“หมอ” หลอกขายสบู่ “น้อง 100 ล้าน” สูญเงินนับล้าน ตาสว่างเพราะหมดตัว

กรณีหมอดูรายหนึ่ง หลอกขายสบู่เมตตามหานิยม ยี่ห้อ “น้อง 100 ล้าน” และครีมกันแดด อ้างใช้แล้วเรียกเงิน เรียกทรัพย์  เรียกโชคลาภ ชีวิตปังๆ ยิ่งแช่น้ำอาบยิ่งรวย ทำให้มีผู้เสียหลายตกเป็นเหยื่อเป็นจำนวนมาก สูญเงินหลายล้าน

รายการโหนกระแสวันที่ 25 มี.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ แม่รัตน์ , พ่อพล, อ๊อฟ ลูกชาย มาพร้อม ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต

ฟังแล้วอึ้ง ๆ ?

ทนาย : ใช่ครับ (หัวเราะ) เพราะปกติฟังแล้วสบู่พวกนี้มันโฆษณาเกินจริงไป

แม่อุ้มลูกมาอีกคนเหรอ?

แม่รัตน์ : เป็นตุ๊กตาเทพที่เราเชื่อถือในสิ่งที่เขาบอกมา

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น ลองเล่าตั้งแต่แรก?

แม่รัตน์ : จริง ๆ แล้วคุณแม่เป็นพนักงานบริษัทที่โดนปลดกลางคันเพราะพิษโควิด เมื่อปลายปี 63  คุณแม่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องออนไลน์เลย ณ วันที่ได้รู้จักกับอาจารย์คนนี้คือมีเพื่อนในเฟซบอกว่ามีอาจารย์ท่านนึงสามารถดูดวง และแนะนำในบทสวดมนต์

ผู้หญิงหรือผู้ชาย?

แม่รัตน์ : ผู้หญิงค่ะ เราก็โอเค เพราะเราก็สนใจเรื่องการสวดมนต์ เลยติดต่อไปขอดูดวงกับอาจารย์คนนี้ โดยดูดวงผ่านโทรศัพท์ที่ราคา 999 โอนก่อนดูค่ะ

ดูจากอะไร?

แม่รัตน์ : อาจารย์ดูวันเดือนปีของเรา พื้นฐาน

แม่นมั้ยตอนดู?

แม่รัตน์ : ก็แม่นประมาณนึง จริง ๆ คุณแม่ไม่ได้ชอบเรื่องการดูดวงอะไร แต่ถามว่าทำไมถึงไป เราชอบการสวดมนต์ และเขาบอกว่าถ้าดูเสร็จเขาจะให้บทสวดมนต์ที่ตรงกับดวงเรา เราก็เอาสักหน่อย เพราะคุณแม่ชอบสวดมนต์อยู่แล้ว หลังจากนั้นอาจารย์ก็ทักว่าเดี๋ยวไปที่ตำหนัก เป็นบ้าน ไปเปิดไพ่

เขาบอกว่าดูแล้วดวงไม่ดีเหรอ ถึงไปเปิดไพ่?

แม่รัตน์ : เขาบอกจะดูละเอียดกว่านี้ มาเปิดไพ่ที่บ้านนะ นัดกันมาสองคนเลย เดี๋ยวดูให้

พ่อไปด้วย ไปทั้งคู่เลย?

พ่อพล : พ่อก็เสียเพิ่มอีกคน 999 บาท

เขาทายพ่อถูกมั้ย?

พ่อพล : ถูกบางส่วน เราก็หลงเชื่อ หลังจากนั้นเขาก็ให้เราไปหา

แม่รัตน์ : เขาพูดชักจูง พูดให้เราหลงเชื่อเกี่ยวกับการลงทุน

เขาให้ไปหาที่บ้านเราก็ไป แล้วเป็นยังไง?

แม่รัตน์ : เหมือนนั่งดูเปิดไพ่ ดวงนะ ตอนนี้ถ้าทำออนไลน์จะดีมากเลย รวยมากเลย เราบอกว่าเราไม่เคยทำเลย เขาก็รู้ว่าเราเพิ่งออกจากงาน แฟนก็เพิ่งปลดเกษียณมา เขาก็บอกว่าไม่ต้องกลัว เดี๋ยวเขาจะช่วยคอนแทคในการขาย พูดให้เราหลงเชื่อตอนนั้นเลย

ต้องเสียค่าหมอดูเพิ่มมั้ย?

แม่รัตน์ : เสียเพิ่มค่ะ 999 บาท ณ ตอนนั้นนะคะ

นี่ลงอะไร?

แม่รัตน์ : เขาสักลายมือค่ะ โชคลาภจะได้มา สิ่งดี ๆ ในชีวิตจะได้เกิดขึ้น แล้วก็มีการลงนะหน้าทอง อาจารย์ก็ทำพิธีของเขา เราเชื่อทุกอย่างค่ะ

หลังจากนั้นบอกว่าเราต้องทำเรื่องออนไลน์?

แม่รัตน์ : ใช่ค่ะ และบอกว่าจะรวยมากค่ะ ไม่ต้องห่วง เดี๋ยวเรื่องการจำหน่ายของ อาจารย์จะช่วยซัปพอร์ต ถ้ามีคนมาดูดวง เขาก็จะทักเราว่าดวงเราต้องเอาน้องไปแช่ ดวงนี้น่าจะ 6 ขวด ดวงนี้น่าจะ 12 ขวด

เอาน้องอะไรไปแช่?

แม่รัตน์ : เขาเรียกน้อง 100 ล้านค่ะ เป็นสบู่สมุนไพรค่ะ (หัวเราะ) ในดวงของแต่ละคนอาจต้อง 6 ขวด 9 ขวด หรือ 12 ขวด ซึ่งตอนนั้นอาจารย์บอกเราว่าเดี๋ยวจะให้คนที่เป็นลูกดวงมาเอาของกับตัวแทนทุกคน โดยไม่ผลิตเพิ่ม คือพูดชวนเชื่อว่าของขายได้แน่นอน เราก็โอเค เชื่อ ยอมลงทุนกับเขา โอนให้ยอดแรก 127,750 บาท โอนยอดแรกเลยค่ะ มีสลิป มีหลักฐาน โอนให้เขาเฉยๆ แล้วขนสบู่ไปที่บ้าน 350 ขวด

แล้วขายได้มั้ย?

แม่รัตน์ : เราก็คุยกับเพื่อนที่สนิทบ้าง บอกเขาในสิ่งที่อาจารย์บอกเรามา เราก็ขายได้ไม่กี่ขวด คนละสองขวด ขวดนึง บอกว่าเอาไปใช้เถอะโคตรรวยเลย แต่สิ่งที่หมดตอนนี้คือวันพระจันทร์เต็มดวง อาจารย์จะเรียกลูกศิษย์ เปิดไลน์กลุ่มสำหรับห้องสวดมนต์ ทำให้เราเชื่อถือเขา ก็จะบอกว่าลูกๆ วันนี้พระจันทร์เต็มดวงนะ อย่าลืมเอาน้อง 100 ล้านมาแช่นะ โดยการเทใส่อ่างแล้วเราก็ลงไปแช่ บางทีนัดนึงก็ 3 ขวด 6 ขวด เทไปเลย ถ้าเป็นบอสที่มีอยู่ก็ใช้ไปเรื่อยๆ เพราะเราลงทุนไปแล้ว แต่ถ้าใครไม่มีต้องไปซื้อ

สบู่น้อง 100 ล้าน สบู่นะเมตตามหาเสน่ห์ ผสมว่านมงคล 108 ชนิด ผิวดี ชีวิตปัง เคาะขวด 9 ครั้งก่อนใช้ เรียกทรัพย์ รับเงินทอง โคตรพีค แม่ก็ไปเชื่อเขาเนอะ?

แม่รัตน์ : ก็เขาพูดให้เราเชื่อ โน้มน้าวให้เราเชื่อเลย เขาพูดเก่งมากค่ะ

ตอนซื้อมา ซื้อขวดเท่าไหร่?

แม่รัตน์ : ถ้าตำแหน่งบอส เขาก็ให้ที่ต้นทุน 365 รุ่นที่เราซื้อนะคะ แล้วเขาตั้งในเพจ 495 บาท

มันแก้อะไร?

แม่รัตน์ : สรรพคุณคนคันก็ได้ เป็นผื่นคัน แช่แล้วก็หาย เขาผลิตสามรุ่น

หลังจากนั้นแม่เสียเงินไปเกือบล้าน?

แม่รัตน์ : แม่บอกทีมงานกับหมอปลา ที่ไปขอความช่วยเหลือ คุณแม่ไม่ได้เสียจากตัวนี้ หลังจากตัวนี้มีการจัดบวงสรวงที่บ้าน ซึ่งเราก็มีคุยกับทางทีมงานว่าประมาณนี้ ถามว่ารวบรวมเงินที่อยู่กับเขาช่วงต้นปี 64 ถึงม.ค. ที่คุณแม่ไม่ไหวแล้ว ก็เป็นหลักล้านค่ะ ตอนนี้ของเอามาหลังรถค่ะ เพราะเมื่อวานหมอปลาบอกว่าให้เอามาด้วย

แล้วตุ๊กตามาจากไหน?

แม่รัตน์ :   พอเราทำการค้ากับเขา เขาก็เหมือนโน้มน้าวให้เราเชื่อเขามากขึ้น เขาเลยบอกว่าจะให้ตุ๊กตาเทพเรา เพราะเรารักเรามาก เราศรัทธาเขา ตัวละ 7-8 หมื่นนะ เขาพูดนะคะ แต่เขาไม่คิดเงินเรา เราก็มีความคิดว่าเขามีบุญคุณกับเรามาก (หัวเราะ) ก็เลยรับมาและศรัทธายิ่งขึ้นไปอีก เพราะเขาให้ของดีๆ เรา

ลูกชายเตือนแม่บ้างมั้ย?

อ๊อฟ : เตือนตลอดครับ ทะเลาะกันตลอด

แม่รัตน์ : แต่แม่ไม่ฟัง ณ ตอนนั้นสิ่งที่ทำไมเราถึงดีใจที่หมอปลาเข้ามา เพราะเราไม่รู้ว่าเราโดนอะไรหรือเปล่า ไม่รู้ทำไมเราเคลิ้ม เราเชื่อเขาไปหมด

พ่อทำไมไม่เตือนแม่?

พ่อพล : ไปด้วยกัน (หัวเราะ)

ครีมกันแดด นะเมตตามหานิยม มีบทสวดให้ด้วย?

แม่รัตน์ : ทาแล้วจะมีโชคลาภค่ะ อันนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่อาจารย์ทำมา หลังจากเราทำตัวนี้ประมาณ 4-5 เดือน อาจารย์ก็มาพูดให้เราเชื่ออีกว่าจะทำตัวนี้ขึ้นมา โดยอาจารย์จะมีการโปรโมตสินค้าตัวนี้อย่างดีเลย จะมีทีมงานโค้ชมาสอนเรา มีมาดูบุคลิกเรา ทำออนไลน์ให้เราเชื่อถือ

ตุ๊กตาชื่ออะไร?

แม่รัตน์ : ชื่อน้องรถเบนซ์ค่ะ

อ๊อฟ : หมอปลาตั้งชื่อให้ใหม่แล้ว น้องตอ…

แม่รัตน์ :   เขาอ้างว่ามีอะไรแบบนี้จะช่วยเราได้ หลังจากที่แม่สัก เขาก็สักให้ตุ๊กตา

มีสายเข้า วิดีโอคอลจาก “คุณนก” อยู่เบลเยี่ยม แต่โดนเหมือนกัน คุณอยู่เบลเยี่ยมแต่ยังโดนแม่หมอคนนี้หลอกเหรอ?

นก : ค่ะ พอดีมีเพื่อนที่เมืองไทยแนะนำ พอดีช่วงนั้นชีวิตนกเหมือนกำลังจะดิ่งลงเหว แล้วทางเพื่อนแนะนำว่ามาดูดวงกีบอาจารย์ได้นะ อาจารย์ดูแม่น ดูแล้วเข้ากับชีวิตนกเลย ดูแล้วนกร้องไห้เลย เขาบอกเอาสบู่ไปอาบน้ำนะ ชีวิตนกจะดีขึ้น ชีวิตครอบครัวจะดีขึ้น เงินที่สูญเสียไปจะได้กลับคืนมา เขาหลอกนกค่ะ

เสียเงินไปเท่าไหร่?

นก : ประมาณ 5 แสนได้ค่ะ นกต้องสั่งสบู่ สั่งน้องตุ๊กตาพารวยนี่แหละค่ะที่เขาจะนำพาชีวิตนกให้ดีขึ้น เขาจะมาอยู่กับนก แล้วเขาจะทำให้ชีวิตนกมีความสุขขึ้น ดึงดูดเงินเข้ามา ประมาณนี้ค่ะ

ทำไมตอนนี้ไม่เชื่อเขาแล้ว?

นก : นกก็คิดว่าทำไมข้างขวดสบู่ขายให้นกราคานี้ ถ้านกเป็นตัวแทนเอาสบู่เขามาในเบลเยี่ยมได้เยอะ มันต้องมีค่าขนส่ง ค่าภาษี ทีนี้เขาขายให้นกข้างขวดติด 495 บาท นกมาเอะใจ พอมีคนที่อยากได้ต่อจากนก ทำไมเขาขายอีกราคานึง ราคาไม่มั่นคงเลย นกเลยเอะใจ ทำไมเขามาชวนนกทำสินค้าตัวใหม่ เหมือนทำเป็นครีมกันแดด พอเขาชักชวนให้ทำเป็นครีมกันแดด เขาบอก 3.7 แสน นกต้องเอาเงินมา นกบอกว่าทำไม่ได้แล้ว ไม่มีเงินแล้ว นกลงทุนสบู่ไปก็ไม่ได้คืนเลย พอนกอยากคืนสินค้าให้เขาและขอเงินคืน เขาพูดนั่นพูดนี่ พูดบ่ายเบี่ยงทุกอย่าง แล้วดีดเราออกจากไลน์ นกเลยเอะใจ พยายามบอกพี่ๆ ที่เบลเยี่ยมทุกคนว่าเลิกได้มั้ย แต่ทุกคนก็ยังเชื่อเขา เขามีคำพูดที่ทำให้เราเชื่อตลอดค่ะ

นกเลยไม่เอาแล้ว เงินก็ไม่ได้คืนด้วย?

นก : ไม่ได้คืนเลยค่ะ อยากแจ้งความค่ะ แต่ตอนนี้ยังกลับเมืองไทยไม่ได้ เพราะมีภารกิจที่ต้องทำหลายอย่างอยู่ค่ะ

เขาส่งให้คุณยังไง?

นก : ส่งมากับการขนส่งสินค้าที่จำหน่ายที่เบลเยี่ยมค่ะ

อีกคน “คุณเอ” โดนไปล้านกว่าบาท?

เอ : รวม ๆ ก็ล้านกว่าบาทค่ะ

คุณเอโดนยังไงกับแม่หมอคนนี้ ลงนะหน้าทองมั้ย?

เอ : จริง ๆ มีด้วยค่ะ เข้าไปเริ่มจากดูดวงเหมือนกัน ตอนนั้นเป็นช่วงจังหวะชีวิตพอดีที่เราเจอปัญหา ก็โดนค่าดูดวงไปครั้งแรก 999 ทีนี้เขาก็จะถามคำถามเราว่าอยู่แถวไหน ยังไง กลายเป็นว่าหนูอยู่กรุงเทพฯ อยู่ใกล้เขา หลังจากนั้นเขาเลยให้หนูไปที่คอนโดเขา โอเคการดูดวงตอนนั้นเราก็รู้สึกว่าแม่น เหมือนเขาเข้าใจปัญหาในสิ่งที่เราเจอ พอพูดจาก็เหมือนเขาเมตตาเรา ระหว่างนั้นก็มีการเริ่ม ครั้งแรกหนูโดน 12 ขวด หนูทำธุรกิจออนไลน์อยู่แล้วด้วย เขาก็เลยบอกว่าอยากให้เราทำธุรกิจเพิ่ม ตอนนั้นหนูก็คุยกับเขานะว่าถ้าทำธุรกิจจะเป็นยังไง ขั้นตอนบริษัท การซัปพอร์ต ต้องเซ็นสัญญายังไงบ้าง แต่เวลาคุยเรื่องธุรกิจ เขาจะบ่ายเบี่ยงไปคุยเรื่องอื่น เราก็โอเค ไม่ได้คุยเรื่องสัญญา สุดท้ายหนูเอามาเพิ่ม 300 ขวด

เหมือนกันมั้ย?

แม่รัตน์ : เหมือนค่ะ

คุณเอเริ่มเชื่อเขาได้ยังไง?

เอ : เหมือนเขาเมตตาเรา เขาเข้าใจในปัญหาที่เราเจอ เรื่องสินค้าตอนนั้นเราคิดว่าเราอยากมีการขายเพิ่ม เอาเรามาขายดู เพราะเรามีตัวแทนอยู่แล้ว ครั้งที่สองเขาให้เราเปิดเพิ่ม 300 ขวด เราก็คิดว่า 300 ขวด เรามีตัวแทนอยู่แล้ว ยังไงก็หมด แต่กลายเป็นว่าหนูมาคุยกับตัวแทน ตัวแทนบอกว่าสินค้าอะไรที่ไม่ได้ออกจากโรงงานหนู ตัวแทนเขาขออนุญาตไม่รับ หนูก็เฮ้ย ยังไงล่ะ 300 อยู่นะ เขาก็ไปคุยกับน้องอีกคนนึง ให้น้องคนนั้นเปิดเป็นดีลเลอร์ 1 พันขวด แล้วให้น้องคนนั้นมาโน้มน้าวหนูให้เปิดด้วย หนูก็ไม่ชอบให้ใครมาพูดไม่ดี ตอนแรกเราทำธุรกิจเราคิดค่อนข้างเยอะ พอมีคนเอาเรามาพูดในกลุ่มสวดมนต์ เราก็รู้สึกว่าเราไม่โอเค เขาเลยบอกให้เราเปิดเพิ่มอีก 700 ขวด เพื่อให้เป็นบอส

เบ็ดเสร็จจ่ายไปเท่าไหร่?

เอ : รวม ๆ ล้านกว่าบาทค่ะ หนูไม่ได้แจ้งความ ก็เดี๋ยวขอคุยกับเพื่อน ๆ ก่อนแล้วกันค่ะ

เขาบอกคุณไม่กล้าแจ้งความ เพราะเขาบอกว่าถ้าคุณออกมาแจ้งความ หรือออกมาพูดเขาจะทำของใส่คุณ?

เอ : เขาไม่ได้พูดคำนี้ค่ะ แต่พอดีหนูเจอน้องคนนึง น้องคนนี้เขาเป็นหมอดูนี่แหละ เขาก็ดูให้แล้วก็พูดว่าเนี่ย เขาทำของ ทำอะไรใส่หนู ครั้งแรกที่หนูออกมาหนูยอมรับเลยว่าหนูกลัว แต่เพื่อนที่ออกมาด้วยกันที่โดนล้านกว่าบาทเหมือนกัน เขาบอกว่าไม่มีอะไรหรอก หนูก็เลยปล่อย พอดีมาเจอน้องคนนี้ที่ช่วยหนู เขาก็พูดว่าเหมือนเขาทำของใส่หนู แต่หนูไม่รู้หรอก

หนูต้องเพลา ๆ ดูดวงไว้ก่อนนะ ไปพึ่งตร.ดีกว่า หนูพึ่งดูดวงตลอดเวลา?

เอ : ไม่ ๆ คนนี้หนูไม่ได้พึ่งอย่างนั้น เขารู้จักและช่วยเหลือหนูเฉย ๆ ไม่ได้หวังอะไรหนู เรื่องตำรวจเดี๋ยวขอไปคุยกันก่อนว่าจะยังไง

ผมถามคุณแม่ว่าคุยกับน้องรถเบนซ์บ้างมั้ย คุณแม่ว่าไง?

แม่รัตน์ : คุยตลอด รักมากกว่าลูกค่ะ

ลูกเตือนเท่าไหร่แม่ก็ไม่ฟัง?

แม่รัตน์ : นอนด้วยกันค่ะ

ถึงขั้นจะเอารถไปจำนอง?

แม่รัตน์ : เอารถไปจำนองเพื่อมาออกกันแดดค่ะ เพราะเชื่อในคำพูดของเขา เขาบอกว่าได้คืนภายใน 2-3 เดือนแน่ ๆ เพราะเขาจะโปรโมตกันแดดให้ดีที่สุด

ปรากฏว่ามันไม่ได้ รถก็เสีย?

แม่รัตน์ : เขาไม่ทำค่ะ ไม่มีการโปรโมตใด ๆ ตอนนี้คุณแม่จะโดนยึดรถ เพราะไม่มีเงินผ่อนเป็นงวดที่สาม ลูกต้องไปกู้เขามาให้ นี่คือเหตุที่ทำไมแม่ต้องขอความช่วยเหลือ

วันนี้ไม่เชื่อแล้ว ที่เลิกเชื่อเพราะอะไร?

แม่รัตน์ : เห็นในสิ่งที่เขาทำหลาย ๆ อย่าง เรามีการคุยกับเขา เราเงินหมด

ถ้ามีเงินจะยังเชื่อต่อเหรอ?

แม่รัตน์ : คิดว่าจะยังไปต่อค่ะ แต่พอดีเงินหมด มันไปไม่ได้ค่ะ

ลูกชายยังไง?

อ๊อฟ : เขาเชื่อสนิทใจเลยครับ

แม่รัตน์ : ตอนนี้ไม่เชื่อแล้วค่ะ

พ่อพล : เราไลน์ไปคุยกับเขา ว่าเราไปต่อไม่ได้แล้ว เขาไม่ตอบ

แม่รัตน์ : เขาไม่อ่าน แต่เขาจะเอาเราไปพูดในไลน์กลุ่มเหมือนที่คนเมื่อกี้บอก ว่าเรานิสัยไม่ดีอย่างโน้นอย่างนี้ คนในนั้นก็กระซิบบอกเราอยู่ เขาเหมือนเล่นงานเราฝ่ายเดียวค่ะ

ทนายเจมส์ เรื่องนี้ยังไง อวดอ้างสรรพคุณเกินไปมั้ย?

ทนาย :  ต้องแบ่งความผิดเป็น 2 ส่วน เท่าที่ฟังจากคุณแม่นะ ในส่วนฉ้อโกง จะสามารถดำเนินคดีได้หรือไม่เป็นการหลอกลวงแล้วได้ทรัพย์สินไปของผู้ถูกหลอกลวงหรือเปล่า เพราะว่าเหมือนเราถูกหลอก เราก็ได้สินค้ามา ถ้าไมได้สินค้าจะเป็นอีกอย่างนึง ทีนี้เป็นความผิดแน่ ๆ คือผลิตภัณฑ์แต่ละอย่างโฆษณาเกินจริงแล้ว สองผลิตภัณฑ์ที่เป็นเครื่องสำอาง การโฆษณาต้องขออนุญาต อะไรบ้างที่ต้องขออนุญาต ยา อาหาร เครื่องสำอาง สมุนไพร แม้แต่สถานพยาบาล คลินิกต่าง ๆ เสริมสวย ก็ต้องไปขออนุญาตโฆษณา จะไปโฆษณาดื้อๆ ไม่ได้เป็นความผิด สองสลากก็ผิด สลากไม่ได้ระบุวันเดือนปีที่ผลิต ไม่ได้ระบุสถานที่ผลิต จำหน่ายโดยใครก็ไม่มี เขาอาศัยแค่เลขจดแจ้ง ก็คือเราต้องขออย. เขาก็เอาเลขที่จดแจ้งที่อย.รับไว้เพื่อพิจารณาเอามาลงในผลิตภัณฑ์ ซึ่งตรงนี้เป็นช่องโหว่นิดนึง จริง ๆ แล้วผลิตภัณฑ์ยังไม่ได้รับอย.เลยด้วยซ้ำ

เลขจดแจ้งคืออะไร?

ทนาย :   คล้าย ๆ ไปขอ อย.  บางทีเอกสารไม่ครบ ก็ยังไม่ได้เลขอย. พอเขาขอเอกสารเพิ่มเติมก็ไม่ให้เขา ผมเข้าใจว่าเวลาขออย. จะมีลำดับเลขที่ของมัน มีคนขอเยอะมาก บางโรงงานขอเป็นร้อยๆ เลขที่ พอขอไปแล้ว อย.ยังพิจารณาไม่เสร็จ ก็เอาเลขที่จดแจ้งตรงนั้นมาแปะข้างกล่องแล้วขาย  ซึ่งผมมองว่าตรงนี้เป็นสิ่งไม่ควรทำ เพราะอย.ยังไม่ได้พิจารณาว่าสูตรต่างๆ เป็นอันตรายต่อผู้ใช้หรือเปล่า

เขาทำมาสามสูตรเหรอ?

แม่รัตน์ : ผลิตสามรุ่นค่ะ อันสีเขียวรุ่นแรก คุณแม่ไม่ได้เข้าทีมอะไรเลย เรามีเพราะเขาอ้างว่าให้มีไว้สามรุ่นเพื่อปลุกเสก มาจูนเรา เอามาสวด มาบูชา

พ่อพล : มียันต์ด้วย

เขาเขียนไว้เลย สบู่นะเมตตามหาเสน่ห์ สมุนไพรเรียกทรัพย์มหาเสน่ห์ ผิวดี ชีวิตปัง ตังค์ไหลมา?

ทนาย :   อันนี้ก็มองว่าเป็นการโฆษณาเกินจริง โฆษณาแบบนี้ไม่ได้เลย

โทรหาตร.หน่อย อยู่ในสายกับ “พ.ต.อ. เนติ วงษ์กุหลาบ” ผกก.4.บก.ปคบ. เรื่องที่เกิดขึ้น ผิดมั้ย?

 พ.ต.อ. เนติ : ในข้อความก่อนนะครับ เป็นการเกินจริง เพราะเครื่องสำอาง สบู่ตัวนี้ถือว่าเป็นเครื่องสำอาง ยังใช้พ.ร.บ.เครื่องสำอางในการบังคับใช้ แต่ข้อความโฆษณาน่าจะเกินจริงไปหน่อย

เลขที่จดแจ้งที่บอกว่าหมดอายุ?

พ.ต.อ.เนติ : เลขที่จดแจ้ง ต้องถามไปที่ทางอย.อีกที ว่าเขาหมดอายุจากอะไร หนึ่งไม่ต่อ ถ้าไม่ต่อก็มีโทษคือปรับไม่เกิน 2 หมื่น แต่ถ้าลองถามไปแล้ว เลขดังกล่าวถูกยกเลิกไปแล้ว การยกเลิกจะถูกเพิกถอน ก็ต้องมาดูเหตุเพิกถอนก็จะเป็นโทษที่หนักขึ้น ยกตัวอย่างถ้าเลขอย.ตัวนี้ถูกเพิกถอนเพราะไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่อย.กำหนดไว้ แล้วเอามาขาย โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน แต่ถ้าเลขอย.ดังกล่าวถูกเพิกถอนเพราะว่าก่อนหน้านี้ใช้สารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมของสบู่แล้วยังเอามาขาย ตรงนี้ก็โทษหนักขึ้น คือโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท

ลักษณะเหมือนเขากวนเองหรือเปล่า?

แม่รัตน์ : เขาเป็นคนผลิต แล้วให้พวกเราติดสติ๊กเกอร์ มาบรรจุกล่องแล้วขาย

พ.ต.อ. เนติ : ถ้าผลิตเองต้องดูว่าสถานที่ดังกล่าวได้ขอเป็นสถานที่ผลิตเครื่องสำอางหรือเปล่า ถ้าไม่ได้ขอก็เป็นความผิดอีก ทางอย.ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ที่เราทำงานร่วมกัน คือศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียนปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทำงานร่วมกัน เคสดังกล่าวจะได้นำข้อมูลที่ออกรายการไปคุยกับศปภ.อีกทีนึง ของอย.

ฝากช่วยทลายหน่อยนะครับ เพราะเขาไปแจ้งความที่โคกคราม ประเด็นเกิดขึ้นมากมาย ร้อยเวรบอกว่าเขาไม่ผิด หาว่าทางนี้ไปบุกรุกบ้านเขาอีก ตอนที่เขาไปยืนอยู่หน้าบ้าน ไปกับทนายแค่ 2 คน ไปขอไกล่เกลี่ย อยากได้เงินคืน?

พ.ต.อ. เนติ : ได้ครับ ส่งมาที่ปคบ.ได้เลย

หมอปลาไปที่สน.โคกคราม แล้วเกิดอะไรขึ้น?

แม่รัตน์ : ประมาณว่าตร.พูดไม่ดี หมอปลาไม่ชอบ ทำนองนี้หรือเปล่า

หมอปลาไปที่พื้นที่ที่แจ้งความ ตอนแรกร้อยเวรจะไม่รับ ทางผู้กำกับก็บอกว่าเป็นการโฆษณาเกินจริง ตอนนี้รับหรือยัง?

พ่อพล :   รับแล้วครับ

ทนาย : เดี๋ยวไปแจ้งที่กองสี่ เพราะกองสี่มีอำนาจตรวจค้นโรงงานต่างๆ ด้วย เรื่องนี้ค่อนข้างก้ำกึ่งว่าจะเป็นฉ้อโกงหรือเปล่า แต่ถ้าผิดฉ้อโกง ก็จะมีส่วนฉ้อโกงประชาชนด้วย เพราะมีการโฆษณาบนเพจ ซึ่งจะมีความผิดในส่วนพ.ร.บ.ฟอกเงินอีก อาจต้องไปส่วนป.ป.ง. และส่วนพ.ร.บ. คอมพ์ด้วยหรือเปล่าเป็นการนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อันนี้โทษก็ค่อนข้างสูง

สุดท้ายไม่กลับไปแล้ว?

แม่รัตน์ :   ไม่ค่ะ

แล้วตุ๊กตาล่ะ?

แม่รัตน์ :   จริง ๆ หมอปลาก็ให้ทิ้งไปเลย ทิ้งขยะไปก็ได้ จริง ๆ คุณแม่จะเอาไปคืนเขา แต่ตัวแม่หมอพูดว่าถ้าไม่เอาก็ทิ้งขยะไปเลย ก็เลยอ้าว ถ้าของคุณศักดิ์สิทธิ์จริง ทำไมไม่เอาคืน ทำไมให้ทิ้งขยะ

About Author