นี่มันถนนหรือสนามรบ? 2 เหตุการณ์โหด มีทั้งยิง ทั้งด่า ทั้งที่มีเด็ก 5 ขวบอยู่ด้วย

เหตุการณ์โหด 2 กรณี กรณีหนึ่งเป็นเรื่องครอบครัวที่เดินทางไปไหว้พระ เจอรถฟอร์ดสีแดงยกปืนแล้วยิงใส่ ส่วนอีกกรณี เรื่องเพิ่งเกิดเมื่อวานนี้ เมื่อคุณแม่ท่านนึงกับลูกสาว 5 ขวบ ถูกรถขับปาดหน้า คนขับรถลงมาด่ากราด ลูกสาวร่ำไห้บอกทำไมใจร้ายกับแม่ รถสองคันนี้ เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง คือมีเด็ก 5 ขวบอยู่ในรถทั้งคู่ ตอนนี้สังคมมันเกิดอะไรขึ้น

รายการโหนกระแสวันที่ 19 พ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ครอบครัว คุณประยูร มาพร้อม บี ลูกชายและ เอ ลูกสาว อีกฝั่ง คุณแม่ใหม่ ที่โดนรถอีกคันลงมาด่ากราดต่อหน้าลูกสาวอายุ 5 ขวบ รวมทั้ง “ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม” อธิบดีอัยการ

 คุณพ่อ ลูกชาย ลูกสาว เหตุการณ์วันนั้นเกิดอะไรขึ้น?

ประยูร : วันนั้นเป็นวันที่ 16 พ.ค. ตอน 9 โมงครึ่ง ทางบ้านเราทำกับข้าวเพื่อถวายเพลที่วัดรางหมัน หลวงปู่แผ้ว ช่วงเช้าที่ขับรถไปเส้นถนนบรมราชชนนี พอถึงแยกมหาวิทยาลัยราชสุดา เลยสาย 4 ไปหน่อยนึง เป็นทางเบี่ยงไปเลนซ้าย ผมขับอยู่เลนทางด่วน คือเลนกลาง ส่วนเลนซ้ายคือเลนขนาน แต่ผมขับในเลนที่ 1 คือเลนซ้ายสุด พอขับถึงใกล้แยกราชสุดา เจอรถฟอร์ดคันสีแดง เขาจะปัดมาทางด้านหน้ารถ ทีนี้ระหว่างรถผมกับรถคันหน้า เป็นช่วงที่ไม่สามารถให้เขาเข้ามาได้ ผมก็เลยไม่ได้ชะลอให้เขา เขาน่าจะโมโหในจุดนี้หรือเปล่า เขาก็ขับไปด้านหลังแล้วบีบแตรดังสนั่น แล้วแยกไปทางซ้าย พอเขาบีบแตร ทุกคนได้ยินเสียงก็หันไปดู เห็นเขาเปิดกระจกออกมาโวยวายอะไรก็ไม่รู้ ผมก็ขับไป เราไม่ได้ผิดอะไร ไม่ได้ทำอะไรให้เสียหาย ผมก็ชะลอแล้วลดหน้าต่างดูว่าเกิดอะไรขึ้น พอลดหน้าต่างก็เห็นคนขับรถถือปืนหนึ่งกระบอก คนด้านซ้ายถือปืนยิงเลย ไม่ได้พูดอะไรเลย

มีปืนทั้งคู่ ฝั่งคนขับก็มีปืน เขาเอาปืนออกมาให้พ่อเห็น ลูกสาวเห็นมั้ย?

เอ : เห็นค่ะ

เขาเล็งมั้ย?

เอ : คนขับไม่เล็งค่ะ เขาถือปืนวางไว้ขอบกระจก แล้วขับมือเดียว เอนเบาะให้คนข้างๆ ยิง

เราเห็นปืนสองกระบอก คนขับเอนให้ เขาก็ชะโงกหน้าออกมา?

เอ : เขาเล็งมาที่ป่ะป๊า แล้วก็ยิงเลยค่ะ

ลูกชายเห็นมั้ย?

บี : เห็นครับ ผมนั่งอยู่ข้าง ๆ กับพ่อ พอเขาเล็งมาก็ผ่านตัวผมไปครับ

แสดงว่าถ้ายิงต้องโดนคุณก่อน?

บี : ใช่ครับ

ส่วนคุณอยู่ข้างหลังกับแม่?

เอ  : ใช่ค่ะ แล้วก็มีน้องอายุ 5 ขวบ

คุณตามไปเพื่อถ่ายคลิป?

ประยูร : พอเขายิงไปแล้ว ทุกคนก็ตกใจ ลูกชายก็หลบ เสร็จปุ๊บผมก็ตั้งสติ โชคดีที่เราตั้งสติได้ เลยไม่ได้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ผมเลยตั้งสติว่าเราควรขับรถตามไปเก็บภาพ จะได้คนผิด เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับใครอีก รวมถึงไม่อยากให้เกิดคู่กรณีแบบนี้ในสังคมนี้ เลยตัดสินใจตามเขาไป

ภาพเหตุการณ์หลังคุณขับตามไป หลายคนอาจมองว่าเรื่องแบบนี้เกิดบนท้องถนนเยอะแยะมากมาย เอามานำเสนอทำไม ได้สาระอะไร ผมก็ขออภัย ผมว่าจำเป็นเหมือนกัน อย่างที่คุณพ่อบอกว่าถ้าตามไม่ได้ เขาอาจไปยิงบ้านคุณก็ได้ ผมมองว่าเรื่องนี้ก็ร้ายแรง คุณอาจมองไม่ร้ายแรงเพราะคุณไม่อยู่ในเหตุการณ์นั้น แต่ครอบครัวนี้เขาอยู่ อาจจะไปเกิดกับใครอีกก็ไม่รู้ หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น เห็นว่าคนนี้ไปมอบตัวแล้วด้วย?

ประยูร : เขาไปมอบตัว แต่ถามทางร้อยเวร บอกว่าเอาปืนไปให้แค่กระบอกเดียว เขาบอกว่าเป็นแบลงค์กัน

คือยิงไม่มีกระสุนออกมา มีประกายไฟแล่บออกมาอย่างเดียว?

ประยูร : ครับ เสียงมันดังมากตอนยิง และมีควันออกมาด้วย ผมตกใจ ไม่ได้หลบ ไม่ได้อะไรเลย เราก็ต้องบังคับรถด้วย เราเห็นชัดมาก ที่เขาหันกระบอกปืนมาที่ผมเลยครับ

ภาพกล้องวงจรปิดตอนเขายิงไม่มี?

ประยูร : ตรงนี้ต้องอยู่ที่กระบวนการสืบสวนของตร. ให้ตร.หาข้อมูลและข้อเท็จจริง พยานแวดล้อม และพยานวิทยาศาสตร์

ได้เจอคนยิงหรือยัง?

ประยูร : ไม่ได้เจอครับ

เขาให้เหตุผลอะไรในการยิง?

ประยูร : ผมดูข่าวอมรินทร์ เขาบอกว่าผมไปเถียงกับพ่อเขาก่อน ซึ่งไม่เป็นความจริง เราไม่รู้จัก รถขับมาไม่ได้เถียงอะไรเลย

เขาบอกโวยวายใส่กัน แต่คุณยืนยัน?

ประยูร :   ไม่มีครับ อยากให้ตร.หาหลักฐานมายืนยันความจริง

ลูกสาวยืนยันไม่มีการทะเลาะอะไรกันมาก่อน?

เอ : ยืนยันค่ะ

เชื่อมั้ยว่าเป็นแบลงค์กัน?

เอ : หนูก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ที่เขาเอาไปให้ เขาเอาไปให้กระบอกเดียว แล้วบอกว่ายิงขึ้นฟ้าด้วย ไม่ได้เล็งมาที่พ่อ แล้วบอกว่าพ่อตะโกนด่าเขาก่อน เขาบอกอย่างนั้นตามที่เห็นในข่าว

เขาจอดรถทำไม?

เอ  : เหมือนจอดประตูให้คนที่ยิงลงไป เหมือนมีคนลง แต่รถหนูขับไปเลย

เด็กในรถ 5 ขวบเป็นไงบ้าง?

เอ : น้องก็ตกใจแต่ตอนนี้ดีขึ้นแล้วค่ะ ตอนนั้นน้องก็ร้องไห้กอดแม่

มุมอัยการ มองยังไง?

ปรเมศวร์ : (หัวเราะ) ผมเชื่อพยานฝั่งนี้ ผมทำงานด้านกฎหมาย เชื่อเพราะเหตุผลที่ว่า น้องผู้หญิงให้ตาม น้องผู้ชายบอกให้หลบ แสดงว่าเขามีปืนจริง ต้องเข้าใจก่อน ไม่ควรมีเสียงแบบนี้ บางคนเข้าใจว่าเห็นชัดไม่ชัด แต่นี่ชัดเจนว่าเขาเห็นแน่นอน และเห็นสองกระบอกจริง ๆ ถ้าฟังจากพยานนะ เพราะจากในคลิปไม่ได้ต่อเติมเสริมแต่ง ลูกชายบอกว่าอย่านะ เดี๋ยวจะตายกันหมด ลูกสาวบอกว่าเอาเลย โทรศัพท์เลยแม่ ผมเชื่อว่าเรื่องจริง ส่วนปืนเป็นบีบีกันหรือไม่ ไม่รู้ ที่สำคัญอีกคนที่นั่นคือใคร เขาไปมอบตัวคนเดียว

ประยูร : ตร.บอกว่าเขาเป็นพ่อลูกกัน

ปรเมศวร์ : ไอ้คนที่ถือปืนแบบนี้ ปืนจริงหรือเปล่าไม่รู้ ไอ้คนที่ยิงอาจเป็นบีบีกันก็ได้ เพราะมันไม่ได้มีรอยกระสุนที่รถเรา คำถามคือปืนสองกระบอก ตร.เช็กได้ไม่ยากหรอก ว่าพ่อมีปืนมั้ย เช็กทะเบียนอาวุธปืน มีมั้ย ถ้ามีก็อาจเป็นข้อหาพกพาอาวุธปืนไปในเมืองโดยไม่มีเหตุอันควร ส่วนคนที่ยิงออกมา ก็ทำให้ตกใจ ถ้าเป็นปืนไม่มีลูกกระสุนนะ หนึ่งทำให้ตกใจกลัว สองมีปืนในเมืองโดยไม่มีเหตุอันควร ทั้งสองคนก็ร่วมกัน พกพาอาวุธปืนทั้งสองคน รู้ว่ามีปืนไปด้วยกัน อีกคนแม้ไม่มีปืน ก็ร่วมกันกระทำความผิด ข้อหาที่เกิดขึ้นชัดเจนคือข้อหาทำให้ตกใจกลัว จำคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่นขั้นต่ำ ส่วนพกพาอาวุธปืนไปในเมืองโดยไม่มีเหตุ โทษสูงสุด 5 ปี

ถ้าเป็นแบลงค์กัน ไม่ใช่ปืนจริง?

ปรเมศวร์ :   อันนั้นไม่เป็นไร ก็คือการยิงปืนในเมือง เขาไม่ได้บอกว่ายิงแบลงค์กันหรืออะไร แต่คนนั่งขับแล้วถ่างปืนวางไว้ อันนั้นน่าจะปืนจริง ส่วนที่ยิงออกมาอาจจะขู่ก็เป็นได้ มันร่วมกันทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว นี่คืออันที่หนึ่ง สองร่วมกันพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองโดยไม่มีเหตุอันควร โทษอย่างน้อย ๆ ก็เห็นแล้ว

สมมติว่ากรณีแบบนี้เขายิงมาปั้ง ถ้าอีกฝั่งไม่ใช่ครอบครัวนี้ เป็นคนอื่น เป็นทหารแล้วเขายิงสวน?

ปรเมศวร์ : ก็ตายฟรี นี่คือการป้องกันตัวโดยสำคัญผิดว่าเขามีอาวุธปืน ถ้าเป็นปืนไม่มีหัวจริง ๆ ฝั่งนี้ชักยิงโป้งออกไป ฝั่งโน้นจะตายฟรีนะ เพราะฝั่งนี้ถือว่าป้องกันตัวโดยสำคัญผิดว่าเขามีอาวุธปืน ทั้งที่ปืนนั้นอาจไม่มีอันตราย มันไม่มีใครรู้หรอก ไม่มีใครมานั่งดูว่าปืนอันตรายหรือไม่อันตราย ถ้าอันตรายแล้วยิงสวน ไม่มีหรอก ถ้าสถานการณ์อย่างที่คุณหนุ่มพูดนะ ฝั่งโน้นจะตายฟรี ฝั่งนี้อ้างป้องกันตัวได้ แต่อย่าไปทำนะ แต่ผมเชื่อว่าเขามีอาวุธปืนสองกระบอกจริงๆ เอาชื่อมาดูสิ การเอามาโชว์แบบนี้ต้องมีอะไรบางอย่าง

ลูกสาวกังวลใจอะไร?

เอ : กลัวว่าถ้าสุดท้ายหาปืนอีกกระบอกไม่เจอ ถ้าเป็นปืนแบลงค์กันจริง ๆ โทษจะเบามาก แค่เดือนเดียว หรืออาจจะรอลงอาญา ไม่ได้จำคุกค่ะ

ปรเมศวร์ : จริงไม่จริง ดูตัวอย่างที่คุณกรรชัยออกข่าว รับโอนเงินที่ไม่ใช่ของตัวเองแล้วเอาไปใช้ วันนี้โทษทางสังคมแรงกว่าโทษทางกฎหมาย เราเห็นหลายเรื่องแล้วนะ เรื่องหลวงปู่แสง โทษสังคมหนักกว่าโทษทางกฎหมาย แต่เห็นด้วยที่แจ้งความ ถ่ายรูป ดีแล้ว มันมีบ่อยมากเกินไปหรือเปล่า

เรากังวลใจอะไรอยู่?

บี : อย่างที่พี่สาวแจ้งไป เขาโดนแค่เดือนเดียว อยากให้เอาเรื่องให้ถึงที่สุด

ประยูร : ผมอยากให้ตร.ทำงานละเอียด ทำงานอย่างบริสุทธิ์ และยุติธรรมให้มากที่สุด เพราะเราก็อยากได้ความเป็นธรรม

อันนี้น่าจะตามได้?

ปรเมศวร์ : ตามได้ ตร.เขาเปิดสารบบดู เช็กดูแป๊บเดียวก็รู้แล้วว่าคนนี้มีปืนมั้ย ผมว่าคนขับถ้าเป็นพ่อน่าจะมีปืนจริง เขาถึงไม่กล้ายิง แต่ถ้าปืนไม่มีทะเบียนอาจหาไม่เจอ แต่คิดว่าเขาน่าจะมีปืนที่มีใบอนุญาต ไม่น่ากล้าพกปืนเถื่อน

ขอคุยฝั่งแม่ใหม่ หายตกใจหรือยัง?

ใหม่ :   หายแล้วค่ะ ดีขึ้นค่ะ

ดูอีกเคส เกิดขึ้นที่เสนา ฝั่งพ่อค้าขายทุเรียนแอบถ่ายไว้ได้ เขาลงจากรถมาด่าผู้หญิงคนนี้ แสดงว่าต้องเห็นว่ามีลูกนะ เขาเห็นมั้ยว่ามีเด็ก?

ใหม่ :   ตั้งใจเปิดให้เขาเห็นว่ามีเด็กอยู่ค่ะ เขาก็ยังด่า

เขาขึ้นรถไป ขับไป หลังจากนั้นไปกลับรถมาแล้วด่าอีกรอบ เจตนาที่ให้เห็นคือเขาตามมาเพื่อด่า จริง ๆ เขาไม่ได้ไปข้างหน้า เพราะเขาไปกลับรถลงมา แต่เขาตามมาเพื่อด่า เรื่องมันเกิดอะไร?

ใหม่ : จริง ๆ แล้วมันจะเที่ยง แล้วเหมือนร้านขายของ ร้านข้าว ไม่รู้เปิดหรือเปล่า ก็บอกแฟนว่าจะไปดูร้านนี้ว่าเปิดมั้ย ไปแป๊บเดียว แฟนก็บอกว่าเดี๋ยวจะมีคนเอารถไปซ่อม เราก็บอกว่าไปแค่ 5 นาที เดี๋ยวจะพาลูกไปด้วย เพราะไม่มีคนดู ไป 5 นาทีแค่ปากซอย เขาก็เลยให้ไป พอขับมากลางซอย เสนาน้ำท่วมเยอะ ใหม่ก็ขับระวังมาก เราเอาลูกไปก็ต้องระวัง เราดูร้านแล้วเขาไม่เปิด เราก็ตีไฟเพื่อเข้าแต่เปิดไม่ได้ เราก็เลยตีไฟจะออก ใหม่จำไม่ได้ด้วยว่าตีไฟมั้ย ถ้าไม่ตีเราก็คือผิด ที่จะออกมาแล้วเราเริ่มรู้สึกตัวว่าเราผิด เราเห็นรถจี้รถเรา แต่มันไปไม่ได้เพราะเป็นเลนสวน ใหม่ก็ยกมือไปข้างหลัง มีกระจกเวลาเราทำอะไรผิด เราไม่ตั้งใจ เราก็ยกมือขอโทษค่ะ บางคนก็เห็น แต่ใหม่ไม่แน่ใจว่าเขาเห็นหรือเปล่า เขาก็ขับจี้มาเรื่อย ๆ แล้วเหมือนเราอาจขับยึกยัก เราไม่รู้เราขับแบบนั้นหรือเปล่า แต่คิดว่าเขาเห็นว่าเราขับยึกยักหรือเปล่า ก็จี้มาตลอด พอถึงแยกเลี้ยวไปทางสามแยก มันมีแอ่งน้ำ ใหม่ก็เลยเหยียบเบรกกะทันหัน

ข้างหลังเลยคิดว่าเบรกให้เขาชน?

ใหม่ : เราเบรกของเรา เพราะเราเห็นข้างหน้า แต่ข้างหลังเราไม่ได้ดูขนาดนั้น แต่เราเห็นแล้วว่ารถเขาจี้มา แต่เราต้องดูข้างหน้าก่อนไง เราก็จะไปกลับรถข้างหน้าเพื่อกลับบ้าน แต่เขาเร่งเครื่องมา แล้วปาดเราตรงนั้น อย่างที่เห็นในคลิป ใหม่ก็รู้สึกว่าเราทำเขาโมโหมากเลยนะ เขาด่ามาก่อน ใหม่ก็เลยเลื่อนรถไปนิดนึง เพื่อเปิดกระจก และยกมือไหว้ เพื่อว่ามันจะได้จบ

คุณไหว้เลยเหรอ?

ใหม่ : ยกมือไหว้ค่ะ เพราะคิดว่าถ้าจบที่เราน่าจะง่ายสุด เพราะเรามากับลูก เราเข้าใจว่าเราอาจทำให้เขาโมโห ก็เลยไหว้เขา พอไหว้ก็เหมือนตามคลิป เขาก็ด่า เราก็บอกว่าเราไม่ตั้งใจจริง ๆ เหมือนเขาคิดว่าเราตั้งใจทำให้เขาชน ใหม่ไม่ทันเถียง จะไปให้ชนได้ไง เรามากับลูกมันก็เสียเวลาเนอะ เราเปิดกระจกให้ดูว่าเรามากับลูก เราไม่มีอะไร เราก็ยกมือไหว้เขา

อาจารย์มองเรื่องนี้ยังไง?

ปรเมศวร์ : ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญในที่สาธารณะ จำคุกไม่เกิน 1 เดือน คือข่มเหง หรือรังแก ไม่เป็นธรรมกับเขา

บางคนบอกว่าแม่ก็ผิดเหมือนกัน?

ปรเมศวร์ : ไม่นะ ผมมองแบบนี้ ถนนเป็นสองเลน อีกเลนกำลังจอด คนขับรถข้างหลังต้องระวังรถข้างหน้า ต้องเว้นระยะห่างให้เพียงพอต่อรถคันหน้า นี่พ.ร.บ.จราจร คุณต้องรู้อยู่แล้วว่าต้องห่างไม่ใช่ไปจี้เขา ด้านซ้ายมันไม่ใช่สองเลน มันเลนเดียว คุณต้องระวัง ยิ่งเหยียบเบรกรถเพราะมีน้ำ ก็ยิ่งต้องระวังรถคันหลัง รถคันหน้า นี่คือหลักคิดก่อน ให้เพียงพอต่อการหยุดรถ แล้วลงมาข่มขู่เขาก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญในที่สาธารณะ เป็นความผิดทางอาญา พวกนี้ต้องจับมาปรับให้เข็ด ต้องแก้พ.ร.บ.ขนส่งด้วยนะ พวกนี้ต้องเพิกถอนใบอนุญาต ถ้ามีพฤติกรรมแบบนี้บ่อย ๆ ขับรถโดยควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ ต้องมีการเพิกถอนใบอนุญาตได้ถึงเหมาะสม อย่าเอาแต่ใจตัวเอง ขับรถต้องพึ่งพากัน ถ้าเขายังเข้าไม่สุด เราก็ต้องระวัง ผมไม่ได้เข้าข้างนะ การใช้รถใช้ถนน ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกันมากกว่านี้

อาจารย์พูดมีเหตุผลอย่างนึงว่า ตอนไปสอบใบขับขี่ เขาก็บอกว่าต้องเว้นระยะ ไม่ใช่ไปจี้แบบนี้?

ปรเมศวร์ : จี้ได้แต่ว่าต้องเว้นระยะให้เพียงพอ หากรถคันหน้ามีเหตุต้องหยุด ใครชนท้ายเขาผิดอยู่วันยังค่ำ

ลูกสาวเป็นยังไงบ้าง?

ใหม่ : จริง ๆ เขาก็โอเค แต่ถ้าถามเหตุการณ์ เขาจะจำได้ว่ามีคนพูดจาไม่ดีกับแม่

ไปแจ้งความแล้ว?

ใหม่ : แค่ลงบันทึกประจำวันค่ะ จริง ๆ ตั้งแต่แรกไม่คิดว่าจะเป็นกระแส แค่ลงไว้ เพราะเราไม่ได้คิดจะไปอะไรกับเขาตั้งแต่แรก แต่ทุกคนก็บอกว่าเป็นอุทาหรณ์ได้ด้วย ก็เลยไปลงบันทึกไว้เฉย ๆ ถ้าไม่ได้มีเรื่องอะไรค่ะ

อาจารย์สรุปสุดท้าย?

ปรเมศวร์ : จริง ๆ บนท้องถนนต้องใจเย็นกว่านี้ มีเหตุมากเหลือเกินแบบนี้ จริง ๆ มันเป็นอันตรายต่อสังคม ผู้ใหญ่แบบนี้ก็เหมาะสมแล้วที่จะโดนเด็กดุ ถูกเด็กถอนหงอก ต้องกลับไปนั่งคิดทบทวนใหม่

About Author