โรช เผยการพัฒนาชุดทดสอบพีซีอาร์ (PCR) เพื่อตรวจหาไวรัสฝีดาษลิง (Monkeypox)

Hand of a patient with monkeypox infection, 3D illustration. Monkeypox is a zoonotic virus from Poxviridae family, causes monkeypox, a pox-like disease

  • โรช และบริษัทในเครือ ทิบ โมไบออล (TIB Molbiol) ได้พัฒนาชุดทดสอบสามชนิดเพื่อใช้ในการตรวจหาเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (Monkeypox virus)
  • เนื่องมาจากการรายงานการระบาดของไวรัสฝีดาษลิงในกลุ่มประเทศที่ไม่เคยพบโรคนี้เป็นโรคประจำถิ่นมาก่อน และองค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการเพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวัง
  • การใช้ชุดทดสอบเพื่อการวิจัยในการหาเชื้อดังกล่าว จะมีส่วนช่วยในการประเมินการแพร่กระจายของไวรัส สามารถช่วยติดตามผลกระทบจากการรักษา การพัฒนาวัคซีน และการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ

กรุงเทพฯ, 1 มิถุนายน 2565 – โรช (SIX: RO, ROG; OTCQX: RHHBY) และบริษัทในเครือ ทิบ โมไบออล (TIB Molbiol) ได้พัฒนาชุดทดสอบสามชนิด เพื่อตอบสนองต่อการระบาดของไวรัสฝีดาษลิง (Monkeypox virus) ที่เกิดขึ้นในขณะนี้    ในสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานการระบาดของเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (Monkeypox) ในหลายกลุ่มประเทศ ทั้งในแถบยุโรป และทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่เคยพบการระบาดของไวรัสชนิดนี้มาก่อน

“โรช ได้พัฒนาชุดทดสอบชนิดใหม่ขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยในการตรวจหาเชื้อไวรัสฝีดาษลิง ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการติดตามการแพร่กระจายเชิงระบาดวิทยาได้” มร. โธมัส ชิเนคเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรช ไดแอกโนสติกส์ กล่าว “เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจวินิจฉัย มีส่วนสำคัญต่อการตอบสนอง และการควบคุมความท้าทายที่เกิดขึ้นทางด้านสาธารณสุขได้ โดยเฉพาะการพัฒนามาตรการในการรับมือ เช่น ความพยายามในการติดตามผลและกลยุทธ์ในการรักษา

ชุดทดสอบชนิดแรก จะใช้ในการตรวจหาเชื้อไวรัสในกลุ่มออร์โธพอกซ์ (Orthopoxvirus) ซึ่งครอบคลุมไวรัสฝีดาษลิงทั้งหมดที่พบในแถบแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง (เรียกรวมว่า สายพันธุ์ [clades])

ชุดทดสอบชนิดที่สอง จะเป็นการตรวจหาแบบเจาะจงไปที่เชื้อไวรัสฝีดาษลิงเท่านั้น (ในสายพันธุ์แอฟริกาตะวันตก และแอฟริกากลาง)

ในขณะที่ชุดทดสอบชนิดที่สาม ได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับนักวิจัยที่ต้องการทราบข้อมูลจากชุดทดสอบทั้งสองชนิดแรกพร้อมกัน โดยชุดทดสอบนี้สามารถตรวจหาได้ทั้งเชื้อไวรัสออร์โธพอกซ์ พร้อมให้ข้อมูลว่ามีการตรวจพบไวรัสฝีดาษลิงหรือไม่ (ในสายพันธุ์แอฟริกาตะวันตก และแอฟริกากลาง)

ชุดทดสอบหาเชื้อไวรัสฝีดาษลิงนี้ เป็นชุดทดสอบเพื่อการวิจัยที่ใช้ในหลายประเทศทั่วโลก

About Author