เปิดโครงการ “ไทยทะยาน” ชวนคนรุ่นใหม่ ‘ทะยานให้สร้างสรรค์ ปั้นไทยด้วยมือ GEN Z’

สวนสุนันทาจับมือ กระทรวง อว. และ TASSHA เปิดโครงการ “ไทยทะยาน” ชวนคนรุ่นใหม่ ‘ทะยานให้สร้างสรรค์ ปั้นไทยด้วยมือ GEN Z’

สวนสุนันทาจับมือ กระทรวง อว. และ TASSHA แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “ไทยทะยาน” ภายใต้แนวคิด ‘ทะยานให้สร้างสรรค์ ปั้นไทยด้วยมือ GEN Z’ ชวนคนรุ่นใหม่ผนึกไอเดียร่วมนำภูมิปัญญาไทยไปสู่ระดับโลก พร้อมเพิ่มมูลค่ามรดกวัฒนธรรมไทย ด้วยแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์


วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา19.00 น. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว) พร้อมด้วยโครงการ U2T และวิทยสถานสังคมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ ธัชชา (TASSHA) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “ไทยทะยาน” ภายใต้แนวคิด ‘ทะยานให้สร้างสรรค์ ปั้นไทยด้วยมือ GEN Z’ ชวนคนรุ่นใหม่ผนึกไอเดียร่วมนำภูมิปัญญาไทยไปสู่ระดับโลก พร้อมเพิ่มมูลค่ามรดกวัฒนธรรมไทย ด้วยแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ณ ลานหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา มหาวชิราลงกรณ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า โครงการ “ไทยทะยาน” ทะยานให้สร้างสรรค์ ปั้นไทยด้วยมือ GEN Z ในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา วิทยสถานสังคมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (TASSHA) และภาคีภาคเอกชน ที่ต่างเล็งเห็นถึงความสำคัญในการรักษามรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย เพื่อพัฒนาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชน ท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สังคม และแสดงให้เห็นถึงมรดกทางวัฒนธรรมที่มีค่ายิ่งของไทย พร้อมนำมาต่อยอดให้เกิดโมเดลเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่สามารถนำไปขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างแท้จริง


“มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เห็นถึงความสำคัญดังกล่าว และมุ่งมั่นที่จะต่อยอดในการจัดกิจกรรมอบรมเพิ่มองค์ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจผ่านการเรียนรู้แบบปฏิบัติจริง (Experiential Learning) เพื่อเป็นการผลักดันให้สังคมได้เห็นถึงความสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทย รวมถึงเป็นการติดอาวุธทางความคิดอย่างสร้างสรรค์ให้กับนักศึกษา ทั้งจากมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ มหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนทั่วประเทศ รวมถึงผู้ร่วมโครงการ U2T ได้แสดงศักยภาพในการออกแบบ สร้างนวัตกรรมและผลงานทางศิลปะอย่างสร้างสรรค์ ที่สามารถเพิ่มมูลค่าทุนทางวัฒนธรรมไทย เพิ่มศักยภาพ และยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบล รวมถึงการสร้างรายได้ สร้างโอกาสให้กับประชาชนและนักศึกษา อีกทั้งยังเป็นการหล่อหลอมเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้สามารถเชื่อมอดีตและสานต่ออนาคต คิดและลงมือทำเพื่อรักษามรดกของชาติให้ดำรงอยู่ต่อไปได้อีกด้วย โดยโครงการทะยานไทย ถือเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และสอดคล้องกับพันธกิจหลักและยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาได้อย่างชัดเจน ในการผลิตและพัฒนาบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางตามความต้องการของประเทศในแต่ละคณะ ควบคู่ไปกับการพัฒนาความรู้และนวัตกรรม รวมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงทฤษฎีสู่การปฏิบัติจริง” รศ.ดร.ชุติกาญจน์ กล่าวในที่สุด

รองศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการและโฆษกกระทรวง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า กระทรวงฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่เป็นหัวใจหลักสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยได้วางทิศทางในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเชิงสร้างสรรค์และการเพิ่มขีดความสามารถของคนไทย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการสร้างคนรุ่นใหม่ และนิสิตนักศึกษา ให้มีทักษะทางด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ ที่สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของชาติ ให้เข้ากับการใช้สื่อและเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับฐานทุนทางวัฒนธรรมที่เรามีอยู่ให้สูงขึ้น โดยผสานอดีตกับกระแสโลกาภิวัตน์ไปสู่อนาคต พร้อมมุ่งไปสู่การสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะเศรษฐกิจที่ใช้มรดกทางวัฒนธรรมของไทยเป็นรากฐาน จนสามารถนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ต่อไป


“ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีมรดกทางวัฒนธรรมและมีเอกลักษณ์มากมาย ซึ่งสิ่งนี้สะท้อนให้ว่าประเทศไทยมีต้นทุนทางด้านวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่นและแตกต่างจากประเทศอื่น ทางกระทรวงฯ ได้เล็งเห็นว่า หากเราหยิบภูมิปัญญาและมรดกทางวัฒนธรรมเหล่านี้มาต่อยอด และพัฒนาใส่นวัตกรรมความคิดของคนรุ่นใหม่ ย่อมก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมใหม่ที่ทันต่อกระแสและความเปลี่ยนไปของโลกในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจชุมชน ส่งเสริมการสร้างและพัฒนาอาชีพใหม่ รวมถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวและการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการรักษามรดกทางวัฒนธรรมของชาติ และทำให้ศิลปวัฒนธรรมของไทยทะยานออกไปยังเวทีโลกได้” รองศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ดวงฤทธิ์ กล่าวในงานมี รองศาสตราจารย์ ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา รองศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการและโฆษกกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ รวมทั้งรองศาสตราจารย์ ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ศาสตราจารย์ ดร.สมบูรณ์ สุขสำราญ (ราชบัณฑิต) ดร.พัชรินรุจา จันทโรนานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และท่านธานินทร์ เนียมหอม ผู้อำนวยการเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร สื่อมวลชน เข้าร่วมงานในครั้งนี้ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

About Author