“ลุงปืนโหด” ย้อนแย้ง พยานเห็นคาตา รัวยิงซ้ำทั้งที่ผู้ตายยกมือไหว้ขอชีวิต

ครอบครัวซัด “ลุงปืนโหด” ตลก – ย้อนแย้ง อ้างถูกแทงจะไปหาหมอ แต่พกปืน พยานเห็นคาตา รัวยิงซ้ำทั้งที่ผู้ตายยกมือไหว้ขอชีวิต

จากกรณีข่าว “นายเสมา ขจรพันธ์” อายุ 50 ปี ก่อเหตุใช้อาวุธปืนจ่อยิง “เก๋” หรือ “น.ส.สุจิตรา เทพศิรินทร์รัตน์” อายุ 34 ปี เข้าที่ใบหน้าและลำคอจนเสียชีวิต มีผู้บาดเจ็บอีก 2 ราย เหตุโมโหที่ น.ส.ลำดวน (นามสมมติ) หลานวัย 15 ปี หนีไปนอนบ้านเพื่อน ซึ่งเป็นลูกสาวของเก๋นานเกือบสัปดาห์ เหตุเกิดภายในซอยสิงหเจริญอุทิศ 4 แยกซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 18 แขวงบุคคโล เขตธนบุรี เมื่อกลางดึกวันที่ 13 ก.พ.65 ที่ผ่านมา ต่อมานายเสมาเข้ามอบตัว อ้างว่าถูกแทงก่อน

รายการโหนกระแสวันที่ 14 ก.พ. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ แอ็ป สามีผู้เสียชีวิต , เอก พี่ชายผู้เสียชีวิต , เฮง-พีช-จีน (นามสมมติ) พยานที่อยู่ในเหตุการณ์  

ภรรยชื่อว่าเก๋ อายุเท่าไหร่?

แอ็ป : 34 ปีนี้ครับ

เหตุการณ์เกิดอะไรขึ้น?

แอ็ป : ปัญหามีเรื้อรังมาตั้งแต่ลำดวน หลานคนยิง มาอยู่ที่บ้านผม เขามาบอกว่าที่มากี่รอบก็มีปัญหาทางบ้านตลอด แต่ปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นตรงนั้น

ปัญหาอะไร?

แอ็ป : เขาบอกว่าถ้าเขาออกมาแป๊บเดียว กลับไปก็โดนตีแล้ว ตีรุนแรง คนตีมีศักดิ์เป็นลุงและพี่สาวเขาก็ตีด้วย พอไปเที่ยวยกลับมืดโดนตีแล้ว โดนประจำ โดนบ่อย ๆ ถ้ากลับผิดเวลาก็โดน เลยมาพักทางลูกผม

คนยิงชื่อว่าอะไร?

แอ๊ป : ผมไม่แน่ใจ น่าจะชื่อเสมา

ลำดวนมาอยู่บ้านลูกเรา เพราะกลับบ้านไปก็โดนตีตลอด เลยมาขออยู่บ้านเพื่อนคือลูกของคุณ แล้วเกิดอะไรขึ้น?

แอ็ป : แรก ๆ มาเขาก็กลับ แต่มารอบนี้มานาน มาอาทิตย์นึงได้ แล้วเขาคุยกับแฟนผมว่ากลับไม่ได้แน่ ๆ กลับรอบนี้โดนหนัก เพราะเขาอาฆาตหนูมาหลายรอบแล้ว  เก๋เมียผมก็บอกว่าจะเป็นอย่างนั้นได้ไง ครอบครัวเดียวกัน จะถึงขั้นตบตีกันแรงอะไรขนาดนั้น ก็ยังไม่เชื่อ จนพี่สาวเขาทักมาเฟซลูกสาวผมว่าทำไมถึงไม่เอาลำดวนมาคืน กักขังหน่วงเหนี่ยวนะแบบนี้ แฟนผมก็เลยคิดว่าไม่ได้แล้ว พากันไปคืน แล้วเหมือนจะไปเคลียร์ให้ว่าอย่าทำหลานนะถ้าหลานกลับมาแล้วก็คุยกันดี ๆ เพราะครอบครัวเดียวกัน เขาก็ไม่ฟัง เขาก็ทำ

เก๋ ภรรยาเรา พาลำดวนที่มาอยู่ที่บ้านเราไปคืนเขา เพราะทางนั้นบอกเดี๋ยวโดนกักขังหน่วงเหนี่ยวนะแม้เราไม่ได้บังคับเขามา ลำดวนเป็นเพื่อนกับลูกเรา?

แอ็ป : ใช่ ซึ่งทีแรกเขาถามลำดวนแล้วว่าจะกลับมั้ย ลำดวนบอกว่ากลับไปก็โดนอย่างโน้นอย่างนี้ วิดีโอคอลคุยกันได้ยินกันหมด ลำดวนเลยไม่อยากกลับไป

วันเก๋พาไปลำดวนไปส่งเสมาซึ่งเป็นลุง นัดกันมั้ย?

แอ็ป : นัดกันที่บ้านเสมาครับ

เก๋พาไปลำดวนไปส่งถึงบ้าน วันที่ไปมีใครไปบ้าง?

แอ็ป : มีเก๋ เด็ก แล้วก็เพื่อนที่อยู่รพ.ตอนนี้ แค่นั้นครับ ไปกันทั้งหมดรวมเก๋ด้วยก็ประมาณ 5 คน

มีน้องสามคนนี้ไปด้วย มีเก๋ อีกคนถูกยิงอยู่รพ. เป็น 5 คน ลูกสาวเราได้ไปมั้ย?

แอ็ป : ไม่ได้ไปครับ เก๋ไปก็เพื่อไปส่งและไปเคลียร์ปัญหาว่าเรื่องทั้งหมดไม่ได้เป็นแบบนี้ ที่ไม่อยากกลับเพราะทางบ้านทำร้ายจริงมั้ย เคลียร์ปัญหาว่าอย่าทำหลาน ถ้าเกิดอยู่ตรงนั้นไม่ได้มาอยู่กับเก๋ก่อนมั้ย หรืออยู่กับเก๋ไม่ได้เอาไปอยู่มูลนิธิก่อนมั้ยเพราะทำเด็กมันไม่สมควร แต่เขาพูดไม่คิดเลย บอกว่าอะไร กูเลี้ยงดูมึงดี หลังจากนั้นตบ ตี เตะลำดวนต่อหน้าแฟนผม แฟนผมเลยเข้าไปห้าม

เหตุการณ์ตอนนั้น ฝั่งเสมาซึ่งเป็นลุงของลำดวน ทำร้ายร่างกายลำดวนซึ่งเป็นหลาน ว่ามึงไปได้ยังไง พอกลับมาก็โดนเลย เสมาทำอะไรหลาน?

พีช : เตะแล้วก็ตบ เตะขา แล้วก็ตบ ทุบที่หัว ตบหน้า เห็นกันหมดเลย

พอเขาทำแล้วคุณทำยังไง?

พีช : ช่วยกันห้าม ไม่เคยรู้จักเสมา มาก่อน แค่พาลำดวนไปคืนเขา เพราะมาอยู่บ้าน

เก๋ตอนนั้นทำยังไง?

พีช : ช่วยกันห้ามครับ

มีช็อตนึง ฝั่งเสมา เขาบอกว่าเก๋หรือพวกคุณคนนึง เอามีดไปแทงเขา?

เฮง : ไม่แน่ใจ เพราะพวกผมโดนรุมทำร้ายร่างกายก่อนที่เขาบอกเขาจะโดนแทงครับ

หลังมีการตบตี คุณก็ห้าม แล้วเกิดอะไรขึ้น?

เฮง : วัยรุ่นทางฝั่งโน้นเข้ามาบีบคอน้องชายผม ทางแม่เก๋ ก็ไม่พอใจ บอกว่าจะแจ้งความ จะฟ้อง ทางเสมาก็สั่งวัยรุ่นฝั่งโน้นให้ไล่กระทืบพวกผม เขามากัน 10 กว่าคน เป็นถิ่นของเขา พวกผมก็โดนกระทืบกันในซอย

เอาอ้างว่าเขาถูกแทง มีใครไปแทงเขามั้ย?

พีช : ผมไม่แน่ใจเหมือนกัน ตอนเขาสั่งกระทืบ พวกผมก็วิ่งหนีตายกันออกมา

แล้วเกิดอะไรขึ้น?

พีช : พวกผมก็วิ่งมาหน้าซอย มายืนรอหน้าซอย เพราะว่าจะเข้าไปเอารถ ทีนี้ฝั่งนั้นเขาเอารถขี่ออกมา พวกผมก็วิ่งหนีไปอีกซอยนึง แล้วก็ตามภาพที่เห็น เขาเอาปืนมาไล่ยิงพวกผม

ตอนนั้นเก๋อยู่ที่ไหน?

พีช : อยู่กับพวกผม วิ่งออกมาด้วยกัน

เราไปกัน 5 คน เราสามคน มีคนถูกยิงรพ.อีกคนแล้วก็เก๋ หนีออกมาพร้อมกัน ตอนไปในซอย ขับมอเตอร์ไซค์ไปกันสองคันนั่งซ้อนกันหนีมาปากซอย รถทิ้งไว้ในซอย พวกคุณก็หนีมาหน้าปากซอย แล้วเขาขี่รถมอเตอร์ไซค์ตามมา พวกคุณต้องวิ่งหนีไปอีกซอย หลังจากนั้นเขาขี่ตามไปอีกแล้วไปก่อเหตุเหรอ?

พีช : ใช่ครับ แล้วก็ตามในกล้องวงจรปิดเลย

ตอนเข้าไป เขาตามไปกี่คน?

เฮง : คันนึงสองคน

วัยรุ่นที่เหลือ ตามไปด้วยมั้ย?

เฮง : พอยิงเสร็จ ก็มีวัยรุ่นตามมาอีก 2 คันกลับ

ตอนเข้าไปในซอยที่หนีไป 5 คน คนตามไปหาคุณกี่คน?

เฮง : คันเดียว 2 คน หนึ่งในนั้นคือเสมา

นี่ภาพตรงไหน?

เฮง : หน้าบ้านเสมา ก่อนยิงครับ

ช่วงชุลมุนที่พวกคุณรีบหนีออกไป ตอนเขาเปิดเสื้อตรงนี้ เสมาซ้อนมอเตอร์ไซค์ออกไปตามล่า ตอนนี้เขาไม่ได้ถูกแทง?

เฮง : ใช่ครับ

เขาโดนแทงมั้ย?

พีช : ไม่รู้ ไม่แน่ใจ ช่วงนั้นชุลมุนมาก พวกผมวิ่งไปหน้าซอย

ไม่มีใครยืนยันได้ว่าใครแทง?

เฮง : พวกผมไม่มีอาวุธกันเลย

พีช : เราไปตัวเปล่า กะว่าไปส่งลูกสาวเขาเฉยๆ

เอก : ผมแค่สงสัยนิดนึง ทำไมอยู่ดีๆ ถึงบอกว่าโดนแทง แต่ในคลิปไม่ได้โดนแทงเลยนะครับ เหมือนขับรถออกไปล่าพวกนี้ให้ได้ ตามคลิปที่ผมดูนะ

เพื่อความเป็นธรรม เสมาตอนนี้เขาไปมอบตัวเรียบร้อย เขามอบตัวสู้คดีแล้ว เสมาอ้างว่าที่ขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ขับออกไป เพราะถูกแทงและจะไปหาหมอ แต่พอเห็นพวกคุณหน้าซอยก็หยิบปืนมาไล่ยิง?

เอก : ใคร ๆ ก็อ้างได้นะครับ แต่มันไม่ใช่ คุณพกปืนตลอดเลยเหรอ จริงๆ ผมว่าคุณเตรียมการอยู่แล้วมั้ย คุณเรียกเด็กไปเคลียร์ คุณต้องเตรียมตัวอยู่แล้ว ไม่งั้นคุณจะเอาพวกวัยรุ่นมารุมล้อมเขาได้ยังไง จะมาอ้างว่าไปหาหมอเพราะโดนแทง ไหนล่ะครับที่โดนแทง ไม่เห็นมีเลือดมีอะไรเลย คุณออกล่าโดยที่คุณเตรียมตัวไว้แล้ว

ใครอยู่ใกล้เก๋?

จีน : ผมอยู่ใกล้ แม่เขาวิ่งหนี เสมายิงก่อนนัดนึง แม่ถูกยิงนัดนึงก่อน อีกนัดเขาจะยิงผม แต่แม่ผลักผมออก แม่ก็รับกระสุนแทนผม

คุณล่ะ?

เฮง : ผมวิ่งไปขอความช่วยเหลือ แต่ผมหันมามอง เห็นหมดทุกอย่างครับ

เขายิงกี่นัด?

เฮง : รอบแรก พี่ชายผมกับแม่ไปหลบหลังรถแท็กซี่ เขายิงมานัดนึงโดนแม่ เขาจะยิงพี่ชายผมอีกนัดนึง แต่แม่ไปผลักพี่ชาย และรับกระสุนแทนพี่ชายอีก 2 นัด พี่ชายผมก็วิ่งหนีตายออกไป แม่ก็วิ่งออกมา แล้วล้มก่อน เสร็จปุ๊บฝั่งเสมาก็เดินมาซ้ำแม่ แม่ก็ยกมือไหว้ขอชีวิต เขาไม่ฟังเลย เขาซ้ำไป 4 นัดครับ

คุณนับถือเก๋เหมือนแม่?

เฮง : ใช่ครับ

ผู้ก่อเหตุยิงเสร็จก็เดินเฉยเลย นั่งมอเตอร์ไซค์และขับออกไปเลย แม่เก๋ผลักคุณให้หนี คุณก็วิ่งหนีออกมา แต่หันไปดูแม่เก๋ แม่เก๋ถูกยิงอยู่?

จีน : ใช่ครับ

เก๋ถูกยิงกี่นัด?

เฮง : ทั้งหมด 6 นัด แต่โดนแม่ 5 นัดครับ

มันโกรธแค้นอะไรกันขนาดนั้น เคยมีเรื่องมีราวมาก่อนมั้ย?

เอก : ไม่เคยมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน แต่ที่ทราบก็คืออย่างทีแฟนเขาเล่า แค่นั้นเอง แต่ที่ดูคลิปเหมือนโกรธแค้นกันมานานมาก การที่เขายิงแบบนั้น เพราะผมก็ทราบจากคลิปเหมือนกัน

ตอนนี้จะยังไงต่อไป?

เอก : อยากให้ตร.ดำเนินการให้ถึงที่สุด เพราะผมก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า เขาบอกเหมือนเป็นขาใหญ่แถวนั้น แต่ผมไม่ได้คอนเฟิร์มว่าจริงหรือเปล่า แต่คนแถวนั้นเขาบอกว่าเป็นขาใหญ่ ปล่อยเงินกู้ เขารู้จักดี ผมก็อยากให้ดำเนินการให้ถึงที่สุด น้องเราเสียชีวิตไปแบบนี้ มันกะทันหัน มันรับไม่ได้ ยิ่งมาเห็นว่ายิงขนาดนี้ คุณไม่มีลูกเลยเหรอ คุณเป็นผู้ชายพอเหรอ เขาเป็นผู้หญิงคุณไปยิงซ้ำเขาขนาดนั้น พอเห็นเขาล้มคุณยังยิงซ้ำที่หัว คุณกะเอาตายแน่ๆ คุณไม่ใช่ลูกผู้ชาย แล้วทำไมให้การว่าคุณจะไปหาหมอ คุณโดนแทง นี่คือคนจะไปหาหมอแล้วโดนแทงเหรอ อันนี้มันไม่ใช่ ผมว่าคุณเตรียมมาแล้ว แต่คุณจะเตรียมมากี่นัดแค่นั้นเอง เจตนาแน่ๆ ครับ จะบอกว่าคุณไปหาหมอ แล้วบังเอิญไปเจอ มันเป็นคำพูดคนไม่ได้เสียชีวิต คนเสียชีวิตเขาพูดไม่ได้ แต่การกระทำในคลิปมันบอกหมดครับ เราฟังจากเด็กๆ ก็เป็นตามคลิปเลย เรื่องไม่เป็นเรื่องเลย

เราก็หวังดีด้วยที่เอาหลานกลับไปคืนให้ หลานเขาทนอยู่ที่บ้านไม่ได้ เพราะถูกลุงเสมาตบตี จำเป็นต้องเอาไปคืน เพราะไม่งั้นจะมีเรื่องกักขังหน่วงเหนี่ยว เก๋เลยพาลำดวนไปคืนให้ สุดท้ายโดนแบบนี้ ธรรมดาเก๋กับลำดวนเจอกันบ่อยมั้ย?

เฮง : ลำดวนมาบ้านแม่บ่อย ก็เจอกันบ่อยครับ

เรารู้จักกับลำดวน สนิทกันมั้ย?

เฮง : ไม่ค่อยสนิทครับ

ลำดวนสนิทกับลูกสาวของเก๋ คือลูกของคุณ ตอนนี้ลูกว่ายังไงบ้าง?

แอ็ป : พูดไม่ออก ตอนนี้เสียใจ เขาไม่คิดว่าจะเป็นแบบนี้

เรื่องนี้อยากให้เป็นยังไง?

แอ็ป : ดำเนินคดีให้ถึงที่สุดครับ

เอก : ก็ให้รับกรรมตามกันไป แค่นั้นเอง ในคลิปมีคนอื่นด้วยนะครับ เขาบอกว่าเขาไปหาหมอ แต่เหมือนคุณวางแผนไว้แล้ว มีคนเยอะ ก็อยากให้มารับผิดชอบร่วมกันครับ

ขอเปิดอีกคลิป เป็นคลิปที่เสมาตบตีลำดวนต่อหน้าเก๋ เป็นภาพที่เก๋พยายามห้าม บอกว่าพี่ขอเถอะ อย่าทำเด็กมันเลย?

พีช : ใช่ครับ แค่นั้นเองครับ

ที่อ้างเอามีดแทงอยู่ตรงไหน?

เอก : นั่นแหละครับ คำว่าเอามีดแทง คุณสร้างสถานการณ์หรือเปล่า ไหนมีดแทงล่ะ มันมีเหรอ แล้วอีกอย่าง คนโดนมีดแทง คุณให้พวกขับรถออกไปแล้วยิงเลย แล้วกราดยิงตลอด นี่คือไปหาหมอเหรอครับ

กราดยิงตลอดหมายถึงอะไร?

เฮง : พอพวกผมวิ่งออกมา พอเขาขับรถตามมาถึงหน้าซอยอีกซอย เขาก็ยิงตั้งแต่หน้าซอย แล้วไล่ยิงมาเรื่อย ๆ จนแม่ล้มก็ซ้ำไป

เอก : ที่มั่นใจว่ากราดยิงตลอด คนเจ็บที่อยู่รพ. โดนที่แขนเหมือนกัน ซึ่งไม่ได้ไปในกลุ่มนี้ แต่เป็นชาวบ้านที่โดนลูกหลง

แสดงว่ายิงกระจุย?

เอก : ออกมาคือยิงเลยครับ เป็นผม ผมก็พูดได้ครับ เพราะคนเสียชีวิต น้องผมพูดไม่ได้

กลัวคดีจะพลิกมั้ย เพราะเขาหายตัวไปก่อนแล้วมามอบตัว มามอบตัวกับบาดแผลอะไรหรือเปล่า ใครเป็นคนทำก็ไม่รู้ อาจทำเองหรือใครทำก็ได้ แต่มาบอกว่าเก๋แทง แต่เห็นในคลิปภาพเก๋ไม่ได้แสดงอาการวิวาท กักขฬะ หรือด่าอะไรเลย มีแต่ขอว่าอย่าทำหลานเลย สงสาร มีอะไรค่อย ๆ คุยกัน?

เอก : ใช่ครับ พยายามห้ามด้วยครับ

ถ้าโดนแทง คงหาหมอแล้ว คงไม่แวะยิงใครก่อน?

เอก : ใช่ครับ มันตลกครับ ให้ปากคำแบบตลกมาก

ปกติเก๋โวยวาย หรือมีเรื่องมีราวมั้ย?

แอ็ป : ไม่ครับ แมวที่บ้านยังมีตั้ง 10 ตัวครับ คนที่บ้านไม่ใช่ลูกหลานด้วย เขายังดูแล พวกนี้นับถือเขาเป็นแม่เพราะอะไร เพราะเขาดูแลให้กินให้อยู่ แล้วแบบนี้เขาเป็นคนนิสัยไม่ดีเหรอครับ

เอก : การพูดคุยมีเสียงดังบ้างอยู่แล้ว ตามประสาพวกเรา ก็พูดกันแบบนี้อยู่แล้ว แต่น้องสาวผมเป็นคนมีเหตุผลพอสมควร แต่ถามว่าน้องใจร้อนมั้ย ใจร้อนแต่ไม่ได้ใจร้อนแบบไม่มีเหตุผล ถ้าเกิดใจร้อนอย่างเมื่อกี้ ที่เขาบอกว่าโดนแทง น้องผมก็คงแทงไปแล้ว แต่ทำไมน้องผมต้องห้ามล่ะครับ น้องผมไม่ได้แทงอะไรเลย

วันที่เขามายิง คุณเห็นว่าเขามีเลือดที่เสื้อเขามั้ย?

เฮง : ไม่มีครับ

ตอนเขานั่งมอเตอร์ไซค์มายิงเก๋ เก๋ผลักคุณให้หนี คุณหันไปมองเสมาคนยิงมั้ย คุณเห็นมั้ยว่าเขามีเลือดที่ตัว?

จีน : ไม่มีครับ

เอก : ถามคนที่รพ.อีกคนก็ได้ ที่ชื่อโบว์ที่ออกมาจากห้องผ่าตัดแล้ว เขาบอกว่าน้องผมไม่ได้แทง

แต่หายไปก่อนไปมอบตัว ไม่รู้อะไรเกิดขึ้นบ้างระหว่างนั้น อยู่ดี ๆ เนื้ออาจปริมาเองตอบไม่ได้ คนตายไปแล้วพูดไม่ได้?

เอก : ใช่ครับ

ลูกสาวเก๋บอกว่าไม่อยากให้คนยิงมาขอขมา เห็นว่ามีใครได้ยินเสียงหลังจากที่เขายิงแล้ว เสมากล่าวว่าอะไร?

พีช : ผมครับ เขาพูดว่ามึงรู้จักกูน้อยเกินไป ก่อนยิงนัดสุดท้ายครับ แล้วเขาก็เดินไปขึ้นรถ บิดหนีไปเลย

คุณได้เจอเสมาหรือยัง?

เอก : ไม่ครับ แล้วเมื่อวานเขาไปมอบตัว ตำรวจไม่มีโทรหาญาติ ไม่โทรหาผม ไม่โทรหาพ่อเลย ก็งงว่าทำไมไม่โทรหาบ้าง สน.บุคคโลครับ ไม่โทรบอกอะไรเลย มารู้ตอนที่มีข่าวแล้วนั่นแหละครับ

ทั้งที่เป็นสิทธิ์ของเรา ที่น่าจะรู้เหมือนกัน?

เอก : ถูกต้องครับ ต้องเห็นหน้ากันบ้างสิ คุณทำน้องผม ทำไมตำรวจไม่บอกอะไรเลย ผมถึงกลัวว่าเขาจะมีเส้นสาย หรืออิทธิพลประมาณนั้นครับ

กังวลใจอยู่เหรอ?

เอก : ครับ อยากให้รับกรรมตามน้องผมไป อยากให้หาตัวคนที่อยู่ร่วมกับคนร้ายมาเพิ่ม มันมีแน่ เพราะน้องๆ เด็กทุกคนบอกว่าเหมือนโดนปิดกล่องกระทืบเลย แล้วเอาง่ายๆ ตร.ไม่บอกอะไรเลย ทั้งที่งานศพกับสน.อยู่ใกล้ๆ กัน ไม่มีมาบอก ไม่มีโทรมาเลย

ทางนี้ไม่มีใครเตรียมอาวุธไปเลย แต่เขามีปืน?

เฮง : ใช่ครับ

ไปหาหมอแต่พกปืนไป ก็ไม่ใช่เรื่อง?

เอก : มันย้อนแย้ง คุณพกปืนตลอดเลยเหรอ แล้วลูกปืนที่คุณยิงไปมันหมดโม่เลยนะ

About Author