ลัทธิอุบาทว์! อ้างเป็น “พระบิดา” ทุกศาสนา ผู้ว่าฯชัยภูมิ สั่งเจ้าหน้าที่เอาผิด  คาดมีมากกว่า 11 ศพ

รายการโหนกระแส วันนี้ (9 พ.ค.) เป็นเรื่องอื่นไปไม่ได้เลย นอกจากประเด็นเรื่องราวของ “พระบิดา” บุคคลที่อ้างตัวเองว่าเป็นพระบิดาของทุกศาสดา โดยจะ ปัสสาวะ อุจจาระ ถุยเสมหะ น้ำลายลงไปในหลุมเล็ก ๆ ให้ชาวบ้านมารักษาตัวเองด้วยการเอาหน้าจุ่มลงไป หรือเอามาทาหน้า

และยังมีเรื่องของการเก็บศพไว้ 11 ศพอีก บอกว่าศพเหล่านี้รอการไปสวรรค์ โดยแขกรับเชิญรายการโหนกระแสที่จะมาพูดคุยกับ  “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวันจำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ก็คือ ”เจน” ลูกสาวของคุณยายท่านหนึ่งที่ตามหาแม่ ที่หายจากบ้านไปเป็นปี สุดท้ายมารู้ว่ามาอยู่กับพระบิดา จึงขอให้ “หมอปลา” ช่วยอีกคนคือ “แตง” เป็นหลานสาว และยังมี “กัน จอมพลัง”  เป็นผู้ที่ลงพื้นที่

ยายน้อยหายจากบ้านไปนานหรือยัง?

เจน : “เป็นปีค่ะ ยานน้อยเป็นคุณแม่ แต่เรียกตัวเองว่ายาย ของเท้าความไปแกนับถือศาสนาคริสต์อยู่ 30 ปี บ้านอยู่ขอนแก่น ปีที่แล้วโควิดมันแรง ก็เลยบอกคุณยายอย่าไปบวชเลย โควิดมันแรง อยู่บ้านนะ แกไม่เชื่อ แกดื้อ แกบอกงั้นขอยายไปอยู่กับหลานชายแล้วกันที่ชุมแพ ก็โอเค ตามนั้นนะ ก็คิดว่าแกไปอยู่แล้วหลานชายจะส่งแกไปโบสถ์ ดีใจว่าแกโอเคได้ไปเปลี่ยนที่ปฎิบัติธรรม ก็ดีใจกับแก ความสุขของแก จะไปอยู่ไหนมันก็เรื่องชีวิตแก” 

เดิมทีอยู่ขอนแก่น พาไปได้ยินว่าที่ชัยภูมิมีศาสดาคนใหม่ก็เลยอยากจะไปบวช ไปปฎิบัติธรรมอยู่กับศาสดาคนนี้?

เจน : “แกบอกว่าแกไปเจอพ่อพระเยซู ก็เลยทิ้งคัมภีร์ไบเบิลที่แกถือมา 30 ปี โยนทิ้งเลย บอกเจอทางขึ้นสวรรค์แล้วจะไปอยู่ ไปตายที่โน่น เราก็เอ๊ะ มันเป็นยังไงนะ อยากจะไปเห็นจริงๆ ด้วยความเป็นห่วงแม่ แกก็บอกอยากเห็นก็มาดูสิ วัน นึงก็เลยไปกับหลานสาว”

ตอนที่เราไปยายน้อยไปอยู่ที่นั้นนานหรือยัง?

เจน : “ประมาณ 2 เดือน แกไม่ยอมกลับบ้านเลย ก็ถามแกไปเรื่อย ๆ ว่าที่นั้นเป็นยังไง อยากรู้อยากไปดู แกก็บอกอยากรู้ก็มาดูเอง เราก็ไป เขาก็บอกว่าไหน ๆ มาถึงแล้วก็เข้าไปกราบพระบิดา เลยบอกว่าจะกราบได้ยังไง ไม่ได้เตรียมผ้าถุงมา แกก็ไปหาผ้าถุงมาให้ใส่ ก็พูดกับหลานสาวว่าถ้าเราไม่เข้าไปกราบเราก็ไม่รู้หรอกว่าแม่เราอยู่ยังไง ลองเข้าไปดูกัน แม่แกก็บอกว่าคลานเข้าไปนะ อย่าไปมองหน้าพระบิดา ถอดรองเท้าทิ้งไว้ประมาณ 500 เมตรแล้วคลานเข้าไป 

แม่ก็สอนวิธีกราบ ต้องกราบเขา 9 ครั้ง วิธีคือเอามือซ้ายทำมือขวาแล้วก้มลงเอาหัวถูพื้นแล้วกราบเขา 9 ครั้ง เราก็ยอมทำ ผู้หญิงกับผู้ชายจะมีวิธีกราบที่ไม่เหมือนกันด้วย ผู้ชายเอาขวาขึ้น ผู้หญิงเอาซ้ายขึ้น ถ้าเราไม่ทำแกจะไม่ยอมบอกเราเลยว่าแกไปทำอะไร ยังไงมาบ้าง เราก็ยอมทำตามเพื่อให้ยายเชื่อใจเรา ให้แกมีความสุข เราก็นั่งมองกับหลานสาว กราบเสร็จแล้วเราก็ถอยออกมาห่างๆ เราก็ไม่อยากจะพูด เราก็สงสาร เห็นแม่ตัวเองเป็นแบบนี้”

นอกจากนั้นเห็นอะไรมาอีกที่เรารู้สึกว่าไม่ใช่แล้ว?

เจน : “เห็นแม่เราคลานไปที่บ่อเล็ก ๆ ข้างพระบิดา เป็นบ่อเสมหะ  น้ำลาย ปัสวะของเขา บ่อนี้ชื่อว่าบ่อมโหสถ”

เขาทำอะไร?

เจน : “บ่อนี้เพิ่งเคยเจอนะคะ ตอนไปหาคุณยายเจอแต่บ่อเสมหะอย่างเดียว จะอยู่ข้าง ๆ ตรงที่พระบิดานั่งยายก็คลานเข้าไปนั่งแล้วเอามือไปล้วงแล้วก็เอามาล้างหน้า”

ตอนที่เราเห็นแม่เราทำ เราได้ถามแม่ไหม?
เจน : “ช่วงนั้นเราไม่ถาม เราเก็บภาพก่อน สาวกเขาเยอะ เราก็มอง สังเกตก่อน พอจะรู้ว่ามันเป็นยังไง เราก็เก็บไว้ในใจก่อนว่าเรารู้แล้ว อีกช็อตเลย พระบิดาเอามือถู ๆ (เสกขี้ไคล?)  พระบิดาทำ ถู ๆ ๆ (เขากำลังเสกมนต์?) ขี้ไคล ก็มีสาวกคนนึงสะกิดแม่เราให้ไปเอาของดี แม่เราก็คลานเข้าไปแล้วก็ทำมือรับ แล้วกินเราก็ช็อค เรานั่งเบลอไปเลย คิดว่าจะทำยังไงดี เราไม่กล้าถามไม่กล้าพูดเพราะสาวกเขาเยอะ เดี๋ยวโดน

เลยบอกกับแม่ว่าคุณยายจะกลับแล้วนะ แกไม่ว่าอะไรกลับก็กลับ เราก็พูดต่อกลับกับลูกไหม เขาก็บอกไม่มีลูก อย่าเรียกแม่นะ ให้เรียกคุณยาย”

ตัดขาดกันเลย?

เจน : “ไม่มีลูกแล้ว โตแล้ว ไม่มีพ่อมีแม่แล้ว ให้เรียกคุณยาย แกก็บอกไม่กลับ จะกลับไปทำไมบ้าน”

แล้วตอนหลังมารู้ได้ยังไงว่าบ่อนั้นไม่ธรรมดา?

“บ่อที่เห็นในข่าวที่ดังอยู่ตอนนี้ก็เพิ่งเคยเห็นนี่แหละ แต่แม่เคยพูดให้ฟังว่าทุกอย่างในร่างกายพระบิดาเป็นยาหมด น้ำอมฤตก็เป็น เราถามแม่อะไรน้ำอมฤต แกก็บอกเยี่ยว แม่กินไหม อืม เราสงสารแม่จับใจเลย ไม่รู้จะทำยังไง แล้วคนแก่ 80 ปี”

ตุ่มในข่าวมันคืออะไร?

กัน จอมพลัง : “มันคือโรงงานผลิต มันจะอยู่บริเวณข้างที่เก็บศพ ศพจะอยู่ข้างๆเต็มไปหมดเลย น้ำตรงนี้เขาอาจจะเอาไปใช้ทำพิธี แล้วข้างจะมันจะมีน้ำ น่าจะเป็นน้ำเปล่า แต่ข้าง ๆ จะมีฉี่เขาอยู่ข้าง ๆ ในที่นอนกับที่เก็บศพจะมีบ่อฉี่เยอะมาก กลิ่นแรงมากๆ ผมถามพระบิดาที่ผลิตมาได้กินเองบ้างไหม พระบิดาบอกผลิตแต่ไม่กิน แต่คนอื่นกิน อยู่ตรงนั้นมา 20 กว่าปี”

คุณเจน แล้วจากนั้นยังไงต่อ คุณก็เลยไปติดต่อหมอปลา?

เจน : “ไม่ค่ะ ก็พยายามไปหาแม่เรื่อยๆด้วยตัวเองก่อน เข้าไปรับแก หลอกล่อแกว่าคุณยายขาวันนี้กลับไปนอนที่บ้านซักอาทิตย์นึงได้ไหม ลูกหลานคิดถึง แกบอกว่าแกต้องไปกราบทูลพระบิดาก่อน ถ้าพระบิดาให้ไปก็จะไป แกก็ไปกราบทูลพระบิดาขอไปอยู่กับลูกหลาน ก็อาทิตย์นึง ตรงกับ 9 ค่ำ 5 ค่ำต้องรีบมาส่งแกจะขาดไม่ได้ 5 ค่ำเป็นวันแม่ 9ค่ำเป็นวันพ่อ ขาดไม่ได้ ถ้าขาดจะไม่ได้ขึ้นสวรรค์ เราก็ตามใจแกไปก่อนยังไงก็เอาแกคืนมาตอนนี้ไม่ได้ เราก็ทุกข์ใจนะคะ ทุกวันนั่งคิดถึงสภาพแม่ตัวเอง แต่ช่วยไม่ได้ แกไม่ยอมเชื่อเราเลย ก็ปรึกษาพี่น้องทุกคนในครอบครัว พยายามเอาแกออกมา แกไม่ยอมออกมา แกด่าเราอย่างเดียว”

ตอนที่เราไปมีคนอยู่เยอะไหม?

เจน : “เยอะค่ะ ประมาณ 20-30 คน”

ที่ตรงนั้นมันเป็นอะไร?

กัน จอมพลัง : “มันเป็นพื้นที่สาธารณะ แต่เขามาบุกรุกยึดเป็นพื้นที่ของตัวเองมาจะเกือบ 20 กว่าปีแล้วแล้วเอาคนจากนอกพื้นที่เข้ามาอยู่ หลอกว่ามีพระมโหสถรักษาโรคได้ ป้องกันโควิด คนก็หลงเชื่อเข้ามาบางคนที่เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ญาติพามารักษาตัวที่นี่ ให้กินพรมโหสถของพระบิดา สุดท้ายเสียชีวิตอยู่ในนี้ซึ่งก็คือ 1 ใน 11 ศพ ตายอยู่ในนี้ ตายเสร็จศพห้ามเอาออก ต้องอยู่ในนี้”

เขาบอกว่ามีการเอาน้ำเหลืองมาทาตัวด้วย?

กัน จอมพลัง : “ใช่ ศพมันจะมีน้ำเหลืองไหลออกมา เขาก็จะเอาใส่ถุง พวกลูกศิษย์เขาบอกเป็นของดีบางทีจะมีกลิ่นมะลิ กลิ่นกุหลาบ ก็เอามาทาหน้า เราเหม็นก็คือคนชั่ว คนบาป ถ้าได้กลิ่นหอม เป็นคนดีเขาจะอ้างว่าตัวเองเป็นผู้สร้างโลก แต่ผมแนะนำว่าเขาควรจะสร้างห้องน้ำก่อน เพราะเขาไม่อายน้ำมา 9 เดือนแล้ว เขาเน้นผลิตขี้ไคลไง เราอาบน้ำทุกวัน ถูไม่ออก”

ทางรายการได้สัมภาษณ์สดผ่านวิดิโอคอลกับทนาย “ไพศาล เรืองฤทธิ์” ผู้ที่ลงพื้นที่กับ “หมอปลา” ที่อยู่กับสารวัตรประจำพื้นที่

ทนายไพศาล : “ตอนนี้พระบิดาอยู่โรงพักครับ ตอนนี่เจ้าหน้าที่กำลังเคลื่อนย้ายศพขึ้นรถมูลนิธิ มีนิติเวชเข้ามาพิสูจน์หลักฐาน เบื้องต้นมี 11 ศพ”

คนในพื้นที่เชื่อเขากันมากไหม?

ทนายไพศาล : “คนในพื้นที่ไม่เชื่อครับ ส่วนมากเป็นคนที่อื่น ตอนนี้ในสาวกมีประมาณ 30-50 คน สิ่งที่เราตกใจที่สุดคือเมื่อวานเราแค่จะพาแม่ของผู้เสียหายกลับบ้าน กลับมาเจอเซอร์ไพรส์ก็คือมีการอยู่กับศพเป็นบ้าน ๆๆ มากกว่า 11 ศพ แต่ตอนนี้ยังหาเจอได้แค่ 11 ศพ มีการให้กินฉี่ น้ำเหลือง น้ำหนอง อุจจาระปัสสาวะ จุดที่เราสังเกตน่าจะมีต่างด้าวด้วยเพราะบางคนพูดไทยไม่ชัด”

ตรงจุดที่เขาทำเป็นหลุมเอาไว้เพื่อให้คนเอาหน้าไปซุกมันมีกี่หลุม?

ทนายไพศาล : “มีหลุมเดียวที่เป็นหลุมของพระบิดาโจเซฟ เขาบอกว่าฉี่ดขาจะไม่ซึม เขาก็กินปัสสาวะ กินขี้ไคล ทาน้ำเหลืองให้เห็นเลย เป็นภาพที่อุจาดมาก ตัวพระบิดาเขาไม่อาบน้ำเลย เขาบอกว่าเขาอาบน้ำครั้งสุดท้ายคือวันแม่เมื่อปีที่แล้ว”

เขาทำอย่างนั้นเพื่ออะไร?

ทนายไพศาล : “เขาบอกว่าเป็นโอสถ เป็นความเชื่อของเขา สิ่งที่พีคที่สุดคือเขาบอกว่าเขาเป็นพระบิดาที่สร้างโลกนี้ เขาสร้างโลกนี้ เขาเป็นพระบิดาของทุกศาสนา นี่เป็นคำกล่างอ้างของเขา”

มีศพเด็กด้วย อายุน้อยที่สุดเท่าไหร่?

ทนายไพศาล : 1 ปี 7 เดือน ตรงนี้เป็นหน้าที่ของทางนิติเวช  ตอนนี้เขากำลังหาคำตอบว่ามันเป็นการตายผิดธรรมชาติรึเปล่า เราไม่รู้ เพราะศพที่ไว้ มันอยู่ตามบ้าน ๆ เลย เราเชื่อว่ามีมากกว่านี้”

คุณกันก็ลงพื้นที่ไปเหมือนกัน เห็นว่ามีจุดอะไรที่เท้า?

กัน จอมพลัง : “คือบ่อจะแบ่งออกเป็น2 บ่อ บ่อนึงคือบ่อฉี่ สำหรับกิน ล้างหน้า ส่วนอีกบ่อจะอยู่ตรงเท้าเอาไว้ขากเสมหะ เขาก็จะนั่งและขากถุยเสมหะอยู่ตรงนั้น ลูกศิษย์ที่เชื่อก็ไปโกยมากินบ้างเอามาถูหน้าถูตัวบ้าง เพราะเขาเชื่อว่าเอามารักษาโรคได้”

ลูกศิษย์บางคนเห็นบอกไม่ธรรมดา เป็นถึงขั้นไหน?

กัน จอมพลัง : “บางคนเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง มารักษาตัวกับพระบิดา มากินพระมโหสถแล้วตาย อยู่ใน11 ศพ คนนึงแล้ว แต่มีที่น่าตกใจกว่าก็คือ เป็นถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมานั่งคุยพระบิดา ใส่เสื้อกักของสาธารณสุขมาเลย เขาบอกว่าเขามาแล้ว 3 ครั้ง ผมถามว่ามาไม่เคยเห็นอะไรพวกนี้เลยเหรอ เขาบอกว่าเขามาเขารู้ แต่เขาไม่ได้อะไร เขามาที่นี่3ครั้งผมคิดว่ามาจับ มาดำเนินคดีนะ แต่เปล่าเลย เขามาถวายของถึง 3 ครั้ง ผมยังแจ้งกับท่านผู้ว่าฯ แกเลยบอกจะรีบดำเนินการเรื่องนี้”

ทางหลานของคุณยายก็ไปเห็นมาเหมือนกันเป็นอย่างไรบ้าง?

แตง : “ไปเห็นมาเหมือนกันค่ะ ช็อคมากเลย เข้าไปคือมีแต่กลิ่นเหม็นเน่า เหม็นอับ เหม็นมาก ๆ ในมุมของเราไม่เชื่ออยู่แล้ว”

แล้วเราอยากให้เรื่องนี้เป็นยังไง?

เจน : “แค่ได้คุณยายคืนมาก็ดีใจแล้วค่ะ อย่างอื่นไม่ได้สนใจว่าเขาจะไปเจออะไร เป้าหมายเราก็คือต้องการเอาแม่ออกมาจากตรงนั้น คือไปเห็นแล้วมันมากกว่าที่เราคิด มันสกปรก”

เขาเอาศพไว้ทำไม?

กัน จอมพลัง : “ศพเขาบอกว่าพระบิดาไม่ให้เอาออก เพราะคนที่ตายเป็นลูกศิษย์ของเขา ก็ต้องอยู่ที่นี่ คุยกับแม่ของเด็กที่อายุ 1.7 ขวบ เขาบอกว่าเด็กอยากอยู่ที่นี่ เขาก็เลยให้เอาศพไว้ที่นี่ แต่ส่วนตัวผม ใน 11 ศพ มีการยืนยันไม่ได้แล้ว 5 ศพ ซึ่ง 5 ศพที่ยืนยันไม่ได้ เราไม่รู้เลยว่าเขาตายด้วยสาเหตุอะไร ฆาตกรรมรึเปล่า ศพมาอยู่ที่นี่ได้ยังไง มาจากไหน ในส่วนตัวผมตั้งสันนิษฐานว่าศพพวกนี้มีความเกี่ยวข้องกับคนต่างด้าว ต่างชาติ อาจจะมีการนำศพพวกนี้มาสวมสิทธิ์ให้กับคนต่างด้าวรึเปล่า อยากให้เจ้าหน้าที่สืบต่อมันผิดปกติจริงๆ คนตายอยู่ที่นี่เยอะ แต่เอกสารการตายไม่มีถึง 5 ศพ เรื่องใหญ่นะ”

จากนั้นทางรายการได้สายไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ “ไกรสร กองฉลาด” 

ผู้ว่าฯไกรสร : “พอดีว่าผมเพิ่งจะมาลงตำแหน่งได้ 7 เดือน ก็เพิ่งจะทราบเรื่องนี้เป็นครั้งแรก ผมได้มีโอกาสลงพื้นที่ไป ก็ตะลึงครับ ไม่คิดไม่ฝันว่ามันจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นใน พ.ศ. นี้ มันไม่น่าจะมีแบบนี้แล้ว”

ตอนนี้ทางพระบิดาโจเซฟจะถูกดำเนินคดีอะไรบ้าง?

ผู้ว่าฯไกรสร : “เบื้องต้นเราแจ้งข้อหาในส่วนบุกรุกที่สาธารณะประโยชน์ เรื่อง พ.ร.บ.ป่าไม้ เพราะพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ที่พลเมืองเอาไว้ใช้สอยร่วมกัน แล้วก็เรื่องของการรักษาโรคโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพแล้วก็ในประเด็นของเรื่องการจัดการศพ แล้วเราก็ยังมองไปถึงเรื่องของการซ้อนเร้น อำพรางศพด้วยรึเปล่า มันจะเข้าองค์ประกอบกฎหมายรึเปล่า ก็ต้องตรวจดูให้ทุกข้อหาเพื่อให้เกิดการดำเนินการให้มันมีประสิทธิภาพมากที่สุดครับ”

พื้นที่ตรงนั้นไม่ได้มีโฉนดแล้วเขาไปจับจองอยู่เอง?

ผู้ว่าฯไกรสร : “มันเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ พูดง่ายๆเป็นที่ส่วนกลาง เป็นที่ที่ประชาชนไว้ใช้สอยร่วมกัน ไว้เลี้ยงวัว เลี้ยงควายกัน คนที่ดูแลก็คือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พื้นที่ก็

คือ อบต”

แล้วปล่อยไปแบบนี้ได้เหรอ?

ผู้ว่าฯไกรสร : “นี่แหละครับเป็นเรื่องที่เราต้องมาดู ว่าทำไมถึงมีการปล่อยปะละเลยให้มันบานปลายถึงขนาดนี้ ตรงนั้นมีเลี้ยงวัวด้วย”

พื้นที่ในชัยภูมิยังมีเรื่องพวกนี้อีกไหม?

ผู้ว่าฯไกรสร : “หลังจากเมื่อวานผมให้ทุกอำเภอไปตรวจสอบแล้วครับ ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานมาว่ามีในลักษณะนี้ เบื้องต้นพระบิดาก็ไม่ใช่คนชัยภูมิ เป็นคนขอนแก่น บรรดาลูกศิษย์ส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่คนในพื้นที่”

เรื่องของศพจะเอายังไงต่อไป?

ผู้ว่าฯไกรสร : “เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ตอนนี้ตำรวจเอากองพิสูจน์หลักฐาน เอานิติเวชลงไปเพื่อดูรายละเอียดทั้งหมดว่ามันเป็นไปตามกฎหมายรึเปล่า สิ่งที่เราห่วงก็คือใน 11 ศพ จะมีการตายผิดธรรมชาติรึเปล่า หรือมาตายโดยวิธีรักษาที่มันไม่ได้เรื่องได้ราว ไม่ถูกหลักรึเปล่า” 

ในกรณีที่ศพตายจากการรักษาที่ไม่ถูกหลักจะมีความผิดเพิ่มไหม?

ผู้ว่าฯไกรสร : “เรากำลังหารือข้อกฎหมายทั้งหมดอยู่ ผมให้นโยบายว่างัดทุกข้อกฎหมายที่มามาจัดการให้หมด เจอตรงไหนผิดเราก็ใส่ตรงนั้น”

About Author