สาวโวยถูกเจ้าอาวาสวัดดัง หลอกทำบุญให้ยกช่อฟ้าแก้เคล็ด สุดท้ายสูญกว่าล้าน

อยากต่ออายุ ให้ทำบุญที่สูง! สาวโวยถูกเจ้าอาวาสวัดดัง หลอกทำบุญให้ยกช่อฟ้าแก้เคล็ด สุดท้ายสูญกว่าล้าน เจ้าอาวาสประกาศยินดีคืนเงิน

กรณีที่ “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” พาผู้เสียหายที่อ้างว่าถูกเจ้าอาวาสวัดดัง ในจังหวัดราชบุรี หลอกให้ทำบุญยกช่อฟ้า บอกพ่อป่วยก็จะหาย ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข จนเสียเงิน 1.1 ล้าน ให้ชีไปทวงเงินถึงบ้าน ใช้กลอุบายว่าหากไม่ทำตามที่รับปากจะเป็นบาป ตกนรก ภายหลังผู้เสียหายโอนเงินให้เจ้าอาวาส กลับพบว่าเจ้าอาวาสไม่ได้นำเงินไปสร้างช่อฟ้าอย่างที่ตกลงกันไว้ ร้องสำนักพุทธไปแล้ว แต่ถูกไล่ให้มาร้องสื่อ

รายการโหนกระแสวันที่ 31 มี.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ เก๋-ก้อย สองพี่น้องซึ่งเป็นผู้เสียหาย , มนัส ผู้เสียหายอีกคน ออกมาทวงเงิน – ทอง ให้ยาย , ฟ้า-จอย เป็นพยาน , หมอปลา , ทนายเอ็กซ์ พุฒิธร คงถาวร ทนายความ

ยายเป็นผู้เสียหายอะไร?

มนัส : ช่วยดูแลวัดตั้งแต่เริ่มสร้าง ตอนแรกมีบ้านอยู่สมุทรปราการ เจ้าอาวาสให้ยายไปช่วยดูแลวัด สองเดือนกลับบ้านที พอไป ๆ มา ๆ ขายบ้านหลังนึง เจ้าอาวาสบอกว่าให้มาอยู่ที่วัดช่วยดูแล ยายก็คนแก่ พี่น้องห้ามเขาก็ไม่ฟัง ก็ขายบ้าน เงินก็เอาไปทำบุญส่วนนึง ฝากเจ้าอาวาสส่วนนึง แล้วไป ๆ มา ๆ มาขายหลังที่สองอีก

คุณสองคนเป็นใคร?

ฟ้า : เป็นผู้เสียหายด้วย และเป็นพยานให้พี่ก้อย

จอย : แม่ไปทำงานรับเหมาที่วัด ได้เงินมา 5.6 แสน แต่เอาเงินไปลงทุนที่นั่นประมาณล้านกว่า

มันเกิดอะไรขึ้นกับคุณเก๋-คุณก้อย?

เก๋ : พี่ก้อยไปดูดวงกับฟ้า ตอนแรกฟ้าศรัทธากับเจ้าอาวาสวัดนี้มาก พอเห็นดวงพี่ก้อย เขาก็ทักว่าพี่ก้อยดวงไม่ดีเลย ต้องให้ทำบุญในที่สูง เก๋ก็ไม่เข้าใจว่าเขารู้ได้ไงว่าพ่อแม่เราป่วย เขาก็ทักถูกด้วย

เจ้าอาวาสวัดอะไร?

เก๋ : สำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนักค่ะ เจ้าสำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนักมีตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดชัฏป่าหวายด้วย แต่เราไปดูดวงที่สำนักสงฆ์ค่ะ

ยังไงต่อ?

เก๋ : แล้วเขาก็รู้ด้วยว่าพ่อแม่เราป่วย เราก็โหย ดูดวงแม่นจริง ๆ ก็บอกว่าอยากให้พ่อแม่หายป่วย ดวงจะดี ทำบุญในที่สูงนะ ตอนนี้สำนักสงฆ์กำลังสร้างวิหารอยู่พอดีเลย ตรงส่วนอื่นมีเจ้าภาพหมดแล้ว พี่ก้อยเหมาะสมเลย ไปเป็นเจ้าภาพยกช่อฟ้าสูงสุด ต้องเป็นเจ้าภาพยกช่อฟ้าอย่างเดียวด้วยค่ะ ทุกอย่างจะดีขึ้น เราก็หวังด้วยแหละ พ่อหายเราก็ดีใจ หลวงพ่อบอกว่า 1.5 ล้าน พี่ก้อยก็เหมือนหลวงพ่อทักมาแล้วอะไรแล้วก็เลยรับปากไป

จะจ่ายให้ 1.5 ล้าน แล้วยังไงต่อ?

ก้อย : พอวันที่ 8 หลวงพ่อโทรมาว่ากำลังจะสร้างให้โอนเงินไปให้ พอวันรุ่งขึ้น เราถอนเงินไป 5 แสน ถวายสด ๆ เลย ไปกับฟ้า

ขาดอีก 1 ล้าน ทำไมไม่โอนไป?

ก้อย : ตอนแรกว่าจะโอนไปเหมือนกัน แต่อยากจะให้เห็นต่อหน้าต่อตาเลยว่าถวายแล้วนะ เลยมาด้วยตัวเอง ก็อยากไปไหว้อีก ใจเรานับถือ

อีก 6 แสนใครจ่าย?

เก๋ : เก๋จ่ายเองค่ะ ตอนพี่ก้อยนี่เดือนมิ.ย. หลังจากนั้นเดือนส.ค. เก๋อยู่บ้าน ตอนนั้นฟ้าไปบวชปฎิบัติธรรม เหมือนเป็นแม่ชีพราหมณ์

ฟ้าเป็นใคร?

ฟ้า : เป็นน้องที่นับถือพี่เขาค่ะ

คุณไปชักจูงเขาไปที่วัดแห่งนี้เพราะอะไร?

ฟ้า : เปล่าค่ะ คือเราไปดูดวงกับที่นี่ เคยไปบวชที่นี่ เลยศรัทธาวัดนี้ ทุกครั้งที่ไปเราจะพูดถึงว่าเราไปที่นี่ เราไปดูดวง แล้วพี่เขาก็อยากดู

แต่ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับพระ?

ฟ้า : ไม่ค่ะ พอเขาอยากดูบ้างเพราะพ่อป่วย ก็เลยพาไปค่ะ

หลังจากนั้นยังไงต่อ?

เก๋ : ฟ้าก็มาชุดขาว ก่อนหน้านี้เก๋ไม่รู้เรื่องที่พี่ก้อยไปรับปากจะสร้างช่อฟ้ากันเลย ฟ้ามาเล่าให้เก๋ฟังว่าพี่เก๋รู้มั้ย ตอนนี้พี่ก้อยรับปากจะยกช่อฟ้า แล้วกำลังสร้าง พระต้องการเงินอีก เพราะผู้รับเหมาสร้างไปแล้ว จำเป็นต้องจ่ายเงิน ผู้รับเหมามารอรับเงินจากพระเลยค่ะ เขาก็เลยให้ฟ้ามาบอกว่าเก๋จะช่วยโอนเงิน 1 ล้านบาทให้ได้มั้ย พระให้มาค่ะ คุยไปคุยมาก็บอกว่าไม่มี พี่ก้อยเขาหน้าเสียมาก เขาไม่ได้บอกเราว่าเขาจ่ายไปแล้ว 5 แสน

นี่คือพระให้ชีมาตามถึงบ้าน?

เก๋ : ใช่ค่ะ ให้ชีมาตาม สักพักนึงเก๋ก็ไม่ยอม มีเพื่อนชีมาอีกคนนึง พอแม่ชีอีกคนมา เขาเห็นพ่อนอนอยู่ เขาก็ทักพ่อหนูเลย ว่าพ่อเธอมีกรรมมากเลยนะ เราก็เฮ้ย ทำไมมาพูดต่อหน้าพ่อที่ยังลืมตา มีความรู้สึก เราก็มองหน้าพี่ก้อย ว่าทำไมเขาทักแบบนี้ คุยไปคุยมาเขาบอกว่าพี่เก๋ต้องโอนเงินนะ เพราะพี่ก้อยรับปากพระแล้ว รับปากแล้วไม่ทำตามนี่บาปมากนะ เราก็ใจไม่ดี เพราะเราเชื่อเรื่องสวรรค์นรกจริงๆ

ก้อย : เดี๋ยวตกนรก

เก๋ : ตอนแรกก็ยืนยันว่าเราไม่มี แต่เขารู้ว่าเรามี สักพักเราก็สังเกตว่าแม่ชีอีกคนท่าทางเปลี่ยนไป หลังงุ้มๆ ฟ้าบอกว่าปู่เข้าแล้วนะพี่เก๋ เขาก็บอกว่าทำบุญเถอะเดี๋ยวจะดีขึ้น ถ้าไม่ทำจะตกนรก เขาบอกว่าเรามีเงิน โอนไปเถอะ เดี๋ยวก็ได้กลับคืนมา

สุดท้ายโอนเงินไปมั้ย?

เก๋ : โอน 6 แสนบาทค่ะ

ชื่อบัญชีเป็นใคร?

ก้อย : เป็นพระค่ะ ชื่อพระ

คุณมีส่วนรู้เห็นมั้ย ทำไมไปชักชวนชีเขาเข้าบ้านอย่างนั้น?

ฟ้า : ไม่ค่ะ ตอนที่ไปบวช หลวงพ่อเป็นคนโทรมา ให้ฟ้าพาพี่ก้อยไปบวชอีก 10 วัน

ถ้าดูดวงแม่น ทำไมเอาแม่ชีหลังค่อมเข้าไป?

ฟ้า : เรื่องร่างทรงก่อนมาไม่รู้ค่ะ แต่พอเขามาก็เห็นพร้อมพี่เขานี่แหละ

ดูอภินิหารแม่ชี เขาทำพิธีอะไร?

ฟ้า : ไม่รู้เหมือนกันค่ะ คงองค์ลงค่ะ (หัวเราะ)

แม่ชีเป็นลูกน้องของพระ?

เก๋ : ณ เวลานั้นเขาอยู่ที่วัดนั้นอยู่ค่ะ ณ ช่วงที่เขามาบ้านเก๋

คุณโอนไป 6 แสน รวมเป็น 1.1 ล้าน แล้วเกิดเป็นเรื่องได้ไง?

เก๋ : เกิดเป็นเรื่องเพราะเก๋อยากเห็นภาพช่อฟ้า เดือนม.ค. ค่ะ เลยบอกพี่ก้อยให้ไปติดต่อประสานเจ้าอาวาสดูสิ ขอดูรูปถ่ายก็ได้ ช่อฟ้าที่เราให้เงินไป เสร็จแล้วยังไงบ้าง พี่สาวก็พยายามติดต่อ เขาก็บอกว่าพระไม่ว่าง บ่ายเบี่ยงตลอด พอ 27 ม.ค. เก๋ก็โทรหาฟ้า เพราะเขาต้องมีคนรู้จักอยู่ทางนั้น ก็ให้ถ่ายรูปช่อฟ้ามาให้เก๋ดูหน่อย

สรุปยังอยู่เหมือนเดิม ไม่มีช่อฟ้า?

เก๋ : ค่ะ 27 ม.ค.

ณ วันนี้ไม่ได้คืน?

เก๋ : ยังไม่ได้สร้างเลยค่ะ ตอนแรกเก๋พยายามรวบรวมปรึกษาสำนักพุทธก่อนค่ะ พอเห็นว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับพระ เลยโทรไปสำนักพุทธ สำนักพุทธที่กรุงเทพฯ ว่าจะร้องเรียนอะไรได้บ้าง เขาถามว่าเหตุเกิดที่ไหน ก็บอกว่าราชบุรี เขาบอกว่าถ้าราชบุรี เขาบอกว่าถ้าเป็นพระที่ราชบุรี ถ้ามีการทำผิดอะไร ร้องเรียนที่สำนักสงฆ์ราชบุรี ช่วยอะไรไม่ได้หรอก พระเขาจะช่วยกันเอง

เจ้าอาวาสโทรมา ตอนนี้มีคนพูดว่าพระอาจารย์ขอเงินบริจาคมา 1.5 ล้าน เป็นความจริงมั้ย?

เจ้าอาวาส : เรื่องของเรื่องเขาแจ้งความไปแล้ว ถ้าแจ้งความไปแล้วพูดอะไรไม่ได้  

พระอาจารย์เอาเงิน 1.1 ล้านไปไหน?

เจ้าอาวาส : อันนี้อยู่ในสำนวนแล้ว

แล้วเงินไปอยู่ไหน?

เจ้าอาวาส : มันอยู่ในสำนวนโยม

ใครบอกบทพระอาจารย์?

เจ้าอาวาส : ไม่มีใครบอกบท อาตมากำลังอยู่กับโยม

บอกโยมอย่าเพิ่งพูด พระอาจารย์ต้องพูดข้อเท็จจริงว่าเงินล้านนึงอยู่ไหน จะได้แก้ข้อครหาได้?

เจ้าอาวาส : เขาบริจาคเงินตั้งแต่ 6 มิ.ย. ปี 64 5 แสนบาท มาถวายที่วัด เงินส่วนหลังจำไม่ได้ อีก 6 แสนเท่ากับ 1.1 ล้าน อาตมาจ่ายให้กับช่างไป ถ้าเป็นตัวเลขก็ประมาณ 5.6 แสน ทีนี้ก็มีเงินส่วนที่มันเป็นเรื่องภายใน ก็มีการสูญหายภายในวัด แต่เป็นเรื่องภายใน แต่อาตมาก็หาข้อเท็จจริง ว่ามันหายไปไหนตรงส่วนนั้น

5.6 แสน จ่ายช่างไปแล้ว ส่วนที่เหลือล่ะ?

เจ้าอาวาส : ส่วนที่เหลืออีก 4 แสน หายไปในวัด อันนี้หายจริง บอกตรง ๆ ที่เขาพูดว่าเงินหายไป ประชาชนไม่เชื่อ มันก็จะยืดเยื้อ

เงินมันหายไปไหน?

เจ้าอาวาส : คนขโมยอยู่ในวัด แม่เขารับรองไว้ ว่าจะทำงานใช้ให้ สารวัตรที่อยู่สายตรวจเขารับทราบภายในวัดแล้ว ทุกอย่างยุติแล้ว

ตกลงเขาขอเงินคืนได้มั้ย?

เจ้าอาวาส :   ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนที่คงต้องคุยกัน ถ้าเป็นไปได้ก็คงยุติด้วยดี

เขาขอเงินคืนทั้งหมด พระอาจารย์จะทำยังไง?

เจ้าอาวาส :   ถ้าขอคืนทั้งหมดไม่เจรจาเลย อาตมาก็ยินดีคืนเขาไป เพราะเป็นวิบากกรรมกัน จะได้จบกันไปโยม

เขาบอกพระอาจารย์ไปหลอกเงิน ให้ยายแก่คนนึงขายบ้าน?

เจ้าอาวาส : อันนี้ไม่ทราบเรื่องเลยจริงๆ

เขาบอกพระไปล่วงละเมิดยายด้วย จริงมั้ย?

เจ้าอาวาส : ไม่จริง มันไม่ใช่แล้ว

เป็นพระต้องใจดี ไปฟ้องเขาไม่ได้นะ พระอายุเท่าไหร่?

เจ้าอาวาส : 60 กว่า

แล้วแม่ชีที่แสดงอภินิหารนี่เป็นใคร?

เจ้าอาวาส : เขาเป็นโยมถือศีล

ทำไมเขาไปทวงเงินแทนพระได้ยังไง เหมือนองค์เทพลง?

เจ้าอาวาส : เขาคือโยมที่ถือศีล ช่วยเหลืองานในวัด

ถ้าสุดท้ายเรื่องไปถึงที่สุดแล้ว แล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องเสื่อมเสีย สึกดีมั้ย?

เจ้าอาวาส : เป็นเรื่องเสื่อมเสียยังไง

เรื่องเงิน เรื่องบ้าน 2 หลังที่ให้หายเขาขาย ถ้าเป็นข้อเท็จจริงพระจะยอมสึกมั้ย?

เจ้าอาวาส : เรื่องนี้อาตมาไม่ทราบ ต้องหาข้อเท็จจริง ถ้ามีหลักฐานก็ว่ากันไปตามนั้น

มีอะไรอยากฝากถึงหมอปลามั้ย?

เจ้าอาวาส : ไม่โยม

คุณยืนยันว่าพระที่พูดถึง ล่วงละเมิดยายคุณ?

มนัส : ยายผมมีพฤติกรรมชองดุคนที่มาหยิบข้าวของในวัดตั้งแต่สมัยแรกๆ แล้ว ช่วงหลังยายผมไม่มีเงินให้เจ้าอาวาสเหมือนช่วงแรก ๆ แต่ก็ยังดุคนที่มาหยิบข้าวของอยู่ เจ้าอาวาสบอกว่าถ้าปากแบบนี้ก็ให้ไป…แบบนี้ ยายก็เลยตกใจ

พูดง่าย ๆ คือถ้าปากแบบนี้ ให้ไปใช้ปากกับอันนั้นดีกว่า?

มนัส : ครับ เลยกลับมาบ้าน เหมือนพูดจาไม่ดี

เจ้าอาวาสก็บอกว่าไม่ได้ทำอย่างนั้น คือแค่ด่า?

มนัส : ครับ

วิธีการของพระรูปนี้เขาใช้วิธีการยังไง?

หมอปลา : ดูดวง วันนั้นผมลงพื้นที่ปั๊บ แม่ชีโวยวาย ที่นี่ไม่มีการหลอกลวง เข้าใจไม่มีการหลอกลวง แต่หลอกเอาเงินหรือเปล่าผมไม่รู้นะ นี่ตั้งคำถาม แต่แม่ชีก็ปกปิดว่าไม่เคยดูดวง พี่ฟ้าเคยดูดวงมั้ย

ฟ้า : ดูค่ะ มีหลักฐานทุกอย่าง พระดูให้ค่ะ

เขาบอกดวงพี่เป็นยังไง?

ฟ้า : เขาบอกพี่มีวิญญาณเด็กตาม เคยแท้งมาใช่มั้ย ผ่าตัดมาใช่มั้ย ก็ตอบว่าใช่ค่ะ นี่คือสิ่งที่ทำให้เราเชื่อ เราผ่านตรงนั้นมาจริง ๆ แล้วต้องทำยังไง ให้ถวายพานสำเร็จแล้วให้ถวายสังฆทานโบราณ พวกพริกแห้ง เกลือ สาก กะละมัง อะไรพวกนี้ค่ะ ถ้าพานสำเร็จก็มีพวกไข่ 21 ฟอง มีถั่ว พี่ฟ้าเกิดวันพุธกลางวัน ให้ทำบุญบวชเณร 17 องค์ตามกำลังวันเกิด คือเป็นจำนวนเงิน 17,820 บาท ถวายสดค่ะ ไม่มีหลักฐานค่ะ แล้วท่านบอกว่าไม่ต้องมาเป็นเจ้าภาพก็ได้ เดี๋ยวหลวงพ่อทำให้ เลยไม่รู้ว่าทำให้หรือไม่ทำให้ ที่ถามว่าทำไมพี่ฟ้าต้องไปบวชหลายๆ รอบ มันมีเหตุผลค่ะ

คุณโอนไปแสนนึง?

ฟ้า : อันนี้คือตอนหลังค่ะ มีถวายพานสำเร็จ ถวายสังฆทานโบราณ บวชเณร 17 องค์ตามกำลังวันเกิด แล้วต้องบวช 17 วัน แต่การบวชของเราเข้าใจคือ 17 วันเราคนทำงาน มันไม่สามารถไปได้ ก็เดือนนี้เอาที่สะดวก 3 วัน 4 วัน 5 วัน 5 วัน แต่พอทำเสร็จ บอกไม่ได้ ต้องอยู่ทั้ง 17 วัน ก็ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ นี่คือเหตุผลที่ไปหลายๆ รอบค่ะ อันสุดท้ายคือต้องทำบุญถวายพานพญานาค 7 เศียร 10 ฐาน เป็นเงิน 1.5 แสน

ถวายแล้วชีวิตดีขึ้นมั้ย?

ฟ้า : ทุกวันนี้ก็ดูเอาค่ะ ดีมั้ย (หัวเราะ) หนักกว่าเดิมค่ะ ต้องมาตั้งสติ แล้วเริ่มต้นใหม่ค่ะ

พี่มาดูแลยังไง?

พุฒิธร : เบื้องต้นหมอปลาประสานมาให้ดูแลคดีนี้ เบื้องต้นได้พาผู้เสียหายทั้งสองท่านไปร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนแล้ว พนักงานสอบสวนก็รับคดีเป็นที่เรียบร้อย ที่เหลือต้องไปสอบปากคำพยาน อีก 2-3 คน และในส่วนของการมอบพยานหลักฐานเข้าสำนวน ประมาณนี้ แต่ที่หนักไปกว่านั้นจากที่ฟังข้อเท็จจริง ส่วนของเจ้าอาวาส นอกจากเป็นความผิดฐานฉ้อโกง อาจโยงไปถึงความผิดเกี่ยวกับเจ้าพนักงานด้วย มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เพราะผู้กระทำความผิดเป็นเจ้าอาวาส เขามีพ.ร.บ.คณะสงฆ์ เขาบัญญัติไว้เลยว่ากรณีเจ้าอาวาส เขาถือเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา ทีนี้พฤติการณ์เจ้าอาวาส อาจเข้าข่ายฐานหมิ่นเจ้าพนักงานด้วย ตรงนี้มีโทษสูงมาก จำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี คุกก็ส่วนคุก แต่สึกก่อนดีกว่า เพราะถ้าต้องคดีอาญาต้องสึกอยู่แล้ว และอยากฝากไปถึงเจ้าอาวาสทั้งประเทศ อย่ามัวแต่ทำผิดอย่างอื่นอยู่ ให้ไปดูกฎหมายตรงนี้ด้วย นอกจากเป็นเจ้าอาวาส ตัวเองเป็นเจ้าพนักงาน มันไม่ได้มีโทษเล็กๆ น้อยๆ มีโทษอื่นด้วย

หมอปลาลงพื้นที่เห็นว่ามีการปะทะคารมกันด้วยกับทางฝั่งแม่ชี?

หมอปลา : แม่ชีบอกว่าเป็นเงินบริจาคจะเอามาคืนได้ไง ก็บอกว่าไม่ใช่เงินบริจาค เงินที่คุณได้มา คุณใช้คำพูดหว่านล้อม ว่าถ้าไม่ทำ พ่อแม่เขาจะมีอันเป็นไป คือตอแหล ชุดขาวที่ใส่ไม่ต้องไปใส่หรอก ชุดบังสันดานไม่ได้หรอก

แม่ชีบอกว่าเงินอยู่ในกระเป๋าเรา ใครจะดึงออกมาได้ ถ้าเราไม่เอาไปให้เขาเอง?

เก๋ : ก็เขาพูดให้เรากลัวค่ะ เราห่วงพี่สาวเรา ห่วงพ่อห่วงแม่

ตอนไปบอกสำนักพุทธ สำนักพุทธว่าไงนะ?

เก๋ : เขาบอกว่าถ้าเป็นของราชบุรี ก็ได้แค่ยื่นเรื่อง รับเรื่องเอาไว้ เขาพูดเลยช่วยอะไรไม่ได้ พระช่วยเหลือกันเอง นี่คือคนที่เราโทรคุย มีหลักฐาน มีไลน์ เป็นสำนักพุทธที่กรุงเทพฯ ที่เราโทรไปปรึกษา เขาบอกว่าร้องไปก็เท่านั้น อยากได้คืนก็ให้ออกสื่อ คนนี้เขาแนะนำดีเลย เลยมาหาหมอปลาให้ช่วย ก่อนถึงหมอปลา เราก็ยังคิดว่าถ้าพระเขาสร้างเราก็จะจบ สามีเลยขับรถขึ้นไปดูเอง ไปถ่ายรูปมา ปรากฏว่ายังไม่ได้สร้าง เลยมาหาหมอปลา

หมอปลา : เขาเสียความรู้สึก คือเงินก้อนนี้เป็นเงินที่เขาจะเอามาสร้างบ้าน มาหลอกเขา

เก๋ : เพราะตอนนั้นแม่ชีบอกว่าออกไปก่อนเถอะ เดี๋ยวเราจะมีโชคมีลาภอีก เขายังเขียนเลขเด็ดให้หนูเลย แต่ตอนนั้นเราไม่ได้อะไรหรอก ที่เราโอนให้คือหนึ่งห่วงพี่สาว รับปากพระแล้ว บาปกรรมตกนรก พ่อแม่จะแย่กว่านี้ บ้านเราจะแย่กว่านี้ ให้ทำบุญไปแล้วจะดีขึ้นทุกอย่าง หลักๆ คือห่วงพี่สาว เขาพูดหว่านล้อมให้เรากลัวมาก เขามากันสองคนเราก็ตกใจแล้ว

ถามทางมนัสหน่อย มนัสเป็นผู้เสียหายเหมือนกัน พอยายย้ายไปอยู่ที่วัด ขายบ้านหลังแรกไป หลังที่สองก็ขายตามไปอีก เงินไปไว้ไหน?

มนัส : ทำบุญด้วยส่วนนึง แล้วพระท่านบอกว่าแกแก่แล้ว ให้ฝากท่านไว้ เงินสด 2.8 แสน สร้อยข้อมือ 1 บาท สร้อย 2 บาท แหวนทองแหวนพลอยอีก 10 วง พระเลี่ยมทองอีก 6 องค์ อยู่กับพระครับ วันนี้ยังไม่ได้คืน แต่เขาโอนคืนมาให้บ้าง ประมาณ 8-9 หมื่น โอนบ้างไม่โอนบ้าง ส่วนทองยายผมเห็นแล้วว่าพระท่านเอาไปรวมเป็นสร้อยใส่เอง ยายเห็นชัดว่าท่านเอาทองไปรวมแล้วเหรอ ท่านก็บอกว่าใช่ แต่ตอนนั้นยายผมไม่คิดว่าพระจะหลอกลวงแบบนี้ พอมาโดนด่าโดนว่าก็เลยมารู้ตอนหลังว่าอยู่ไม่ได้แล้ว ก็เลยกลับบ้าน และมีการขู่ว่าถ้าไม่คืนเงินเดี๋ยวจะมาออกรายการ แจ้งตร. พระท่านก็บอกว่าจะโอนคืนให้เดือนละ 4 พัน แต่ไม่ได้พูดจาหวานๆ หรืออะไรนะ ไม่หวานแล้ว พูดไม่ดีแล้ว เช่น ยายเดี๋ยวโอนให้เองแหละ พูดไม่ดีแล้ว ยายก็เลยรู้แล้วว่าโดนหลอก

ท่านเอาตังค์ยายไปจริง ๆ ใช่มั้ย?

ยาย : เอาไปจริง ๆ 2.8 แสน

ท่านมาด่ายายว่ายังไง?

ยาย : โยมเขาไปหาที่วัด ก็คุยกับเขา เขาบอกว่าไข่ทำอะไรได้บ้าง เราก็บอกทำโน่นทำนี่ เขาบอกยายถ้าปากว่างก็อมไอ้นั่นสิ ยายตกใจ แต่ก็ยืนฟังเขาจนจบ ตอนนี้ไม่อยู่วัดแล้ว ทนไม่ไหวที่ให้อมแบบนั้น

ตอนนี้อยากได้เงินและสร้อยทองคืน พระผ่อนให้เดือนละ 4 พัน ทุกวันนี้ผ่อนมั้ย?

ยาย : ผ่อนค่ะ ผ่อนมา 92,000 แล้ว แต่อยากได้เงินก้อน

เขาเอาเงินไปทำอะไร รู้มั้ย?

ยาย : รู้ค่ะ เขาเอาเงินไปทำบุญ เอาไปซื้อโน่นซื้อนี่ ทำวันเกิดอะไรของเขานั่นแหละ เดือนก.ย. จะเลี้ยงคนเลี้ยงแขกนั่นแหละ ถวายพระองค์ละ 3 พัน ทำกฐิน ผ้าป่า พระรูปนี้เขาใจสปอร์ต แต่เงินคนอื่น

จอยโดนอะไรยังไง?

จอย : พอดีเป็นลูกผู้รับเหมายกช่อฟ้า โครงสร้างตรงนั้นทั้งหมด เบื้องต้นรู้จักวัดเพราะไปดูดวงเหมือนกัน ก็ให้น้องชายไปบวชอยู่ที่นั่น เป็นลูกบุญธรรมแม่ เขารู้ว่าเราเป็นคนทำงานเกี่ยวกับวัด แล้วไปๆ มาๆ ก็ติดต่อให้เราทำแท่นพระนอนก่อน ไปๆ มาก็ให้ไปทำศาลาพระ เงินที่ได้จากหลวงพ่อประมาณ 5.6 แสน แต่เราเหมางานแถวบ้านด้วย ก็เอาเงินวัดอื่นมาหมุนก่อนเพื่อไปสร้างที่นั่นให้ เบ็ดเสร็จตรงนั้นที่ลงทุนไปก็เกือบล้านค่ะ แล้วตอนที่น้องไปบวชใหม่ๆ เราก็ไปซื้อรถต่อจากหลวงพ่อค่ะ หลวงพ่อเขาผ่อนไม่ไหว ก็ขายให้เราเอาไปเข้าไฟแนนซ์ พอเข้าไฟแนนซ์เงินเข้าบัญชีหลวงพ่อ แล้วหลวงพ่อเอามาให้เรา เงินทั้งหมดประมาณ 5 แสนกว่า แต่หลวงพ่อเอาไว้ 2 แสน แม่ได้มา 2 แสนกว่าเพราะโดนหัก รถก็อยู่กับเรา แต่ผ่อนไฟแนนซ์ รถกระบะโตโยต้าค่ะ

เงิน 4 แสนที่หายไป เกี่ยวกับบ้านเรามั้ย?

จอย : ตอนนั้นคุยแล้ว หลวงพ่อจะโทรบอกแม่ว่าน้องมีการมาขโมยเงินนะ แม่เขาจะขอเบิกหลวงพ่อ พอขอเบิก ไปๆ มาๆ หลวงพ่อบอก ว่าน้องที่บวชอยู่ขโมยเงินไป เลยไม่มีเงินให้ป้าเจี๊ยบ เบ็ดเสร็จแล้ว น้องขโมยไป 2 หรือ 3 แสนนี่แหละค่ะ

แล้วน้องเขาเอาไปจริงมั้ย?

จอย :   เราไปถามกับตัวต้นตอ เขาบอกว่าเขาเอาไป ประมาณ 2 แสนกว่า หนูเลยบอกแม่ว่าถ้าบอกว่าเอาไป 2 แสนกว่า เงินที่หลวงพ่อเอาไป 2 แสนกว่ากับรถ หักไปได้มั้ย

หมอปลา :   เรื่องเงินหายมีพฤติกรรมแปลก เพราะที่ไปถามหลวงพ่อ เงินไม่ได้หายครั้งเดียว ค่อยๆ หายนะ ทำไมเด็กคนนี้ถึงเข้าห้องหลวงพ่อได้ แล้วทำไมเด็กคนนี้รู้ความลับที่นี่เยอะ ทำไมหลวงพ่อไม่ไปแจ้งความ ถ้าของหายต้องแจ้งความมั้ย แต่เขาไม่แจ้ง เพราะน้องคนนี้รู้ความลับแต่เขาไม่พูด

จอย : ใช่ค่ะ เขาบอกเขากำความลับหลวงพ่อไว้ แต่เขาไม่ยอมบอกเรา ตอนเกิดเรื่องก็บอกให้หลวงพ่อเอาติดคุกไปเลยก็ได้ แต่หลวงพ่อไม่ทำ เขาบอกว่าเขาเมตตาสงสาร กลัวหมดอนาคต

แต่น้องชายเราบอกว่าที่หลวงพ่อไม่กล้าเอาติดคุก เพราะกำความลับบางอย่างเอาไว้?

จอย : ใช่ค่ะ

หมอปลา : หลายอย่าง เรื่องบวชเณรเมื่อเช้าได้คุยกับอดีตพระที่วัดนั้น บางทีบวชตอนเช้า สึกช่วงบ่าย แล้วพรุ่งนี้จับบวชใหม่อีก

จอย : ใช่ค่ะ หนูก็เสียเงินบวชเณรมาเหมือนกัน

หมอปลา : เอาเงินหลอกบวชเณร ก็วนอยู่อย่างนี้

ก้อย : โดนเหมือนกัน 16 รูป 2 หมื่นกว่า

จอย : หนูก็โดนเหมือนกัน ไปโกนหัวบวชชีที่นั่น

ทำไมถึงนับถือ?

จอย : ที่เราบวช เราอยากสบายใจตัวเองด้วย ตอนนั้นค่อนข้างฟุ้งซ่าน ไปบวชก็นิ่งด้วยตัวเอง

มนัสก็เคยบวชที่นี่?

มนัส : ใช่ครับ เพราะยายผมเคยไปอยู่ที่วัด แล้วผมก็จะบวชพอดี ยายเลยแนะนำให้บวชวัดนี้ เพราะหลวงพ่อท่านเคร่งมาก ผมดูดื้อๆ หน่อย ท่านเลยให้ผมไปบวช ผมก็เห็นพฤติกรรมแปลก ๆ แหละ แต่ไม่ได้พูดอะไร เพราะตอนนั้นเขาไม่มีข่าวมีนิสัยโกงหรืออะไร ก็บวชเณรอยู่เรื่อย สึกแล้วก็มาบวช เด็กดอยก็มาบวช ไม่ว่าใครจะมา เขาจะมีพฤติกรรมว่ามีเคราะห์นะ ต้องทำการบวชเณรนะ พี่รูปก็แล้วแต่เขา แล้วแต่ที่มาแต่ละเคส เป็นประจำ ตั้งแต่ปี 58

ทนายยังไง?

พุฒิธร : ดูแล้วคงต้องสึกก่อนแล้วมาสู้คดี ตอนนี้แจ้งความไปแล้ว เหลือแค่ว่าดำเนินคดีในความผิด 157 ต่อหรือไม่ เบื้องต้นเท่าที่สอบถามผู้เสียหาย เจ้าอาวาสพยายามติดต่อขอเคลียร์ ผู้เสียหายเขาอยากได้เงินคืน ก็แล้วแต่เขา ถ้าเขาประสงค์เคลียร์ก็นัดเจรจาอีกเรื่องนึง แต่คดีก็ต้องว่ากันไป

เชื่อว่าเขาจะคืนให้เรามั้ย?

เก๋ : กลัวไปหลอกเงินคนอื่นมาให้เราค่ะ

เขาเคยบอกจะคืนมั้ย?

เก๋ : บอกค่ะ แต่ไม่เคยได้คืน พอบอกจะคืน แต่ก็ขาดการติดต่อ เมื่อวานก็ติดต่อมาอีก พอคืนก็ให้ถอนแจ้งความ เราก็บอกว่าไม่รู้ ให้มาคุยกันต่อหน้า

หมอปลา : เขาแอ๊บแบ๊วไม่รู้อย่างเดียว แต่ทำไมถึงเป็นบัญชีเขา เขาก็บอกว่าไม่รู้ เขาอ้างโทษแต่คนอื่น พอไปถามร่างทรง ก็บอกว่าก็เขาให้เข้าไปเอา

พี่ไปบวช ตกลงหลวงพ่อให้ไปทวงเงินหรือเปล่า?

ฟ้า : ใช่ค่ะ หลวงพ่อให้ไปเอาส่วนที่เหลือ จริง ๆ 1.5 ล้าน แต่พี่ก้อยกับฟ้าได้ถวายแล้ว 5 แสน ขาดอยู่ 1 ล้าน จริง ๆ เป้าหมายคือ 1 ล้านนะคะ แต่ได้ 6 แสนก็เอา

 เขาบอกไม่รู้เรื่อง?
ฟ้า :   ไม่รู้เรื่องได้ไง ก่อนที่จะโอนถามพี่เก๋ดูได้ ฟ้าจะมีเลขบัญชีได้ไง แล้วบัญชีก็เป็นบัญชีพระ ขึ้นค่ะ ถ้าบอกว่าไม่รู้ แล้วเลขบัญชีมันมาได้ยังไง

ยังนับถืออยู่มั้ย?

ฟ้า : ไม่แล้วค่ะ ที่ผ่านมาถือว่าไม่รู้ ไม่บาปค่ะ ให้ทำอะไรก็ทำค่ะตอนนั้นกลัวค่ะ ตอนนี้ไม่กลัวแล้ว

ศิษย์เขาเยอะมั้ย?

ฟ้า : หมุนเวียนมาเรื่อย ๆ

ดูดวงแม่นมั้ย?

หมอปลา : ไม่แม่น ถ้าแม่นต้องรู้ว่าวันนี้จะโดนอะไร ก็งงนะสรุปสำนักพุทธแต่ละจังหวัดมีไว้เพื่ออะไรครับ ราชบุรีกับนครนายก ทำงานแปลก ๆ นะสอบพร้อมกัน นี่ฤดูกาลสอบเหรอ

พุฒิธร : พระก็ส่วนพระ ว่ากันตามวินัยสงฆ์ แต่สำนักพุทธ ต้องไปดูแลเรื่องทรัพย์สิน บัญชี หลักๆ เลยต้องดูแล ซึ่งไม่ต้องรอให้ผู้เสียหายไปร้อง เพราะเคสนี้พอออกสื่อไปแล้ว เท่ากับว่าหน่วยงานสำนักพุทธพบการกระทำแล้ว สอบได้เลย ดำเนินการได้เลย ไม่ต้องรอให้เขาไปร้อง

มนัส : ตอนนี้ยายไม่ต้องการเงินแล้วเดือนละ 4 พัน เพราะมาออกข่าวแบบนี้ก็ไม่รู้เขาจะได้มั้ย เขาต้องการเอาเงินก้อนคืน และทองเขาที่เอาไปเก็บไว้ พระเลี่ยมทองที่เอาไปเก็บไว้ เอามาคืนทีเดียวทำได้มั้ย

พุฒิธร : ทำได้ แต่ต้องไปฟ้องเป็นคดีแพ่ง

พระต้องสึกหรือเปล่า?

พุฒิธร : ตามพ.ร.บ.สงฆ์ ถ้าต้องคดีมันต้องสึกอยู่แล้ว จะมาสู้คดีก็อีกเรื่องนึง

หมอปลา : ทำไมเจ้าคุณแจ็คนครนายก เรื่องเงินทอนวัดไม่สึก

พุฒิธร : เขาอาจจะอ้างว่าอยู่ในระหว่างการสอบสวนก็ได้ ยังไม่ปรากฏความจริง

เรื่องนี้ตามอีกที?

หมอปลา : ต้องตาม ต้องถอนรากถอนโคน

อยากบอกอะไรพระมั้ย?

เก๋ : หลวงพ่อก็ต้องยอมรับในสิ่งที่หลวงพ่อกระทำนะคะ ก็ออกมาสู้กันค่ะ หลวงพ่อมีหลักฐานอะไร หรืออยากบอกอะไรให้สื่อให้ประชาชนรับทราบ หลวงพ่อสามารถมาพูดออกสื่อได้เลยนะคะ ทุกคนรอฟังหลวงพ่ออยู่ค่ะ อยากได้เงินคืนนะคะหลวงพ่อ 1.1 ล้าน เพราะหลวงพ่อไม่ได้สร้างช่อฟ้าค่ะ

ก้อย : ขอเงินคืนเท่านั้นแหละ ไม่มีอะไรมาก จากนี้ไม่นับถือแล้ว

ใส่พาน 5 แสนถวายเลยนะ ใจร้ายนะ?

ก้อย : ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย มีแต่แย่ลง

คุณพ่อเป็นยังไงบ้าง?

ก้อย : ยังติดเตียงอยู่เหมือนเดิม

มนัสอยากบอกอะไร?

มนัส : เดี๋ยวเจอกันแน่ ต้องคืนเขาให้หมด จะทำทุกวิถีทาง ตอนนี้ยายมีปัญหาเรื่องสายตาเริ่มมองไม่เห็นแล้ว บ้านก็ไม่มีแล้ว อาศัยลูกหลานอยู่ ลำบากมาก ต้องเอาเงินคืนเขา ตอนนี้ยายขายบ้านหมดแล้ว เพราะทำบุญกับพระ และฝากพระส่วนนึง คืนเดือนละ 4 พันบ้าง ผัดบ้าง มันหลักลอย

ตอนนี้พระเป็นยังไง?

มนัส : ผมไม่ได้เจอท่านตอนบวช ท่านจะอยู่แต่ในกุฎิอย่างเดียว ตกตอนเย็นจะขับรถออกไปข้างนอก น่าจะฟอร์จูนเนอร์สีขาว เพราะอยู่ในป่าในดอย ไม่มีลูกศิษย์ คิดว่าพระอาจขับรถเองได้

พี่ฟ้าอยากบอกอะไร?

ฟ้า : อยากฝากบอกหลวงพ่อว่า วันที่หมอปลาบุกไปสำนักสงฆ์หลวงพ่อบอกว่าไม่รู้เรื่องในสิ่งที่ฟ้ากับพี่สุนารีลงมา ฟ้าใส่ชุดสีขาว หลวงพ่อก็ให้ฟ้าบวช ลงมาเอาเงินส่วนที่เหลือกับพี่ก้อย หลวงพ่อก็ให้มา แล้วหลวงพ่อบอกว่าฟ้ามาเอง ฟ้าเชื่อที่หลวงพ่อดูดวงให้ทุกอย่าง แม้แต่ไม่มีเงิน ฟ้าก็หาเงินไปให้หลวงพ่อ ตอนนี้ฟ้าไม่นับถือแล้ว แล้วที่ฟ้ามีหลักฐานทุกอย่างโอนมาให้หลวงพ่อ ฟ้าขอคืนทั้งหมด ฟ้าเกือบเอาชีวิตไม่รอด ลูกเล็ก ตัวเองก็เพิ่งผ่าตัดมา ฟ้าไม่นับถือแล้ว ฟ้าขอเงินคืน แล้วจะขอเอาเรื่องให้ถึงที่สุดด้วย เงินทั้งหมด 1.5 แสน แต่มีหลักฐานโอนไป 122,000 ที่เหลือเป็นเงินสด ฟ้าขอเท่านี้ ที่เหลือฟ้าทำบุญให้

น้องจอย ลูกคนรับเหมาก่อสร้าง?

จอย : คือหนูมาคุยด้วยเหตุและผล ด้วยความสัตย์จริง หนูไม่อยากให้พ่อแม่หนูเดือดร้อน แล้วพ่อแม่หนูก็ไม่เคยคุยว่าต้องไปทำงานใช้หนี้ เพราะไม่มีการพูดคุยกับหลวงพ่อแบบนั้น แม่หนูก็เครียดกับหลวงพ่อ ตั้งแต่น้องไปอยู่ที่นั่นก็เครียดตลอด คิดว่าจะขัดเกลานิสัยได้ แต่กลับแย่ ทำให้แม่เครียดกว่าเดิม

ยายอยากฝากอะไรมั้ย?

ยาย : อยากให้หลวงพ่อเอาตังค์มาคืน ทอง 4 บาท แหวนอีก 10 วง พระเลี่ยมทองอีก 5-6 องค์ เอามาคืนเลยค่ะ ตอนนี้ทำอะไรไม่ไหวแล้ว ตาก็จะบอด อายุ 75 แล้วค่ะ ตอนนี้ไม่นับถือแล้วค่ะ เจอหน้าไหว้ได้ แต่ไม่นับถือ เพราะหลวงพ่อบอกให้อมอะไรต่ออะไรไม่รู้

ทนายอยากบอกอะไร?

พุฒิธร : เบื้องต้นพยานหลักฐานที่เราแจ้งความไป ก็ค่อนข้างแน่น ทางที่ดีมองว่าเอาเงินมาคืนผู้เสียหาย คุยกับเขาไป เรื่องจะได้จบด้วยดี และอยากฝากนิดนึง ส่วนเจ้าอาวาสทั้งประเทศ ช่วยไปดูพ.ร.บ.คณะสงฆ์ด้วย ตัวท่านอยู่ในส่วนเจ้าพนักงาน การกระทำอะไรก็แล้วแต่ถ้าผิดพลาด มันไม่ได้มีความผิดแค่ทางวินัยอย่างเดียว มันมีโทษทางอาญา

หมอปลา : อยากฝากพระผู้ใหญ่ทั้งประเทศ ช่วยขัดเกลาศาสนาให้มันดีกว่านี้ ไม่ใช่รู้ว่าพวกทำผิดก็สะสม แล้วเป็นดินพอกหางหมู สำนักพุทธก็ทำงานให้สมเงินเดือนที่กินเงินภาษีประชาชนด้วย

 

About Author