พาณิชย์เดินหน้า “มหกรรมการค้าชายแดน” เปิดประตูเมืองเบตง ดันมูลค่าส่งออกโตต่อเนื่อง

กระทรวงพาณิชย์เดินหน้า “มหกรรมการค้าชายแดน” พาเหรดสู่จังหวัดยะลา เปิดประตูเมืองเบตง 7-8 พฤษภาคมนี้ มั่นใจหนุนผู้ประกอบการต่อยอดจับคู่ธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ดันมูลค่าส่งออกโตต่อเนื่อง

นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานเปิดงานมหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดยะลา ที่จัดระหว่างวันที่ 7 – 8 พฤษภาคม 2565 ณ บริเวณสวนน้ำเทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง เปิดเผยว่า ในนามของจังหวัดยะลาขอขอบคุณกระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศเป็นอย่างยิ่ง ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมเศรษฐกิจและการค้าชายแดนของจังหวัดยะลา โดยเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้เดินทางมาประชุม และติดตามสถานการณ์การค้าชายแดน ณ ด่านพรมแดนเบตง ตามมาด้วยการจัดงานมหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดยะลา ที่จัดโดยกรมการค้าต่างประเทศ

จังหวัดยะลา เป็นจังหวัดที่มีพรมแดนติดกับรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการเชื่อมโยงการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวกับประเทศมาเลเซีย โดยมีด่านพรมแดนเพียง 1 ด่าน คือ ด่านพรมแดนเบตง ตั้งอยู่ในอำเภอเบตง ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ด่านพรมแดนที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจในภาคใต้ ในปี 2564 มีมูลค่าการค้า 3,644 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าการส่งออก 3,532 ล้านบาท การนำเข้า 112 ล้านบาท มีมูลค่าการค้ารวมสูงเป็นอันดับ 3 ของด่านพรมแดนไทยที่ติดกับประเทศมาเลเซีย รองจากด่านพรมแดนสะเดา และด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา มีสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น ยางพารา ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไม้อัด และเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น

นายธีรุตม์ฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า อำเภอเบตง นอกจากจะมีความสำคัญด้านการค้าและ การลงทุนแล้ว ยังมีความสำคัญทางด้านการท่องเที่ยวด้วย โดยมีคำขวัญที่ว่า “เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน” มีจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงาม สามารถชมทะเลหมอกได้ตลอดทั้งปี ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่จะมาสัมผัสความสวยงามอย่างไม่ขาดสาย ถือเป็นเพชรเม็ดเอกในด้าน การท่องเที่ยวและการพัฒนาของจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักของกระทรวงพาณิชย์ในการส่งเสริมการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน เปิดเผยว่า มหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดยะลา เป็น 1 ใน 8 กิจกรรมภายใต้แผนการจัดงานมหกรรมการค้าชายแดน ปี 2565 ของกรมการค้าต่างประเทศ โดยการจัดงานในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานพันธมิตร หลายหน่วยงาน ประกอบด้วยหน่วยงานภายในกระทรวงพาณิชย์ คือ (1) กรมการค้าต่างประเทศ (2) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (3) สำนักงานพาณิชย์จังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล) และหน่วยงานภายนอกกระทรวงพาณิชย์ คือ (1) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และ (2) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย

สำหรับกิจกรรมหลักภายในงานจะประกอบด้วย 2 กิจกรรม คือ (1) การแสดงและจำหน่ายสินค้าส่งออกชั้นนำมากกว่า 80 รายการ โดยเป็นสินค้าเด่นจาก 5 จังหวัดชายแดนใต้ อาทิ สินค้าเกษตร อาหาร และสินค้าชุมชนที่มีชื่อเสียงของจังหวัดแต่ละจังหวัด เช่น ผลิตภัณฑ์จากยางพารา ผลิตภัณฑ์กระเป๋าใยตาลโตนด ผ้าบาติก ผลิตภัณฑ์จากกระจูด ข้าวเกรียบปลา ปลากุเลาตากใบ โรตีสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์จากกล้วย นมถั่วเหลือง และน้ำพริก เป็นต้น (2) การเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการการค้าชายแดนกับผู้นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ มาเลเซีย เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา สิงคโปร์ และเวียดนาม

นายธัชชญาน์พลฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอเชิญชวนประชาชนจังหวัดยะลาและจังหวัดใกล้เคียง เข้าเยี่ยมชมงานแสดงและจำหน่ายสินค้าที่จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 7 – 8 พฤษภาคม 2565 ณ บริเวณสวนน้ำเทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งมีสินค้าหลากหลายให้จับจ่ายใช้สอย และเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดนของไทย


About Author