“พี่ศรี” ฟาดตร.โอละพ่อใช้รูปจากเน็ตเทียบแผล “แตงโม”

“พี่ศรี” ฟาดตร.โอละพ่อใช้รูปจากเน็ตเทียบแผล “แตงโม” ขอโทษยังน้อยไป จี้ตั้งกรรมการสอบ “เต้” เตรียมใช้หุ่นทดลองเหตุการณ์เสมือนจริง

รายการเป็นเรื่องใหญ่ ออนแอร์ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.10 – 17.55 น. ทางช่อง JKN18 ดำเนินรายการโดย “อั๋น ภูวนาท คุนผลิน” ได้สัมภาษณ์ “ศรีสุวรรณ จรรยา” กรณีที่ถูก “ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์” ฟ้อง หลังโพสต์ฟาดทนายขยะ เก่งแต่ในไลฟ์สด พร้อมสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ “เต้ มงคลกิตติ์” เตรียมทดลองเหตุการณ์เสมือนจริง คดีแตงโม อีกครั้ง

จุดประสงค์ที่เราโพสต์เรื่องทนายขยะคืออะไร?

ศรีสุวรรณ : “ก่อนหน้านี้ก็มีน้องแต๊งค์ที่ออกมาพูดเรื่องนี้โดยตรง ลงท้ายว่าทนายขยะ ผมก็หยิบยกคำว่าทนายขยะมาขยายความต่อว่าในความเห็นของผมทนายขยะแปลว่าอะไรบ้างเท่านั้นเอง ไม่ได้ระบุชื่อใครเป็นการเฉพาะ ขึ้นอยู่กับการตีความ แต่ว่ามันก็มีคนร้อนตัวไงว่าเป็นตัวเองมันก็เรื่องของเขาผมไม่ได้ไปใส่ใจอะไร”

เมื่อวานทนายเดชามีการพูดออกมาว่าเขาจะจ่อฟ้อง มีความเคลื่อนไหวอย่างไร?

ศรีสุวรรณ : “เมื่อวานเขาก็ไปที่ สภ. ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เข้าใจว่าร้องทุกข์กล่าวโทษผมกับน้องแต๊งค์ 2 คนในข้อหาหมิ่นประมาท ก็ไม่ได้วิตกอะไร เพราะผมยืนยันว่าผมไม่ได้เอ่ยชื่อใครแล้วโพสต์น้องแต๊งค์ก็ไม่ได้เอ่ยชื่อใคร จะมากล่าวหาว่าหมิ่นประมาทเขาก็เป็นเรื่องที่เขาร้อนตัวไปเองมากกว่า”

มีทนายบางท่านที่บอกว่าเรื่องแบบนี้ไม่ต้องเอ่ยชื่อชัด ๆ ก็ได้ก็อาจเข้า?

ศรีสุวรรณ : “ก็ขึ้นอยู่กับที่จะตีความไปได้ ทั้งหลายทั้งปวงต้องไปดูถ้าเรื่องนี้ขึ้นสู่ศาลแล้วถ้าศาลวินิจฉัยออกมาแบบนั้นก็จะเป็นบรรทัดฐาน แต่ ณ วันนี้คำว่าทนายขยะมันยังไม่มีคำพิพากษาอะไรออกมาเลย”

ถ้าบังเอิญสรุปว่าพี่ศรีผิด?

ศรีสุวรรณ : “ถ้าสุดท้าย worst case เคยเห็นมั้ยมีคดีหมิ่นประมาทตรงไหนมีติดคุกบ้าง มีแค่โทษปรับหรือไม่ก็รอลงอาญาเท่านั้นเอง ผมไม่ได้กังวลอะไรกับเรื่องนี้เลย”

ในทางกลับกันแปลว่าเราก็ติดตามเขาอยู่พอสมควรเหมือนกัน?

ศรีสุวรรณ : “ก็ติดตามอยู่ห่างๆ เพราะคุณอย่าลืมว่าในโซเชียลถ้าคุณพูดวันนี้อีก 1 เดือน 2 เดือนมันก็ยังอยู่ ถ้าคุณพูดใหม่แล้วมาเปรียบเทียบกับสิ่งที่คุณพูดไว้มันอาจตรงข้ามกันเลยก็ได้ เหมือนคนที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ลองไปดูเทปเก่าๆ ที่เขาเคยพูดไว้ กับ ณ วันนี้ที่เขามารับผิดชอบคดีคุณแตงโม ผมว่ามันอาจแตกต่างหน้ามือเป็นหลังมือเลยก็ได้”

หลังจากที่แถลงกันไปวันก่อนในมุมของพี่ศรีคิดอย่างไร?

ศรีสุวรรณ : “ก็ดูท่าจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้น แต่ว่าติดใจตรงคลิปต่าง ๆ ที่ตำรวจมีการยืนยันว่าตกเรือ มันไม่ชัด โดยข้อเท็จจริงในทางคดีเราไม่แน่ใจว่าตำรวจอาจมีคลิปอื่นที่ชัดกว่านี้ก็ได้ จริง ๆ มันเป็นเรื่องปกตินะที่ตำรวจเขาไม่พูดหมด เพราะการพูดหมดมันเป็นการเอื้อให้กับผู้ถูกกล่าวหา แต่พอมีโซเชียลมาโป๊ะใหญ่วันนี้กลายเป็นเรื่องโอละพ่อ ทำให้หลายๆ คนย้อนกลับไปดูคลิป”

เรื่องที่ตำรวจออกมายอมรับรูปเปรียบเทียบแผลว่าหาภาพมาจากอินเตอร์เน็ตจริง ตรงนี้คิดยังไง?

ศรีสุวรรณ : “หลักฐานที่ตรวจออกมาแถลงว่าบาดแผลเป็นรูปตัว S ของน้องแตงโมเป็นบาดแผลที่คล้ายกับคนที่โดนใบพัดเรือในต่างประเทศ แล้วมีคนออกมาบอกว่าแผลนั้นไม่เกี่ยวอะไรกับใบพัดเรือเลย เพราะฉะนั้นตำรวจออกมาตั้งโต๊ะแถลงว่าเป็นภาพที่เอามาจากอินเตอร์เน็ตแล้วไม่ได้อ้างอิงแหล่งที่มา ผมคิดว่าเรื่องนี้มันเป็นเรื่องใหญ่ ณ วันนี้สำนวนทั้งหมด 2 พันกว่าหน้ามันอยู่ที่อัยการไปแล้ว ตอนนี้มันเป็นหน้าที่ของอัยการไปเท่านั้นที่จะนำข้อมูลอันนี้ให้ตำรวจกลับไปทำมาใหม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอัยการ มันทำให้น้ำหนักการแถลงใหญ่เมื่อวันก่อนมันลดวูบไปเลย ความน่าเชื่อถือต่อกระบวนการยุติธรรมขั้นต้นที่มาจากตำรวจมันลดน้อยถอยไปเลย”

ในมุมของพี่ศรีพี่มองว่าเขาทำแบบนี้มันสามารถคิดได้ว่าเขาทำไปเพื่ออะไร?

ศรีสุวรรณ : “ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเจตนา เป็นความผิดหลงหรือไม่อย่างไร แต่เรื่องแบบนี้จะมาพูดว่าขอโทษก็น้อยไป จริงๆมันต้องมีข้อสรุปว่าถ้าจะมีเจตนาที่จะบิดเบือนพยานหลักฐานเพื่อจะเป็นประโยชน์ของรูปคดี ผมคิดว่ามันจำเป็นที่จะต้องตั้งกรรมการสอบว่าเหตุใดจึงเอารูปนี้มา ที่สำคัญคุณแตงโมเป็นคนที่อยู่ในสาธารณะ มีคนที่ติดตามเรื่องนี้อย่างมาก ต้องรัดกุม”

 โฟนอิน “เต้ มงคลกิตติ์” เห็นบอกว่าจะเริ่มต้นทำการทดลองเหตุการณ์เสมือนจริงใหม่อีกครั้งเลยเหรอ?

เต้ : “อย่างน้อยเราใช้แนวทางในการช่วยให้คดีนี้มีการรัดกุมมากขึ้นเพราะยังไม่ได้ปิดคดี แล้วต้องให้เวลาพนักงานอัยการในการสรุปสำนวนคดีว่ามีอะไรขาดตกบกพร่อง ตอนนี้ในเมื่อเรายังไม่เห็นด้วยเราก็ต้องหาหลักฐานที่พิสูจน์ให้ท่านผู้พิพากษาได้เห็นอีกมุมนึง”

เราไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่แถลงมาในมุมไหน?

เต้ : “เรื่องบาดแผล เพราะว่ามี 2 ส่วน ที่แซนบอกว่าตกท้ายเรือเราก็ยังไม่เห็นรายละเอียดของการพิสูจน์หลักฐาน เพราะฉะนั้นเราทำความเห็นแย้งไปที่อัยการให้อัยการไปท้วงติงตำรวจอีกที ในส่วนของการพิสูจน์เรื่องบาดแผลตอนนี้เราได้หุ่นจำลองมาแล้ว แล้วจะจำลองโดยการตกหลังเรือจะโดนใบพัดมั้ยทั้งซ้ายและขวา รวมถึงด้านหน้า หลังจากนั้นใช้หลักฟิสิกส์กลศาสตร์”

จริง ๆ มันเคยมีหลาย ๆ คนเคยทำแล้ว และถูกดูดเข้าไปด้วยนะ?

เต้ : “มันไม่ได้อยู่ในสำนวนไง”

แล้วพอได้เราจะยื่นที่ไหน?

เต้ : “ยื่นไปที่อัยการครับ”

สิ่งที่พี่ศรีจะทำต่อไปคือ?

ศรีสุวรรณ : “ผมจะกลับไปถอดเทปวันที่ตำรวจมาแถลงใหญ่ทั้งหมด แล้วจะจับประเด็นตรงที่ใบพัดเรือที่ไปอ้างรูปจากต่างประเทศของหนังสือพิมพ์ the sun แล้วมาเทียบคำแถลงเมื่อตอนบ่ายวันนี้ว่ามีคำแตกต่างกันอย่างไร เพราะผมคิดว่าเป็นการนำเข้าข้อมูลไม่ถูกต้องที่อาจเป็นเท็จต่อสาธารณะ แล้วผมจะส่งไปให้ทาง ป.ป.ช. ดำเนินการสอบสวนต่อไป”

About Author