ตลาดไท ตลาดค้าส่งทุเรียนใหญ่ที่สุดในประเทศ สานต่อโครงการพาณิชย์ Fruit Festival 2022

ร่วมกระจายผลผลิตออกสู่ตลาด

ตลาดไท ตอกย้ำความเป็นตลาดค้าส่งทุเรียนใหญ่ที่สุดในประเทศ สานต่อโครงการพาณิชย์ Fruit Festival 2022 ร่วมกระจายผลผลิตออกสู่ตลาด ยกทัพทุเรียนและผลไม้ฤดูกาลภาคตะวันออก อาทิ มังคุด เงาะ มะม่วง สับปะรด ลิ้นจี่ ฯลฯ ชูความครบ มีทุกเกรด คัดทุกไซส์ คุณภาพสดใหม่ส่งตรงจากสวน พร้อมผนึกกำลังพ่อค้า-แม่ค้า เอาใจคนรักทุเรียน มอบคูปองส่วนลด 50 บาท ตั้งแต่วันนี้ – 4 มิถุนายน ศกนี้

นายโชคชัย คลศรีชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด ผู้บริหาร ตลาดไท กล่าวว่า ตลาดไท ได้เข้าร่วมโครงการพาณิชย์ Fruit Festival 2022 ซึ่งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดขึ้น เพื่อกระตุ้นการบริโภคผลไม้ในประเทศและร่วมกระจายผลผลิตของเกษตรกรออกสู่ตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุเรียน ซึ่งตลาดไท นับเป็นตลาดค้าส่งทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ด้วยแผงค้ากว่า 300 แผงค้า มีทุเรียนจำหน่ายครบทุกสายพันธุ์ อาทิ หมอนทอง ชะนี ก้านยาว พวงมณี กระดุม นกกระจิบ ฯลฯ หมุนเวียนเข้ามาตามฤดูกาลจากแหล่งปลูกทุเรียนหลักของประเทศ ทั้งภาคตะวันออกและภาคใต้ ทำให้มีทุเรียนจำหน่ายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงนี้ซึ่งเป็นฤดูกาลของทุเรียนภาคตะวันออกจากจันทบุรี ระยอง ตราด ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั้งด้านรสชาติและคุณภาพ  โดยทุเรียนที่นำมาจำหน่ายมีครบทุกขนาด ทุกเกรด เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อไปจำหน่ายต่อได้ตามความต้องการของผู้บริโภคเป้าหมาย  นอกจากทุเรียนแล้ว ยังมีผลไม้ฤดูกาลจากภาคตะวันออกที่ได้เข้าร่วมโครงการพาณิชย์ Fruit Festival 2022 อาทิ มังคุด เงาะ มะม่วง สับปะรด ลิ้นจี่ ฯลฯ นอกจากพ่อค้าแม่ค้าที่มีแผงค้าส่งประจำแล้ว ตลาดไท ยังเปิดโอกาสให้กับเกษตรกรชาวสวนผลไม้ ได้นำผลผลิตมาจำหน่ายด้วยการเปิดพื้นที่ให้เข้ามาค้าขายได้โดยตรงอีกด้วย 

“ปัจจุบันตลาดไทเป็นแหล่งกระจายผลไม้ที่สำคัญ โดยมีผลไม้ไทยเข้าตลาดวันละ 2.5 ล้านกิโลกรัมต่อวันแบ่งเป็นผลไม้ภาคตะวันออก 1,000,000 กิโลกรมต่อวัน แยกเป็นทุเรียน 750,000 กิโลกรัมและอื่นๆ อีก 250,000 กิโลกรัม ส่วนที่เหลือเป็นผลไม้จากภูมิภาคอื่นๆ อีก 1,500,000 กิโลกรัม มีจำนวนแผงค้าผลไม้ฤดูกาล รวมทั้งสิ้น 2,000 แผงค้า ส่งผลให้ตลาดไทเป็นแหล่งรวบรวมและกระจายสินค้าจากเกษตรกรไปยังผู้บริโภคทั่วประเทศ  

สำหรับลูกค้าหลักของตลาดไท เป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าแผงตลาดสด ตลาดนัดจากทั่วประเทศ รวมถึงกลุ่มผู้ค้าขายออนไลน์ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และอีกหนึ่งกลุ่มลูกค้าหลัก ที่เราให้ความสำคัญ คือ กลุ่มผู้ประกอบการรถเร่จำหน่ายผลไม้ ซึ่งมีบทบาทในการช่วยระบายสินค้าได้อย่างรวดเร็ว สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง โดยตลาดไท นับเป็นหนึ่งในศูนย์รวมรถเร่ที่มากที่สุดของประเทศ ด้วยความสะดวกทั้งพื้นที่จอดรถ สามารถจอดได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย และเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง ปัจจุบันมีปริมาณรถเร่เข้ามาซื้อผลผลิตเพื่อไปจำหน่ายประมาณ 200-250 คัน ต่อวัน 

นอกจากช่องทางการค้าส่งแล้ว เพื่อต่อยอดโครงการพาณิชย์ Fruit Festival 2022 ในครั้งนี้ ตลาดไท ยังได้เปิดให้มี      การขายปลีกเป็นครั้งแรก เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดและเอาใจคนรักทุเรียนด้วยการมอบคูปองส่วนลด 50 บาท ให้ลูกค้านำไปใช้เป็นส่วนลดในการซื้อทุเรียนจากร้านค้าที่ร่วมรายการ จำนวน 100  สิทธิ์ต่อวัน  รวม 2,000 สิทธิ์ ตลอดรายการ ผู้สนใจสามารถรับคูปองได้บริเวณตลาดผลไม้ฤดูกาล ตั้งแต่วันนี้- 4 มิถุนายน นี้ 

“ในฐานะที่ตลาดไท เป็นตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรครบวงจรใหญ่ที่สุดของประเทศ และเป็นแหล่งค้าส่งทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดของไทย การได้เข้าร่วมโครงการพาณิชย์ Fruit Festival 2022 ในครั้งนี้ เรามั่นใจว่าจะช่วยกระตุ้นการบริโภคผลไม้ภายในประเทศได้เป็นอย่างดี รวมถึงสามารถสนับสนุนเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในการกระจายผลผลิตให้ออกไปสู่ตลาดได้รวดเร็วขึ้นอย่างแน่นอน” นายโชคชัย กล่าว

About Author