หนุ่มเปิดใจ ฤทธิ์ บราวนี่กัญชา หลอนเห็นเพื่อนเป็นมัจจุราช! “ปานเทพ” ห้ามใช้ “ช่อดอก”

 ใบต้องถูกวิธี อย่าให้โดนความร้อน-ไขมัน  

หลังจากที่มีการเปิดกัญชาเสรี ก็มีมุมมองสองฝั่ง ฝั่งหนึ่งเห็นว่าน่าจะมีคุณ อีกมุมนึงก็มองว่าไม่ถูกต้อง เพราะกัญชาเองก็ก่อให้เกิดเรื่องราวต่างๆ นานาได้เหมือนกัน บางคนคิดว่าเสรีแล้ว ไปสูบที่ไหนก็ได้ หรือบางร้านนำกัญชาใส่อาหาร เพราะคิดว่าจะทำให้สดชื่น มีเรี่ยวแรง แต่กลายเป็นว่าบางคนไปกินแล้วแพ้ บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าใส่กัญชา  

รายการโหนกระแสวันที่ 13 ก.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ คุณมิ้ง ผู้ที่เคยกินกัญชาแล้วมีอาการแพ้รุนแรง และ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง

มิ้งเป็นคนจังหวัดอะไร?

มิ้ง : ลพบุรีครับ

มิ้งเป็นสายเขียว?

มิ้ง : เพิ่งจะเขียวครับ มาสูบตอนเริ่มกินกระท่อมครับ เพิ่งมาลองได้ 5-6 เดือน

ทำไมลองกัญชา?

มิ้ง : มันนอนไม่หลับครับ ก็ลองดูดกัญชา ทั้งบ้อง พันลำด้วย ดูดกัญชาแล้วเหมือนมันแข้งไปเรื่อย ๆ แล้วน้องมันมาท้าทาย บอกว่าต้องเจอบราวนี่ บางคนที่ดูดด้วยกัน เขามีอาการซึม ๆ แต่ผมไม่เป็น ก็คิดว่าตัวเองแน่ น้องก็บอกว่าเดี๋ยวต้องเจอบราวนี่ ต้องเจอของจริง ก็เลยสั่งบราวนี่ผสมกัญชา ก็จะมีทั้งตัวแรงและไม่แรง น้องบอกเอาตัวแรงเลย กินไปครึ่งก้อน กว่าจะออกอาการก็ชั่วโมงกว่าๆ ก่อนกินก็มีน้องที่มากินข้าวที่บ้านเตือนว่าอย่ากิน เพราะเขาเคยกินแล้วลงจากชั้น 4 ไม่ได้ ไม่กล้าลงบันได เขาหลอน เขาก็บอกว่าอย่ากิน ผมขอ ผมก็บอกว่าไม่เป็นไร เคยดูดอยู่แล้ว เอามาเลย ก็ประมาทตัวเองไป คิดว่าแน่ กินเข้าไปแล้วได้เรื่องเลย กินแล้วแขนขาเย็น ตอนน้องคนที่เตือนยังอยู่ ก็ยังทำให้เราหัวเราะ มีความสุข แต่พอน้องเขากลับไปแล้วก็ไม่ได้มีการพูดคุย เหมือนมันเครียด ไม่สนุก ใจเต้นแรง แขนขาสั่นเหมือนคนเป็นเจ้าเข้า แล้วก็หัวใจเต้นแรง เหมือนมันวืดไป ตาก็เป็นสีขาวมองอะไรไม่เห็นแล้ว พอดีแฟนปลุก ตบก่อน ถ้าไม่ตบเหมือนจะหงายหลังไปเลย จะป๊อกไป น้องที่บอกว่าห้ามกิน เขาก็จะบอกก่อนว่ากินแล้วจะมีอาการแบบนี้ๆ ซึ่งมันก็เป็นตามที่เขาว่า เขาเหมือนมีประสบการณ์มาก่อน

พอเขาพูดทำให้เราเชื่อในสิ่งที่พูดหรือเปล่า?

มิ้ง : ก็ไม่แน่ใจ แต่เขาบอกว่าจะเป็นอาการแบบนี้ๆ กว่าพี่จะลงประมาณตี 4 กว่า ซึ่งตี 4 ตี 5 กว่าจะลง ไม่กล้าลุกไปไหนเลย ทรมาน

ไปหาหมอมั้ย?

มิ้ง : ตอนแรกให้น้องโทร แต่เจ้าหน้าที่เขาถามว่าพี่ชายอายุเท่าไหร่ ผมก็บอกว่าไม่ไปแล้ว ให้คนที่ซื้อให้ผมมารับ พอน้องบเขามารับผมก็ไม่กล้าไป เพราะคิดว่าเขากินด้วย ก็กลัวเขาเอารถไปชน ก็โทรตามน้องอีกคนมา ทีนี้เริ่มหนัก เขาใส่เสื้อสีแดงมา ผมก็คิดว่าเขาเป็นมัจจุราช จะมารับตัวผมแล้ว

อาการคุณเกิดกี่ชม.?

มิ้ง : 2 ชม.หลังกิน เหมือนจะหลับไป ขาสั่นก็เป็นเอง ขาเบา ไม่มีแรง

อาจารย์ขำ?

ปานเทพ : จะบอกว่าคนที่ไม่เข้าใจเราต้องทำให้เขาเข้าใจ เพราะต้นไม้ไม่ได้มีความผิด แต่มันจะถูกใช้ผิดวัตถุประสงค์ก็ต่อเมื่อเราไม่รู้ ข้อที่หนึ่งเลย กรณีการอยากลองของแรง ฉะนั้นเวลาเขาไปหา เขาไม่ได้ไปหาบราวนี่ตามท้องตลาด เขาไปท้าทายว่าอยากได้ของแรง เขาก็เลยจัดบราวนี่เขาใส่ช่อดอกกัญชาเข้าไปด้วย

กัญชามีกี่ส่วน?

ปานเทพ : อยากเรียนว่าต้นกัญชาทั้งต้นส่วนที่ทำให้เมาคือสาร THC คือช่อดอก มีประโยชน์ทางการแพทย์มหาศาลด้วย แต่ทำให้เมาได้ด้วยถ้าใช้ไม่ถูกต้อง หรือใช้เกินพอดีก็มีปัญหา ในช่อดอกกัญชาก็มีต้านเมาด้วย คือ CBD แล้วมีอีกหลายชนิดที่ออกฤทธิ์ต้านกันไปมา สรุปคือว่าถ้าจะเมาก็อยู่ที่ช่อดอก ถ้าตราบใดไม่ใช่ช่อดอก โอกาสปลอดภัยสูงมาก ข้อที่สองน้องคนนี้ตัดสินใจไปท้าเขา เขาก็ใส่บราวนี่ ทีนี้สาร THC ที่ทำให้เมา จะออกมาก็ต่อเมื่อหนึ่งโดนความร้อน สมมติผมเด็ดใบสดๆ มาเคี้ยวยังไงก็ไม่เมาครับ ข้อที่สองถ้าโดนความร้อนมันจะมีสาร THCA ที่อยู่ในใบสด หรือช่อดอกสดที่กลายเป็นทำให้เมา ดังนั้นถ้าเอาใบสดไปปั่น ปลอดภัยไม่เมา ไม่มีการออกฤทธิ์ทางจิตประสาท แต่ถ้าช่อดอกโดนความร้อนมีปัญหาแน่ ข้อที่หนึ่ง สองช่อดอกมันจะละลายดีในสารที่เป็นไขมัน อย่างใบกัญชาตากแห้ง ถ้าไปชงชายังไงก็ไม่เมาก็จะเป็นสาร THCA ซึ่งไม่ได้โดนไขมัน มันจะละลายได้ในไขมัน แต่พอเป็นบราวนี่มีปัญหาเพราะมีเนย มีไขมันเกิดขึ้น มีความร้อนเกิดขึ้น อบนาน สารสำคัญก็ทำให้เมาขึ้น ทีนี้ทำไมเขาถึงไปท้าแทนให้สูบกัญชา เป็นการกินบราวนี่ เพราะคนทั่วไปมักเข้าใจว่าสูบกัญชาแรงกว่ากินกัญชา แต่จริง ๆ แล้วตรงกันข้ามนะครับ การสูบกัญชาออกฤทธิ์เร็วกว่าการกินก็จริง แต่เราจะรู้ตัวว่าเมื่อไหร่ถึงจุดเมา ตอนที่เราสูบ มันจะออกฤทธิ์ประมาณ 10-30 นาที เราจะรู้ตัวก่อนว่าแค่นี้พอ แต่ว่าการออกฤทธิ์พอเรารู้ตัวว่าพอ แปลว่าเรารู้ตัวนะครับ แต่การออกฤทธิ์ในสิ่งที่เรารู้ตัวว่าเท่าไหร่ แต่การกินเราจะไม่รู้ตัว เพราะกว่าจะออกฤทธิ์ชั่วโมงนึง พอเราไม่รู้ว่าเรากินไปเท่าไหร่ ไม่รู้จะหยุดเมื่อไหร่ มันก็จะออกฤทธิ์ในสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ข้อที่สามที่สำคัญ เวลากินไปแล้วผ่านการย่อยของตับ ในกระบวนการทั้งหลาย สาร THC ที่ทำให้เมาจะเปลี่ยนรูปแล้วเข้าไปในกระแสเลือด จะออกฤทธิ์แรงขึ้นกว่าการสูบในปริมาณเท่ากัน 3-7 เท่าตัว

สรุปอันไหนหนักกว่ากัน?

ปานเทพ : ถ้ากินอย่างไม่ระมัดระวังแรงกว่า ผมจะหยิบยกให้ฟังว่าอภัยภูเบศรได้ทำขึ้นมาในนี้มีตำรับอาหารโบราณ ซึ่งไม่มีปัญหาอะไรเลยเพราะว่าเป็นการปรุงแบบโบราณที่เขารู้ว่าเขาใช้ใบในการปรุง ใช้ยอดใบอ่อนมาปรุงอาหารใส่แต่น้อยชูรสอาหารให้อร่อยใส่รากใส่ลำต้น แต่เขาไม่ใส่ช่อดอกในอาหาร นี่คือข้อที่หนึ่ง มันถึงปลอดภัย

เมาอยู่ที่ช่อดอก?

ปานเทพ : ใช่ ช่อดอกเขาเอาไปใช้ทำอะไร เขาเอาไปใช้ทำยาครับ แต่นักเสพ นักสูบเขาใช้ช่อดอกในการสูบกัญชา ซึ่งเป็นตัวเมาเลย ซึ่งปัจจุบันกระทรวงสาธารสุขเขาประกาศอยู่แล้วว่าห้ามนำช่อดอกไปปรุงอาหาร กรณีที่มีคนเอาช่อดอกไปปรุงอาหารแล้วจำหน่าย มีความผิดตามกฎหมายครับ ทำไม่ได้ครับ ฉะนั้นแล้วมาตรการกระทรวงสาธารณสุขมีอยู่แล้ว แต่มีคนอยากลองไง เลยเอาไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง กรณีแบบนี้ทอดโดนน้ำมัน ใบสดไม่มีปัญหา โดนความร้อนแช่น้ำมัน แบบนี้สารสำคัญออกมาได้ แต่ตัวใบมีสารสำคัญ ที่ชื่อว่า THC ที่ทำให้เมายังน้อยอยู่ ก็ต้องใส่แต่น้อยครับ ทางกรมอนามัยตอนนี้เขาให้ใส่แค่ใบถึงสองใบพอแล้ว อย่าใส่เยอะ เพราะเป้าหมายคือชูรสอาหาร ไม่ใช่กินตัวใบกัญชาให้อร่อย ทีนี้ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามในการปรุงอาหารไทยมีไขมันมีกะทิอยู่เขาก็ใส่นิดเดียว แต่เมื่อไหร่เป็นอาหารฝรั่ง ซึ่งไม่มีความรู้มาก่อน ก็จะเริ่มอบยาว ใช้เนยมากๆ ถ้าใส่ช่อดอกเท่าไหร่ก็ออกฤทธิ์แรง และรู้ตัวช้ากว่า ผมทดสอบและเช็กดูคนที่มีอาการข้างเคียงจากการกินกัญชาเกินพอดี เขาจะไม่อยากกลับไปมีอาการแบบนั้นอีก เพราะมันไม่ใช่เคลิ้ม เบาสบายผ่อนคลายนะครับ มันจะไปเรื่อยๆ แบบคุมไม่ได้ จนกระทั่งเกิดอาการหมดแรง ความดันตก หัวใจเต้นเร็ว น้ำตาลตก แล้วผมยืนยันเลยว่าเขาจะมีความรู้สึกเหมือนตัวเองกำลังจะตาย เหมือนแพนิค หวาดวิตก หวาดระแวง แต่หมดแรง และหมดสภาพ พอเป็นแพนิคเขาจะตกใจ แล้วมีอาการต้องนำตัวส่งรพ.ใครก็ตามที่มีอาการแบบนี้ ไม่มีใครกลับไปใช้วิธีเดิม

ผม?

ปานเทพ : ใช่มั้ยครับ เพราะโดนแล้วจะเข็ดไม่กล้าอีก เพราะมันไม่ใช่กฎหมาย มันเป็นกฎธรรมชาติของกัญชา เมื่อปี 62 ผมเขียนหนังสือชื่อสุริยันจันทรา มีสิทธิบัตรต่างชาติจดเรื่องการใช้กัญชารักษาทางการแพทย์เต็มไปหมดเลย และล่าสุดทางกรมการแพทย์แผนไทย พิมพ์ตำรับยาแผนโบราณของไทยตั้งแต่อยุธยา นี่เป็นครั้งแรก 162 ตำรับ รักษา 13 อาการของโรค คนก็บอกว่าเป็นไปได้ไง สมุนไพรตัวเดียวรักษาโรคได้สารพัด เพราะมันเป็นสมุนไพรตัวเดียวในโลกที่ร่างกายมีตัวรับชนิดเดียวกับตัวกัญชา และร่างกายผลิตเองได้ตั้งแต่กำเนิด ดังนั้นสารชนิดนี้ทำหน้าที่ควบคุมระบบประสาท ควบคุมอวัยวะสรีระร่างกายหลากหลายรูปแบบมาก ดังนั้นสิทธิบัตรยากัญชาต่างชาติ ทยอยจดในหลายโรคกลุ่มอาการ

สรุปแล้ว ณ ตอนนี้ถ้ามีคนเอาดอกไปทำอาหารผิดแน่นอน แล้วล่าสุดมีการมาแขวนขาย?

ปานเทพ : อันนี้ต้องไปดูว่าอยู่ที่ไหน ทำอะไร และเป็นใบกัญชาจริงมั้ย หรือเป็นช่อดอกกัญชา และต้องไปตรวจสอบดูว่าเขาจำหน่ายให้กับใคร เด็ก เยาวชน สตรี มีครรภ์ สตรีให้นมบุตร ทำเมื่อไหร่ก็ผิดเหมือนกัน ทำไม่ได้ ทำไมถึงเกิดเป็นสุญญากาศแบบนี้ เรียนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดสุญญากาสหรอก ผมมารับปลายทางมาร่างกฎหมาย ตอนเกิดมันเกิดขึ้นยังไง ปี 2554 มันมีงานวิจัยชิ้นนึง ค้นพบว่ากัญชาเสพติดยาก62 กว่าเหล้าและบุหรี่ นับตั้งแต่ใช้ครั้งแรก บุหรี่มวนแรกมีโอกาสเสพติด 60-70 เปอร์เซ็นต์ แอลกอฮอล์นับตั้งแต่ดื่มสุราแก้วแรก มีโอกาสติด 22.7 เปอร์เซ็นต์ ติดกัญชา 8.9 เปอร์เซ็นต์ นี่เป็นสถิติและงานวิจัย ปรากฏว่าองค์การอนามัยโลก 25 ม.ค. ปี 62 ทำหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติว่าขอถอนช่อดอกกัญชา ยากัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ให้เหลือแค่สารสกัด ซึ่งจะแรงกว่านี้อีก สาร THC ที่ทำให้เมา เกิน 0.2 เปอร์เซ็นต์ ให้เป็นยาเสพติด แต่ใช้ทางการแพทย์ และทางวิทยาศาสตร์ได้ พอถอนประเทศไทย 27 ม.ค. พรรคภูมิใจไทยก็ทำหนังสือเข้าสู่สภา เพื่อร่างพ.ร.บ.กฎหมายกัญชากัญชง เพื่อให้ครอบคลุมทั้งหมด แต่ปรากฏว่าเจอโควิดครับ พอเจอโควิดก็ไม่มีการนำวาระนี้มาพิจารณา ไม่ทัน พอปิดสมัยประชุม เปิดขึ้นมาก็เตรียมพิจารณากฎหมายงบประมาณรายจ่าย กว่าจะพิจารณาได้ 8 มิ.ย. กัญชาปลดล็อกแล้ว จึงเกิดช่วงสุญญากาศ ทุกคนก็พยายามออกกฎหมายเพื่อไปควบคุมมันตามที่กำลังจะมีหรือกฎหมายเท่าที่มีอยู่ในตอนนี้ กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นก็เป็นอุทาหรณ์ว่าการนำช่อดอกไปปรุงอาหารทำไม่ได้ ผิดกฎหมายครับ การจำหน่ายช่อดอกให้เด็กเยาวชนสูบที่เป็นข่าวทุกวันนี้ ผิดกฎหมายครับ แม้กระทั่งเอาขนมไปให้เด็กแล้วใส่ช่อดอกผิดกฎหมายทั้งหมดครับ

คนสูบได้มั้ย?

ปานเทพ : ถ้าสูบที่บ้าน ไม่ไประรานใคร ไม่มีใครเขาว่า เพราะเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน นิด้าโพลเขาออกสำรวจมา ปรากฎว่ามีคนเข้าไปใช้กัญชาในประเทศไทยเป็นส่วนน้อย แต่ประมาณ 38 เปอร์เซ็นต์คนในประเทศนี้เคยใช้กัญชา นับเป็นประชากร 18.8 ล้านคน เยอะมากนะครับ เคยดื่ม เคยกินอาหาร ประเภทใช้ทางการแพทย์ 3.9 ล้านคน และมีคนแอบสูบอยู่ 6 ล้านกว่าคน ทีนี้ก็ต้องมีผู้ป่วยที่เกิดความผิดปกติจากการใช้กัญชา ทางกรมการแพทย์เลยไปสำรวจ คนที่มีความผิดปกติจากการใช้กัญชาแล้วต้องเข้ารพ. เยอะขนาดไหน ปรากฏว่า ปี 62 เริ่มปลดล็อกครั้งแรก คนใช้ไม่เป็น ใช้นำมันกัญชาปรุงอาหาร ผสมบราวนี่ ปรากฏว่าคนเข้ารพ.เยอะเลย 100 – 200 กว่าคนในช่วงแรก หลังจากนั้นเราก็อบรมสื่อสารแบบนี้ ให้ความรู้คน คนก็ระมัดระวัง ไม่ทำซ้ำอีก ปัจจุบันตั้งแต่ปลดล็อก 9 มิ.ย. จนถึง 4 ก.ค. มีแค่ 31 คน ซึ่งถือว่าไม่เยอะครับ

สรุปกัญชามีทั้งประโยชน์และโทษ เราจะแบ่งแยกกันยังไงให้ชาวบ้านเข้าใจ บางคนก็กังวลใจ?

ปานเทพ : ประโยชน์ทางการแพทย์ถือว่าเราใช้ได้เต็มที่มากขึ้นแล้ว ทั้งแพทย์แผนไทย แพทย์แผนประยุกต์ สามารถจ่ายกัญชาได้ทุกประเภท อันนี้จบครับ สองงานวัฒนธรรมทางอาหาร ต้องให้ความรู้ประชาชนว่าช่อดอกใช้ไม่ได้ การอบ การใช้ไขมันต้องระวัง อย่างตัวอย่างที่วางบนโต๊ะคือใบกัญชา ไม่ผ่านความร้อน ไม่โดนไขมัน สามารถรับประทานได้มีประโยชน์ด้วย ช่วยลดเนื้อเยื่อไขมัน คนก็ไม่แพ้ ไม่มีเมา ผมจะกินโชว์เลย (กินให้ดู) เหมือนกินสลัด กินสะระแหน่ เหมือนกินผักชี ถ้ากินสดปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ สามารถนำมาประยุกต์เป็นน้ำพริกได้ ไม่มีเมาเลยครับ ไม่หัวเราะ ไม่ขำ ไม่รื่นเริง

เอาสักใบมั้ย?

มิ้ง : ไม่เอาครับ (หัวเราะ)

ปานเทพ : ยังไงก็ไม่เป็นครับ

ใจก็อยากลอง?

ปานเทพ : ลองเลยครับ ตร.ก็ไม่จับเพราะไม่ผิดครับ ไม่มีใครว่าเพราะไม่ใช่ยาเสพติดครับ เราต้องให้ความรู้ประชาชนเพื่อความถูกต้อง หนึ่งปั่นสดได้ สองทานเป็นสลัดได้ ปลอดภัยด้วย ช่วยปกป้องระบบประสาท ลดเนื้อเยื่อไขมัน ลดการอักเสบ คุ้มครับ ใช้ได้ครับ

ลองกินใบเดียว เหมือนสะระแหน่?

ปานเทพ : มันช่วยลดความเครียดด้วย เรากินอย่างปลอดภัยได้ ถ้าเรามีความรู้ครับ  ใช้ให้ถูกต้อง ใช้ส่วนใบ ใช้แต่น้อย มันจะคันคอนิดหน่อย ระคายคอนิดหน่อยก็ให้ดื่มน้ำ กินเป็นสลัดกับอื่นๆ ได้เลย ปลอดภัยถ้าเราใช้เป็น

ถ้าเขาเอาใบไปลงในหม้อก๋วยเตี๋ยวปรุงอาหาร แล้วแพ้?

ปานเทพ : ถ้าเรากินสด 6-7 ใบไม่มีปัญหาเลย แต่ในรูปไม่ใช่อย่างนั้น ใส่น้ำมันโดนความร้อน สารที่ไม่เมาจะกลายเป็นสารเมาได้ แล้วเชื่อผมเลย เมื่อไหร่คุณปรุงอาหารแล้วให้ผู้บริโภคเมา ครั้งหน้าคุณขายไม่ได้ เพราะจะเกิดอาการอย่างน้องบอก จะเกิดเป็นความตื่นตระหนกตกใจ แล้วไม่อยากกลับไปกินแบบนั้นอีก เพราะเหมือนการตายเลย ฉะนั้นช่อดอกไม่ใช้ ใช้ใบแต่น้อย แล้วขณะเดียวกันระวังความร้อนกับไขมัน เพราะสองอย่างดึงสารสำคัญจากไม่เมากลายเป็นเมาได้

ช่อดอกใช้ไม่ได้ เมาแน่ ใส่ในอาหารผิดกฎหมายทันที สองถ้าใช้ใบสดไม่มีปัญหา?

ปานเทพ : กินเป็นสลัดทั้งชามยังได้เลย

ถ้าเอาใบสดไปทอดกับเนย?

ปานเทพ : จะมีสารสำคัญออกมาบางส่วน ทอดกับเนย ทอดกับน้ำมันทุกชนิด ต้องระวัง อาจทำให้คนเมาได้ แต่เราก็ต้องระมัดระวัง ใส่น้อย ไม่ต้องเยอะ ใส่ใบสองใบ ถ้าชงเป็นน้ำชาไม่มีไขมันเลย แบบนี้ไม่เมา สูบก็ไม่เมา ระคายคอ คัน เขาไม่เล่นกัน เขาจะใช้ช่อดอก

เด็กๆ ไปกินก๋วยเตี๋ยว แล้วใส่พวกนี้เข้าไป?

ปานเทพ : ข้อแรกเลย กระทรวงสาธารณสุข แม้กระทั่งกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่เห็นด้วยกับการใช้กัญชาในอาหารกับเด็กทุกกรณี ยกเว้นเป็นยา ดังนั้นใครก็ตามใส่อาหารในร้านอาหาร ขั้นแรงกรมอนามัยบอกต้องติดป้ายว่าร้านนี้ใส่กัญชา เมนูใดใส่กัญชาต้องเขียนไปด้วยว่าใส่กัญชา และต้องแจ้งผู้บริโภคด้วย ใครไม่ทำผิดกฎหมาย ต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย ตามประกาศกรมอนามัยครับ

กรณีเขาทำก๋วยเตี๋ยวหม้อใหญ่ กัญชาเขาจะใส่เยอะแค่ไหน?

ปานเทพ : เวลาเราใส่ของเผ็ดเราถามมั้ยว่าใส่กี่ช้อน ก็ไม่ถาม ก็ปรุงให้อร่อยและไม่เมา คำแนะนำกรมอนามัยคืออย่าเกิน 2 ใบพอแล้ว ถึงหม้อใหญ่ก็เหลือนิดเดียว เจือจางมาก แต่ถ้ากะหม้อใหญ่กี่คน ก็ต้องหารให้ถูกส่วน

ชามก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม ใส่กี่ใบ?

ปานเทพ : ไม่เกิน 2 ใบ แต่อยากบอกว่าใส่เยอะเกินก็ไม่อร่อยหรอก เด็กต่ำกว่า 20 ปีก็ไม่ให้ใช้แล้ว 

เด็กเล็กมีพัฒนาการต่อสมอง?

ปานเทพ : ยังมีการถกเถียงทางวิชาการ แต่ผมไม่สนใจหรอก เอาเป็นว่าเด็กเล็กไม่ควรใช้ อายุต่ำกว่า 20 ปีก็ไม่ควรเข้าถึง เป็นข้อห้ามตามกฎหมายอยู่แล้ว

มิ้งกิน 2 ใบ?

ปานเทพ : ต้องลองครับ

อยากฝากอะไรถึงประชาชน ช่อดอกห้ามใช้เด็ดขาด กับคนที่เขาสูบก็ไปสูบที่มิดชิดที่ส่วนตัว?

ปานเทพ : ก็อยากบอกว่ากระทรวงสาธารณสุขเขาไม่สนับสนุนการสูบ ถึงแม้ว่าจะติดยากกว่าเหล้าและบุหรี่ แต่สารสำคัญเวลาสูบมันจะมากกว่าบุหรี่ เช่นสารคาร์บอนมอนอกไซด์เข้าไปในกระแสเลือดมากกว่าบุหรี่ 5 เท่า สารน้ำมันดินมากกว่าบุหรี่ 3 เท่าตัว ดังนั้นในร่างกายย่อมมีสารพิษอยู่แล้วมากกว่าบุหรี่ในมิติของการสูบ การใช้โดยตรง ยังไงก็มีผลเสียต่อหลอดเลือดทางเดินหายใจอยู่แล้ว พวกเอาไปทำกับพวกคุกกี้พยายามหลีกเลี่ยง เพราะมีความเสี่ยง

About Author