เดือด! “จตุรงค์” ซัดสำนักพุทธเฮงซวย “กาโตะ” อมเงินวัด ไม่มีน้ำยาลากเข้าเรือนจำ

 “สีกาตอง” ยันไม่รู้เงิน 3 แสนเป็นเงินวัด “ทิดไพรวัลย์” แจงพระช่วยตัวเอง – ฝันปียก อาบัติหรือไม่

ยังเป็นประเด็นร้อนต่อเนื่อง สำหรับกรณี “อดีตพระกาโตะ” ที่ตัดสินใจลาสิกขา หลังถูกแฉมีสัมพันธ์กับ “สีกาตอง” ล่าสุดเรื่องราวยังไม่จบ โดยอดีตพระกาโตะอ้างถูกฝ่ายหญิงยั่วยวน ส่วนเงินที่ให้สีกาตอง 3 แสนเป็นเงินส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับเงินของวัด แต่ล่าสุดมาโป๊ะแตก เพราะมีการแฉว่าอดีตพระกาโตะได้นำเงินจำนวน 6 แสนจากวัดเพื่อนำไปปิดข่าวรวมทั้งให้สีกาตอง ก่อนที่อดีตพระกาโตะจะขอนำเงินมาคืน ขณะที่พระคนกลางที่อ้างจะนำเงินไปให้นักข่าวเพื่อปิดข่าว ถึงวันนี้ยังตามตัวไม่เจอ   

รายการโหนกระแสวันที่ 5 พ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ทิดไพรวัลย์ วรรณบุตร, อ.จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา มาพร้อม ทนายเกิดผล แก้วเกิด

ทิดเป็นไงบ้าง เรียกทิดได้ เพราะตอนสึกออกมาไม่มีมลทินอะไร สบายดีมั้ย?

ทิดไพรวัลย์ : สบายดีครับ จริง ๆ ไม่อยากพูดเรื่องนี้เลย แต่มันหนีไม่พ้นเลยต้องพูด เรื่องทิดกาโตะ ตอนแรกคิดว่ามีแค่เรื่องกาโตะ แต่ยังมีเรื่องพระคนกลางอีก อะไรอีก

มุมทิดไพรวัลย์มองยังไง ฉันบนสันเขื่อน?

ทิดไพรวัลย์ : มันดูแล้วเหมือนซีรีส์ มีข้อมูลอะไรออกมาเรื่อยๆ ที่เขาพยายามพูดก่อนหน้านี้เพื่อป้องตัวเอง มันไม่จริงสักอย่าง

เช่นอะไร?

ทิดไพรวัลย์ : เขาไม่ยอมรับในสิ่งที่ทำตั้งแต่แรก สำหรับสิ่งที่กาโตะทำเอง ถ้าไม่มีข้อมูลหลักฐานอะไรหลุดออกมา ผมคิดว่าถ้าหลักฐานไม่แน่นพอเขาก็รอด ยังเป็นพระและคนยังนับถือศรัทธาเขาอยู่

เช่นเรื่องคลิปหลุดออกมา ตอนแรกเขาบอกว่าไม่ใช่เสียงเขา หลังจากนั้นมีประเด็นเกิดขึ้น บอกว่าผู้หญิงไปยั่วยวน ?

ทิดไพรวัลย์ : พยายามโบ้ยให้เป็นความผิดของผู้หญิง

มาถึงเรื่องราวของเงิน ที่บอกว่ายืมมาจากวัด?

ทิดไพรวัลย์ : ตอนแรกไม่ได้บอกว่ายืมมาจากวัด บอกว่าเป็นเงินตัวเอง แต่มีข้อมูลหลักฐานทีหลังว่าเงินที่เอาออกไปเป็นเงินของวัด ไม่ใช่เงินส่วนตัว

เคยรู้จักพระกาโตะมั้ย?

ทิดไพรวัลย์ : ไม่รู้ครับ คนรู้จริง ๆ ที่ต้องมาออกวันนี้คือพี่สมปอง เพราะเขาเคยเทศน์ ไลฟ์สดด้วยกัน พี่ปองเงียบเลย เขาเคยไลฟ์สดด้วยกัน ตอนนี้เขาก็เรื่อย ๆ ขายกาแฟดีมาก ยังติดต่อกันอยู่

อาจารย์ เรื่องกาโตะถือว่าเรื่องใหญ่ในวงการสงฆ์มั้ย?

จุตรงค์ : ผมว่าผมไม่ค่อยสนเรื่องกาโตะ แต่สนใจสิ่งที่ตามมาหลังกาโตะ กาโตะเอฟเฟกต์ เช่น กระบวนการยุติธรรม เรื่องความเท่าเทียมกัน เรื่องหน่วยงานรัฐที่บริหารจัดการกันยังไง โครงสร้างคณะสงฆ์ เราเห็นแต่ความหย่อนยานที่หย่อนยานมาก ถามเล่นๆ นะ วันก่อนสื่อช่องพี่ ข่าวเย็นไปสัมภาษณ์ข้าราชการในสำนักพุทธ เขาตอบว่าไม่รู้ครับ ต้องรอให้มีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสก่อน ถ้ามีเจ้าอาวาส คนนั้นถึงมีสิทธิ์ไปฟ้องหรือแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษได้ ผมนึกในใจนะ บุพาการีท่านเสียเหรอครับ ย้อนกลับไปปี 61 ผมไม่เห็นท่านจะรอตั้งเจ้าอาวาสเลย ท่านลากตัววัดสระเกศ วัดสัมพันธวงศ์ฯ วัดสามพระยาฯ ไปเข้าคุก 1 ปี 4 เดือน กับอีกเศษ ๆ วัน ผมถามว่าเขารอตั้งเจ้าอาวาสมั้ยคุณหนุ่ม ไม่เห็นเขาต้องรอเลย แต่ทำไมทีกาโตะต้องรอ พระที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐ คุณจัดการเอาเขาเข้าซังเต 1 ปี 4 เดือนได้สบาย แต่กลายเป็นว่าพระที่ดูสนองรัฐแบบกาโตะ โอ้โห แตะต้องไม่ได้  ต้องเตะถ่วง ต้องปล่อยผ่าน ต้องรอ เมื่อวานนักข่าวชงมาให้ผม ผมฟังแล้วปรี๊ดเลย

หมายความว่าเงิน 6 แสนบาท หลังเอาออกไปแล้ว เขากำลังดูอยู่ว่าใครเป็นคนแจ้งความ ใครจะเป็นคนเอาเรื่อง?

จตุรงค์ : เขาไม่ทำไง

ตอนนี้ไปร้องหน่วยงาน หน่วยงานบอกรอแต่งตั้งเจ้าอาวาสก่อน?

จตุรงค์ : แล้วที่จับกันที่กรุงเทพฯ โครมๆ รอแต่งตั้งเจ้าอาวาสมั้ยล่ะ ไม่เห็นรอตั้ง คนอื่นที่คุณไม่ชอบขี้หน้าเขา คุณเอาเขาไปเข้าซังเตได้เลย น่าตลกกว่านั้น พระบางรูปในนั้นยกฟ้อง ไม่มีมลทิน ไม่มีมัวหมอง เช่นท่านเจ้าคุณอรรถกิจโสภณที่ยกฟ้อง ก็เพราะหน่วยงานเฮงซวยแบบนี้แหละ

คุณมาออกรายการแล้วพูดแบบนี้ แล้วโดนฟ้องไปแล้ว จริงมั้ย?

จตุรงค์ : ผมโดนฟ้องเพราะรายการคุณหนุ่มเนี่ยแหละ ทนายก็โดน

คุณสรพงษ์ส่งมาแล้วนะ?

ทนายเกิดผล : โอ้ย ธรรมดา มาเลยครับ (หัวเราะ)

จตุรงค์ : ท่านเจ้าคุณอรรถกิจโสภณ ศาลยกฟ้อง ไม่ได้ฟอกเงิน ไม่ได้อม ไม่ได้ยักยอก แต่ผมถามว่าหน่วยงานสำนักพุทธลากเขาเข้าซังเตไปแล้ว 1 ปี 4 เดือนฟรี ๆ หน่วยงานรัฐไหนรับผิดชอบท่าน ท่านเสียเงินเดือน ตำแหน่งกทม.ไป 4 ปี ใครจะชดเชยให้ท่าน ท่านเสียสมณศักดิ์ไป 4 ปี ใครจะเสียให้ท่าน แล้วหน่วยงานเฮงซวยก็หน่วยงานคุณไม่ใช่เหรอ ที่ไปแจ้งความเอาเขาเข้าคุก แล้วศาลยกฟ้อง แต่คนอย่างกาโตะสารภาพในรายการคุณหนุ่ม กรรชัยว่าไมได้ทำ แต่ตอนหลังบอกเอาเงินไป 6 แสน แต่สำนักพุทธเอามันเข้าเรือนจำไม่ได้ ผมโมโหมาก ผมบอกเลย สำนักพุทธเลือกทำงาน ในกรุงเทพฯ คุณลากคอพระเข้าเรือนจำ คุณทำได้ภายในไม่กี่วัน แต่กับกาโตะอมเงินวัดจริง ๆ 6 แสน และสารภาพแล้ว คุณไม่มีน้ำยาพอที่จะเอาเข้าเรือนจำ

เขาบอกว่ายืม?

จตุรงค์ : ยืมอะไรล่ะ แล้วท่านเจ้าคุณเนี่ยไม่ได้เอาสักบาท แต่ถูกเรือนจำจับไว้ 1 ปี 4 เดือนกับอีก 3 วัน แล้วคุณบอกเป็นหน่วยงานคุณภาพ ถุย!

ถ้าพี่โดนอีกผมไม่เกี่ยวนะ?

จตุรงค์ : ผมรับเอง ถ้าใครจะฟ้อง ฟ้องผมคนเดียว ไม่ต้องฟ้องคุณหนุ่ม กรรชัย ทิดไพรวัลย์ ทนายเกิดผล ถ้าหน่วยงานรัฐเฮงซวยจะฟ้อง ให้ฟ้องผมคนเดียว แล้วผมจะไปเบิกความในศาลว่าพูดอะไรผิด ในเมื่อคุณไม่มีน้ำยาพอที่จะจัดการคนแบบกาโตะได้ แต่คุณเอาพระบริสุทธิ์ไปขังได้ ผมไม่ยอมคุณหรอก ฟ้องมา

เห็นด้วยมั้ย?

ทิดไพรวัลย์ : เรื่องการเลือกปฏิบัติ จริงๆ น่าคิดอย่างที่อ.จตุรงค์พูด บางเคสสำนักงานพุทธจะบอกว่าไม่ใช่อำนาจหน้าที่ จะรอให้ตั้งเจ้าอาวาสก่อน แต่สำหรับเคสอ.จตุรงค์มันชัด คือสำนักพุทธเป็นโจทก์ในการยื่นฟ้องพระผู้ใหญ่เสียเอง ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เจ้าทุกข์ ผู้เสียหาย ถ้าคุณมีความเป็นห่วงเป็นใย แล้วเคสกาโตะเป็นเคสใหญ่นะครับ ข่าวเสนอแทบทุกช่องเลย เป็นข่าวดัง แต่สำนักพุทธทำงานช้ามาก ต้องให้สื่อลงไป ต้องให้มีข่าวประโคมก่อนถึงลงไปตามตรวจสอบทีหลัง ซึ่งผมรู้สึกว่าทำงานเลือกปฏิบัติ

พี่เกิดผล พี่ลงโพสต์เยอะแยะมากมาย นี่ถือว่าความผิดสำเร็จไปแล้วถูกมั้ย แล้วคนบอกว่ายักยอกยอมความได้ มุมนี้เป็นยังไง?

ทนายเกิดผล : ความผิดฐานยักยอกตามข่าว ความผิดสำเร็จแล้ว แต่ถ้ากาโตะเอาทรัพย์สินของวัดไปในฐานะพระลูกวัดธรรมดา ไม่มีตำแหน่ง ก็ถือว่าเป็นการยักยอกธรรมดา เป็นคดียอมความได้ วัดเป็นผู้เสียหาย เจ้าอาวาส รักษาการ ไวยาวัจกร ไม่จำเป็นต้องแต่งตั้งเจ้าอาวาส ไวยาวัจกรก็มีอำนาจได้เช่นเดียวกัน ถ้าวัดจะดำเนินคดีกับกาโตะฐานยักยอกทรัพย์ จะดำเนินคดีก็ได้ ไม่ดำเนินคดีก็ได้ เพราะคดียอมความได้ แต่ถ้ากาโตะมีหน้าที่ มีตำแหน่งเป็นรักษาการเจ้าอาวาส เมื่อเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มีหน้าที่ดูแลปกครองทรัพย์สินของวัด แล้วเอาทรัพย์สินของวัดไปโดยมิชอบ โดยทุจริต เอาไปให้ตนเองหรือบุคคลที่สาม เป็นความผิดฐานเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 ต้องระวางโทษตั้งแต่ 5-20 ปีหรือจำคุกตลอดชีวิต คดีนี้ยอมความไม่ได้ เป็นอาญาแผ่นดิน ไม่เกี่ยวกับวัดจะเสียหายหรือจะฟ้องร้องหรือไม่ เมื่อความปรากฏแก่พนักงานสอบสวน ผู้กำกับสภ.ฉวางก็สามารถดำเนินคดีได้ สำนักพุทธดำเนินคดีได้ ปปช.ดำเนินคดีได้หมด เพราะเป็นอาญาแผ่นดินแล้ว ถ้าไม่มีใครดำเนินคดี เดี๋ยวเกิดผลจะดำเนินคดีให้เอง

จตุรงค์ : สาธุ

ผมได้คุยสามคน ช่างบ่าว, ลุงโชคดี และกาโตะ สองในสามเซ็นได้ คนที่เซ็นเอาเงินออกไปคือกาโตะ บอกว่าจะเอาไปทำเสนาสนะ หลังจากนั้นมีการถอนเงินออกมา บอกว่าจะเอาเงินมาคืนให้ วันนี้ช่างบ่าวกลัวโดนคดีไปด้วย ก็เลยออกมาแฉเรื่องนี้ อีกคนคือลุงโชคดี บอกว่าไม่เป็นไร กาโตะเป็นคนหาเงินให้วัดเอง วันนี้จะยืมออกไปก็ยืมไปสิ เดี๋ยวก็เอามาใช้ทีหลัง อย่างนี้จะทำยังไง คนนึงเห็นด้วย อีกคนไม่เห็นด้วย?

ทนายเกิดผล : คนที่เบิกได้ต้องรู้ก่อนว่าเอาไปใช้อะไร ใช้ในกิจของวัดเพื่อพุทธศาสนา หรือพุทธสถานมั้ย หรือไม่มีโครงการอยู่เลย แต่ร่วมมือกันเบิกให้พระกาโตะ แสดงว่าคุณรู้เห็นเป็นใจกันหรือเปล่า อาจเป็นตัวร่วมข้อหายักยอกทรัพย์ก็ได้ ซึ่งมันจะจบๆ ไปได้ยังไง อย่างที่พูดว่าวัดมีวัตถุประสงค์อะไร กิจการของวัดไม่มีนะเรื่องยืมเงิน ฉะนั้นเงินวัดก็เงินวัด เงินท่านก็เงินท่าน แยกให้ออกจากกันก่อน ถ้าเงินวัดต้องเอามาใช้กิจการของวัด บำรุงพัฒนาวัด แต่ตอนนั้นมีโครงการอยู่จริงหรือเปล่า เอาไปใช้ส่วนตัวคนรู้เห็นเป็นใจคือใคร อาจมีความผิดร่วมกันเป็นตัวการยักยอกทรัพย์ก็ได้ ไวยาวัจกร ก็มีความผิดเช่นเดียวกับกาโตะ เพราะรักษาการเป็นเจ้าอาวาส

 สำนักพุทธให้รอแต่งตั้งเจ้าอาวาสก่อน อย่างนี้ต้องทำไง?

ทนายเกิดผล : ถ้าสำนักพุทธไม่ดำเนินคดี ผกก.ฉวางก็ดำเนินคดีได้ ปปท. , ปปช. นครศรีธรรมราชก็ดำเนินคดีได้ หรือถ้าไม่มีใครจริงๆ ผมไปร้องที่ปปช.กลางก็ได้

จตุรงค์ : ถ้าพี่ไป ผมไปด้วย ผมไม่ยอมหรอก

เมื่อกี้ติดใจเรื่องลุงโชคดี?

จตุรงค์ : อยากเตือนลุงด้วยความเคารพ ชื่อลุงโชคดี แต่ลุงอาจโชคร้ายก็ได้ เพราะลุงเซ็นกับเขา คดีพระหลายๆ คดี เวลาเซ็นเบิก ลุงเป็นสองในสาม หลาย ๆ ครั้งทุกลายเซ็นของลง นั่นหมายถึงขาลุงขยับเข้าคุกทีละก้าว ถ้าลุงมั่นใจว่าสามารถเบิกความในศาลได้ว่าลุงเซ็นเบิกให้โดยบริสุทธิ์ใจก็ดีครับ แต่ถ้าลุงไม่สามารถเบิกความในศาลได้ อยากบอกว่าสิ่งที่ลุงพูดกับช่อง 3 เมื่อวานนี้มันก็จะผิดทั้งหมด ด้วยความเคารพครับ

เรื่องพระคนกลาง ปกติวงการสงฆ์ มีพระแบบนี้จริง ๆ เหรอ พระคนกลางคอยรับหน้าเสื่อให้?

ทิดไพรวัลย์ : พระวิ่งเต้นมีครับ พระที่มีแบ็ก มีเส้น มีสาย รู้จักพระผู้ใหญ่ รู้จักคนใหญ่คนโต รู้สึกนักข่าวบ้าง ก็จะใช้เส้นสายวิ่งเต้น อยากได้สมณศักดิ์มั้ย จะไปหาให้ มีจริง ๆ

เขาทำได้จริงมั้ย หรือสร้างมาแบบนั้น?

ทิดไพรวัลย์ : เขาก็มีคอนเนคชั่นส่วนนึงที่ทำได้จริง แต่ว่าคนที่โง่คือคนที่ไปเชื่อ อย่างกาโตะเนี่ย ไม่ทันเลย ไม่รู้เลย ข่าวคุณมันทั้งประเทศ ถ้าคุณมีเงินมากพอปิดปากสื่อทั้งประเทศเหรอ โง่มาก

การที่เขาบอกกาโตะว่าเอาเงินมาไปเคลียร์ให้ 3 แสน คิดว่าเขาพูดเองมั้ย?

จตุรงค์ : ผมว่าพูดเอง พฤติกรรมพระรูปนี้ดูประหลาด ถ้าทำงานไม่สำเร็จ ต้องรีบคืนเงินให้คนส่งงานให้ ไม่งั้นจะเข้าข่ายยัก ฉ้อ หรือเปล่า การเอาเงินไว้กับตัวไม่เคลื่อนไหวใด ๆ อันนี้เข้าปราชิกแล้วนะ เรียนพระคนกลางว่าที่ท่านเอาเงินวัดขยักไว้กับตัว ขาท่านก็ปราชิกไปข้างนึงแล้วนะ เตือนด้วยความหวังดี ท่านทำไม่ถูกครับ

สื่อพยายามตามหาพระรูปนี้ แต่ปรากฏว่าหายตัวไปแล้ว ไม่เจอ ที่น่าตกใจมีการไปขุดคุ้ยเจอว่าพระรูปนี้มีหมายจับติดตัวอยู่ 2 หมาย ตั้งแต่ปี 61 เป็นคดีเช็ค อายุความ 5 ปี นี่ 4 ปีแล้ว ไม่จับก็ขาด เขาก็สบายเลย งงว่าทำไมลอยตัวอยู่ได้?

จตุรงค์ : อุ้ย แล้วถามว่าเข้าข่ายมั้ยครับ มีหลายอย่างนะอย่างนี้เข้าข่ายไหนล่ะครับ แล้วคดีเต็มบ้านเต็มเมืองขนาดนี้ สำนักพุทธไหนบอกจะคัดกรองอุปฌาย์ ไหนบอกอุปฌาย์ไม่มีสิทธิ์บวช ทำงานมาหรือเปล่า ผมก็กลับมาด่าสำนักพุทธเหมือนเดิมว่ามันไม่ทำงาน

ฝั่งมหาล่ะ?

ทิดไพรวัลย์ : ผมว่าพระแบบนี้ไม่ควรปล่อยให้อยู่ อยู่ได้ยังไง เป็นพระที่มีพรรษากาลเยอะ เจ้าอาวาสยังไม่กล้าทำอะไรเลย ไม่กล้าตักเตือนเลย นี่เป็นแค่พระลูกวัดนะ ขนาดเจ้าอาวาสยังไม่กล้าจัดการ นี่ไม่ใช่พระ มันคือมาเฟียดี ๆ นี่เอง แต่เป็นมาเฟียในคราบผ้าเหลือง ต้องเอาตัวออกมาจากผ้าเหลือง มันคือมาเฟีย รับเงินวิ่งเต้นผมว่าไม่ธรรมดาแหละ

พูดคุยกับ “พล.ต.ต. วันไชย เอกพรพิชญ์” รองผบช.ภ.8 กรณีพระคนกลางที่ตอนนี้กำลังตามหากันอยู่ได้เบาะแสหรือยัง?

พล.ต.ต. วันไชย : กำลังตามหากันอยู่ กำลังมอบหมายแล้วครับ ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตร.ในส่วนตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช มอบหมายให้ทางผู้การจังหวัด ผู้กำกับสืบสวน ให้เช็กข้อมูล เชื่อว่าต้องจับกุมได้ในเร็ว ๆ นี้ครับ

หมายจับที่ค้างอยู่ตั้งแต่ปี 61 ยังไม่จับเลย ทำไมปล่อยอยู่ในพื้นที่ได้?

พล.ต.ต. วันไชย : ตรงนี้ผู้บัญชาการได้สั่งตรวจสอบด่วนเลย โดยภาค 8 เอง เรามีหมาย 5 พันกว่าหมาย ซึ่งเราก็เร่งรัดติดตามอาญาทั่วไป รวมถึงหมายค้างทุกหมาย เราเร่งรัดตลอด แต่หมายนี้เป็นหมายที่ง่ายมาก ไม่ยาก พระอยู่ในวัดทำไมไม่หยิบขึ้นมา ตรงนี้ท่านผู้บัญชาการสั่งตรวจสอบแล้ว ผู้ที่มีหน้าที่ก็ต้องรับผิดชอบ แต่หลังจากนี้ต้องจับตัวได้ในเร็ววันนี้

มีสองหมายจับ?

พล.ต.ต.วันไชย : มีสองหมาย เป็นพ.ร.บ.เช็คหมดเลยครับ ผู้เสียหายสองราย พระดอนนี่แหละครับ เป็นเรื่องคดีเช็ค สองหมายถึงจะหมดอายุ 3 ต.ค. 65 อีกหมาย 15 ก.ย. 65 ก็จับแน่ จับได้ด้วย ไม่ต้องห่วงครับ รับทราบแล้ว

มีกี่คดี?

พล.ต.ต.วันไชย : จริง ๆ มี 3 คดี คดีนึงก็เป็นคดีเช็ค มีการถอนคำร้องทุกข์ไปแล้ว แต่อีก 2 คดี มูลหนี้เรื่องมีผู้เสียหายสั่งซื้อเหรียญพระนาราย์ทรงครุฑทองคำปี 60 ผู้เสียหายโอนเงินให้เลย ปรากฏว่าไม่สามารถส่งพระให้เขาได้ เงิน 2 แสนบาท ก็สั่งจ่ายเช็คให้เลย สุดท้ายเช็คเด้ง ผู้เสียหายก็มาแจ้งความดำเนินคดี ตร.ก็ดำเนินการให้ตามขั้นตอนทุกอย่าง จริง ๆ น่าจะจับกุมได้แล้วล่ะ ตรงนี้ไม่เป็นไร เรียนพี่หนุ่มว่าเร็ว ๆ นี้ จับกุมได้แน่นอน

ตอนขายพระให้คนอื่นก็เป็นพระอยู่ด้วย?

พล.ต.ต. วันไชย : เป็นพระอยู่ครับ

เรื่องนี้ฝั่งผู้เสียหายไปแจ้งความ เป็นไปได้มั้ย เขาบอกพระรูปนี้ค่อนข้างมีอิทธิพล มีพระผู้ใหญ่หนุนหลัง ทำให้ตร.ในพื้นที่ไม่กล้า?

พล.ต.ต. วันไชย : ไม่น่ามีประเด็นนี้นะครับ ประเด็นน่าจะมาจากความบกพร่องในหน้าที่มากกว่า เราเร่งรัดให้จับกุม ไม่ว่าจะหมายใหม่ หมายเก่า เราประชุมทุกสัปดาห์เรื่องจับหมาย เดือนนึงต้องได้ 6.5 เปอร์เซ็นต์ ภาค 8 ผู้บัญชาการเองก็กำหนดให้ได้ร้อยละ 8 ซึ่งก็บรรลุเป้าหมายหมด แต่มาหลุดเรื่องนี้ไปได้ ก็ไม่เป็นไร ทางภาคก็จะเร่งรัดดำเนินการครับ

ล่าสุดเคลียร์รับเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย จะมีคดีมั้ย?

พล.ต.ต. วันไชย : ส่วนนี้ก็เป็นประเด็นนะครับ ถ้าเกี่ยวข้องความผิดทางกฎหมายก็โดน ตร.รวบรวมพยานหลักฐานอยู่

รู้มั้ยตอนนี้อยู่ที่ไหน?

พล.ต.ต. วันไชย : กำลังดำเนินการอยู่ เร็ว ๆ นี้พี่หนุ่มก็ได้ทำข่าว จับได้แน่นอน ก็ฝากพี่หนุ่ม ในส่วนนี้ถ้ามีผู้เสียหายที่ท่านถูกพระรูปนี้ พระดอน ถ้าไปทำอะไรที่ไหนยังไงให้ท่านเกิดความเสียหาย ท่านแจ้งความร้องทุกข์ได้เลย สภ.เมืองนครศรีธรรมราชก็พร้อม ภาค 8 ก็พร้อม ถ้ามีมูลหนี้อื่นอีกก็แจ้งมาได้เลย

ตบมือคือ?

จตุรงค์ : ดีใจครับ อย่าเรียกเขาว่าพระนะ ให้เรียกเขาว่ามิจฉาชีพ ทั้งเซ็นเช็ค ทั้งฉ้อพระขนาดนี้ เรียกมิจฉาชีพครับ อย่าไปเรียกว่าพระเลย

ยังไงกาโตะต้องมีการถูกดำเนินคดี?

ทิดไพรวัลย์ : คิดว่าต้องมี ถ้ายุ่งกับเงินที่เอามาจากวัด 6 แสน ไม่ควรว่าคืนแล้วจบ มันจะเป็นเคสกรณีตัวอย่าง อันนึงที่อยากฝากไว้ ชาวบ้านที่ไปกรี๊ดกร๊าดกาโตะ ผมว่าควรมีความละอายใจกันบ้าง อย่าทำให้เรื่องแบบนี้เป็นปกติ พระปราชิกออกมาแล้วเป็นดาราได้ กลายเป็นเซเลบ มีคนไปถ่ายรูป มันจะมีเคสแบบนี้เกิดขึ้นอีก มีเคสพระหนุ่มๆ หน้าตาดีๆ เข้าไปบวช แล้วทำผิดอาบัติร้ายแรงแล้วสึกออกมา แล้วก็ไม่รู้สึกผิด ไม่รู้สึกว่าต้องละอายใจอะไร หรือต้องตอบแทนอะไรในการทำให้ตัวเองรู้สึกว่าได้ทำความผิดลงไป

กรณีผู้หญิง สีกาตอง มีความผิดมั้ย?

ทนายเกิดผล : ประการแรก สีกาตองรู้หรือเปล่าว่าเงินตรงนี้ได้มาจากการทุจริต ถ้าไม่รู้ก็ไม่ผิด แต่ถ้ารู้อยู่แก่ใจว่าเงินนี้ยักยอกจากวัดก็มีความผิดฐานรับของโจร แต่แน่นอน รู้หรือไม่รู้ต้องคืนเงินแก่วัดเพราะเงินนี้ได้มาจากการทุจริต วัดฟ้องเรียกคืนได้

ถ้ากาโตะเอาเงินไปคืนแล้วล่ะ แต่วัดที่ไป ไม่ใช่วัดที่กาโตะบวช เป็นอีกวัดนึง?

ทนายเกิดผล : ถ้าผู้หญิงรู้ก็ผิด ถ้าไม่รู้ก็ไม่ผิด ปัญหาคือว่าการเอาเงินไปคืน ทำให้คดีจบมั้ย ถ้าเอาเงินยักยอกวัดไปในฐานะพระลูกวัด ถ้าคืนแล้วทางวัดไม่ติดใจมันก็จบไป แต่ถ้ารักษาการแทนเจ้าอาวาส หรือได้รับมอบหมายแทนเจ้าอาวาสยังไงก็แล้วแต่ มันยอมความไม่ได้ ก็ดำเนินคดีต่อไป

ตอนทิดเป็นพระ เกิดขึ้นบ่อยมั้ย?

ทิดไพรวัลย์ : มันมี แต่จุดจบหรือบทสรุปไม่เหมือนกัน เคสแบบนี้มีตัวอย่างเยอะ พระปวดหัวเอามารัดหัวก็มี อันนั้นโดนสาปเละเทะเลย ไม่เห็นมีใครเอาตาลุงคนนั้นไปขึ้นคอนเสิร์ตบ้างเลย แต่นี่เอาขึ้นคอนเสิร์ต มีคนพร้อมให้อภัยเยอะแยะ ผมไม่ได้พูดว่าพระปราชิกไม่ควรได้โอกาสหรือมีที่ยืน เขาควรได้รับ แต่เขาควรได้รับในบทบาทไหน ผมว่าสังคมต้องช่วยกันตระหนัก ไม่ใช่ไปกรี๊ดกร๊าด ชื่นชม เหมือนเขาไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

ควรมีกฎหมายมั้ยอย่างพระไปเสพเมถุน มีอะไรกับสีกา ต้องโดนทั้งคู่ต้องติดคุก ควรต้องมีแบบนี้มั้ย?

ทิดไพรวัลย์ : สำหรับผม กฎหมายไม่ควรมีสองมาตรฐาน ว่ากันไปตามกฎหมาย อะไรที่เข้าข่ายอยู่ในลักษณะการทำความผิด เช่นการข่มขืนกัน มีการแบล็กเมล์ ยักยอกเอาเงินวัด ก็ควรไปดำเนินการตามกฎหมาย แต่สิ่งที่วัดไม่เคยทำคือการสร้างฐานข้อมูลเป็นทางการ ที่จะเช็กประวัติได้ ว่าคนนี้เป็นสมี ต้องปราชิกแล้ว และไม่ควรกลับมาบวชได้อีก ไม่ว่าวัดไหน

กาโตะเอาไปคืนแล้ว บอกว่าไม่ตั้งใจ ตอนนั้นคนกลางเร่งรัดเงินก้อนนี้เอาไปให้นักข่าวและสีกาตอง ล่าสุดทนายบอกว่าถ้าสีกาตองรู้ตั้งแต่แรกก็ผิดแน่นอน ตอนนี้สีกาตองต่อสายเข้ามาเลย?

ทนายเกิดผล : คุณตองครับ ตอนที่กาโตะมอบเงินให้ รู้มั้ยพระกาโตะมีเงินหรือไม่ หรือเอาเงินมาจากไหน

ตอง : ไม่ทราบเลยค่ะ แล้วก็ไม่ได้คุยกันเรื่องเงินด้วยซ้ำว่าที่มาที่ไปคืออะไร

ทนายเกิดผล : เขาบ่นมั้ยว่าลำบาก เอาเงินวัดมาก่อน

ตอง : ไม่ทราบเลยค่ะ ไม่พูดสักคำเลย ให้ตองสาบานก็ได้ รู้พร้อมๆ ในรายการพี่หนุ่มเลยค่ะ ซึ่งตองก็ตกใจมาก เขาบอกตองแค่ว่าเอาที่ไปจำนอง ให้รอเงินหน่อย เดี๋ยวจะให้ไปรักษาตัว แค่นั้นค่ะ เขาบอกว่าพ่อเลี้ยงเขาเป็นคนเอาที่ไปจำนอง แล้วเป็นคนเอาเงินมาให้ตอง ตามนั้นเลยค่ะ

ทนายเกิดผล : ถือว่าขาดเจตนา ไม่รู้ว่าเป็นเงินที่ได้มาจากทุจริต ก็ไม่ถือว่ามีความผิด ที่รับไปแล้วก็ไม่เกี่ยว เพราะถือว่าเขาไม่ทราบเรื่อง แต่ถ้าเงินทางกาโตะไม่ไปคืน ทางวัดสามารถฟ้องเรียกคืนได้ เพราะถ้าได้มาจากเบียดบังเงินวัด แล้วตองรับไป ตองก็ไม่ได้รับความคุ้มครองทางแพ่ง

จตุรงค์ : คุณตอง อยากคุยนิดนึงด้วยความสงสัย คุณตองไม่รู้เลยเหรอว่าเงินเขามาจากไหน ในเมื่อเขาใส่จีวรมาเจอคุณตอง คุณตองคิดว่าเงินเขาจะมาจากไหน

คิดมั้ยว่าอาจเป็นเงินทำบุญจากวัด?

ตอง : เขาบอกว่าพ่อเลี้ยงเขา ตองไม่ได้คิดถึงตรงนั้น ตอนนั้นเขาโทรมาแล้วรีบพูดมากว่าคนนี้คือพ่อเลี้ยง ไว้ใจได้ เป็นคนเลี้ยงเขามาตั้งแต่เด็กเลย เขาพูดเร็วมาก แล้วบอกแค่ว่าเดี๋ยวเงินนี้พ่อเลี้ยงจะเอาไปเข้า ไปจำนองเอามาให้ แค่นั้น

จะคืนเงินเขามั้ย 3 แสนที่เขาให้เพื่อหยุดพูดเรื่องนี้ แต่เรายังพูดอยู่ เหมือนผิดสัญญาไปแล้ว?

ตอง : ตองคืนส่วนนึงค่ะ ตองยินดีคืน อีกส่วนนึงตองต้องรักษาตัวค่ะ

อย่างนี้ได้มั้ย?

ทนายเกิดผล : แล้วแต่เขา เพราะไม่ได้เป็นความผิดทางอาญาแล้ว แต่ถ้าอย่างที่กาโตะพูดว่าถ้าไม่ให้เงินจะออกมาบอกคนอื่น ตรงนี้อาจเป็นความผิดฐานรีดทรัพย์ก็ได้

ตอง : ไม่ใช่ค่ะ

จตุรงค์ : มีกุนซือกฎหมายท่านนึงใกล้ชิดกาโตะไปให้คำปรึกษาว่าจะดำเนินคดีคุณเรื่องรีดทรัพย์หรือกรรโชกทรัพย์อะไรก็แล้วแต่ ตัวคุณจะรับมือยังไง เป็นห่วงนะที่ถามเนี่ย

ตอง : ตองคิดแล้วว่าตองจะคืนค่ะ อย่างที่ปรึกษาหลาย ๆ ท่านไปแล้วค่ะ

ล่าสุดคุณก็ถูกด่าเหมือนกัน ว่าคุณไปยั่วยวน พระที่ไหนก็ทนไม่ได้ คุณถูกตำหนิจากสังคมด้วย คุณรู้สึกยังไง?

ตอง : ไม่เป็นเรื่องจริงนะคะ เรื่องจริงเป็นเพียงการ..พูดไม่ถูกค่ะพี่ เป็นเรื่องการคุยแล้วตามภาษาคนรักกัน คนคุยกัน

เขาบอกคุณเป็นคนยั่วยวนเขา คุณก็ไม่ได้โต้เถียง?

ตอง : หนูว่าหนูไม่พูดแล้วดีกว่า หนูอยากให้จบ แต่หนูไม่ได้ยั่วยวน และขอตรงนี้นิดนึง หนูกราบขอโทษพี่ไพรวัลย์ ที่ได้ฟังคลิปที่พี่สอนหนู แนะนำในสิ่งที่หนูควรจะทำ หนูกราบขอโทษพี่ไพรวัลย์และทุกคน คณะสงฆ์ด้วย ที่ได้รับผลกระทบทุกฝ่าย หนูน้อมรับ ยินดีปรับปรุงแก้ไขตัวค่ะ

ทำไมคุณยอมออกมาเปิดเผยใบหน้า ทั้งที่ตอนแรกคุณไม่ให้เปิดเผย?

ตอง : มันผ่านไปแล้วพี่ ทุกอย่างเป็นความจริง ไม่รู้จะปิดไปทำไม ก็..ก็ ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว ขอโทษทุกคน และขอบพระคุณทนายทุกท่าน ตอนนี้ต้องรักษาจิตใจอย่างเดียวค่ะ

เธอต่อสายมาเลย พอได้ยินทางพี่พูดว่าเธอรู้หรือเปล่าว่าเอาเงินจากวัดมา?

ทนายเกิดผล : รู้หรือไม่รู้อยู่ที่พยานหลักฐาน ถ้าพิสูจน์ได้ว่ามีการบอกไปแล้วว่าเป็นเงินวัด หรือคุณอาจไม่รู้เลยก็ได้

คุณไปทำอะไรสีกาตองมาหรือเปล่า?

ทิดไพรวัลย์ : คือเคสนี้จะไปว่าแต่กาโตะฝั่งเดียวไม่ได้ ต้องว่าสีกาตองด้วย คุณเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรื่องนี้มันเกิดขึ้น ฉะนั้นคุณจะทำเหมือนคุณคือนางเอกของเรื่องนี้ไม่ได้ คุณต้องรับผิดชอบ คุณรีดเงินหรือแบล็คเมล์เขาจริงมั้ย ถึงคุณไม่รู้ตอนแรกว่าเงินมาจากไหน แต่คุณรู้ตอนหลังแล้วว่าเงินนี้มีที่มายังไง คุณจะคืนมั้ย หรือจะรับเงินนี้อยู่ ถ้าคุณยังรับอยู่คุณคือคนที่แย่มาก แต่ถ้ามีศักดิ์ศรีต้องคืนไป เพราะเงินนี้คือเงินบาป ส่วนคุณสองคนจะมีอะไรกันก็เรื่องของคุณ แต่คุณต้องไม่แสวงหาประโยชน์จากเงินที่มาจากความศรัทธาจากเรื่องนี้

จริง ๆ แล้วคนบวชเป็นพระบางทีความกำหนัดยังตัดไม่ได้เหรอ?

ทิดไพรวัลย์ : อดีตมีพระผู้ใหญ่ที่บวชนานกว่านี้ พระมิตซุโอะ แต่อันนั้นเขารู้ตัวว่าเขาทนไม่ได้แล้ว เขาชอบพอสีกา เขาก็ออกไปเลย ออกไปอย่างสง่างามมาก ไม่ต้องไปแอบกินกัน ต่อให้ขบวชนานแค่ไหน บวช 50-60 ปีถ้าคุณอยากคุณก็สึก ไม่มีปัญหาเลยครับ

บางคนบอกว่าพระก็เป็นคนเหมือนกัน มันดึ๋งดั๋งได้?

ทิดไพรวัลย์ : เขาไม่ได้ห้ามพระดึ๋งดั๋งนะ ตื่นเช้ามาอวัยวะเพศอาจแข็งก็ได้ มันเป็นเรื่องปกติธรรมชาติ แต่คุณจัดการอารมณ์ทางเพศคุณได้ยังไง มันมีข้อวินัยอยู่ มีคนเคยถามท่านพุทธทาสว่า อาจารย์อยู่ได้ยังไง ไม่มีอารมณ์ทางเพศบ้างเหรอ ท่านบอกว่าไม่มีเวลาคิดเรื่องเพศเพราะทำงานตลอดเวลา

สมัยนี้พระชอบเล่นโซเชียล เปิดไปก็เห็นรูปผู้หญิงวับ ๆ แวม ๆ แล้ว พระกดยังไง?

ทิดไพรวัลย์ : นั่นคือการจัดการกับความรู้สึกตัวเองเลย เวลาต้องอาบัติใครรู้คนแรก พระนั่นแหละ ถ้าทำไมได้ก็ออกมาเสีย การมีความรู้สึกทางเพศไม่ใช่เรื่องผิดบาป

พระช่วยตัวเองได้มั้ย?

ทิดไพรวัลย์ : ไม่ได้เลย อยากช่วยตัวเองก็สึกมา ถ้ารู้ว่าอยู่ไม่ได้ก็สึก ไม่ได้ยากเย็นอะไร

จตุรงค์ : ผมเห็นต่างนะ ผมว่าการช่วยตัวเองของพระ ธรรมยุติมองว่าการช่วยตัวเองเป็นเรื่องน่าละอาย วันนึงถ้าอยากออกจากอาบัติ เขาทำแบบอายๆ น่าเกลียดน่ากลัว ไปอยู่ป่าอยู่เขาเพื่อล้างอาย แต่มหานิกายไม่ได้มองว่าน่าเกลียด กลับมองว่าเอาตัวเองให้บริสุทธิ์ วิธีการออกจากการช่วยตัวเองบริบทต่างกันสุดขั้วเลย

ทิดไพรวัลย์ : การปริวาสของพระยุคนี้ เป็นปริวาสที่ไม่ได้ถูกต้องตามพระวินัย มั่วซั่ว มันเหมือนงานเทศกาลพระไปรวมตัวกัน ดีไม่ดีไปต้องอาบัติอีก

ปลงอาบัติได้มั้ย?

ทิดไพรวัลย์ : ไม่ได้เลย

ฝันเปียก สีกามาในนิมิต?

ทิดไพรวัลย์ : ได้รับการยกเว้น มันควบคุมไม่ได้

จตุรงค์ : ถ้าจงใจเคลื่อนมา แค่แมลงวันกินอิ่มก็โดน เสพสีกาไม่ได้ โดนข่มขืนในขณะหลับได้ วินัยระบุไว้ พระผู้ชายโดนข่มขืนขณะหลับก็รอด แต่ต้องพิสูจน์ให้ได้นะ

พระปวดหลังแล้วสีกาบอกว่ามีน้ำมันเขียวกดหลังอยู่ สักพักพระกด ผิดมั้ย?

ทนายเกิดผล : เป็นพระไม่ได้ครับ

แค่เอามากดหลังก็ผิดแล้ว?

จตุรงค์ : พระห้ามยินดีในการนวดเฟ้นนะ ถ้าทำหัตการแบบหมอว่าด้วยการฉีดยา เชิงพยาบาลศาสตร์ก็ให้นะ หรือหัตการทางเพศ แต่หัตการเชิงสปา ผมไม่ให้นะ เราต้องแยกแยะที่มาการนวดว่าเพราะอะไร

กาโตะบอกว่านวดได้เพราะอยู่ที่เจตนา?

จตุรงค์ : ยังไงก็ไม่ได้

ทิดไพรวัลย์ : จำอดีตพระรูปนึงได้มั้ยที่อยู่บนดอย เป็นพระฝรั่ง อดีตพระจูเลี่ยนก็ใช้แบบเดียวกัน เวลาจะมีอะไรกับสีกาก็พูดแบบนี้ว่าพระเสพกามไม่ใช่เรื่องผิด มันอยู่ที่เจตนา ไม่บาป ทำได้ มันคือการหลอกลวงเพื่อเสพกาม

พระฝันเปียกได้ไม่ผิด ถ้าหลับแล้วถูกผู้หญิงข่มขืนไม่ถือว่าอาบัติ แต่ถ้าพระมีอะไรกับสีกา ผิด ?

ทิดไพรวัลย์ : ไม่ใช่เฉพาะสีกา เวเวอรี่ติง ผู้ชายก็ไม่ได้ หน้าหลังก็ไม่ได้

จตุรงค์ : เคยมีในพุทธกาล ภิกษุเสพกับลิงก็โดน แต่เสพกับกวาง พระรอด พระท่านไปยืนปัสสาวะด้วยความเพลิน มีตัวกวางน้อยเดินมาเล็มยอดไม้ไปเรื่อยๆ มาถึงองคชาดพระแล้วแหม๊บเข้าไป เลยรีบไปกล่าวกับพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าบอกว่าเธอยินดีมั้ย ถ้าเธอไม่ยินดีก็ไม่ผิด ถ้ากวางมางับเอง รอด แต่โดนปรับอาบัติเรื่องยืนฉี่นะ แต่ถ้าไปสวนสัตว์แล้วยื่นให้กวาง ก็ไม่ได้นะ นี่ไม่ได้วิบัติ มีในธรรมวินัยจริงๆ ไปหาดูได้ ตัวกาโตะปราชิก เพราะใช้คำพูดล่อกาม

คำพูดว่ายั่วยวน?

จุตรงค์ : ก็กาโตะพูดว่าปวดหลัง แต่ผู้หญิงก็ไม่ยับยั้งชั่งใจพอ

ทิดไพรวัลย์ : มันอยู่ที่พระไม่ได้อยู่ที่สีกา ถ้าพระไม่เล่นด้วย ต้องทำแบบพระพยอม มีสีกาไปยืนรอที่หน้าประตู อาจารย์บอกว่าจะถอยไปหรือจะให้ถีบ (หัวเราะ) ถ้าคุณเด็ดเดี่ยว คุณต้องรู้ว่าการอยู่ใกล้ผู้หญิง อย่าว่าแต่เสพกาม ขึ้นรถคันเดียวกันก็ไม่ได้นะในธรรมวินัย ถ้าไม่มีผู้ชายอยู่ด้วย เดี๋ยวคุณพูดเกี้ยวพาราสีกัน ไปไหนพระกับผู้หญิงสองคนก็ไม่ได้พูดเกี้ยวเรื่องเซ็กซ์เรื่องกาม อาบัติหนักครับ

จตุรงค์ : เขาพูดกันในไลน์นะ

ทิดไพรวัลย์ : แค่คุยกันแล้วพาดพิงเรื่องกาม อาบัติเลยครับ

พระคุยกับสีกา?

ทิดไพรวัลย์ : แค่บอกว่าคิดถึงนะครับ คนเก่งของพี่ ก็ไม่ได้แล้ว

จตุรงค์ : ท่านชอบไปว่ากาโตะ ถ้าวันนั้นท่านบวชอยู่ แล้วนิกกี้มาชวนไปสันเขื่อน

ทิดไพรวัลย์ : ไม่มีแน่นอน เพราะรถพับเบาะไม่ได้

เรื่องช่วยตัวเอง ตื่นเช้ามามีอารมณ์ ทำยังไง?

ทิดไพรวัลย์ : พระพุทธเจ้าตรัสชัด เรื่องกามเป็นของชาวบ้าน ถ้าอยากเสพกาม อยากมีเซ็กซ์ก็ไปเป็นชาวบ้าน เป็นนักบวชต้องออกจากกาม ถ้าคุณมีกาม ชาวบ้านมีกาม ชาวบ้านจะใส่ข้าวให้คุณกินทำไม มีอาจารย์รูปนึงพูดไว้ดีมาก ถ้าคุณปฏิบัติตัวไม่ได้ต่างจากลูกหลานเขา ชาวบ้านเขาจะใส่ข้าวให้กินทำไม ที่เขาใส่ข้าวให้กิน เพราะเขาเห็นว่าคุณดีกว่าลูกหลานที่บ้านของเขา ถ้าคุณทำตัวเป็นมาเฟีย เสพกาม  เสพเมถุน เขาเอาข้าวไปให้ลูกหลานเขากินไม่ดีกว่าเหรอ

จะบอกว่าผู้หญิงยั่วเองก็ไม่ได้ อยู่ที่ตัวพระด้วย ไม่ใช่บอกว่าพระก็เป็นคน ผู้หญิงมายั่วพระก็อดไม่ได้ พระไม่ผิด ยังไงพระก็ผิด?

ทิดไพรวัลย์ : ผิด อดไม่ได้ก็สึกไปแค่นั้นครับ ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร

ทนายเกิดผล : แนวคิดนี้เป็นความคิดที่สนับสนุนให้ผู้อื่นทำความผิดเกินไป เหมือนกับผมจนเลยปล้นคนกิน ก็ไม่ต่างกัน ผมมองว่าต้องแยกสิ อะไรผิดอะไรถูก ไม่งั้นที่เขาขายยาบ้า รับจ้างฆ่าคนเพราะจน เขาทำได้หรือเปล่า

ทิดไพรวัลย์ : ลักษณะเดียวกันครับ

มีพระแบบนี้อีกเยอะมั้ย ล่าสุดบอกจะกระทืบหมอปลาถ้าเข้าไปในวัด?

ทิดไพรวัลย์ : อยากฝากพระ อย่ากินปูนร้องท้อง อย่าเป็นวัวสันหลังหวะ ที่พิษณุโลกขึ้นป้ายด่าหมอปลา ปรากฏว่าหมอปลาลงพื้นที่ไปจับได้ว่าแอบซดเหล้ากับกินหมูกระทะ จากที่จะไล่หมอปลา กลายเป็นต้องสึกเพราะหมอปลาเลย แบบนี้แกว่งเท้าหาเสี้ยน พระถ้ามีธรรมวินัยคุ้มครอง อิงพระวินัย ใครก็ทำอะไรท่านไม่ได้ ศีลเป็นอย่างเดียวที่จะรักษาพระ รักษาเณรไว้ แต่ถ้าคุณไม่มีศีล อะไรก็รักษาคุณไม่ได้หรอกครับ อยากฝากไว้

จตุรงค์ : อันนี้จริง แต่เป็นห่วงหมอปลามากกว่า สิ่งที่หมอปลาทำทุกวันนี้คือความเสี่ยง หลายๆ อย่างหมอปลาละเมิดกฎหมายอาญา แต่ถามว่าทำไมหมอปลายังรอดอยู่ได้ เพราะสิ่งที่หมอปลาทำคือจุดตายของเจ้าอาวาสวัดๆ นั้น พอเขาสละสมณเพศเขาไม่ใช่ผู้เสียหายทันที แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตาม ที่การข่าวหมอปลาผิดพลาดเมื่อไหร่ หมอปลาก้าวขาไปวัดแล้วไม่เจอยางรัดผม ไม่เจอสีกาซ่อนในวัด เขาจะยังมีอำนาจตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์อยู่ แล้วเขาจะแจ้งความหมอปลาได้เป็นตั้งเลย ทีนี้หมอปลาจะลำบาก ก็อยากเรียนว่าหมอปลาทำงานบนความเสี่ยงเสมอ ถึงผมจะไม่ชอบขี้หน้าหมอปลาแค่ไหน แต่ผมก็ยืนยันว่าผลลัพธ์ที่หมอปลาทำได้ ถือว่าเป็นเรื่องดีและสังคมควรชื่นชมเขา

เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่หมอปลาด้วยซ้ำไป?

จตุรงค์ : ไม่ใช่แน่นอน เป็นหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ฝากด้วยครับ ใครก็ได้ ช่วยไปบอกหน่วยงานนี้ทีให้ทำงานหน่อย แล้วบอกหมอปลาทำงานเอาหน้า แล้วหน่วยงานที่รับผิดชอบตรงๆ ทำไมไม่ทำงาน หน่วยงานนั้นชื่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติครับ

มีทนายคนนึงบอกว่าไอ้หมอปลามึงบุกวัดพิษณุโลก เจอส้นตีนกูแน่ เขาบอกว่าพระวัดไหนถูกหมอปลาเข้าไปตรวจสอบโดยไม่มีอำนาจตามกฎหมาย ทำผิดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ให้แจ้งที่เขา เขาจะเป็นที่ปรึกษาให้เอง สำหรับวัดและพระสงฆ์ภายใต้กองทุนทนายความเพื่อปกป้อง?
ทนายเกิดผล : ทนายที่ติดตามไปด้วย ดูข้อกฎหมายหรือเปล่า หรือดูยอดไลค์กัน ผมรักหมอปลานะ แต่ไม่ได้เตือนแก ต้องระวัง

จตุรงค์ : ถ้าไปแล้วไม่เจอ หมอปลาคุกรออยู่เป็นตั้งนะ อย่าให้โดนล่อซื้อได้ หน้าที่นี้คือสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 

About Author