“บัว สโรชา” ควงสามี เล่าความแสบลูกชายฝาแฝดพร้อมเผย แท้ง 2 ครั้ง จนเป็นโรคซึมเศร้า

คุณแม่สุดอ่อ่นหวาน บัว สโรชา ควงสามีนักธุรกิจ ตั้ม พิพัทธ์ พร้อมลูกชายฝาแฝด “น้องวายุ-น้องวาตะ” เล่าถึงความแสบของทั้งคู่ที่ทำเอาคุณแม่ปวดหัว แถมยังไม่กล้าดุลูกเพราะกลัวลูกไม่รัก พร้อมเผยถึงอดีตที่แท้ง 2 ครั้ง จนกลายเป็นโรคซึมเศร้า ทุกประเด็นในรายการคุยแซ่บ SHOW ออกอากาศทางช่องOne31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์ หนิง ปณิตาและอาจารย์เป็นหนึ่ง เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

ไม่อยากให้ลูกออกทีวี?

บัว : ออกได้ถ้าไม่ใช่รายการสด อันนี้ครั้งแรกเลยที่เป็นรายการสด ด้วยความที่เค้าไม่เคยก็กลัววิ่งวุ่นหรือพูดอะไรแปลกๆออกไป

ทำไมถึงชื่อวายุ กับวาตะ?

บัว : แปลว่าลม คุยกันระหว่างกลับบ้านถ้าชื่อแปลว่าลมก็ดี พี่ตั้มก็ไปคำนวณทั้งชื่อจริงเป็นชื่อเล่น ออกมาได้แบบนี้เป็นฝาแฝดค่ะ วายุเป็นพี่ ทั้ง 2 คนนิสัยไม่เหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะไข่คนละฟองด้วยเค้าไม่ใช่แฝดแท้ เหมือนเป็นพี่น้องที่เกิดพร้อมกัน 

พี่น้องทะเลาะกันบ่อยมาก?

บัว : เรียกได้ว่าทุกชั่วโมง ดีกันสักพักเอาอีกละ น้องจะชอบแกล้งพี่

ใช้พี่เลี้ยง 2 คนเลย?

บัว : ใช่ค่ะ ตอนเป็นเด็กเค้าต้องการการดูแลตลอด กลัวเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บได้

ใช้คนดูแลเด็ก 2 คน ถึง 5 คน?

ตั้ม : แม่บ้านแต่ละคนก็มีหน้าที่หลักๆต่างหาก แต่ที่ดูจริงๆก็คนต่อคน มันจะมีที่คนนึงต้องไปพักบ้าง แยกไปบ้างต้องหาคนมาสับเปลี่ยน เรื่องนี้ให้น้องบัวจัดการ เพราะถ้าเค้าเหนื่อยจริง ๆ ก็ต้องหาคนมาช่วย

บัว : เหนื่อยเหมือนกัน พอมีหลายคนมีโอกาสให้เราได้ไปทำงาน การเป็นแม่เป็นส่วนหนึ่ง แต่ก็ให้ตัวเองมีความสุขด้วย คือตัวเราต้องมีความสุขก่อนถึงจะแบ่งความสุขให้คนอื่นได้ อีกหนึ่งความสุขของบัวก็คือการได้ทำงาน ภาคภูมิใจในสิ่งที่เราทำแล้วสำเร็จ พาร์ทนึงเราก็ดูแลลูก อีกพาร์ทเราก็เติมความสุขให้ตัวเองได้ทำงานด้วย

พี่บีม เม้าท์ให้ฟังว่าบัวเป็นแม่ที่ประหลาดมาก ปรกติแม่จะเป็นคนที่ขี้บ่น ดุลุก แต่บัวกลับไม่เป็น เพราะกลัวลูกไม่รัก?

บัว : เคยคุยกับพี่ตั้ม เค้าก็บ่นเหมือนกันช่วงนึง เวลาลูกซนบัวไม่กล้าดุ จะตีไม่กล้าตีกลัวเค้าเจ็บ กลัวเค้าไม่รักรู้สึกอย่างนั้น จนวันนึงได้มาคุยกับพี่ตั้ม เค้าบอกว่าการที่เธอเป็นแบบนี้เธอกำลังทำร้ายลูกอยู่นะ เราก็ฟังว่าจะเป็นแม่ที่เข้มงวดขึ้น จนได้ไปเจอคนๆนึงบอกว่าถ้ามีลูกสักแต่ว่าจะมีไม่เลี้ยงให้เค้ามีคุณภาพก็ไม่ต้องมีจะมีไปทำไม รู้สึกเหมือนตบหน้าแรง ๆ มาครั้งนึง

ตั้ม : ความจริงเลยครับ ควรมีสอนเค้าวิธีทำโทษเค้า 

เจอจุดกลางในการเลี้ยงลูกยังไง?

ตั้ม : หลัก ๆ ผมให้เค้าตัดสินใจ บางเรื่องจะเพิ่มเติมดีกว่า

ตีลูกมั้ย?

บัว : ไม่ตีค่ะ เราเลี้ยงแบบสปอยด์ว่าตบอด เค้าไม่รู้ว่าเราจะเอาจริง เลยรู้สึกว่าวันนี้แหละ คือมันมีการบ้านด้วยทำอยู่นานไม่เสร็จ เลยรู้สึกว่าไม่ได้ ลูกต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้เสร็จ เราเริ่มจากพูดอธบายให้เค้าใจก่อน ไม่ฟัง มีห้องๆนึงค่อนข้างมืดเราเลยให้ไปอยู่ในห้อง ตอนแรกยังคิกคักคิดว่าจะได้เข้าไปอยู่ด้วยกัน แต่ให้อยู่คนเดียว ก็ถามว่าพร้อมทำการบ้านหรือยัง ก็ยัง แต่เราก็อธิบายไปด้วย เสียงโหดบวกกับการขังอยู่ในห้องได้ผล การเป็นแม่มันต้องพูดแล้วก็พูดไปเรื่อย ๆ พูดจนกว่าจะเข้าหัว

ตอนให้ลูกเข้าห้องมืดเรารู้สึกยังไง?

บัว : เจ็บเหมือนกันนะ เพราะเราไม่เคยทำแบบนี้กับเค้าเลย แต่ทุกอย่างก็ทำเพื่อเค้า ถ้าเรายังปล่อยเค้าไปให้ไม่รู้หน้าที่ไม่มีความรับผิดชอบ ก็จะเหมือนพ่อแม่รังแกฉัน

เคยเสียน้ำตาเพราะลูกดื้อบ้างมั้ย?

บัว : ลูกเคยคิ้วแตกต้องเย็บ เราก็กังวลว่าจะเป็นแผลเป็น แต่จังหวะที่ทำให้ร้องไห้ ด้วยความที่เค้าเป็นเด็กต้องโดนรัดโดนมัดตัวเอาไว้ เค้าก็ร้องไม่หยุด มันสะเทือนใจเราไม่เคยเห็น

เคยแท้งมา 2 รอบ?

บัว : หนักมากค่ะ ครั้งแรกก็ท้องธรรมชาติ เราดีใจมากๆตอนนั้น ก็ไปอัลตร้าซาวน์ เพราะแต่งงานก็หลายปีแล้วกว่าจะท้อง พอเราไปดูปรากฎว่าคุณหมอบอกว่าเจอแต่ถุง หมอก็พยายามให้กำลังใจมันอาจจะเล็กมากนะ แต่เราก็รู้แหละว่า80 เปอร์เซนต์ไม่มี เพราะไม่เห็นหัวใจเต้น

ตั้ม : พอทราบว่าเป็นอย่างนั้นว่าไม่มีหรอก

เตรียมคำพูดปลอบภรรยายังไง?

ตั้ม : บอกว่าไม่เป็นไร พยายามกันใหม่แค่นั้นเอง ตอนนั้นเสียใจมาก

บัว : เหมือนโดนหลอก ดีใจเก้อ ก็โอเคไม่เป็นไร

ความรู้สึกเสียใจยังคงอยู่มั้ย?

บัว : การที่มันหลุดไป 2 ครั้ง ไม่สมบูรณ์ วายุกับวาตะนี่แหละเค้ามาในเวลาที่ใช่แล้ว

ครั้งที่ 2 เกิดอะไรขึ้น?

บัว : เหมือนกันเลยค่ะมีแต่ถุงตั้งครรภ์ไม่มีตัวเด็กอยู่ข้างใน เสียใจมากแบบมาก คิดว่าชีวิตนี้คงไม่ได้มีลูกแล้ว

ตั้ม : รู้สึกว่าเค้าต้องทุกข์หนักมากเลยแน่เลย ครั้งแรกมันเป็นความผิดพลาด ครั้งสองยิ่งทำให้รู้สึกว่ามันต้องมีอะไรแน่นอนแล้ว เลยคิดว่จะคุยกับเค้าแล้วไปพบแพทยืดีกว่า เพราะเราอยากมีลูกอยู่แล้ว

มีถอดใจมั้ย?

ตั้ม : ไม่ได้รู้สึกถอดใจ แต่เราจะทำยังไงให้เค้าเสียใจน้อยดีกว่า ยากครับเค้าเป็นคนบอบบางอยู่แล้ว เรื่องนี้ถทอว่าใหญ่และหนักด้วย ก็คิดว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวเราไปหาทางใหม่ก็ได้

ลูก 2 คนมาได้ยังไง?

บัว : ทำเด็กหลอดแก้วค่ะ พอ 2 ครั้งเรารู้สึกว่ามันต้องผิดปกติอะไรบางอย่าง ไม่อยากเสียเวลาอีกแล้วดว้ยก็ไปปรึกษาคุณหมอแล้วทำ

คุณหมอได้บอกมั้ยว่าเป็นเพราะอะไร?

บัว : เอาไข่ออกมาครั้งแรก ไข่มันมีแต่เปลือก เค้าบอกไข่เหมือนคนอายุ 40 เลยนะ แต่เราเพิ่ง 30 

เครียดหนักมากจนเป็นโรคซึมเศร้า?

บัว : เราต้องเทคฮอร์โมนบำรุงไข่ เราก็ไม่รู้ว่าทำแบบนี้มันจะช่วยหรือปล่าว เรามึนฮอร์โมนด้วย อะไรนิดอะไรหน่อยก็จะร้องไห้ ก็ไปหาหมอให้ยาก็ดีขึ้น

พยุงยังไงบ้าง?

ตั้ม : ตอนนั้นก็พยายามทำให้ดีที่สุด ก็ปรับกัน อยากมีลูกอีกคนนึง เค้ามาบอกว่าจุดที่จะทำให้ไข่เค้าสมบูรณ์ตอนนั้นมันเครียดมากนะ เราก็เพิ่งรู้ว่ามันเป็นเยอะ

ตอนท้องแพ้ท้องหนักมาก?

บัว : อยากจะอ้วก ต้องทานไรตลอด อะไรที่ไม่อยากทานก็อยากทาน 

เครียดเรื่องลูกมาก จนต้องบอกว่า บัวรำคาญ?

ตั้ม : เค้าเป็นคนที่น้อยใจลูกเก่ง เครียดมาก แต่อาจจะไม่ได้พูดทางตรงอาจจะเป็นทางอ้อม

บัว : บัวชอบไปนัวเนียเอาอย่างนี้แล้วกัน ชอบแตะเนื้อต้องตัว เค้าก็จะแบบร้อน 

ตั้ม : บางทีเราโฟกัสกับอย่างอื่นอยู่ เพราะมันตลอดเวลา ขอเวลาส่วนตัวแปปนึงทำอะไรอยู่

สามีสายเปย์เซนต์เช็คให้ภรรยาหลักล้าน ในฐานะเป็นเมียที่ดี?

ตั้ม : ตั้งแต่เพื่อยผมเห็นเพื่อนผมโกรธผมใหญ่เลย ไม่มีอะไรเราได้เงินมาก้อนนึง ก็แบ่งให้เค้า เขียนน่ารัก ๆ ค่าเป็นภรรยาที่ดี แม่ที่ดี เราเขีนให้เค้าเล่นเฉย ๆ เค้าคงแฮปปี้ เอาไปลง

เพื่อนโกรธยังไง?

ตั้ม : เค้าบอกทำแบบนี้ภรรยาว่าผมประจำเลย

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ บัว สโรชา

About Author