ญาติสุดช็อกเห็นข่าว “หลวงปู่แสง” ยันด้วยเอกสารป่วย”อัลไซเมอร์”จริง หมอแนะไม่ควรรับกิจนิมนต์

รายการโหนกระแสวันที่ 13 พ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เกาะติดประเด็นเหยื่ออ้างถูก “หลวงปู่แสง จนฺทโชโต (ญาณวโร)” วัดป่าดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร จับหน้าอก จับอวัยวะเพศ ซึ่งกำลังเกิดประเด็นถกเถียงกันสองมุมมอง โดยวันนี้สัมภาษณ์ “คุณไก่” ญาติหลวงปู่แสง ที่นำเอกสารมายืนยันว่าหลวงปู่แสงป่วยเป็นอัลไซเมอร์จริง มาพร้อม นพ. เขษม์ชัย เสือวรรณศรี รองประธานอาวุโสปฏิบัติการด้านการแพทย์ และแพทย์ชำนาญการเฉพาะทางด้านสมองและระบบประสาท รพ.บำรุงราษฎร์ และ พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศาสนาวุฒิสภา

คุณไก่เป็นญาติสายไหน?

ไก่ : เป็นหลานค่ะ หลวงปู่มีพี่น้องทั้งหมด 7 คน ส่วนใหญ่บวชหมดเลย มีที่เป็นตาเป็นคนสุดท้าย ไม่ได้บวช ไก่เป็นหลานโดยสายเลือดค่ะ รู้จักตั้งแต่เกิดค่ะ ตั้งแต่เกิดมาก็เจอเลย

ท่านบวชแล้วเหรอตอนนั้น?

ไก่ : บวชแล้วค่ะ น่าจะประมาณ 77 พรรษา

คุณเองเสียใจ?

ไก่ : ค่อนข้างเสียใจ เราเป็นญาติ และเรารู้ในแง่ปฏิบัติของหลวงปู่ เราเกิดมาในตระกูลที่ที่พ่อแม่พี่น้องบวชกันหมดเลย พี่น้องหลวงปู่มรณภาพในผ้าเหลือง แม่ชีหมดเลย มีพี่สาวคนนึงไม่ได้บวช และตามีอีกคนไม่ได้บวชเท่านั้น คุณพ่อก็เป็นพระสายวัดป่าเหมือนกัน มรณภาพในผ้าเหลืองเช่นกัน ตระกูลเราปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เราคิดว่าสิ่งต่างๆ ที่เราเห็นค่อนข้างตกใจกับภาพที่ออกมา รวมถึงคุณหมอปลากับนักข่าวที่แสดงออกไม่ค่อยสุภาพ ประเด็นนี้ค่อนข้างเสียใจมาก

พอเห็นช็อกมั้ย?

ไก่ : ช็อกค่ะ มีทางญาติเดินทางไปในวันที่เกิดเหตุ แต่ทีมนักข่าวกับหมอปลาออกไปแล้วช่วงบ่าย มีสองสามทีมเดินทางไปดูแลหลวงปู่

เห็นด้วยกับทิดไพรวัลย์ที่พูดในรายการมั้ย?

ไก่ : เห็นด้วยค่ะ ค่อนข้างมีเหตุมีผลมากทีเดียว ฝั่งที่คิดว่าเป็นเหยื่ออันนั้นก็น่าเห็นใจ ถ้าเกิดกรณีแบบนี้ต้องสืบสาวราวเรื่องกันไป อย่าตัดสินจากสิ่งที่เห็น

ทิดไพรวัลย์บอกว่าอยากให้มีใครสักคนเอาเรื่องราวของหลวงปู่ในการอาพาธมายืนยันข้อเท็จจริง ว่าท่านอาพาธเป็นอัลไซเมอร์จริง ๆ คุณไก่ก็ส่งให้ทางสื่อเลย?

ไก่ : ค่ะ เพื่อยืนยันว่าท่านป่วยจริงๆ ค่ะ

ขอถามอาจารย์สักนิด ผู้ป่วยอัลไซเมอร์จะมีอาการยังไง?

นพ. เขษม์ชัย :   ส่วนใหญ่เราพูดเรื่องความจริง แต่จริงๆ เรื่องพฤติกรรมจะบ่อยมาก ไม่ต่ำกว่า 60-70 เปอร์เซ็นต์ จะมีอาการทางพฤติกรรมด้วย ซึ่งมีหลายรูปแบบ ตั้งแต่เงียบ ๆ เศร้า ๆ ก้าวร้าว ขี้โมโห ทะลึ่ง ลามก ได้หมดเลย ทั้งที่เดิมไม่เคยเป็นมาก่อน มันเป็นเรื่องของโรค ที่ทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือได้

ส่วนใหญ่อัลไซเมอร์เกิดกับคนอายุเท่าไหร่?

นพ. เขษม์ชัย : 65 ขึ้นไปเจอค่อนข้างบ่อยกว่า เริ่มถามซ้ำๆ ที่เจอบ่อย อาการทางความจำก็ส่วนนึง แต่อาการพฤติกรรม มานำความจำก็มี เอ๊ะ คนนี้เริ่มแปลกๆ ปกติมารพ.สุภาพเรียบร้อย แต่พอมาอีกทีเดินผ่านพยาบาลจับก้นเลย หรือพูดจาแทะโลม ทั้งๆ ที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แต่เดี๋ยวนี้ชักบ่อย หรือดุด่าลูกหลาน ทั้งที่เมื่อก่อนไม่เคยเลย ก็เป็นอาการทางพฤติกรรมที่เจอได้เรื่อยๆ

สนิทหลวงปู่แค่ไหน เคยไปเจอ เคยเห็นพฤติกรรมท่านเป็นแบบนี้มั้ยก่อนหน้านี้?

ไก่ : ต้องบอกก่อนว่าเรื่องการดูแลใกล้ชิดจะเป็นทางพระอุปัฎฐาก หรือญาติโยมที่ใกล้ชิดดูแลท่าน ส่วนญาติอยู่คนละที่ อยู่จังหวัดขอนแก่นเป็นส่วนใหญ่ อยู่ภาคเหนือ อยู่กรุงเทพฯ ก็เดินทางไปหาท่านเดือนละครั้งอย่างน้อย อาการเรื่องการจับสีกา เราไม่เคยเห็น แต่เรื่องสมองหรือความจำไม่ดี มีทราบค่ะ ว่าเริ่มแก่ จำญาติพี่น้องไม่ได้แล้วค่ะ

กรณีของหลวงปู่ ท่านจะโยนพระตลอดเวลา โยนซ้ำ ๆ พอย้อนกลับไปดู ก่อนหน้ามีข่าวเกิดขึ้น หลาย ๆ ปีก่อน ท่านก็โยนแบบนี้เหมือนกัน มันเป็นไปได้มั้ย ในความจำของคนเป็นอัลไซเมอร์จะย้ำคิดย้ำทำ?

นพ. เขษม์ชัย : ได้ครับ บางคนติดกระดุมทั้งวัน บางคนร้องเพลงท่อนเดิม ๆ ทั้งวัน หรืออย่างที่หลวงปู่ทำซ้ำ ๆ เป็นอาการทำซ้ำ ๆ ไม่แปลกใจถ้าเกิดในอัลไซเมอร์

กรณีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เปลี่ยนโดยฉับพลันมั้ยหรือค่อยๆ เปลี่ยน?

นพ. เขษม์ชัย : ส่วนใหญ่ค่อยๆ เปลี่ยน แต่มีอัลไซเมอร์กลุ่มนึงพวกนั้นต้องหาสาเหตุอื่นด้วย แต่หลายๆ กรณีหาไปหามาสุดท้ายก็เป็นอัลไซเมอร์ ค่อยเป็นค่อยไป แต่ถามว่าเป็นใน 3 เดือน 6 เดือนได้มั้ย ก็เป็นได้ บางคนเป็นปี 3 เดือนเจอได้บ้าง แต่เจอไม่บ่อย แต่ก็เจอได้

พอเป็นแล้วพฤติกรรมที่ท่านเองปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ การเปลี่ยนโดยไปจับหน้าอกสีกาตามข่าวก็เป็นไปได้?

นพ. เขษม์ชัย : ก็เป็นไปได้ ถ้าเป็นอัลไซเมอร์เราก็ไม่แปลกใจ

พี่ศานิตย์ กรณีแบบนี้ มุมพระป่วยอาพาธ แล้วมีพฤติกรรมที่ไม่ได้เป็นตัวท่านเอง แล้วไปโดนต่าง ๆ นานา อันนี้มองยังไง?

พล.ต.ท.ศานิตย์ : หลักกฎหมายการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ใช้หลักเจตนา มาตรา 59 ป.อาญา บุคคลได้รับความผิดทางอาญาต่อเมื่อได้กระทำโดยเจตนา ในกรณีนี้ หนึ่งหลวงปู่อายุมาก ผมว่าคนอายุ 90 กว่า เรื่องความกำหนัด โดยทั่วไปไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แล้วเรื่องโรคภัยไข้เจ็บต้องให้หมอมายืนยัน สองส่วนผสมผสานกัน ผมก็วินิจฉัยได้ว่าการกระทำของหลวงปู่ไม่ถึงขั้นเป็นความผิดทางอาญา ในความเห็นส่วนตัวนะ ในมุมมองสอบสวนคดีมาเยอะ คงให้พี่น้องประชาชนได้เข้าใจทั้งสองด้าน

เรื่องนี้ถ้าเกิดไม่เจตนา มีอาการป่วย อาพาธ?

พล.ต.ท.ศานิตย์ : เราสันนิษฐานจากคนทั่วไป วิญญูชน

ในเมื่อหลวงปู่อาพาธ ไฉนเลยพระรอบข้างเอาหลวงปู่มารับกิจ และทำให้ท่านกลายเป็นจำเลยสังคมแบบนี้?

พล.ต.ท.ศานิตย์ : ไม่ทราบว่าหลวงปู่เป็นเจ้าอาวาสหรือเปล่า ไม่มีใครมาเป็นแทนเหรอ

ไก่ : คิดว่าไม่มีนะคะ

พล.ต.ท.ศานิตย์ : ตรงนี้ต้องสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริงโดยปราศจากข้อสงสัย ว่าทำไมลูกศิษย์ลูกหาถึงเอาท่านมาทำอย่างนั้น ต้องทำการสอบสวนให้ชัดเจน ผมก็ฝากเจ้าคณะผู้ปกครอง หรือแม้แต่พส. หรือผู้เกี่ยวข้อง ควรทำการสอบสวนเรื่องนี้ให้ชัดแจ้ง ถ้ากลุ่มนั้นทำผิดวินัย ก็ต้องตั้งอธิกรสอบสวนให้ชัดเจน ถ้าเป็นการกระทำผิดอาญา ต้องดำเนินคดีไปตามกฎหมาย แต่มาพูดตอนนี้ยังไม่ได้เพราะเรายังไม่ได้ไปสอบสวน จะไปฟันธงล่วงหน้าคงไม่ได้ ต้องมีการสอบสวนทั้งทางวินัยและอาญา

ได้คุยกับลูกศิษย์ท่านที่พาท่านไปฝากเงิน 57 ล้าน ท่านเป็นคนเซ็นเอาเงินออกมา วันนี้ ณ เบื้องต้นอาจไปถึง 80 90 100 ล้านผมก็ไม่รู้ คนเป็นอัลไซเมอร์ เซ็นชื่อเอาเงินออกมาได้มั้ย?

นพ. เขษม์ชัย : เซ็นได้ครับ บางคนก็เซ็นได้ บางคนก็เซ็นไม่ได้ แล้วแต่ ที่สำคัญคือมีสัมปชัญญะ มีความสามารถในการตัดสินใจหรือเปล่า เซ็นน่ะได้ ประเด็นสำคัญคือตอนที่เซ็นรู้ มีสติหรือเปล่า แต่เซ็นชื่อหลายคนก็เซ็นได้อยู่ แต่หลายคนก็เริ่มเซ็นไม่เป็นแล้ว อยู่ที่ว่าตอนเซ็นมีสติสัมปชัญญะรับรู้ทำนิติกรรมได้มั้ย

เป็นประเด็นมั้ยคุณไก่?

ไก่ : น่าจะเป็นประเด็นเหมือนกันค่ะ

คนแวดล้อมไม่ได้ดูแลท่านเป็นอย่างดี เอาท่านมารับกิจ ในฐานะสายเลือดของท่านมองยังไง?

ไก่ :  เหมือนปู่ย่าตายายเราอายุจะ 100 ปีอยู่แล้ว ควรได้รับการพักผ่อน ควรได้อยู่นิ่งๆ ทำใจให้สงบ ท่านก็เตรียมละสังขารแล้วในเร็วๆ นี้ไม่ควรมานั่งรับญาติโยมแล้ว ก็ค่อนข้างไม่ค่อยเห็นด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้น อยากให้ท่านได้พักผ่อน

คุณไม่เห็นด้วย รู้ว่าอาพาธ ทำไมยังเอาออกมา มีอะไรแอบแฝงหรือเปล่า?

ไก่ : ค่ะ คิดว่าในบางส่วนอะไรลึกๆ ที่รอบข้างรอบด้าน อาจต้องสอบสวนเพิ่มเติม เพราะเราไม่ได้อยู่ในพื้นที่ เราไปพูดแทนคนอื่นไม่ได้เดี๋ยวก็เป็นความผิดอีก

ท่านสามารถลงไปสอบสวนได้มั้ย?

พล.ต.ท.ศานิตย์ : ถ้าเป็นประเด็นที่สงสัย และเกี่ยวพันกับทั้งทางแพ่งและอาญา ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องก็ควรทำการสืบสวน สอบสวนให้กระจ่าง แม้แต่ญาติไม่อยากให้ท่านมาแบบนี้ ทำไมยังมีคนเอามาทำให้ ลูกศิษย์ลูกหาเรียกร้องหรือเปล่า ความเชื่อของคนก็ไม่สามารถลบล้างได้ ถ้าดูเหตุผลตรงนี้ ก็เห็นด้วยกับทางญาติ ควรให้หลวงปู่ได้พักผ่อนเพื่อให้ท่านได้ละสังขารไปตามที่ท่านควรดำเนินการ

พระที่นั่งอยู่รายล้อม เห็นหลวงปู่โดนตัวสีกา พระรอบข้างต้องเห็น แล้วไม่ห้ามท่าน ผิดมั้ย?

พล.ต.ท.ศานิตย์ : ต้องถามเหตุผลก่อน จะบอกว่าผิดหรือไม่ ถ้าเป็นเรื่องที่มีเหตุผล ผมยังอธิบายเวลานี้ไม่ได้ ต้องไปถามเขาก่อน ว่าทำไมถึงยังให้หลวงปู่ไปนั่งอย่างนั้น เวลาหลวงปู่โดนตัวทำไมไม่สะกิด เพราะท่านสามารถดูแลหลวงปู่ได้ ไม่ให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ค่อยดี ป้องกันได้แต่กลับไม่ป้องกัน

About Author