คอหนังสยองขวัญเตรียมหลอนยันเช้า! กับ 10 หนังผีสุดเฮี้ยนที่ Netflix คัดมาให้ขนลุกกันจากทั่วเอเชีย

กรุงเทพฯ 19 สิงหาคม 2565 – ถ้าพูดถึงผลงานภาพยนตร์จากเอเชีย เชื่อว่าใครหลายคนต้องนึกถึง “หนังผี” ก่อนเป็นอันดับแรก ด้วยผลงานสุดสยองนับเรื่องไม่ถ้วนจากหลากหลายประเทศ ที่นอกจากจะยืนยันถึงความชื่นชอบหนังสยองขวัญในกลุ่มผู้ชมทั่วเอเชียแล้ว ยังนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้เราได้สัมผัสและซึมซับวัฒนธรรมกับความเชื่อที่แตกต่างกันไปในแต่ละที่ วันนี้ เราเลยคัดหนังผีเด็ดๆ 10 เรื่อง ที่สร้างขึ้นจากเรื่องเล่าพื้นบ้าน และตำนานที่เล่าขานในหลายประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาให้เลือกขนหัวลุกกันถึงบ้าน

ไทย

โรงเรียนผีมีอยู่ว่า… (SCHOOL TALES THE SERIES)

SCHOOL TALES THE SERIES โรงเรียนผีมีอยู่ว่า… รวบรวมความหลอนจากคอมิกส์ดัง คัดมาให้ได้ผวากันแบบเน้นๆ 8 เรื่อง 8 รส จากฝีมือ 6 ผู้กำกับ ที่มาร่วมกันบอกเล่าเรื่องราวของตำนานเหนือธรรมชาติสุดสะพรึงในรั้วโรงเรียน ที่รับรองได้ว่าจะต้องขนลุกซ้ำสองเมื่อได้ดูแล้วย้อนนึกถึงเรื่องผีที่เคยได้ยินมากับหูในวัยเรียน

ร่างทรง (THE MEDIUM)

อีกหนึ่งผลงานสไตล์ Found Footage ที่ใช้การเล่าเรื่องสไตล์สารคดีมาพาผู้ชมไปยังชุมชนเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในภาคอีสาน ที่ความเชื่อเรื่องร่างทรง ผีบรรพบุรุษ และคำสาปแช่งล้วนเป็นความจริง ผลงานการกำกับของบรรจง ปิสัญธนะกูลเรื่องนี้ได้ออกไปคว้ารางวัลจากต่างประเทศมาแล้วในหลายเวที ก่อนที่จะมาสานต่อความสยองกันบน Netflix อีกครั้ง

ปริศนารูหลอน (THE WHOLE TRUTH)

จะทำยังไง ถ้าวันหนึ่งคุณเจอรูประหลาดบนกำแพงห้องนั่งเล่น แต่คนรอบข้างกลับหาว่าคุณโกหก? ปริศนารูหลอน พร้อมมอบความหลอนสมชื่อ เมื่อสองพี่น้องมาเจอรูที่ว่านี้ในบ้านของคุณตา-คุณยาย ก่อนจะลงมือค้นหาความจริงเบื้องหลังรูหลอนจนนำไปสู่ความลับดำมืดในครอบครัว และความจริงที่อาจจะดีกว่าถ้าไม่รู้

ไต้หวัน

มนตรา (INCANTATION)

ฮิตติดลมบนไปแล้วระยะหนึ่งกับ Incantation หนังผีที่คว้าตำแหน่ง Top 10 ในชาร์ตภาพยนตร์ภาษาต่างชาติถึง 5 สัปดาห์ซ้อน จนเรียกได้ว่าคอหนังผีตัวจริงต้องกลัวพลาดเรื่องนี้มากกว่ากลัวผีตัวจริงไปแล้ว

มนตรา บอกเล่าเรื่องราวสุดลี้ลับเกี่ยวกับลัทธิแปลกประหลาดและพิธีกรรมที่มีที่มาจากความเชื่อเก่าแก่ในไต้หวัน โดยถ่ายทอดออกมาในรูปของภาพยนตร์สไตล์ Found Footage ที่ให้กล้องทำหน้าที่พาผู้ชมไปสยองกันแบบสมจริงสุดๆ

อินโดนีเซีย

บ้านเฮี้ยน วิญญาณโหด (MAY THE DEVIL TAKE YOU)

ในระยะหลัง วงการหนังสยองขวัญของอินโดนีเซียเริ่มที่จะสร้างชื่อบนเวทีโลกด้วยเรื่องราวที่ดูแล้วทั้งอึ้ง ทั้งทึ่ง แถมยังได้มุมมองไม่เหมือนใครจากสายตาของนักเล่าเรื่องชาวอินโดฯ อีกด้วย และสำหรับ บ้านเฮี้ยน วิญญาณโหด เรื่องนี้ แค่ฟังชื่อก็รู้แล้วว่าเลือดสาดกันขนาดไหน กับเรื่องราวของพิธีกรรมจากศาสตร์มืดและผลกรรมที่จะตามมาสำหรับคนที่เลือกขายวิญญาณให้ปีศาจเพื่อแลกกับความสำเร็จในชีวิต

เวียดนาม

ตำนานผีเวียดนาม (VIETNAMESE HORROR STORY)

ตำนานผีเวียดนาม ขนเรื่องราวเหนือธรรมชาติ 3 เรื่อง 3 รส ที่สร้างขึ้นจากความเชื่อและตำนานพื้นเมืองของคนเวียดนาม มีทั้งนักแสดงสาวที่ต้องการรักษาความสวยไว้แบบคงกระพัน นักมายากลที่ต้องเผชิญหน้ากับลูกเล่นของวิญญาณร้าย และผู้มีพลังจิตที่ออกตามหาร่างไร้วิญญาณของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง

ตุ๊กตาอารักษ์ (THE GUARDIAN)

ตุ๊กตาอารักษ์ เป็นภาพยนตร์แนวระทึกขวัญสั่นประสาทที่ว่าด้วยการแก้แค้นและด้านมืดของวงการบันเทิง โดยเล่าผ่านเรื่องราวของนักร้องแบ็กอัปที่ไปขอความช่วยเหลือจากพลังลึกลับเหนือธรรมชาติ มนต์ดำ และตุ๊กตากุมารทอง เพื่อให้ตัวเองได้แจ้งเกิดและมีชื่อเสียง

มาเลเซีย

แรงแค้นวิญญาณเฮี้ยน (DENDAM PONTIANAK)

ถึงเวลาพบกับวิญญาณร้ายที่เลื่องชื่อที่สุดของมาเลเซียอย่าง ปอนเตียนัค (Pontianak) ในภาพยนตร์สุดหลอนเรื่อง แรงแค้นวิญญาณเฮี้ยน ที่มีให้ชมได้บน Netflix แล้ว ตามตำนานหรือนิทานปรัมปราของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปอนเตียนัค หมายถึงผีดิบสาวผมยาวที่ดุร้ายและมักจะมาพร้อมความแค้นที่ต้องการการชำระ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการนำนิทานปรัมปราที่เป็นที่รู้จักกันดีเรื่องนี้มาเล่าใหม่ พร้อมเติมแต่งแบบครบรส มีทั้งความรักต้องห้าม การทรยศ แม่มด และฆาตกรรม

ฟิลิปปินส์

สืบหลอนโรงเรียนเฮี้ยน (EERIE)

เมื่อเหตุนักเรียนฆ่าตัวตายเขย่าขวัญคนทั้งโรงเรียนคาทอลิกหญิงล้วนแห่งหนึ่ง อาจารย์แนะแนวผู้มีญาณพิเศษจึงต้องพึ่งดวงวิญญาณให้ช่วยเปิดโปงอดีตที่ป่าเถื่อนในคอนแวนต์แห่งนี้ สืบหลอนโรงเรียนเฮี้ยน คือภาพยนตร์ที่ว่าด้วยการปะทะกันระหว่างความเชื่อในยุคสมัยใหม่และความศรัทธา ที่มีการนำเสนอประเด็นชวนขบคิดพร้อมทั้งผสมผสานองค์ประกอบของความเป็นหนังสยองขวัญเข้าไว้ด้วยกัน

About Author