โคตรเถื่อน! เพื่อน แฉ รุ่นพี่สั่งแก้ผ้า – เวียนต่อยท้องกว่า 14 ครั้งก่อนดับ

สลดเมียเพิ่งตั้งครรภ์ ทนายจี้ ม.ดัง อย่าปัดความรับผิดชอบ

กรณีเหตุสลด “น้องเปรม” นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครราชสีมา เสียชีวิตจากการไปรับน้องในป่า โดยในเบื้องต้นรุ่นพี่ได้โกหกว่าน้องเปรมมีการไปเล่นฟุตบอลแล้วเกิดช็อกขึ้นมา ขณะที่ครอบครัวไม่เชื่อ และทำใจยอมรับกับเรื่องนี้ไม่ได้

รายการโหนกระแสวันที่ 15 มี.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ตรี น้าผู้เสียชีวิต ผู้ดำเนินคดีให้เปรม, อเนกพงศ์ ประเคนรี ทนาย , และ เอ (นามสมมติ) เพื่อนที่อยู่ในเหตุการณ์

เหตุการณ์วันนั้นคืออะไร?

เอ : เหตุเกิดวันที่ 13 ครับ รุ่นพี่ก็นัดในเวลา 5 โมง นัดไปที่ป่า

มีอะไรถึงต้องไปที่ป่า?

เอ : เป็นรอบรับน้องรอบใหญ่ครับ

ปกติมีรับน้องมั้ยโรงเรียนนี้?

เอ : ไม่มีครับ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จังหวัดนครราชสีมา แล้วเกิดอะไรขึ้น รุ่นพี่ปีไหนรับน้อง?

เอ : ปี 2 ครับ เขาติดต่อกับรุ่นน้องว่าให้มาเจอกัน บางคนก็ไป บางคนก็ไม่ไปครับ

ไปทั้งหมดกี่คน?

เอ : รุ่นน้อง 38 คนครับ เป็นปีหนึ่งหมดเลยครับ

การรับน้องในครั้งนี้มีกี่รอบ?

เอ : 4 รอบครับ รอบหนึ่งเข้าฐานที่สูงเนิน เขาก็ให้ไปร้องเพลง คลานในน้ำที่เป็นทุ่งนา น้ำตื้น รอบสองรอบเสื้อดำ รับเสื้อดำของสาขา เขาก็ให้แก้ผ้าหมดเลย ยืนร้องเพลงยืนเรียงหน้ากระดาน ไม่ใส่กางเกงใน มีนักเรียนหญิงอยู่ด้วย ก็ให้นักเรียนหญิงยืนมองด้วย ซึ่งไม่ได้เกิดวันเดียวกัน เป็นคนละวัน เป็นช่วงๆ ไป ถ้าไม่มาก็คือไม่เอารุ่น  

มีอะไรอีกมั้ยในรอบเสื้อดำ?

เอ : ร้องเพลงครับ

รอบสามล่ะ?

เอ : ก็เหมือนรอบเสื้อดำครับ

รอบ 4 เขาให้ทำอะไร?

เอ : ยังไม่ถึงรอบ 4 ครับ เหตุเกิดที่รอบ 3 ครับ

รอบ 3 คือวันที่ 13 มีคนเสียชีวิตเสียก่อน ทั้งหมดนี้โรงเรียนไม่รู้เลยเหรอ?

เอ : ไม่รู้

ทำไมเราไม่ไปบอกอาจารย์?

เอ : ไม่รู้ครับ บางคนก็ไม่กล้า เขาไม่อยากยุ่งด้วย

รุ่นพี่มีแค่ปี 2 ใช่มั้ย?

เอ : ใช่ครับ

รอบ 3 เกิดอะไรขึ้น?

เอ : พวกผมก็โดนต่อยครับ เราไปที่ป่าตอนกลางคืน ประมาณ 2 ทุ่มครับ

ทนายว่าไง?

เอนกพงศ์ : เขานัดรวมพลกันที่ไหน

เอ : ในมหาวิทยาลัย เวลา 5 โมงครับ แล้วหลังจากนั้นก็ขึ้นรถเดินทางไปกันที่ป่า เราเคยไปมาก่อน พอไปถึงก็นั่งรอให้รุ่นพี่มาครบก่อน รุ่นพี่ก็รินเบียร์ใส่แก้วแล้วให้กินส่งต่อกันไป พอรุ่นพี่มาครบปุ๊บ รุ่นพี่ก็จุดธูป 1 กำ แล้วแจกรุ่นน้องคนละดอก ขอเจ้าที่เจ้าทางใช้สถานที่ตรงนั้นในการรับน้อง

รุ่นพี่ไปกี่คน?

เอ : ประมาณ 32 คนครับ

จากนั้นทำยังไงต่อ?

เอ : พอขอเจ้าที่เสร็จ ก็เอาธูปไปปัก แล้วก็ถอดเสื้อผ้า รุ่นพี่คนแรกก็เริ่มเรียกเราให้ไปจัดแถว เราก็คลานไปหาพี่ เขาสั่งให้ร้องเพลง พอร้องเพลงปุ๊บ พี่เขาจะฟังว่าร้องผิดมั้ย ตบมือผิดมั้ย ถ้าร้องผิดหรือตบมือผิด รุ่นพี่ก็จะบอกให้หยุดร้อง และให้เกร็งท้อง และจะต่อยช่วงท้อง ถ้าไม่ต่อยก็ถีบ มีแค่นี้ครับ

เปรมโดยอะไร?

เอ : เปรมโดนเหมือนกันหมดทุกคน ยกเว้นผู้หญิงไม่โดนต่อย ไม่โดนถีบ มันเป็นระบบหมู่ ใครร้องผิดก็โดนทั้งหมดเลย

รุ่นพี่ที่ต่อยกี่คน?

เอ : 7 คนครับ คนนึงก็สั่งไป 3-4 เพลงประมาณนี้ เขาอยากฟังเพลงไหนก็สั่งเพลงนั้น ถ้าเพลงไหนไม่หลุดก็ไม่โดนต่อย เราต้องร้องเพลงเป็นมาก่อน มีการฝึกมาก่อนเป็นมาร์ชมหาวิทยาลัย

ร้องถูกก็รอด ร้องผิดโดนเลย ทั้งหมดกี่คนที่ต่อย?

เอ : 7 คนครับ

ในกลุ่มร้องผิดคนเดียวโดนต่อยกี่คน?

เอ : ในแถวที่ผมยืนมี 23 คน โดนหมดครับ ในกลุ่มมีคนนึงใส่เหล็ก เกิดอุบัติเหตุ ผ่าหัวมา เขามาก็โดนต่อยที่ท้องด้วย พวกผมก็โดนโหม่งโลกเอาหัวปักดินครับ  

เอนกพงศ์ : กลุ่ม 23 คนนี้รวมทั้งเปรมโดนหนักหน่อย

เปรมยืนอยู่คนที่เท่าไหร่?

เอ : จำไม่ได้ครับ มันชุลมุน เวลาไปหารุ่นพี่ ยืนเรียงใครเรียงมัน พี่ยืนอยู่ข้างหน้าแล้วต่อยเรียงตัวตั้งแต่คนแรกจนคนสุดท้าย

เปรมก็ถูกต่อยที่ไหนบ้าง?

เอ : ช่วงท้อง หน้าอก

คนต่อยเปรมกี่คน?

เอ : 7 คน ตอนแรกเปรมไม่ออกอาการ แต่อยู่ดีๆ เปรมก็ลงไปนอนกับพื้น เริ่มหายใจไม่ออก รุ่นพี่ก็เข้าไปดู เอายาดม เอาเสื้อพัดให้ พอเห็นอาการไม่ดี รุ่นพี่ก็พาไปรพ. แล้วไม่ทันการ

เอนกพงศ์ : ตอนเขาพาไปรพ. พวกเราอยู่ไหนกัน

เอ : อยู่ที่เดิมครับ

เขาบอกพยาบาลว่าไง?

เอนกพงศ์ : ทางคุณน้าเป็นคนไปถามพยาบาลวันไปรับศพ พยาบาลแจ้งว่าคนที่ไปส่งแจ้งว่าอะไร

ตรี : ได้รับโทรศัพท์ตอนตีหนึ่งครึ่งวันที่ 13 วันอาทิตย์ มันก็เป็นเช้าวันจันทร์แล้ว ยายของเปรมโทรไปแล้วร้องไห้ บอกว่าเปรมตายแล้ว เลยถามว่าตายได้ยังไง ยายของเปรมบอกว่าเพื่อนบอกว่าเตะบอลแล้ววูบ ซึ่งเราไม่เชื่อ เพราะเปรมเป็นนักกีฬาฟุตบอลตั้งแต่ประถม ร่างกายแข็งแรง แต่เราก็คิดว่าอาจเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิดก็ได้ อาจเป็นไปได้ โทรหาแม่เขาที่อยู่นครศรีธรรมราช แม่เขาเล่าว่าหมอโทรมาระหว่างปั้มหัวใจของเปรมไปด้วย เล่าอาการแล้วให้พ่อกับแม่ตัดสินใจ บอกว่าปั้มหัวใจมาชม.นึงแล้ว เปรมไม่คืนมา คงจะเสียแล้ว แม่ก็ขอร้องว่าให้ไปที่รพ.ได้มั้ย ให้พายายไป เพื่อที่หมอเขาต้องการให้คนไปเซ็น เพราะหมอต้องการผ่าพิสูจน์ นี่คือรู้ในเบื้องต้น น้าอยู่อำเภอสี่คิ้ว ห่างจากรพ. 70 กิโล พากันไปห้องฉุกเฉินไปถามพยาบาลกับหมอ ในห้องฉุกเฉินตอนนั้นมีคนไข้ฉุกเฉินอยู่ หมอต้องรักษาคนไข้ฉุกเฉินก่อน 2-3 คน พยาบาลบอกว่าให้รอก่อน ให้รักษาคนไข้ฉุกเฉินให้เสร็จก่อน รอประมาณเกือบชม. หมอก็เรียกเข้าไป หมอบอกว่า คนที่พามาไม่ได้บอกเลยว่าเป็นอะไรมา แค่บอกว่าไปเตะฟุตบอลมาแล้วก็วูบเฉย ๆ

ไม่ได้บอกความจริง?

ตรี : ไม่ค่ะ ไม่ได้บอกเลย แต่สงสัยอยู่แล้วไปเตะฟุตบอลอะไร 4 ทุ่ม 5 ทุ่ม แต่พยาบาลแจ้งแล้วว่าจะตายจากข้างนอกหรืออะไรก็แล้วแต่ ในสถานการณ์อะไร ต้องตรวจโควิดก่อน ก็ผลปรากฏว่าเลือดเขาเป็นบวก แต่เลือดเขาดีมาก ไม่น่าตายด้วยโควิด แล้วภายนอกไม่มีบาดแผลอะไรเลย

เอนกพงศ์ : หมอระบุสาเหตุการตายว่า

ตรี : ก็ถามหมอว่าทีนี้จะทำยังไง หมอบอกว่าในใบที่หมอรับคนไข้ทีแรก ในบันทึกของหมอ ไม่มีระบุสาเหตุการตาย ฉะนั้นต้องมีตร.เข้ามาเกี่ยวข้อง หมอเลยโทรแจ้งตร. ตร.ก็มาถ่ายรูปถ่ายอะไร เราก็เข้าไปดูไม่ได้ เราดูแค่ผ่านกระจกเฉย ๆ พ่อแม่ยังอยู่ใต้อยู่เลย ขึ้นมาไม่ได้ ขอให้เราไปขอร้องหมอได้มั้ยอย่าเพิ่งซีล ขอดูหน้าลูกก่อน หมอบอกว่าไม่ได้ต้องรีบเก็บ เพราะอาจเป็นโควิด

น้องคนเสียชีวิตมีแฟน และแฟนตั้งครรภ์ได้ประมาณ 2-3 เดือน ล่าสุดเขาไปเชิญวิญญาณกัน เป็นภาพตอนพ่อกับแม่และแฟนของเปรมไปเชิญวิญญาณ เสียงตะโกนพูดคือพี่สาวแฟนเปรม เปรมเรียนอยู่ปี 1 แต่มีภรรยา มีลูก เขาเรียนเสร็จก็ทำงานหาเงิน ถึงได้มีคำพูดออกมาว่ามึงทำแบบนี้ได้ยังไง ทำให้ชีวิคนๆ นึงเสียไป แล้วเด็กที่อยู่ในท้องจะทำยังไง มุมพี่ทนายมองเรื่องนี้ยังไง?

เอนกพงศ์ : แฟนของเปรม เป็นพนักงานที่ร้านผม วันเกิดเหตุ เขาไม่ได้บอกผม แต่ผมเพิ่งมารู้เมื่อวาน เขามานั่งร้องไห้ บอกว่าเขาท้อง หลังจากที่ถ่ายคลิปมา ที่ผมสอบข้อเท็จจริงดูว่าเป็นยังไง ก็ได้ความว่าเขาไปนัดกันที่มหาวิทยาลัย รถกระบะรุ่นพี่ 2 คันรับก่อนไปที่เกิดเหตุ ต่างฝ่ายต่างแก้ผ้าถอดเสื้อ ตอนนั้นมืดแล้ว ไปจุดธูปแยกย้ายขอขมา วันนี้ให้รอดกลับไป แล้วเรียกรวมกันเพื่อร้องเพลง แล้วจับผิดรุ่นน้อง โดยเรียงแต่ละคน รุ่นพี่คนนึงจะทำอะไรรุ่นน้องก็ได้ จะแตะต้องตัว หรือไม่ทำอะไรก็ได้ ร้องเพลงห้าหกเพลง คนที่ 1 ต่อย 2 ที คนที่ 2 ต่อย 4 ที เรียงกัน คนที่ 3 ต่อย 3 ที คนที่ 4 ต่อย 1 ที คนที่ 5 ต่อย 3 ที ส่วนคนที่ 6 ให้นั่งพักไม่ต่อย คนที่ 7 ต่อย 2 ทีให้ร้อง 3 เพลง ต่อยทุกคน 23 คน

เปรมโดนไป 7 ?

เอนกพงศ์ : 7 คนไม่ได้ต่อยทีเดียว 2-3 ที คนที่ 8 ต่อย 2 ทีแล้วฟุบ เปรมก็ฟุบ ปฐมพยาบาล พวกนี้ก็ไปต่อร้องเพลงต่อแล้วร้องผิดก็โดนอีก จนน้องเขาเริ่มปากซีดก็เลยหยุดการกระทำ แล้วหยิบเสื้อผ้าที่กองรวมกันไม่รู้เสื้อผ้าใครเอามาใส่ให้เปรม แล้วก็พาไปส่งรพ. กุญแจอยู่รถคันที่ไปส่งเปรมที่รพ. พวกนี้ก็นั่งรออยู่ที่หน้ามหาวิทยาลัยไม่สามารถกลับได้ คนไม่มีเสื้อผ้าใส่ก็เอากางเกงในเพื่อนมาใส่ แล้วในมหาวิทยาลัยนัดพบกันริมบ่อน้ำ

มหาวิทยาลัยบอกไม่รู้เรื่อง?

เอนกพงศ์ : ตอนกลางคืนเขามาอีก แล้วตอนกลางวันเขาก็มา แล้วรปภ.อยู่ไหน 60 คนนะครับ

ถ้ารปภ. รู้ แต่อธิการบดีไม่รู้?

เอนกพงศ์ : คนรวมกันเป็น 70 นัดกันอย่างน้อย ๆ 40-50 คน ต้องขึ้นรถด้วยกัน

น้าเชื่อมั้ยโรงเรียนบอกไม่รู้?

ตรี : ไม่เชื่อ เคยได้ยินข่าวมาเหมือนกันว่าเคยมีคดีก่อนหน้านี้แล้วก็มีที่มหาวิทยาลัยนี้

ล่าสุดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จังหวัดนครราชสีมา เขามีหนังสือออกมาว่าไม่รู้เห็นการกระทำของคนกลุ่มนี้ และประณามการกระทำด้วย?

เอนกพงศ์ : ล่าสุดแถลง 6 คน บอกว่าไม่มีส่วนร่วม มีผู้ร่วมกระทำความผิด 6 ราย คือที่นั่งไหว้พ่อแม่ในคลิป ที่เหลือไปไหน เห็นอยู่ว่าเขาทำอะไรกับเพื่อน ทำไมไม่ห้าม ทุกคนต้องออกมารับผิดชอบ ไม่ใช่โยนให้เพื่อนคนที่ต่อยรับ ตัวเองเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด ห้ามได้ แต่ทำไมไม่ห้าม ทางมหาวิทยาลัยจะบอกปัดเลยก็คงไม่ได้ เพราะนักเรียนนะ ขนาดเด็กไปเล่นสนุ๊ก ครูยังไล่จับได้เลยทั้งที่อยู่นอกมหาวิทยาลัย อันนี้บอกว่าไม่รู้เรื่อง ไม่ได้ เพราะเขาไปรับกันในมหาวิทยาลัย ต้องห้ามต้องปรามกัน อย่าให้เกิดในสังคมไทย มันเกิดทุกปี แล้วเกิดกับคนใกล้ตัวผมด้วย น้องเขาทำงานที่ร้าน แฟนเขาอยู่อีกร้าน เย็นมาหาเงินเรียนหนังสือ สองคนนี้พยายามไม่พึ่งพาพ่อแม่ กลางวันไปเรียน เหล้าเบียร์ไม่กิน ร้านผมร้านเหล้าด้วยเขายังไม่กิน เย็นมากินข้าวที่ร้าน

ทนายจะเอาไงต่อไป?

เอนกพงศ์ : ทางคดีก็ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวน แต่ความรับผิดชอบต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้น รุ่นพี่กล้าทำก็ต้องกล้ารับ ไม่ใช่จะบอกปัดให้คนต่อยรับผิดไป 6 คน คดีก็ส่วนคดี แต่การกระทำของคุณที่คุณไม่ห้ามเขา

ในแถลงการณ์ กี่คน?

เอนกพงศ์ : 6 ราย แต่จริง ๆ ต่อย 7 แล้วก็ 8 คนด้วยซ้ำ 7 คนต่อยเฉลี่ย 14 ครั้งแล้วให้เกร็งท้องให้ต่อย คิดว่าจะเหลือมั้ยตับ โดยที่มหาวิทยาลัยบอกว่าไม่รู้เรื่อง

ในนี้ไม่ได้บอกว่าเจอที่มหาวิทยาลัย 60 กว่าคน แต่มหาวิทยาลัยไม่รู้ ยามไม่รู้?

เอนกพงศ์ : มันค้านต่อความรู้สึก ถ้ารับกันข้างนอก มหาวิทยาลัยไม่รู้เรื่องหรอก แต่นี่รับส่งที่มหาวิทยาลัยตอนกลางคืน เด็กนั่งรอกุญแจอยู่ตรงนั้น ยามไม่ถามเหรอ

น้าจะยังไง?

ตรี : อยู่ที่พ่อแม่เขาตัดสินใจด้วย

ล่าสุดพ่อแม่กำลังนำศพน้องมาที่สถาบันนิติเวชรพ.ตำรวจ ตอนแรกหลายคนบอกว่าน้องเป็นโควิดคงตรวจไม่ได้ แต่นิติเวชรพ.ตำรวจบอกว่าตรวจได้ ว่าเสียชีวิตเพราะเหตุใด พ่อบอกว่าเจอศพลูก พ่อเป็นลมเลย รับไม่ได้จริงๆ พ่อทำงานอยู่นครศรีธรรมราช พี่จะดูเรื่องคดีให้?

เอนกพงศ์ : มันไม่ใช่แค่ตัดความประพฤติ ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต้องออกมารับผิดชอบ เด็กที่โดนกระทำปี 1 เด็กปี 2 บรรลุนิติภาวะแล้ว การกระทำของเขาเป็นอาญาแผ่นดินร้ายแรง ติดคุกหรือไม่แล้วแต่ดุลยพินิจของศาล

มุมคดี ฐานความผิดถึงขั้นติดคุกมั้ย?

เอนกพงศ์ : จำคุกครับ ร่วมกันทำร้ายผู้อื่นถึงแก่ความตาย ทางค่าเสียหายพวกเราไม่ติดใจ แต่เราอยากให้เขาออกมาแสดงความรับผิดชอบว่าตัวเองทำตัวเองผิด นี่ออกมาขอขมาแค่ 6 คนตามภาพ ทั้งที่รุ่นพี่ 30 กว่าคน จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา ทางเราไม่ใจไม้ไส้ระกำหรอก ถ้าแสดงความรับผิดชอบ ทางญาติเขาก็ติดใจว่าคนตั้งเยอะทำไมออกมาแค่นี้ ทางมหาวิทยาลัยจะตัดความประพฤติแค่ 6 คนงี้เหรอ ทั้งที่คนจัดกิจกรรม 30 กว่าคน ถ้าโดนก็ต้องโดนทั้งหมด จะได้เป็นการปราม ไม่ให้คณะอื่นทำอีก พูดตรงๆ มหาวิทยาลัยพูดเหมือนปกป้องตัวเองนั่นแหละง่ายๆ

ไม่ได้หมายถึงว่า 7 คนต่อย ที่เหลืออีก 20 กว่าคนไม่โดนคดีเพราะยังไม่ได้ต่อย แต่กำลังจะต่อยไง ฉะนั้นก็ต้องโดน เพราะดูยังผิดเลย?

อเนกพงศ์ : คุณห้ามได้ แต่ไม่ห้าม แล้วหลังเกิดเหตุมีรุ่นพี่ผู้หญิงโทรไปขอบัตรประชาชนกับแฟนเขาบอกว่าน้องป่วยจะพาไปส่งรพ.  แฟนเขาก็วิ่งเอาบัตรประชาชนไปให้ที่รพ. ก่อนทุกคน ทุกวันนี้เขาก็ยังร้องไห้อยู่

คนที่ร่วมกิจกรรมด้วยถือว่าผิดมั้ย?

เอนกพงศ์ : ผิด เพราะเป็นผู้ร่วมกระทำผิด ทำให้ถึงแก่ความตาย

ในแถลงการณ์มหาวิทยาลัย บอกว่าที่เป็นผู้รับผิดชอบกิจกรรมนี้ประมาณ 6 ราย แต่ไปกัน 30 กว่าคน?

เอนกพงศ์ : มันน่าเชื่อหรือเปล่า

น้าไม่เชื่อว่ามหาวิทยาลัยจะไม่รับรู้?

ตรี : ไม่เชื่อ เพราะมันไม่ใช่คนน้อย ๆ มัน 40-50 คน แล้วยามวิกาลด้วย

เอนกพงศ์ : ให้ความเป็นธรรมกับน้องเขาด้วย  

About Author