“จุรินทร์” ควง ”สินิตย์” ออนทัวร์สุราษฎร์-นครศรีธรรมราช ลุยประกันรายได้ ปี 3

“จุรินทร์” ควง ”สินิตย์” ออนทัวร์สุราษฎร์-นครศรีธรรมราช ลุยประกันรายได้ ปี 3 พร้อมมอบโฉนดกองทุนฟื้นฟูฯ และจัดถุงน้ำใจช่วยผู้ประสบภัย แนะชาวสวนทำผลไม้คุณภาพปลอดโควิด

วันที่ 16-17 เมษายน 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันและยางพารา และมอบเช็คชำระหนี้และมอบโฉนดที่ดินของกองทุนฟื้นฟูและช่วยเหลือเกษตรกรให้แก่เกษตรกรจังหวัดสุราษฏร์ธานีและนครศรีธรรมราช พร้อมทั้งตรวจติดตามโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน และมอบถุงน้ำใจบรรเทาทุกข์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิด 19

นายจุรินทร์ กล่าวว่า นโยบายประกันรายได้ ทำให้ชาวสวนยางกับชาวสวนปาล์มได้มีหลักประกัน ปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 4 บาท และ ประกันยางแผ่นดิบชั้น 3 กิโลกรัมละ 60 บาท น้ำยางข้นกิโลกรัมละ 57 บาท ขี้ยางหรือยางก้อนถ้วยกิโลกรัมละ 23 บาท ซึ่งเราทำมา 3 ปี ตอนนี้ราคาทะลุเพดาน ปาล์มกิโลกรัมละ 10 บาทโดยประมาณ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญเพราะมาตรการที่ลงไปทำ ช่วยให้ราคาดีขึ้น เช่น มาตรการห้ามนำเข้าปาล์มทางบก เพื่อไม่ให้ปาล์มของประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาปนในตลาด ต้องนำเข้าทางเรือเท่านั้น และตนพาผู้ประกอบการไปเปิดตลาดที่ประเทศอินเดีย วันนี้ส่งออกน้ำมันปาล์มไปอินเดียเพิ่มขึ้นกว่า 400% ทำให้ราคาปาล์มดีขึ้น แต่ประกันรายได้จะเป็นหลักประกันเผื่อวันไหนที่ปาล์มและยางราคาตก อย่างน้อยจะมีหลักประกัน ซึ่งยังคงอยู่และทำมา 3 ปีแล้ว ยางพาราก็ราคาดีเกินกว่ารายได้ที่ประกัน

ก่อนตนเข้ามาปาล์มกิโลกรัมละ 2 บาทกว่าหลายปี มาถึงวันนี้ ปาล์มกิโลกรัมละ 10 บาทโดยประมาณ เคยขึ้นสูงถึง 12 บาท ซึ่งราคาขึ้นจากมาตรการของการบริหารจัดการของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ และรัฐบาลที่ช่วยกัน สมัยก่อนมีข่าวว่ามีการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศทำให้ราคาน้ำมันปาล์มในประเทศราคาตก สิ่งหนึ่งที่เราทำคือห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์มทางบกเด็ดขาด ให้นำเข้าทางเรือ และเราช่วยสนับสนุนการส่งออก ตนนำเอกชนที่ส่งออกน้ำมันปาล์มไปเปิดตลาดใหญ่ที่ประเทศอินเดีย 2 ครั้ง เป็นตลาดใหญ่ที่มีประชากร 1,000 กว่าล้านคนมาถึงวันนี้ยอดนำเข้าน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้น 400% ทำให้ราคาปาล์มดีขึ้นและมีนโยบายทำน้ำมัน B7 B10 ด้วย

เมื่อเราไปเป็นรัฐบาลก็ช่วยกันทำช่วยกันแก้ปัญหาให้กับพี่น้อง ดีใจกับชาวพี่น้องชาวสวนยาง สวนปาล์มทุกคนรวมทั้งคนปักษ์ใต้บ้านเรา สิ่งที่อยากฝากคือ พืชเกษตรราคาบางครั้งราคาขึ้นกับกลไกตลาดโลก ถ้าวันหนึ่งราคาปาล์ม-ยางเกิดผันผวนเรามีประกันรายได้ช่วยและสำคัญยามนี้ที่ราคาดีขอฝากพี่น้อง ให้เก็บหอมรอมริบไว้บ้างเผื่อยามเกิดอะไรมากกว่านี้ จะได้พอมีเงินออมไว้ให้ลูกหลานหรือใช้ในชีวิตครอบครัวได้ โดยตนไม่ทิ้งพี่น้องเมื่อถึงเวลาก็จะมาช่วยแก้ปัญหา แต่อยากให้ตระหนักไว้นิดหนึ่ง

“เกษตรกรของบางคนเป็นหนี้และไปขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร(กฟก.) ซึ่งเป็นนโยบายที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 เพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรที่เป็นหนี้ให้ไปเป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ ไม่ให้โดนยึดที่ดินทำกิน ให้เป็นหนี้กองทุนแทน ด้วยดอกเบี้ยพิเศษ จากเมื่อก่อน 1% วันนี้เหลือ 0% และจะไม่ยึดที่ดินทำกินของพี่น้อง เมื่อชำระครบก็จะคืนโฉนดให้กับพี่น้อง โดยวันนี้ตนเป็นประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ซึ่งจะเดินหน้าต่อไปเพราะเป็นประโยชน์กับพี่น้อง

คนปักษ์ใต้บ้านเราก็ยิ้มสวยขึ้น ทำให้เศรษฐกิจคนใต้ลืมตาอ้าปากได้มากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่หากวันใดราคาต่ำกว่ารายได้ที่ประกัน ก็ยังมีนโยบายประกันรายได้ของพรรคประชาธิปัตย์และรัฐบาล ช่วยพยุงชีวิตไว้ได้ เราจึงเป็นพรรคการเมืองพรรคหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับพี่น้องชาวใต้อย่างยิ่ง” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

สำหรับผลไม้ มีนโยบายส่งเสริมการบริโภคและการส่งออกผลไม้เชิงรุก กำหนดมาตรการไว้ 17 มาตรการในฤดูกาลนี้ ซึ่งทั้งทุเรียนและมังคุดยังมีอนาคตสำหรับประเทศไทย ปีนี้เรากำลังช่วยแก้ปัญหาที่จีนเข้มงวดเรื่องการนำเข้าทุเรียนและมังคุด ที่ตรวจโควิดเข้มข้น ตรวจเกือบทุกคันทำให้ใช้เวลามากและรถติด ทำให้อุปสรรคการส่งออกมีมาก แต่ทั้งหมดเป็นเพราะนโยบายของรัฐบาลจีนซีโร่โควิด พี่น้องต้องช่วยกันทำทุเรียนและมังคุดที่มีคุณภาพ ขั้นตอนกระบวนการเป็นไปตามมาตรฐานที่จีนกำหนด GAP Plus ตั้งแต่ในสวน การเก็บเกี่ยว การใส่รถ การพ่นยาต้องได้มาตรฐานทั้งหมด อย่าเอาทุเรียนอ่อนยัดใส่ตู้ให้ขายทุเรียนที่มีคุณภาพ ไม่เช่นนั้นมาถึงชายแดนเกิดปัญหาด่านปิด เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาปิดไป 3 วัน ขอฝากพี่น้องให้ช่วยดูแลในเรื่องนี้ แล้วตนจะเข้ามาช่วยดูแลตลาดในประเทศและต่างประเทศให้พี่น้องต่อไป

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานได้มีการมอบถุงน้ำใจบรรเทาทุกข์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิดจากมูลนิธิหม่อมราชวงศ์เสนีย์ปราโมช ที่นายจุรินทร์เป็นประธานมูลนิธิในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้แก่ตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่ด้วย

About Author