กรมการค้าภายใน ผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตร รับซื้อมะม่วงตลอดฤดูกาลผลิต

กรมการค้าภายในผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตร รับซื้อมะม่วงตลอดฤดูกาลผลิต เกษตรกรได้ราคา พี่น้องประชาชนได้บริโภค

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ดำเนินการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565 โดยหนึ่งในมาตรการหลัก คือ การเร่งขยายช่องทางการกระจายผลไม้ให้กับเกษตรกร โดยการผนึกกำลังพันธมิตรจากหลายภาคส่วน อาทิ สถานีให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิง ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ เคหะชุมชน ตลาดต้องชม รวมไปถึง การเปิด Pre-Order ร่วมกับนิคมอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้
ให้สามารถกระจายผลผลิตได้อย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันเป็นช่วงปลายฤดูการผลิตของมะม่วงมันพันธุ์ฟ้าลั่น และเพชรบ้านลาด ซึ่งผลผลิตในช่วงนี้มีลักษณะแก่จัด เกษตรกรจำเป็นต้องเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต ทำให้ผลผลิตออกมาสู่ตลาดในปริมาณมาก กรมการค้าภายใน จึงได้เร่งดำเนินการรับซื้อ เพื่อกระจายผลผลิตออกจากแหล่งผลิตตั้งแต่ต้นฤดูการผลิตซึ่งจากการรับซื้ออย่างต่อเนื่อง ในราคานำตลาดส่งผลให้เกษตรกรมีความพอใจในราคาเป็นอย่างมาก

โดยในวันนี้ (31 มี.ค.65) กรมฯ ได้ร่วมกับสถานีบริการน้ำมัน พีที ในการช่วยเหลือเกษตรกรกระจายผลผลิตมะม่วงมัน พันธุ์ฟ้าลั่น และเพชรบ้านลาด เกรดคละจากกลุ่มเกษตรกร จ.พิจิตร และพิษณุโลก ปริมาณรวม 500 ตัน โดยรับซื้อในราคา 5 บาท ซึ่งเป็นราคานำตลาด (ราคาตลาดอยู่ที่ 3-4 บาท) คงที่จากปี 2564 เพื่อนำมามอบเป็นของสมนาคุณให้แก่ผู้ใช้บริการในปั๊มน้ำมัน “เป็นผลสด” และอีกส่วนหนึ่งจะนำไปแปรรูปเป็นมะม่วงกวน หรือที่เรียกกันว่า “ส้มลิ้ม” จัดเป็นของสมนาคุณอีกครั้ง ให้แก่พี่น้องประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยว และแวะเติมน้ำมันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้มั่นใจว่าเกษตรกรจะมีช่องทางการจำหน่ายตลอดฤดูกาลผลิต โดยกรมฯ ช่วยสนับสนุนค่าบริหารจัดการ

ด้านนายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พีที มีความยินดีให้การสนับสนุนกรมการค้าภายในในการดำเนินการกระจายผลผลิตภายใต้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในครั้งนี้ สำหรับมะม่วงมัน พันธุ์ฟ้าลั่น และเพชรบ้านลาด จะเริ่มแจกตั้งแต่วันนี้ 31 มี.ค.ไปจนถึง 2 เม.ย. หรือจนกว่าของจะหมด กว่า 200 สาขา ในกรุงเทพ และปริมณฑล รวม 6 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร และสำหรับ “ส้มลิ้ม” จะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 8 ถึง 12 เม.ย. 65 หรือจนกว่า ของจะหมด กว่า 600 สาขา ใน 73 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเห็นว่าความร่วมมือครั้งนี้จะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงได้อย่างมาก

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ มั่นใจว่าการแก้ไขปัญหาในเชิงรุกข้างต้น จะช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่าย ลดปัญหาผลไม้ล้นตลาด และสามารถรักษาเสถียรภาพราคามะม่วงให้อยู่ในเกณฑ์ดีได้ตลอดฤดูกาลผลิต ส่งผลให้พี่น้องเกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้นตามไปด้วย


About Author