“กาโตะ เอฟเฟกต์” พังกันเป็นแถบ ๆ หลังแฉนักข่าวรับเงิน 3 แสน!

กลายเป็นประเด็นอยู่ไม่น้อย หลังจากที่อดีต “พระกาโตะ” ได้โฟนอินเปิดใจผ่านรายการโหนกระแส อ้างมีการจ่ายเงิน 3 แสน ให้กับนักข่าวท้องถิ่นเพื่อช่วยปิดข่าวเสพเมถุน “สีกาตอง” โดยมีคนกลางเป็นคนรับเงินเอาไว้

รายการโหนกระแสวันที่ 3 พ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ไพฑูรย์ อินทศิลา ประธานศูนย์ข่าวนครฯ 24 ชม. สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช และ ยุทธนา แต่งวงศ์ นายกสมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช

เมื่อวานดูรายการอยู่มั้ย?

ไพฑูรย์ : ดูตลอดครับ

เมื่อวานไม่มีชื่อคุณไพฑูรย์ คุณยุทธนาออกมา แล้วพอมีประเด็นออกมา ทั้งสองท่านไปแจ้งความเลย เอาฝั่งคุณยุทธนาก่อน?

ยุทธนา : ก็ต้องยอมรับว่าเขาพุ่งเป้าไปที่สื่อนครศรีธรรมราช ซึ่งพวกเราประมาณ 30 คน ในนครศรีธรรมราชก็เดือดร้อนไปหมด มาแถลงข่าวแล้วมาโยนไปอย่างนั้นทำให้พวกเราทุกคนไม่สบายใจ เรายืนยันว่าพวกเราไม่มีไปรับเงินรับทอง นำเสนอเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา เจ้าของเรื่องเปิดเรื่องเอง แฉเอง ถล่มเอง จนมีผู้ใหญ่บางคนบอกว่านายกฯ จะทำให้เสียเรื่องศาสนานะ ผมไม่ได้มายด์ตรงนั้น ผมต้องการแฉคนบางคน ไม่เกี่ยวกับศาสนา แยกออกจากกัน แล้วผมก็ถูกกดดันจากในพื้นที่ตลอด เล่นกันอยู่ 2 คน มีผมกับคุณไพฑูรย์ ผมเล่นข่าวนี้กับคุณไพฑูรย์ เพราะได้คลิปมาจากพระย้อย ส่งไปเป็นช็อตๆ ในช่วงแรกผมก็เอาลงสื่อท้องถิ่นก่อนแล้วเปิดประเด็น ส่วนกลางกรุงเทพฯ ติดต่อมา 4–5 ฉบับ 4-5 ช่อง ผมก็เล่าเรื่องราวทั้งหมด สุดท้ายดังเปรี้ยงปร้าง ก็คิดว่าจะทำยังไงปล่อยคลิปที่เรามีออกไปเป็นช่วง ๆ ก็ได้วางแผนกับคุณไพฑูรย์ กับช่อง 3 เรื่องเล่าเช้านี้ ก็ปล่อยไปวันละคลิป ๆ แฉ อยู่ ๆ สีกาตองออกมาบอกว่าแต่งเรื่องขึ้นมา ตายห่าแล้วทีนี้ ฉิบหายกันแล้ว ผมก็เอะใจ เราก็กลับมาทบทวนตัวเองว่าจะไหวมั้ย ผมตัดสินใจพี่อัง เรื่องเล่าเช้านี้ถามว่าจะสู้ต่อมั้ย ก็บอกว่าสู้ครับ วางแผนกับคุณไพฑูรย์ ปล่อยเป็นช็อต ๆ จนกระทั่งช็อตสุดท้ายที่กาโตะออกมายอมรับว่ามีประเด็นกับแฟนเขาอีกคน ที่เป็นอาจารย์ พอออกมาปุ๊บ เราก็ปล่อย ๆ ออกไป

แต่ส่วนข่าวที่ว่าเงินสะพัดในนครศรีธรรมราช ให้เงินนักข่าวท้องถิ่น 3 แสน ผมรู้วันที่ 2 ของการปล่อยคลิป แล้วเราก็ยืนยันว่าเราไม่ได้รับเงิน ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้น หลังจากนั้นในส่วนพระกาโตะผมพยายามติดต่อไปสัมภาษณ์ ผมส่งข่าวมาที่ช่อง 3 ไม่ได้ไปสัมภาษณ์ด้วยตัวเอง เพราะเขาไม่รับสาย ติดต่อไม่ได้ อาจคิดว่าเราเป็นฝ่ายแฉหรือยังไงก็ไม่ทราบ ประเด็นที่พระกาโตะพูดว่าเขาตกใจมากทำไมเสียงเหมือนอาตมา เราก็เริ่มเขว แต่เรามีคลิปอยู่ทั้งหมด เราก็เลยแฉออกไป แล้วอย่างที่บอก มีนักกฎหมายคนนึงโทรมาบอกว่าระวังให้ดีนะ เดี๋ยวพวกผมจะโดนฟ้อง เพราะสีกาพลิกลิ้นแล้ว ช่วงสีกาพลิกลิ้น ผมเชื่อว่าเงินออกมาแล้ว

หมายถึงเงินอะไร เงินดีลกับนักข่าวเหรอ?

ยุทธนา : เงินที่ออกมาให้สีกา และพุ่งเป้ามาที่เราด้วย ผมรู้ข่าวแล้ว การพลิกลิ้นของสีกาออกมาพร้อมข่าวที่ผมรู้ว่าเราให้ออกมาเคลียร์นักข่าว เรารู้ก่อนหน้านั้น แต่เราไม่ได้สนใจ

มุมพี่ไพฑูรย์?

ไพฑูรย์ : มุมพี่เหมือนคุณยุทธนา คือเรื่องนี้เราตั้งธงเอาไว้แล้ว เราตั้งใจเล่นมาก ตั้งธงไว้เลยว่าข่าวนี้ต้องสึกสถานเดียวเท่านั้น เมื่อเขาออกมาปฏิเสธ ว่าเป็นคนกุเรื่องขึ้นมาเอง เราก็มาคิดต่อว่าจะเอาคลิปไหนไปเล่นต่อ ก็มีคลิปนึงที่มีชื่อกาโตะ มีชื่อบัญชี ยากที่จะปฏิเสธว่าไม่ใช่คนเดียวกัน ก็เลยเล่นข่าวต่อไปอีก เราก็รอดูจังหวะเพราะเราต้องยอมรับว่ามีอีกส่วนที่เล่นข่าวตอบโต้ เป็นสื่อเหมือนกัน แต่เล่นข่าวเหมือนช่วยกาโตะทุกครั้ง

จะบอกว่าสื่อที่นครฯ มีสองฝั่งเหรอ?

ไพฑูรย์ : ไม่แน่ใจว่าสื่อที่นครฯ หรือไม่ แต่ข่าวที่ออกมา เขาไม่ถึงกับไล่บี้ ผมไม่ได้สนใจ เพราะเรารู้ว่าเป้าหมายเราคืออะไร แต่มารู้ทีหลังว่าข่าวมันค่อนข้างแตกต่างกันอย่างชัดเจน ขณะที่เรากำลังปล่อยคลิป วางแผน ขุดคุ้ย เพื่อตั้งธงเอาเรื่องการสึกอย่างเดียว แต่พอมาดูทีหลัง จะมีข่าวลักษณะเล่นฝ่ายกาโตะ ปกป้องกาโตะ ขุดคุ้ยพระย้อย ก็เริ่มแปลกใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น

พี่เคยไปเรียกเงินเขามั้ย 3 แสน?

ไพฑูรย์ : ไม่เคย

มีให้ตัวกลางไปเรียกมั้ย?

ไพฑูรย์ : ไม่เคยมีตัวกลาง เพราะผมทำงานอยู่สองคนแค่นี้

มีคลิปนึง พี่เป็นคนอัดมาที่คุยกับพระรูปนึง พระผู้ใหญ่คุยกับพี่ หลังมีเรื่อง?

ยุทธนา : ครับ นักข่าวท้องถิ่นอัดให้ครับ

ล่าสุดมีเพจดาวแปดแฉก เขาลงเอาไว้ ว่ามนุษย์มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ที่มีมากที่สุดคือข้ออ้าง ผิดคือผิดนะ 3 แสน สื่อท้องถิ่นออกมาปกป้องศักดิ์ศรี ว่าซั่น มีการสุมหัววางแผน ผลประโยชน์ภายในวัด มีพระบางรูปร่วมวางแผน มีฆราวาสร่วมคิดร่วมทำ พระใกล้ชิดนักข่าว ข่าวเริ่มดัง เงินเริ่มมา วางแผนปิดข่าว นัดเจรจา แต่ข่าวดังเกินจะปิดข่าวได้ ดีลไม่ลงตัว เงินยังอยู่กับพระนักประสาน วันนี้สมาคมสื่อนครศรีธรรมราชเคลื่อนไหวปกป้องศักดิ์ศรี?

ยุทธนา : ใช่ครับ

แสดงว่ามีการดีลเกิดขึ้นสิ?

ยุทธนา : ผมไม่ได้รับการดีลจากใครทั้งสิ้น

พระรูปนึงที่บอกเป็นพระคนกลาง เป็นพระรูปไหน รู้มั้ย?

ไพฑูรย์ : หลังคุณยุทธนาได้นำเสนอคลิป ข่าวทั้งหมดถูกเปิดเผยครั้งแรกในรายการที่ผมจัดไลฟ์สด ระคนข่าว กับคนข่าวตัวดำ ซึ่งมีคนติดตามไม่เยอะหรอก แต่ผมทำมานานแล้ว มีแฟนรายการที่ติดตามอย่างต่อเนื่อง พอผมไลฟ์สดจบ 4 ทุ่มคืนนั้น ก็มีพระ เข้าใจว่ารูปนี้แหละโทรศัพท์เข้ามาว่าไปเปิดประเด็นแบบนี้เดี๋ยวเสียต่อพระพุทธศาสนา ผมบอกว่าถ้าเขาไม่ได้บอกว่าเป็นพระ หรือเป็นใคร แต่เป็นเสียงคล้ายพระ

ทำไมถึงมั่นใจว่าเสียงคล้ายพระ?

ไพฑูรย์ : ผมติดตามเขาบ่อย ผมก็ชอบ ติดตลก แล้วคลิปที่เราได้มา มันยากที่จะมีการปลอมแปลงหรือทำเสียงขึ้นมา เพราะมันค่อนข้างเยอะ

เขาติดต่อมาใช่มั้ย?

ไพฑูรย์ : ตอนนั้นเราได้ข้อมูลมาหมดแล้ว ก่อนตัดสินใจเล่นวันที่ 26 ผมศึกษามาหลายวันแล้ว

จริงๆ แล้วนักข่าวนครฯ เอง มีกี่คน?

ยุทธนา : ที่เป็นสติงเกอร์ มีสัก 20-30 คน กลุ่มนี้ที่เดือดร้อน กระวนกระวาย ที่ออกมาแจ้งความกัน ณ วันนี้ที่สภ.เมืองนครศรีธรรมราช

ที่ออกมาแจ้งความ คิดว่ากาโตะโกหกเหรอ?

ยุทธนา : ผมมองว่าคนกลางปลิ้นปล้อน

แล้วทำไมไม่ไปแจ้งความคนกลาง ไปแจ้งกาโตะ?

ยุทธนา : ก็เพิ่งรู้ทีหลังว่าตังค์ไปอยู่ที่คนกลาง เราก็แจ้งตามที่มีหลักฐาน เพราะเขาเอ่ยในรายการพี่หนุ่ม ผมในฐานะนายกสมาคมสื่อมวลชนเราก็เสียหาย เราก็ไปแจ้งความ ที่พี่หนุ่มถามเมื่อสักครู่ ผมไปร้อนตัวทำไม ผมเป็นนักข่าวผมก็ร้อนตัวสิ เพราะบอกว่ามีนักจัดรายการคนนึงอยู่ที่ช่อง 3 เราไม่ใช่ก็ต้องแจ้งความ ผมไม่จำเป็นต้องแก้ตัว เราก็ไปแจ้งความเลย ลากไส้มาเลย พี่หนุ่มต่อสายกาโตะเลยถามว่าคุณเอาไปให้ใคร ในวงการของคุณ คุณทำปู้ยี่ปู้ยำ ทำศาสนาเสื่อมเสีย ไปได้เมีย ได้สีกา ทั้งหมดคุณวุ่นวายกันเอง แล้วคุณมาโยนขี้ให้นักข่าว ผมยอมไม่ได้ครับ เพื่อนผมที่นครศรีฯ เขาเดือดร้อน ตอนนี้อยู่โรงพักกันเต็มไปหมดเลย ไปแจ้งความ ผมก็ไปแจ้งความกลางดึกเลย

ไพฑูรย์ : ผมก็ไปแจ้ง แจ้งในนามสื่อมวลชนก่อนแล้วจะแจ้งรายตัว

ณ ตอนนี้คิดว่ามีสื่อไปเรียกเงินจริงมั้ย ไปดีลกับคนกลางจริงมั้ย?

ไพฑูรย์ : ผมว่าไม่มี

พี่จะบอกว่ากาโตะถูกคนกลางหลอก?

ไพฑูรย์ : ก็คิดว่าอาจจะใช่

ยุทธนา : กาโตะบอกว่าให้เงินมาแล้ว แต่คนกลางเพิ่งมาปฏิเสธ เราก็หาตัวกันวุ่นว่าเป็นใคร เราแฉตลอดจนกลุ่มเพื่อนบอกว่าจะถูกฆ่า จะถูกยิง แต่เราบอกไม่กลัว เรายอมตายในวิชาชีพ

ไพฑูรย์ : แล้วบอกเราทำลายศาสนา เราไม่ได้ทำลาย คนทำลายที่แท้จริงคือคนที่อยู่ในคลิป คนที่ไปเสพเมถุน นั่นคือคนทำลายที่แท้จริง สื่อมวลชนมีหน้าที่ปกป้อง

ดูอึดอัดกันนะ?

ยุทธนา : อึดอัดสิ มาโยนขี้ใส่

แต่พระไม่ได้เอ่ยชื่อว่าเป็นใครเลยนะ?

ยุทธนา : ไม่รู้ แต่สื่อมวลชนนครศรีธรรมราชเดือดร้อนกันหมดทุกคน พวกเราก็อึดอัดสิ วงการที่คุณกำลังทำอยู่ คุณก็ออกมายอมรับแล้ว ก็ออกมายอมรับให้หมด พระผู้ใหญ่รูปนั้นคุณออกมาเลย อย่ามาโยนขี้ใส่พวกเรา พวกคุณทำปู้ยี่ปู้ยำในวงการศาสนา แล้วมาโยนขี้ให้สื่อ มันไม่ถูกต้องไง ต้องสู้ความจริงสิ

พี่โทรหาคนกลางมั้ย?

ยุทธนา : โทร แต่เขาไม่รับ

แล้วทำไมไม่บุกไปหาเลย?

ยุทธนา : ไปแล้วเขาปิดกุฏิ

แสดงว่าคนกลางเป็นพระ?

ยุทธนา : ถูกต้อง

ไพฑูรย์ : ที่ไปออกชื่อผมในบางรายการของช่องอื่น นั่นแหละ คนนั้น หลังผมออกมาแฉครั้งแรกเขาก็ตกใจว่าผมออกมาแฉเรื่องนี้ได้ยังไง แล้วเขาก็มาหาผมที่บ้าน มาปรึกษาว่าพอที่จะซอร์ฟลงได้มั้ยเรื่องนี้

ถ้านักข่าวไปรับเงินปิดข่าว มีโทษมั้ย?

ยุทธนา : ถ้าอยู่ในสมาคมผมปลดออกจากนักข่าวเลย และผมในนามนายกฯ ผมแจ้งความดำเนินคดีทันที มันเหมือนกินอาจมตัวเอง

ไพฑูรย์ : มันเป็นเรื่องที่ชั่วช้ามาก เพราะว่าเราเป็นคนเปิดข่าวและพยายามเล่น

คนกลางรู้ได้ไงว่าต้องเอาเงินไปเคลียร์นักข่าว 3 แสน?

ไพฑูรย์ : อาจเป็นการคิดของเขาและสรุปไปเองก็ได้

ทำไมมีชื่อไพฑูรย์ออกมา?

ไพฑูรย์ : นั่นแหละ หลังผมนำเสนอข่าวทางเพจ ทางไลฟ์สด คืนวันที่ 26 ปรากฏว่าแกตกใจ อยู่ไหน ทำไมเล่นข่าวในลักษณะนี้ และขับรถมาที่บ้านเลย ผมก็บอก่วาเรื่องนี้ผมตั้งธงไว้แล้ว ปราชิก 4 ผมขอข้อเดียวคือเสพเมถุน ผมยอมไม่ได้

ใครมาหาพี่ที่บ้าน?

ไพฑูรย์ : ท่านดอน พระที่เอ่ยชื่อผมนั่นแหละ

เอ่ยชื่อเขาเลยนะ ผมต้องไปเป็นพยานให้อีกมั้ย?

ยุทธนา : แน่นอน ร้อยเวรต้องเชิญพี่หนุ่มแน่นอน เพราะเปิดในรายการพี่หนุ่ม พี่หนุ่มไม่ต้องตกใจ ถ้าไม่มีเงินเดี๋ยวผมจ่ายค่าเครื่องบินให้พี่หนุ่มเอง ไปกระชากหน้ากากพวกมารศาสนาออกมา คุณทำวุ่นวายกันเองแล้วมาโยนให้คนอื่น ผมรับไม่ได้ พี่ต้องไปเป็นพยาน ไม่งั้นพี่ก็เลิกทำรายการไปเลย

ไปเอ่ยชื่อท่านได้ยังไง?

ไพฑูรย์ : เขามาจริง แต่เขามาแล้วถามว่าทำยังไงได้บ้าง อย่างโน้นอย่างนี้

เบาได้เบา?

ยุทธนา : ไม่เบาครับ

มันเดือดมันแค้น?

ยุทธนา : ใช่

มันสุมอก?

ยุทธนา : ถูก

เมื่อกี้พูดถึงพระรูปนึงที่เป็นคนกลาง พี่เอ่ยชื่อมาด้วย?

ไพฑูรย์ : ท่านดอน

ผมพยายามห้ามแล้วนะไม่ให้พี่เอ่ย พี่ไม่กลัวท่านฟ้องเหรอ?

ไพฑูรย์ : ไม่กลัว เพราะท่านมาหาจริง คืนวันที่ 26 เม.ย. หลังผมไลฟ์สดแฉเรื่องนี้ จบรายการ 4 ทุ่ม ท่านดอนก็โทรมาเลยว่าเอาคลิปมาออกได้ยังไง ทำความเสื่อมเสียให้ศาสนา ยังไม่รู้เลยว่าเป็นจริงหรือไม่ ถามว่าอยู่ไหน สักประมาณ 20 นาทีท่านก็มาที่บ้าน แล้วบอกว่าทำอะไรได้บ้าง พูดกันนานพอสมควร ประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นแกบอกว่าสาวตองให้ไปรักษาตัวสัก 3 แสน ส่วนสื่อเอาเท่าไหร่ให้บอกมาได้เลย ผมบอกว่าผมรับไม่ได้ ถ้าเสพเมถุนผมขอทีเถอะ

ท่านเสนออะไร?

ไพฑูรย์ : แกเสนอว่าถ้าจบได้จะให้สาวตอง 3 แสน  ส่วนสื่อจะเอาเท่าไหร่ก็ให้บอกมาเลย เท่าไหร่ก็ให้

แต่ขอให้ปิดเรื่องนี้?

ไพฑูรย์ : ใช่ ให้ปิดเรื่องนี้

ไปกล่าวหาท่านหรือเปล่า?

ไพฑูรย์ : ก็แกบอกลักษณะนี้ บอกว่าเรื่องยังไม่กระจ่างแจ้ง ไม่รู้จริงหรือเปล่า เป็นแค่การถูกกล่าวหา

เปิดคลิปเสียง พระบอกว่ากาโตะเอาเงินไปให้เองเหรอ?

ยุทธนา – ไพฑูรย์ : ใช่

โทรหา “กาโตะ” ดูรายการอยู่มั้ย?

กาโตะ : นั่งดูอยู่ครับ

สรุปแล้วกาโตะจ่ายเงินไปแล้วจริง ๆ 3 แสน?

กาโตะ : จ่ายจริงผ่านคนกลางครับ คนกลางไม่ได้พูดอะไร  ทำนองว่าเราได้เตรียมเงินไว้เผื่อจัดการเรื่องต่างๆ ครับ

ให้กาโตะเตรียมเงินไว้เอาไปให้นักข่าว?

กาโตะ : เขาพูดว่าดู ๆ ไปก่อน ว่าจะยังไง

ยุทธนา : พูดให้เหมือนกับเมื่อวานในคลิปท้ายรายการพี่หนุ่ม

เขาอยากให้กาโตะยืนยันให้ชัดเจน ถ้ากาโตะพูดไม่ใช่ข้อเท็จจริง ทั้งหมดจะย้อนกลับไปหากาโตะเอง  ตกลงคนกลางมาเจรจาว่ามีสื่อที่สามารถเคลียร์ได้ ถูกมั้ย?

กาโตะ :   ก็ทำนองนั้นครับ

กาโตะรู้มั้ยเขาเป็นใคร เขาเอ่ยชื่อมั้ย?

กาโตะ : ไม่เอ่ยชื่อครับ

แต่เขาบอกว่าเขาไปเคลียร์ได้?

กาโตะ : ทำนองนั้นครับ

คนกลางเป็นพระใช่มั้ย?

กาโตะ : ขอไม่เอ่ยครับ

แต่ ณ ตอนนี้กาโตะจ่ายไปแล้ว 3 แสน เงินอยู่ที่ใคร?

กาโตะ : อยู่ที่คนกลางครับ แล้วแต่ว่าเขาเอาไปใช้หรือเอาไปให้หรือยัง ผมก็ไม่รู้ ผมมีหน้าที่จ่ายให้จบ

กาโตะจะเอาเงินคืนมั้ย?

กาโตะ : ถ้ายังไม่จ่ายก็เอาคืนได้ครับ

ตอนที่คนกลางมาคุยกับเรา เขาบอกเองใช่มั้ย เขาเสนอใช่มั้ยจะเอาไปให้นักข่าวเพื่อปิดข่าวนี้ไม่ให้ออกมาในนครฯ?

กาโตะ : ก็ประมาณนั้นครับ

เขาพูดมั้ยว่าเขาเป็นคนเสนอตัวเอง หรือนักข่าวขอมา?

กาโตะ : เขาไม่ได้บอกว่านักข่าวบอกมา เขาเอามาเก็บไว้ก่อน เผื่อไว้ครับ

ทำไมนายกฯ สั่นหัว?

ยุทธนา : ผมไหว้ล่ะ (ยกมือไหว้) พูดให้เหมือนเมื่อวาน พูดยังไงให้สะเทือนทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่บอกว่าพวกผมรับเงิน

กาโตะ : ผมไม่ได้ว่าว่าใครนะครับ แต่ผมเข้าใจว่าเงินอาจจ่ายไปแล้ว

คิดว่าคนกลางเอาไปจ่าย?

ยุทธนา : แต่คนเสียหายคือพวกผมไงครับ

ตอนนี้กาโตะเองกำลังประคองคนกลางอยู่ใช่มั้ย?

กาโตะ : ไม่ได้ประคองครับ เราพูดความเป็นจริงครับ

กาโตะโอนเข้าบัญชี หรือเงินสด?

กาโตะ : เงินสดผมเอง ผมโอนเข้าบัญชีเขาครับ

ยุทธนา : ตะกี้คนกลางบอกว่าเอาเงินสดมาตั้ง แสดงว่าคนกลางพูดไม่จริง

กาโตะ : เงินสดผมครับเป็นก้อน

โอนเงินเข้าบัญชีคนกลางใช่มั้ย?

กาโตะ : ครับ

แต่คนกลางบอกเอาเงินมากองให้เขา?

ยุทธนา : แสดงว่าไปตรวจสอบบัญชีคนกลาง

พระรูปนั้นบอกว่ากาโตะเอาเงินสดมากองให้เขา แต่กาโตะบอกว่าโอนไปให้เขา?

ยุทธนา : เป็นเงินก้อนนี่แหละครับ ผมโอนเข้าบัญชี

ยุทธนา : พูดไม่ตรงกันแล้ว ระหว่างคนกลางกับพี่หลวงกาโตะ

กาโตะ : ของผมของจริงครับ ผมไม่รู้คนกลางพูดยังไง

มีสลิปเก็บหมดนะ?

กาโตะ : ครับ

นักข่าวนครฯ เขาไปแจ้งความแล้ว รู้สึกยังไง?

กาโตะ : ไม่ได้อะไรครับ เพราะว่าเมื่อวานที่ให้สัมภาษณ์ไป ผมไม่ได้กล่าวถึงใครครับ ไม่ได้กล่าวถึงบุคคล คนไหน เพราะผมไม่รู้

ยุทธนา : ในเมื่อไม่รู้ จะเป็นนักข่าวนครศรีธรรมราชมาได้ยังไง ถ้าไม่มีใครพูด ใครส่งสัญญาณ หรือใครบอกใบ้ ต้องมีคนให้สัญญาณ

กาโตะ : ผมไม่รู้จักสื่อในเมืองนครฯ ครับ

ยุทธนา : แต่ในรายการเขาเป็นคนบอกว่าเป็นคนเอาเงินไปให้สื่อในนครฯ

ทั้งหมดจริง ๆ แล้วพระย้อยแกเป็นคนบอกผมว่าให้ถามว่าสื่อนครฯ ใช่มั้ย ผมก็ถามไป เขาบอกว่าใช่ครับ แต่เขาเอาไปให้คนกลาง แล้วคนกลางบอกว่าจะเอาไปให้สื่อ?

ยุทธนา : อย่างไรก็แล้วแต่ ต้องกลับไปย้อนดูคลิป ว่าใครเป็นคนพูดหรือไม่พูด ที่ทำให้พวกผมเดือดร้อน ผมสรุปแค่นั้น ก็เขาบอกว่ากาโตะแฉกลางรายการ

อยากให้เรื่องนี้จบยังไง?

ยุทธนา : ผมเดินหน้าถึงที่สุด ผมไปแจ้งความให้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และจะกระชากหน้ากากคนกลาง กระบวนการทั้งหมดออกมา

ไพฑูรย์ : ขณะนี้แจ้งความแล้ว ตอนนั้นเราไม่รู้ว่าเงินอยู่ที่คนกลาง แต่การไปแจ้งความเพื่อยืมมือพนักงานสอบสวน นำไปสู่การสอบสวนว่านักข่าวคนที่รับเงินเป็นใคร เราอยากรู้ตรงนั้น

มุมนักข่าวนครเขารู้สึกเดือดร้อน ไปดูถูกศักดิ์ศรีเขา พอบอกนักข่าวนครฯ เขาก็เดือดดาลกันหมด เลยไปแจ้งความ?

ยุทธนา : ตอนนี้ที่เห็นอยู่ก็ 3 คดีแล้ว สื่อมวลชนนครศรีธรรมราช แล้วก็ทีมคุณนุจรี แรกรุ่น แล้วก็พี่ไพฑูรย์ ต้นสังกัดเขาต้องให้ไปแจ้งส่วนตัวด้วย

ป้าจอย นุชจรี เขาเดือดร้อนอะไรด้วย?

ยุทธนา : ก็เขาบอกเป็นนักข่าวนครศรีฯ เหมือนกัน เอาขี้มาโบ้ยให้เขา เขาก็ออกคลิปมา เดือดร้อนเหมือนกัน

เรื่องนี้อยากให้จบตรงไหน?

กาโตะ : ให้สื่อเข้าใจกันก็โอเคแล้ว อย่างน้อยๆ ก็รู้ว่าเป็นแบบนี้ก็จบแล้ว พอแล้ว อาจเป็นการสื่อสารผิดพลาดกันหรือเปล่า

สื่อสารผิดพลาดไม่น่าใช่ เพราะมีการเสนอฝั่งพี่ไพฑูรย์จริง ๆ เขาบอกว่ามีพระรูปนึง ชื่อพระดอน มาเจอพี่?

ไพฑูรย์ : ไม่ได้มาเสนอ มาเจอในเชิงปรึกษา ถ้าให้สาวตอง 3 แสน สื่อจะเอาเท่าไหร่ก็บอกมา แต่ผมบอกว่าเรื่องนี้ต้องสึกอย่างเดียว เคลียร์ไม่ได้

เงิน 3 แสนที่ให้ใบตองไป คนกลางคนนี้รู้เรื่องด้วยมั้ย?

กาโตะ : ไม่รู้เรื่องครับ เรื่องนี้มีทนายดูแลอยู่ ไม่เกี่ยวกับคนกลางคนนี้

แล้วทำไมคนกลางถึงรู้แล้วไปคุยกับพี่?

กาโตะ : อันนี้ผมไม่ทราบเหมือนกันนะ ว่ามันรู้ยังไง หรือข่าวรั่ว

ไพฑูรย์ : แต่เขาบอกว่าจ่ายสาวตอง 3 แสน สื่อจะเอาเท่าไหร่ก็บอกมา ผมบอกว่า 20-30 ล้านก็ไม่ได้ ต้องสึกอย่างเดียว ยังไงก็เคลียร์ไม่ได้เรื่องนี้

มุมกาโตะเอง วันนี้เห็นว่าเครียดมาก กังวลใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งเกรงใจคนกลาง เกรงใจพี่ๆ สื่อ?

กาโตะ : ใช่ครับ

จะเอายังไงต่อไป?

กาโตะ : อยากให้เข้าใจว่าผมรับรู้เพียงแค่นี้

สรุปกาโตะจ่ายเงินเป็นก้อนให้ใบตองเท่าไหร่?

กาโตะ : เป็นก้อน 4 แสนครับ ไม่รวมเบี้ยหัวแตกครับ

คนโทรไปเจรจากับใบตอง ที่บอกเป็นพระผู้ใหญ่ที่บอกให้เรื่องจบ คนนี้ด้วยหรือเปล่า?

กาโตะ : อันนี้ไม่มั่นใจเหมือนกันครับ ผมรู้เพียงแค่นี้ครับ

ทำไมพระย้อยรู้สึกเจ็บหัวใจ เวลาได้ยินว่ามีการจ่ายสื่อไป 3 แสน?

กาโตะ : อันนี้ผมก็ไม่ทราบครับ

ยุทธนา : เรื่องนี้เรารู้ตอนเสนอข่าวตอนที่ 2 ว่าจะมีการจ่ายเงินกัน เราคุยกัยพระย้อย ก็ไม่ได้ติดใจอะไร เพราะคิดว่าเป็นข่าวลือใส่ร้ายป้ายสี เราก็แฉ ๆ หลับหูหลับตาไม่ฟังใคร อาจมีกระแสข่าวโจมตีเราก็ได้ เราไม่ติดใจ แต่ตอนพระย้อยเข้ารายการพี่หนุ่ม ผมส่งไลน์มาบอกพระย้อยให้ถามประเด็น 3 แสนให้ผมที แต่พระย้อยถามไม่จบ ผมให้ถามให้หน่อยว่าใครบ้างที่จ่ายเงิน 3 แสนวิ่งเต้นเรื่องนี้

พี่ก็วางงานพระย้อยน่ะสิ?

ยุทธนา : ก็มันมาใส่ร้ายผม ผมไม่ได้วางงาน

มีประเด็นนี้เกิดขึ้นก่อนในนครฯ?

ยุทธนา : ใช่ เป็นกระแสข่าวในนครฯ

เลยวางงานพระย้อยให้มาบอกผม ให้ผมถาม ผมเลยถามให้ พอถามปุ๊บเขาบอกจริง?

ยุทธนา : เรื่องมาจากผม ไปดูไลน์ได้เลย เรื่อง 3 แสน ที่หาว่านักข่าวเอาเงิน ให้ถามนักข่าวในรายการให้หน่อย ใครเป็นคนทำ

แล้วทำไมพระย้อยต้องเจ็บใจ?

ยุทธนา : ผมถามพระย้อยทำไมคุณต้องตบอกอย่างนี้ด้วย มันเป็นเพราะอะไร พระย้อยตอบว่าผมนึกอยู่แล้ว ว่าจะมีเรื่องนี้เกิดขึ้น

แต่แอ็กติ้งพระเกินเบอร์ไปหรือเปล่า?

ยุทธนา : ผมไม่รู้เหมือนกัน แต่พระย้อยพูดไม่สุด พูดไม่จบ เลยทำให้เกิดปัญหาอยู่

“ป้าจอย” ต่อสายมาแล้ว กาโตะฟังด้วยกันเลยนะ ป้าจอยเป็นสื่ออาวุโสในนครศรีธรรมราช ?

ป้าจอย : เมื่อวานดูโหนกระแสพี่หนุ่มนั่นแหละค่ะ พี่ก็ติดตามข่าวนี้มาโดยตลอด เราเป็นกลุ่มสมาคมผู้สื่อข่าว สองสมาคมไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน พอมีข่าวผู้สื่อข่าวก็ต้องทำหน้าที่เสนอข่าวรอบด้าน เราไม่ทำเสนอข่าวฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เราต้องเสนอให้ครอบคลุม และทำตรงไปตรงมา

ไปเรียกเงินเขาหรือเปล่า?

ป้าจอย : ไม่เรียกค่ะ พอดีพี่รวยอยู่แล้วค่ะ

มีคนมาเสนอมั้ย?

ป้าจอย : ไม่มีค่ะ เพิ่งได้ยินเมื่อวานในรายการโหนกระแสค่ะ องค์พ่อจตุคามรามเทพ ถ้าดิฉันได้รับการติดต่อให้รับเงิน  3 แสน ขอให้มีอันเป็นไปใน 24 ชม. ค่ะ ดิฉันรวยอยู่แล้ว

ตอนนี้นักข่าวในนครฯ เดือดร้อนกันมาก?

ป้าจอย : ถ้าระบุชื่อก็ไม่เดือดร้อน แต่เมื่อวานโยนในรายการคุณหนุ่มแล้วหมดเวลาไปเลย พวกดิฉันเป็นสติงเกอร์ในนครฯ เราก็ตกใจ เราไม่รู้เรื่องมีการจ่ายเงิน 3 แสนเลยค่ะ พอหมดรายการก็โทรตรวจสอบกันในกลุ่ม ว่ามีประเด็นนี้ด้วยเหรอ ใครจ่าย ใครรับ ก็มีการโทรถามกัน

พี่นายกฯ เอ ส่งมาให้พระย้อย แล้วให้พระย้อยบอกให้ผมถาม แล้วพี่จะไปแจ้งความกาโตะได้เหรอ?

ยุทธนา : เพราะมีกระแสมาก่อนหน้านี้ ผมก็คาใจว่าเราต้องแก้ปัญหาเรื่องนี้ เอาให้กระจ่างว่าจริงมั้ย

พระในนครฯ เกิดประเด็นแบบนี้บ่อยมั้ย?

ไพฑูรย์ : เรื่องเสพสีกาไม่บ่อย คนเรามันกิเลส ตัณหา ราคะนี่แหละ ที่ยังไม่หลุดพ้น

หลังออกจากรายการได้คุยกั้บฝั่งสีกาตอง เขาบอกว่าเขาไม่ได้ยั่วยวน เขาโดนกาโตะเริ่มก่อนเลย ข้อเท็จจริงเป็นยังไง?

กาโตะ :  ตอนนั้นตบะแตกแล้ว พูดตรงๆ

ยืนยันเขายั่วยวน เขาบอกเราเริ่มก่อนขอให้เขานวด?

กาโตะ : คุยกันภาษาวัยรุ่นครับ ผมก็ยอมรับผิดแล้ว แต่ประเด็นวันนี้คือเรื่องนี้ ผมอยากชี้แจงว่าผมต้องขอโทษ เรื่องนี้ผมไม่รู้เลยจริง ๆ ตอนคุยกันจะคุยกันยังไง ผมไม่รู้นะ แต่ผมจ่ายเงินไปแล้ว เรื่องอื่นผมไม่ทราบ เลยอยากมาบอก แล้วเรื่องสื่อผมไม่ได้เอ่ยชื่อว่าใคร ก็ต้องขอโทษจริงๆ

ยุทธนา : งั้นก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในการแจ้งความดำเนินคดี กระชากหน้ากากที่ยังเหลืออยู่ในนครฯ แล้วผมจะอภัยให้

กาโตะ : ผมพร้อมครับ

ยุทธนา : ต้องมีคนผิดมารับแทนพวกผม เราถึงจะจบให้

เหมือนเป็นคนกลาง?

ยุทธนา : ผมไม่รู้ กระบวนการก็รื้อขึ้นมาให้เจ้าหน้าที่สภ.เมืองนครศรีธรรมราช

มีโอกาสมั้ยที่เขาไปเสนอให้คนอื่น แต่ชื่อไพฑูรย์หราเลยนะ?

ไพฑูรย์ : เพราะผมเป็นคนเปิดโปงแล้วเขาตกใจ เลยเข้าไปหา ผมก็บอกเขาแล้วว่ายังไงเรื่องนี้เคลียร์ไม่ได้ ต้องสึกอย่างเดียว

กาโตะ : การเสาะหาคนผิดคงไม่เกี่ยวกับผม ผมตอบตามที่ทราบว่าผมจ่ายจริง ผมไม่ได้พูดพาดพิงถึงตัวบุคคลครับ

ยุทธนา : อยากบอกพี่กาโตะว่าตอนเราเสนอข่าว เราไม่ได้รู้จักหลวงพี่มาก่อน เราเห็นคลิปแล้วเรารับไม่ได้ ไม่ได้ไปทำร้ายกาโตะอย่างที่เขาคิดกัน อยากให้กาโตะเข้าใจด้วย

พี่เคยตั้งข้อสงสัยมั้ยทำไมพระที่บอกว่าเป็นคนกลางถึงคิดว่าเขาสามารถเคลียร์กับพี่ได้ เป็นไปได้มั้ยอาจมีคนแนะนำเขาว่าให้พี่เคลียร์ให้ อาจรู้มาก่อนหรือเปล่าว่าพี่เคยทำแบบนี้?

ไพฑูรย์ : ไม่มี เขาคิดผิด เขารู้กันทั่วถ้าไพฑูรย์นี่ยากมาก

มีข่าวถึงที่ว่ารับเงินก้อนนึงแล้วแชร์ออก?

ไพฑูรย์ : ไม่มี เรื่องนี้เป็นแค่เรื่องในโลกโซเชียล หมดสิทธิ์ครับ

นายกฯ ล่ะ เป็นไปได้มั้ย คนอาจรู้สึกว่าใคร ๆ ต้องเคลียร์กับนายกฯ พระเขาถึงได้มา?

ยุทธนา : ไม่มีครับ เคลียร์ไม่ได้ครับ

มันแปลกที่ทำไมพระถึงกล้าเดินมาขอเคลียร์?

ไพฑูรย์ : อาจเห็นว่ารู้จักกัน และช่วยเหลือด้านพระพุทธศาสนาบ่อย ๆ ลองไปเคลียร์ดูว่าจะทำยังไงให้ยับยั้งได้บ้าง…

About Author