อธิบดีกรมทางหลวงไหว้ขอโทษ! รับประมาท คานปูนสะพานกลับรถหล่นทับคนเสียชีวิต

ต่อไปจะปิดถนน ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซ้อน รับผิดชอบเยียวยาเต็มที่  

กรณีข่าวคานปูนสะพานกลับรถหล่นทับรถบนถนนพระราม 2 ขาเข้าหน้ารพ.วิภาราม จ.สมุทรสาคร ทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย มีผู้บาดเจ็บในที่เกิดเหตุ 2 ราย ส่งไปรักษาตัวที่รพ. ก่อนต่อมาได้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รถยนต์ได้รับความเสียหาย 4 คัน

รายการโหนกระแสวันที่ 1 ส.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ เค สิทธิยศ คนขับรถน้ำมันผู้รอดชีวิต  แน้ม ทิพานันท์ ภรรยาคนขับรถกระบะที่รอดชีวิต กำลังจะถึงจุดเกิดเหตุ สะพานหล่นทับหน้ารถอ๊อฟ ปิยะณัฎ เจ้าหน้าที่ทีมกู้ชีพ รพ.เจษฎาเวชการ, เบนซ์ ตันติการ หัวหน้ากู้ชีพ รพ.เจษฎาเวชการ, เบียร์ ชาญชัย เจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร   รวมทั้ง สราวุธ ทองศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง

พี่เค เกิดอะไรขึ้น?

เค : พอถึงตรงเกิดเหตุสะพาน มีรถกระบะดีแม็กซ์ตามหลังอยู่เลนซ้าย รถผู้เสียชีวิตอยู่เลนสอง ผมเห็นเพราะมองกระจกด้านหลัง ช่วงเบี่ยงขวานิดนึง ตรงใต้สะพาน ช่วงนั้นก็เปิดกระจกให้ลมเข้ามาหน่อยนึงเพราะฝนตก

ตอนนั้นรถน้ำมันพี่เค มันมีน้ำมันอยู่มั้ย?

เค : ไม่มีแล้วครับ ถือว่าโชคดี พอมาถึงช่วงหัวรถผมลอดใต้สะพาน ผมได้ยินเสียงตึกๆๆ ผมไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์อะไรที่รุนแรง เพราะเราขับมาปกติเลย ขับเพลินๆ พอถึงตรงนี้ได้ยินเสียงตึกๆ ข้างบน ประมาณ 3 วิ แล้วรถผม หัวผมผ่านไปใต้สะพาน สักพักมันฟืบลงมา กระจกผมฝั่งขวาเปิดอยู่ครึ่งนึง ฝุ่นปูนมาจากไหนคลุ้งเข้ามาในรถเลย ก็ตกใจ ตอนหล่นลงมาทับท้ายรถเลย

เห็นว่าหน้ารถพี่ยกขึ้นเลย?

เค : ใช่ครับ

ทับปั้งหน้ารถยกขึ้น เพราะแท่นปูนกดข้างหลัง?

เค : ทับปุ๊บ รถน้ำมันจะมีระบบเซฟตี้ ตัดเดี๋ยวนั้นเลย ผมก็ตกใจ จะทำยังไง ฝุ่นปูนมันเข้ามาในรถผม ผมก็คิดว่าผมเหยียบอะไรหรือเปล่า เพราะผมขับประมาณ 20-30 ช่วงลอดใต้สะพาน หัวก็มึนตั้งสติ เปิดประตูรถแล้วรีบลงมา รองเท้าก็ไม่ได้ใส่ รถฝั่งขวาผมไม่มีรถสักคันเดียว พอเห็นก้อนแท่นปูนขนาดใหญ่ทับรถเก๋งอยู่ด้านหลังก็เข่าทรุด ผมหันกลับมาดูรถผม จะเข้าไปก็เข้าไม่ได้ เพราะฝุ่นฟุ้งไปหมดเลย ผมกลัวมันถล่มด้วย

ตอนถล่มเห็นทางคนงานก่อสร้างตกลงมาด้วยมั้ย?

เค : พอรถมันสะเทือน ผมตกใจว่าอะไรทับหลังรถเรา แต่เห็นเหมือนมีคล้ายอะไรบางอย่างร่วงลงมา แต่เราไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร อะไรตกใส่ท้ายรถเรา พอเปิดประตูไปดู ก็ตกใจที่แท่นปูนขนาดใหญ่ทับรถผมได้ยังไงผมเห็นรถเก๋งถูกทับอยู่ตรงนั้น ฝุ่นคลุ้งไปหมดเลย ผมเดินมาเท้าเปล่า

พี่ผ่านไปแล้ว แล้วทับด้านหลัง รถบรรทุกน้ำมันหน้ายกเลย แล้วพี่ล่ะ พี่รถกระบะ มายังไง?

แน้ม :   ตอนนั้นมาเรื่อย ๆ ช่วงฝนตกรถติดด้วย ก็ไปเรื่อยๆ อยู่ดีๆ แท่นปูนก็หล่นลงมา เราก็มองไม่เห็นอะไรเลย ในรถมีเด็ก 3 คน ผู้ใหญ่ 2 คนค่ะ มาเรื่อยๆ มีแท่นปูนหล่นลงมา ก็วิ่งออกจากรถ แล้วแก๊สข้างรถมันคลุ้งมาก กลัวระเบิด ก็รีบวิ่งหนี มีพลเมืองดีมาช่วย มีถังแก๊สร่วงลงมาจากสะพาน

กู้ภัยเห็นถังแก๊สมั้ย?

อ๊อฟ : เป็นแก๊สหุงต้ม

แน้ม : มีถังแก๊สยาวๆ สีดำ เป็นของคนก่อสร้างที่เอาไว้ตัดเหล็กเชื่อมเหล็ก หล่นลงมากลิ่นแก๊สเยอะมาก มีพลเมืองดีบอกว่าให้รีบเอาเด็กออกไป เด็กก็ร้องกัน แต่ก็ยังดีที่มันติดบังเกอร์ 

คุยกับพี่เค คนขับรถบรรทุกน้ำมัน แกบอกว่ายังติดตากับภาพเรื่องราวที่เกิดขึ้น?

เค : ใช่พี่ ไม่เจอกับตัวไม่รู้หรอก ความตายอยู่ในเสี้ยววินาที ทั้งที่คุยกับลูกสองทุ่มหนึ่งนาที ว่าพ่อจะรีบกลับไปกินข้าวกับลูกนะ ภาพที่ลงจากรถมา ผมเห็นแท่งแบริเออร์ทับรถเก๋ง ผมเข่าทรุดกลางถนนเลยตอนฝนตกๆ เพราะเราไม่สามารถไปช่วยอะไรเขาได้ เราดูข้างบนแล้วมันเพิ่งถล่ม กลัวถล่มมาอีก เพราะผมไม่มีอะไรเลย หัวผมก็ไม่ได้ใส่เซฟตี้ ผมหันดูที่รถของผมเสียหายอย่างหนัก ก็ต้องมาเซฟตี้รถผมด้วย ผมก็ขอความช่วยเหลือจากบริษัท มีปุ่มฉุกเฉิน ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย  วินาทีนั้นคิดว่าทำยังไงหน่วยกู้ภัยถึงจะมาถึงที่เกิดเหตุ เพราะแท่นปูนมันขวาง แต่ดีมากเลยที่หน่วยกู้ภัยเขามาทันท่วงที โอ้โห ขอบคุณเจ้าหน้าที่มาก

ถามกู้ภัย เข้าไปได้รับแจ้งอะไร?

อ๊อฟ : เวลาประมาณ สองทุ่มยี่สิบหน้านาที ผมได้รับแจ้งว่ามีอุบัติเหตุหมู่เกิดขึ้นที่ใต้ยูเทิร์น พอไปถึงที่เกิดเหตุ เป็นคานปูนขนาดใหญ่ตกลงมา จะมีแผ่นสแลนสีเขียวกั้นไว้ ถ้าเราอยู่ด้านนอก เรามองเข้าไปไม่สามารถทราบจำนวนผู้บาดเจ็บได้เลย  เพราะผู้บาดเจ็บอยู่ภายในหมดเลย แล้วตรงนั้นตรวจสอบโดยรอบจะมีกลิ่นแก๊ส กลิ่นน้ำมัน จากรถบรรทุกพี่เขา ที่มันรั่วไหลออกมา สถานการณ์ตรงนั้นยังไม่ปลอดภัย ผมก็ได้ขอกำลังเสริมเป็นหน่วยสนับสนุน ขอรถดับเพลิงด้วย เรารอดูเหตุการณ์ตรงนั้นก่อน พอทีมสนับสนุนมาถึงก็เข้าไปประเมินพร้อมกัน  ประเมินเบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 3 ราย ติดอยู่ในยานพาหนะหนึ่งราย

คุณเบนซ์เข้าไป รถเก๋งคันนั้นไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้แล้วใช่มั้ย?

เบนซ์ : ช่วยไม่ได้แล้วครับ แท่นปูนน้ำหนักค่อนข้างเยอะ ไม่สามารถช่วยได้ ต้องขอกำลังเสริมจากมูลนิธิการกุศลสมุทรสาครเข้ามาร่วม

ตอนนั้นมีผู้บาดเจ็บสองคนตกลงมาจากข้างบน?

เบนซ์ : เป็นคนงานครับ ความบาดเจ็บเป็นรหัสเหลือง มีลักษณะเหล็กบนสะพานเกี่ยวเสื้ออยู่ ก็ช่วยกันเอาออกมา ผู้เสียชีวิตอยู่ในรถคนแรก คนงานก็คนนี้แหละที่เหล็กเกี่ยวเสื้อด้านหลัง แล้วหัวทิ่ม เขาตกมาพร้อมแท่งปูนที่แตก

หัวทิ่มแล้วเหล็กเกี่ยวเสื้อไว้ หัวเลยมากระแทกข้างล่าง อีกคนนึงล่ะ?

อ๊อฟ : มีบาดเจ็บหนึ่งคนเป็นรหัสแดง คือคนที่หมดสติโดนเกี่ยวเสื้อ อีกคนอยู่บริเวณเกาะกลางสูงประมาณหน้าอก คนนั้นปวดหลัง เขารู้สึกตัว เขาตกลงมาเหมือนกัน

เสียชีวิตสองราย อีกรายบาดเจ็บ คนเสียชีวิตคือคนอยู่ในรถ เป็นผู้หญิง อีกคนคือคนงานที่เหล็กเกี่ยวเสื้อ หัวทิ่มลงมา คนที่สามบาดเจ็บคือ?

อ๊อฟ : ตกลงมาตรงร่องกลาง เป็นแท่นปูนขึ้นมา อันนั้นปวดหลัง เขาบอกตกลงมาแล้วหลังกระแทก

คนขับรถเก๋ง?

อ๊อฟ : บาดเจ็บเล็กน้อย ส่งรพ.เหมือนกัน ก็เป็นผู้บาดเจ็บสามราย เสียชีวิต 1 ราย และไปเสียชีวิตที่รพ.อีก 1 ราย

กู้ภัยที่เข้าไป ความลำบากเป็นยังไง?

เบียร์ : รับแจ้งทีแรก ยังไม่มีใครยืนยัน เพราะเข้าถึงตัวคนเจ็บไม่ได้ ที่ว่าเสียชีวิต ตอนแรกเราไม่รู้ว่าเขายังมีชีวิตอยู่หรือเปล่า ก็ใช้เครื่องถ่างและเข้าไปให้พยาบาลที่เป็นคอมมานเดอร์ ประเมินก่อนว่ามีชีวิตอยู่หรือไม่ เพราะสถานการณ์ตอนนั้นยังไม่ปลอดภัยแล้วดูแล้วน่าจะเป็นงานยาก เอาแค่พอประเมินได้ก่อน พอพยาบาลประเมิน เขายืนยันว่าในรถเสียชีวิต หลังจากนั้นพวกผมก็ให้เจ้าหน้าที่ถอนออกจากตรงนั้นเพื่อความปลอดภัย เพราะไม่ได้กั้นอะไร

ลักษณะคานหล่นมาทับรถเก๋ง ทับยังไง?

เบียร์ : ทับช่วงท้ายเฉียง ๆ ที่ทับทั้งคันมีแค่ช่องผู้ขับขี่นิดเดียวเท่านั้นที่เป็นช่องว่างช่องนึง ที่เหลือถ้าโดยสารมาเท่าไหร่ก็ไม่รอดหมดเลย เพราะแบนหมดเลยที่เหลือ

ถามท่านสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เหตุที่เกิดแบบนี้ มันเกิดขึ้นบ่อย ๆ ใช่มั้ย?

สราวุธ : จริง ๆ แล้วเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นไม่บ่อย เช่นพระรามสองเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วก็มีชิ้นส่วนของเหล็ก เรามีโครงสร้างสะพานก่อสร้างทั่วประเทศประมาณ 50 โครงการที่ดำเนินการอยู่ นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้าง หลังเกิดเหตุการณ์ตรงนี้ก็ได้เน้นย้ำ เพราะเส้นสะพานพระราม 2 คนผ่านเยอะ เรามีการกั้นพื้นที่ในการก่อสร้าง แต่ก็มีบางส่วนที่หล่น ตรงนี้ก็เป็นความผิดพลาดเรื่องเซฟตี้ แล้วโครงการอื่นๆ หลังเกิดเหตุการณ์นี้เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วบอกทุกๆ โครงการให้สแกน ถ้าไม่พร้อมหรือเกิดเหตุการณ์แบบนี้จะมีบทลงโทษผู้รับเหมา ถ้าเป็นโครงการใหญ่ในการก่อสร้างก็จะเป็นการจ้างเหมาให้บริษัทรับเหมามาทำงาน อย่างเช่นโครงการนี้โครงการยกระดับพระราม 2 ส่วนโครงการที่เกิดเหตุ เป็นโครงการซ่อมสะพานยูเทิร์นเกือกม้า ดำเนินการโดยศูนย์สร้างและบูรณะสะพาน โดยกรมทางหลวงเอง เป็นเจ้าหน้าที่คุมงานของกรมทางหลวง ลูกจ้างก็เป็นคนงานของกรมทางหลวง

สะพานนี้ชำรุด ถูกสร้างตั้งแต่ 2536 ?

สราวุธ : ใช่ครับ 29 ปีมาแล้ว

ครั้งนึงเคยมีเหตุไฟไหม้ เหมือนรถน้ำมันมาพลิกคว่ำตรงจุดนี้ และไฟลุกขึ้นมาไปโหมสะพาน ทำให้เหล็กโครงสร้างต่าง ๆ เสียหาย มีเหล็กทิ่มออกมาด้วย เคยซ่อมแซมไปแล้วทีนึง?

สราวุธ : เคยซ่อมใหญ่ไปแล้วทีนึง เหตุการณ์ที่ว่าเกิดขึ้นเมื่อปี  2547 ก็เกิดเหตุการณ์อย่างที่คุณหนุ่มพูด หลังเกิดเหตุก็ไปดูเรื่องความแข็งแรงว่าความร้อนที่ขึ้นมาถึงตัวโครงสร้างเป็นอย่างไร ทีมวิศวกรขึ้นไปดู ดูแล้วก็มีการซ่อมแซม ถ้าการซ่อมแซมในทางวิศวกรรมซ่อมแล้วก็ต้องใช้งานได้ตามปกติ

ทำไมครั้งนี้ถึงซ่อมใหม่?

สราวุธ :   ถ้าไม่เกี่ยวกับไฟไหม้ สะพานนี้ก็ 29 ปี เส้นพระราม 2 รถใช้เยอะ ยิ่งกลับรถขาเข้ากรุงเทพฯ มีปริมาณรถบรรทุกทั้งรถเก๋งใช้งานสะพานตัวนี้เยอะ หลังจากผ่านไปเกือบ 30 ปี ความเสื่อมสภาพ ความเสียหายโครงสร้างที่เป็นคอนกรีตก็จะมีการชำรุดเสียหายอยู่แล้ว

วิธีซ่อมต้องซ่อมยังไง?

สราวุธ : ถ้าเห็นจุดที่พังเสียหาย ถือว่าเป็นช่วงของสะพาน การซ่อมตรงนี้เป็นการซ่อมพื้นสะพานที่เสียหาย โดยทุบพื้นสะพานเดิมออก

มันมีคานตัวนึงเสริมด้วย เป็นล็อกๆ ข้างบนวางเหล็ก ข้างล่างมีอะไร?

สราวุธ : เป็นแผ่นไม้อัด รองรับวัสดุระหว่างการทุบพื้นสะพานข้างบนเพราะลอกข้างบนออก ระหว่างมีการรื้อพื้นสะพานเดิมออก ก็จะเป็นตัวโครงแบบนี้ ขั้นตอนต่อไปคือรื้อพื้นสะพานเดิมเรียบร้อย เพื่อเทพื้นสะพานใหม่ คานตัวนี้มีอยู่ 5 ตัว ในภาพมี 4 ตัว ตัวที่ 5 เป็นตัวที่หล่นลงไปเป็นตัวริม ก็มีการวางไม้แบบในการเทพื้น นี่อยู่ระหว่างการเตรียมพื้นที่เพื่อทำการเทพื้น ยังไม่มีกิจกรรมเอาคอนกรีตมาเท การซ่อมครั้งนี้เป็นการซ่อมพื้น ไม่ได้เป็นการยกคานเดิมออก ถ้าดูแล้วไม่ได้เป็นการซ่อมใหญ่เท่าไหร่ ถ้าซ่อมใหญ่ต้องเป็นการซ่อมพวกโครงสร้าง พวกตอม่อ เสา นี่เป็นการเปลี่ยนพื้น ถ้าดูรูปจากมุมสูง เรามีการซ่อมและทำพื้นสะพานตรงนี้เสร็จแล้วไปหนึ่งช่วง นี่เป็นช่วงที่สองสำหรับการทำ

สาเหตุหลัก ๆ ที่ท่านประเมินมันน่าจะเกิดจากอะไร?

สราวุธ :   ก่อนอื่นผมต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่ประสบเหตุ ทั้งเสียชีวิตและบาดเจ็บ กรมทางหลวงขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและขออภัยประชาชนกับเหตุการณ์นี้ (ยกมือไหว้) ส่วนของเหตุการณ์ได้ลงพื้นที่ไปดูหลังจากที่ได้รับแจ้ง ก็ขึ้นไปดูข้างบนด้วย ขั้นตอนการซ่อมแซม เอาพื้นเดิมออกแล้วเตรียมพร้อมพื้นที่เททำพื้นสะพานใหม่สอบถามเจ้าหน้าที่คุมงานและคนงานที่บาดเจ็บ ผมไปเยี่ยมที่รพ.ก็พบว่ามีการทำความสะอาดเก็บเศษต่าง ๆ เพื่อสเต็ปต่อไปเป็นการวางไม้แบบเพื่อเทพื้น ทีนี้ไปดูจากข้อเท็จจริงเบื้องต้น สาเหตุที่เกิดคานตัวริมหล่นลงมา คานตัวนี้ยาว 15 เมตร น้ำหนักประมาณ 14 ตัน จะมีแผ่นที่เป็นกำแพงกันตก รวมแล้วก็ 25 ตัน มันเกิดจากสองสาเหตุ ระหว่างนี้มีฝนตกปรอยๆ แต่ช่วงที่เกิดเหตุไม่ได้มีฝนตกอะไรรุนแรง หลังมีการเอาพื้นสะพานออก คานที่เราเห็น 5 ตัว เดิมทีรับน้ำหนักที่มีพื้นอยู่ด้วย พอเอาพื้นสะพานออกไป น้ำหนักก็ลดลง ทำให้ตัวคานที่วางอยู่ อาจเกิดการเคลื่อนตัว เพราะน้ำหนักกดทับไม่มีแล้ว คานทั้งห้าตัวอาจเกิดการเคลื่อนตัวได้ เพราะว่าแผ่นรองของคานเป็นแผ่นยาง คานทั้งห้าตัวมีตัวล็อกทั้งหมด นี่คือสาเหตุที่หนึ่ง พอน้ำหนักบนพื้นน้อยลง ทำให้คานทั้งห้าตัว อาจมีการเคลื่อนตัวได้เหมือนกัน ประกอบกับมีฝนตกตลอดช่วงนี้ ทำให้ตำแหน่งของตัวขาของคานที่วางอยู่ขอบทั้งสองข้างมีการเคลื่อนตัว สาเหตุที่สองสะพานตัวนี้ใช้งานมาหนักและก่อสร้างมานาน ส่วนเรื่องเหตุการณ์ไฟไหม้ปี 47 ส่งผลมั้ยขอให้ทีมตรวจสอบให้ละเอียด ให้ลงพื้นที่ไปดูแล้ว

ถ้าวันนึงขับรถไปบนสะพานแล้วถล่มลงมา แล้วผมจะทำยังไง ถ้าบอกว่าฝนตก แล้วจะมีความปลอดภัยกับชีวิตประชาชนมั้ย?

สราวุธ : ที่บอกว่าฝนตกคือมันตกระหว่างการซ่อม ทำให้ขยับเขยื้อน ถ้าไม่ซ่อมตรงนี้ไม่มีปัญหา เพราะว่าเกิดการระบายน้ำบนสะพานหลังซ่อมเสร็จหลังการสร้างสะพานตัวใหม่ มันก็จะไม่ลงไปข้างล่าง น้ำจะไม่ลงไปในชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่วางอยู่

กรณีแบบนี้พอจะซ่อมสะพาน ไม่จำเป็นต้องปิดถนนข้างล่างเหรอเพื่อไม่ให้โดนรถที่ผ่านไปผ่านมา?

สราวุธ : ตรงนี้พอไปดูที่เกิดเหตุ ก็มีประชาชนถามกัน คือเคสนี้ผมก็ถามช่วงคุมงานว่าทำไมไม่ปิดถนน อย่างที่เรียน ขั้นตอนในการซ่อมมีหลายขั้นตอน การสกัดเอาพื้นเดิมออก เราก็มีแผ่นพื้นที่รองเพื่อกันวัสดุตก แต่การทำงานในเคสนี้ ต้องระวังมากที่สุดคือช่วงเทพื้นสะพาน ช่วงนี้จะมีการปิดกั้นจราจรไม่ให้วิ่งผ่าน

ถ้าปิดข้างล่างน่าจะเซฟกว่า แบบนี้ถือว่าประมาทมั้ย?

สราวุธ : เคสนี้ต้องยอมรับว่าเกิดจากความประมาทของทางกรมทางฯ ยอมรับครับ เคสนี้ถือว่าเป็นบทเรียนสูงสุด ต่อไปซ่อมเล็กซ่อมใหญ่ ถ้ามีรถสัญจรใต้บริเวณก่อสร้าง ต่อไปต้องไม่มี ปิดถนนแล้วทำเลย ถ้าเส้นทางนี้พระราม 2 มีช่องทางหลักและช่องทางคู่ขนาน ต่อไปทำตรงช่องทางหลักก็จะปิดเลย แล้วให้ไปวิ่งตรงช่องทางขนานจนกว่าจะทำเสร็จ

ขอถามแบบคนโง่ ถนนพระราม 2 เมื่อไหร่จะเสร็จเสียที เขาเรียกถนนเจ็ดชั่วโคตร ทำแล้วไม่ยอมเสร็จ ทำไปเรื่อย ๆ เมื่อไหร่จะเสร็จ?

สราวุธ : เส้นนี้ตอนผมมาเป็นอธิบดี ถือว่าเป็นเคพีไอของผมเลย โจทย์แรกที่มาเส้นทางนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างและคนก็บอกว่ารถก็ติด สร้างไม่เสร็จสักที เมื่อมารับตำแหน่งเมื่อต.ค. ปี 62 จากนั้นก็มีการวางมาตรการ ทางกระทรวง ท่านรัฐมนตรีก็ถือว่าต้องทำให้ดี จนมีการกำหนดมาตรการต่างๆ ในการทำงาน เร่งรัดผู้รับจ้างจนทางพระราม 2 เส้นนี้ได้แล้วเสร็จในพื้นล่างเมื่อปี 64 ตอนนี้พื้นล่างถือว่าขยายจนเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยสี 4 ช่องทางจราจร ทางคู่ขนานมี 3 รวมสองทิศทางก็ 14 ช่องจราจร พื้นล่างทำเสร็จเรียบร้อย ไม่มีสร้างอีกแล้ว แต่ระหว่างนี้มีโครงการมอเตอร์เวย์เชื่อมจากในเมืองดาวคะนอง ตรงนี้ก็เป็นทางยกระดับอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 67 เรียบร้อยหมดเลย ยืนยันครับ และไม่มีการสร้างอะไรอีกแล้ว สองปีจบแน่นอน นี่เป็นเรื่องที่ทางผมซีเรียส เป็นบทเรียนจริงๆ ข้างบนจะเป็นอีก 6 ช่อง รวมข้างล่าง 14 ช่องจราจร ก็จะเป็น 20 ช่องจราจร ถือว่ามากที่สุดแล้ว จะรองรับปริมาณรถได้แน่นอนครับ

จะมีการตรวจสอบสภาพสะพานอื่นๆ อีกมั้ย?

สราวุธ : สะพานกรมทางหลวง มี 1.7 หมื่นสะพาน มีทั้งสะพานตัวเล็ก สะพานข้ามคลอง สะพานกลับรถ สะพานแยกระดับ ตรงนี้ต้องเรียนว่าหลังจากเกิดเหตุพระราม 2 ผมเองได้เน้นย้ำสั่งการ เดิมให้ตรวจเช็กครั้งเดียว แต่ให้เช็กสองครั้ง ก่อนทำ ระหว่างทำ และหลังทำ ถ้าไม่พร้อมไม่ให้ดำเนินการ ขอรับรองว่าจะมีมาตรการทั้งเรื่องการลงโทษเจ้าหน้าที่ที่บกพร่อง หรือผู้รับจ้างที่ทำไม่ดี มีบทลงโทษแน่นอน

หลังคาทางด่วน กรมทางหลวงทำด้วย ที่บางปะกง?

สราวุธ : ที่เห็นคือส่วนโค้งหลังคาที่ไว้คลุมช่องทางเก็บเงิน มีตู้เก็บเงิน ที่พังตรงนี้ขอตรวจสอบรายละเอียดอีกทีดีกว่า แต่ได้รับรายงานว่าได้เกิดฝนตกหนัก ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่ควรพัง ตกหนักขนาดไหนก็ไม่ควรพัง ตรงนี้ต้องดูเบื้องต้น ผมคิดว่าเป็นการก่อสร้างที่ไม่ได้คุณภาพ เดี๋ยวขอลงพื้นที่ตรวจสอบอีกทีดีกว่า

ขอเป็นความรู้ เวลาจ้างเราไปจ้างผู้รับเหมา เรามีการตรวจสอบคุณภาพโครงสร้างมั้ย?

สราวุธ : ก่อนมีการส่งงาน มีการตรวจสอบคุณภาพ

ท่านต้องไปไล่เบี้ย?

สราวุธ : แน่นอน เมื่อคืนเกิดเหตุใหญ่แล้วทำให้ประชาชนไม่มั่นใจ วันนี้คุณหนุ่มเชิญมาออกรายการ ผมก็มาให้ความมั่นใจประชาชนว่าหลังจากนี้จะมีการปรับปรุงมาตรการเพิ่มมากขึ้น ผมได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วเมื่อเช้าในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งนึง จะเชิญหน่วยงานข้างนอกที่เกี่ยวข้อง คือสภาวิศวกร วิศกรรมแห่งประเทศไทยมาร่วมตรวจสอบด้วย

ไม่ใช่แค่ที่กรุงเทพฯ ที่สงขลาก็เกิด มันอะไรกันนักกันหนา แล้วประชาชนจะทำยังไง เราต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีเวลาใช้รถใช้ถนน ไม่ใช่แค่กรุงเทพฯ เราจะแก้ไขปัญหาพวกนี้ยังไงดี?

สราวุธ : อันดับแรกคือเพิ่มมาตรการ ขั้นตอนต่างๆ ต้องมาดู ทบทวนเช็กลิสต์ว่าการดำเนินการก่อสร้างแต่ละประเภทงาน ต้องยอมรับว่าเกิดเหตุการณ์ซ้ำๆ หลายครั้ง แสดงว่าขั้นตอนเราต้องมีปัญหา หรือการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่คุมงานอาจทำได้ไม่สมบูรณ์ ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน อันดับแรกเรามีการเพิ่มมาตรการแน่นอน ตอนนี้สั่งให้สแกนทุกโครงการ ซึ่งตอนนี้มีอยู่ประมาณ 200 โครงการ ถ้าไม่พร้อมไม่ให้เดินหน้าก่อสร้าง ให้หยุดไว้ก่อน

บางคนพูดถึงขนาดว่ารอดโควิด ฝีดาษลิง จะมาตายเพราะของหล่นลงมา หรือสะพานหล่น ถ้าแผ่นดินไหวนิดนึงมันทลายเลย?

สราวุธ :   จริง ๆ ต้องเรียนว่าวิศวกรมีการออกแบบมั่นคงแข็งแรง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนที่เราต้องมาวิเคราะห์ไม่ให้เกิดขึ้นอีก เส้นทางกรมทวงหลวงไม่ว่าจะถนนหรือสะพาน ผมยืนยันว่าแข็งแรงปลอดภัย ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง การควบคุมกำหนดขั้นตอนให้ดีมีการดับเบิ้ลเช็กตรงนี้จะไม่ให้เกิดขึ้นอีก

บางคนแนะวิธีว่าก็ให้กลับมากินข้าว เลิกกินปูนกินเหล็ก?

สราวุธ : (หัวเราะ) ไม่หรอกครับ ผมว่ายุคนี้การทำงานของรัฐบาล กระทรวง กรมทางหลวง เรื่องนี้เราดำเนินการความคุ้มค่า ประหยัด โปร่งใส

ถามกู้ภัย เหตุเมื่อคืน ฝั่งคนเจ็บพูดว่าไงนะ?

อ๊อฟ : ตอนผมนำคนเจ็บส่งรพ. ก็มีการถามว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นได้ยังไง เขาบอกว่าเขากำลังเก็บเศษปูนที่กะเทาะออกมา ประมาณว่าเหล็กที่สะพานขาด รู้สึกตัวอีกที เขาก็ตกลงมาข้างล่างแล้ว

พี่มองว่าทั้งหมดคือปาฏิหาริย์ในชีวิตพี่ด้วย?

เค : จริงพี่ ใครไม่เจอกับตัวไม่รู้จริงๆ น้ำหนัก 10 ตันตกลงมา

โชคดีที่รถไม่มีน้ำมัน ตัวพี่เองก็ปาฏิหาริย์เหมือนกัน?

แน้ม : ใช่ค่ะ โชคดีไม่โดนเด็กๆ เด็กตั้ง 3 คนอยู่ในรถ หนีจากปูนข้างบนมาเจอแก๊สข้างล่าง ดีไม่ระเบิดค่ะ มันฟุ้งจนเรามองไม่เห็นเลยค่ะ

สุดท้ายจะเยียวยายังไง?

สราวุธ :   เรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของกรมทางหลวง เป็นงานที่กรมทางหลวงดำเนินงานเอง การเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ของกรมทางหลวงเราดูแลเต็มที่ ทั้งเรื่องการรักษาพยาบาล การดูแลทรัพย์สินที่เสียหาย งานศพรับเป็นเจ้าภาพทุกวัน และดูแลครอบครัว เรื่องนี้เรารับผิดชอบเต็มที่ ดูแลเต็มที่ครับ

About Author