“บุญถาวร” ที่ปรึกษา “ส.ส.เต้” ไม่ได้มองคดี “แตงโม” เป็นฆาตกรรม ! 

ลั่น “คุณแม๊” ไม่ธรรมดา ฉลาด เตรียมร่างร้องมรรยาททนายไม่เกี่ยวข้องเพื่อบรรทัดฐาน  

รายการโหนกระแสวันที่ 30 พ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์  “บุญถาวร ปัญญาสิทธิ์” ที่ปรึกษาคดี “แตงโม นิดา” คนใหม่ “ส.ส. เต้ มงคลกิตติ์” ตั้งเป็นที่ปรึกษา กรณีมีการฟ้องร้องกันนัว ว่าจะมีหลักฐานอะไรที่สามารถพลิกเป็นฆาตกรรมได้ รวมทั้ง “ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร” ประธานเครือข่ายทวงคืนความยุติธรรมให้สังคม

ส.ส.เต้ตั้งพี่มาเป็นที่ปรึกษาคดีแตงโม พี่ต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง?

บุญถาวร : จริง ๆ ผูกพันกับส.ส.เต้ตั้งแต่สมัยเขาเป็นพรรคฝ่ายค้านอิสระ เขาก็ตั้งเป็นที่ปรึกษาพรรคไทยศรีวิไลย์ ให้ผมดูแลข้อกฎหมายให้ เผอิญว่าคดีแตงโมค่อนข้างซับซ้อนต้องหาคนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเคยทำอาชีพทนายความ เรียนว่าปัจจุบันผมไม่ได้ประกอบอาชีพทนายความ เป็นนักกฎหมาย การเมือง ไม่ได้ว่าความแล้ว เขาเห็นว่าผมเชี่ยวชาญคดีอาญาให้มาร่วมให้คำแนะนำภาพรวมทั้งหมดว่าคดีจะออกแบบไหน ถ้าจะฟ้องคดีฆาตกรรมได้มั้ย หรือเป็นประมาทเขาก็ขอแนะนำ เขาถามว่าฆาตกรรมคืออะไร หลายคนไม่เข้าใจว่าฆาตกรรมตามกฎหมายคืออะไร ฆาตกรรมคือฆ่าคนแหละครับ การฆ่าคนมีสองอย่าง ฆ่าโดยเจตนา หรือฆ่าโดยไม่มีเจตนา หรือไม่มีเจตนาฆ่าแต่มีเจตนาทำร้ายร่างกาย แต่ก็เป็นฆาตกรรม เขาก็สื่อความหมาย ผมก็ให้คำแนะนำไป เช่นประมาทแต่เขามีเจตนา หรือไม่มีเจตนาฆ่า แต่มีเจตนาทำร้ายแต่ตายก็เป็นฆาตกรรม

การมาเป็นที่ปรึกษา พี่มีธงในใจแล้ว ธงในใจคือฆาตกรรมหรือยังไง?

บุญถาวร : เรื่องนี้ต้องให้ความยุติธรรมกับทั้งสองฝ่าย ฝ่ายอยู่บนเรือเป็นคนอยู่ในเหตุการณ์ เป็นคนที่ถูกกล่าวหามาโดยตลอด เป็นคนทำให้น้องแตงโมตาย ทิ้งเพื่อน เขาอยู่เฉย ๆ ถูกกล่าวหามาตลอด แต่การกล่าวหาที่มีมูลความจริงก็ต้องมีหลักฐานเพียงพอในการรับฟัง เมื่อคนตายไม่สามารถกลับมาพูดไม่ได้ ก็อาศัยคนยังมีชีวิตอยู่ หนึ่งประจักษ์พยานคือคนที่อยู่บนเรือ สองวัตถุพยาน ก็มีพยานบุคคลคือคนบนเรือ สองเอกสารคือตัวศพน้องแตงโมว่ามีเหตุให้สงสัยมั้ย คนบนเรือบอกว่าตกเรือท้ายเรือแล้วเสียชีวิต แต่มันขัดแย้งกันมั้ยมีความผิดปกติบนศพน้องแตงโมมั้ย มีบาดแผลเกิดขึ้นเป็นจุดนึงที่ทำให้ประชาชนสงสัยตรงนี้

ตอนนี้มุมฝั่งพี่เอง ได้มีการพูดออกมา ว่าแตงโมอาจตายบนบก แต่มุมนี้เขาบอกจะตายบนบกได้ไง ในเมื่อสองสถาบันเขาพิสูจน์มาแล้วว่ามีโคลนมีทรายในปอด?

รณณรงค์ : คงไปตายบนกองทรายมั้งถ้างั้น ถ้าตายบนบก อันนึงที่น่าสนใจคือทีมกฎหมายที่เขาหาไว้ มีผู้เชี่ยวชาญเยอะ ก็เอาผู้เชี่ยวชาญที่บอกว่าตายบนบกมายืนยันเลย จะได้รู้กันว่าทำไมผู้เชี่ยวชาญเขาถึงเชื่อว่าของนิติเวชตร. สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ถึงเชื่อถือไม่ได้ ถึงได้บอกว่าไปตายบนบก ต้องเอาให้กระจ่าง เพราะที่ตามมาสองสถาบันเขาบอกว่าตายในน้ำ มีโคลนมีทรายในปอด มันสันนิษฐานว่าสาเหตุการตายมาจากการจมน้ำตายแต่ที่จมน้ำตายอาจเป็นเพราะว่ามีบาดแผลถูกทำร้ายหรือเปล่าอันนี้อีกเรื่องนึง เพราะว่าตอบไม่ได้ขนาดนั้น แต่หลัก ๆ ไม่ได้ตายบนกองทราย บนบกแน่นอน

มุมนี้บอกตายบนบก แล้วจะอธิบายทฤษฎีมีทรายมีโคลนในปอดยังไง?

รณณรงค์ : การเขียนฟ้องระบุไม่ได้หรอกว่าเขาตายบนบกหรืออะไร แต่สิ่งที่เขารวบรวมมา เขาดูที่บาดแผล เรื่องเจตนาเป็นต้องดูการกระทำ หนึ่งดูจากอาวุธที่ใช้ สองอวัยวะ สามบาดแผล สี่พฤติกรรมที่เกิดขึ้น อาวุธถามว่าทำให้ตายเกิดจากอะไร เขาบอกบาดแผลยังไม่มีข้อยุติว่าเกิดจากอะไร เกิดจากใบพัดเรือ หรือของมีคม และอวัยวะตรงนั้นมันสำคัญมั้ย มันกรีดที่ขาจะเป็นฆาตกรรมได้มั้ย เป็นจงใจฆ่ามั้ย ถ้าจะฆ่าทำไมไม่แทงที่หัวใจ หรือปาดคอไปเลย สามลักษณะบาดแผล บ่งชี้ได้ว่าเขามีเจตนาฆ่ามั้ย สำคัญนะ การที่จะบอกว่าเป็นฆาตกรรมต้องมีเรื่องเจตนาฆ่าตั้งแต่ต้น ผมเขียนบทความเรื่องนี้ ส่วนตัวผมไม่เชื่อว่าเป็นฆาตกรรม

รณณรงค์ : แล้วอย่างนี้พี่ไม่ตีกันในคณะทำงานเหรอ

จะตีกับทางส.ส.เต้หรือเปล่า เพราะเขามองเป็นเรื่องฆาตกรรม แต่พี่มองไม่ใช่ฆาตกรรม แล้วพี่จะเป็นที่ปรึกษาเขาได้ยังไง?

รณณรงค์ : พี่จะโดนปลดอีกรอบมั้ยเนี่ย

บุญถาวร : ก่อนที่ผมจะได้รับแต่งตั้ง ผมเขียนบทความ บทความผมได้รับการตีแผ่ในเดอะเนชั่น ของเนชั่นว่าเป็นความเห็นส่วนตัว แต่ถ้าจะให้เป็นที่ปรึกษาคดีแตงโม ผมก็ต้องบอกว่าการฟ้องเจตนาฆ่าต้องมีหลักฐานเพียงพอต่อการรับฟัง แต่ถ้าฟังว่าเกิดจากการทำร้ายไม่เจตนาฆ่าแต่เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายคดีอาญา มาตรา 290 ก็คือเป็นฆาตกรรมเช่นเดียวกัน

วันนี้พี่นั่งเป็นที่ปรึกษาส.ส.เต้ กับคุณอัจฉริยะ พอพี่มาพูดว่าส่วนตัวเป็นอุบัติเหตุ ไม่ใช่ฆาตกรรม จะไม่เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือฝั่งส.ส.เต้เหรอ?

บุญถาวร : ผมว่าคุณหนุ่มและน้องรณณรงค์เข้าใจผิด ฆาตกรรมมีสองอย่าง หนึ่งคือเจตนาและไม่เจตนา คือไปดูประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288 เจตนาฆ่า 289 ก็เป็นกรณีฆ่า กรณีปกปิดข้อเท็จจริง ส่วน 290 เป็นกรณีทำร้ายร่างกายผู้อื่น ไม่มีเจตนาฆ่า แต่ทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย มันก็ถือเป็นฆาตกรรมอย่างนึง ซึ่งดูจากบาดแผล ถามว่าฟ้องได้มั้ย ฟ้องได้ เขาอาศัยบาดแผลอย่างเดียวว่ามีลักษณะฉกรรจ์ และไม่มีข้อยุติ เขาไปบรรยายฟ้องไปว่าเป็นกรณีจงใจฆ่าทำให้ตาย ถ้าศาลมองว่าไม่ถึงเจตนาฆ่า แต่เกิดจากการทำร้ายศาลก็ลงโทษได้

แต่พี่พูดออกไปแบบนั้นไง?

บุญถาวร : เข้าใจครับ บทความผมออกไปก่อนแต่งตั้งแล้ว ผมเขียนบทความวันที่  27 เขาแต่งตั้งผมวันที่ 28 ดังนั้นการเขียนของผมก็เป็นส่วนหนึ่งของคณะทำงาน อาจมี 10 คนบอกว่าเป็นฆาตกรรมอำพราง เจตนาฆ่าโดยตรง ก็ให้เห็นไปว่าลักษณะบาดแผลที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นกรณีการทำร้ายกันก่อน แต่ไม่เจตนาฆ่า แต่ว่าถึงตาย

รณณรงค์ : ผมว่าหลายคนอยากรู้ว่าทีมกฎหมายของส.ส. เอาตรงไหนมาเป็นหลักว่าเป็นฆาตกรรม

บุญถาวร : กรณีตร.สืบสวนสอบสวน ผมรู้มาตั้งแต่ต้นว่าคุณแม่แตงโมไม่ธรรมดา เป็นคนฉลาดมาก เป็นคนเชี่ยวชาญ การแต่งตั้งคุณเดชา เขาก็ให้ทำหน้าที่ไป แต่ส่วนนึงเขาก็มีที่ปรึกษาที่ไม่เปิดเผยตัว ที่รู้กันนานแล้ว ทำไมไม่ส่งเอกสารต่างๆ ให้ตร. เพราะเขาไม่เชื่อตร. เริ่มตั้งแต่ตร.ที่บอกตามคนในเรือว่าตกท้ายเรือ เขาไม่เชื่อแบบนั้น เขาตั้งเป้าตั้งแต่แรกว่าจะดำเนินคดีฟ้องต่อศาลด้วยตนเอง

ทำไมถึงมีการมาบอกว่าทนายความที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ไม่ควรออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้?

บุญถาวร : ผมประกอบอาชีพทนายความมา 20 ปี ปัจจุบันไม่ได้ทำอาชีพนี้แล้ว จริง ๆ เรื่องสื่อหรือเรื่องการออกมาแสดงความคิดเห็น มีกฎหมายออกมารองรับอยู่แล้ว สิทธิส่วนบุคคล ออกมาให้สัมภาษณ์ในฐานะอะไร มีส่วนได้เสีย ถ้าเป็นนักกฎหมายออกมาพูด ผมเคยพลาดเรื่องหวย 30 ล้าน เราไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดี ไปวิพากษ์วิจารณ์จนครูปรีชาแต่ตั้งผม ถ้าเราไม่ได้เกี่ยวข้อง แล้วทุกคดีออกมาวิพากษ์วิจารณ์ชี้นำสังคม ผมสบาย ผมเป็นนักการเมืองเต็มตัว เป็นที่ปรึกษาดูแลกฎหมายนักการเมือง ไม่อยู่ภายใต้บังคับมรรยาททนายความ มีสิทธิ์จะพูด แต่คนเป็นทนายความต้องระวัง เพราะคุณอยู่ภายใต้ข้อบังคับ พ.ร.บ.ทนายความ ทุกวันนี้ทนายความที่มาอยู่ในวงการสื่อ พูดตรงนั้น จริงๆ เชี่ยวชาญมั้ย ผมว่าไม่เท่าไหร่ ผู้เชี่ยวชาญจริงๆ เขาไม่ออกมาสื่อหรอกจะไม่แสดงความคิดเห็น หรือนำข้อเท็จจริงคดีมาปรากฏทั้งสิ้น

พี่มองยังไง?

รณณรงค์ : อย่างแรกเลยนะ เรื่องปอ โดนข้อหาเพิ่มเพราะผมไม่ใช่เหรอ เพราะผมไปยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ใช่เหรอ เพราะผมดูแล้วประเด็นนี้มีการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นการเลือกปฏิบัติ เรามองแบบนั้นนะ เรายื่นให้ผู้การแผ่นดินตรวจสอบทำไมละเว้นคนบนเรือ ทำไมไม่ตรวจสอบแอลกอฮอล์ในวันเกิดเหตุ เราขอทราบเหตุผล เพื่อเอาเหตุผลมายื่นหน่วยงานอื่นต่อไป ถ้ามันเป็นช่องว่างทางกฎหมาย ทำไมรู้ไม่กี่คนในสำนักงานตร.แห่งชาติ ทำไมไม่กล้าเปิดให้ประชาชนทราบ กฎหมายพอถึงเวลาคุณบอกว่าไม่รู้ไม่ได้ แต่พอมีช่องว่างทำไมไม่อธิบาย นี่คือหลักการ จะบอกว่าไม่เกี่ยวก็ไม่ใช่ เราดูอยู่ว่าการปฏิบัติงานเป็นไปตามขั้นตอนหรือเปล่า

พี่ก็ตั้งข้อสงสัยเรื่องผ้า วัตถุพยานจะมีการสร้างพยานหลักฐานเท็จหรือเปล่า คืออะไร?

รณณรงค์ : เวลาเราเห็นคนในสังคมเดินไปไม่ถูกทาง คนมีองค์ความรู้ก็ต้องเอาสังคมกลับมาอยู่ในทางที่ถูกต้อง เราก็ถามว่าวัตถุพยานที่โผล่มาหลังตร.สรุปสำนวนส่งอัยการไปแล้ว มันจะมีความน่าเชื่อถือขนาดไหน ความห่วงใยที่เกิดขึ้นคือถ้าเอาหลักฐานชุดนี้ไปยื่นศาล สุดท้ายคนรับผิดชอบคือคุณแม่น้องแตงโม เพราะฉะนั้นอยากให้ตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนว่าเป็นพยานหลักฐานที่เชื่อถือได้มั้ย ได้มาโดยสุจริตมั้ย มีที่มาที่ไปชัดเจนมั้ย เพราะหลาย ๆ อย่าง หลักฐานถ้ามาไม่ชอบ มาแปลก ๆ ยื่นไปสู่ศาล ทนายจำเลยซักค้านมันก็ตกหมด พอไปถึงจุดนั้นก็มีคนเอาทัวร์ไปลงศาลหรือเปล่า เราบอกชัดเจนว่ามีประเด็นตรงนี้ ถ้ามั่นใจว่าใช่ก็อธิบายมาสิว่าไม่ใช่ยังไง

พี่คิดว่าการตั้งข้อสังเกตตั้งได้?

รณณรงค์ : ตั้งได้สิ เมื่อมีคนถามเรามีหน้าที่ให้ความรู้ เพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน หลักกฎหมายคือตัวนี้ ไม่ใช่หลักกฎหมายคือโซเชียล

ล่าสุดส.ส.เต้โทรหาทนายเดชา แล้วทนายเดชาโทรกลับไป ส.ส.เต้บอกว่าจะส่งคนไปกระทืบให้หยุดพูด ให้หยุดข่มขู่แม่ จะไปฟ้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ได้กลับมาเลย เตือนครั้งสุดท้ายจะใช้วิธีนอกระบบ มองยังไง?

บุญถาวร : ขอย้อนกลับไปนิดนึง เรื่องทนายความให้ความรู้ได้ แต่ชี้นำไม่ได้ว่าใครผิดอะไรยังไง เบื้องต้นการที่ท่านทนายรณณงค์ออกมาตั้งข้อสังเกตทำได้ ในฐานะที่เป็นนักกฎหมาย แต่ถ้าไปลงลึกในคดีความแต่ละเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องเขามีสิทธิ์ร้องมรรยาททนายความ คุณอาจโดนเขาฟ้อง เพราะทำให้เขาเสียกระบวนการ เขามีสิทธิ์ ตรงนี้ไม่มีคนทำจริงจัง ผมนี่แหละที่จะทำ ถ้าถามมรรยาททนายความก็จะให้สภาทนายความหยิบยกขึ้นมา บางทีเขียนข้อบังคับไว้เอาออกมาโฆษณาผ่านสื่อหาคดี ไม่ได้ห้ามให้พูด แต่ต้องไม่เกินเลย ประเด็นส.ส.เต้ มองว่าระหว่างส.ส.เต้กับคุณเดชา เขาเป็นคู่กรณีกันมั้ย คุณเดชาเดิมทีเป็นทนายคุณแม่ เมื่อถอนตัวเป็นที่ปรึกษา ไม่มีส่วนได้เสียแล้ว ส.ส.เต้เขารู้สึกว่าหากมาแสดงความคิดเห็นกระทบสิทธิ์เขาก่อน

พี่เดชาบอกให้แม่ระวัง ถ้ามีการฟ้อง 5 คนบนเรือฐานฆาตกรรม ถ้าไม่ใช่เรื่องจริง แม่อาจถูกฟ้องคนเดียว คนอื่นไม่โดน เขาพูดแบบนี้เป็นการขู่เหรอ?

บุญถาวร : สิ่งหนึ่งที่บอกว่าเป็นการหมิ่นศักดิ์ศรีเขาเรื่องคณะตลก แต่ถามว่ายังไม่มีการเขียนฟ้อง ไม่ได้มีมติว่าจะฟ้องรูปแบบไหน เห็นว่าเขาจะฟ้องต่อศาลด้วยตนเอง จะฟ้องเป็นฆาตกรรมอำพราง หรือไม่มีเจตนาฆ่าให้ถึงแก่ความตาย มันยังไมได้สรุปไงครับ แต่การไปบอกเขาว่าเป็นคณะตลก เดี๋ยวก็เลิกรากัน มันเสียความรู้สึก เพราะเขาทำคดีมายาวนาน ก็เลยโทรไปเตือนกัน เห็นมั้ยไปงานศพด้วยกัน ยังคุยกันอยู่เลย

ทนายเดชามองว่าไม่ได้เป็นการคุยแบบเพื่อน เป็นการข่มขู่ จะไปกระทืบ จะฟ้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้และไม่ได้กลับมา?

บุญถาวร : ถามว่าสิ่งที่ส.ส.เต้ทำรุนแรงมั้ย ถ้อยคำอาจรุนแรงที่บอกว่าจะกระทืบ แต่เขาอาจพูดด้วยอารมณ์ยังไงไม่ทราบ ผิดก็ว่ากันไปตามผิด ผมมีหน้าที่ให้คำแนะนำ ถ้าผิดก็ต้องยอมรับผิด ถ้าผิดแล้วดันทุรัง ผมก็…

จะคุยยังไงกับส.ส.เต้?

บุญถาวร : ก็คุยกับส.ส.เต้ว่าต้องออกมาแก้ปัญหาเรื่องนี้ คุยกับคุณเดชาได้มั้ย ถ้าคุณเดชาไม่ยอมเขาก็ไปแจ้งความ แล้วก็ร้องสภาไป สภาก็มีจริยธรรมส.ส. และกรรมาธิการว่าเป็นความผิดในหมวด 1 มั้ย มีตั้งแต่ลงโทษ ติติง เตือน

รณณรงค์ : เดี๋ยวบ่ายสามก็ต้องไปดำเนินคดีเหมือนกัน มีคนพาดพิง ผมกลัวไม่ปลอดภัย เขาพาดพิงว่าให้ระวังไว้ เดี๋ยวบ่ายสามเจอกันสน.ปากเกร็ด การพูดจากับคนในโลกออนไลน์หรือสื่อกระแสหลัก แจ้งความเรื่องอะไร ไปรอดูที่หน้างาน แจ้งความรอบเดียว ผมก็ต้องใช้เวลา เหตุผลที่ต้องไปแจ้ง พี่เต้ต้องเข้าใจว่าพี่เป็นบุคคลสาธารณะที่รับเงินเดือนจากภาษีของผม เดือนนึงผมจ่ายภาษีเยอะด้วย แล้วพี่มาพูดแบบนี้ ชาวบ้านชาวช่อง ลูกเด็กเล็กแดงถ้าเลียนแบบ พี่รับผิดชอบไหวหรือเปล่า การข่มขู่หรือพูดจาแบบนี้กับคนในโลกออนไลน์หรือสื่อกระแสหลัก ถ้าเขาคิดว่าทำได้ ถูกกฎหมาย เด็ก ๆ ไปเลียนแบบจะทำยังไงรับผิดชอบได้มั้ย ตัวเองเคยเป็นครูนะอย่าลืม ทำอะไรดูเด็กๆ ด้วย

บุญถาวร : เป็นสิทธิ์ทนายความแจ้งความร้องทุกข์ได้ แต่หลัก ๆ เขาบอกเป็นที่ปรึกษาทำคดีแตงโม มันก็มีการข่มขู่คุณแม่แตงโม มีการพูดถึงในคดีว่าผ้าที่จะเอามาเป็นผ้าที่สร้างขึ้นมั้ย สร้างหลักฐานเท็จมั้ย ตรงนี้เขาออกมาปกป้อง ผมว่าเรื่องนี้ยังไม่ยุติว่าผิดหรือถูก เป็นการกล่าวอ้าง สุดท้ายอยู่ที่การกระทำส.ส.เต้ว่าจะเป็นความผิดทางอาญาหรือไม่

พี่มองว่าทนายท่านอื่นไม่ควรวิพากษ์วิจาร์ เพราะทำให้สังคมไขว้เขวไป แต่มุมพี่รณณรงค์มองว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตใจ?

รณณรงค์ : ปกติไม่ค่อยวิจารณ์หรอก แต่พอเขาแถลงข่าว เอาหลักฐานบางอย่างขึ้นมา เราสงสัยและเป็นห่วง กลัวชาวบ้านจะไปเลียนแบบแบบนี้ กลัวมีปัญหาตอนหลังก็ส่งความห่วงใยไป ใครจะรับก็รับ ใครจะมองว่าขัดขวางก็ขัดขวาง  

บุญถาวร : เพื่อให้ยุติว่าความคิดเห็นของสภาทนายความจะออกมาแบบไหน เดี๋ยวจะให้ทางพรรคไทยศรีวิไลย์ ร้องมรรยาททนายที่ไม่เกี่ยวข้องทุกคน ร้องเลยครับ ผมเขียนคำร้องให้เอง โดยพรรคเปิดตัวเต็มที่ว่าดูแลคดีแตงโม รับเงินภาษี ซึ่งเป็นเงินกองทุนมาดูแลเรื่องนี้ เดี๋ยวร้องให้น้องเพื่อเป็นบรรทัดฐาน เกี่ยวกับการออกมาพูดของทนายความแต่ละคน เมื่อไม่เกี่ยวข้องคดีมาออกแสดงความคิดเห็นในฐานะนักกฎหมายหรือไม่ อย่างที่โพสต์ว่าสร้างหลักฐานเท็จเป็นการผิดมรรยาทมั้ย จะได้เป็นบรรทัดฐาน จะได้ไม่ต้องถกเถียงกันในอนาคต ว่าทนายคนนี้ออกมาแสดงความคิดเห็นในฐานะอะไร แต่ผมสบายใจ ผมไม่ได้เป็นทนายความทุกวันนี้ ผมเป็นนักฎหมาย เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย

พี่จะร่างหนังสือให้พรรคศรีวิไลย์ไปยื่นสภาทนายความ ว่าสิ่งที่พูดแบบนี้ผิดมั้ย?

บุญถาวร : อย่างคำที่บอกว่าแม่แตงโมไปขายโทรศัพท์ให้บังแจ็ค มันมีหมด ผมก็ให้เขาเก็บ ๆ ไว้ มันจะเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ของทนายความ นักกฎหมาย นักการเมือง และสังคม ส่วนนักการเมืองถ้าผิดจริยธรรมก็ร้องไป

ถ้าเขาไปร้อง?

รณณรงค์ : ก็ไม่เป็นไร ก่อนหน้านี้เอาคนถูกตร.กระทืบมาออกรายการ ตร.ก็ไปร้องผม ผิดถูกไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ความเสียหายคืออะไรที่เป็นประจักษ์ชัดเจน พิสูจน์ได้มั้ย หมิ่นประมาทหรือเปล่า ละเมิดมั้ย ความเห็นตรงนี้ก็อ้างอิงหลักกฎหมาย อยากร้องก็ร้องไป เป็นสิทธิ์ของเขา เราก็ชี้แจงอ้างอิงหลักกฎหมายยังไง แต่ถ้าหลักกฎหมายเรามั่ว มีคนไปตาย หรือยุให้เขาฟ้อง อันนั้นก็อีกเรื่องนึง

กรณีส.ส.เต้ได้คุยกันมั้ย เห็นส.ส.เต้ออกมาพูดว่าทนายเดชาไม่สมควรเอาเสียงเขาไปเปิด เพราะเป็นสิทธิ์ของเขา การเอาไปเปิดแบบนี้ แสดงว่าเดชาก็ผิดเหมือนกัน เพราะเอาเสียงที่เขาไม่ได้อนุญาตไปเปิดเผย มองยังไง?

บุญถาวร : มันก็เป็นหลักฐาน ส.ส.เต้ไปห้ามคุณเดชาไม่ได้หรอก ถ้าผมโดนข่มขู่เพื่อปกป้องสิทธิ์ผมก็มีสิทธิ์เปิดเผยได้ ส่วนจะผิดหรือไม่ก็อีกเรื่องนึง เดชาเขาก็กลัว อายุ 60 หรือยัง ยังไม่รู้ เขาก็กลัว เขาหาที่พึ่ง หนึ่งหาตร. โทรหาผู้สื่อข่าว แต่มันจะผิดหรือไม่ก็อีกเรื่องนึง อันนี้คือการปกป้องสิทธิ์ ผมพูดเป็นกลางนะ ถ้าผมโดนข่มขู่ ผมก็ต้องปกป้องสิทธิ์ตัวเอง

โทรหาพี่อัจ แกไม่สบาย ปวดท้องอาเจียน เข้ารพ. การมองต่างมุมระหว่างพี่อัจกับส.ส.เต้ ที่ช่วยกันคนละ 50 เปอร์เซ็นต์ พี่อัจบอกว่าบังแจ็คเป็น 18 มงกุฎไม่เอาด้วย แต่ส.ส.เต้บอกบังแจ็คเป็นพยานในคดีนี้ และเป็นพลเมืองดี ตรงนี้จะไปกันยังไง ต่อไปจะมีปัญหากันหรือเปล่า?

บุญถาวร : บังแจ็คไม่ใช่คนสัญชาติไทย มีคดีความมากมายที่คนกล่าวหา แต่รอการพิสูจน์ว่าผิดหรือไม่ผิด ก็ถือว่าเขายังบริสุทธิ์ ส่วนเต้ผูกพันกับบังแจ็คด้วยเรื่องอะไรผมไม่ทราบ แต่บังแจ็คขาดความน่าเชื่อถือเพราะเขาไม่ใช่คนไทย ประเด็นแรกนะ สองเขากระทำการต่างๆ อยู่ต่างประเทศ ย่อมทำให้คนสงสัยได้ แต่ถ้าการกู้ข้อมูลโทรศัพท์เป็นผลดีของน้องแตงโม ก็ถือว่ามีส่วนดีเฉพาะน้องแตงโม ส่วนเรื่อง 18 มงกุฎ หรือเรื่องอื่น บังแจ็คก็รับผิดชอบไป แยกกันไป

สมมติคนทำผิดกฎหมาย ถ้าวันนี้มีความหมาย มีเรื่องมุมมองที่จะช่วยได้ ก็แยกกันเอาไว้ แล้วต้องคุยกับพี่อัจมั้ยเพราะเขาไม่เอา?

บุญถาวร : คดีนี้จำเป็นต้องมีคนมาเบิกความ ถ้าเป็นคดีอุบัติเหตุ อยู่เฉยๆ ก็จบแล้ว ถ้าหากหลักฐานไม่ถึงว่าไปฟ้องเรื่องฆาตกรรม หรือทำให้ร่างกายเป็นเหตุให้อันตรายถึงแก่ชีวิตก็อีกเรื่องนึง ประเด็นที่เขาพูดคือหลักฐานบังแจ็ค คุณแม่แตงโม ส.ส.เต้ คุณอัจฉริยะ มีเพียงพอแก่การรับฟัง ว่าเป็นการกระทำโดยเจตนาทำให้น้องแตงโมถึงแก่ความตายมั้ย ตรงนี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ผมไม่ใช่หนึ่งเดียว เขามีหลายพวก อัยการ เขาอ้างมาก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร ก็ยังไม่เคยเจอ อดีตผู้พิพากษาก็บอกว่าน่าจะเข้าถึงฆาตกรรม เราก็รอดูว่าเป็นฆาตกรรมยังไง เราก็มีส่วนปกป้องคุณแม่น้องแตงโมในฐานะนักกฎหมาย ก็ขอให้เป็นลายลักษณ์อักษร ถ้าจะเอาแบบนี้ ผมยืนยันเหมือนเดิม จะสาวถึงเรื่องฆาตกรรมมันยากมาก ผมก็ให้ความคิดเห็นกับส.ส.เต้ ถ้าบาดแผลก็ต้องหาสาเหตุให้ได้ว่าเกิดจากอะไรและใครทำ

ณ วันนี้ ในสิ่งที่เกิดขึ้น ตร.ทำเรื่องส่งให้อัยการ อัยการก็ไปสอบเพิ่ม เมื่อวันศุกร์มีข่าวว่าอัยการจะสั่งฟ้องแล้ว 6 คน ห้าคนบนเรือและกุนซือ แต่อัยการให้รออีก 1 เดือน ในมุมแม่กับส.ส.เต้และพี่อัจจะทำอะไรในระหว่าง 1 เดือนนี้ จะฟ้องเองได้มั้ย แล้วถ้าฟ้องได้ จะฟ้องซ้อนหรือเปล่า?

บุญถาวร : ใน 1 เดือนเป็นกรณีที่ว่าอำนาจสอบสวน จริง ๆ อัยการไม่มีอำนาจสอบสวนนะ มีหน้าที่พิจารณาการสอบสวนของตร. ถ้าเห็นว่าการทำหน้าที่ของตร.บกพร่อง หรือสงสัย หรือมีคนมาร้องให้สอบสวนก็ขอเพิ่ม ใน 1 เดือน ผมให้ความคิดเห็นไปว่ามีหลักฐานอะไรร้องเข้าไปอัยการ เพื่อให้อัยการพลิกจากอุบัติเหตุเป็นฆาตกรรมได้มั้ย เบื้องต้นการฟ้องข้อหาเดียวกันมันไม่ได้ ต้องฟ้องในข้อหาที่ไม่ใช่ของตร. ถ้าจะฟ้องฆาตกรรมก็ฟ้องได้ แต่ถ้าคุณแม่หรือทีมงานส.ส.เต้ไปรับสำนวนการสืบสวนของตร. ก็หมดสิทธิ์เลยนะครับ เข้าเป็นโจทก์ร่วมเมื่อไหร่ก็หมดสิทธิ์ แต่เขารอดูอัยการ คงฟ้องเอง แต่คงไม่ใช่ข้อหาเดียวกัน

รณณรงค์ : ถ้าจำเลยรับสารภาพ แม่ไม่มีสิทธิ์ฟ้องแล้วนะ

บุญถาวร : ข้อหาที่เขาฟ้องไปคนละข้อหาไง เรื่องฟ้องวันไหนอะไรยังไง ตอนนี้เขาทำหลักฐานให้ทางอัยการสอบ ถ้าไม่สอบตรงนี้แหละจะมีการยื่นฟ้อง ตอนนี้อัยการรอว่ามีหลักฐานเด็ดมั้ย ผ้าที่เอามามีดีเอ็นเอมั้ย นำไปสู่การฆาตกรรมยังไง ที่อยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์นี่แหละ เขาไม่ได้เอามาแต่ต้น เขาเพิ่งส่งมา วันนี้ก็นำหลักฐานไปตรวจที่สถาบันนิติเวช

เขาไม่ได้เปิดหลักฐาน ตอนแรกคุณแม่กับส.ส.เต้จะไปเอา เขาบอกว่าให้ไม่ได้ เขาต้องส่งให้อัยการนนท์ ไม่มีการเปิดให้ดูด้วย จะส่งให้อัยการนนท์เท่านั้น ตรงนี้จะยังไง?

บุญถาวร : อัยการนนท์ก็ดูว่าหลักฐานดังกล่าวรับฟังได้มั้ย ถ้าอยากให้เกิดความยุติธรรม ส่วนนี้อัยการนนท์มีสิทธิ์ส่งไปตรวจมั้ย ตอนนี้อัยการนนท์สั่งฟ้องคดีไปแล้วเป็นประมาท แล้วมันเกี่ยวข้องกับประมาทมั้ย

พี่รณณรงค์บอกว่าถ้าอัยการสั่งฟ้องแล้วห้าคนบนเรือรับสารภาพว่าประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มุมแม่จะไปฟ้องเองไม่ได้แล้วเพราะคดีจบแล้ว ฟ้องซ้ำ?

รณณรงค์ : แต่ถ้าส.ส.เขามั่นใจว่าเป็นฆาตกรรม เขาต้องยื่นฟ้องระหว่างอัยการยังไม่ฟ้องนี่แหละ เดี๋ยวมีปัญหาอีก

บุญถาวร : การฟ้องคดี ฟ้องได้สองทาง

รณณรงค์ :   ก็เลยกังวลว่าจะฟ้องหรือรออัยการ  

บุญถาวร : ผมเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อวาน เย็นนี้ส.ส.เต้นัดผม ทั้งเรื่องไปบอกข่มขู่เดชา และจะหารือ ผมมีอาจารย์สอนกฎหมาย ว่าเรื่องทั้งหมดต้องปรึกษาหลายฝ่าย เป็นเรื่องกระทบต่อกระบวนการยุติธรรม คนติดตามเยอะ ต้องศึกษาให้รอบด้าน ตอนนี้จะมาเอาคำตอบจากผมว่าจะฟ้องภายใน 5 วัน 7 วันไม่ได้ เพราะผมเพิ่งเข้ามาเมื่อวาน ต้องเย็นนี้ถึงจะรู้ว่าจะเป็นอย่างไร

รณณรงค์ : ถ้าแม่บอกเป็นฆาตกรรม มีหลักฐาน แม่มั่นใจก็ไปยื่นศาลเองเท่านั้น แล้วไม่ใช่คดีแรกนะ ผมก็เชียร์อยู่ ถ้าศาลประทับรับฟ้องว่าเป็นฆาตกรรมก็ไม่ใช่คดีแรกที่เกิดขึ้น ก่อนหน้านั้นมีหลายคดีที่เป็นแบบนี้ แต่รอลุ้นว่าหลักฐานเด็ดตรงนี้คืออะไร แต่ถ้าถามผม น่าจะเป็นน้ำหนักจากผู้เชี่ยวชาญ

ถ้ามีการไปยื่นฟ้องเอง อัยการรออีก 1 เดือน พี่บอกว่าถ้าฟ้องต้องฟ้องใน 1 เดือนนี้ ถ้ารออัยการสั่งฟ้อง ห้าคนบนเรือยอมรับก็จบแล้ว ฟ้องไม่ได้หลังจากนี้ ถ้าจะฟ้องก็ต้องฟ้องใน 1 เดือนนี้ ถ้าฟ้องแล้วมันพลิก พยานหลักฐานไม่เพียงพอ แม่ถูกฟ้องเท็จมั้ย?

รณณรงค์ : ถ้าศาลยกฟ้องอาจถูกฟ้องกลับได้โดยตรง เพราะตรงนี้ไม่ผ่านอัยการ จะมีความเสี่ยงขึ้นมา

ใครถูกฟ้องบ้าง?

รณณรงค์ : คุณแม่คือหนึ่งในนั้นคนแรกเลย คนเดียวมั้ยอยู่ที่ว่ามีใครเบิกความอีกบ้าง มีปัจจัยหลายอย่าง ฉะนั้นทำอะไรต้องระวัง

เราต้องหาหลักฐานให้ได้เสียก่อน?

บุญถาวร : หลักฐานคงมี ที่บอกว่าจะเท็จหรือไม่เท็จ ต้องรอให้คดีที่ฟ้องไป ถ้าหากฟ้องแล้วคนบนเรือมั่นใจหลักฐานว่าไม่ได้ฆาตกรรม ไม่ต้องรอคดีถึงที่สุด ฟ้องกลับมาได้เลยว่าฟ้องเท็จ ตามหลักกฎหมายไม่ได้ห้าม วันนี้ถ้าการทำงานของส.ส.เต้ อัจฉริยะ และพรรคไทยศรีวิไลย์มีความเห็นว่าฟ้องต่อศาล ตื่นเช้าขึ้นมาเขาก็สามารถฟ้องศาลได้เลย

ตกลงหลักฐานเรามีมั้ย ถ้ามีทำไมไม่ฟ้องเลย ทำไมไม่เล่นซะเลยจะได้จบกันไป?

บุญถาวร : เขาเพิ่งได้ถอนตัวจากคุณเดชา แล้วมาแต่งตั้ง ถึงบอกว่าวันนี้จะชัดเจนว่าฟ้องวันไหน เห็นข่าวบอกว่าวันนี้ช่วงบ่าย คุณแม่แตงโมจะไปพบอดีตผู้พิพากษาชนบท และหารือ ผมเขียนฟ้องสำเร็จไว้ให้แล้วให้ครบองค์ประกอบตามมาตรา 158 ไม่จำเป็นต้องแนบหลักฐาน

รณณรงค์ : แล้วพี่บรรยายยังไงว่าใครเอามีดแทงกันบนเรือ

บุญถาวร :   เขามีหลักฐาน เหลือแค่ส่วนคณะทำงาน ว่าใครแทง มันต้องบรรยายให้ครบ

รณณรงค์ : แสดงว่าคนแทงแตงโมหลายแผลใช่มั้ย มีคนแทงหลายคนใช่มั้ย

บุญถาวร : เรื่องนี้เป็นข้อเท็จจริงที่ต้องไปพิสูจน์ในศาล

รณณรงค์  : คำบรรยายฟ้อง มันต้องเขียนบอกสิว่าใครเป็นคนแทง

บุญถาวร : ผมเขียนอยู่แล้ว บอกไม่ได้ ถามว่ามีดอยู่ไหน ถ้าหากคนบนเรือมีความบริสุทธิ์ใจวันนี้ก็เอามีดมา มีดตรงนั้นสามารถเปรียบเทียบบาดแผลขาแตงโมได้มั้ย การเขียนฟ้องมีสองอย่าง คือเปิดข้อเท็จจริงกับสองปิดข้อเท็จจริง เขียนครบองค์ประกอบมาตรา 158 ให้ศาลรับฟ้อง

พี่ได้คุยกับพี่อัจบ้างหรือยัง?

บุญถาวร : ไม่ได้คุย

พี่อัจน่าจะมีอะไรในมือ ทำไมไม่คุยกับพี่อัจ?

บุญถาวร : ผมเป็นที่ปรึกษา ผมให้ความเห็นกว้างๆ ไม่ต้องเอาตามผม ในฐานะที่ผมเป็นคนทำงานด้านทนายความและคดีอาญามาเยอะพอสมควร และมีผลงาน เขียนให้ไปเลยง่ายๆ เสร็จแล้วพวกคุณไปดูเอง

พี่บอกว่าไปเขียน พี่ก็ต้องมีข้อมูลว่ามันคืออะไร?

รณณรงค์ : ตอนพี่เขียน เขาตายบนบกหรือในน้ำ

บุญถาวร : แน่นอนว่าเรื่องนี้ในความเห็นของผม กรณีดังกล่าวเมื่อคุณยืนยันว่าอยู่ในน้ำ ผมได้รับแต่งตั้งเมื่อวาน ข้อมูลอาจไม่แน่น เดี๋ยวใครยังไง ใครแทง ใครกรีด อยู่ยังไง

ต้องคุยกับพี่อัจก่อนนะ?

บุญถาวร : ต้องคุยครับ เขียนฟ้องชม.นึงก็เสร็จแล้ว ผมเป็นผู้เชี่ยวชาญ ในการย่อข้อเท็จจริง ไม่จำเป็นต้องสองสามวันหรอก ผมเขียนคำฟ้องเต็มที่เรื่องนี้ไม่เกิน 2 ชม. นั่งด้วยกันเขียนต่อหน้าได้เลย

รณณรงค์ : ตกลงเสร็จหรือยังไม่เสร็จ

บุญถาวร : ผมเขียนร่างโครงไว้แล้ว เขียนครบองค์ประกอบความผิด ผมทำเกินหน้าที่ คุณแม่ไม่พอใจอาจถอนผมก็ได้ เขาไม่จำเป็นต้องเห็นตามนี้ ต้องมีคนเริ่มต้นในการทำคดี

รณณรงค์ : พี่มั่นใจว่าแตงโมโดนมีดแทง

บุญถาวร : ผมบอกแค่ว่าแผลที่ขาต้องมีคำตอบ

รณณรงค์ : พี่มองว่าอะไรแทง

บุญถาวร : ของมีคม ไม่ใช่ใบพัดเรือล้านเปอร์เซ็นต์ การตกเรือ ผมอยู่วงการนี้ ศึกษาแล้วก็เป็นไปไม่ได้ที่จะโดนขา มีข้อสงสัยอีกมากมายที่ต้องค้นหา ต้องไปพิสูจน์ที่ศาล

รณณรงค์ : พี่จะฟ้องกี่คน 5 หรือ 6 คน

บุญถาวร : ตรงนี้ที่จะฟ้องต้องเอาหลักฐานทั้งหมดมาเสียบใส่ ถ้าไม่มีหลักฐานก็ฟ้องเท็จ แต่ต้องแกะ หนึ่งเราไม่รู้ข้อเท็จจริงทั้งหมดทั้งมวล

 ทางเลือกมี 3 ทาง หนึ่งร่วมฟ้อง?

รณณรงค์ : เขาเชื่อว่าเป็นฆาตกรรม เขาตัดสำนวนตร.นนท์ทิ้งเลย

สองฟ้องเอง ต้องไปรอลุ้นอีก?

รณณรงค์ : รอว่าศาลจะรับข้อหาฆาตกรรมมั้ย

สาม ต้องรอดีเอสไอเหมือนพี่อัจบอก?

รณณรงค์ : ดีเอสไอยาก เพราะอยู่ในมืออัยการแล้ว อำนาจสอบสวนอยู่ที่อัยการแล้ว

พี่อัจต้องยังไง?

บุญถาวร : พี่อัจเขาก็แสวงหาความโปร่งใสให้น้องแตงโมนั่นแหละ แต่กระบวนการขึ้นสู่ศาลมีสองทาง หนึ่งโจทก์ฟ้องเอง นาย ก. ร้องทุกข์ผ่านพนักงานสอบสวน อัยการฟ้อง แต่ตอนนี้หลักๆ เมื่อคุณแม่แตงโมถอนยวงมาว่า ลูกฉันไม่น่าเกิดจากความประมาท เขาก็ต้องตั้งหลักใหม่ เป็นฆาตกรรมหรือไม่มีเจตนาฆ่า ก็อย่าเพิ่งด่วนสรุป ยังไม่ถึงอาทิตย์ อาจฟ้องอาทิตย์หน้าก็ได้ รอดูๆ

รณณรงค์ : รอดูหลักฐาน

พี่ทีมเดียวกับคุณเต้ พี่อัจ ยังมีบางมุมมองต่างกัน?

บุญถาวร :   ถูกต้องครับ

ทางเหลือสองทาง ยังมีทางอื่นอีกมั้ย?

รณณรงค์ : คนก็ถามเยอะว่าราคาคุยหรือเปล่าที่จะไปฟ้องศาล ถ้าไม่ใช่ราคาคุยไปยื่นเอง ฟ้องเอง ถ้าเขาประทับรับฟ้องขึ้นมา ตร.นนท์ก็หน้าแหกเหมือนกันนะ กล้าๆ หน่อย

บุญถาวร : ฟ้องอยู่แล้วแหละ

โปรเทคแม่เขาหน่อย ถ้าฟ้องแล้วพลาดพลั้งขึ้นมาแม่โดนคนเดียว?

บุญถาวร : การทำคดีเราต้องอธิบายให้คุณแม่เข้าใจ

รณณรงค์ : ถ้าฟ้องแล้วแพ้ขึ้นมายุบพรรคมั้ย

บุญถาวร : ยุบพรรคต้องเป็นสาเหตุเลิก ยุบไม่ได้หรอก  

About Author