เปิดวาร์ป “วิทย์ ธีรวิทย์” นักกีฬาทีมชาติไทย

นักกีฬาทีมชาติไทย คุณวิทย์ หรือ ธีรวิทย์ ภูมิดิษฐ์ เจ้าของธุรกิจสื่อมีเดียให้บริการ โฆษณาต่าง ๆ ในระบบออฟไลน์ และยังเป็นผู้ผ่านการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนทีมชาติไทย เข้าร่วมสู้ศึกการแข่งขัน World Shoot IPSC ที่กำลังจะมาถึง ในเดือนพฤศจิกายน 2565 โดยมีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

ถาม : คำถามแรกเลยทำไมถึงสนใจในกีฬาชนิดนี้ครับ ?
ตอบ : เพราะตอนเด็ก ๆ คุณพ่อชอบพาไปยิงปืนครับคุณพ่อเป็นข้าราชการตำรวจเลยทำให้ผมได้มีโอกาสสัมผัสกับปืนอยู่บ่อย ๆ ชอบปืนมาก ๆ
ครับ แต่ก็ไม่ได้จริงจังอะไร พึ่งมาเริ่มยิงจริง ๆ ก็ก่อนคุณพ่อจะเสียได้ไม่นานมานี้เพราะเริ่มมีเวลามากขึ้นครับ

ถาม : เริ่มต้นแข่งยิงปืนเมื่อไหร่ครับ ?
ตอบ : ผมเริ่มต้นด้วยการแข่งขัน IDPA ครับ เริ่มแข่งครั้งแรกก็วันที่ 1 กันยายน 2562 งานที่สนามภูมิไพลินครับ ถ้าระบบ IPSC เริ่มครั้งแรกวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 งานที่สนามยิงปืนพนมชู๊ตติ้งครับ

ถาม : คิดว่าอะไรคือเสน่ห์ของกีฬายิงปืนรณยุทธครับ ?
ตอบ : การที่เราต้องใช้ความรวดเร็วควบคู่ไปกับความแม่นยำบวกกับเทคนิคเฉพาะตัวของแต่ละคนที่จะต้องใช้เวลาในการยิงให้เร็วที่สุดให้แม่นที่สุดโดยอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัยครับ

ถาม : คุณวิทย์ร่วมการแข่งขันบ่อยมากๆ ปัจจุบันร่วมการแข่งมาแล้วกี่รายการครับ ?
ตอบ : IDPA แข่งมาแล้ว 41 รายการ ส่วน IPSC แข่งมาแล้ว 34 รายการ HDP แข่งมาแล้ว 5 รายการ

ถาม : แล้วได้แชมป์กี่รายการครับ ?
ตอบ : IDPA ได้อันดับที่ 1 Overall (คะแนนสูงสุดของงาน) 12 ครั้ง และ Most Accurate 10 ครั้ง (Point Down หรือคะแนนเสียน้อยสุดของงาน) IPSC ได้อันดับที่ 1 Overall (คะแนนสูงสุดของงาน) 10 ครั้ง HDP ได้อันดับที่ 1 Overall (คะแนนสูงสุดของงาน) 3 ครั้ง และเป็นตัวแทนนักกีฬาจังหวัด กทม. คว้า 2 เหรียญทองการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 47 (ศรีสะเกษเกมส์)

ถาม : เข้าร่วมการแข่งขันบ่อยขนาดนี้ ท่านผู้อ่านต้องอยากรู้แน่นอนว่าแบ่งเวลาซ้อม เวลาทำธุรกิจ และเวลาครอบครัวอย่างไรครับ ?
ตอบ : การแบ่งเวลาสำหรับวัยอย่างผมที่ย่างเข้า 40 นั้นสำคัญมาก ๆ ครับ ส่วนตัวของผมจะทำงานทุกวันครับไม่มีวันหยุดแต่เนื่องจากเป็นเจ้าของธุรกิจเองเลยพอจะมีเวลาว่างอยู่บ้างครับ ก็มีแว๊บไปสนามบ้างในเวลาที่งานไม่เยอะ โดยหลัก ๆ จะซ้อมวันพฤหัสกับเพื่อน ๆ ครับ และวันอาทิตย์ส่วนใหญ่ก็จะมีงานแข่งขัน ส่วนครอบครัวเนื่องจากผมมีลูกเล็ก 3 คน 5 ขวบ 4 ขวบ และ 2 ขวบ ทำให้ผมต้องใช้เวลาอยู่กับครอบครัวมากกว่าสิ่งอื่นใดครับเพราะอยากเก็บเกี่ยวช่วงเวลากับลูก และเก็บโมเมนต์ดี ๆ ของลูกตอนเด็กเอาไว้ อยู่กับเขาและให้เวลากับเขาให้ได้มากและนานที่สุด เพราะอีกไม่นาน ก็ต้องปล่อยให้ลูกได้เติบโตตามแบบชีวิตของเขาครับ

ถาม : มาคุยกันในส่วนของการติดทีมชาติ ยากแค่ไหนถึงจะผ่านการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยครับ ?
ตอบ : ยากมากครับ ไม่ใช่ว่าเรายิงแม่น ยิงเร็ว แล้วเราจะติดทีมชาติได้นะครับ สภาพร่างกายต้องพร้อม สภาพจิตใจต้องแข็งแกร่ง และที่สำคัญต้องมีเวลา ต้องทุ่มเทในการฝึกซ้อม ต้องออกกำลังกายและไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองตลอดเวลาครับ

ถาม : เป้าหมายสูงสุดในกีฬายิงปืนคืออะไรครับ ?
ตอบ : ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลกครับ

ถาม : อยากจะฝากอะไรให้คนทั่วไปที่สนใจกีฬายิงปืนครับ ?
ตอบ : กีฬายิงปืนรณยุทธทั้งระบบ IDPA, IPSC และ HDP เป็นกีฬาที่ทำให้นักกีฬาได้เรียนรู้ทักษะในการใช้งานอาวุธปืนอย่างคล่องแคล่วที่อยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย ได้ใช้สมาธิ ได้ออกกำลังกาย แถมยังได้มิตรภาพดี ๆ จากพี่ ๆ น้อง ๆ ที่เข้าร่วมแข่งขันอีกด้วย ก็ขอเชิญชวนพี่น้องที่สนใจในกีฬานี้มาเล่นกันเยอะๆครับเนื่องจากกีฬานี้ยังไม่แพร่หลายมากในบ้านเรา ผมเชื่อว่ายังมีคนไทยเก่ง ๆ ที่สามารถไปแข่งกับต่างประเทศได้อีกเป็นจำนวนมากครับ

About Author