4 มือขวา “บอลนี่” เจ้าของร้าน “ดารุมะ ซูซิ” เปิดใจโต้ ยัน !  ไม่เกี่ยวข้อง – สมรู้ร่วมคิด

วอนอีกฝ่ายกลับมารับผิดชอบและสู้คดีอย่างมีศักดิ์ศรี  

รายการโหนกระแสวันที่ 21 มิ.ย. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ตามต่อเรื่อง “ดารุมะ ซูชิ” บุฟเฟต์ ที่กำลังเป็นประเด็นดราม่า วันนี้สัมภาษณ์ มือขวาของ “บอลนี่ เมธา ชลิงสุข” เจ้าของร้านดารุมะ ซูชิ อย่าง คุณฝน, คุณดา, คุณแพน, คุณส้ม  รวมถึง “คุณเปา” แอดมินกลุ่มผู้เสียหาย ที่ออกมาเผยว่าบอลมีมือขวาเป็นผู้หญิงและยังอยู่เมืองไทย มาพร้อม “คุณบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์” ปลัดกระทรวงแรงงาน

ฝนเป็นมือขวาของบอล?

ฝน : จะใช้คำว่ามือขวาก็น่าจะใช่ แต่มือขวาในเรื่องไหนเท่านั้นเอง

ในการบริหารทุกอย่าง?

ฝน : ไม่ใช่ค่ะ  ต้องบอกตรงนี้ก่อนว่าก่อนมานั่งตรงนี้ หนูเป็นผู้จัดการสาขารัโยธิน ซึ่งเป็นของบอลนี่ หนูมาสมัครงานกับเขาโดยตรง

6 สาขาของบอล มีที่ไหนบ้าง?

ฝน : อ่อนนุช, อุดมสุข, พาราไดร์, สวนสยาม, เฉลิมพระเกียรติ, เมเจอร์รัชโยธิน

ของคุณเป็นที่เมเจอร์รัชโยธินก่อน?

ฝน : ใช่ค่ะ หนูสมัครเป็นผู้จัดการที่สาขาเมเจอร์รัชโยธิน ทำมาตั้งแต่ช่วงโควิด หนูก็พาพนักงานมา พอเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เขาเลยดึงคนนี้มาอยู่ประจำร้านรัชโยธิน ส่วนตัวหนูไปช่วยดูแลงานอื่น คือดูแล 5-6 สาขาของเขาวันที่ผู้จัดการหยุด

เปาบอกว่าเขาบริหารกันแบบไม่มีบัญชี ออฟฟิศ ทำกันสองคน?

ฝน : ไม่จริงตรงที่ทำกันสองคนนี่แหละ มันจะทำกันได้ยังไง ข้อเท็จจริงคือบัญชีเราไม่มี HR เราไม่มี ไม่มีอะไรเลย ตรงนี้ไม่มีจริงๆ การสื่อสารที่ว่าเป็นมือขวา หนูรับงาน เหมือนน้องๆ ตั้งให้เป็นแอเรียเมเนเจอร์ เพื่อกระจายงานแต่ละที่ เพราะคุณบอลสั่งงานไม่ไหว ถ่ายทอดงานไม่ได้ พนักงานคนไหนติดต่อคุณบอลไม่ได้ก็ให้ฝนสื่อสารให้หน่อย นี่คือหน้าที่งานฝน หน้าที่กระจายของ ดูแลวัตถุดิบ คอมเพลนงาน นี่คืองานของฝน

คุณเปาอยากถามอะไรมั้ย?

เปา : ก่อนหน้านี้คุณทำอะไรมาก่อน

ฝน : ทำซูชิเบ็นค่ะ เคยทำอยู่แล้ว

เปา : วิธีการเบื้องหลังมันต่างกันมั้ย ซูชิเบนมีการตลาด การเงิน แต่ที่นี่ไม่มี คุณทำมาตั้งกี่ปี ไม่มีออฟฟิศทำงาน ก็อยากถามเท่านี้ ว่าคุณว่ามันแปลกมั้ย ทำมาไม่เอะใจเหรอว่ามันแปลก

ดา : จะตอบให้ แปลกแล้วทำไมเรายังทำอยู่ บัญชีเราทำยังไงใช่มั้ยคะ ทุกสิ้นเดือนผู้จัดการหน้าร้านสรุปรายจ่ายตัวเอง ส่งเข้าออฟฟิศให้คุณบอล ส่งเอกสารไปที่บ้านคุณบอล แล้วเรื่องอะไรอีกคะ

เปา : การเงินล่ะ ค่าแรงพนักงาน เงินเดือนผู้จัดการ

ดา : เงินเดือนผู้จัดการ หน้าร้าน ผู้จัดการมีหน้าที่สรุปคนไหนรับเท่าไหร่ ทำงานกี่วัน ก็ส่งต่อไปให้คุณบอลที่บ้าน ส่วนพี่ฝนมีหน้าที่เช็กรายละเอียดความถูกต้องเลขที่บัญชี ทำงานจริงถูกต้องมั้ย แล้วให้พี่บอลสั่งโอน ทีนี้คุณถามว่าในเมื่อบริษัทมันไม่มีอะไรเลย ทำไมถึงยังทำ ต้องบอกก่อนว่าช่วงโควิดเราตกงาน เราลำบากมาก เรามาสมัครงานที่ดารุมะแล้วเขารับ เขาสามารถให้เงินเดือน ทำให้เราใช้ชีวิตอยู่ได้ที่เพียงพอ ระหว่างหลังโควิดเราเปิดขายสถานการณ์มันเป็นยังไง เรารู้สึกว่าขอให้มีงานทำไว้ก่อน บริษัทจะดีจะแย่ แต่อย่างน้อยเรามีงานทำ มีเงินเดือน เราไม่ได้มองเรื่องความมั่นคงอย่างอื่น ระบบภายในบริษัทว่าจะดีจะแย่ เราขอแค่ทุกๆ วันเรารันงานไปได้ แค่นั้นเอง

ณ วันนี้คุณบอลติดต่อมาหาคุณมั้ย?

ฝน : ไม่ติดต่อค่ะ ทุกคนมีเบอร์คุณบอลเหมือนกัน เบอร์เดียวเหมือนกันทุกคน มีไลน์เหมือนกันทุกคน

ก่อนเขาไปเฉลียวใจอะไรมั้ย?

ฝน : ไม่ค่ะ เพราะว่าเดือนที่แล้วเรายังได้รับเงินเดือนเหมือนเดิม งานยังสั่งไว้เลยว่าจะเปิดใหม่ ไม่มีสัญญาณอะไรว่าเขาจะไป

เขาไม่เคยบอกอะไรเลยเหรอ ที่เขาบอกว่าไปขายเวาเชอร์ 199 เขาปรึกษาคุณมั้ย?

ฝน : ไม่ปรึกษาค่ะ การตลาดหรืออะไร

แพน : การยิงโปรโมชั่นเขาเป็นคนจัดการเอง พนักงานไม่ต้องยุ่ง แล้วเวลานั้นลูกค้าจะถามว่าเมื่อไหร่จะมีโปรโมชั่น เราตอบได้แค่คำเดียวว่ารบกวนลูกค้าติดตามทางเพจเท่านั้น พนักงานให้คำตอบตรงนี้ไม่ได้

มือขวานี่ทำอะไรบ้าง?

ฝน : อย่างที่เรียนแจ้ง กระจายสินค้า ดูแลหน้าร้าน พนักงานทั้งหมด ลูกค้าคอมเพลน น้ำไม่ไหลไฟดับ อาหารไม่เพียงพอต่อผู้บริโภค นี่คืองานของหนู

แต่เรื่องเก็บเงินเท่าไหร่เป็นหนี้ใคร?

ฝน : ไม่มีส่วนร่วมค่ะ ไม่มีใครรู้ค่ะ

เขามีข่าวลือว่ามีอีกคนเป็นเจ้าของร้าน ชื่อคุณเพชร จริงมั้ย?

แพน : อันนี้ไม่จริงค่ะ คุณเพชรเป็นหนึ่งในผู้เสียหายที่ซื้อแฟรนไชส์ไป เขาซื้อไป 6 สาขาค่ะ

ไม่ได้เกี่ยวกับสาขาคุณบอล?

แพน : ไม่เกี่ยวค่ะ

แล้วคุณเพชรเป็นใคร?

แพน : ตามหลักก็คือเป็นเพื่อนนี่แหละค่ะ ที่มาซื้อแฟรนไชส์ แต่ถ้าบอกว่าเป็นเจ้าของร่วม ยังไงก็ไม่ใช่ ยืนยันเลยค่ะ

มีคนส่วนใหญ่บอกว่าคุณเพชรนี่แหละคือเจ้าของ?

แพน : ยืนยันว่าไม่ใช่ค่ะ แล้วรูปที่เอามาลงกัน ไปดูไบโน่นนี่นั่น แพนบอกเลยไปดูวันที่ลงและวันที่ถ่าย คุณเพชรไปด้วยและมีคนเอารูปเก่าไปลงว่าเป็นเพื่อนกันไม่รู้ได้ไง

มีโอกาสคุยกับคุณเพชร คุณเพชรบอกว่าไม่รู้เหมือนกัน วันที่เขาหนีไป คุณเพชรขับรถไปดูที่บ้าน ก็เห็นรถเขาจอดอยู่ แล้วเจอฝั่งแม่บุญธรรมฝั่งบอล แม่บุญธรรมบอกว่าบอลบินไปแล้ว ฝั่งคุณเอง มองเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้นมันเยอะมาก 30 ล้านติดค่าปลาแค่เจ้าเดียว แล้วอีกสองเจ้า?

ฝน : ตัวเลขเราไม่รู้แน่ชัด ปกติคุณบอลสั่งปลาเอง หนูมีหน้าที่กระจายเข้าสาขา ถามว่ารู้มั้ยเขาสั่ง รู้ เพราะหนูต้องไปรับของที่สาขาไหนแล้วกระจาย โทรบอกพนักงานว่าปลาใช้กี่ลัง โน่นนี่นั่น

ฝน-ดาเคยถามบอลมั้ย ทำไมแฟรนไชส์อันนี้คุณบอลใช้วิธีระดมทุนแล้วให้แฟรนไชส์บริหาร ได้ล้านให้แสน?

ดา : เรื่องแฟรนไชส์พนักงานไม่มีใครเข้าไปยุ่งเลย แต่เราคุยกับแกเรื่องการโปรโมชั่น จัดตั้งราคาในเดือนนั้นๆ เท่านั้นเองค่ะ อย่างอื่นไม่รู้เลย

เปา : เอกสารแฟรนไชส์มีมั้ย

แพน : ต้องให้เจ้าของแฟรนไชส์เขามาชี้แจงเอง

เปา : ไม่เคยเห็นเลยเหรอ

ดา : เราไม่มีสิทธิ์เห็นอยู่แล้วเพราะมันไม่เกี่ยวกับเราอยู่แล้ว

เปา : อยากเห็นว่าเป็นเอกสารแฟรนไชส์หรือเอกสารกู้ยืมเงิน

แพน : อันนั้นต้องขอดูทางเจ้าของแฟรนไชส์เอง

ดา : พี่สืบเก่ง พี่ไปสืบเลย แล้วแจ้งหนูด้วย

เปา :   อาจเป็นแค่การกู้ยืมเงินระดมทุน ไม่ใช่แฟรนไชส์ ทุกวันนี้ใช้คำว่าแฟรนไชส์ให้ดูดีเฉยๆ โดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจไม่รู้ โดยเอาเงินเข้าคุณบอล

ดา : แต่เราพูดแทนอย่างนี้ว่าเจ้าของแฟรนไชส์เขาเข้าใจว่าเขาคือเจ้าของแฟรนไชส์  เพราะมีแฟรนไชส์หลายๆ ท่านไปดูแลหน้าร้านเขาด้วย แต่เรื่องเอกสารพี่ไปสืบให้หน่อย อยากรู้เหมือนกัน

เปา : อีกเรื่อง คุณเพชรไม่ได้เป็นเจ้าของดารุมะซูชิเหรอ

แพน : คุณเพชรไม่ใช่เจ้าของร่วมแน่นอน เป็นผู้เสียหายกรณีไปซื้อแฟรนไชส์ด้วย เหมือนเจ้าของแฟรนไชส์ท่านอื่นๆ

เปา : คุณเพชรเขารู้ตัวหรือเปล่าว่าบทความต่างๆ ในเน็ต เขาไปเขียนว่าเป็นเจ้าของ เศรษฐีพันล้าน

แพน : อันนี้ต้องให้เขามาชี้แจงเองค่ะ

มีบทความเขียนว่าคุณเพชรเป็นเจ้าของ?

เปา : ผมกูเกิ้ลก่อนว่าเจ้าของดารุมะซูชิ ถ้าค้นหาและระบุวันมันจะขึ้นมาอันดับแรก คือคุณเพชรเป็นเจ้าของ เป็นสิบๆ อัน ผมเข้าไปในบทความนั้น ค้นหาคำว่าเมธา 10 บทความนั้นไม่มีใครเขียนคำว่าเมธา

เป็นไปได้มั้ย คุณเพชรอาจเป็นคนมีชื่อเสียง เขาเองอาจพูดเองว่าเป็นเจ้าของ?

แพน : ไม่ค่ะ เขาก็ซื้อแฟรนไชส์ เขามี 6 สาขา

ดา : ในเมื่อแฟรนไชส์มีคำว่าดารุมะ ซูชิ เขาอาจใช้คำว่าเจ้าของดารุมะ มันก็ไม่ผิดถูกมั้ยคะ

แพน : แต่ไม่ใช่เจ้าของร่วมค่ะ

เขาเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ เพราะซื้อมาเหมือนกัน?

เปา : กระบวนการที่ออกมาเป็นบทความให้เขาดูน่าเชื่อถือ ใครเป็นคนสัมภาษณ์ ใครเป็นคนออก มันมีรูปหน้าร้านในบทความเลย

แพน : ต้องไปถามคนเขียนบทความ ว่าเอาบทความแบบนี้มาเขียนได้ยังไง

มุมคุณเองถือเป็นลูกจ้าง ได้รับผลกระทบอะไรบ้าง?

ส้ม :   เราก็เหมือนโดนลอยแพ เมื่อเช้าไปประกันสังคมมา

คุณได้เงินเดือนเท่าไหร่?

ส้ม : หนูได้ 4 หมื่นค่ะ แต่จำได้ว่าสตาร์ทเริ่ม 2.8 หมื่น แต่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วยหน้าที่การงานที่เยอะขึ้น ร้านเปิดเยอะขึ้นก็เพิ่มมา

คุณดามีผลกระทบยังไง?

ดา : ก็เดือดร้อน และห่วงพนักงานข้างหลังมากกว่า ที่เขาไม่สามารถออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมได้ด้วยตัวเอง

พนักงานถือว่านอกระบบทั้งหมดหรือเปล่า?

บุญชอบ : ทั้งในระบบและนอกระบบ ประมาณ 71 คนที่อยู่ในระบบ จากไม่เกิน 400 คน

ฝั่งแรงงานทำอะไรได้บ้าง?

บุญชอบ : สิ่งแรกทราบว่าผู้เดือดร้อนได้เดินทางไปประกันสังคม พื้นที่ 8 เราได้ส่งรองปลัดกระทรวง ท่านบุปผา ไปรับเรื่องแล้ว สิ่งแรกเมื่อเป็นลูกจ้าง เมื่อมีหลักฐานการจ้างชัดเจน ทั้งในระบบหรือนอกระบบก็แล้วแต่ ประกันสังคมถือว่าท่านเป็นลูกจ้างประกันสังคม เบื้องต้นเลยถ้าท่านว่างงาน ท่านทำงานเกิน 6 เดือน ท่านจะได้รับเงินประกันการว่างงาน 50 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ เป็นเวลาไม่เกิน 180 วัน กฎหมายอีกฉบับนึงมีการคุ้มครองแรงงาน มีกองทุนสงเคราะห์การว่างงาน สงเคราะห์ลูกจ้างที่ว่างงาน ก็ไปเขียนคำร้องกับสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัด พื้นที่กรุงเทพฯ ก็เป็นพื้นที่ 9 ก็เขียนคำร้องและเราจะประมวลเข้าสู่กรรมการ กรรมการก็พิจารณาในส่วนระยะเวลา 30 เท่า 50 เท่า 70 เท่า เป็นระยะเวลาที่เขาสามารถเรียกร้องได้ เป็นกฎหมายเบื้องต้นที่รัฐบาลให้ความคุ้มครอง ให้การดูแลอยู่แล้ว

ฝั่งดาเอง วันนี้รู้สึกดูอารมณ์ร้อน มีอะไรอยู่ในใจมั้ย?ดา : ทั้งตัวหนูเอง พี่ฝน และลูกจ้าง เราคือเหยื่อของนายจ้างคนนึงแล้ว แล้วดูรายการที่เขามาคุยกับพี่หนุ่มเมื่อวาน มีการเปิดประเด็นมือขวาที่เป็นผู้หญิง ยังอยู่เมืองไทย เจตนาพี่เขาเหมือนชี้นำ

เปา : ผมอยากให้เขาออกมาพูดหน่อย

ดา :   เบื้องต้นพี่เอาข้อมูลมาจากอินเตอร์เน็ตและมือมืดอะไรของพี่ก็ว่ากันไป มีข้อมูลตัวตนที่น่าเชื่อถือมั้ย แต่พวกหนูและพี่ฝน สิ่งแรกที่เราทำหลังเกิดปัญหาคือปิดร้าน เมื่อวานไปปคบ. ไปแสดงความบริสุทธิ์ใจ วันนี้พาน้องๆ ไปประกันสังคม เพื่อเรียกร้องสิทธิเยียวยาต่างๆ วันนี้ก็ต้องพากันมานั่งตอบในรายการนี้ เราเป็นเหยื่ออยู่แล้ว ขอร้องว่าถ้าคุณไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ไม่รู้เรื่องจริง อย่าเพิ่งเปิดหรือส่งประเด็นออกไปให้สังคมมากระทืบเราซ้ำดีกว่า

นี่คือบอกเปา?

เปา : เมื่อวานหลังมาโหน ผมเปิดวิทยุฟัง มีผู้เสียหายคนนึงถูกผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์รายการถกไม่เถียงนี่แหละ เขาพูดตรงกับผม ว่ามีมือขวาจริงใช่มั้ย

ดา : หนูนี่แหละไป มีมือขวาจริง

เปา : อ้าว คุณยอมรับว่ามีมือขวาจริง แล้วคุณมาอะไร

เขาบอกว่ามือขวาเขาเป็นมือขวาในการทำงานหน้าร้าน?

เปา : โอเค ผมเข้าใจผิด

ฝั่งนี้พยายามบอกว่ามือขวาในการทำงานหน้าร้าน ของมาก็เคลียร์หน้าร้าน ส่งให้แฟรนไชส์ต่างๆ นานา ปลาขาดก็ถามคุณบอล นี่คือมือขวา แต่เรื่องเวาเชอร์ ค่าแฟรนไชส์เขาไม่เกี่ยว?

ดา : ถูกค่ะ

คำว่ามือขวาต่างบริบทกัน คุณมองว่าคำว่ามือขวาน่าจะสมรู้ร่วมคิดหรือเปล่า?

เปา : ใช่ สมรู้ร่วมคิดหรือเปล่า

เขาเลยบอกว่าพอคุณพูดแบบนี้ สังคมไปกระทืบเขาเลย พอบอกว่าเป็นมือขวา เป็นผู้สมรู้ร่วมคิด เขาถึงออกมาบอกว่าไม่ใช่ผู้สมรู้ร่วมคิด ตร.เรียกคุณสอบหรือยัง?

ฝน : ยังค่ะ พรุ่งนี้

ดาด้วยมั้ย?

ดา : เรียกเลยค่ะ ใครให้ไปเป็นพยานไปได้หมด โดยเฉพาะพี่ฝน

ทำไมตาปรือๆ เครียดเหรอ?

ฝน : ไม่เครียดค่ะ เหนื่อยใจ

ถ้าเขากลับมาจะโกรธมั้ย?

ฝน : ไม่โกรธหรอกถ้าเขากลับมารับผิดชอบ เราก็อยากให้เขากลับมา เพราะเขาไม่เคยทำไม่ดีกับพวกเรานะ เขาก็จ้างงานพวกเรามาโดยตลอด ไม่มีสัญญาณอะไรเลย อยู่มาวันนึงเขาก็ไป เขาคิดอะไรไม่ออกหรือเปล่าเราก็ไม่รู้

คิดอะไรไม่ออกเลยไป?

ฝน : อันนี้เราคิดแทนเขาไม่ได้ไง เราคิดเอง

แล้วที่คุยเมื่อวาน เขาเปิดแฟรนไชส์ที่เดียวกันสองร้าน แล้วรับเงินไปทั้งคู่?

ฝน : เราไม่ทราบ เราไม่เห็นสัญญา

ดา : เราก็เพิ่งรู้เหมือนกันค่ะ

เหมือนเขารับเงินทั้งคู่แล้วก็ไปเลย เรื่องแอปฯ มันล่มไปใช่มั้ย?

ดา : ใช่ค่ะ ต้องเท้าความว่าวันที่ 17 เราเปิดร้านไม่ได้วันแรกผู้จัดการไปนั่งประชุมกันว่าเอายังไงดี ในเมื่อเข้าไปในแอปฯ ดารุมะมันยังมีการกดซื้อคูปองได้อยู่ต่อเนื่อง มีการจองโต๊ะในระบบล่วงหน้าได้อยู่ ซื้อได้อยู่ เราก็ยังคุยกันว่าพี่เอายังไงดี ลูกค้าเขาซื้อคูปองได้ ผู้เสียหายก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โต๊ะก็จองมา

เขาซื้อแล้วเงินไปไหน?

ดา : บริษัทดารุมะซูชิ โดยตรง วันที่ 17 มันยังเปิดอยู่ค่ะ

ตอนนี้ล่ะ?

ดา : ปิดไปแล้ว เพราะแอปฯ มันล่มไปแล้ว เพราะว่าเราขอให้บริษัทที่เขารับจ้างผลิตแอปฯ ให้ตรงนี้ให้ปิดให้หน่อย หยุดความเสียหายตรงนี้ไว้ก่อน เพราะพวกหนูจะรับมือไม่ไหวแล้ ตอนแรกแกไม่ได้อยากปิด เพราะแกกลัวผิดกฎหมาย แกเลยยอมปิดให้ไว้ก่อน เพื่อไม่ให้มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้น ปิดตั้งแต่วันที่17 ค่ะ เมื่อวานแกไปให้ข้อมูลให้ปากคำที่ปคบ.มาแล้ว

หมายถึงคนที่ทำแอปฯ นี้ เวลาคนซื้อเข้าไปกดแล้วจ่าย 199 รวม vat ก็ 212 บาท คนที่ไม่รู้ พอกดเงินก็เด้งเข้าหาบอลหมด ฉะนั้นแอปฯ นี้ก็มีปัญหาเกิดขึ้น ฝั่งนี้เลยไปขอให้คนทำแอปฯ นี้ช่วยจัดการให้หน่อย ทำให้ใช้ไม่ได้หน่อย?

ดา : มันเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เราคิดได้ ณ ตอนนั้นจริงๆ ตอนนี้แอปฯ ก็ปิดอยู่ค่ะ ตัวคนผลิตแอปฯ เขาก็พร้อมแสดงความบริสุทธิ์ใจ เมื่อวานเขาก็ไปสบค. แล้ววันนี้ไปที่ตร.ไซเบอร์ แกจะทำตามขั้นตอน จะเปิดแอปฯ อีกครั้งเพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อบางคนล็อกเอาท์ไปแล้วล็อกอินเข้ามาไม่ได้ เผื่อบางคนอยากเข้าไปเก็บหลักฐานเองเพื่อมาดำเนินคดี เขาฝากแจ้งมาค่ะ

เรื่องนี้มุมกระทรวงแรงงานถือว่าพอเข้าไปช่วยเยียวยาได้มั้ย?

บุญชอบ : เมื่อกี้พูดไปแล้วเรื่องกฎหมายคุ้มครองแรงงานกับประกันสังคม เนื่องจากขณะนี้น้องๆ ก็เป็นคนว่างงานแล้ว ก็มีกรมจัดหางานรับผิดชอบหางานให้คนว่างงานหรือตกงานอยู่ เบื้องต้นล่าสุดท่านโฆษกกระทรวงก็ประสานกับเครือข่ายทั้งหลาย วันนี้ได้รับความกรุณาจากเซ็นทรัล เรสเตอรองค์ แจ้งมาว่ามีตำแหน่งพนักงาน ตั้งแต่ผู้จัดการร้าน ผู้จัดการสาขา ซุปเปอร์ไวเซอร์ทั้งหลาย 95 อัตรา มีพนักงานปฏิบัติการ 208 อัตรา รวมแล้วเกือบ 300 อัตรา นี่แค่เซ็นทรัลเรสเตอรองค์อย่างเดียว แล้วมีส่วนไมเนอร์กรุ๊ป ไทเบห ประสานไว้แล้ว ถ้าน้องๆ อยากทำงานกระทรวงแรงงานก็พร้อมประสานให้น้องไปสมัครงานกับบริษัทเหล่านี้ และมีกรมจัดหางานเรามีตำแหน่งว่างงาน 2-3 แสนอัตรา พร้อมให้ทุกคนเลือก สะดวก และสามารถที่จะเข้าได้ นี่ก็เป็นอีกส่วนที่กระทรวงแรงงานเตรียมไว้

อยู่ในสายกับ “พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ” ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เตรียมจัดการบอลนี่ด้านไหนยังไงบ้าง?

พล.ต.ต.อนันต์ : เคสดารุมะ เมื่อวานมีผู้เสียหายเข้ามาพบพนักงานสอบสวนแล้วส่วนนึง เบื้องต้นแบ่งเป็น 3 กลุ่ม หนึ่งผู้เสียหายที่ซื้อแฟรนไชส์กับบริษัท สองผู้ซื้อคูปองแล้วไปจำหน่ายต่ออีกทอดนึง สามผู้เสียหายที่ซื้อคูปองแล้วไปรับประทานเองสาขาต่างๆ ร้านดารุมะ มีสามกลุ่มครับ

มุมฝั่ง ปคบ.คิดว่าจะตามตัวได้มั้ย?

พล.ต.ต.อนันต์ : จากการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้เกี่ยวข้องเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว คงเป็นเรื่องการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการออกหมายจับผู้ต้องหาและผู้เกี่ยวข้องต่อไป

เท่าที่ทราบทำคนเดียวหรือเปล่า?

พล.ต.ต.อนันต์ : เบื้องต้นมีคนเดียว ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการ และได้เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศไปครับ

จะเรียกผู้จัดการหรือแฟรนไชส์ไปสอบมั้ย?

พล.ต.ต.อนันต์ : ผู้เสียหายมีการประสานเข้ามาแล้วบางส่วน เราก็ทำการสอบสวนปากคำ และสอบสวนพยานอื่นๆที่เกี่ยวข้องในคดีไว้ทั้งหมด ก็เตรียมทำการสอบสวนพยานผู้เกี่ยวข้องด้วย

ต้องยึดทรัพย์มั้ย?

พล.ต.ต.อนันต์ : ก็อยู่ในความผิดฐานฟอกเงินด้วยครับ

อาจถึงขั้นยึดทรัพย์?

พล.ต.ต.อนันต์ : ถูกต้องครับ

มุมคุณสามคนตอนนี้อยากทำอะไร?

ฝน : ตอนนี้เราจะทำอะไรให้ได้มากที่สุด ท้ายที่สุดสิ้นเดือนมีค่าใช้จ่าย เราเดินหน้าหาประกันสังคม จะมีอะไรมาชดเชยได้บ้าง แล้วก็น้องๆ อีกหลายร้อยคน

ดา : ฝากถึงคุณเมธา ให้กลับมาเผชิญหน้าความจริง มันน่าจะมีทางออกที่ดีกว่านี้ ขนาดพนักงานต่างด้าวพยายามอยู่เป็นแรงงานอย่างมีศักดิ์ศรีเลย แล้วคุณเป็นคนไทย มีฐานะที่ดีกว่าด้วยซ้ำ คุณมีโอกาสในชีวิตเยอะกว่าเขาด้วยซ้ำ คุณจะหนีเหรอ พวกหนูตกงานก็แค่เดือนเดียว แต่คุณต้องหนีอีกกี่ปี อาจต้องหนีตลอดชีวิต อยากให้กลับมา

แพน : เหมือนกันค่ะ

ส้มทำอะไร?

ส้ม : เป็นผู้จัดการร้านพาซิโอ้ฯ ค่ะ

ฝน : คุณส้มอยู่มาก่อนเพื่อนเลย ถ้าใกล้ชิดสนิทคุณบอลนี่ที่สุดก็น่าจะเป็นคุณส้ม

คุณส้มอันดับหนึ่งเลยเหรอ?

ส้ม : อยู่มาก่อนเพื่อนเลยค่ะ อยู่มานานค่ะตั้งแต่ช่วงดารุมะเปิด

ดา : ตอนพวกหนูเข้ามา เขาบอกว่าคุณส้มนี่แหละคือมือขวาเขา

คุณก็เป็นมือขวาเหมือนกัน ตกลงมีกี่มือ แล้วเขาติดต่อเรามั้ย?

ส้ม : ติดต่อไม่ได้ค่ะ

สนิทกันมั้ย?

ส้ม : ไม่ได้สนิทกันขนาดนั้น เวลาสั่งงานก็เหมือนกัน แยกหน้าที่ ก็คล้ายๆ กับพี่ฝน มาสั่งลูกน้องต่ออีกทีเหมือนกัน

 ฝน ดา แพน ส้ม สี่คนนี้ มือขวาหมดเลย?

ดา : ใช่ค่ะ

วันนี้ไม่เอาแล้ว เปายังไง?

เปา : เขาดูแลพนักงานดีใช่มั้ยคุณบอลนี่

ส้ม : ดีขนาดที่ว่าเขาไม่เคยติดเงินเดือนพนักงานค่ะ

เปา : แล้วพนักงานอื่นๆ ล่ะ เด็กเสิร์ฟ เชฟ เขาจ่ายประกันสังคมมั้ย

ไม่จ่ายไง 71 คนเขาจ่ายเอง?

เปา : ได้ยินมาว่ามีการไม่เอาเงินส่งประกันสังคม มีการาเอาเงินเข้าตัวเอง จริงมั้ย

ดา : ไม่จริง เงินเดือนเขาไม่ได้หักด้วยซ้ำ แต่เขาก็ส่งประกันสังคมให้พนักงาน

ประกันสังคมใครส่งให้?

ดา : คุณบอลค่ะ

บุญชอบ : ที่ขึ้นทะเบียน 71 คน เขาต้องส่งทั้งในส่วนนายจ้างและลูกจ้างด้วย เพียงแต่ว่าอาจไม่หักลูกจ้าง เขาอาจใช้เงินของเขาเอง

ดา : ใช่ค่ะ

395 คน เขาส่ง 71 คน ที่เหลือ 300 กว่าคนเขาไม่ได้ส่งให้?

บุญชอบ : ไม่มีในทะเบียน

แพน : เป็นนอกระบบค่ะ

บุญชอบ : กฎหมายประกันสังคม เมื่อมีการจ้างยังไงก็แล้วแต่ ก็ต้องมีการจ่ายประกันสังคมตามกฎหมาย

ฝั่งนี้ยืนยันว่าบอลจ่าย เขาบอกคุณเหรอ?

ดา : ของหนูเขาส่งให้ทุกเดือน

คุณเป็นแค่ 1 ใน 71 คนหรือเปล่า?

ดา : ใช่ค่ะ

แต่ 300 กว่าคนเขาไม่ได้จ่าย?

เปา :  ไม่มีใครบอกคุณเหรอ เชฟ กับเด็กเสิร์ฟบางคน อาจไปเคลมประกันสังคมแล้วไม่เป็นอย่างนั้น

ดา : พนักงานเข้า ๆ ออกๆ ค่ะ

เปา : คุณเมธาเข้าสาขามั้ย

ดา : เข้าค่ะ

เปา : มีการทำงานเกินเวลามั้ย 8 ชม.

ดา : มีค่ะ ช่วงลูกค้าเยอะ ๆ ไม่ได้เบรกก็มี ไม่มีโอทีค่ะ

คุณเปาเป็นทนายหรือเปล่า?

เปา : คุณพ่อผมเป็นทนาย

แล้วคุณทำอาชีพอะไร?

เปา : ไม่ได้ทำอะไร ตั้งแต่เรียนจบ

ดา : เป็นนักสืบโซเชียล

คุณอยากรู้ข้อเท็จจริงเพราะเป็นผู้เสียหายเหมือนกัน?

เปา : ใช่ครับ แล้วผมไม่ชอบความไม่ยุติธรรม

คุณตั้งห้องอยู่ มีผู้เสียหายกี่คน?

เปา : 7.5 พัน ถึง  8 พัน

อยากถามอะไรต่อ?

เปา : ก่อนมาขายเวาเชอร์ผ่านแอปฯ ก่อนหน้านั้นวอล์กอิน ทำยอด ผู้จัดการรับหน้าร้านผ่านแคชเชียร์ มีแคมเปญกระตุ้นยอดขายว่าแต่ละวันยอดขายเท่าไหร่

ดา : มีเป้าค่ะ ถ้าถึงเป้าก็จะได้ยอดคอมมิชชั่น เป้าที่เขาตั้งมา เขาแค่อยากให้พนักงานเฉยๆ

เปา : เคยขู่หรือพูดจาไม่ดีมั้ย

ดา : ไม่มีค่ะ อันนี้ตอบตามความจริงนะคะ คุณถามต้องการอะไรคะ

คุณต้องเข้าใจนะ คุณไล่ถามเขาเหมือนคนไม่ดีไปแล้ว ตอนนี้ศาลยังไม่ได้ตัดสิน คุณไปไล่ถามเขาแบบนี้ไม่เหมาะ คุณสงสัยอะไร อยากถามอะไรแทนตัวแทนที่คุณดูแลอยู่?

เปา : ตอนนี้คุณเมธาเป็นผู้ต้องหา หลักฐานที่ชัดเจนที่สุดก็น่าจะอยู่ในห้องผู้จัดการ

ดา : มีหมดค่ะ แต่ถ้าเข้ามาแล้วไม่เจออะไรที่จะช่วยได้ในเรื่องคดี คุณเงิบนะ

คุณมีข้อมูลอะไรหลังบ้าน?

ดา : น่าจะถามอะไรที่มันได้ตอบมากกว่านี้หน่อย

คุณแพนหัวเราะ?

แพน : ให้พี่ดาพูดค่ะ

เปา : พยายามดูว่าแรงงานทุกคนโดนใช้แรงงานหนักหรือเปล่าแค่นั้นเอง

ดา : ร้านดารุมะ เราอยู่กันเหมือนธุรกิจครอบครัว เพิ่งมาขยายสาขาแฟรนไชส์เยอะ ๆ เมื่อปีที่แล้วนี้เอง การบริหารจัดระเบียบในร้านเป็นการคุยกันระหว่างสาขาเลย พนักงานบางวันไม่ได้เบรก แต่เขาทำด้วยความเต็มใจ เพราะถ้าเขาเบรกเพื่อนที่อยู่ด้วยต้องเหนื่อย เขาทำด้วยความเต็มใจ วันไหนไม่มีลูกค้าก็อาจเบรกมากกว่าที่เราให้เบรก เหมือนเป็นการคุยกันในครอบครัว เขาใจมั้ยคะ คุณไม่เข้าใจเพราะไม่เคยทำงานตั้งแต่เรียนจบ

เปา : แรง (หัวเราะ)

ดา : คุณไม่เคยทำงาน จะมาพูดเรื่องแรงงาน อยากได้คำถามที่ได้ตอบ (หัวเราะ)

เปา : ผมไม่ทำงาน แต่ไม่ผิดกฎหมายนี่นา

ดา : อยากให้คนรู้เรื่องแรงงานมาถามหน่อย เราจะได้ตอบ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
“ดารุมะ ซูชิ” เปิดขายแฟรนไชส์ซ้ำซ้อน ค้างค่าปลา มูลค่าเสียหายกว่า 100 ล้าน

About Author