“แม็ค อนุสาวรีย์” โจรบุกจี้ชิงเงินบ่อนกลางกรุง ขอความเมตตาจากกระทรวงยุติธรรม หวั่นไม่ปลอดภัย !!

กรณี “แม็ค อนุสาวรีย์” ถือวัตถุคล้ายอาวุธปืนบุกชิงทรัพท์บ่อนการพนัน ย่านดินแดง กวาดเงิน 3 แสนลอยนวล จน 5 เสือสน.ดินแดงถูกสั่งเด้งด่วน ต่อมาแม็คอ้างว่าตนไม่ตั้งใจปล้นบ่อน แต่มีเรื่องกับการ์ดในบ่อย ร้องเข้าไปที่เพจสายไหมต้องรอดขอให้ช่วย ยันไม่หลบหนี เครียดหวั่นตัวเองจะไม่ปลอดภัย

รายการโหนกระแสวันที่ 25 ส.ค. 65  ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ เอกภพ เหลืองประเสริฐ เพจสายไหมต้องรอด , เสือ ดุสิต เพื่อนแม็ค ผู้ก่อเหตุ , ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด และว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

แม็คติดต่อพี่เอกยังไง?

เอก :   จริง ๆ ผมได้คลิปเรื่องปล้นบ่อน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ พยายามตรวจสอบว่าคลิปเกิดขึ้นวันไหน เวลาไหน ตอนเย็นๆ มีแจ้งเข้ามาว่าคนปล้นบ่อนเป็นอีกชื่อนึง เราก็ดูข้อเท็จจริง เพราะแอดมินเพจสายไหมต้องรอด เขาก็ลง แต่ทีนี้พอตรวจสอบแล้วไม่ใช่คนที่ลง พอตรวจสอบคนอ้างชื่อแรก เขาบอกว่าคนปล้นจริง ๆ เป็นเพื่อนกับเสือ ดุสิต เสือ ดุสิตบ้านอยู่สายไหม เราก็เช็กที่เขาว่าลองไปเช็กดูสิ ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ข้อเท็จจริงเป็นยังไง เสือ ดุสิตเขาเช็กมาปรากฏว่าเป็นแม็คไปปล้นจริงๆ เสือดุสิตก็ให้แม็คติดต่อมาที่ผม เพราะเขากลัวตาย เขาจะมามอบตัว

เสือก็รู้จักแม็ค เหตุการณ์เป็นยังไง?

เสือ ดุสิต : เหตุการณ์ทราบเมื่อวาน เขาติดต่อตอนดึกแล้ว ว่าเห็นคลิปหรือยัง ผมก็ไม่คิดว่าเป็นเขา เขาบอกว่าเป็นเขาปุ๊บ ผมก็ไปดูเพจพี่เอกภพ ก็ให้เขาติดต่อเพจพี่เอก

เขาไปจี้ชิงทรัพย์บ่อนกลางกรุง ยังไม่มีผู้เสียหายไปแจ้งความ?

ปรเมศวร์ : ไม่ต้องแจ้ง คดีแบบนี้เจ้าพนักงานดำเนินการได้เลย แต่เราได้ยินอยู่เรื่อย ๆ ผู้เสียหายไม่เข้าแจ้งความ ตร.ไม่รับแจ้ง มันไม่ใช่ เคสที่ต้องไปแจ้งความร้องทุกข์เฉพาะความผิดส่วนตัวหรือยินยอมความได้ ความผิดประเภทนี้ไม่ใช่

จริง ๆ แม็คติดต่อมาออกรายการ แต่ได้ปรึกษาอ.ปรเมศวร์ และพี่ธนกฤต แต่ทั้งสองคนบอกว่าไม่เหมาะ เพราะอะไร?

ธนกฤต : ถ้าพบคนกระทำความผิด เราต้องดำเนินการ เพราะเราเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เราจะให้เขามานั่งปรากฏตัวไม่ได้ แต่เมื่อกี้ที่มาก็ไม่เห็นนะว่าอยู่ที่ไหน เพียงแต่ได้ยินว่าจะมา ถ้ามาก็ต้องให้ตร.ดำเนินคดีเลย

พูดง่าย ๆ ถ้าวันนี้แม็คมานั่งเผชิญหน้ากับพี่ พี่ไม่จับโดน 157?

ธนกฤต : 5 นาที แม็คไปสน.ก่อน ไม่ต้องรอจบรายการ ไม่ต้องคุยในรายการ ผมให้เป็นแบบนั้นไม่ได้

ตอนนี้แม็คต่อสายมาหาเรา ยืนยันว่าแม็คคือบุคคลเข้าไปจี้ชิงทรัพย์บ่อนดินแดงจริง?

แม็ค : ใช่ครับ แต่ผมไม่ได้มีเจตนาจริง ๆ

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

คุณเคยไปเล่นที่บ่อนนี้มานานหรือยัง?

แม็ค : นานแล้วครับ แต่ช่วงหลังเพิ่งเข้าไป เพราะมันเพิ่งกลับมาเปิดครับ

นี่โต๊ะสนุ๊กหรือบ่อน?

แม็ค :   บ่อนครับ 2-3 ปีผมก็เล่นมาตลอด อยู่ประชาสงเคราะห์ 8 ครับ

แม็ค : ผมมีปัญหากับคนที่เป็นเจ้าหน้าที่ของบ่อน หรือการ์ด ผมได้จำนำรถไว้ที่เขา ผมมีกุญแจรีโมต ผมก็ไว้ที่เขา ซึ่งผมเคยทำตก แล้วมันแตก ผมเอาหนังยางรัดไว้

เขาเล่นอะไรกันในนั้น?

แม็ค : ผมไปเล่นถั่วครับ ตอนที่ไปคนก็เยอะพอสมควร ไม่ถึง 100 ครับ

แม็ครู้จักเจ้าของบ่อนมั้ย?

แม็ค : ผมไม่รู้จักครับ ผมเข้าไปเล่นอย่างเดียว ผมชอบเล่นครับ

เล่นจริง เสียจริง เคยเสียแล้วเอามอเตอร์ไซค์จำนองเขาไว้ แล้วเขาเอากุญแจรถมอเตอร์ไซค์ที่แม็คทำตกแตกไม่ไปเก็บไว้ตู้เอาไว้?

แม็ค : ความหมายของผมคือรถไม่ได้ใช้อยู่แล้วเขาเอากุญแจรถผมไปเก็บก็ได้ แต่มันก็ห้อยอยู่อย่างนั้น ผมเจอก็บอกเขาทุกวันว่าขอให้ไปเก็บได้มั้ย กลัวมันจะพัง เขาก็เอามาห้อยตรงกางเกง แกว่งไปแกว่งมา จะพังมิพังแหล่ วันเกิดเหตุผมก็บอกเขา

เขาคือใคร?

แม็ค :   การ์ดครับ ผมก็บอกเขาว่าตอนเช้าผมจะไถ่นะ แต่พี่ห้อยกุญแจไว้เหมือนเดิม พี่ไม่เอาไปเก็บไว้ดี ๆ ผมบอกพี่หลายวันแล้ว เขาก็นับเงินอยู่ ทำหน้าไม่พอใจผม ผมก็เลยจะตบเขาเลย แต่เขาหนีทัน ตบแล้วแต่เขาหลบทัน แล้วเหมือนมีคนจะเข้ามาช่วยเขา ผมมีปืนบีบีกันอยู่ เอาไปเทียบได้เลยตรงกับในคลิปครับ พอผมชักออกมา พวกเขาก็ล่าถอยไป ผมก็ถือวิสาสะหยิบตังค์ตรงนั้นมาเลย

จากนั้นคุณยังไงต่อ?

แม็ค : ผมต้องผ่านตรงทางออก ซึ่งเป็นถั่ว ผมก็แวะหยิบตรงถั่วด้วย ไหน ๆ หยิบตรงนั้นแล้ว

เอาง่าย ๆ เสียกับโต๊ะนี้มาเยอะแล้ว?

แม็ค : ครับ เสียกับถั่ว ก็เอาคืนที่ถั่วนี่แหละ นับตอนแรก 1 แสนบาท แล้วไปโต๊ะถั่ว 1.7 แสน

มีคนมาชาร์ตมั้ย?

แม็ค : ไม่มีครับ ตอนแรกมีคนทำท่าจะเข้ามา ผมเลยแกล้งสไลด์บีบีกัน พอสไลด์เสียงก็ดังเหมือนปืนจริง เขาก็หมอบกันหมด

มีปรึกษาใครก่อนทำมั้ย?

แม็ค : ไม่ได้ปรึกษาครับ ผมกับเสือรู้จักกันมานาน แต่ผมไม่ได้ปรึกษา

คุณไปเลียนแบบพฤติกรรมเขาหรือเปล่า?

แม็ค : ไม่ได้เลียนแบบ ผมรู้จักเสือก่อนเขาจะปล้นครับ รู้จักมานานแล้วครับ ก็คุยกันแต่ไม่ได้ปรึกษาเรื่องนี้เลย มีโอกาสได้คุยกันบ้างเพราะเป็นเพื่อนกันครับ

คุณทำความผิดแน่นอน เพราะใช้อาวุธปืนจี้ชิงเงินเขามา แม้วันนี้ไม่มีเจ้าทุกข์ไปแจ้งความคุณ แต่ความผิดสำเร็จแล้ว ตามที่อ.ปรเมศวร์บอก เรื่องนี้คุณแค่เอาปืนไปจี้ ทำให้คนตกใจ ความผิดก็เกิดแล้ว?

แม็ค :   ผมอยากขอให้ช่วยครับ ผมไม่ได้มีเจตนาหลบหนีเลยครับ

คุณหยิบเงินไป 2 แสน แล้วไปไหนต่อ?

แม็ค : ผมก็ขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ขับหนีไปเลย ไม่มีใครติดตามครับ

รู้จักชื่อเจ้าของบ่อนมั้ย?

แม็ค :  ไม่รู้ครับ ผมไปเล่นอย่างเดียวครับ ผมสายเล่นอยู่แล้วครับ

ทำไมติดต่อมา เพื่อมาในรายการ?

แม็ค : ผมก็อยากขอความช่วยเหลือ ผมกลัวจะไม่ปลอดภัยครับ ผมก็รู้ว่าผมทำเขาเดือดร้อนกันหมดเลย ผมก็อยากขอความเมตตาจากกระทรวงยุติธรรม ผิดก็ว่ากันไปตามผิดครับ ขอความเมตตาจากกระบวนยุติธรรมครับ

คุณรู้มั้ยใครเดือดร้อน?

แม็ค : ผมพอรู้ครับ ท้องที่เขาเดือดร้อนครับ

คุณทำเขาเด้ง 5 เสือแล้วนะ?

แม็ค :   ครับ แต่ผมไม่ได้เจตนา ผมไม่รู้ใครเป็นใคร ผมเข้าไปเล่นอย่างเดียว

คุณติดต่อคุณเอก ให้เขาพาไปส่งตร. เพราะกลัวจะไม่ปลอดภัย ไม่ปลอดภัยจากใคร?

แม็ค : นักเลงด้วยครับ คนที่จะจับกุมผมด้วยครับ

ทำไมต้องกลัวคนจับกุมคุณ?

แม็ค : ผมไม่รู้พี่ ถ้าเอาอะไรมาให้ผมอีก แค่นี้ผมก็ตายแล้ว

จะบอกว่ากลัวตร.ยัดยา?

แม็ค : หมายถึงว่าอันไหนที่ผมไม่ได้ทำครับ อันไหนผมทำผมรับหมด ผมลูกผู้ชายพอ ผมไม่ได้คิดหนีเลย

คุณกลัวเจ้าของบ่อนตามกระทืบ เพราะคุณไปเปิดปม เปิดแผลเขาแล้ว พอมีเรื่องปุ๊บประเด็นมันเกิด?

แม็ค : ผมไม่ได้เปิดแผลพี่ คลิปใครปล่อยมาก็ไม่รู้ คลิปก็มีแค่ในบ่อนเอาออกมาได้นะพี่ ผมเอาออกมาไม่ได้

คุณกลัวเจ้าของบ่อนตามทำร้ายคุณ สองกลัวเจ้าหน้าที่ตร.ทำร้ายคุณ?

แม็ค : ใช่ครับ แต่ขอให้พี่หนุ่มให้ใครพาผมไปมอบตัวได้มั้ย

พี่เอกพาไป อยากรู้ว่ากล้องวงจรปิดที่แผ่หลาในสื่อ คุณพอจะคะเนได้มั้ย ใครปล่อยออกมา?

แม็ค : ก็ต้องคนในบ่อนแหละครับ เพราะมันกล้องของบ่อนครับ เขาอาจปล่อยให้คนตามเก็บผมหรือเปล่า เขาอาจไม่รู้ว่ามีคนรักก็มีคนเกลียดเขาหรือเปล่า

คุยกันบนโต๊ะนี้ ถ้าเจ้าของบ่อนเขาจะปล่อยทำไม ปล่อยออกมาเขาสูญเสียรายได้นะ?

แม็ค : เขาปล่อยให้มาล่าผมไงพี่ เขาอาจคิดน้อยกว่าพี่หนุ่มก็ได้ครับ เขาคงคิดไม่ถึงเหมือนที่พี่หนุ่มคิดหรอกครับ

คลิปนี้มีเฉพาะในบ่อน ถ้าแม็คบอกว่าเรื่องนี้ที่หลุดออกมาอาจเป็นเจ้าของบ่อนเปิด ผมมองว่าน่าจะมีคนอื่นส่งให้ใครบางคนแล้วปล่อยออกมาเพื่อให้เป็นประเด็น เพราะเปิดออกมาบ่อนต้องปิด สองตร.เด้ง เรื่องนี้เอกจะเอายังไงต่อ?

เอก : ก็ตามประสงค์ของน้อง เดี๋ยวเสร็จจากรายการนี้คงต้องพาน้องไปสน.ดินแดง ซึ่งน้องเขาอ้างว่าเขาไปเล่นบ่อนตรงนั้น แต่เรื่องนี้ทั้งหมดต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ตร.ด้วย เพราะบ่อนแบบนี้เหมือนบ่อนวิ่งไปวิ่งมา ส่วนใหญ่แปลงโต๊ะสนุ๊กเป็นบ่อน เจ้าหน้าที่อาจมองไม่ทั่วถึงก็ได้ เดี๋ยวเสร็จจากรายการจะพาไปมอบตัว

หรือให้ตร.แวะมาหามั้ย อยู่ตรงไหน?

แม็ค : ไม่เป็นไรครับ

เสือ มีประสบการณ์จากตรงนี้ มองยังไง?

เสือ ดุสิต : ตอนนั้นผมไม่ได้จี้ ผมปล้น ไปกัน 4 คน ตอนนี้เรื่องจบหมดแล้ว ผมรับโทษเรียบร้อยแล้ว ตอนนั้นไปปล้นบ่อนสะพานใหม่ แถวบิ๊กซี

คุณอยากให้เพื่อนทำยังไง?

เสือ ดุสิต :   ก็อยากให้เพื่อนมอบตัว จากประสบการณ์ผมก็เหมือนเขาแหละครับ โดนตามเก็บเหมือนกัน อำนาจมืดมันมีอยู่แล้ว ทั้งเจ้าของบ่อน และ..ไม่พูดดีกว่า รู้ ๆ กันอยู่พี่

หมายถึงตร.ใช่มั้ย?

เสือ ดุสิต : ประมาณนั้น เพราะเขาเดือดร้อน

ล่าสุดผบ.ตร. มีคำสั่งเด้ง 5 เสือ สน.ดินแดง วันนี้เลย ประเด็นเกิดเลย เรื่องนี้มันอยู่ใกล้ช่วงโยกย้ายด้วย แล้วมีคลิปนี้หลุดออกมา อาจารย์มองยังไง?

ปรเมศวร์ : ตอนผมอยู่ต่างจังหวัดก็มีบ่อย พอถึงใกล้ฤดูมีการวางแผนให้ไปเล่นในบ่อนแล้วจับกัน จับเพื่อจะเลื่อยท้องที่ก็มี แต่อันนี้เขาไปจริง แต่ตอนเป็นข่าวเลื่อยหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะไม่รู้คลิปหลุดมาได้ยังไง

ธนกฤต : ต้องบอกว่าเราคงต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ตั้งหลักให้ดีก่อน เคยได้พูดคุยกับท่านผู้บัญชาการ ตร . นครบาล ท่านก็ยืนยันกระทรวงยุติธรรมอยู่แล้วว่าในพื้นที่ไม่ให้มีเรื่องบ่อนพนันอยู่แล้ว ผมเชื่อว่าเวลานี้บ่อนทั้งหลายที่เกิดขึ้นเป็นไปได้ว่าเป็นบ่อนวิ่ง เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวด ผมเห็นใจสน.ดินแดงด้วย เพราะมีม็อบไปอยู่ตรงนั้น เมื่อคืนได้ข่าวว่ามีระเบิดนิ้วขาด ภารกิจมันหนักมาก ก็อาจมีรอดหูรอดตาไปบ้าง เป็นไปได้ แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เกิดขึ้นก็ต้องตั้งกรรมการสอบสวน ที่ทำก็ถูกต้องแล้วว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ส่วนที่คุณแม็คบอกว่ากลัวตัวเองไม่ได้รับความปลอดภัย เมื่อกี้เขาบอกเขามีปืนในการก่อเหตุ ก็จะได้เข้าบ้านพักที่เปิดรอไว้แล้วคือราชทัณฑ์ เข้าไปหลบที่นั่นก่อน จะได้ไม่ต้องกังวลใจ อยากหลบไปข้างในก็หลบเถอะ มีวิธีหลบของมันอยู่ ไปมอบตัวซะ เพราะเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินคดีไปก่อน  ส่วนมีบ่อนหรือไม่มีบ่อน เป็นเรื่องเล็กน้อยหรือยังไงก็แล้วแต่เป็นอีกเรื่องนึง แต่เมื่อการกระทำความผิดสำเร็จแล้วก็ต้องรับเป็นคดีความ อย่างนี้ยิ่งดีใหญ่ คัดค้านตัวเองเลยไม่ต้องประกันตัว เข้าเรือนจำไป

หลังเกิดเหตุ ทีมข่าวเราได้มีโอกาสลงพื้นที่ ระหว่างสำรวจพื้นที่ ไปเจอนักพนันที่ไม่รู้ว่ามีเรื่องมีราว แล้วยังเดินทางมาเล่นพนันกันอยู่ เขาบอกว่าปกติเล่นอยู่หมอชิต เขาไม่รู้ว่าที่นี่โดนปิด?

ธนกฤต : มันเป็นการลักลอบไปตรงโน้นทีตรงนี้ที บางทีต้องเอาเหตุชุลมุนหลายอย่าง ตอนช่วงโควิดไม่กล้าทำไง แต่พอโควิดเบา แล้วช่วงนี้มีม็อบอยู่แถวๆ นั้น ก็เอาโอกาสตรงนี้ เพราะเจ้าหน้าที่ระดมไปดูเรื่องม็อบ ก็มีช่องว่างตรงนั้น แต่เชื่อเหลือเกินว่าท่านผู้บัญชาการท่านตรงไปตรงมา ท่านรับฟังทุกเรื่องอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย ยุคนี้จะมาตามฆ่าตามเก็บไม่ได้หรอก แต่เมื่อยอมรับความผิดแล้วก็ว่ากันไปในกระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตามให้รีบสอบปากคำให้เรียบร้อย ให้เขาส่งตัวไปเรือนจำเลย จะได้ปลอดภัย

ถามอ.ปรเมศวร์ มุมฝั่งผู้เสียหาย สมมติบ่อนเป็นผู้เสียหายเพราะแม็คเข้าไปจี้ แต่บ่อนก็กลัวเหมือนกัน เปิดบ่อนผิดกฎหมาย ไม่กล้าไปแจ้งความ?

ปรเมศวร์ : เขาไม่แจ้งหรอก เขาเป็นผู้กระทำความผิดทางอาญาอยู่ด้วย ผมมองอีกมุมนะ ที่เคยเจอในต่างจังหวัด กำลังนึกว่าเจ้าของบ่อนอาจไม่พอใจหรือเปล่า ที่ไม่ได้รับความคุ้มครองดูแล อันที่หนึ่งเลื่อยขากัน สองเกิดความไม่พอใจ มันก็มีทั้งนั้น แต่รอให้เขาสอบสวนให้ชัดเจนว่าข้อเท็จจริงเป็นยังไง ถ้าไปมอบตัวแล้วไม่ได้ตั้งข้อหาจะมอบยังไง ไปถึงบอกว่าผมขอมอบตัวเพราะผมกระทำความผิด แต่เขาบอกว่าไม่มีเรื่องนี้ กลับบ้านนอน อาจจะอันตรายกว่าเดิมหรือเปล่าก็ไม่รู้นะ ฟังดูเหมือนอยากให้ปรากฏตัวออกมา แต่คิดว่าตร.คงรับแหละเพราะมีการสอบสวนแบบนี้แล้ว เพียงแต่ว่าวันนี้เขาสอบสวนไปถึงไหน ถ้าสอบสวนว่ามีบ่อนจริง มีปล้นจริง เขายังไม่ออกหมายจับ เราไปมอบตัว เขารับตัวไว้แล้วไปส่งศาลให้ควบคุมตัวเลย แค่นั้นเอง

เอก : เรื่องนี้สำคัญ เกิดใครเอาเป็นเยี่ยงอย่างไม่ได้นะ มันอันตรายมาก นอกจากจะผิดกฎหมายอาญาเรื่องจี้ปล้นแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อชีวิตคุณด้วย อย่าเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

เรื่องนี้ไม่น่าเกี่ยวกับม็อบ ตร.ต้องเป็นหูเป็นตามากกว่านี้หรือเปล่า?

ธนกฤต :   ต้องเรียนว่าตร.กำลังพลของแต่ละท้องที่ เวลามีเหตุการณ์ต้องระดมคนไปช่วยดูแลเรื่องความปลอดภัย ต้องเข้าใจเขาด้วย บ่อนเขาไม่เล่นกลางวันหรอก เขาเล่นตอนกลางคืน ตอนกลางคืนมีเรื่องม็อบอยู่ เรื่องการควบคุมฝูงชน เขาต้องระดมตร.จากหลายท้องที่มา บ่อนอาจใช้ช่องว่างอย่างนี้ ถือโอกาสเลย ถ้าเป็นท้องที่อื่นก็จะไม่พูดถึงประเด็นนี้ แต่นี่ดินแดง เรื่องเปิดนานไม่นานต้องให้เจ้าหน้าที่ไปสืบ จากคลิปที่เขาไปสัมภาษณ์เขาบอกว่ามาจากที่อื่นแล้วมาตรงนี้ ฉะนั้นโดยสภาพพวกนี้อุปกรณ์ทั้งหลายทั้งปวง ภายใน 2 ชม.มันหายหมด มันเลยเข้าเป็นเงื่อนไขของพวกบ่อนวิ่ง มาตั้งโต๊ะแป๊บนึงแล้วก็ไป

ตอนนี้แม็คกังวงใจมั้ย เพราะอ.บอกว่าต้องรอดูว่าตร.จะรับมั้ย?

ปรเมศวร์ : ความจริงอยากให้ตร.ชัดเจนว่ามีคดีก่อน ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องไป เพราะไปก็เหมือนคนไม่ชอบเรา เขาอาจดูการแสดง เดี๋ยวนี้อาชญากรรมซับซ้อนหลายรูปแบบ อย่างคดีที่ผู้หญิงมาชวนผู้ชายออกไป 2 คนตรงปทุมฯ แล้วโดนยิง มันมีกระบวนการการแสดงตัว เราก็ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร จะว่าเจ้าของบ่อน จะว่าตร. ก็ไม่ว่า แต่ตอนนี้ไม่มีใครรู้ว่าใครเป็นผู้ที่เดือดร้อนก่อน ส่วนตร.ที่มีการโยกย้ายเป็นเรื่องปกติที่เขาต้องสวบสวน ก็อาจเป็นไปได้มีการเลื่อยตำแหน่งกัน เพราะใกล้ก.ย.- ต.ค. หวาดเสียวทั้งนั้น ทุกคนต้องประคองตัว ไปดูได้เลยต่างจังหวัด ทุกคนเข้มงวดมาก เพราะใครมาวางยาแล้วเสร็จเลยนะ

แม็คกลัวตร.ไม่รับ อยากมอบตัวมาก?

แม็ค : ครับ ถ้าผมผิดก็ว่ากันตามผิดเลยครับ ผมไม่ได้คิดหนีอยู่แล้ว

อาจมีหลายท่านไม่สบายใจกับคำว่าตร.อาจไปควบคุมฝูงชน กำลังพลอาจจะน้อย หูตาอาจไม่ถึง?

ธนกฤต : ผมอยากอธิบายว่าภารกิจของตร.แต่ละพื้นที่มีหลากหลาย แต่อย่างที่บอก บ่อนการพนันอาจฉวยโอกาส เวลาเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยเวลามีการชุมนุม ก็เอาตรงนี้แหละมาเปิด สิ่งเหล่านี้ต้องสืบสวนให้ได้ว่าบ่อนมีในท้องที่จริงหรือไม่ ถ้ามีจริงต้องลงโทษตร. ต้องบอกว่าตร.ที่ทำแบบนี้ปล่อยให้พี้นที่มีบ่อนการพนัน อย่างน้อยต้องถูกลงโทษ เราไม่ได้พูดว่าการชุมนุมเป็นเรื่องผิดหรือถูก เราไม่ได้โยนให้ม็อบ แต่อธิบายให้ฟังว่าการใช้โอกาสเหล่านี้สำหรับบ่อนการพนันที่เป็นบ่อนวิ่งต้องบอกให้เข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้ตร.ต้องกำชับ หน้าที่ตัวเองก็ต้องดูแลให้ครบทุกเรื่อง ไม่ว่าเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่ใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย อันนี้เรื่องปกติที่ต้องดูแล แต่ส่วนการเปิดบ่อนการพนัน เจ้าหน้าที่ตร.ต้องดูว่าเป็นเรื่องทำไม่ได้ ตลอดจนเรื่องคนที่ก่อเหตุ ถ้าวันนี้เขามายืนยัน ตร.ก็ต้องตรงไปตรงมาที่ทำเรื่องนี้ นี่คือสิ่งที่ผมกำลังอธิบายว่าการใช่ช่องว่างหรือหาประโยชน์จากกลุ่มคนที่ทำเรื่องไม่ถูกต้องตามกฎหมาย มันจะใช้ทุกช่องทาง นี่คือเหตุผลที่อธิบายให้ฟังว่าเจ้าหน้าที่ต้องเปิดเรื่องนี้ขึ้นมาให้ชัดเจน เพียงแต่ว่าภารกิจที่เกิดขึ้น จะใช้ภารกิจแบบนี้มาแฝงในการทำสิ่งผิดกฎหมายหรือเปล่า

พี่เอกยังไง?

เอก : หลังจากที่เพจนำเสนอเรื่องบ่อนการพนันไป ตอนนี้แจ้งเข้ามาหลายจุด ถ้าตร.ท่านไหนอยากได้ข้อมูลเราจะส่งให้ ไม่รู้ว่าลักลอบหรือมีเจ้าหน้าที่รู้เห็นหรือไม่อย่างไร แต่ตั้งข้อสังเกต บ่อนใหญ่ขนาดนั้นและอยู่มานานแล้วก็ฟังได้ยากถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่มารู้เห็นเป็นใจเรื่องนี้ ก็ฝากทุกกองบังคับการ ท่านผบ.ตร. ลงไปตรวจสอบสักนิดนึง เพราะเป็นการมอมเมา เยาวชนด้วย แล้วบ่อนบ้านเรา มันยังไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ไม่ควรจะมี

เสือมองยังไง?

เสือ ดุสิต : ที่ผมและเพื่อนทำ เยาวชนอย่าทำตามเลย เพราะโชคไม่ดีทุกคน

ธนกฤต : ถ้าทำแบบนี้ แล้วสถานที่ดังกล่าวมีคนที่มีอาวุธปืนด้วย เขายิงตาย อดีตที่ฝั่งธนก็เคยมีอยู่แล้ว ไม่ควรทำแน่ ๆ อยู่แล้ว

เรื่องนี้จำเป็นต้องตรวจสอบและดูแลให้เข้มงวดกว่านี้ เป็นเรื่องความเชื่อถือและศรัทธาของตร.ด้วย ในอดีตเด็ก ๆ มักถูกสอนให้กลัวตร. เคารพตร. แต่ยุคต่อ ๆ ไป เด็ก ๆ จะถูกสอนให้เกลียดตร. และอย่ากลัวตร. สังเกตได้ทุกวันนี้คนพร้อมบวกตร. ความศักดิ์สิทธิ์มันหายไป สิ่งหนึ่งที่ต้องมีการบูรณาการ เป็นเรื่องน่าอับอายถ้าปล่อยให้มีบ่อนอยู่ในพื้นที่ของท่าน คนมองอยู่แล้วว่าคุณเองมีส่วนเกี่ยวข้องหรือเปล่า แก้ตรงนี้ให้ได้?

ธนกฤต : พื้นที่ที่มีบ่อนการพนันก็แจ้งมาได้ที่กระทรวงยุติธรรม เราก็เคยดำเนินการ ดำเนินคดีกับบ่อนใหญ่ ๆ มาแล้ว ส่วนเรื่องกลัวเรื่องความไม่ปลอดภัย ถ้าไม่มีคดีความก็มาใช้สิทธิ์คุ้มครองได้

บ่อนกับสน.ห่างกัน 650 เมตร เราไม่ได้ต้องการขยี้ แต่อยากให้เห็นว่าถ้ามีคือมี ต้องกวาดล้าง ไม่ใช่มีแล้วบอกไม่มี ประชาชนสับสน สำหรับแม็คเดี๋ยวเจอกัน?

แม็ค : ครับ ขอบคุณครับพี่หนุ่ม 

About Author