แก๊งคอลเซ็นเตอร์สายโหด หลอกเหยื่อรายเดียว 4 ล้าน

เปิดใจ เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เจ็บใจ ! ไม่มีเวลาดูทีวี สูญเงินกว่า 4 ล้าน เผยผู้เสียหายกว่า 120 คน สูญเงินกว่า 40 ล้าน ! ตร.แจงแล้ว ติดปัญหาที่…?

กรณีประชาชนที่หลงกลตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงิน มีผู้เสียหายเสียเงินเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังมีเหยื่ออีกจำนวนมากที่ถูกหลอกรายวัน ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์เล่าว่าตนเองนั้นก็เป็นหนึ่งในเหยื่อที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างตัวเป็น ป.ป.ง. หลอกให้โอนเงิน 5 ครั้งภายใน 2 ชม. รวมเป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท ขณะที่กลุ่มผู้เสียหายรวมตัวกันมากกว่า 120 คนแล้ว ความเสียหายมากกว่า 40 ล้าน!

รายการ เป็นเรื่องใหญ่ ออนแอร์ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.05 น. ทางช่อง JKN 18 ดำเนินรายการโดย “อั๋น ภูวนาท คุนผลิน” วันที่18 ก.พ.2565 ได้สัมภาษณ์ คุณหนู – คุณน้อง – คุณน้ำ (นามสมมติ) ผู้เสียหาย มาพร้อม “พ.ต.อ. กิตติศักดิ์ เที่ยงกมล” รองผู้บังคับการตร.สืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

เกิดอะไรขึ้น ตอนที่เขาโทรมาทำอะไรอยู่?

หนู : บอกก่อนนะคะว่าตอนนี้หนูกำลังเปิดร้านอาหาร ด้วยความที่จัดระบบใหม่ยุ่งมากแล้วหนูไม่ได้ดูทีวี ได้ยินแหละว่ามีcall center ระบาดนะแต่ไม่ได้ลงรายละเอียดไม่คิดว่ามันจะใกล้ตัวขนาดนี้ แล้วคือวันนั้นตอนเช้าหนูเพิ่งตื่นนอน หนูรับสายอย่างนี้มา 3 – 4 รอบแล้ว หนูได้รับสายตอนกลางวันหนูจะตัดสายตลอด เพราะหนูไม่ว่างคุยมันไม่ใช่เรื่องของหนู แต่พอตอนเช้าเรามีเวลานิดนึงเราลองถามหน่อยแล้วกันว่ามันคืออะไรในนั้น เพราะว่าสงสัยค่ะว่ามันคืออะไร

เขาพูดว่าอะไร?

หนู : จากบริษัทส่งของที่ภูเก็ตนะคะพอดีมีจ่าหน้าซองเป็นชื่อคุณส่งไปปลายทางต่างประเทศเกาหลี อันนี้ของส่งไม่ได้นะคะเพราะของติดอยู่กรมศุลกากรในนั้นมีของผิดกฎหมายคุณได้ส่งอะไรออกนอกประเทศหรือเปล่าคะ ถ้าไม่ใช่คุณต้องรีบแจ้งความนะคะอะไรอย่างนี้ คุณสะดวกมาที่ภูเก็ตหรือเปล่า เราก็บอกเราไม่สะดวกค่ะเราอยู่กรุงเทพฯ แล้วอย่างนี้ให้หนูรับเรื่องมั้ยคะจะได้ช่วยดำเนินการ เอาจริง ๆ สตอรี่มันก็เหมือนคนอื่นนะคะหนูก็ไม่อยากเล่าแล้วเพราะมันก็เจ็บในใจว่าทำไมเราไม่ได้ดูทีวีแล้วต้องมาเจอเรื่องราวที่มันหนักขนาดนี้ หนูตื่นเช้าทำงานหนักแล้วก็นอน หนูต้องมานั่งดูทีวีเพื่อระวังตัวเองอย่างนั้นเหรอ

จุดสำคัญที่ทำให้เชื่อแล้วกดโอนได้?

หนู  : คือแก๊งนี้มันทำเป็นขบวนการค่ะมันมีหลายคนค่ะ คือจาก call center ไป สน. แล้วก็ต่อสายไปสารวัตรเพื่อบันทึกประจำวัน พอบันทึกประจำวันเสร็จไปตรวจบัญชีราษฎร์ อันนี้แหละจุดพีคหนู เพราะไปค้นประวัติหนูว่าหนูมีคดีฟอกเงินนะติดตัวถูกหมายจับถ้าไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลไม่ยอมให้ความร่วมมือจะถูกยึดทรัพย์ทั้งหมด เราก็ตกใจเราไปทำอะไรผิด

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในสายเดียว?

หนู : ใช่ เขาจะไม่ให้หนูวางสายเลย ไม่ให้หนูมีสติที่จะยั้งคิด แต่หนูก็เสิร์ชแล้วมันก็ขึ้นว่ามีจริง ๆ ที่นี่ ๆ ว่ามีพัสดุที่นี่หรือเปล่า มี สภ.ที่นี่ มีตำรวจชื่อนี้

น้อง : เขาจะส่งบัตรตำรวจให้เราด้วยค่ะ ในระหว่างที่เขาเริ่มคุยกับเราทางไลน์ เขาจะรับแจ้งความทางไลน์แล้วก็มีส่งรูปผู้ต้องหาคนที่ถูกจับได้เป็นแก๊งฟอกเงิน

แปลว่า 3 คนนี้โดนแพทเทิร์นเดียวกันหมดมั้ย?

น้อง : แพทเทิร์นเดียวกันหมดค่ะ ในกลุ่มเราตอนนี้มีเป็นร้อยคน

น้ำ : แต่รายละเอียดจะมีแตกต่าง อย่างของพี่เนี่ยพี่เคยพูดว่าพี่เคยอยู่อเมริกามาก่อนเขาก็จะจดบันทึกไว้แล้วเขาจะพูดว่าพี่เคยโอนเงินจากสหรัฐอเมริกาหรือเปล่าเป็นเงินดอลล่าร์จำนวนเท่านี้ ๆ พี่ก็บอกว่าพี่เคยโอนจำนวนนี้ค่ะก็เลยมีการโต้ตอบในเรื่องนี้ นี่เป็นจุดพีคของพี่ค่ะเรื่องของการโอนเงินจากต่างประเทศเข้ามาประเทศไทย

คุณหนูพอบอกว่าทะเบียนราษฎร์มันพีคแล้วแล้วเขาให้เราทำอะไร?

หนู : เขาบอกว่า โอเคหนูให้ความร่วมมือ คือมันจะมี 2 ฝั่ง คือสารวัตรจะเข้าข้างเรา ส่วน ป.ป.ง.จะเสียงแข็งใส่เรา สายอยู่ที่สารวัตร แล้วสารวัตรโทรแล้วเปิดโฟนให้หนูได้ยิน มันคือเสียงรอบข้างที่เราคล้อยตามค่ะ เราจินตนาการไปด้วยว่ามันคือเหตุการณ์จริงอะไรอย่างนี้ แล้วเขาบอกว่าหนูไม่ต้องเป็นห่วงนะถ้าหนูบริสุทธิ์อันนี้พี่รับมาหลายเคสแล้วแป๊บเดียวไม่นานเราจะออกใบบริสุทธิ์ให้หนู แล้วหนูจะออกไปไหนก็สบายใจแล้วทำเรื่องแป๊บเดียว หนูให้ความร่วมมือเพราะว่าหนูคิดว่าหนูบริสุทธิ์เต็มที่

น้อง : คือเขาใช้พ้อยต์ว่าเขาต้องการช่วยเรา แล้วก็ให้เราโอนตังค์ไปก่อนแล้วอีกประมาณ 2 ชั่วโมงเขาจะโอนคืนเอาไปตรวจสอบ

ซึ่งทุกคนรวมทั้งสารวัตรก็คือปลอมหมด?

น้อง : ใช่ค่ะ ปลอม

หนู : เขาอาจอยู่ในสถานที่เดียวกันด้วยซ้ำ

น้ำ : เขามีการเคาะประตูเรียกคุณตำรวจครับ มีการตบเท้าเป็นเหมือนสถานีตำรวจ

ในที่สุดเขาก็บอกให้เราโอนเงิน?

หนู  : ใช่ค่ะ จังหวะนั้นมันตกใจมากค่ะ ตกใจจนไม่มีสติแล้ว เขาบอกว่าอันนี้เป็นความลับพิเศษห้ามบอกแม้กระทั่งพ่อแม่พี่น้อง เพราว่าตอนนี้ยังตามตัวไม่ครบ ไม่อย่างนั้นเราจะตกเป็นผู้ต้องหาสมรู้ร่วมคิด

น้อง : พ่อแม่เราก็จะตกเป็นผู้ต้องหาด้วย

หนู : ด้วยความที่หนูเป็นห่วงคนรอบข้าง หนูก้อยากจะแสดงความบริสุทธิ์ใจคนเดียว หนูเชื่อย่างสนิทว่าเขาเป็นตำรวจแล้วหนูเป็นคนบริสุทธิ์ แต่ความที่เราให้ความร่วมมือกับตำรวจปลอมมันกลายเป็นว่าเราโดนหลอก

ในที่สุดหนูโอนไป 4 ล้านกับหมื่นเศษ ๆ ในครั้งเดียวมั้ย?

หนู : 5 ครั้งค่ะ

เป็นชื่อเดียวกันธนาคารเดียวกันทั้งหมดมั้ย?

หนู : คนละธนาคารค่ะ หนูจะจัดสรรปันส่วนเงินเก็บหนู

น้ำ : เขาจะถามว่ามีสมุดบัญชีกี่เล่ม เขาจะถามรายละเอียดทางการเงินเราทั้งหมดเลยแล้วเขาจะดึงบัญชีแต่ละบัญชีขึ้นมา

หลังจากที่โดนเราทำอะไร?

หนู : มันเริ่ม ๆ แปลก ๆ ตอนที่โอนไปสักพักแล้วเงียบ เราก็เอ๊ะทำไมไม่โอนกลับไหนบอกแป๊บเดียว เราก็เริ่มสงสัยแล้วว่าทำไมชื่อบัญชีมันเป็นชื่อบุคคลเราก็เลยเอาเรื่องราวเราไปเสิร์ชในกูเกิ้ล มันเคยมีเหตุการณ์แบบนี้หนูก็รีบวิ่งไปที่ใกล้ที่สุด ไปธนาคารหนูก็ไม่รู้กฎหมายว่ามันต้องทำยังไง ธนาคารบอกว่าอายัดไม่ได้นะคะ เพราะว่าปลายทางไม่ใช่สาขานี้ พวกนี้เหมือนมันจัดสรรเวลาไว้แล้วว่าจะรู้ตัวเวลานี้นะธนาคารมันจะปิดแล้วแล้วเขาไม่รับเรื่อง พี่เข้าใจมั้ยคะว่าการแจ้งความมันยากมาก

น้อง : ใช่ค่ะใช้เวลานาน ใช้เวลาที่ สน.นานมาก

สิ่งแรกที่เราต้องทำ ณ วันนี้ทำอะไรไปบ้าง?

น้อง : ไป สน. หรือ สภ. ลงบันทึกประจำวัน ขอจดหมายตราครุฑถ้าลงบันทึกประจำวันอย่างเดียวไม่ได้เพราะมันมีอายุความแค่ 3 เดือน

หนู : ต้องในเขตพื้นที่ที่เกิดเหตุนะคะ นอกพื้นที่ก็ไม่ได้

น้อง : แล้วก็ไปยื่นให้ธนาคารถึงจะยอมอายัดให้ แล้วเขาจะอายัดปลายทาง

น้ำ : อันนี้คือขั้นแรก แต่เงินถูกโอนไปม้าตัวที่ 2 แล้ว

จริง ๆ แล้วขั้นตอนที่แต่ละท่านทำถูกต้องมั้ย มีแนะนำอะไรบ้าง?

พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ : ก็เป็นเหตุการณ์ที่ถูกต้อง เรื่องนี้ก็คือเรื่องของการฉ้อโกงประชาชน ไม่ใช่อย่างที่เข้าใจว่า 3 เดือนแล้วจะไม่มีสิทธิอะไรนะครับ การหลอกลวงผ่านระบบอินเตอร์เน็ตสิ่งที่โทรเข้ามาเนี่ยมันคือระบบที่เราเข้าใจกันคือ VOIP การใช้ IP โทรมันจะโทรมาจากต่างประเทศได้ พวกเราพยายามให้วัคซีนประชาชนคือวัคซีนไซเบอร์นะครับคือเราต้องไม่กลัว ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน นี่คือสิ่งที่เราต้องตั้งสติให้ได้ก่อน เราต้องใช้ความบริสุทธิ์ว่าฉันบริสุทธิ์ฉันไม่ต้องโอนเงินให้ใคร เพราะเงินฉันคือเงินบริสุทธิ์ไม่ต้องให้ใครมาตรวจ

หนู : หนูว่านะคะจุดที่ทุกคนโดนหลอกเพราะว่าทุกคนไม่มีความรู้เรื่องกฎหมายค่ะว่าเราจะต้องแจ้งความยังไง ต้องดำเนินเรื่องยังไง ทะเบียนราษฎร์มันตรวจได้ง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ มันคือจุดอ่อนที่เขาไม่รู้แล้วเขาโดนหลอก คืออยากให้ความรู้กับประชาชนนิดนึงค่ะเรื่องนี้

พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ : จริง ๆ เราไม่ได้กำลังทำครับ เราทำมาแล้ว วัคซีนไซเบอร์ที่เราประชาสัมพันธ์ลงไปก็เป็นข้อมูลชั้นหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าพวกเราไม่ได้ใส่วัคซีนไปถึงประชาชนทั้งหมดจะต้องหาทุกช่องทาง คือการปราบปรามนั้นตำรวจมีหน้าที่ปราบปรามอย่างแท้จริง แต่กระบวนการที่ป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำอีก ผมเปรียบเรื่องร้ายเหล่านี้ก็เหมือนลูกหลานตกน้ำ เราจะระวังยังไงให้ลูกหลานไม่ตกน้ำไม่ว่าพ่อแม่จะทำงานหรือทำอะไร เรากำลังดำเนินการช่วยกันทุกขั้นตอน ในส่วนของการปราบปรามเราใช้ขั้นตอนเดียวกับที่ผู้เสียหายแจ้งคือธนาคารเป็นหัวใจใหญ่ กระบวนการนี้มันสำเร็จได้ด้วยบัญชีธนาคาร การที่เราไปแจ้งความที่โรงพักก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องที่สุดข้อมูลเหล่านี้ก็จะถูกมารวมที่กองบัญชาการไซเบอร์ที่จะเป็นผู้ที่สนับสนุนช่วยเหลือ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นกระบวนการเหล่านี้มันสำเร็จได้ด้วยเบอร์โทรศัพท์ บัญชีธนาคาร จะต้องขอความร่วมมือจากธนาคาร

อยากเสริมอะไรมั้ยว่าที่ผ่านมาทำไมเราถึงดึงข้อมูลออกมาจากธนาคารยากลำบาก?

พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ : ในเมื่อมันเป็นการหลอกลวงผ่านอินเตอร์เน็ตเราก็หลอกลวงกลับด้วยอินเตอร์เน็ตแต่มันไปผูกด้วยบัญชีธนาคาร ผู้เสียหายโอนภายใน 3 นาที 5 นาที เราก็อยากได้ข้อมูลที่โอนไปกลับคืนมายังตำรวจ สัก 3 – 4 วันก็ได้ ไม่ต้อง 3 นาที 4 นาที เราจะเห็นร่องรอยของคนร้ายได้ง่ายขึ้นแล้วเราจะตามขย้ำคนร้ายได้เร็ว ซึ่งเราก็ทลายไปได้หลายแก๊ง แต่ยังไม่มีการป้องกันที่ดีที่ทำให้ประชาชน ตอนนี้เรากำลังทำเรื่องที่จะปรึกษากับ กสทช. เพื่อให้การใช้ VOIP เตือนประชาชนได้เลย ในส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วเดี๋ยวก็ต้องเร่งรัดก็ขยันตามตำรวจอีกนิดนึง เป็นเรื่องที่พันของตำรวจแต่เป็นเรื่องแรกของเรา ต้องใส่ใจประชาชน ช่วยร่วมมือกัน ตามธนาคารด้วย ผู้เสียหายด้วย ก็กดดันทุกอย่าง

ตอนนี้คีย์สำคัญน่าจะอยู่ที่ธนาคาร ทำยังไงถึงจะให้ธนาคาร เห็นความสำคัญและให้ความร่วมมือมากขึ้น ในการเปิดข้อมูลที่จำเป็น ธนาคารในด้านนึงความเป็นส่วนตัวของลูกค้าเขาก็สำคัญ เขาก็มีความเสี่ยง เขาเลยรู้สึกว่าอยู่เฉย ๆ ดีกว่า?

หนู : ไม่ค่ะ เราไม่ถึงกับต้องให้ เราแค่อยากได้ขั้นตอนที่อายัด ถูกผิดมาว่ากันอีกที แต่อายัดให้เร็วที่สุด ทำได้มั้ยคะ อันนี้เป็นมิจฉาชีพ เราไม่ได้ทำธุรกรรมซื้อของซื้ออะไร ทำไมต้องรอตรวจสอบนานขนาดนี้ นี่เป็นจุดที่เราทำงานต่อไม่ได้ ตร.ก็ทำงานต่อไม่ได้ มันเลยลอยนวลไปหลอกคนอื่นอีก ทุกวันนี้ก็ยังมีอยู่

ได้เงินคืนมั้ย?

พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ : มันก็ไปก่อน เป็นเรื่องที่ถูกคนร้ายส่วนหนึ่งที่เป็นหัวหน้าแก๊ง พอได้ตัวมันก็ไป ก็เหลือค่าจ้าง คนที่ตกเป็นเครื่องมือขบวนการแก๊งเหล่านี้ ตอนนี้มีผู้เสียหายบางท่านเข้าใจกฎหมาย ก็บอกตร.ว่ามีกฎหมายป.ป.ง. ว่าบัญชีที่ควรสงสัย ท่านต้องรายงานป.ป.ง. แต่ทุกวันนี้ ธนาคารไม่ได้รายงาน อย่างบัญชีม้า 1 2 3 พอตร.ทำหนังสืออายัด พอธนาคารทราบแล้วว่าเป็นคดีมีเหตุอันควรสงสัยต้องรายงานป.ป.ง. ถ้าไม่รายงานป.ป.ง. มีความผิด ตรงนี้มีผู้เสียหายหลายคนมาชี้ช่อง บอกตร.ว่าทำไมไม่ดำเนินคดีกับธนาคาร เมื่อรู้อยู่แล้วว่าเป็นบัญชีคนร้าย ทำไมไม่บอกให้ป.ป.ง.ทราบ ซึ่งเราก็รับข้อเท็จจริงเพื่อได้ดำเนินการกระชับเรื่องนี้ ประสานธนาคารไทย ธนาคารพาณิชย์ให้เข้าใจหัวอกผู้เสียหาย คำว่าถูกหลอกก็ต้องเข้าใจแล้ว ถ้าเรื่องจริงไม่มีเหตุอะไรต้องเจ็บปวดครับ

ถ้ามองว่าธนาคารคือสิ่งที่ทำให้ไปต่อไม่ได้ แล้วเหยื่อที่โดนไปแล้ว ต้องทำอะไรต่อ?

 พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ : ติดตามเรื่องจากพนักงานสอบสวน ถ้ารวมข้อมูลมาที่ทางหน่วยเรา ศูนย์เราเป็นศูนย์รับแจ้งอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ถูกคีย์เข้าระบบในคอมพิวเตอร์  แล้วเดี๋ยวจะถูกรวมกลุ่มมา ว่าแผนประทุษกรรมของคนร้าย มีบัญชีม้ากี่รายการ มีบัญชีใดที่ซ้ำกัน ผู้เสียหายโทรเข้ามา เราต้องทำอย่างนี้ แต่สุดท้ายเมื่อรับทราบเหตุสิ่งที่เราอยากทำคือเงินไปไหนโดยเร็ว เพื่ออายัด ติดตาม ขย้ำคนกดเงินออกปลายทางให้เร็วที่สุด นี่คือสิ่งที่เราจะสามารถนำเงินมาคืนผู้เสียหายได้

น้อง : ตอนนี้พวกเรา 120 กว่าคนในกลุ่ม รวมตัวกันแล้ว ทำเอกสารส่งให้ศอท.หมดแล้ว รวมแล้ว 40 กว่าล้านที่ส่งไป มันก็ยังเงียบอยู่เลย

พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ : เงียบของพวกผม เพราะผมถูกธนาคารเงียบกลับมา ถามว่าเป็นเรื่องยากมั้ยสำหรับเรา ไม่ใช่เรื่องยาก

น้อง : เราต้องไปติดตามสน.อยู่เหมือนเดิม

พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ : เดี๋ยวเราประสานทางศอท.ก่อน ให้คีย์เวิร์ดว่าเวลาศอท. ขอความร่วมมือ ประสานโรงพักแล้วอะไรสำเร็จแล้ว อย่างน้อยบัญชีม้าเป็นขั้นตอนที่เราต้องเร่งรัด สน.สามารถดำเนินการได้ ถ้าเราได้เร็ว เราก็จะรู้ว่าเงินไปอยู่ท่อน้ำสุดท้ายตรงไหน

หนู : แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าเงินเป็นของเรา เราจะพิสูจน์ยังไงคะ ถ้าเรามั่นใจว่าเป็นของเราจริง ต้องมีหลักฐานอะไรบ้าง

พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ : เดี๋ยวเราจะพิสูจน์ให้ หลักฐานที่ให้ไปแจ้งความเพื่อแสดงรายละเอียดว่าเงินเราถูกโอนไปจริง ๆ

ต้องไปหน่วยงานไหนเพื่อสื่อสารกับธนาคาร?

พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ : ที่เขาเป็นกลุ่มกันคือสมาคมธนาคารไทย ผู้ควบคุมการทำหน้าที่ธนาคารพาณิชย์ คือธนาคารแห่งประเทศไทย สองกลุ่มนี้ต้องมาคุยกับตร. วันนี้อินเตอร์เน็ตสร้างให้ทุกอย่างสะดวก แต่ถ้าธนาคารมองว่าอินเตอร์เน็ตทำให้มันช้า ยืดยาดไปก็ไม่ถูก คุณใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อให้ลูกค้าสะดวกในการใช้บริการของคุณ คุณก็ต้องใช้ระบบอินเตอร์เน็ตระบบโปรแกรมมาป้องกันลูกค้าด้วย

คิดว่าจะทำยังไงต่อไป?

น้อง : สู้ค่ะ ไปให้ถึงที่สุด

หนู : จะหยุดและรอตามระบบไม่ได้จริง ๆ ตอนนี้ทุกคนในกลุ่มชะตาชีวิตเหมือนกันหมด

About Author