ตำรวจ เสียท่าถูกหลอกเงิน อ้างวิ่งเต้นตำแหน่ง สูญ 6 ล้าน ลั่น คิดตามฆ่าให้ตาย พลีชีพแฉ

โดนเองตร.เสียท่าถูกหลอกเงินช่วยนายทำบุญ อ้างวิ่งเต้นตำแหน่งสูญ 6 ล้าน ลั่นคิดตามฆ่าให้ตาย พลีชีพแฉ – ไม่หวั่นถูกออกจากราชการ

กรณีรองผู้กำกับ เสียท่าแก๊งมิจฉาชีพ อ้างต้องทำบุญกฐินใหญ่เพื่อให้รู้จักผู้ใหญ่ เพื่อวิ่งเต้นล็อกตำแหน่งให้ได้  อาจได้เลื่อนขั้นเป็นผู้กำกับ จนสูญเงิน 6 ล้าน วันนี้ยอมพลีชีพออกมาแฉขบวนการหลอกลวง ไม่หวั่นแม้อาจต้องออกจากราชการ      

รายการโหนกระแสวันที่ 17 มี.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ “รองเอ” (นามสมมติ) รองผู้กำกับที่โดนหลอก “เฮียเปี๊ยก” ที่ออกมายืนยันว่ามีเรื่องราวแบบนี้จริงๆ คนรู้จักก็โดนเหมือนกัน “ทนายโนบิ กฤษฎา โลหิตดี” และ “ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์”  

รองเอ ปวดใจมาก  ไปโดนอะไรยังไง?

รองเอ : เรื่องเกิดประมาณต้นเดือนต.ค. มีเพื่อนคนนึงเป็นผกก. แถวภาคอีสาน ทักทายกันทางไลน์ และคุยกัน บอกว่าแต่งตั้งครั้งนี้รองจะได้ขึ้นมั้ย ผมก็บอกว่าคงไม่มีโอกาส เพราะเราไม่รู้จักผู้หลักผู้ใหญ่มาก่อน คงต้องทำงานต่อไป เพื่อนก็หายไปสักอาทิตย์นึง แล้วโทรกลับมาอีกรอบ บอกว่าเรารู้จักผู้ใหญ่นะ

คนโทรเป็นเพื่อน ยังไม่เจอเจ้าของร้านขายส้มตำ?

รองเอ : ยังครับ เป็นเพื่อนมาบอกว่ามีผู้ใหญ่รู้จักเป็นผู้มากบารมี อยากแนะนำให้รู้จัก พี่เขาชอบทำบุญ ชอบทอดกฐิน ทำบุญกับผู้ใหญ่เยอะ อยากแนะนำให้รู้จัก จะได้เติบโตได้ ผมก็บอกว่าก็ดีครับ ครอบครัวเราชอบทำบุญอยู่แล้ว ก็ยินดี เราพูดแบบนี้ไป หายไปสองสามวันโทรกลับมาอีกรอบว่าตอนนี้พี่เขาติดต่อมาแล้ว ขอประวัติแต่งตั้งผมหน่อย เดี๋ยวจะส่งมอบให้ผู้ใหญ่

ตอนแรกคุยเรื่องทำบุญ ทำไมมาขอประวัติเรา?

รองเอ : เหมือนทำดีด้วยกัน ขอประวัติก่อน ได้ไม่ได้ยังไงเดี๋ยวจะแจ้งอีกที ผ่านไปวันนึงบอกว่าส่งประวัติถึงมือนายเรียบร้อย แต่นายเขาขอให้ร่วมทำบุญนิดนึง เราก็คิดว่าทำบุญไม่เป็นไร ช่วงงานกฐินพอดี แจ้งยอดมาแล้วกันเท่าไหร่ เขาบอกเป็นกฐินผู้ใหญ่นะ ต้องการ 2 แสนก่อน ผมก็นั่งปรึกษากับภรรยา เพราะผมบอกว่าผมไม่มีเงิน

เขาให้โอนเข้าบัญชีม้า ใครก็ตามแต่ชื่อนี้ นามสกุลนี้ รบกวนไปหาตร.ด้วย คุณอาจมีส่วนในการกระทำความผิดด้วย?

รองเอ : ตอนนั้นก็ปรึกษาภรรยา จะเอายังไงดี ตัวผมไม่มีเงินหรอก ภรรยาก็แจ้งว่าถ้าทำบุญแล้วทำให้ผมได้รู้จักผู้ใหญ่ ได้เติบโตในหน้าที่ครอบครัวก็ยินดี ภรรยาก็โอนไปบัญชีนี้ตามที่เขาต้องการ พอโอนเข้าไป ทางเพื่อนเราบอกว่าผู้ใหญ่มากบารมี รับประวัติเรียบร้อยแล้วนะ พอจ่ายเงินไปแล้วเราก็สงสัยว่าผู้มากบารมีคือใคร ก็ถามว่าอยากรู้ว่าคนที่จัดการให้เราคือใคร จะได้ขอบคุณถูก เขาบอกชื่อเล่นชื่อเจ๊โหน่ง เขาบอกว่าเดี๋ยวอีก 2-3 วัน เจ๊โหน่งจะโทรหาผม ผมไม่ต้องพูดอะไรเยอะ ครับๆ อย่างเดียว เรื่องเงินก็ไม่ต้องพูดถึง เดี๋ยวเขาจะคุยให้ พอผ่านไป 2-3 วัน เจ๊โหน่งก็โทรมาตามที่เขาแจ้ง บอกว่าเงินทำบุญได้รับเรียบร้อยแล้ว ประวัติผมส่งให้ผู้ใหญ่อีกทีนึงแล้ว ไม่ต้องห่วง ผู้ใหญ่เห็นแล้ว เราเป็นคนทำบุญ เห็นเราเป็นคนดี

ได้ถามมั้ยผู้ใหญ่ของเจ๊โหน่งคือใคร?

รองเอ : ตอนนั้นเพื่อนไม่ให้ผมถามอะไรเยอะ ผมก็ครับๆ ไป เพราะเราไม่รู้ว่าเขาคือใคร หลังจากนั้นผ่านมาอีกวันนึง ประมาณ 22 ต.ค. เจ๊โหน่งโทรกลับมาบอกว่าท่านรอง เดี๋ยวอาจต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ หน่อยนะ นัดผู้ใหญ่ไว้ ต้องไปรู้จักผู้ใหญ่เข้าไว้ เขาจะได้ช่วยเหลือเราได้มากกว่านี้ ผมก็บอกว่าวันเสาร์ผมไม่สะดวกเดินทาง ขอเป็นวันธรรมดาได้มั้ย เขาบอกไม่ได้ นัดไว้แล้ววันที่ 23 ต.ค. ผมก็ต้องรีบหาตั๋วเครื่องบินเพื่อมาเจอผู้ใหญ่

ได้เจอมั้ย?

รองเอ : ได้เจอครับ พอลงเครื่องเขาก็นัดเจอที่เมืองทองธานี มาที่ร้านอาหาร ชื่อร้านเจ๊ยา ส้มตำเมืองทอง วันนั้นแหละที่ได้รู้จักเจ๊โหน่งวันแรก เจ๊โหน่งก็แนะนำผู้ชายอีกคนนึง บอกว่าเป็นหม่อมนะ ตอนนั้นผมไม่รู้จักชื่อ ก็สวัสดี เจ๊โหน่งบอกว่าพี่หม่อมจะจัดการให้ พอทักทายเสร็จก็เดินเข้าไปในร้าน แล้วเจอผู้หญิงคนนึงนั่งอยู่ข้างหน้าร้าน เขาบอกว่าคนนี้คือเจ๊ยา เป็นเจ้าของร้านส้มตำ แล้วก็รู้จักผู้หลักผู้ใหญ่เยอะ อยากให้น้องได้รู้จักเอาไว้ นั่งคุยกันสักพัก ลักษณะเจ๊ยาคือแกต้องรับโทรศัพท์ตลอด

เหมือนให้เห็นว่าผู้ใหญ่โทรมาตลอด?

รองเอ : ถูกต้องครับ ตอนนั้นเราก็นั่งกันอยู่ ทั้งหม่อม ทั้งเจ๊โหน่ง เราก็สงสัย ว่าผู้ใหญ่คือใคร เขาบอกที่อยู่ในรูปนี่แหละ พอนั่งคุยสักพัก เจ๊โหน่งบอกว่าเอาประวัติส่งให้เจ๊ยาอีกที เจ๊ยาจะคุยกับผู้ใหญ่ให้ เจ๊ยาดูประวัติเราก็บอกว่าทำไมเพิ่งมาเอาป่านนี้ คำสั่งเขาจะออกอาทิตยหน้าแล้ว ผมก็บอกว่าผมไม่ได้มาวิ่งเต้นอะไรนะ พี่โหน่งบอกว่าให้ผมได้มีโอกาสเข้ามารู้จักเท่านั้นเอง ถ้ามีโอกาสพี่ส่งผมในอนาคตก็ได้ เจ๊ยาก็เลยบอกว่าเดี๋ยวพี่ดูให้

หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น ทำไมเราโดนอีก?

รองเอ : พอคุยตรงนั้นเสร็จ เจ๊โหน่งให้ผมไปรอข้างนอก ให้เจ๊ยากับหม่อมคุยอยู่ข้างใน คุย 5 นาทีเดินออกมาบอกว่าท่านรองเรียบร้อยนะ ตร.ที่ขอไว้ เจ๊ยาคุยกับผู้ใหญ่เรียบร้อยแล้ว เขาล็อกตำแหน่งให้เรียบร้อยแล้ว แต่ติดนิดเดียวเขาบอกผู้ใหญ่ไปว่าท่านรองจะขอทำบุญกฐินใหญ่เพิ่มอีก ในนั้นเขียนว่ากฐินพระราชทาน เราก็คิดว่าเป็นกฐินหลวง ก็ถามว่ายอดเท่าไหร่ เขาบอกว่าเยอะหน่อยนะ บอกผู้ใหญ่ไปแล้วว่า 3 ล้าน ผมก็บอกว่าผมไม่มีเงินหรอก เขาบอกว่ามาทำบุญต้องติดเงินมาด้วย แต่ผมบอกว่าผมไม่มีเงิน

ปัทมาคือใคร?

รองเอ : คือบัญชีที่เจ๊ยาให้โอนเข้าไปทำบุญ โอนไปบัญชีละล้าน ตอนนั้นเงินเราไม่พอ เราไม่มีเงิน

23 ต.ค. โดนไป 3 ล้าน รองเป็นตำรวจจริงเหรอ เขาหลอกเราแบบนี้ รองไปเสียท่าเขาได้ยังไง?

รองเอ : ต้องบอกว่าพื้นฐานครอบครัวผม ปกติเราทำบุญกันเป็นประจำอยู่แล้ว ด้วยคุณแม่ 1 ปีทำบุญใหญ่ครั้งนึง คุณแม่ก็มองว่าทำบุญแล้วทำให้ผมได้มีชีวิตราชการที่ดีขึ้น ได้รู้จักผู้หลักผู้ใหญ่ ในอนาคตก็จะได้เติบโตได้ดีขึ้นกว่านี้ เลยส่งเสริมเราให้ไปทางนี้

จาก 3 ล้านไม่จบ โดนยังไงอีก?

รองเอ : หลังโอนไป 3 ล้าน วันนั้นก็บอกผมว่าเงินเดี๋ยวพี่จัดการให้นายเอง ให้ผมกลับไปบ้าน ไม่ต้องห่วง ตำแหน่งได้เรียบร้อย ผมก็กลับไป ผ่านมาอีก 3 วัน เจ๊โหน่งบอกว่าตำแหน่งเขาล็อกให้เราแล้ว แต่มีคนอื่นเข้ามาต่อสู้เรื่องตำแหน่งของเรา ผมก็ถามว่าต้องทำยังไง เขาบอกว่าเราต้องทำบุญเพิ่ม วันนั้นแจ้งมาว่าให้ทำบุญอีก 2 ล้าน แต่ผมบอกว่าผมไม่มีเงินให้แล้ว หมดแล้วเงิน เขาบอกเดี๋ยวเขาออกให้ก่อน เราค่อยมาเคลียร์เขาทีหลัง ผมก็บอกว่าไม่ดีหรอก เอาเท่าที่ผมทำบุญได้แล้วกัน ระบุมาเท่าไหร่ เขาบอกว่าเอาสักล้าน คนละครึ่ง เดี๋ยวพี่โอนให้ครึ่งนึง ก็เลยโอนไปอีก 1 ล้าน

เป็น 4.2 ล้านแล้ว?

รองเอ : หลังจากนั้นผมป่วยเข้ารพ. เขาก็ติดต่อผมไม่ได้ เครียดส่วนนึง แล้วก็ทางนี้พยายามติดต่อผมตลอด จนผมออกจากรพ. ก็รับโทรศัพท์เขา เขาบอกว่าตอนนี้ด่วนแล้ว คำสั่งจะออกอีก 3 วัน ตำแหน่งที่ขอ มีผู้ใหญ่คนนึงมาบีบ ต้องการยอดกฐินเพิ่ม เราต้องทำให้มากกว่าเขา วันนั้นแจ้งมาว่าอีก 3 ล้านปิดยอดเลยให้จบวันนี้

ตำแหน่งก็ยังไม่ได้?

รองเอ : ตำแหน่งยังไม่ได้ คำสั่งก็ไม่มีใครรู้ว่าได้หรือไม่ได้ ผมก็บอกว่าไม่มีแล้วพี่ ไม่มีให้หรอก ไม่รู้จะหาที่ไหนให้แล้ว ถ้ายังไงพี่ไปคุยกับเขาเองแล้วกัน เขาก็โทรเล้าอยู่อย่างนั้นแหละ แล้วก็บอกว่ารองหาอีก 1.5 ล้าน เดี๋ยวจะจบเลย ปิด และไม่มีแล้ว ผมก็คุยๆ กับคุณแม่ ว่าเป็นก้อนสุดท้าย บัญชีเดิม โอนเข้าบัญชีคุณปัทมา 5.7 ล้าน ผ่านไปอีกอาทิตย์นึง เขาบอกมีกฐินอีก 1 กอง เป็นกฐินที่น่าจะเป็นบุญสุดท้ายอยากให้เราเสริมบุญให้เต็มที่ ขออีก 3 แสน เขาออกให้ก่อน 3 แสน เรามีเท่าไหร่ก็โอนมาให้แล้วกัน ก็โอนไป 5 หมื่น เป็น 5.75 ล้าน หลังจากนั้น 3 วันคำสั่งออกพอดี ซึ่งไม่ได้ตำแหน่งครับ ก็เลยติดต่อเขาว่าทำไมเราทำบุญไม่ถึงมือผู้หลักผู้ใหญ่เขาเหรอ หรือว่าพี่ไม่ได้ทำบุญ ถามไปถามมาไม่มีใครตอบ ตอบคำถามไม่ได้ พอถามเงินอยู่ไหน ทุกคนบอกว่าเงินอยู่ที่เจ๊ยา

มีการเจรจากัน?

รองเอ : ใช่ครับ หลังจากนั้นพอไม่ได้ตำแหน่ง ก่อนที่จะโอนเงิน ทางเจ๊โหน่งกับพวกเจ๊ยาก็บอกว่าไม่ต้องห่วงนะ ถ้าไม่ได้ตำแหน่ง เดี๋ยวพี่ยินดีคืนเงินให้ทั้งหมด ถือว่าเป็นการทำบุญ ในเมื่อบุญไม่ถึงก็จะคืนให้ ผมก็เริ่มทวงเงินเขาว่าตกลงจะยังไง เจ๊โหน่งบอกว่าจะไปทวงเงินให้ เจ๊ยาไม่อยู่ตอนนี้ กำลังเดินทางไปต่างประเทศ จะไปหาอดีตนายกฯ ทักษิณ ที่ดูไบ อดีตนายกฯ จะให้เงินเขามา 50 ล้าน ตั้งพรรคการเมืองที่ประเทศไทย ตอนนี้อยู่กับนายกฯ ทักษิณ และนายกฯ ปู ก็ถ่ายรูปมาให้เราดู คุยเรียบร้อย เงินยังไม่เข้า ให้รออีกนิดนึง ต้องมีขั้นตอนการโอนเงินเข้ามา เราก็บอกว่าเอ๊ะ หม่อมเกี่ยวข้องด้วยนี่ ก็ขอเบอร์หม่อมมาคุย หม่อมบอกว่าพี่เป็นหม่อม เอาตำแหน่งพี่เป็นประกัน ถ้าไม่ได้เงิน เดี๋ยวพี่รับผิดชอบเอง ขอเวลาสักอาทิตย์นึงจะเอาเงินมาให้

คุณให้พี่สาวไปเจรจากับหม่อมด้วย?

รองเอ : ใช่ครับ

เท่าที่ฟัง หม่อมเขาเกี่ยวอะไร เหมือนเขาช่วยเจรจาให้ไม่ใช่เหรอ?

โนบิ : เท้าความไปตั้งแต่วันที่เกิดเหตุในร้านส้มตำ แต่ละคนเหมือนแบ่งหน้าที่กันทำ เจ๊โหน่งชักจูงนำพามาเจอเจ๊ยา และเจอหม่อม หม่อมเองก็พูดในลักษณะทำให้ผู้เสียหายและครอบครัวหลงเชื่อ ไม่งั้นเขาคงไม่มีการโอน ตกลงที่จะเข้าไปร่วมทำบุญ หรือโอนเงินอะไรก็แล้วแต่ รายละเอียดตรงนี้ต้องว่ากันในสำนวนคดี ว่าตัวหม่อมเองให้การอย่างไร มีการพูดยังไง ผู้เสียหายถึงหลงเชื่อ เขาใช้กลอุบายอะไรกัน แต่ข้อมูลลึกๆ อาจออกอากาศไม่ได้

ในวันคุยกัน หม่อมมีส่วนด้วย?

โนบิ : อยู่ในที่เกิดเหตุด้วย

ทั้งสามคนพยายามพูดกับคุณว่าทำบุญไปเถอะ หม่อมมีการเชื่อมโยงด้วย?

รองเอ : ใช่ครับ

โนบิ : ต้องเข้าใจว่าวินาทีที่เดินเข้าไปตรงนั้น สถานที่ตรงนั้นมีรูปต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง นายตำรวจ และบุคคลที่เราเคารพติดไว้มากมาย และมีกองกฐินต่างๆ รูปภาพที่ชวนให้เชื่อถือว่าสิ่งที่เจ๊โหน่งพูด กับสิ่งที่คุณยาเป็น น่าจะเป็นไปได้ ต่อมาก็มีคนที่เป็นหม่อม การพูดจาการันตีให้อีกทีว่าเป็นเรื่องจริง มันทำให้เป็นลักษณะเหมือนทำธุรกิจร่วมกัน น่าเชื่อถือ น่าสนใจ

เฮียเปี๊ยก วันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับคดีนี้?

เฮียเปี๊ยก : ไม่เกี่ยวแต่คล้ายกัน กับผู้เสียหายเป็นข้าราชการตำรวจเหมือนกัน หลังได้รู้เรื่องท่านรอง ก็สอบถามไปทางน้อง ๆ พรรคพวกตำรวจว่าใครรู้แบบนี้มั้ย ปรากฏว่ามี ตั้งแต่ระดับชั้นรองสารวัตรที่จะขึ้นสารวัตรแบบนี้ มีระดับรองผู้กำกับ ก็โดนลักษณะเดียวกัน ที่ตัวละครที่น้องๆ โดน คือตัวเจ๊โหน่ง เหมือนกันว่าให้ทำบุญ เป็นงานนาย พอบอกว่าเป็นงานนาย น้อง ๆ ก็ทำ โดยไม่ได้เช็กว่านายคนไหน ต่อให้รู้ก็ไม่กล้าโทรไปถามหรอกว่าเป็นกฐินนายจริงมั้ย เปิดรูปโปรไฟล์ให้ดู

มาจากเจ๊เหมือนกันเลย?

เฮียเปี๊ยก : ใช่ และเสียเงินเหมือนกัน ระดับรองสารวัตร จะขึ้นสารวัตร ก็โดนหลายแสน รองผู้กำกับก็หลักล้าน ก็โดนเหมือนกัน แต่ที่เขาไม่กล้าออกมาเปิด เพราะกลัวว่าจะกระทบต่อหน้าที่การงานเขา

มุมพี่ไพศาล?

รองเอ : ไม่ได้เห็นด้วยกับการกระทำของคุณ สิ่งที่คุณทำ ไม่รู้โดนหลอกยังไง แต่ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา คุณคิดได้ไง ไปแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ไปแต่งตั้งในร้านส้มตำ มันไม่มี แล้วจะบอกคุณด้วยว่า วิธีคิดของคุณแบบนี้ สุดท้ายก็เกิดวงจรอุบาทว์ เกิดเป็นส่วยขึ้นมา ไม่รู้เจตนาคุณนะ แต่อยากบอกว่าสิ่งที่คุณทำ มันตลกตรงที่การทำงาน การเลื่อนขั้น ควรมาจากผลงาน อายุงาน การทำแบบนี้มันเสื่อมในวงการ ไม่รู้ว่าต้องพูดแบบนี้อีกกี่ครั้ง ก่อนเข้ารายการหม่อมไหนไม่รู้ ไปศึกษากฎหมายด้วย ไปดู 329 ด้วยอาญา ไม่รู้หม่อมจริงไม่จริง โทรมาขู่ก่อนเข้ารายการ ถ้าตร.ซื้อขายตำแหน่งได้แบบนี้ ไม่ถอนทุนกันเหรอ

ผมเข้าใจรองนะ วันนี้กำลังตามเงินที่จ่ายไป แต่ครั้งนึง รองเคยพูดว่าจะตามฆ่าเขา จริงมั้ย?

รองเอ : จริงครับ พอเรารู้ว่าเราโดนหลอก เงินไม่ได้เอาไปทำบุญแม้แต่บาทเดียว ก็เลยโทรคุยกับเจ๊ยาว่าจะเอายังไงเรื่องเงิน เจ๊ยาบอกว่าไม่มีเงินหรอก ไม่หนีไปไหนด้วย และไม่จ่ายเรา ถ้าอยากเอามาเอาชีวิตยาไปเลย ผมก็บอกว่าทำไมพูดแบบนั้น เหมือนต้องการให้ผมไปฆ่าเจ๊ยา ผมก็คิดว่าถ้าไม่มีจริง ในชีวิตตอนนั้นมันเครียด ถ้าคุณต้องการอย่างนั้น เราจะทำให้ เราก็คิดจริงๆ ณ ชั่วโมงนั้น

แล้วทำไมไม่ไปตามฆ่าเขา?

รองเอ : ได้ปรึกษาครอบครัว ไปหาครูบาอาจารย์ เขาเตือนให้ได้สติ งั้นเราไม่ทำวิธีนี้ เราก็ใช้วิธีเวรกรรม

สิ่งที่ฟังมา แสดงว่ามีจริงเหรอ การวิ่งเต้นตำแหน่ง รองถึงเชื่อว่าจะได้ตำแหน่งผู้กำกับ?

รองเอ :   ตัวผม ผมไม่ทราบมาก่อน เพราะเราไม่รู้ ผมเติบโตมาด้วยการทำงาน เราเห็นว่าเป็นการทำบุญ ได้รู้จักผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ส่งเสริมให้เราเติบโตขึ้นถึงได้ร่วมกันทำ

คำว่าทำบุญเหมือนคำกล่าวอ้างหรือเปล่า เพราะประสงค์คือการเลื่อนตำแหน่งอยู่ดี รองกลัวมั้ยว่าสิ่งที่รองทำวันนี้ รองออกมาเปิดเผยตัว เหมือนยอมรับว่าวิ่งตำแหน่ง?

รองเอ : ที่ออกมาวันนี้ เรื่องเงินปรึกษาครอบครัวแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหญ่แล้ว แต่ปัญหาใหญ่คือคำพูดเจ๊ยาที่คุยกับพี่สาวผมว่าขอเวลา 3 เดือน จะหาเงินมาคืนผม เขาบอกว่าเขาต้องการเวลาเพื่อติดต่อกับนายตำรวจคนนึง แล้วเอาเงินนายตำรวจคนนี้มาคืนผม ซึ่งผมมองว่าไม่ถูกต้อง หลอกเอาเงินคนอื่นมาให้ผม ผมก็บาปกรรม

แสดงว่าตร.เหมือนเชื่อเรื่องพวกนี้ เชื่อว่ามีการวิ่งกันได้?

เฮียเปี๊ยก : ประมาณนั้นครับ

ในเมื่อระดับผู้บังคับบัญชาว่าไม่มี แต่ผู้ใต้บังคับบัญชาเชื่อว่ามี ไปวิ่งกัน?

โนบิ : ต้องให้พี่น้องประชาชนทางบ้านตัดสินว่าสิ่งที่เราพูดในวันนี้ มันมีจริงหรือไม่มีจริง เป็นที่มาที่เราต้องมานั่งในวันนี้ ไม่อยากให้เคสแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำซาก รองเอเปิดหน้ามาต่อสู้ ก็สู้กันไปตามกระบวนการ อยากให้เป็นเคสกรณีศึกษา ไม่อยากให้มีวิ่งเต้น ถ้าไม่มีกระบวนการเหล่านี้ต้องถูกกำจัดออกจากสังคม

ไพศาล : มันตลกเรื่องของคุณ คุณมีทั้งบุญเติม ออกให้ก่อน ใจดีให้ยืม แต่สรุปคุณบุญไม่ถึง เพราะสิ่งที่คุณคิดมันไม่ควร แต่ก็ขอบคุณที่กล้าออกมาพลีชีพ

เชื่อว่าคนดูรายการตำหนิคุณแน่นอน ว่าเอาเงินมาจากไหนถึงมี 6 ล้าน?

รองเอ : เป็นเงินครอบครัว คุณแม่เก็บหอมรอมริบมา รวมๆ หลายท่าน คุณแม่ ภรรยา น้องชาย ช่วยๆ กัน

ถ้าวันนี้ได้ขึ้นเป็นผู้กำกับ คุณจะถอนทุนคืนยังไง 6 ล้าน?

รองเอ : เราไม่ได้คิดเรื่องถอนทุนคืน เราคิดแค่ว่าเป็นการทำบุญ ไม่ถอนทุนคืน เพราะครอบครัวผมก็ตั้งใจแบบนั้นอยู่แล้ว ถ้าเงินตัวนี้ไปถึงบุญจริง ๆ

คนอื่นอาจไม่คิดแบบนี้ ถึงมีที่มาที่ไปอย่างที่ทนายพูด?

ไพศาล : ส่วย บัญชีโรงพัก สุดท้ายจับไม่ได้ ฝ่ายปกครองจับเปิดบัญชี สิ่งที่คุณทำเป็นต้นเหตุอาชญากรรม

มุมดำเนินคดี โนบิทำอะไรบ้าง?

โนบิ : ต้องอธิบายประชาชนทางบ้านให้ทราบก่อน เรื่องวิ่งเต้นตำแหน่งเราไม่เห็นด้วย แต่เขาถูกหลอกน่าเห็นใจเขา วันนี้โครงสร้างยังเป็นแบบนี้อยู่ และทำให้คนที่แอบอ้าง อาศัยช่องว่างตรงนี้มาหากินหาประโยชน์กับพี่น้องข้าราชการ ที่อยู่ต่างจังหวัด ห่างไกลความเจริญ เข้าไม่ถึงผู้หลักผู้ใหญ่ มันมีโครงสร้างตำแหน่ง มีโครงสร้างผู้บริหารต่างๆ ในวงการ ทำให้ต้องมีการเข้าหานาย คนที่อยู่ไกลๆ เข้าหายาก มันเลยเกิดช่องว่างให้กลุ่มมิจฉาชีพ อาศัยช่องว่าง ทำเป็นนายหน้า คนสนิทนาย เพื่อเรียกรับ มันเลยมีแบบนี้ ถ้าอยู่ดีๆ ตัวท่านรองเดินไปหาเอง ผมไม่เห็นด้วย และไม่สนับสนุน แต่มันก็มีหลายคนที่เหมือนรอง โดนชักจูงบเข้าไป ไม่ใช่อยู่ดีๆ ก็เสนอเข้าไป มันมีกระบวนการ การตีสนิท มีการเอาคนรู้จักไปตีสนิท แอบอ้าง แล้วชักชวนทำความสนิทสนมทำให้เชื่อใจ แล้วถึงขั้นใช้กลอุบายหลอก ถ้าอยู่ดีๆ ตร.นายนี้เดินเข้าไปเสนอ อย่างนี้ไม่เห็นด้วย

มุมนึงรองเองก็กล้าที่จะออกมาชน?

โนบิ : ผมว่ากล้าพลีชีพ

ไม่มีใครกล้าออกมาพูด มีแต่เขานะ?

เฮียเปี๊ยก : ฝั่งผู้เสียหายฝั่งผมก็ไม่มีใครกล้านะ ให้ข้อมูลได้แต่ไม่กล้าออกมา เพราะกลัวโดนผลกระทบกับตำแหน่ง กลัวออกจากราชการ กลัวโดนตั้งกรรมการสอบ

โนบิ : เขามีการข่มขู่ว่าถ้าออกมาก็โดนวินัย ถึงขั้นโดนไล่ออกจากราชการ ต่อมาเขาแอบอ้างว่าเขามีอิทธิพล อาจใช้อำนาจมืดในการจัดเก็บ ออกมาร้องสังคมก็ด่าอยู่แล้ว ไม่มีใครกล้าออกมา มีแต่รองคนนี้แหละที่กล้าออกมา

มุมคดีเป็นไง?

โนบิ : เราได้ร้องกองปราบไปแล้ว ทางกองปราบก็รับเป็นคดี แต่กำลังอยู่ในช่วงประสาน เพราะผู้เสียหายไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจพื้นที่ต้องมีการประสานและส่งเรื่องเข้าสู่กองปราบ ตอนนี้กองปราบรับเรื่องแล้ว คาดว่าจะมีการติดตามผู้กระทำความผิด และขบวนการที่เกี่ยวข้องในเร็ว ๆ นี้ เพราะ 2 คนในขบวนการนี้มีหมายจับอยู่ คือหม่อมมี 2 หมายจับ ปี 58 ก็ยังคงอยู่คดีฉ้อโกง แต่ก็ตั้งข้อสงสัยนะ ยังเดินสายมอบรางวัลอยู่

เฮียเปี๊ยก : ของผม ผู้เสียหายอีกคนที่เป็นครู ก็เนี่ยไง รางวัลคนดี ประมาณนั้น

โนบิ : ปี 62 มีข่าวออกเขาไปมอบรางวัล ตอนนี้ก็ประสานไปที่กองปราบ ขอให้ติดตามจับคนที่เกี่ยวข้อง เจ๊โหน่งก็มีหมายจับด้วย ก็เป็นคำถามอยู่

เฮียเปี๊ยก : ก็เป็นการตั้งข้อสงสัย ทำไมยังลอยนวลอยู่ หมายจับหลายปีแล้วทำไมยังจับไม่ได้สักที หรือมีบารมีจริงๆ หรือมีอะไรที่ทำให้เรื่องราวพวกนี้ไม่ถึงตัวได้

ไพศาล : ใครมีแฟนเป็นตำรวจ

โนบิ : เจ๊ยา ทราบว่ามีอดีตสามีเป็นตำรวจ ที่ไหนยังไม่ทราบ แต่คิดว่าน่าจะมี

ไพศาล : ท่านรองเห็นว่าโดนขู่

ถ้าวันนี้โดนออกจากราชการคุณก็ยอมเหรอ?

รองเอ : ตอนนี้ความตั้งใจจริง ๆ อยากให้เป็นอุทาหรณ์ให้น้องๆ ทุกคน ไม่อยากให้โดนหลอก เป็นคนโง่แบบผม เพื่อไม่ให้กระบวนการพวกนี้เข้ามาทำลายเราได้ ผมออกมาเพื่อให้ทุกคนรู้เป็นอุทาหรณ์

คุณพลีชีพมาก ใครมาขู่?

รองเอ : ระหว่างที่เราติดตามทวงเงิน คนพวกนี้ก็ใช้กลอุบายทุกอย่าง ไม่ว่าจะขู่ผมกับครอบครัว ทนายก็โดน อย่างผมที่โดนขู่ ขู่ว่าถ้าผมยังไปดำเนินคดีกับเขา เขาจะเอาผมออกจากราชการ ไม่ว่าจะทางเพื่อนผม ผู้กำกับก็โทรมาขู่ เหมือนกึ่งเห็นใจเรา แต่ก็ขู่เรา เหมือนถ้าดำเนินคดี เราก็ต้องออกด้วยนะ

คือเพื่อนเราเอง ที่บอกเราตั้งแต่แรกว่ามีคนนี้มา?

รองเอ : ใช่ครับ แล้วก็มีญาติทางหม่อมขู่ทางพี่สาวผมมา ว่าถ้ายังออกสื่อดำเนินคดีจะฟ้องพวกเรา ถ้าถึงในวังขึ้นมา พวกผมจะโดนประหาร 7 ชั่วโคตร แล้วทนายก็โดน

โนบิ : เขาบอกว่าถ้าเราออกสื่อ รู้ใช่มั้ยจะมีภัยมืด ผมก็บอกว่าผมไม่กลัวหรอกครับ ถ้าผมจะโดนยิง หมอปลาต้องโดนก่อน (หัวเราะ)

ตอนนี้กองปราบพร้อมเลย รออยู่ กะไล่ตะครุบให้ได้?

โนบิ : ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับสำนักงานตำรวจแห่งชาตินะครับ เป็นขบวนการทิพย์ แอบอ้างจากคนที่เขากล่าวอ้างถึง พาดพิงถึง ผู้ใหญ่บอกไม่รู้เรื่องนี้เลย

ไพศาล :   อยากให้ปฏิรูป แต่ไม่รู้ปฏิรูปยังไง ถึงไปถึงร้านส้มตำ อยากให้องค์กรเป็นที่พึ่งประชาชน อย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เลย เป็นเรื่องการถ่มน้ำลายรดฟ้า แล้วก็เข้าหน้าตัวเอง ต่อไปเป็นธรรมเนียมของคุณ คุณก็ไปคิดดีๆ ทุกอย่างที่ทำ เงินทองอะไรเป็นต้นเหตุอาชญากรรม สุดท้ายมีการรับส่วยมีบัญชี บ่อนเอย ธุรกิจสีเทา ธุรกิจสีดำเลย ให้หยุดและตระหนักที่คุณปฏิญาณจะทำเพื่อประชาชนยังไงก็ขอให้ทำ

สิ่งที่รองออกมาวันนี้ หรือก้าวขาไปที่กองปราบเมื่อวานนี้ สื่อไปทำงานกัน วันนี้ที่มานั่งในรายการ กระแสโจมตีเด้งกลับมาหารองแน่นอน ที่ผมถามว่ารองพร้อมเหรอ ถ้ามานั่งจะมากระแสสังคมย้อนกลับมา?

รองเอ : เราอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงในสังคม ไม่ว่าจะสังคมตร. หรือประชาชน อยากให้ขบวนการนี้มันหมดไป ตร.ได้ทำงานโดยหน้าที่ตัวเองแท้จริง ไม่ต้องมาพะวงเรื่องวิ่งเต้น เพราะสุดท้ายมันไม่มีจริง เป็นการหลอกลวง ตอนนี้ไม่ได้สนเรื่องเงิน 6 ล้าน ให้ทนายจัดการ ผมอยากให้ผู้กระทำผิด หยุดการกระทำผิด

เข้าใจว่าหลายคนกำลังติเตียนรองอยู่ แต่ก็ต้องชื่นชมนะ วันนี้เขาไม่ออกมาก็ได้ ให้ทนาย กองปราบดำเนินไป เรื่องเงินก็เป็นเรื่องข้อกฎหมายต่อไป เขาออกมาทัวร์ก็ลงเขาแน่ แต่ที่ออกมานั่งเขาก็มีเหตุผล เขาต้องการชี้ให้เห็นว่ามีเรื่องแบบนี้จริงๆ ตร.ยังถูกหลอกเลย ไม่อยากให้ใครตกเป็นเหยื่อแบบนี้?

รองเอ :   ถูกต้องครับ

โนบิ : ผมก็อยากฝากไปถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยากให้ตรวจสอบกรณีนี้ด้วยว่าแท้จริงขบวนการเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติมั้ย เพื่อให้ความจริงกระจ่าง สังคมไม่ตั้งข้อครหาตร. เพราะภาพลักษณ์ตร.ตอนนี้ทำให้ประชาชนสงสัยหลายๆ อย่าง เคสนี้อยากให้ตรวจสอบว่าทำจริงมั้ย ถ้าทำจริงก็ควรปฏิรูปถ้ามีตร.มาเกี่ยวข้อง แต่ถ้าไม่มีตร.มาเกี่ยวข้องเลยก็ควรจัดการให้ถึงที่สุด อย่าให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

เฮียเปี๊ยก : ท่านเป็นที่นายๆ ทั้งหลาย อาจต้องระวัง ใครจะเข้ามาเซลฟี่ ขอถ่ายรูปด้วย เพราะเป็นที่มาของการเอาไปเป็นไปรไฟล์เอาไปแอบอ้าง ถึงได้หลอกคนโน้นคนนี้ได้ เพราะมีรูปประกอบ นายทั้งหลายแหล่ต้องระวังหน่อย อาจต้องเช็ก ไม่งั้นอาจตกเป็นโปรไฟล์มิจฉาชีพพวกนี้ที่เอาไปแอบอ้าง

ล่าสุดร้านส้มตำถอดรูปออกไปหมดแล้ว หลังมีประเด็นนี้?

ไพศาล : มีแต่เตาปิ้งปลา มีคำนึง คุณทำบุญเยอะมากนะรอบนี้ เมื่อก่อนมีคำว่าดวง เด็กใคร วิ่งมั้ย เงินถึงหรือเปล่า

อยากพูดอะไรมั้ย?

รองเอ : ผมขอโทษครอบครัวก่อนที่ทำให้เดือดร้อนถึงจุดนี้ ขอโทษเพื่อนตร.ทุกคน ที่ต้องมารับผิดชอบในเหตุการณ์ครั้งนี้ ยังไงก็โดนกระทบทุกคน กับสิ่งที่ผมพูดออกมา แต่ผมตั้งใจอยากไม่อยากให้บุคคลเหล่านี้ไปหลอกลวงคนในสังคม ไม่อยากให้น้องๆ ไปตกเป็นเหยื่อ ขอให้เป็นเคสอุทาหรณ์แล้วกันครับ

โนบิ : ขอให้เคสนี้เป็นเคสสุดท้าย อย่าให้มาร้องกันอีกเลย

ช่วยดูหม่อม มีหมายจับ ทำไมถึงยังเดินสายออกรางวัลอยู่ เจ๊โหน่งโดนหมายจับ ทำไมเดินปลิวว่อนอยู่ ส่วนเจ้าของร้านส้มตำแอบอ้างหลายท่านมาก?

ไพศาล : ฟ้องมาก็ฟ้องกลับ ไปเคลียร์คดีตัวเองก่อนนะหม่อม

About Author