น้องชายฝาแฝด เชื่อ “ชวน” บงการ สั่ง “แมน” ยิงพี่ชายเสียชีวิต คาดแค้นเห็นอยู่กับกิ๊ก คิดว่าฟ้องเมีย

กรณี “นายแมน” ก่อเหตุยิง “นายโกมินทร์” และ “นายโกมณ” พี่น้องฝาแฝด กลางดึกของคืนวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้นายโกมินทร์เสียชีวิต ส่วนนายโกมณได้รับบาดเจ็บสาหัส ตร.สามารถจับตัวนายแมนได้แล้ว โดยเจ้าตัวตะโกนบอก “จำไว้ แมนเบอร์หนึ่งเมืองไทย”

รายการโหนกระแสวันที่ 29 มิ.ย. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ แม่และลูกเขย ผู้ตายและผู้บาดเจ็บ มาพร้อม ทนายเกิดผล แก้วเกิด และ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

เหตุการณ์เกิดอะไรขึ้น?

แม่ : ลูกแม่เป็นแฝด คนนึงชื่ออ้น โกมินทร์ อ้นเสียชีวิต อีกคนชื่อว่าเรด อายุ 29 ย่าง 30 ปี เหตุการณ์วันนั้นลูกไปข้างนอกมาประมาณ 5 ทุ่มครึ่ง มาอาบน้ำกินข้าวเสร็จ แม่ก็คิดว่าเขาเตรียมตัวนอน แล้วมีคนมาเรียกหน้าบ้าน ลูกชายเปิดประตูออกไป คนโตคุยสักพัก ตอนนั้นแม่ไม่ได้ยินชัดเจน แล้วได้ยินเสียงปืนขึ้นมา 2 นัด น้องเล็กเปิดประตูเดินออกไป แม่ก็เลยเดินตาม

แม่เป็นอะไร?

แม่ : เห็นแมนถือปืนอยู่ แล้วลูกชายถามว่ามึงเป็นใคร มันก็บอกว่าแมน ก็ถามว่ายิงใส่พี่ทำไม เขาบอกชวนสั่งมา ชวนเป็นใคร ชวนเพื่อนกู เขาพูดกันอย่างนี้ ก็บอกว่าเข้าใจผิดแล้วมั้งแมน

ดูคลิป ผู้ก่อเหตุเดินตามหาบ้าน เห็นว่าเขาไปถามบ้านใครก่อนว่าบ้านไหนคือบ้านแฝด?

ลูกเขย : เขาเดินถามคนแถวนั้น ถือปืนประกบกันในมือ บอกว่ากูเป็นลูกผู้กำกับ บ้านไอ้แฝดอยู่หลังไหน คนที่นั่นเขาก็บอกทางผิดๆ ไม่รู้จัก เขาก็เลยเดินวนหา หลังจากนั้นเขาก็คิดว่าคงอยู่บริเวณนั้นก็ตะโกนเรียก

ในคลิปคนที่ถ่ายคือใคร?

แม่ : ลูกชายถือโทรศัพท์อยู่ เลยยื่นมาให้แม่ถือไว้ ลูกโกมินทร์ คือคนที่ตาย

เขาพยายามบอกว่าแมน มึงคิดผิดแล้ว ไอ้ชวนเป็นเพื่อนกู เข้าใจผิดหรือเปล่า มายิงใส่กูทำไม แสดงว่ามีการยิงกันก่อนแล้วสองนัด เป็นสองนัดไหน?

ลูกเขย : เขายิงขึ้นฟ้า และยิงเฉียดหูโกมินทร์ไป

โกมินทร์ก็บอกว่ายิงแบบนี้ได้ไง กูเป็นเพื่อนไอ้ชวน แล้วก็มีศึกวิวาทะเกิดขึ้น เขายิงเข้าโกมินทร์กี่นัด?

แม่ : ตอนนั้นแม่ขอร้องเขาอยู่ มันก็ปั้งๆ เลย

ลูกเขย : โกมินทร์น่าจะโดน 6-8 ส่วนโกมณน่าจะ 4-5 นัด

แมนยกมือขอโทษแล้ว โกมินทร์เดินไปเปิดประตูรถฟอร์จูนเนอร์เขาเห็นคนข้างใน มีคนนั่งในรถกี่คน?

ลูกเขย : ประมาณ 3-4 คนครับ

สุดท้ายแล้วพอแฝดพี่เดินไปเปิดประตูรถ เขาโดนยิงสวนมาหนึ่งนัดก่อน เป็นคนในรถยิง?

ลูกเขย : จากเสียงปืนในคลิปมี 2 นัด แล้วเขาก็หงายลงไปเลย

คนในรถตะโกนยังไง?

ลูกเขย : ยิงแม่-ให้หมดเลย หลังจากนั้นแมนก็รัวยิงเลย

โกมณโดนไป 4-5 นัด แต่โกมินทร์แฝดพี่ 8 นัด?

ลูกเขย : เขาโดนระยะประชิดเลยครับ

ตอนแรกเขาจะยิงแม่ด้วย?

แม่ : แม่ถือโทรศัพท์อยู่แล้วมันเห็นแสง เขาก็บอกว่าอีแม่มึงอยากตายมั้ย เราก็บอกว่าอยากตายทำไมลูก แม่ไม่ได้ทำอะไรผิด แล้วได้ยินลูกชายตะโกนมาว่าแม่ไม่ได้ทำอะไรผิด อย่ายิงแม่กูนะ ตอนนั้นเขาโดนยิงไปแล้ว เหมือนจะไม่ไหวแล้ว

หลังจากนั้นยังไงต่อ?

แม่ : เขาก็วิ่งขึ้นรถกัน แล้วขับรถหนีออกไปเลย แมนก็ขึ้นรถไปคันเดียวกันเลย

แมนถูกจับแล้ว เขายิ้ม ลอยหน้าลอยตา หลังจากนั้นเขาลงมา ประกาศก้องเลยว่าเขาคือแมน เบอร์หนึ่งเมืองไทย มุมพี่และแม่ รู้สึกไม่สบายใจ เหมือนถูกจับยังไม่หมด?

แม่ : ใช่ค่ะ แล้วแมนก็ยังสอบไม่ได้ เพราะเขาอ้างว่าตัวเองเป็นบ้า

ลูกเขย : เขาบอกว่ามีร่างทรงเข้าสิง โวยวายในห้องขังตลอดเวลา ให้การอะไรไม่ได้ครับ เห็นว่าทุบกำแพงในห้องขัง

ฟั่นเฟือนให้ปากคำอะไรไม่ได้?

ลูกเขย : ครับ

อยู่ในสายกับ เรด โกมณ แฝดน้อง ถูกยิงแต่รอด อาการตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?

เรด : พ้นขีดอันตรายแล้วครับ แต่ต้องรอผ่าตัดอีกทีครับ

โดนกี่นัด?

เรด : โดนท้อง 3 สะโพก 3 ตอนนี้กระสุนฝังที่ต้นขาอีก 2 ครับ

ประเด็นที่ทำให้เขามาก่อเหตุ เกิดจากอะไร?

เรด : เขามาถึงก็พูดถึงเรื่องที่ผมเคยมีปัญหากับเพื่อน เรื่องเข้าใจผิดครับ เรื่องชวน

ไปมีปัญหากับชวนได้ยังไง?

เรด : เราไปเที่ยวกันแล้วเจอเขา เขาเหมือนไปเจอผู้หญิงอีกคนที่ไม่ใช่เมียเขา เป็นกิ๊กเขา เหมือนเขารู้ ไปเที่ยวกันสักพัก เราเห็นแต่เราบอกเขาแล้วว่าทำอะไรอย่าให้คนเห็น เพราะมันมีโต๊ะข้างๆ เป็นเพื่อนเมียมึงด้วย มันก็พยักหน้า จบก็แยกย้ายกันไป ไม่ได้ติดต่อ ผมก็ไปต่อบ้านเพื่อนผม สักพักจะกลับ มันก็ตามกันมา ผมก็ไม่รู้เรื่อง พาผู้หญิงมาหมดเลย พามานั่งกินต่อ ปาร์ตี้ ผมกลับก่อนพวกเขาก็อยู่กันต่อ จน 2-3 วัน เมียชวนโทรมาหาผม บอกว่าชวนให้ลบเฟซบุ๊ก หาว่าผมใช่มั้ยที่มาฟ้องว่าอยู่กับผู้หญิง

เรดไปเที่ยวกับพี่ชาย เจอฝั่งชวนเที่ยวกับกิ๊ก หลังจากนั้นชวนเข้าใจว่าอ้นและเรดไปบอกเมียหลวงว่าชวนมีกิ๊ก ถูกมั้ย?

เรด : ใช่ครับ

เมียชวนโทรหาเรดและอ้นบอกว่าฝั่งชวนให้หนูลบเฟซบุ๊กพี่สองคนออก?

เรด : ใช่ครับ และเค้นว่าผมสองคนใช่มั้ยที่ฟ้อง จะมายิงให้หมดเลย ชอบมายุ่งเรื่องของมันดีนัก

เปิดคลิปเสียงเมียชวนโทรเข้ามาหา บอกว่าชวนไม่พอใจพี่ และบังคับหนูให้บอกว่าใครเป็นคนบอกว่ามีกิ๊ก มีการขู่ยิง?

เรด : ใช่ครับผม

แมนเป็นอะไรกับชวน?

เรด : เป็นเหมือนรุ่นน้องรุ่นพี่ ก็ไม่รู้ชวนไปสั่งตอนไหน ตอนนี้ไม่ได้คุยกับชวน เรื่องนี้ไม่มีใครรู้ ถ้ามันไม่พูดก็ไม่มีใครรู้ เพราะรู้แค่สองสามคน มีมัน เมียมัน แล้วผมสองคน

วันนั้นชวนมานั่งอยู่ในรถมั้ย?

เรด : ไม่ได้มาครับ

ทำไมถึงมั่นใจ?

เรด : เพราะผมเป็นคนเปิดประตูรถดู เขาเดินลงมา 2 อยู่บนรถ 2 หรือ 3 เป็นผู้ชายหมดครับ

เรื่องนี้ยังไงต่อ?

เกิดผล : เรื่องนี้จับคนร้ายได้คนเดียว มีผู้ก่อเหตุตั้งหลายคน รวมทั้งมีผู้บงการ จ้างวานมา เรื่องนี้ต้องขยายผลต่อไป มีประจักษ์พยานที่เกิดเหตุตั้งหลายคน รวมทั้งคลิปวิดีโอต่างๆ หลักฐานค่อนข้างชัดเจน ก็อยู่ที่ความสามารถตร. แหละครับที่จะจับกุมคนร้ายให้ได้

ถ้าฝั่งโน้นอ้างว่าเสียสติ เจ้าเข้าทรงทำให้ก่อเหตุ เขาสู้มุมนี้ได้มั้ย?

เกิดผล : เรื่องพญาครุฑคงไม่ใช่สิ่งที่เอามาอ้างได้ตามกฎหมาย แต่เสียสติจริงหรือไม่จริง อันนี้ไม่ทราบ แต่การอ้างอย่างนั้น ศาลไม่ได้ฟังง่ายๆ นะครับ เขาต้องตรวจพิสูจน์สภาพจิตใจและสภาพทั่วไปก่อน ขณะเกิดเหตุเขาบ้าจริงหรือเปล่า ถ้าบ้าจริง บ้าถึงขนาดไม่รู้อะไรเป็นคน ไม่รู้อะไรเป็นสัตว์ ขาดความรับผิดชอบชั่วดี อย่างนั้นไม่ผิด แต่ถ้าคุยได้ พูดได้แบบในคลิป ผมว่าไม่ใช่ แกล้งบ้าหรือเปล่า แค่นั้นเอง

วันนั้นมีอาวุธปืนกี่กระบอก?

แม่ : 3 กระบอก อยู่กับแมน 2 กระบอก และอีกคนอยู่ในรถ ลงมาก็ยิง

เรื่องนี้มุมกระทรวงยุติธรรมจะทำยังไง เขากลัวกันมาก?

ธนกฤต : ผมขออนุญาตแบ่งเป็น 4 ประเด็น ได้กราบเรียนท่านรัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน เมื่อช่วงเช้าว่ามีกรณีดังกล่าว ท่านก็ได้สั่งการให้ประสานกับจังหวัด และญาติผู้เสียหาย ญาติผู้เสียชีวิตว่าต้องได้รับสิทธิ์อะไร สองเราก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตร. ตามผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ที่มีมากกว่า 1 คน โดยเฉพาะวันนี้ที่บอกว่าแมนเบอร์หนึ่ง ก็จับเข้าคุกคนแรก

เขาจะประกันตัวด้วย?

ธนกฤต : ไม่เป็นไร ก็คัดค้านประกันตัวไป เท่าที่ได้รับแจ้งเข้าไปก็พยายามแสดงอาการคลุ้มคลั่ง ก็ให้อยู่แดนพยาบาล ให้เจ้าหน้าที่ดูว่าเขามีการทำร้ายตัวเอง เราพยายามบันทึกภาพเอาไว้ พยายามดูด้วยความรอบคอบ คดีนี้อุกฉกรรจ์ร้ายแรง และจากนี้ต่อไปใครที่กระทำความผิดแล้วออกไป อาจโกรธเคืองแล้วมาทำร้ายหรือมาฆ่า เหมือนคดีต่อเนื่องทั้งหลาย เราจะเอากฎหมายที่ใกล้คลอดแล้วเอามาบังคับใช้ ก็ต้องบอกพี่น้องประชาชนกระทรวงยุติธรรมเราจะดูทุกมิติแล้ว ในการป้องกันภัยให้สังคม แต่อย่างไรก็ตามผมก็อยากฝากไปทางผู้บัญชาการ ช่วยระดมเรื่องการตรวจจับอาวุธปืนหน่อย ผมว่าผมพูดหลายครั้งแล้ว เราพยายามเช็กว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลมั้ย ถ้าใช้จะให้ดีเอสไอในพื้นที่จับให้หมดครับ ดังนั้นต้องเรียนว่าเราจะดูเรื่องการคุ้มครองพยาน ตอนนี้ไม่น่ากังวล เจ้าหน้าที่เราติดต่อแล้ว เราจะให้ชุดคุ้มครองพยานช่วยดูแลความปลอดภัยทางนี้ ไม่ต้องกังวล ได้สั่งการไปแล้วเมื่อเช้านี้

มุมพี่เกิดผล พอจะช่วยครอบครัวนี้ยังไงได้บ้าง?

เกิดผล : ถ้าคุณแม่ต้องการให้เป็นทนาย ผมยินดีเป็นทนายให้ เดี๋ยวอาจต้องประสานกับตร.ต่อไป ตอนนี้ผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวอยู่ ถ้ามีการขยายผลยังไงต่อต้องรอทางตร. เพราะยังจับคนร้ายคนอื่นไม่ได้ แต่เดี๋ยวเรื่องคดีจะเข้าไปร่วมด้วย

ธนกฤต : ยุติธรรมจังหวัดก็มีทนายความเหมือนกัน อาจได้ช่วยเหลือดูแล เพราะคดีนี้อัยการเป็นคนฟ้อง อาจให้ทนายเข้าไปช่วยดูคดีความว่าเป็นอย่างไร

ถ้านายแมนไม่ยอมปริปากว่าผู้ร่วมกระบวนการมีใครบ้าง จะทำยังไง?

เกิดผล : มีพยานเห็นอยู่แล้วว่ามีใครเข้ามาอยู่ในรถ หรืออยู่ข้างนอก คลิปวิดีโอ วงจรปิด ซีซีทีวีก็น่าจะตามเบาะแสได้ ขนาดฆ่าคนตายหนีกบดานหลายปียังตามได้เลย อุกอาจขนาดนี้ตร.ก็ต้องตามให้ได้ เดี๋ยวไปยื่นคำร้องคัดค้านประกันตัว

ฝั่งเขาบอกว่าฝั่งเราไปยิงก่อน เรามีปืนมั้ย?

แม่ : ไม่มีค่ะ เราไปตัวเปล่าทั้งแม่ทั้งลูก ในคลิปก็ยืนยันว่าฝั่งโน้นยิงมา

 ธนกฤต : อย่ากังวลกับคำพูด ใครที่บอกว่าเป็นเบอร์หนึ่ง เบอร์หนึ่งเข้าคุกแล้ว เดี๋ยวจะมีเบอร์สองเบอร์สาม 

About Author