ปูพรมไล่ล่า “กุมารขาว-กุมารดำ” มือปืนลอบยิงนายกอบต. เชื่อหนีซุกปีกนักการเมือง

ปูพรมไล่ล่า “กุมารขาว-กุมารดำ” มือปืนลอบยิงนายกอบต. “ญาณกร” ชี้คนร้ายเรียกอดีตนายกฯ ว่าพ่อ เชื่อหนีซุกปีกนักการเมือง

รายการโหนกระแสวันที่ 23 ก.พ. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เกาะติดการไล่ล่าคนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิง นายกอบต. บางสมบูรณ์  ขณะนั่งรถตู้กลับจากประชุมนายก อบต. จังหวัดนครนายก ซึ่งทำให้มีคนเสียชีวิต 2 ราย โดยสัมภาษณ์ ผศ.ดร.ญาณกร โท้ประยูร นายก อบต. บางสมบูรณ์ ที่ถูกลอบยิง , นวล สุภัค ม่วงกาศ – ชาญศิลป์ ม่วงกาศ ภรรยาและลูกชายรองนายก อบต. “สมชาย ม่วงกาศ” ที่เสียชีวิต  

เหตุการณ์วันที่ 14 ก.พ. เป็นยังไง?

ดร.ญาณกร : เราได้รับการติดต่อให้ไปร่วมงานการประชุมนอกรอบ ตัวแทนนายกอบต. ทั้งจังหวัด ซึ่งมีประมาณ 39 ตำบล ผมก็ได้รับการทาบทามไปร่วมงาน พอกลับจากกิจกรรมร่วมงาน ขณะเดินทางกลับบ้าน ก่อนจะถึงสัก 3-5 กิโล มีรถมาประกบยิง เหตุการณ์ก็เห็นตามข่าวว่าเราโดนประกบยิง มาทราบจากข้อมูลทั้งหมด มีการติดตามตั้งแต่เราออกจากร้านอาหาร เขาตามระยะห่างๆ เส้นเข้าปากท่อ เตยน้อย มีการยิงชุดแรก ยิงเข้าบริเวณหลังท้ายทอยอยู่บนเสื้อ 6 นัด เรารู้ทันที ดังปั้กๆ เข้าท้ายทอย รู้สึกว่าเจ็บและมีเลือดหยดจากหูลงมา ตอนนั้นนึกถึงคุณพระคุณเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผมเคารพรัก เป็นเหล็กไหล ผมเชื่อว่าเหล็กไหลป้องกันบริเวณหลัง อาการเหมือนถูกยิงด้วยหิน รู้เลย 6 เม็ดเข้าบริเวณนี้ ส่วนเลือดที่หยดจากใบหูไม่รู้ หลังจากนั้นรู้สึกเจ็บที่แขนขวา ช่วงเวลานั้น ผมก็มองจากไฟที่สว่างจากแรงกระสุนมันสว่างมาก ผมเหลือบไปมอง แล้วเป็นจังหวะที่เขายิงในชุดที่สองมา ก็ได้มองเห็นภาพเหตุการณ์ตรงนั้นชัดเจนมาก

ท่านทราบมาก่อนมั้ยว่ามีรถตาม?

 ดร.ญาณกร : เขาไม่ได้มาตามตูดจี้ เขาเป็นระยะห่างๆ เราไม่รู้ มารู้ตอนได้ยินเสียงยิงแล้ว

เสื้อตัวนี้คือตัวที่ท่านใส่วันนั้น มีรอยกระสุนที่เข้าไปวันนั้น แต่เหตุการณ์วันนั้น รถที่นั่งอยู่คือรถฮุนได ท่านนั่งตรงไหน?

ดร.ญาณกร : ฝั่งซ้ายมือสุด ฝังขวาเป็นรองสมชาย ข้างหน้าวัชระ คนขับ ข้างหลังฝั่งเดียวกันคือชาญ เจริญรุ่งเรือง

คนร้ายมาด้านข้างแล้วประกบด้านขวา รองสมชายอยู่ฝั่งนั้นอยู่แล้ว ตอนนั้นโดนเสียงปืน ท่านสมชายเป็นไง?

ดร.ญาณกร : สิ่งแรกที่ท่านทำคือกระโดดมากอด บัง เราได้ยินเสียงกระสุนพร้อมกันทั้งหมด ท่านรองสมชายกระโดดมากอดผมเลย ถ้าใครดูในเหตุการณ์ทั้งหมด การที่มีคนบังหลัง ขวามือ ถือว่าเป็นจุดที่ผมโชคดีที่ปลอดภัยด้วยเหตุผลนั้น น้าอ๊อด สมชายที่นั่งติดกับผม ท่านกระโดดมากอดผมเลย เหมือนบังผม พอห่ากระสุนห่าที่สองตามมาด้วย ที่ผมรู้คือมีกระสุนนัดนึงที่ผ่านจากรองสมชาย ทะลุเขาแล้วมาลงที่หน้าขาฝั่งซ้ายของผม อันนี้ชัดมาก ได้ยินเสียงปุ๊บมาแล้วเข้าขาผม แต่ตอนนั้นท่านรองสมชายยังบังผมอยู่ ส่วนน้าชาญที่อยู่หลังผม กระโดดกดหัวผมไว้ บอกว่านายกหมอบๆ ในช่วงยิงกระสุนห่าที่สองเสร็จแล้ว รถเขากำลังจะแซงไป น้าวัชระ ก็หันมาถามว่านายกเป็นอะไรมั้ย หลังจากนั้นแกก็ประคองสติไม่ได้ เหมือนกับความเป็นห่วง หันมาถาม จังหวะเอี้ยวตัวมาด้านผม พอหันกลับไป เขาก็ไปเฉี่ยวด้านท้ายรถคันที่ประกบยิงเขาก็ประคองสติไม่ได้แล้วเพราะเชื่อว่าน้าวัชระแกโดนมากที่สุด (เสียงสั่นเครือ) รถก็ลงข้างทาง ผมเคยบอกว่าทุกคนที่อยู่ในรถล้วนเป็นฮีโร่ไม่ว่าท่านนั้นจะสละชีวิตเพื่อป้องกันผมก็ดี หรือเขาทำหน้าที่ในการประคองรถก็ดี หรือทำหน้าที่กดหัวผมไว้ เพื่อไม่ให้มีการมาซ้ำกันก็ดี

ล่าสุดตร.ออกหมายจับทั้งหมด 3 คน มี นายบิ๊ก รัชพล ฉายากุมารขาว อายุ 35 ปี ต่อมานายภูริวัฒ นิ่มเรือง หรือนายออด ฉายากุมารดำ , นายธวัชชัย ศรีชาญ หรือ วัช คนจัดหารถ บิ๊กคือคนยิง พี่นวลคือภรรยาท่านรองสมชาย จริงๆ เขาลือกันว่าธวัชชัยเป็นญาตินายกรองสมชายจริงมั้ย?

นวล : เป็นญาติห่าง ๆ เหมือนอยู่หมู่บ้านเดียวกัน เคยสนิทนานแล้ว เหมือนเครือญาติในหมู่บ้าน แต่ไม่ได้สนิทอะไรกันมาก

พอทราบว่ามีหนึ่งในนั้นเป็นธวัชชัย และเป็นญาติกันเอง เป็นคนจัดหารถ พี่ตกใจมั้ย?

นวล : ช็อกกันหมดทุกคน ทุกคนดูข่าวแล้วงง ว่าเป็นไปได้ยังไง เพราะเราไม่ได้คิดถึงคนใกล้ตัว พอรู้ว่าเป็นธวัชชัย ทุกคนก็งง อึ้ง

พอรู้ เรารู้สึกยังไง?

ชาญศิลป์ : มันหาคำพูดมาพูดไม่ได้ ปกติเรียกพี่วัช วันนั้นที่รู้ข่าวว่าพ่อโดนยิง เบอร์แรกที่ผมโทรหาคือเบอร์เขาด้วย ผมอยากให้เขาไปดูเผื่อช่วยอะไรกันได้ แต่เขาไม่ได้รับ

เขาให้การมาว่าวันนั้นพอเขารู้ว่านายกถูกยิง รองสมชายถูกยิง เขาไปที่เกิดเหตุเลย นายกได้เจอเขามั้ย?

 ดร.ญาณกร : ผมไปรพ.ก่อน ไม่เจอเขา ทราบภายหลังว่าผมไปรพ.ไม่นานเขาก็มาถึง

เขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เขาบอกว่าไม่รู้เรื่อง นั่งกินข้าวกับบิ๊ก กุมารขาวด้วยซ้ำ แต่ตร.ไปค้นในบ้าน เจอปืน รวมถึงรถเก๋งคันนึง มีการตรวจสอบแล้ว ล้อแม็กซ์บางล้อมีความแตกต่าง และบังเอิญเหมือนรถที่ใช้ก่อเหตุ แต่ธวัชชัยบอกว่าไม่ใช่ของเขา คนครอบครองรถคือนายบี รู้จักนายบีมั้ย?

ชาญศิลป์ : รู้จักครับ เป็นคนแถวนั้น เป็นญาติกันด้วย

จริง ๆ แล้วเคยเห็นรถคันนี้มาก่อนมั้ย?

ชาญศิลป์ : คันของนายบี เคยเห็นครับ เป็นรถวีออส ผมก็เพิ่งเห็นว่าเอาล้อมิตซูมาใส่ตามที่ข่าวออกนี่แหละ

เขาบอกว่ารถวันเกิดเหตุ คล้าย ๆ แบบนี้?

ชาญศิลป์ : เจ้าหน้าที่บอกเป็นรถมิตซู ผมก็ไม่รู้ข้อมูล

กรณีที่เกิดขึ้น เกี่ยวข้องกับสถานที่แห่งหนึ่งที่นายกไปตรวจสอบ จริงเท็จประการใด?

ดร.ญาณกร : จริง ๆ หลาย ๆ เหตุการณ์ หลาย ๆ ข้อสงสัยที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านมีเยอะมากมาย แต่ที่ผมเอาเรื่องแพ เพราะว่าการกระทำความผิดหรือหลักฐานค่อนข้างชัดเจน นั่นคือที่ผมเลือกดำเนินการเรื่องนี้ก่อน ต้นเรื่องจริงๆ ไม่ใช่ตัวผมร้องเรียน ครั้งแรกเข้าใจว่าชาวบ้านร้องเรียนไปป.ป.ช. แล้วป.ป.ช. ปฏิเสธรับเรื่อง เพียงแต่รับเอกสารไป และบอกว่าจะมาตรวจสอบ ครั้งที่สองผู้นำในชุมชนผมนี่แหละที่ยื่นเรื่องไปป.ป.ช. จังหวัด ป.ป.ช.กลาง ผู้ว่าฯ และนายอำเภอ คือผมกำลังจะเชื่อมต่อเขตอิทธิพล จะเป็นตำบลของผม ใกล้เคียง หรือไล่ยาวไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด ถ้าใครถอยหลังกลับไป จะเป็นกลุ่มเครือข่ายนักการเมืองกลุ่มเดียวกัน ที่นำมาสู่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ คือฝั่งตรงข้ามผมนี่แหละ เอาง่ายๆ ฉะนั้นที่ผมเลือกเรื่องแพ เพราะหลักฐานความผิดค่อนข้างชัดเจนมาก หนึ่ง ตัวอดีตผู้บริหารอบต. เหมือนละเลย ไม่ดำเนินการใดๆ แถมไปส่งเสริมเขาด้วย ของหลวงไม่ว่ามูลค่าเท่าไหร่ ถ้าเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ก็ผิดหมดแหละครับ

ตอนไปตรวจอะไรที่หายไปบ้าง?

 ดร.ญาณกร : ในชั้นแรก ถ้าของเป็นประเภทแพ ที่มาทราบภายหลังว่าไปขายหมูกระทะ มันหายไป 4-5 ปีแล้วนะ ไม่ใช่เพิ่งหาย หลาย ๆ คนก็ระบุว่าเนี่ยเอาไปขายหมูกระทำกันอยู่ ผมไปเก็บข้อมูลไว้อยู่แล้ว ว่าไม่ปรากฎอยู่ตรงนี้นานแล้ว และไปอยู่ที่ไหนอย่างไร ก็มีข้อมูลตรงนั้นหมด บรรดาอบต. เจ้าหน้าที่ ลูกจ้างก็ไปเลี้ยงฉลอง ทานอาหารกันปกติ เพราะเขาเปิดใช้บริการ ข้อมูลที่ได้ก็มาจากเฟซบุ๊กเจ้าของแพ ได้จากอดีตนายก เฟซบุ๊กอบต. ฉะนั้นความผิดสำเร็จหมดตรงที่ทุกคนรู้ว่าเอาของหลวงไปใช้ และไปสนับสนุนไปกินเลี้ยงผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่ อบต. ประธานสภา สจ. ไปทานเลี้ยงที่นั่นกันเป็นเรื่องปกติ แต่ตรงนี้ต้องยอมรับว่าผู้มีอิทธิพลหรือกลุ่มการเมืองก็มีผล พอเรื่องถึงจังหวัด อำเภอ  วันนั้นก็ลากคืนเลย

แพหายไปหลายปี พอตัวท่านลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ถ้าร้องคนลงเลือกตั้งอบต. ถูกตัดสิทธิ์ทันที ก็อาจมีเอี่ยวเรื่องผลประโยชน์ในบางคน เขารู้สึกเสียผลประโยชน์ หลังจากนั้นแพลอยกลับมาที่เดิม?

ดร.ญาณกร : ผมเข้าใจว่ามีการส่งซิกส์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่ามีการยื่นเรื่องมาแล้ว ให้รีบเอามาคืน ก็เนี่ยแหละประมาณบ่ายสามโมง หัวคะแนนชาวบ้านก็ถ่ายมาให้ดู บ่ายสามโมงวันนั้นที่เอามาส่ง

ตกลงแพนั้นเป็นของใคร?

 ดร.ญาณกร : บิ๊ก กุมารขาว

เป็นหนึ่งในบุคคลที่ตร.ออกหมายจับ และระบุว่าเป็นมือยิง ส่วนคนขับรถคือออด กุมารดำ ทำไมเขาเรียกกุมารดำ กุมารขาว?

ดร.ญาณกร : เขามีกลุ่มไลน์เฉพาะกลุ่มเขา คนที่แจ้งข้อมูลนี้มาคือคนที่อยู่ในกลุ่มไลน์นั้นด้วย เขาใช้เรียกแทนตัว กุมารขาวคือบิ๊ก ออดใช้คำว่ากุมารดำ เป็นตัวแทนเรียกเขา ส่วนอดีตนายก เขาใช้คำว่าพ่อ ฉะนั้นเวลาพ่อถามว่ากุมารขาว กุมารดำวันนี้ไปทำอะไร เขาก็ใช้สื่อสาร จะมองเห็นถึงความแน่นแฟ้นของกลุ่มนี้ เขารักกันกลมเกลียว เขายอมตายแทนกันได้ ยอมทำอะไรเพื่อกันได้ เขามีความผูกพันกันหลายปีมาก

บิ๊กคือคนที่มีร้านหมูกระทะ และเอาแพไปใช้ ทุกวันนี้บิ๊กทำงานกับท่านด้วยซ้ำ?

ดร.ญาณกร : เพิ่งยื่นลาออกวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้รับรายงานมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าเขาได้ฝากใบลาออกไว้กับฝ่ายบุคคลว่าลาออก เขาทำหน้าที่ช่างไฟฟ้าอยู่ในอบต. ผมเจอและได้ควบคุมการทำงาน ได้เห็นการทำงานมาตั้งแต่ได้รับการเลือกตั้งก็หลายเดือน เห็นตลอด หลายครั้งก็ไปยืนคุมงานด้วยตัวเอง หลายครั้งก็ลงไปหน้างาน กำกับงานด้วยตัวเอง ไม่เคยทะเลาะเบาะแว้งกันมาก่อน

รู้จักกุมารขาว กุมารดำมั้ย?

ชาญศิลป์ : รู้จัก แต่ไม่ถึงกับสนิท กับนายบิ๊กเคยคุย แต่ไม่ได้สนิทสนม ในกลุ่มไลน์นั้นผมไม่ได้อยู่

วันเกิดเหตุ รถมาประกบข้าง ท่านคิดว่ารู้มั้ยว่าใครเป็นคนก่อเหตุ?

ดร.ญาณกร : รู้

ท่านเห็นหน้าเหรอ?

ดร.ญาณกร : ผมยังให้ข้อมูลอย่างอื่นไม่ได้ ขอสงวนไว้ และจะมีผลกับทางคดี เอาเป็นว่าผมรู้แล้วกัน ไฟมันสว่างมาก กระสุนที่กราดมาเป็นไฟแดงๆ ทำให้เห็นชัดมาก

อีกมุมนึง ท่านบอกไฟสว่าง ท่านรู้ แต่ไม่บอกว่าเห็นหรือไม่เห็นนะ ถ้าเขาใส่หน้ากากอนามัย ใส่โม่ง จะว่าไง?

ดร.ญาณกร : เราจะมีความคุ้นชิน คนที่เราเคยทำงานร่วมกัน เราได้เห็นสรีระ ได้สัมผัสอะไรแบบนี้ นี่เป็นจุดๆ นึงที่วิเคราะห์และมั่นใจมาก แต่ขออนุญาตเอาเท่านี้ ตัวอดีตนายก ชอบใช้คำว่าดร.บ้านนอก หรือดร. ตามด้วยชื่อเขา จริงๆ เขาไม่ได้เรียนจบปริญญาเอก เขาได้ดร.กิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยที่ผมไม่อยากเอ่ย ใครก็รู้  นั่นคือหนึ่งเวลาที่เขาให้สัมภาษณ์ให้ข้อมูล เปรียบเทียบกับผมคือคนละเรื่องกัน ผมผ่านการเรียนมา ฉะนั้นข้อมูลที่ให้ผ่านการกรองอย่างดี เขาเองจะแตกต่างจากผมโดยสิ้นเชิง

อยู่ในสายกับ “ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์” เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตอนนี้ฝั่งนายกไปร้องทางพี่เรียบร้อย?

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต :   ถูกต้องครับ และผมก็ได้ลงพื้นที่หารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการเรื่องการติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด และแวะไปเยี่ยมเยียนท่านนายกที่ได้รับบาดเจ็บ ท่านรัฐมนตรีก็ให้ดูแล เรื่องการเยียวยา คุ้มครองพยาน และเร่งรัดคดีให้เรียบร้อย

คดีความคืบหน้าไปไกลแล้ว?

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต : ถูกต้องครับ วันนี้มีความคืบหน้ามากแล้ว อย่างน้อยที่สุด วันนี้เจ้าหน้าที่ตร.ก็ได้ดำเนินการ เราบูรณาการร่วมกัน ได้ตรวจพยานหลักฐาน ดูผู้เกี่ยวข้องกระทำความผิดในครั้งนี้ ตอนนี้ติดตามไปเรื่อยๆ ไม่ต้องกังวลครับ เรื่องความปลอดภัยพยาน เราดูแลอย่างดี ผมเชื่อว่าเร็ววันนี้จะได้ตัวผู้กระทำผิดครบถ้วนครับ

สองคนที่กำลังหายไปและตามล่ากันอยู่ ตร.บอกถ้าต่อสู้จับตายได้คือกุมารขาวและกุมารดำ อีกคนที่ถูกพาดพิงคือท่านประสพโชค หลายคนก็อยากให้ท่านออกมาชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะตร.เองบอกว่าไม่เจอเลย ไม่รู้ไปอยู่ที่ไหน ถ้าอยู่ที่ไหน ตร.บอกอยากให้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงจะได้เคลียร์ๆ กันไป เหมือนที่ท่านบอกว่าท่านเป็นลูกผู้ชายพอ กล้าทำกล้ารับ ฉะนั้นถ้ามีอะไรออกมาพูดก่อน  สุดท้ายอยากบอกอะไรมั้ย?

ดร.ญาณกร : ผมคิดว่าอย่างแรกเขาคงไปซุกปีกนักการเมืองคนใดคนหนึ่งแน่ๆ ลองไปไล่ประวัติที่ผ่านมา จะรู้ทันทีว่าขั้วการเมืองเป็นยังไง ผมดีใจและเสียใจในเวลาเดียวกัน เสียใจเสียคนที่รักคอยปกป้อง มีใจร่วมทำงานตำบลของเรา ผมเคยคุยกันว่าอยากพัฒนาตำบลบางสมบูรณ์ให้สมบูรณ์ดังชื่อและเป็นที่รู้จัก วันนี้ทุกคนรู้จัก แต่ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการอย่างนั้น เราต้องยอมรับว่าตร.ไทยเราเก่ง ผมเชื่อมั่นในการสืบสวนและจับกุม ผมเชื่อว่าจะตามจับได้ในเร็ววันตามที่วางแผนไว้

มีข่าวออกมาว่า หนึ่งในคนที่กำลังตามหา ซุกปีกนักการเมืองที่กรุงเทพฯ จริงมั้ย?

ดร.ญาณกร : ผมไม่ทราบ มันจะมีอยู่สองขั้ว ลองไปไล่ดูดี ๆ

About Author