“เต้” สอนมวย “อัจฉริยะ” ถุยน้ำลายไปทางอื่น อย่าถุยแล้วกลืนลงไปเอง !

 ยันแม่ไม่เคยเห็นหลักฐาน “แตงโม” ถูกฆาตกรรม

รายการโหนกระแสวันที่ 16 มิ.ย. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ยังเกาะติดกระแส “อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์” กับ ส.ส. เต้ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ที่ก่อนหน้านี้จับมือร่วมกันเดินหน้าหาความยุติธรรมให้ “แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์” แต่ล่าสุดแพแตก เดินกันต่อไปไม่ได้ โดยเปิดใจสัมภาษณ์ ส.ส.เต้ ที่มาพร้อม “บุญถาวร ปัญญาสิทธิ์” ที่ปรึกษาทางกฎหมาย

มันเกิดอะไรขึ้น?

เต้ : ถ้าเท้าความกันได้ คุณแม่ได้แจ้งสื่อมวลชนวันที่ 10 ว่าจะไม่ฟ้องฆาตกรรม คำว่าไม่ฟ้องฆาตกรรมก็หมายความว่าไม่ฟ้องตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 เรื่องเจตนาฆ่า หลังจากนั้นวันเสาร์ผมก็ทราบข่าวกับพี่อัจ ต่างคนต่างแถลงข่าว ยังยืนยันจะฟ้องคดี แต่ไม่ได้บอกมาตรา แต่ยังยืนยันว่าจะฟ้องฆาตกรรม 288 289 ไตร่ตรอง 290 ทำร้ายร่างกาย 291 คือประมาท พอวันที่ 12 คุณแม่ส่งข้อมูลมาให้ผมแล้วว่าคุณแม่อยากใช้ท่านทนายชนบท อดีตผู้พิพากษาศาลอาญาธนบุรี

วันไหนที่ส่งมา?

เต้ : 12

ตอนแรกที่มอบให้คุณอัจฉริยะไปล่ะ?

เต้ : คือมอบอำนาจให้ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. มอบและแต่งตั้งน่าจะทนายสุธีพงศ์ เพียงแต่ว่าใบมอบอำนาจนั้นไม่ได้สมบูรณ์ครบถ้วน เพราะไม่ได้มอบอำนาจให้ฟ้องคดี ไปดูใบมอบอำนาจดีๆ

หลังจากนั้น พอคุณแม่บอกว่าอยากแต่งตั้งทนายชนบทแล้ว?

เต้ : วันที่ 12 แล้วก็บอกว่าแม่ไม่ต้องการฟ้องคดีแพ่ง แม่ต้องการความจริงให้กับลูกเท่านั้น

คุณแม่ต้องการให้ท่านและทีมทนายท่านเป็นทนายเอง ทำทุกเรื่องในคดีให้คุณแม่ เพราะคนอื่นในทีมคุณแม่ไม่เคยรู้จัก ยกเว้นทนายอู๋คนเดียว?

เต้ : หลังจากนั้นคุณแม่โทรหาผม ใจความว่าผมเข้าข้างพี่อัจมากเกินไป ต้องฟังแม่ด้วย เพราะแม่เป็นโจทก์ แต่ด้วยความที่ผมเกรงใจเพื่อน ทำให้เอาใจแม่น้อยลงครึ่งนึง ไม่ได้ให้เต็มร้อย มันอยู่ตรงกลางระหว่างแม่กับพี่อัจ เพราะแม่กับอัจเวลาคุยกันทีไรเขามีปัญหากันทุกที

ทำไม?

เต้ : พี่อัจเขาเป็นคนทำงานเร็วเกินไป อย่างเช่น วันนึงเขาต้องทำ 10 อย่าง เขาก็ต้องทำ 10 อย่างให้ครบ แต่คุณแม่เขาเติบโตมาจากลูกข้าราชการ ลูกทหาร 1 2 3 4 ต้องบอกล่วงหน้า ดังนั้นคนละสปีชีส์กัน เพราะฉะนั้นต้องมีลำดับขั้นตอนไง ผมเข้าใจระบบราชการเพราะอยู่ระบบนี้มาตลอด ผมคุยกับแม่ได้ คอยประสานแต่ละเรื่อง จะไวไม่ได้ แล้วพอวันที่ 13 คุณแม่ได้ท่านทนายชนบทมาเบิกความให้ด้วย ทั้งทีมเลยนะ หลัง 13 ผมก็ขอหนังสือแต่งตั้งมอบอำนาจของพี่อัจฉริยะคืน  ก่อนแต่งตั้งใหม่ต้องเอาของเก่าถอนก่อน แต่พี่อัจเงียบ

คุณอัจฉริยะรู้มั้ย?

เต้ : ก็รู้พร้อมกัน วันที่ 13 ผมก็ได้บอกแกแล้วไง บอกทุกอย่าง แกเข้าใจว่าเป็นความคิดของผม เพราะผมไม่ได้เปิดไลน์ให้ดู

สรุปแม่ส่งมาว่าจะขอให้ทนายชนบทเป็นทนายให้ทั้งทีม?

เต้ : ถูกต้อง นั่นแสดงว่าหนังสือมอบอำนาจเก่าต้องคืน ผมก็แจ้งพี่อัจฉริยะไป 13 เพราะแม่เขาจะแต่งตั้งใหม่แล้ว เราก็นัดกัน คุยกันวันที่ 14 ผมก็ไม่อยากให้ทีมมันแตก เพราะความขัดแย้งทางทีมกฎหมายมี 3 ทีมด้วยกัน ท่านอัจฉริยะจะเอาฆาตกรรม ทีมท่านชนบท 290 ทีมพรรค 290 เพื่อความปลอดภัยของแม่ แต่พี่อัจพยายามล็อบบี้ผม เพื่อให้ผมตามแกทั้งหมดทุกอย่าง แต่ผมก็ทำไม่ได้ เพราะไม่งั้นหักกับแม่เพราะแม่เป็นโจทก์ ถ้าแม่ไม่ฟ้องล่ะจะทำยังไง นี่คือข้อเท็จจริง เพราะแม่มีสิทธิ์ฟ้อง วันนั้นก็ไปกันทั้งทีมนะ ไปดูหลักฐานทุกอย่าง ท่านชนบทก็ไปด้วย

ไปดูเซฟเฮ้าส์พี่อัจ เห็นพี่อัจบอกว่าท่านชนบทกินเบียร์สองขวด แล้วไม่ดูอะไรเลย?

เต้ : ไม่ใช่ ท่านดื่มเบียร์แต่นั่งฟังทุกกระเบียดนิ้ว ท่านมองทุกอย่าง เพียงแต่ท่านไม่พูด ต้องเข้าใจว่าพี่อัจจบวิศวะเอกชน แกยังไม่ละเอียด ผมวิศวะคนละอย่างกัน ท่านชนบทอาจดื่มแต่ท่านเขียนตำรามาเยอะ ลูกศิษย์ลูกหาเยอะ ทนายอู๋ก็ลูกศิษย์ท่าน จะไปด้อยค่าท่านไม่ได้ ท่านเป็นผู้พิพากษามา 18 ปี  ท่านรู้ทุกอย่าง แล้วเท่าที่ตกลงกัน ก่อนฟ้องต้องให้แม่ตรวจคำฟ้องทุกอย่าง ตั้งแต่บรรทัดแรกจนบรรทัดสุดท้าย ตรวจพยานหลักฐานชิ้นแรกจนชิ้นสุดท้าย ตรวจพยานหมายตั้งแต่อันแรกจนอันสุดท้าย แล้วให้แม่ตัดสินใจฟ้องมาตราไหน โดยเอาพยานหลักฐานมาชี้แจงให้แม่ทุกอย่าง นั่นคือสิ่งที่เราจำเป็นต้องอำนวยความยุติธรรมให้คุณแม่ ให้คดีน้องแตงโม เราไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจแทนท่านได้ ถ้าเราไปตัดสินใจแทนท่าน แสดงว่าเราเป็นเจ้าของคดีเอง เป็นผู้เสียหายเอง ถูกมั้ย เหมือนว่าการใช้ความคิดตัวเองไปบีบคนอื่นให้ทำตามความคิดตนเองมันไม่ได้ มันผิดหลัก แล้วการไปชิงฟ้องโดยเราไม่รู้ มารู้ตอน 4 โมงเย็น วันที่ 14

13 พี่อัจรู้แล้ว 14 พี่อัจไปฟ้องเลย?

เต้ : ผมไม่รู้ เรานัดประชุมกันวันที่ 14 พี่อัจต้องมาด้วย พี่อัจโทรหาทนายบุญถาวรแล้วโทรหาผมด้วย ผมก็ถามว่าเอ๊ะ ตกลงพี่อัจเอาไง จะฟ้องไปก่อนหรือเปล่า แกก็อึกอักๆ สุดท้ายแกบอกว่าแกฟ้องไปแล้ว เราก็ห๊ะ พี่ไม่กลัวแม่โกรธเหรอ ไปฟ้องมาตราไหน เขาบอกฟ้องรวมกันหมด ผมก็ตกใจดิ เอาไงดีเนี่ย ถ้าฟ้องแล้วไม่รู้จะฟ้องซ้ำได้มั้ย ไปปรึกษากันวุ่นเลย เผอิญท่านบุญถาวรมีเพื่อนที่ศาลนนท์ เลยโทรไปเช็กว่าจริงเท็จยังไง ก็สรุปว่าจริง ตกใจเลย ตกใจกันทั้งทีม แม่ก็ตกใจ ตกลงเราไม่ได้คุยกันจะไปฟ้องเขาได้ยังไง

เราก็เลยแฟกซ์ไป?

เต้ : ทำไมต้องรีบแฟกซ์ เพราะแม่ไม่ได้มอบอำนาจให้ฟ้องคดีนี้ ฉะนั้นต้องยกเลิกหนังสือมอบอำนาจ

แต่มุมพี่อัจบอกว่ามอบอำนาจให้เขาแล้ว มีการแต่งตั้งทนายแล้ว?

เต้ : การมอบอำนาจดูหนังสือได้ มอบอำนาจไปฟ้องใคร ยังไม่ได้เขียนชื่อไว้เลย ไม่ระบุชื่อเลยว่าฟ้องใคร

บุญถาวร : มันมอบคร่าวๆ กว้างๆ ฟ้องใครก็ได้ ฟ้องพี่หนุ่มก็ได้ มันต้องระบุไงว่าจะมอบให้ฟ้องใคร มีอำนาจ ขอบเขตแค่ไหน ฟ้องตร.ก็ได้ ทหารก็ได้ ไม่ได้ระบุ แค่บอกว่ามีอำนาจฟ้องร้อง ไม่ได้ระบุตัวบุคคล

เขาก็ฟ้องได้?

เต้ : ฟ้องได้ แต่ต้องขออนุญาตแม่ก่อน เพราะตามกฎหมายต้องให้โจทก์ดูรายละเอียด ให้โจทก์ยินยอมฟ้องก่อน ตามกฎหมายต้องให้โจทก์ดูรายละเอียดก่อน ไม่งั้นผิด ทนายที่เซ็นร่างก็ผิดมรรยาททนายความด้วย แล้วพี่อัจไปฟ้องโดยไม่มีอำนาจการฟ้อง ละเมิดอำนาจศาล เพราะฉะนั้นแล้วอันนั้นคือเรื่องคดีไป เมื่อวานคุณแม่ก็ไปยื่นแล้วว่ายกเลิกหนังสือมอบอำนาจดังกล่าวแล้ว ทำไมต้องต้องยกเลิกรู้เปล่า เพราะเราถอนฟ้องไม่ได้

แล้วทำยังไง?

เต้ : ต้องให้ศาลวินิจฉัยว่าการมอบอำนาจนี้สิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 10 แล้ว ฉะนั้นไม่มีอำนาจฟ้อง ถือว่าไม่มีการฟ้องมาก่อน

แล้วจะมีหลักฐานอะไรไปค้านเขา?

เต้ : ออกทีวีไง แล้วก็หนังสือมอบอำนาจก่อนศาลพิจารณาส่งไปแล้ว และมีลายเซ็นแม่เรียบร้อยแล้ว ต้องถือว่าการฟ้องนี้เป็นโมฆะ ถอนไม่ได้

ว่าพี่อัจไม่มีสิทธิในการไปฟ้องเพราะไม่ได้เป็นผู้รับมอบอำนาจ?

เต้ : ถูกต้อง

บุญถาวร : คุณแม่มอบหมายให้เราระงับการยื่นฟ้องไปก่อน เจ้าหน้าศาลบอกว่ามีอำนาจ ก็เท่ากับว่าถ้าคุณรับฟ้องกรณีที่เราโต้แย้ง เราอัดคลิปเสียงด้วย คุณจะโดน 157 นะ เราบอกเจ้าหน้าที่ศาล เขาบอกว่ามีหน้าที่รับไว้ก่อน สั่งหรือไม่สั่งไม่ทราบ เราก็โอเค ถ้าคุณโต้แย้งแบบนี้ จะมีการสืบสวนสอบสวนนะ

จะมีการไต่สวนเดือนส.ค.ไม่ใช่เหรอ?

บุญถาวร : การยื่นฟ้อง ยื่นตามระบบสารบรรณศาล ถ้าไม่ครบถ้วนศาลจะยกฟ้องทันที

เต้ : คุณแม่ฟ้อง 290 โดยไม่ดูสำนวน ไม่ดูหลักฐานด้วยตัวเอง ไม่ได้วินิจฉัยด้วยตัวเอง คุณแม่เขาไม่เซ็นหรอก ต่อให้ฟ้อง 290 เผื่อคุณแม่แล้ว แต่นี่ดันไปฟ้อง 288 คือเจตนาฆ่า

พี่อัจฟ้องไป บอกว่าหลักฐานอยู่กับแกที่จะส่งเข้าไป?

เต้ : แต่โจทก์คือใคร โจทก์คือแม่ แม่ยังไม่เห็นสักอัน เพราะว่ามันก็ต้องตรวจพร้อมกัน จะฟ้องใครสักคนก็ต้องตรวจเอง ถูกมั้ย นี่เป็นเรื่องเป็นเรื่องตายนะ มีข้อกฎหมาย ป.วิอาญา  มาตรา 161 (1) กรณีราษฎรเป็นโจทก์ หากปรากฏต่อศาลเองหรือมีพยานหลักฐานที่ศาลเรียกมาว่าโจทก์ฟ้องคดีโดยไม่สุจริต หรือโดยบิดเบือนข้อเท็จจริงหรือเพื่อกลั่นแกล้งหรือเพื่อเอาเปรียบจำเลยเพื่อมุ่งหวังผลอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งประโยชน์ที่จะพึงได้โดยมิชอบ ให้ศาลยกฟ้อง นั่นหมายความว่าถ้าเราไม่แน่ชัดว่าจำเลยมีความผิดขนาดนั้นเราไปฟ้องเกิน ศาลยกเลย ถือว่าเป็นการกลั่นแกล้งกัน

อธิบายง่ายๆ จุดประสงค์จริงๆ ทั้งสองมุมจุดประสงค์เดียวกันคือการฟ้องร้องคนบนเรือ 5 คน แต่ฐานความผิดมุมไม่เหมือนกัน มองต่างมาตรา มันเลยไปจบกันไม่ได้ตรงนี้?

เต้ :  อีกมุมคือกรณีท่านชนบท มันมีคำพิพากษาศาลฎีกาว่าถ้าเกิดปรากฏในภายหลังว่าเป็นฆาตกรรม สามารถลงโทษในกรรมที่หนักกว่าได้ และสามารถแก้คำฟ้องได้ แต่ประเด็นสำคัญของมันคือเมื่อติ๊ต่าง ถ้าเหตุการณ์วันที่ 14 เราไม่ยับยั้งจะเกิดอะไรขึ้น ศาลก็จะวินิจฉัย 3 วันด้วยกันแล้วตัดสินเลยว่ารับไม่รับ หรือยกเลย เมื่อมีคำพิพากษาของศาลเดียว มันจะฟ้องพร้อมกันไม่ได้ ทางคดีอัยการดาวก็จบเลยเหมือนกัน ทางนี้เราก็ต้องอุทธรณ์ ถ้าอุทธรณ์ตามก็เรียบร้อย แม่โดนฟ้องกลับทุกมาตรา แตงโมตายฟรี

ฝั่งพี่อัจบอกว่าส.ส.เต้อยากให้เขาไปอยู่ใต้อุ้งตีนบังแจ็ค?

เต้ : ไม่ใช่ครับ ผมบอกว่าเพื่อเป็นการประนีประนอมกันทั้งสองฝ่าย ผมก็บอกว่าบังแจ็คอย่าไปว่าพี่อัจเขา แล้วพี่อัจก็อย่าไปว่าบังแจ็คเป็น 18 มงกุฎ เรารอเขาส่งมือถือก่อน เพราะอย่าลืมว่าแม่เกรงใจเขา รอให้เขาส่งมือถือถึงเมืองไทยก่อน คุณอยากจะด่าก็ด่าไปเลย

เรื่องเงิน 5 หมื่นที่ส.ส.เต้ส่งไปเพื่อจะเอาข้อมูลจากบังแจ็ค?

เต้ : 5 หมื่นตั้งแต่เดือนมี.ค. แล้ว เป็นค่าที่จะให้ส่งผ้ามาให้ที่เมืองไทยและซื้ออาหารเสริม เพราะแจ็คบอกว่าผ้าอย่างเดียวมันจะลำบากให้ซื้ออาหารเสริมแกมาด้วย ผมก็โอนให้ 5 หมื่น เดิมทีผ้านี้ที่นิติวิทยาศาสตร์ตรวจอยู่ เขาจะส่งมาให้ผม แต่ผมบอกว่าส่งกรรมาธิการดีกว่า ตอนนั้นพี่หนุ่มโจมตีผม ผมเลยไม่รับ (หัวเราะ) พอพี่หนุ่มบอกไม่ให้ค่าบังแจ็คผมก็เสียวเว้ย ก็ให้ส่งให้คุณหมอพรทิพย์แล้วกัน พอส่งหมอพรทิพย์ แต่อาหารเสริมมันไม่ส่งมา

5 หมื่นเป็นค่าส่งผ้ากลับมา และอาหารเสริม?

เต้ : ใช่ ส่งผ้ามาอย่างเดียว ไม่ได้ส่งอาหารเสริมมาให้ผม

เงิน 255,000 บาทคืออะไร?

เต้ : เป็นเงินตอนที่ให้พี่อัจพาคุณแม่ไปที่ตร.ไซเบอร์ เราแบ่งงานกันสองส่วน พี่อัจรับผิดชอบค่าทนาย ผมรับผิดชอบค่าวางศาล ฉะนั้นผมก็บอกว่าพี่อัจขอมา ผมก็โอเค เห็นว่าจะฟ้องพร้อมกัน ผมก็เอาเงินสดไปให้ นักข่าวก็เห็น หลังจากนั้นพี่อัจไปชิงฟ้องในสิ่งที่แม่ไม่ต้องการให้ฟ้อง แล้วไม่ได้ฟ้องแพ่งด้วย ผมก็บอกว่างั้นพี่อัจเอาเงินมาคืนผมแล้วกัน พี่อัจบอกว่าเต้ ค่าใช้จ่ายของพี่มันก็มีนะ ต้องเสียค่าโน่นค่านี่ เอาไว้รอศาลไต่สวนเรียบร้อยเสียก่อน ผมก็คิดว่าคงปีหน้าแน่เลย ผมก็บอกว่าเฮ้ย พี่ มันเอาเงินไปใช้ผิดประเภทนะ ถ้าหยวนๆ ฟ้อง 290 ตามแม่มีมติ ผมโอเค ไม่มีปัญหา ให้ใช้เงินตรงนี้ได้ แต่เขาไปฟ้อง 288 คนละเรื่องกันเลย ไม่ใช่เจตนารมณ์แม่ด้วย

ส.ส.เต้และทนายบุญถาวร มองว่าฟ้อง 288 มีสิทธิ์ยก ถูกมั้ย?

เต้ : ยก 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะหลักฐานไม่ครบไง หลักฐานไม่มี ใครฆ่า

แต่เขาบอกว่ามีเต็มสตรีมนะ?

เต้ : มันไม่มี

บุญถาวร : กรณีเขียนฟ้อง ราษฎรเป็นโจทก์ฟ้องเอง ต้องเขียนบรรยายข้อเท็จจริง เพียงพอแก่การรับฟังว่าบุคคลที่ถูกกล่าวหากระทำความผิด ไม่ใช่ไปอ้างลอยๆ ว่าทั้ง 5 คนมีเจตนาฆ่า แล้วฆ่าแบบไหนล่ะ มันต้องชัด เพราะมันไม่ผ่านการสอบสวน ถ้าการสอบสวนของตร. เขาจะสอบว่าพฤติกรรมที่เกิดขึ้นมันคืออะไร แบบนี้กฎหมายถึงออกมาตรา 161 (1) มา กันกลั่นแกล้งโดยไม่สุจริต ถ้าไม่ชัด ศาลยกฟ้องได้เลย

พี่เป็นอดีตทนายความ เห็นร่างคำฟ้องของพี่อัจแล้ว ที่มีการร้องไปของพี่อัจ คิดว่าศาลยกฟ้องมั้ย?

บุญถาวร : ยกเลยครับ คือพฤติการณ์การเขียนฟ้องและบรรยายฟ้องไม่ครบองค์ประกอบความผิด ตาม ป.วิอาญา 158 อนุ 7 สุจริตในการใช้สิทธิ์มันเกินขอบเขต คือคุณไม่แนบอะไรเลย เพียงหลักฐานท้ายฟ้อง ไม่ได้บอกร่องรอยหลักฐานโน่นนั่นนี่ ให้ศาลเห็น ศาลไม่ได้สนใจสื่อโซเชียล แต่ศาลจะดูเฉพาะในสำนวน คุณไม่ชี้ชัดเลย สำคัญที่สุดคือพฤติการณ์ทำความผิดต้องครบองค์ประกอบ


เต้ : ถ้าศาลปราณี รับ 290 แล้วยก 288 มาตราอื่นไม่พูดถึงนะ จะเกิดอะไรขึ้น แม่จะยอมมั้ย ยอมก็โดนฟ้องกลับ แม่ก็อุทธรณ์ แล้ว 288 ปีหน้าเลย พออุทธรณ์ต่อ 290 ที่รับก็ต้องรอ เพราะไต่สวนไม่ได้ต้องรอ 288 ก่อน กว่า 288 จะสิ้นสุด แล้วสุดท้าย 288 ยก แม่โดนฟ้องทันที

บุญถาวร : ถ้าคุณแม่เอา 290 ยก 288 ส่วนที่ยกคือไม่มีมูลความจริง 5 คนบนเรือฟ้องได้เลย

ไส้แตกเลยคราวนี้ วันนี้ที่บอกมีการปลดคุณอัจฉริยะออกจากที่ปรึกษาทางกฎหมายคืออะไร?

เต้ : เดิมทีคำสั่งแต่งตั้งตั้งแต่ 18-19 มี.ค. ช่วงนั้นพี่อัจไม่ได้เข้ามาอยู่ในวงการสืบสวนสอบสวนคดีแตงโม เดิมทีก่อนแต่งตั้ง ผมแต่งตั้งกฤษณะแค่คนเดียว แต่พี่อัจช่วงนั้นไลฟ์สดด่าผมทุกวัน ด่าสาดเสียเทเสีย แกก็โทรมาหาผม เพราะรู้จักกัน ทำไมไม่แต่งตั้งพี่บ้าง

พี่อัจพูดเหรอ?

เต้ : พูด โอเคงั้นผมเชิญพี่แต่งตั้งด้วยกัน คำสั่งเดียวกัน หลังจากนั้นช่วงนั้นผมก็เริ่มตันๆ แล้ว แต่มีได้วงจรปิดมาหมดแล้ว ทั้งลำน้ำ พี่อัจมาขอกล้องวงจรปิดท่าเรือพิบูลย์พัฒน์จากผมครั้งแรก ขอหลักฐานเสร็จก็ไปขยาย และได้ประเด็นว่าไม่มีใครฉี่ท้ายเรือ เขาเลยเอาหลักฐานของผมไปฟ้องแซน เขาได้วงจรปิดสองคลิปแรก การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งไม่มีใครได้นะ มีแค่ผมกับตร.ภูธรภาค 1

ล่าสุดพี่อัจเขาไม่ได้พูดแบบนี้ เขาบอกการที่ส.ส.เต้ออกมาเหมือนกระดาษเช็ดก้น?

เต้ : พอแต่งตั้ง ออกข่าวทั้งประเทศ ตั้งแต่ 19 มี.ค. ทำไมไม่ปฏิเสธตั้งแต่วันนั้น มาปฏิเสธวันนี้ 16 มิ.ย. 3 เดือนมาแล้ว ข่าวออกทุกช่อง ทำไมพี่ไม่ปฏิเสธตั้งแต่วันนั้น ไปแต่ละที่แถลงข่าวก็ต้องอ้างพยานหลักฐานจากผมทุกครั้ง เวลาพี่อัจจะถุยน้ำลาย ถุยไปด้านอื่น อย่าถุยแล้วกลืนลงไปเอง ไม่ได้

บุญถาวร : (หัวเราะ) เหมือนรดหน้าตัวเองใช่มั้ย

เต้ : นั่นแหละ

เรื่องนี้จะเอายังไง พี่อัจเขาประกาศมีอัจไม่มีเต้?

เต้ : ผมก็มูฟออนไง

แล้วแม่ล่ะ อยู่กับใคร?

เต้ : ในคำสั่งพรรคไทยศรีวิไลย์ ผมในฐานะประธาน มีรองประธานที่เป็นเลขาธิการพรรคมาทำหน้าที่ดูแลต่อไป ผมก็มีหน้าที่อย่างเดียว ถ้าแม่คิดถึงผม ผมก็พาไปเลี้ยงข้าว ถ้าแม่เหงา ก็ไปร้องคาราโอเกะ ส่วนกฎหมายคือท่านชนบท

ท่านชนบทมีการโชว์มาด้วยว่ามีการเซ็นแต่งตั้งแล้ว แต่ในมุมกลับกัน เมื่อคุณอัจไปร้องศาลแล้ว อำนาจถอนทนายอยู่กับศาลแล้ว แล้วไม่เป็นการตั้งซ้อนเหรอ?

บุญถาวร : ลงชื่อแต่งตั้ง ไม่ได้เข้าไปสู่กระบวนการพิจารณาของศาล คนละคดี ยังไม่ได้เข้าไปคดีของพี่อัจ แม่บอกว่าแต่ก่อนแม่เททนาย ตอนนี้ทนายเทแม่ ต่อจากนี้แม่มีที่ปรึกษาที่ไม่เกี่ยวกับคนที่อยู่ในวงการ เขาบอกว่าจะให้คนนอกวงการที่ไม่มีตัวตนร่างให้เขาแล้วไปยื่นเอง

วันนี้ต้องให้ชัดเจนว่าจะเอายังไงต่อไป?

เต้ :   จะได้ไม่คุยเรื่องนี้อีก เหนื่อย

วันนี้ยืนยันแพแตกแน่นอนแล้ว?

เต้ : คุยได้ เพียงแต่ว่าประเด็นคือมันจะแก้ยังไง เพราะแม่เขาไม่ฟ้อง 288

แก้ได้มั้ย?

บุญถาวร : แก้ได้ แม่แสดงเจตนาต่อศาลแล้ว ยืนยันไม่เอาคุณอัจฉริยะ แม่ไปคุยกับศาล ยื่นหลักฐานต่อศาลหมดแล้ว โดยการยื่นคำร้องต่อศาล แถลงยกเลิกหนังสือมอบอำนาจ อำนาจไม่ถูกต้อง อำนาจไม่ชัดเจนตั้งแต่ต้น ไม่ได้ระบุว่าจะฟ้องใคร ชื่ออะไร คือบอกว่าไม่มีประสงค์จะฟ้องคดี แต่ไปลักฟ้องทำให้คุณแม่เสียหาย คุณแม่เขียนเลยว่าลักฟ้อง ประสงค์ให้ศาลไม่รับคำฟ้องดังกล่าวเนื่องจากไร้อำนาจและเป็นคำคู่ความที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แม่เขียนเองต่อหน้าศาล

เต้ : แม่มีความรู้เยอะขึ้นตอนนี้

ตกลงจะเอาคำฟ้องนี้มาใช้อยู่มั้ย?

เต้ : ไม่ใช้แล้ว

บุญถาวร : ถ้าใช้โอกาสยกฟ้องค่อนข้างสูง ฟ้องใหม่ 290  อันนี้ถือว่าคำฟ้องคุณอัจเป็นโมฆะ วันที่ 14 เราก็คัดค้านเจ้าหน้าที่ศาลตั้งแต่ต้น และส่งอีเมล์ไปสองฉบับ ยกเลิก

เต้ : ที่พี่อัจไปแจ้งความมันไม่ได้ เพราะเป็นข้อเท็จจริง เพียงแต่ว่าพี่ไปกล่าวหาผมมันฟ้องได้หมิ่นประมาท แต่ผมก็ไม่ทำแก เพราะรู้จักกัน

แม่ถอนคุณอัจฉริยะแล้ว ไม่เดินกับพี่อัจแน่แล้ว?

บุญถาวร : ไม่เดิน

เอาชัวร์?

บุญถาวร : ก่อนมาออกรายการคุณแม่คุยกับผมผ่านไลน์ว่าแม่ไม่เอาแล้ว ไม่เดินกับพี่อัจแล้ว แม่กลัวโดนฟ้อง ช่วยชี้แจงหน่อยทำไมแม่ไม่ฟ้องฆาตกรรม เพราะแม่ไม่เห็นหลักฐาน แม่อยากดูหลักฐานว่าฆาตกรรม มันฆ่าคนอย่างไร แม่ไม่เอา

สองท่านอยากโฟนอินเข้ามาหนึ่งอัจฉริยะ สองบังแจ็ค?

เต้ :   ไม่ต้องหรอก เมื่อวานผมก็เปิดโอกาสให้พี่อัจได้พูด วันนี้ก็ขอให้เราได้พูดบ้าง ไม่ต้องเข้าสาย เพราะต่างคนต่างให้สิทธิ์ซึ่งกันและกัน

บุญถาวร : คุณแม่เอาสำนวนไปปรึกษาผู้ใหญ่คนนึงซึ่งเป็นอดีตตุลาการ ว่าถ้าฟ้องไป แม่ถูกคนบนเรือฟ้องเท็จแน่นอน โอกาสติดคุกสูง แม่ก็กลัว ก็ยืนยันว่าเดินไปด้วยกันไม่ได้แล้ว คุณแม่เขากลัว คนอายุ 67

แม่กลัวไป 288 พลาดพลั้งขึ้นมา แม่ถูกฟ้องกลับ?

เต้ : เราก็ปกป้องแม่ ไม่ให้ทำอะไรเกินกว่ากฎหมายกำหนด ก็ต้องเซฟ จะให้คนอายุ 67 มาโดนคดีไม่ได้

บุญถาวร : แม่ไปปรึกษาผู้หลักผู้ใหญ่ว่าแม่จะถอนฟ้อง แก้ฟ้องก็ได้ ไม่จำเป็นต้องพึ่งคุณอัจ

ณ เวลานี้ สิ่งที่ได้มา คือหนึ่งแม่ไม่เดินกับคุณอัจแล้ว แม่กำลังร้องเพื่อให้สิ่งที่คุณอัจฟ้องเป็นโมฆะ เพื่อแม่ได้มีการตั้งทนายชนบท ในการเข้าไปฟ้อง 290 กับ 5 คนบนเรือ และอีก 1 คนไม่รู้เอามั้ย ฉะนั้นคุณอัจก็ประกาศเหมือนกัน ถ้าแม่หยุด แม่ไม่เดินกับเขา เขาก็จบ เขาทำสุดทางแล้วเหมือนกัน ตลอด 3 เดือนเขาก็ทำเต็มที่?

เต้ : ไม่ คนทำสุดทางเขาไม่ทำแบบนี้ ถ้าหวังดีกับคดีนี้จริง ผมออกมาแล้วจากคดี ผมมูฟออนแล้ว ผมเปิดโอกาสให้พี่อัจที่มีหลักฐานเป็นฆาตกรรม มอบให้คุณแม่ เปิดให้คุณแม่ดู ให้คุณแม่มั่นใจว่ามันจริงหรือไม่อย่างไร ให้คุณแม่ตัดสินใจเอง ไม่ใช่ไปชักนำเขา

บุญถาวร : แต่ตอนนี้ไม่เอาแล้ว เพราะคุณแม่บอกว่าไม่มีหลักฐานอะไรที่จะเชื่อแล้ว รอมาหลายวันแล้ว

ตอนนี้เป็นสามก๊กแล้วนะ ก๊กนึงเดชา จุ๊กกรู ฟ้องส.ส.เต้ ส.ส.เต้แจ้งความกลับเดชา เดชาฟ้องอัจฉริยะ อัจฉริยะฟ้องกลับเดชา พยานคดีนั้นคือส.ส.เต้ ล่าสุดขั้วมาเจอกันใหม่ คือส.ส.เต้กับอัจฉริยะ อัจฉริยะไปแจ้งความส.ส.เต้ อัจฉริยะบอกว่ามีเต้ไม่มีอัจ ส.ส.เต้บอกว่าถ้าทำแบบนี้ ขอปลดอัจฉริยะออก เป็นสามเหลี่ยมทองคำ?

บุญถาวร : เป็นสี่เหลี่ยมแล้ว ก๊กแม่

แม่อยู่ตรงกลาง แจกขนมหวานให้แต่ละคน?

เต้ : ผมเชื่อว่าผ่านไป แม่มีความรู้เรื่องกฎหมายเยอะเลย

บุญถาวร : ตอนนี้แม่ซื้อหนังสือกฎหมายมาเรียนเลย

เต้ : คดีนี้ทำให้ผมมีความรู้เยอะขึ้น

กำลังหาทางลงของอัจฉริยะและส.ส.เต้หรือเปล่า?

เต้ : ผมไม่ได้ลงนะ ผมขอพักผ่อนเฉยๆ ทีมงานยังดูแลแม่เหมือนเดิม เพียงแต่ผมมอบให้เลขาธิการพรรคดูแลต่อ

กลัวทำให้เสียคะแนนเสียงมั้ย?

เต้ : ความจริงก็คือความจริง ผ่านไปสัก 4-5 หรือ 7 วัน สังคมจะรู้ความจริง เหมือนหมอปลา กระแสตีกลับ หมอปลาก็โดน ความจริงมีสิ่งเดียว พูดกี่ครั้งก็คือความจริง สิ่งที่ผมพูดทั้งหมดคือความจริง ไม่ได้ต้องการใส่ร้ายว่าร้ายพี่อัจ พร้อมให้อภัยตลอด

บุญถาวร : ผมมีหนังสือมอบอำนาจจากคุณแม่ ก็อยู่ที่ว่าคุณแม่จะให้หยุดหรือเดินต่อ เราไม่บังคับแม่

เต้ : เขาเป็นโจทก์ เราก็ต้องให้ข้อมูลด้านกฎหมายครบถ้วน สุดท้ายให้แม่ตัดสินใจเอง เหมือนเราเป็นกุนซือมีความเห็นให้แม่รอบด้าน สุดท้ายให้เขาตัดสินใจเอง ช้อยส์ที่หนึ่งผลเป็นยังไง ข้อดีข้อเสียง สองสามข้อดีข้อเสีย แล้วแม่ตัดสินใจ เพราะเป็นคดีของแม่

บุญถาวร : ตอนนี้แม่กลัวถูกฟ้องมาก

กลัวใครฟ้อง?

บุญถาวร : ที่ไปฟ้องเขานี่ไง 5 คนบนเรือ

เต้ : เมื่อวานผมคุยกรรมาธิการคาสิโน คุยกับไผ่ ลิกค์ เพื่อนคุณปอ เขาบอกว่าคนบนเรือฟ้องแน่นอน ถ้าไม่มีคดีแตงโม เราจะมาทะเลาะกันเพื่ออะไร เราแค่ต้องการความยุติธรรมให้แตงโมเท่านั้นเอง

เหมือนฟ้องกันไปมา?

เต้ : เชื่อว่าเวลาผ่านไปสักระยะจะคุยกันได้หมด เพราะกับเดชา พี่อัจ ผมก็ไม่ได้โกรธอะไรแก

บุญถาวร : ตอนแรกมาออกรายการ ผมก็กะจะไม่มา เพราะแม่บอกว่าลำบากใจ แม่ตอบสังคมไม่ได้ว่าทำไมไม่ฟ้องฆาตกรรม แม่ไม่เห็นหลักฐานแม่เห็นอย่างเดียวคือลูกสาวมีบาดแผลแต่เชื่อว่าน่าจะเกิดจากการทำร้าย ฝากถึงสังคมและคนเกี่ยวข้องว่าแม่มีเจตนาปกป้องลูกสาวแม่ ถ้าจะฟ้อง แม่จะฟ้อง 290

เต้ :   ถ้ายกเลิกเสร็จ ถ้าพี่อัจลดอีโก้ลงมา ตามใจแม่ ฟ้อง 290 ผมว่าพี่อัจก็คุยกับแม่ได้ เพียงแต่ต้องลดทิฐิตัวเอง

ทำไมไม่ให้พี่อัจเข้าสาย?

เต้ : ก็เมื่อวานพี่อัจคุยอยู่คนเดียวไง ก็เสมอๆ ประชาธิปไตย

ส.ส.อยากพูดอะไร?

เต้ : จริง ๆ ผมไม่ได้อยากยุ่งเรื่องนี้ ถ้าเมื่อวันที่ 26 พ.ค. คุณแม่ไม่ได้มุคยกับผมว่าเปลี่ยนใจจะฟ้องเอง ผมก็ไปตั้งหน้าตั้งตาแก้ไขกฎหมายพ.ร.บ.สืบสวนคดีอาญาใหม่ เพราะมันเก่ามาก นานาประเทศเขาไม่ยอมรับ ที่ผมมูฟออน คณะทำงานผมก็ทำหน้าที่ต่อ ดูแลแม่แต่ไม่บังคับ เพราะแม่รู้กฎหมายมากขึ้น

ช่วยผลักดันสมรสเท่าเทียมด้วย?

เต้ : ผมเปิดโอกาสให้ผู้ชายกับผู้ชาย ผู้หญิง-ผู้หญิง แต่งงานกันได้

ผมเห็นเขาทุกข์ใจมาก เป็นห่วงเพื่อน ๆ ที่อยู่รายล้อม เขาอยากให้ผลักดัน ฝากให้ทำเรื่องนี้ด้วย?

เต้ : ก็เชื่อว่าผ่านวาระสอง วาระสาม ฝากพี่น้อง LGBT ขอให้มั่นใจว่าผมจะเป็นหนึ่งเสียงที่ผลักดันเรื่องนี้ให้เป็นผลและเกิดความเท่าเทียมกันทางเพศ

อยากให้ออกมาขับเคลื่อนกันเหมือนเรื่องแตงโม ได้มั้ย?

เต้ : ได้ 

About Author