เปิดคลิป “แตงโม” กับผ้าผูกเอว ที่ไม่มีใครเคยเห็น !

“ทนายเดชา” แย้ม แม๊แจ้งความ “กระติก” เพิ่ม ฟาด “บังแจ็ค” ขยะเปียก  

 รายการโหนกระแสวันที่ 6 เม.ย. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ “ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์” กรณีจะพา “แม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน” คุณแม่ “แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์” ไปพบพนักงานสอบสวน จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมให้บุคคลบางคนที่อยู่บนเรือ รวมทั้งคุณแม่ไม่ยอมแล้ว จะดำเนินคดีกับคนบางคนที่กล่าวหา ด่าว่าหน้าเงิน หิวเงิน ทำให้ลูกตาย พัวพันถึง “บังแจ็ค” ที่เอาผ้าผืนนึงมาแล้วระบุว่าเป็นผ้าผูกเอวของแตงโมที่หายไป โดยมีการติดต่อ “ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์” จน “ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด” ออกมาสวน กลายเป็นศึกวิวาทะ

ทำไมต้องจุ๊กกรูเป็นอะไร?

เดชา : เราจะได้มีเอกลักษณ์ มีเราคนเดียวเหมือนเครื่องหมายการค้า

ฮิฮิ้วคืออะไร?

เดชา : เพื่อความบันเทิง เหมือนโห่ฮิ้ว อะไรแบบนี้

ติดต่อพี่ไปหลายครั้ง พี่ประกาศตัวจะไม่ออกรายการไหนเลย โฟนอินได้ แต่ไม่ออกรายการ เพราะอะไร?

เดชา : แม่แกไม่อยากให้ออก สองทุกช่องเชิญ เราไปช่องนี้ อีกช่องไม่ไป เขาก็ว่าอีก น่าเกลียด จะปิดโทรศัพท์เลยก็ไม่ได้ วันๆ อยู่สำนักงาน ไม่ทำอะไรก็รับโฟนอินทั้งวัน ก่อนมานี้ก็โฟนอินอยู่ น้อง ๆ นักข่าวก็เหมือนพี่เหมือนน้องเรา

วันนี้เกิดอะไรขึ้น พี่ประกาศว่าแม่ถูกเชิญไปสภ.นนทบุรี คิดว่าน่าจะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม คือเรื่องอะไร?

เดชา : จำได้มั้ย มีตร.พาผู้หญิงคนนึงไปฟ้องที่ศาลแขวง สำนวนตีกลับมา อัยการบอกว่าจะมาลักไก่แบบนี้ได้ไง เอาตัวรอดคนเดียวเหรอ ก็เป็นที่มาของพนักงานสอบสวนไปดูหลักฐานแล้วว่าคน ๆ นี้น่าจะมีข้อหาเพิ่ม

เป็นหนึ่งในห้า?

เดชา : ก็คน ๆ นี้แหละมีโอกาสสุด

แพลม ๆ ได้มั้ย?

เดชา :   ก็คนไปศาลแขวงแล้วส่งตัวกลับมา

พี่หมายถึงกระติก?

เดชา : ผมไม่รู้ คุณพูดเองนะ

ทำไมล่ะ?

เดชา : ก็เขาไปศาลแขวงแล้ว ทั้งอัยการและตร. ก็มีโอกาสได้พูดคุยกัน พบว่าน่าจะมีการกระทำความผิดเพิ่มหรือเปล่า อาจต้องมีการแจ้งข้อหาเพิ่ม

ทำความผิดเพิ่ม น่าจะเป็นเรื่องอะไร?

เดชา : การทำลายพยานหลักฐาน ข้อหาแรกคือโกหก แจ้งความเท็จ

ข้อหาแรกที่กระติกเข้าไปยอมรับสารภาพ ให้การเท็จ เรื่องการไปบอกว่าดื่มกัน 3 ขวด แต่จริง ๆ มีมากกว่านั้น มีการทำลายหลักฐานโดยการโยนของลงน้ำไป?

เดชา : ก็ส่วนนึง มีรายละเอียดอีกเยอะ

แล้วจะมีอะไรเพิ่มอีก วันนั้นก็น่าจะครอบคลุมแล้ว?

เดชา : เท่าที่ได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน พบว่ามีการกระทำความผิดเพิ่มเกี่ยวกับเรื่องความพยายามทำลายหลักฐาน ตรงนี้พนักงานสอบสวนยังไม่ได้แจ้งรายละเอียด เลยต้องเชิญคุณแม่ไป ในฐานะผู้เสียหาย ไปทราบและให้การเกี่ยวกับเรื่องนี้

เป็นไปได้มั้ย ถ้าคิดเร็ว ๆ กระติกรับไปแล้วเรื่องการดื่มไวน์ 6 เหลือ 3 เรื่องการโยนน้ำต่าง ๆ นานา ก็ให้การเท็จจริง แล้วจะมีเรื่องอะไรอีก?

เดชา : ส่วนนี้เป็นความลับในสำนวน ทั้งตร.และอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้ประชุมกันเมื่อวันศุกร์ที่แล้วกับผู้บัญชาการ

เป็นเรื่องการลบรูปออกจากโทรศัพท์มั้ย?

เดชา : ไม่ยืนยันแล้วกันนะ อาจเป็นส่วนนึง

ถ้าลบรูปเองจะเป็นการทำลายพยานหลักฐานเหรอ?

เดชา : ต้องดูว่าพยานหลักฐานนั้นมีประโยชน์ต่อคดีมั้ย

จะพิสูจน์ยังไง ในเมื่อรูปถูกลบไปแล้ว?

เดชา : ก็ต้องมีวิธีการ ตร.ไทยเก่ง ไม่ต้องห่วงหรอก ลบแล้วก็กู้ได้ จำไม่ได้เหรอ คดีครูปรีชากับหมวดจรูญ กู้เสียงมาตั้งเท่าไหร่ 3 พันคลิปมั้ง คดีนี้เขาก็เอาขึ้นมาหมด

อาจมีรูปที่ลบไป ถ้าเป็นรูปที่เกี่ยวกับผลพวงคดี โดนแน่?

เดชา : โดนแน่นอน มันต้องมีผลต่อคดีสิ ไม่มีผลต่อคดีแล้วจะลบทำไมล่ะ

แสดงว่าวันนี้ต้องมีการกู้ภาพขึ้นมาแล้ว?

เดชา : เรียบร้อยหมดแล้ว ตร.ทำเสร็จนานหมดแล้ว ตำแหน่งการใช้ ความเชื่อมโยงโทรศัพท์ทุกเรื่องในเรือ วีไอวี หรือวีวีไอพี ครบถ้วนหมด ทำเป็นตารางเรียบร้อยหมดแล้ว เหมือนคดีฟอกเงินค้ายาบ้าเลย ทำเสร็จหมดแล้ว พร้อมให้ผู้ใหญ่แถลงการณ์ ปิดคดีได้เลย

อีกนานแค่ไหนถึงปิดคดี?

เดชา : หลังสงกรานต์ก็คงจบ ไม่มีอะไร เรียบร้อยแล้ว หลังจากผู้บัญชาการภาค 1 ไปพบท่านอัยการดาว จังหวัดนนทบุรี ก็ปรึกษาหารือกันหมดแล้ว อันไหนไม่สมบูรณ์ก็ไปแก้ไข ดีอยู่แล้วก็โอเค อันไหนที่ผิดพลาดก็ไปแก้ไข คดีก็จะแน่น วันก่อนเราไม่แน่ใจตร. แต่วันนี้เรามีอัยการแล้ว อัยการจังหวัดนนทบุรีเข้ามาร่วม เป็นคณะทำงานแล้ว

รู้สึกยังไง มีเรื่องให้พูดไม่เว้นแต่ละวัน คดีแตงโม ตัวละครก็เพิ่มขึ้นทุกวัน?

เดชา : คดีนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน แสงมันเยอะ เพราะฉะนั้นคนที่หิวก็มาหาแสง มีหมด ทั้งนักการเมือง ทนาย ทะแนะ อะไรต่าง ๆ แล้วก็บุคคลที่มาเผือกเยอะแยะไปหมด ไม่เกี่ยวข้องเลย ทนายความก็มาเสนอตัว อยากเป็นทนายความให้แม่น้องแตงโม

หมายถึงพี่เหรอ?

เดชา : ไม่ใช่ เพราะอันนี้เขาโทรหาเรา

ทนายคนเสนอตัวคือใคร?

เดชา : เยอะแยะ ทั้งเด็ก ทั้งแก่ ทุกวันนี้ก็ยังมีคนมาเสนอตัวอยู่ อยากเป็น ทำฟรีก็ได้ ร้อยนึงก็ยอม ได้หมด

ทำไม ถ้าคนที่มาเป็นทนายความให้แม่น้องแตงโมแล้วมันยังไง จะดังขึ้นมาเหรอ?

 เดชา : แสงมันเยอะ ดูอย่างผมสิแสงจ้าเลย คดีนี้ใครเข้ามาแสงเยอะ เป็นจุดที่คนสนใจ

เห็นว่าจะดำเนินคดีกับคนเหล่านี้บางคน?

เดชา : ก็คนหิวแสง เท่าที่ทราบจากตร. มีคนที่เขาจะดำเนินคดี พวกหิวแสงนี่หลายคน ไม่เกี่ยวกับผมนะ ส่วนคุณแม่ ใครที่หิวแสงแล้วไปด่าคุณแม่ ด่าเช่น เป็นคนหน้าเงิน ฆ่าลูก เห็นแก่เงินไม่รักลูก เป็นตัวเดรัจฉานหรือเปล่า เกิดมามีลูกแล้วทิ้งตั้งแต่เด็ก สารพัดเยอะแยะ

ฟ้องแน่?

เดชา : 100 เปอร์เซ็นต์ ต้องใช้คำคุณแม่ ร้อยเปอร์เซ็นต์ แล้วค่าเสียหายไม่เรียก ติดคุกอย่างเดียว

ไม่เอาเงิน?

เดชา : เป็นนโยบายหลักของคุณแม่ ให้ไปอยู่ในคุกให้หมด

ทำไมไม่ใจกว้างเหมือนกระติก เขาบอกว่าคนในโซเชียลด่าเขา เขาเข้าใจได้เพราะถูกชี้นำ เดี๋ยวคนจะหาว่าแม่ไม่ใจกว้างอีกมั้ย?

เดชา : คุณแม่แกไม่ยอมตรงไหนรู้เปล่า ดันไปด่าแกในวีซิงค์ แกต้องไปร้องเพลง ได้เพชร ได้อะไรหลายอย่าง ตัดโอกาสแกนะ

แกเลยไม่ได้เพชรในวีซิงค์?

เดชา : ตรงนี้แหละยอมไม่ได้

พูดจริงหรือเปล่า?

เดชา : จริง ถือแทปเลตมาเลย

ต้องฟ้องคนนี้เพราะทำให้ไม่ได้เหรียญ?

เดชา : นี่แหละ คนพวกนี้ปล่อยไว้ไม่ได้ ถ้าประหารชีวิตได้ก็ประหารเลย คุณแม่บอก ตายสถานเดียว ด่าทางเฟซบุ๊ก ยูทูป ปล่อยไปก่อน

เดี๋ยวก็ตามทนายกุ้งไปหรอก?

เดชา : กลัวทนายกุ้งจะเป็นผู้ต้องหาไปด้วยสิ คุณแม่ห้ามแล้วไม่เชื่อ อย่าไปพูดถึงคุณแม่เสียหาย ไม่มีอะไร แกเน้นพวกเขาไปยุ่งเรื่องร้องเพลง จะโดนหนัก ไม่ยอมความ ติดคุกสถานเดียว นี่แกบอกมา ตอนนี้นั่งรออยู่ที่สำนักงาน

พูดอย่างนี้เดี๋ยวคนก็ไปว่าอีก?

เดชา : ไม่ใช่ นี่เรื่องส่วนตัวแกไง นี่ชีวิตแกเลยนะ แกอายุ 68 แล้ว แล้วเข้าไปทำลายฝันแก

เห็นพี่สัมภาษณ์ว่าไม่ให้ค่าบังแจ็ค?

เดชา : มันขยะโซเชียล ขยะเปียกด้วยนะไม่ใช่ขยะธรรมดา ไม่มีราคา ไปแยกเก็บก็ทำอะไรไม่ได้

ที่เขาเอาผ้าแตงโมมาเปิด?

เดชา : เหมือนขยะ มือเขี่ยเราก็สกปรกไปด้วย

แต่มีคนเชื่อนะ?

เดชา : คนที่เป็นส.ส. เหรอ แต่ผมไม่ได้เป็นส.ส. นี่

หมายถึงคนที่ดู บางทีเขาเชื่อ?

เดชา :ก็ว่ากันไป ผมไม่ยุ่งหรอก

ส.ส.เต้ กับทนายกุ้งและบังแจ็คคุยกัน ทางฝั่งส.ส.เต้บอกว่าบังแจ็งเอาผ้าผืนนึงซึ่งเป็นผ้าแตงโม โดยมี ตร.คนนึงส่งไปให้ที่บังแจ็คที่แคลิฟอร์เนีย อเมริกา แล้วเอามาโชว์ มองยังไง?

เดชา : เหมือนรายการมายากล หรือตลก เช้าคุยกับเต้ ไม่น่าเลย พอเถอะ หยุดได้ก็หยุด

แล้วเขาตอบว่าไง?

เดชา : เขาบอกว่ายัง เขาบอกเขามีความจริงใจในการค้นหาความจริง เผื่อเจอวัตถุพยานเป็นฆาตกรรมบ้าง

มองยังไง?

เดชา : ก็ไม่อยากวิจารณ์ ปล่อยไปเถอะ เดี๋ยวให้ทนายตั้มจัดการ

เขาไปตามหาใบไม้ คืออะไร ติดกับผ้าขาวมา?

เดชา :  ขนาดก็ไม่เท่ากัน ผู้เชี่ยวชาญก็บอกมาแล้ว ไซส์ก็ไม่ใช่แล้ว จบแล้ว

เมื่อคืนบังแจ็คโทรหาทีมงานผม แล้วพูดบางอย่างว่าเขามีหลักฐาน มีคลิป ผมก็บอกว่าผ้านี้ไม่ใช่มั้ง บังแจ็คไปซื้อจากลาซาด้าหรือเปล่า เขาบอกว่าไม่หรอก ขนาดไทยรัฐไปหาตามสำเพ็งยังไม่มีเลย เป็นผ้าผืนนั้นจริงๆ ใครมาโทรศัพท์ ผมจะเปิดให้ดู ผมเข้าลาซาด้าให้ดูตอนนี้เลย ลองเข้าไปแล้วพิมพ์ว่ากระโปรงคลุมชายหาดลายจุด มันจะขึ้นมาเลย ผ้าเหมือนแตงโมมั้ย เหมือนที่บังแจ็คมาโชว์มั้ย เอาภาพที่บังแจ็คโชว์กระโปรงหน่อย ที่บอกว่าหากันไม่ได้เนี่ย เป็นคลิปที่เขาใส่เลย แล้วบอกว่าเป็นผ้าแตงโมที่หลุดไป พี่เดชาว่าไง เขาบอกว่าไปหาดูสำเพ็งก็ไม่มี ลาซาด้าก็ไม่มี?

เดชา : ก็รู้อยู่แล้วว่ามันไม่ใช่ของจริง

ถ้าหลักฐานคดีจริง ๆ ทำแบบนี้ได้เหรอ?

เดชา : ไม่ได้ เพราะเท่ากับทำลายพยานหลักฐาน จริง ๆ ตร.น่าจะดำเนินคดีกับคนพวกนี้นะ ทำลายพยานหลักฐาน รู้อยู่แล้วเป็นพยานหลักฐานสำคัญ

ลองพิมพ์พร้อม ๆ กันคนที่ดูโหนกระแส ผ้าผูกเอวทะเล หรือกระโปรงริมชายหาดลายจุด กระโปรงคลุมบิกินี่ ขึ้นเต็มเลย เหมือนของแตงโม ขายกันเยอะแยะมากมาย เหมือนมั้ยล่ะ ทำไมจะหาไม่ได้ ผมสั่งซื้อไปแล้ว เดี๋ยวเอาไปชุบน้ำแล้วเอามาให้ดู?

เดชา : ดูแล้วไม่น่าจะเกิดขึ้น

ถ้ายังข้องใจเดี๋ยวเปิดคลิปนี้ให้ดู ตอนแรกไม่อยากเปิด แต่ข้องใจว่าทำไมถึงไปเชื่อกัน ดูคลิปนี้ แล้วลองดูเนื้อผ้าแล้วกัน ดูขนาดแล้วกันว่าเหมือนกันมั้ย กับที่บังแจ็คถือ ขออนุญาตแตงโม ขออนุญาตพี่ บอกแม่อย่าฟ้องผมนะ ไม่เคยเปิดที่ไหน พี่เคยเห็นมั้ยคลิปนี้?

เดชา : ไม่เคย

ไม่มีใครเคยเห็น เพราะมันอยู่กับผม ดูที่ผูกผ้า ผมดูจากผ้า เอาอันนี้ไปให้ดีไซเนอร์ กับคอสตูมหลาย ๆ คน ได้มีการเช็ก และเปรียบเทียบภาพ คุยประมาณ 10 คอสตูม กับ 3 ดีไซเนอร์ เขาบอกว่าผ้าที่แตงโมผูกอาจมีการอะแด๊ป โดยเอาผ้าผืนที่เขาซื้อ แล้วเอาผ้าอีกผืนมาเย็บติดช่วงด้านหน้า เพื่อผูกไขว้ให้แน่น พอตกน้ำไปน่าจะมีการหลุดขาดไป เหมือนผ้าคนละชิ้น แต่มีการเอามาอะแด๊ปทำเอง แบบนี้จะยังไง?

เดชา : คือมันไม่ใช่ความจริง ก็เป็นหน้าที่ของบ้านเมืองไป

มันพิสูจน์ได้แล้วใช่มั้ย?

เดชา : มันชัดเจนว่าเป็นความเท็จ เพราะการนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีความผิด สร้างความปั่นป่วน

ส.ส.เต้กับทนายกุ้งจะโดนอะไรมั้ย?

เดชา : ไม่รู้เขามีเจตนาหรือเปล่า เขารู้มั้ย ถ้าเขารู้ว่าสิ่งที่ทำคือการโกหกสังคม เขาก็เดือดร้อน แต่ถ้าเขาเจตนาสุจริตก็ว่าไป ก็ต้องไปพิสูจน์กัน ถ้าใครไปแจ้งความก็เป็นคดี  

จริง ๆ ไม่อยากเปิด อยู่ที่ผมอยากจะพูดหรือไม่อยากพูด แต่ผมอยากกลั่นกรองเสียก่อน ไม่ใช่ประเภทมาปุ๊บเปิดปั๊บ เอาแต้มไปก่อน ผมว่าทำให้สังคมพังทลาย ควรต้องมีการเช็กกับคนที่รู้เรื่องของผ้า คอสตูมก็ได้ ดีไซเนอร์ก็ได้  รวมไปถึงเรื่องแบบนี้ต้องคุยหลังบ้านก่อนว่าใช่หรือไม่ใช่ ถ้ายังไงส่งกลับมาพิสูจน์ เพราะสังคมเกิดข้อกังขา สุดท้ายเกิดการแตกแยก ด่าคนนั้นคนนี้ ผมว่าวันนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าไม่ใช่ล้านเปอร์เซ็นต์ เชื่อผมเหอะ แต่อีกคนที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ “ทนายตั้ม” อยู่ในสาย เมื่อเช้าคุณไปเปิดวิวาทะอะไรกับส.ส.เต้?

ทนายตั้ม : เมื่อคืนมีการไปออกรายการคู่กันของคุณพุทธ ผมเห็นเขาให้สัมภาษณ์ของไทยรัฐอีกรายการนึง ผมก็เอ๊ะ ทำไมพูดกับเรากับออกสื่อคนละเรื่องกันเลย แล้วไปพูดเหมือนกับว่าจะเอาคะแนนนิยมเข้าตัวเอง เหมือนผมไปกล่าวว่าเขาเยอะแยะ แต่จริงๆ ไม่ใช่ อย่างรายละเอียดที่ผมโพสต์ไป ผมก็เลยชี้แจงข้อเท็จจริงว่าส.ส.เต้มาคุยกับผม คุยกันสั้นมาก แค่ไม่กี่ประโยค เขาโทรมาก็ใช้คำพูดว่าเฮ้ย น้อง ไปว่าพี่อย่างนี้เลยเหรอ ใช้คำพูดเขาก็เหมือนมาขิงใส่ผม ผมก็เป็นคนไม่ยอมอยู่แล้ว อยู่ๆ จะโทรมาหาทำเป็นฟอร์มเยอะ ข่มๆ แบบนี้ ตอนโทรมาก็เลยสวนกลับไป ว่าเป็นส.ส. เวลาจะนำเสนออะไรให้ตรวจสอบก่อน ไม่ใช่ไปโพสต์อะไร หลักฐานเท็จแล้วไปเชื่อบังแจ็ค ซึ่งมันโกหกมากี่เรื่องแล้ว ผมก็ว่ากลับไป พูดแค่นี้ แต่เขาเอาไปให้สัมภาษณ์อีกแบบนึงเลย ผมก็ค่อนข้างไม่ค่อยพอใจ เมื่อเช้าเลยโพสต์ตัวนี้ออกไป

หลังจากนั้นได้คุยกันอีกมั้ย?

ทนายตั้ม : ไม่ได้คุย แต่ผมฝากสื่อไปหลายช่องแล้ว ให้ส.ส.เต้ถ้ามั่นใจว่าสิ่งที่บังแจ็คพูดจริงให้ขอแท็กกิ้งที่บอกว่ามีตร.ส่งไปให้เขาที่อเมริกา ขอมาให้ได้นะเพราะเห็นบอกว่าสนิทกัน ไม่งั้นเดี๋ยวจะกลายเป็นว่าร่วมขบวนการเดียวกัน ร่วมกันหลอกลวง ถ้าบริสุทธิ์ใจไปหาหลักฐานตรงนี้มาให้ได้ แล้วที่บังแจ็คมาโพสต์ว่าจะส่งหลักฐานให้ส.ส.เต้ ก็ขอแท็กกิ้งมาอีก ว่าส่งให้ใคร แล้วจะได้วันไหน

ฝั่งบังแจ็คบอกว่าคุณเองมีส่วน โพสต์ว่าคุณต่าง ๆ นานา?

ทนายตั้ม : เห็นแล้วครับ ใครเชื่อบังแจ็คพูดต้องตรวจสอบประสาทแล้ว ว่ายังเต็มเต็งอยู่หรือเปล่า แต่ละเรื่องที่เขาพูดมา ผมบอกได้เลย อย่างเขาไปคุยกับใคร คำสองคำก็อัดเสียงมา แล้วเอามาบอกสื่อว่าได้คุยกับคนนี้ แล้วแต่งเรื่องต่อไปเลย ผมถึงไม่ให้โอกาสบังแจ็คคุยกับผมแม้แต่วินาทีเดียว เพราะผมรู้ว่าเดี๋ยวมาคุยกับผม ก็ไปเล่าให้สื่อ หรือออกสื่ออีกแบบนึง คือบังแจ็คเขามีประวัติเยอะแยะที่ผ่านมา ไปดูในเน็ตก็จะเห็นเลย แล้วการที่ส.ส.เต้มาบอกว่าเป็นการให้โอกาสคน โห แลดูเป็นคนดีมาก ก็เตือนส.ส.เต้ไว้เลย การให้โอกาสคนเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ใช่ให้โอกาสเขากลับมาทำผิด หรือเป็นเครื่องมือเขาในการทำลายพยานหลักฐานเท็จ อย่างนี้ต้องมีวุฒิภาวะหน่อยเวลาเราจะสื่อสารอะไรกับสังคมออกไป ไม่ใช่ได้อะไรมาดีใจแล้ว ต้องยอดแชร์เยอะ ยอดไลค์เยอะ รีบโพสต์เลยโดยไม่มีการตรวจสอบก่อน ขนาดคลิปแรมโบ้อีสานผมก็ต้องตรวจสอบก่อนว่าจริงหรือไม่จริง เผื่อใครมาแกงผม มาใช้ผมเป็นเครื่องมือ แล้วเป็นคลิปปลอมขึ้นมา มีตลกทำเลียนแบบขึ้นมา ผมไม่เห็นต้องรีบโพสต์อะไรเลย ตรวจสอบก่อน ตัวเองเป็นถึงบุคคนสาธารณะ จะมาพูดว่าดีกว่าคนที่ไม่ทำอะไรเลย เป็นคนทำงาน ไม่มีใครว่าทำงาน แต่ให้รู้หน้าที่ตัวเองว่าคืออะไรแน่ ทุกวันนี้ไปล่องเรือหารักอะไรอยู่

เขาหาใบไม้ที่ติดกับผ้า ไปหาใบไม้กับทนายกุ้ง?

ทนายตั้ม : นั่นแหละ ดูแล้วก็ชื่นชมในความพยายาม แต่ให้ถูกจุดนิดนึง อย่าทำให้สังคมสับสน เดี๋ยวสังคมก็สับสนไปพอดี

บังแจ็คเตือนทนายตั้มว่าระวังโดนเล่นงาน?

ทนายตั้ม : เขาก็ขู่ฆ่าทุกคนแหละครับ มาเมืองไทยให้ได้ก่อน จะมาจัดการอะไรผม เข้าสนามบินมาตร.ก็รวบแล้วครับ คนยังไปเชื่อมันอีก ให้โอกาสมาหลอกลวงคน

บังแจ็คเวลาพูดกับใครจะชอบอัดเสียงไว้และไปตัดต่อเสียงมาปล่อย เขาใช้คอมพ์ทำ?

ทนายตั้ม : เขากล้าในการที่จะหลอกลวง อีกหน่อยเชื่อว่าเดี๋ยวต้องมีคลิปส.ส.เต้กับบังแจ็คออกมาอีกเยอะเลย เดี๋ยวรอดูแล้วกัน เดี๋ยวก็ว่าผมเป็นผู้มาก่อนกาลอีก รอดูนะครับ ชัวร์ เพราะคุยกันบ่อยนี่ครับ

อยากฝากอะไรมั้ย?

ทนายตั้ม : บังแจ็คผมไม่ให้ราคาอยู่แล้ว ไม่ต้องไปกล่าวถึงก็ได้ แต่ถ้าจะกล่าวถึงส.ส. เต้ว่าอย่าทำเรื่องนี้ ที่มีคนเสียชีวิต เอามาหาคะแนนนิยมให้ตัวเอง ผมว่าไม่คูลนะ ถ้าออกมาช่วยด้วยความจริงใจไม่ว่าอะไรเลย แต่อย่าเอาหลักฐานเท็จเพื่อสร้างกระแสให้ตัวเอง มีคนติดตาม วันที่เขาโทรหาผม ไลน์หาผมให้ผมช่วยแชร์ จริงๆ เป็นผู้ใหญ่กันแล้ว ถ้าโทรมาครั้งเดียวแล้วผมทำให้ ก็ต้องรู้แล้วนะ แต่ถ้าผมไม่ทำให้ ไม่ต้องโทรมาย้ำหลายครั้ง หรือไลน์มาหลายรอบ ไม่ทำให้ก็คือไม่ทำให้ ทำไมต้องแชร์ เพราะอะไร อยากได้ยอดไลค์ยอดแชร์ขนาดนั้นเลยเหรอ ผมยังไม่เคยให้ใครช่วยแชร์ผมเลย

ทิศทางเรื่องแตงโมจะไปถึงตรงไหน เพราะแตกประเด็นทุกวัน ไม่จบไม่สิ้น?

เดชา : ที่เขาโต้เถียงกันผ่านโซเชียลมีเดียหรือทางทีวี ไม่เกี่ยวกับสำนวนพนักงานสอบสวน ก็ปล่อยเขาไปเถอะ ใครอยากตะโต้ จะขอนไม้ จะผ้า ใครรออยู่บนโรงแรมก็ปล่อยเขาไปเถอะครับ ให้ค้นหาความจริงไป แต่ตร.ไม่เอาเรื่องพวกนี้เข้ามาสู่สำนวนหรอก ไม่มีหรอก

น่าจะมีการสรุปหลังสงกรานต์ ไม่เกินเมื่อไหร่?

เดชา : ถ้านับส่งตัวอะไรก็ประมาณ 19 โดยทั่วไปไม่น่าจะเกินสิ้นเดือน ช้าสุดเลย ไม่มีอะไรต้องสืบสวนแล้ว มีแต่เรื่องที่อัยการจังหวัดนนทบุรีเขาหารือกับผู้บัญชาการ มีการบ้าน หรือข้อเสนอแนะอะไรที่ต้องไปสอบเพิ่ม พอสอบเพิ่มเสร็จก็จบแล้ว ไม่มีอะไร

ปอ-โรเบิร์ต แม่นัดเจอหรือยัง?

เดชา : เห็นคุณแม่อยากเจอเขา แต่ทางโน้นยังไม่ตอบกลับมา แม่บอกอยากเจอวันที่เขาไปพบพนักงานสอบสวน เร็วๆ นี้ วันที่ 7-8 เร็วๆ นี้เห็นได้ข่าว

ในวันที่มานั่งตรงนี้กับทนายตั้ม ทุกอย่างกลับมาดีหมดแล้ว คนเข้าใจพี่มากขึ้นว่าเกิดอะไรขึ้น แต่พอวันนึงพี่ทำคดีนี้ให้คุณแม่ เหมือนทุกอย่างก็เปลี่ยนมุมมองของสังคม ทำให้เขาไม่เห็นด้วยกับพี่ วันนี้พี่รู้สึกยังไง อาจมีคนตำหนิหรือว่าพี่?

เดชา : ไม่เป็นไร ด่าเลย ตำหนิมันเบาไป จะสาปแข่งอะไรก็เต็มที่ ชีวิตผมไม่ได้อยู่กับโซเชียล ไม่ได้ทำมาหากินกับโซเชียล รายได้ค่าว่าความที่ปรึกษาไม่ได้มาจากโซเชียล การที่ผมไปจัดรายการโซเชียล คือผมให้ความรู้อย่างเดียว ไม่ได้ขายครีม ไม่ได้ขายอะไรต่างๆ ดังนั้นโลกโซเชียลตัดทิ้ง ไม่ได้มีผลต่อชีวิตผม แค่มาให้ความบันเทิง ว่าง ๆ นั่งไลฟ์สดให้ความรู้ประชาชน ส่วนที่บอกว่าผมเปลี่ยน เอาทีละประเด็น แต่ก่อนผมก็เคยคิดว่าคุณแม่หน้าเงิน

เคยคิดแบบนี้จริง ๆ ?

เดชา : เคยคิด พอลูกตายมาเรียก 30 ล้าน แต่พอเราเข้าไปทำคดีกับคุณแม่มันไม่ได้เป็นแบบนั้น คุณแม่ไม่ได้เรียกเงิน คุณปอ-โรเบิร์ตก็รู้ดี ว่าคุณแม่ไม่ได้เรียก

คุณแม่ได้เงินไปหรือยัง?

เดชา : ไม่มี เท่าที่ผมทราบนะ ส่วนเรื่องส่วนตัวของลูกความ โดยมารยาทนายความจะไม่ยุ่ง  เรื่องที่ผมเคยคิดว่าคุณแม่หน้าเงินมันก็ไม่ใช่แล้ว ในทางตรงกันข้าม คุณแม่เป็นคนน่าสงสารมาก ผมพาคุณแม่ไปกินข้าวหลายครั้ง พาไปดูแม่น้ำไปที่เกิดเหตุต่าง ๆ เดินก็น่าสงสาร เดินก็จะล้ม ต้องมีคนพยุง ข้อแรกเรื่องหน้าเงินตัดไป ไม่ใช่ความจริง เป็นการใส่ร้ายเขา ข้อที่สองเขา ไม่รักลูกก็ไม่จริง นั่งกินข้าวเปิดแทปเลตดูรูปภาพลูก บางครั้งก็น้ำตาซึม กลางคืนก็นอนก็ไม่หลับ บางวันไปดูในโซเชียล มีแต่คนส่งไลน์ไปด่า เขาต้องให้หมอสั่งยานอนหลับ เขาอยู่ก็อยู่คนเดียว และการค้นหาความจริงก็ทำเต็มที่ แต่เขาไม่ได้บอกเลย เขาทำเต็มที่ ที่เขาพูดว่าให้อภัยลูกปอสุภาพบุรุษ คำพูดนี้เป็นลักษณะคำพูดที่เขามีความเมตตา อย่างกระติกก็ให้อภัยตามมารยาท แต่จริง ๆ เขาก็ดำเนินคดีเต็มที่ วันนี้เขาก็ไปดำเนินคดีอีก ดำเนินคดีทุกคน เขาไม่สนใจอยู่แล้วเรื่องเงิน พอถึงเวลาเขาก็ไปดำเนินคดีทุกคน ก็อยากฝากถึงโซยเชียลว่าวันหน้าเกิดเป็นแม่คน ลูกเขาตาย แล้วคนภายนอกมาด่าทุกวันในโซเชียล จะรู้สึกยังไง เขาดำเนินคดีถึงที่สุด ไม่มีหรอก เงิน 30 ล้านที่ไหน ไม่มี เต็มที่เลยประสานตร. ประสานอัยการจังหวัด”

About Author