รักแท้แพ้ผ้าเหลือง หนุ่มร่ำไห้ถูกพระชิงเมีย

รักแท้แพ้ผ้าเหลือง หนุ่มร่ำไห้ถูกพระชิงเมีย สุดท้ายตาสว่างกลางรายการโหนกระแส ขอดำเนินคดีทั้งเมียทั้งพระ

กรณีชายคนหนึ่งร้อง หมอปลา มือปราบสัมภเวสี และ ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ อ้างถูกพระรูปนึงชิงเมียเขาไป ทุกวันนี้ทรมานใจ เพราะรักเมียมาก ต้องการเมียกลับคืนมา

รายการโหนกระแสวันที่ 22 มี.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ เอ (นามสมมติ) ชายที่ถูกพระชิงเมีย , หมอปลา และ ทนายไพศาล  

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

เอ : ผมกับภรรยาคบกันมาได้ 5 ปีครับ จดทะเบียน และมีลูกด้วยกัน 1 คน อายุ 2 ขวบ ช่วงที่เกิดเรื่อง ผมมาอยู่บ้านภรรยาประมาณ 3 อาทิตย์ ตอนนั้นตกลงว่าจะแต่งงานแล้ว มีการเรียกสินสอด และไปจดทะเบียนสมรสกับภรรยา เราอยู่กินกันที่สระแก้ว แล้วมีพระรูปนี้โทรมาประมาณว่าไม่สบาย ขอให้ภรรยาผมออกไปดูแล ช่วงประมาณ 4 ทุ่มกว่า

เรื่องเกิดเมื่อไหร่?

เอ : ก่อนที่จะมีการหย่า ประมาณเดือนมิ.ย. ปีที่ผ่านมา

เบื้องต้นคุณรู้ มิ.ย. ปีที่แล้ว แล้วยังไงต่อ?

เอ : พระก็ขู่ตั้งแต่ตอนนั้น เหมือนเมียผมไม่อยากไปคนเดียว แต่พระก็บอกว่ามึงออกมาเหอะ ไม่ต้องเอาพ่อเอาอะไรมา ไม่มีอะไรหรอก อีกวันผมก็ไปเจอรูปเหมือนนอนเอาหัวชนกันกับพระ

พอเห็นแล้ว คุณย้อนกลับไปถามเมียมั้ยว่าเกิดอะไรขึ้น?

เอ : ถามครับ เมียก็บอกว่ารู้จักเพราะไปเสริมดวง สะเดาะเคราะห์ เหมือนพระอ้างว่ามีเคราะห์ เมียผมก็ไปเสริมดวง แล้วไปทำน้ำมัน ตอนนั้นผมก็ไม่เข้าใจว่าเมียโดนขู่หรือเปล่าตอนนั้น หลังจากนั้นก็มีการพูดคุย ผมก็บอกว่าตัวเองทำไมทำแบบนี้ โทรไปคุยกับมัน เมียก็โทรไป บอกว่าไม่ขอเป็นลูกศิษย์นะ ไม่ขอยุ่ง มันก็ไม่ยอม ด้วยความที่ผมทนไม่ไหว ผมพูดไปว่ามึงเป็นพระมายุ่งกับเมียกูเหรอ มันตกใจก็วางสาย แล้วหลังจากนั้นมันก็เริ่มเข้ามาทางพ่อแม่ของเมีย หยิบยื่นความช่วยเหลือ

ให้ตังค์พ่อแม่เมีย?

เอ : ใช่ครับ และครอบครัวเมียกับตัวเมียให้ผมไปหย่า

พระรูปนี้พอเข้าหาทางเมียไม่สำเร็จ หลังจากนั้นเข้าหาพ่อแม่เรา หยิบยื่นเงินให้พ่อแม่เมีย พ่อแม่เมียก็ให้เอไปหย่าโดยไม่มีเหตุผลเลย?

เอ : ครับ เหตุผลก็คือแม่เขาเรียกสินสอดจากผม 4 แสน ทองอีก 4 บาท แล้วผมหาได้อยู่ประมาณแสนกว่า (เสียงสั่นเครือ) แม่เขาก็อ้างว่าไม่มีเงินก็ไปกู้เงินมา ถ้าไม่กู้เงินมาก็ไม่เอาผม เหตุผลเพียงแค่นั้น แล้วให้ผมไปหย่ากับลูกเขา ผมก็รักเมียผม เมียผมก็บอกว่าไปหย่าเหอะ ผมก็ไปเซ็นหย่าให้

ไปเซ็นหย่าเพราะจำยอมตามพ่อแม่เขาบอก ไม่รู้เหรอว่าตอนนั้นพระอยู่เบื้องหลัง?

เอ : ได้ยินข่าว แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นคนเดียวกันหรือเปล่า เป็นพระหรือเปล่า หลังหย่าก็เลยรู้ครับ เมียเป็นคนบอกวันที่เซ็นหย่า หลังจากนั้นเมียก็มาหาผมที่บ้าน บอกว่าอึดอัดที่โดนบังคับ โดนขู่มาตลอด เมียก็มาหาผมตลอด ไป ๆ มา ๆ

มาอยู่กับเรา แล้วไปไหน?

เอ : ไปอยู่ที่บ้าน เพราะกลัวพ่อกับแม่รู้ด้วย กลัวไอ้พระจะรู้ด้วย เพราะไอ้พระจะมาบ้างอาทิตย์สองอาทิตย์

เรียกไอ้พระเลยนะ เหมาะแล้วใช่มั้ยที่ต้องเรียกแบบนั้น?

เอ : ผมก็ไม่รู้จะเรียกยังไง

มันทำให้เราหัวใจสลาย?

เอ : ผมก็มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

นี่ภาพมันใส่เสื้อยืด คนเดียวกันนะ?

เอ : ใช่ครับ ไอ้นี่แหละครับ

ได้ภาพจากไหน?

เอ :   โทรศัพท์เมียครับ เวลาเขามาก็ให้ดูข้อมูล ดูพฤติกรรมมันที่ข่มขู่ คอยกีดกัน กลัวเมียผมจะกลับมาหาผม มีการไปเฝ้าที่ทำงาน เมียผมก็อึดอัด เพราะเขาเป็นเจ้าหน้าที่มีงานทำ แต่เขาไปเฝ้าที่ทำงานทุกวัน ช่วงที่มันมา ผมก็ถามเมียผมว่าไม่อายเขาเหรอ ให้มันไปเฝ้าแบบนั้น ผมก็พยายามถามตลอด เมื่อไหร่จะจบกับมันได้ ที่ยอมเก็บไว้ในใจ ไม่อยากให้เป็นข่าว ไม่อยากให้มีเรื่อง แล้วต้องเสียชื่อเสียง แต่คือล่าสุดทนพฤติกรรมไม่ไหว มันขู่ถึงขั้นเอาปืนมานะ ด่าเหี้- ด่าสั-ว์

อดีตภรรยาไปตกล่องปล่องชิ้นกับเขาตั้งแต่เมื่อไหร่?

เอ : มิ.ย. ปีที่แล้วครับ ผมก็รู้เรื่องวันที่เซ็นหย่า ผมก็ถามว่าใช่มั้ย พระเนี่ยเหรอ ทำได้ยังไง เขาบอกว่าเขาจำเป็น อึดอัดเหมือนกัน

เมียจำเป็นต้องไปอยู่กับพระ?

เอ : อันนี้ผมก็ไม่รู้ ผมก็โดนเมียหลอกหลายรอบแล้วครับ

เราไปหาเขาทำไม ในเมื่อเมียไปอยู่กับพระแล้ว ?

เอ : ผมก็ไม่ไป ปล่อยเขาอิสระแล้ว เลิกก็คือเลิก จบก็คือจบ จะไม่ยุ่ง แต่ทีนี้เขาก็บอกว่าเขายังรักผมนะ กลับมา ยังมีความรู้สึกดีๆ เป็นความรักจริงๆ กับผม ผมก็อยากรู้ว่าเขาพูดจริงอีกมั้ย เขาจะโกหกเหมือนที่เคยโกหกหรือเปล่า สองวันก่อนเขาตัดสินใจหนีจากพระมาหาผม ไอ้นี่ออกจากวัดเอารถมา เมียก็ปรึกษาผมว่าจะทำยังไงดี ผมก็คุยกับเขาว่าไม่ต้องอยู่ ตัดสินใจเลย ออกมาอยู่กับผม ก็ไปรับกัน สองวันที่อยู่ด้วยกัน ที่เขาเข้าบ้านเพราะพ่อแม่บอกว่าพระไปแล้ว

พระส่งข้อความมาข่มขู่แฟนคุณด้วย?

เอ : ใช่ครับ

เปิดคลิปเสียงพระคุยกับเมียคุณ เมียคุณบอกว่าไม่เอาแล้วอึดอัด ไม่อยากอยู่ด้วย แต่พระบอกว่าถ้าเลิกกันไปเป็นศัตรูกันเลย อยู่กับทางแม่ของเมียคุณ แม่เมียคุณก็สนับสนุนให้คบพระงี้เหรอ?

เอ : ทางพ่อกับแม่แฟนผม ถ้าพูดตามเนื้อผ้าเขาได้เงิน ได้รับการหยิบยื่นความช่วยเหลือ

ตอนนี้คุณทุกข์ทรมานใจ คืออยากได้เมียกลับมาเหรอ คุณปล่อยเขาไปไม่ได้?

เอ : ความคิดของผม คือเขากลับไปบ้าน ทำไมต้องไปกับพระอีก เหมือนมาหลอกผมเหรอ หลอกคนทุกคนเลย พอวันอาทิตย์ผมกลับไปส่งเขาที่บ้าน เขาก็ออกไปกับพระอีก ทั้งที่เราก็นัดกันแล้วว่าจะขอความช่วยเหลือจากหมอปลา จะเอาผิดมันนะ อยากให้รู้ไปเลย

วันนึงเมียไม่เอาแล้ว มาอยู่กับคุณ พอคุณไปส่งเขาให้กลับบ้าน เขากลับไปอยู่กับพระอีก?

เอ : พอไปที่บ้าน ไอ้พระนี่มันไม่ยอมไป มันอยู่ที่บ้าน

วัดไม่อยู่เหรอ?

เอ : มันเป็นแบบนี้ตั้งแต่เดือนมิ.ย. ไป ๆ มา ๆ ที่วัดบ้าง บ้านบ้าง

พระพีรพงศ์อยู่วัดหนองเตย นครนายก หมอปลามาเกี่ยวเรื่องนี้ยังไง?

หมอปลา : เขาโทรมาปรึกษา ว่าตอนนี้พระพฤติกรรมเป็นอย่างนี้ เราก็วางแผนว่าถ้าผู้หญิงอยากหลุดจากพระจริงๆ เราก็ยินดีช่วย แต่สุดท้ายแผนเราแตก วันนั้นทีมงานช่อง 3 ไปกับผม ตอนนั้นผมอยู่เพชรบุรีก็ไปสระแก้วเมื่อคืนวันอาทิตย์ เพื่อไปจับพระรูปนี้ สุดท้ายผู้หญิงโทรบอกสามีว่าพระไม่อยู่ เมื่อไม่อยู่ก็วางแผนใหม่ จากสระแก้วไปนครนายกต่อ เพราะผู้หญิงอ้างว่าพระกลับวัด ที่ไหนได้พระกกอยู่กันที่สระแก้วแหละ ผู้หญิงช่วยพระโกหก แล้วก็บอกว่าสภาพแบบนี้เลิกเป็นควายเถอะ มึงกินข้าว เลิกได้แล้ว ผู้หญิงพยายามหลอกเอาเงินทั้งสองทาง เมื่อวานไปถามชาวบ้าน ชาวบ้านไม่รู้ว่าผู้ชายคนนี้คือพระ เพราะใส่กางเกงขาสั้น คิดว่าผัวใหม่ แต่เขาคิดว่าผู้หญิงคนนี้มีผัวสองคน คือพระกับคนนี้

ณ ตอนนี้ตามเจอมั้ย?

หมอปลา : ไม่เจอ เมื่อวานไปนครนายก ไปที่วัด เจอรูปอดีตภรรยาสองรูป รูปนึงเขียนชื่อวันเดือนปีเกิด อีกรูปเขียนยันต์ ไอ้คนนี้ก็คิดว่าเมียตัวเองโดนของเพราะมียันต์อยู่ข้างหลัง หลายคนถามว่าเป็นยันต์อะไร มันคือยันต์เสน่ห์

ณ วันนี้ทำยังไง คุณคิดว่าเมียคุณโดนของเหรอ?

เอ : ตอนนี้ผมพยายามติดต่อแฟนผม แต่เหมือนเขาไม่ได้ถือโทรศัพท์เอง ไม่สามารถติดต่อได้ ตั้งแต่แฟนผมกลับมาวันที่หย่า ผมก็ได้คุยกันหลายเรื่องครับ คุยเรื่องอนาคต ครอบครัว แต่ผมได้เคยเตือนเขาแล้ว  ถ้าตัวเองหลอกพี่อีกนะ ครั้งนี้พี่เอาเรื่องนะ พี่ไม่ยอมแล้ว เพราะพี่เจ็บมาหลายครั้งแล้ว เสียเงินเสียอะไรหลายอย่าง คือผมบอกเขาไปแล้ว (เสียงสั่น)

วันนี้แยกเป็นสองเรื่อง พระทำผิดมั่วสีกา อีกเรื่องคุณมองว่าภรรยาโดนของ แต่วันนี้พิสูจน์แล้วว่าเขาหลอกคุณ คุณพอหรือยัง?

เอ : ถ้าเขาหลอกจริง ก็คงต้องจบครับ

คุณใช้คำว่าถ้าหลอกจริง คุณยังคิดว่าเขาหลอกปลอมอยู่เหรอ?

เอ : ก็เขาน่าจะหลอกแหละครับ

หรือคิดว่ายังมีความหวัง คุณยังมีโอกาส เขาน่าจะกลับมาหาคุณ?

เอ : ผมก็รักครับ (ร้องไห้) อยากอยู่เป็นครอบครัว ผมถึงขั้นย้ายถิ่นฐานบ้านเกิดมาเพื่ออยู่เป็นครอบครัวกับเขา

ถ้าเขากลับมาแล้วชีวิตคุณเป็นแบบนี้ มันคุ้มเหรอ?

เอ : ถ้าได้เขากลับมา แล้วเขาสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนดีได้จริง ผมก็ให้อภัย แต่เท่าที่ดูไม่สามารถติดต่อได้ ผมก็คงต้องปล่อยไป เหมือนตอนผมเซ็นหย่าให้เขา

เรื่องวันนี้เอควรปล่อยผู้หญิงไปตั้งแต่วันแรก ตั้งแต่มิ.ย. ที่เซ็นหย่า มันไม่มีประโยชน์ หยุดคิดถึงเขาเถอะ มันเหมือนเราเอามีดแทงตัวเองทุกวัน เจ็บทุกวัน เลือดออกทุกวัน?

เอ : ใช่ครับ วันนี้ผมอยากรู้ความจริง ถ้ากรณีแบบนี้ ผมให้อิสระเขาแล้ว ตั้งแต่ตอนที่หย่า

เชื่อพี่ เขาไปแล้ว เอต้องหยุดแล้ว วันนี้สิ่งที่ทำได้คือต้องจับพระรูปนี้มาสึกให้ได้ ส่วนเรื่องชีวิตส่วนตัวเขาไปแล้ว ไม่กลับมาหรอก ถ้าเขากลับมาก็เหมือนเอเอามีดแทงตัวเองทุกวัน ไม่คุ้ม บอกเลยว่าคุณต้องหยุด?

เอ : ครับ

ทนาย ว่าไง?

ไพศาล : เสื่อม ไอ้นี่ไม่เรียกพระ เรียกว่าอลัชชี คุณต้องยืนยันก่อนว่าสิ่งที่คุณถูกกระทำเป็นเรื่องจริง การเป็นพระอลัชชี กับอดีตภรรยาคุณทำก่อนหย่าหรือหลังหย่า

เอ : ก่อนหย่าครับ

ไพศาล : ฟ้องชู้ได้เลย ส่วนบุตรยังไม่บรรลุนิติภาวะ คุณก็ฟ้องเพิกถอนอำนาจปกครองไป แล้วเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดู เพราะตัวภรรยาก็ถือว่าประพฤติตัวเสื่อมเสีย ภรรยาคุณทำอาชีพอะไร

เอ : เป็นข้าราชการ

ไพศาล : ยิ่งแล้วเลย ถ้าก่อนหย่าประพฤติชั่วร้ายแรงถือว่าปลดออก ไล่ออก เพราะมีพ.ร.บ. ข้าราชการพลเรือนอยู่ เรื่องอลัชชี ถามไปที่สำนักพุทธเลยนะ ท่านบอกว่าหน้าที่ท่านถวายงานเถรสมาคม ท่านเคยทำงานเชิงรุกมั้ย ไปดูอลัชชีพวกนี้ว่าอยู่ไหน ผมกับหมอปลาวิ่งกันเท้าเปิดแล้ว คุณเอาไปถวายงานเถระด้วย แล้วเจ้าอาวาส บอกว่าคณะสงฆ์ไม่ให้สัมภาษณ์ จริงๆ ไปดูตัวกฎหมาย อำนาจหน้าที่คุณเป็นเจ้าอาวาส ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ คุณมีอำนาจปกครองสงฆ์ ถ้าสงฆ์อยู่อย่างนี้ในวัด แล้วไม่กวดขันวินัยสงฆ์ คุณมีความผิดได้นะ ฉะนั้นมันถึงนะ ไม่ใช่ไม่ถึง

หมอปลา : ก่อนทีมงานพี่หนุ่มโทรไป เขาบอกว่าเจ้าคณะจังหวัดไม่ให้คุย

โฟนอิน “เจ้าอาวาส” ตกลงพระพียังอยู่ในวัดอยู่มั้ย?

เจ้าอาวาส : ไม่อยู่จ๊ะ เมื่อเช้านี้ไปประชุมที่อำเภอ เจ้าคณะอำเภอบอกว่าให้ระงับการสัมภาษณ์ไว้ก่อน

ใครอยู่ข้างพระ?

เจ้าอาวาส :   ตอนนี้เรียกประชุมกรรมการวัด เขาไม่เกี่ยว

ตกลงพระพียังไง?

เจ้าอาวาส : ท่านให้ระงับการให้สัมภาษณ์ไว้ก่อน เพราะว่าเป็นเรื่องภายใน ถ้าประชุมอะไรกันตกลงเรียบร้อย ค่อยให้สัมภาษณ์

พระไปมีเมีย เอาเมียชาวบ้านมาอยู่ด้วย?

เจ้าอาวาส : อาตมามองไม่เห็น เพราะเรื่องเกิดนอกวัด เขาไม่เคยพามาในวัด

ฝั่งไหนไม่ให้พูด?

เจ้าอาวาส :   ให้เงียบไว้ก่อน

หมอปลาว่าไง?

หมอปลา :   พอผิดก็ปกป้องความผิด สำนักพุทธ กรุณาไปตรวจสอบวัดดังๆ นครนายก เพราะคนนครนายก รู้กระทั่งพฤติกรรมพระวัดดังๆ ก็งงว่าทำไมสำนักพุทธไม่รู้ วัดดังระดับประเทศจังหวัดนครนายก เขารู้หมดว่าพระอลัชชีกลุ่มนี้เป็นยังไง ฝากสำนักพุทธใหญ่ๆ ฝากไปตรวจวัดดังนครนายก ไม่รู้ก็มาถามหมอปลาได้ ก็นี่ไงปกปิดกัน ช่วยคนทำผิด

ทำไมเจ้าคณะไม่ให้คุย เพราะอะไร?

หมอปลา : ก็ไม่รู้สิพี่

ไพศาล : จริง ๆ ควรพูด ควรเปิดเผย

แค่คลิปเสียงก็น่าจะพอแล้วหรือเปล่า มีการไปข่มขู่ผู้หญิง มีคลิปอีก เปิดเลย เผื่อเจ้าคณะจังหวัด เจ้าอาวาสเขาจะได้ฟังกัน หลักฐานมีเยอะมาก แม้กระทั่งรูปถ่าย แชตต่าง ๆ นานา โชว์ให้ดูหน่อย เจ้าอาวาสจะได้เห็น เขาพูดคุยกันเหมือนผัวเมีย คุณว่าไง ยังคิดว่าอดีตภรรยาเขาโดนพระรูปนี้บังคับเหรอ?

เอ : ก็มีสองความคิด เหมือนโดนบังคับแบล็กเมล์ ถ้ายังคบอยู่ จะใส่ชุดพระไปที่สำนักงาน อีกความคิดคือผู้หญิงหลอกพระด้วย หลอกผมด้วย

คุณหยุดแล้วนะ?

เอ : หยุดแน่นอนครับ

ไม่ร้องแล้วนะ?

เอ : ไม่ร้องแล้วครับ

เมื่อกี้คุณนั่งกับผม คุณร้องอยู่ตลอด ไม่เอาแล้วนะ สัญญานะ?

เอ : สัญญาครับ

จำไว้ รักแท้แพ้ผ้าเหลือง อย่าไปโหยหาเขาอีก จบกันแล้ว?

เอ : ครับ

ไม่ต้องไปโหยหาแล้ว เชื่อพี่ มันจบไปแล้ว เริ่มต้นใหม่ คุณทำแบบนี้เหมือนฆ่าตัวตายทุกวัน เอามีดแทงตัวเองทุกวัน มันเจ็บ รู้ว่าเป็นมีดก็ต้องวาง เริ่มต้นชีวิตใหม่ ลูกคุณชื่อพ่อเป็นคุณหรือเปล่า?

เอ : แฟนเขาไม่ให้เป็นชื่อผมครับ เป็นชื่อแฟนเก่าครับ

แล้วเป็นลูกคุณหรือเปล่า?

เอ : เป็นลูกผมครับ

ทำไมถึงมั่นใจ?

เอ : แฟนผมบอกครับ

คุณจดทะเบียนรับรองเป็นบุตรมั้ย?

เอ : ไมได้จดครับ แฟนเก่าเขาเป็นคนจดครับ

ตกลงเรื่องนี้ หมอปลาจะดำเนินการยังไง?

หมอปลา : พอเดินไปแล้ว ก็โดนพวกมียศถาบรรดาศักดิ์ แม้แต่เจ้าอาวาสก็ไม่กล้าจัดการจริงจัง เพราะเขาเป็นคนนอกพื้นที่ กลัวญาติพี่น้องพระตัวนี้มาเล่นงานเขา เมื่อวานเดินไปข้างกุฏิ ก็เจอขวดเหล้าโซดา ของพระพีนี่แหละ เณรเป็นคนบอกว่าเป็นของพระพี พฤติกรรมระยำมากๆ พระในวัดรู้ ชาวบ้านรู้ แต่สำนักพุทธไม่รู้ เจ้าคณะจังหวัดไม่รู้ เจ้าอาวาสรู้แต่ทำอะไรไม่ได้

แต่เจ้าอาวาสบอกว่าไม่ได้ทำในวัด เขาทำนอกวัด?

หมอปลา : เจ้าอาวาสเตือนพระรูปนี้ไม่ได้ เขาเคยเตือนแล้ว

เจ้าอาวาสมีมุมมองแบบนี้ต่อไป ต่อไปพระไปทำอะไรไม่ดีนอกวัดก็ได้เหรอ?

ไพศาล : จริง ๆ เอาผิดได้นะ เจ้าอาวาสถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ มีหน้าที่ปกครองสงฆ์ไง

หมอปลา : เมื่อวานทีมงานโหนกระแส ยกโทรศัพท์คุยกับสำนักพุทธ สำนักพุทธบอกว่าผอ.ไม่อยู่ เราก็อ้าว ผอ.ไม่อยู่ คุณทำงานไม่ได้เหรอ งั้นเราไปที่สำนักพุทธนะ เขาบอกว่ามาเลย พอเราไปปั๊บ ผอ.อยู่ แต่ไม่เอาความถูกต้องที่เกิดตรงนี้ เราก็บอกว่าถ้าผอ.เข้าไอซียู พวกคุณทำงานไม่ได้เหรอ แล้วพวกคุณจะเอาเงินเดือนทำไม จ้างผอ.ไปคนเดียวเลยสิ หลังจากนั้นมาถึงวัดก่อนผมอีก

เจอพระพีมั้ย?

หมอปลา : ไม่เจอ

ณ วันนี้ข้อกฎหมายทำอะไรได้บ้างมั้ย?

ไพศาล : จริง ๆ ต้องเอาให้เด็ดขาด เข้าใจว่าสำนักพุทธต้องทำงานถวายเถรสมาคม แต่คุณทำงานเชิงรุกบ้างได้มั้ย คุณไปดูสิ พระไหนเป็นอลัชชี คุณไม่มีการทำเลย มีแต่พวกเราไปตรวจสอบ ศาสนามันเสื่อมทุกวัน ฝากไปถึงประชาชนที่ใส่บาตร พยายามไม่ต้องใส่เงินหรอก พอใส่เงินแล้วก็ดูสิ สมมติพ่อแม่ไปรับเงินรับทองจากพระ มาเลี้ยงดูเป็นผัวเมียกัน สุดท้ายมันเสื่อมมั้ย พระไม่ควรใช้เงินหรอก จริงๆ สำนักพุทธต้องทำงานถวายด้วย ถวายงานคือทำงานเชิงรุก ไม่ใช่นั่งประชุมกัน

หมอปลา : ผมว่ากฎระเบียบ 227 ข้อที่บัญญัติกันขึ้นมา อะไรที่ห้ามก็ทำ อย่างวัดท่าไม้ ก็มีการดูดวง ทำเรื่องปีชง ทั้งที่กฎสงฆ์เขาห้าม ถามว่าสำนักพุทธทำอะไรหลวงพี่อุเทนได้มั้ย ไม่ได้ เพราะเอฟซีคือดารา นักการเมือง ผู้มีอิทธิพล วันนี้พระนอกรีต นอกระเบียบต้องกำจัด จับสึกเสีย แต่อยากรู้ว่าพระดัง ๆ ที่สึกทำอะไรแด-กัน เขาขออย่างเดียว ให้ทำงานทำการเขาทำไม่เป็น

ไพศาล : เป็นอาชีพที่ลงทุนน้อย ความเสี่ยงต่ำ

หมอปลา : คุณกำจัดได้แล้ว พระที่ดูดวง แก้กรรม แก้ปีชง มันไม่ใช้กิจของสงฆ์ แต่ทำไม่ได้ เพราะผู้ใหญ่ดันทำเอง พระน้อย ๆ จะด่าได้ไง เพราะพระผู้ใหญ่มันทำไง

ไพศาล : เรื่องพวกนี้มีช่อง ถ้าสำนักพุทธทำอะไรไม่ได้ ยึดตามกฎหมายเลย เจ้าอาวาสมีหน้าที่ปกครองสงฆ์ ถ้าคุณไม่ดูแลสงฆ์ในวัด ก็ปลดเจ้าอาวาส แล้วดำเนินคดี 157 ไปเลย ย้ายเจ้าอาวาสเหมือนย้ายผู้กำกับนั่นแหละ แต่เรื่องนี้ฟ้องชู้ได้ เพราะทำก่อนหย่า มีความผิดตามอาญาเพราะข่มขู่ด้วย แต่เก่งจริงให้ออกมา ผมติดใจทำไมเจ้าอาวาสพูดไม่ได้ มันเป็นความเสื่อมของศาสนา มันก็ช่วยกันตลอดสิ ไม่ได้กล่าวหานะนี่แค่สงสัย มีอะไรก็ปกปิดไว้งี้เหรอ แล้วเป็นไง เป็นพระในพื้นที่มีอิทธิพล มันเก่งเหรอ ข่มขู่คนนั้นคนนี้ ตอนนี้ออกมาสิ เห็นว่าหนี แล้วไปเขียนในเฟซบุ๊กสอนแย่งเมียแย่งผัวคนอื่น

เขาสอนปี 63 หลังจากนั้นปี 64 มาคบเมียคุณ สอนได้ปีเดียว?

เอ : เขาก็ทำเอง

เขาเขียนไว้ แล้วสุดท้ายเขาทำเองหมดเลย เอจะเอายังไงต่อไป?

เอ : คงดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะผมตกเป็นเหยื่อ เป็นผู้เสียหาย

ดำเนินคดีกับใคร?

เอ : กับผู้หญิงครับ

ไม่เอาแล้วนะ?

เอ : ไม่เอาแล้วครับ

ตอนแรกผมถามคุณอยากได้เขากลับคืนมามั้ย คุณบอกว่าอยากได้ ตอนนี้ยังไง?

เอ : พี่หนุ่มให้คำแนะนำขนาดนี้ ผมคงต้องตาสว่างแล้ว ผมต้องรักตัวเองด้วย

พูดด้วยความรักนะ อย่าเลย มันมองออกตั้งแต่วินาทีแรกตั้งแต่เขาไปแล้ว ถ้าเขารักเราจริง ๆ พ่อแม่ที่บอกว่ามีเงินเข้ามา บังคับลูกให้ไปหย่าแล้วไปอยู่กับพระ ผู้หญิงต้องรู้จักผิดชอบชั่วดี และเชื่อว่าผู้หญิงที่คุณคบหาอยู่ เขาเป็นถึงข้าราชการ ต้องรู้จักคำว่าผิดชอบชั่วดี แต่นี่เขามาอ้างพ่อแม่ พระ บังคับ แต่เขาก็ไป มันป่วยการที่จะไปนั่งรอคอย ไม่เจ็บเหรอ?

เอ : เสียใจมาตลอดครับ แต่วันนี้รู้สึกโล่งใจแล้ว ที่ได้ทำในสิ่งที่คิดว่าดี อย่างน้อยผมยังช่วยให้คนศรัทธาผู้เลื่อมใสในกลุ่มนั้น เขาได้รับรู้พฤติกรรม สำหรับตัวผู้หญิง ผมคิดว่าถ้าเขาหลอกและทำร้ายผม ก็คงต้องดำเนินการตามที่เขาได้ทำเอาไว้ครับ อย่างน้อยวันนี้สังคมได้รู้แล้วว่าพฤติกรรมที่เขาทำ และเป็นตัวอย่างให้อีกหลายๆ คน

เอที่มา ความตั้งใจไม่ได้มาเพื่อด่าผู้หญิง เพราะเขารักผู้หญิงคนนี้ เขารู้สึกว่าถูกชิงเมียไป คนชิงเมียคือพระ แต่ข้อเท็จจริงที่หลุดออกมา พระก็ไม่รู้ด้วย ดูดวงให้คนอื่น แต่ไม่เคยดูดวงให้ตัวเอง?

ไพศาล : เขาพูดว่ายืนอยู่กับแม่ผู้หญิง สงสัยว่าเขาไม่กลัวบาปกรรมเหรอ พ่อแม่ไม่รู้เหรอว่าเขาเป็นพระ ไปทำลายครอบครัวเขา เอาเงินเขา คิดยังไง อีกเรื่องที่ติดใจ สำนักพุทธ กฎหมายทำอะไรพวกอลัชชีพวกนี้ได้บ้าง จะทำงานเชิงรุกได้บ้าง เป็นตราตั้งไว้หรือเปล่า เจ้าคณะไม่ให้พูด ทำไมล่ะ มันเป็นเรื่องศาสนาจะให้เสื่อมกันอยู่อย่างนี้เหรอ เจ้าอาวาสถ้ากลัวอิทธิพลทำไม่ได้ ก็เปลี่ยนไปเลย

ฟังเสียงชาวบ้านหน่อย เขาบอกมีมามีไป แต่ไม่ได้สนใจ ใส่ชุดธรรมดา คิดว่าเป็นคนธรรมดา เขามาแล้วก็ไป เขาก็ยังไปอยู่กินกัน ตอนนี้อดีตภรรยาคุณอยู่ไหน?

เอ : ติดต่อไม่ได้เลยครับ ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ไปส่งกลับบ้าน ก็ติดต่อไม่ได้

เมียคุณเซลฟี่กับพระ วิดีโอคอลคุยกันกับพระ?

หมอปลา : ไม่แผ่ววงการนี้ ตอนเดินทางไปสระแก้ว แวะปั้มน้ำมันตรงปราจีน มีคนมาบอกว่ามีสองตัวเมาอยู่ข้างปั้มน้ำมัน แต่ไม่ได้ไป เพราะมาทำเรื่องนี้ก่อน

ไพศาล : เรื่องนี้เกี่ยวกับเรื่องเงิน ไปซื้อเหล้ากินกัน บางทีเป็นมิจฉาชีพใส่ผ้าเหลือง เป็นอลัชชีทำให้ศาสนาเสื่อม พวกนี้ไม่ใช่พระ ใส่เงินปุ๊บมีเงินเปย์ผู้หญิง มีเงินซื้อเหล้ากิน เป็นการลงทุนน้อย ความเสี่ยงต่ำหรือเปล่า สำนักพุทธ เป็นหน้าที่คุณ ไปแก้ไขเถอะ

พระที่ดีน่าเคารพก็มี แต่มีพระแบบนี้ เขาเรียกแครอท เป็นลักษณะแบบนี้ ทำตัวไม่น่านับถือ ทำให้วงการพระแปดเปื้อนไปด้วย พวกเหลือบไรมาเกาะผ้าเหลืองแฝงตัวอยู่ตรงนั้น ก็ทำให้คนไม่สนิทใจแล้ว ซึ่งมันมีทุกวงการ เหมือนวงการตำรวจก็เหมือนกัน พอคนทำไม่ดี ประชาชนก็เสื่อมศรัทธากับอาชีพตำรวจ พระก็เหมือนกัน พอมีวงการผ้าเหลืองรูปนึงเป็นแครอท เขาก็ไม่ได้มองพระที่ทำดีหรอก เขามองพระที่ทำไม่ดี พระเสื่อมศรัทธาก็เกิดขึ้น มันต้องแก้ ไม่งั้นรากเหง้าสังคมไทยจะล่มสลายในยุคนี้ สมัยก่อนเห็นคนเดินใส่บาตรกันแต่เช้า ทุกวันนี้แทบไม่มี น้อยมาก?

ไพศาล : ทุกวันนี้นับถือพระอยู่ไม่กี่รูป เดี๋ยวนี้เสื่อมจริง ๆ ใส่เงินน่ะตัวดีเลย เลิกใส่เถอะ เชื่อผม

เรื่องนี้ยังตามอยู่ พระพียังไม่ปรากฏตัว?

หมอปลา :  จะตามถึงเจ้าคณะจังหวัดนครนายกด้วย เพราะกลิ่นไม่ค่อยดี มีคนให้ข้อมูลเยอะ ต้องตาม

คุณเองจบนะ ไม่เอาแล้วนะ ใช้ชีวิตของคุณต่อไป อายุเท่าไหร่?

เอ : 41 ครับ

คิดว่าจะอยู่ยันแก่มั้ย อีก 40 ปี คุณจะไม่เจอคนดีๆ ในชีวิตบ้างเหรอ มันต้องเจอ เชื่อพี่ แต่ถ้าคิดว่าพรุ่งนี้ก็ตายแล้ว คุณก็กลับไปหาเมียเก่าซะ แต่ถ้าคิดว่าชีวิตคุณต้องดี จะอยู่ถึง 80 ปี ชีวิตคุณต้องเจอคนดีๆ ?

เอ : ครับ

เป็นห่วงไม่อยากให้มานั่งเสียใจ เอามีดมาแทงตัวเองทุกวัน เจ็บทุกวัน ปล่อยได้ปล่อยนะ?

เอ : ครับ

อย่าไปคิดว่าชิงเมียเราเลย มุมนึงตบมือข้างเดียวก็ไม่ดังหรอก?

เอ : ครับ ที่เหลือก็ฝากพี่ทนายด้วย

หมอปลา : เดี๋ยวจัดการให้เรื่องนี้

ไพศาล : ทนายพิพัฒน์ ทนายโนบิดูแลอยู่เรื่องนี้ เราทีมทนายเยอะแยะ

About Author