เปิดใจคนแต่งเพลง “ชุดโกโกวา” หลอนจนติดหู

เปิดใจคนแต่งเพลง “ชุดโกโกวา” หลอนจนติดหู ยันไม่สนคนด่า กลัวด้วยซ้ำว่าจะดัง “สิงโต นำโชค” ลั่นขอคารวะในฝีมือ

โด่งดังและกลายเป็นวลีติดหู เป็นคำร้องที่ติดปากในโลกออนไลน์ สำหรับ “มาแล้วลูกจ๋า โกโกวาที่หนูอยากได้” ซึ่งมาจากเพลง “ชุดโกโกวา” ที่ร้องโดยยูทูปเบอร์รายหนึ่ง ซึ่งแต่งเพลงนี้ต่อยอดมาจากหนังสั้นละครคุณธรรม วันนี้กลายเป็นเพลงที่ดังเปรี้ยงมียอดวิวในยูทูปกว่า 4 ล้านวิว รวมทั้งยอดวิวในติ๊กต๊อกถึง 20 ล้านวิว นักร้องศิลปินต่างต้องยอมเพลงนี้กันถ้วนหน้า

รายการโหนกระแสวันที่ 7 ก.พ. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ต้องแต้ง คนแต่งเพลงนี้ , นกยูง ภรรยา, ปิ่นมุก-ใบหยก น้องสาว รวมทั้ง “เอ้ BOTCASH

ต้องแต้งเป็นคนที่ไหน?

ต้องแต้ง : อุบลราชธานีครับ แต่ก่อนเคยทำเพลงแปลงลงยูทูปช่องต้องแต้ง บอมบี้ มิวสิค ทีนี้กระแสเพลงแปลงและช่องเริ่มดร็อปลง ผมเลยผันตัวมาทำช่องเด็กแทน เกี่ยวกับละครสั้นสอนใจนี่แหละครับ  ก็ลงยูทูป แล้วเปลี่ยนชื่อช่องเป็นต้องแต้ง แฟมิลี่ ทีวี เกี่ยวกับครอบครัวไปเลย จากวัยรุ่นเป็นเด็กไปเลยครับ

คุณทำละครคุณธรรม คืออะไร?

ต้องแต้ง : ละครสั้นสอนใจ แต่มีคลิปนึงที่กลายเป็นมีม คนดูตัดช่วงนึงไปลงติ๊กต๊อก กลายเป็นมีม เชิงเอาน้องผมไปเป็นทางตลกด้วย ทางเนกาทีฟ เป็นมีม น้องผมพูดว่าโกโกวาโกซึ  คิมิซึนิดา ผมก็เครียดมากว่าจะทำยังไงให้น้องผมรู้สึกไม่ดี ผมเลยพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส มันดังในทางไม่ดีแล้ว ผมเลยอย่างน้อยเขาไม่ชอบมีมเรา เขาอาจชอบเพลงเราก็ได้ ผมก็เลยแต่งเพลงมาเพื่อกลบกระแสมีมนี้ เพื่อให้เพลงกลบมีมที่ไม่ดีเกี่ยวกับน้อง

ทำไมต้องเป็นโกโกวา?

ต้องแต้ง : จริง ๆ มันมาจาก Squid Game แต่เขาไม่ได้ใช้คำว่าโกโกวา คำว่าโกโกวามาจากเด็กน้อยแถวบ้านเขาได้ดูซีรีส์ แล้วเขาก็พูดเพี้ยน ๆ ไป ผันไปเป็นโกโกวา เด็ก ๆ ไม่ได้ใส่ใจว่าคำพูดที่ออกมาจะเป็นยังไง ผมก็เลยเอาคำนี้มาแต่งเป็นเพลง

หลังจากนั้นยังไงต่อ?

ต้องแต้ง : ผมก็เขียนเพลงโกโกวาขึ้นมา และลงติ๊กต๊อก

คนดูในยูทูป 4 ล้านกว่าวิว?

ต้องแต้ง : ครับ ในติ๊กต๊อก 19 ล้านครับ

เพลงเขียนเองหมดเลยใช่มั้ย?

ต้องแต้ง : เขียนมาเองหมดเลยครับ

เด็ก ๆ ที่นั่งกันอยู่ เป็นลูกคุณหรือเปล่า?

ต้องแต้ง : เป็นน้องสาว แต่ในละครคุณธรรมเล่นเป็นลูก จริงๆ เอาน้องสาวมาเล่น

วันนี้คนดูเพลงคุณเยอะมาก คนก็คงว่าแหละว่าวันนี้ผมเอาอะไรมาออก แต่ผมก็อยากให้พื้นที่คุณเหมือนกัน เพราะถือว่าคุณก็เป็นคนมีความพยายาม และเป็นของเด็กด้วย เด็ก ๆ ดูด้วย หนู ๆ ที่เล่นเป็นลูก จริง ๆ เป็นน้องสาว ชื่ออะไรบ้าง?

ใบหยก : ใบหยกค่ะ

ปิ่นมุก : ปิ่นมุกค่ะ

พี่เอ้ว่าไงเพลงนี้?

เอ้ : ตอนเจอเพลงนี้ครั้งแรก เอ้เลื่อนหาอะไรดูในยูทูป อันนี้เด้งมาบนเฟซยูทูป ตอนแรกที่เห็นชื่อเพลง ก็อยากรู้แล้วว่าเพลงเกี่ยวกับอะไร มันเลยคลิกไปดู แค่อินโทรลมากับเริ่มร้อง ผมรู้สึกเลยว่าเพลงนี้โดน มันโดนเส้นอะไรบางอย่างก็ไม่รู้ รู้สึกว่าตลกในทางที่ดี คือดูแล้วมีอารมณ์ขำ อบอุ่น  มีความสุข ผมดูแล้วรู้สึกว่าความสนุกเขามันส่งต่อมาให้คนดูได้ ทำให้สนุกด้วย

คุณเอ้ก็อยากทำเพลงนี้?

เอ้ : ใช่ครับ เมื่อวานอยากทำเป็นเรื่องเป็นราว ขอลิขสิทธิ์เป็นเรื่องเป็นราว (หัวเราะ) เพลงเพิ่งออกได้ 3 วัน เพิ่งทำสัญญากันเมื่อวานซืน เมื่อวานเพิ่งตกลงว่าจะทำด้วยกัน และเขาส่งเสียงมาให้ พี่หนุ่มก็โทรชวนมาออก ตอนพี่หนุ่มติดต่อมา ยังไมได้เริ่มทำเพลงเลย

ถ้าคุณจะทำเพลงนี้ใหม่ จะทำยังไง?

เอ้ : เอ้จะเอามาผสมกับสิ่งที่เอ้ชอบทำอยู่แล้ว จะกลายเป็นเพลงเต้น ที่ดีไซน์ไว้ เขาเอามาจาก  Squid Game ใช่มั้ย ใน  Squid Game จะมีชุดผู้คุมสีชมพู มีเพลงธีมของเขา เอ้จะตัดอันนั้นมาแค่เสี้ยววินาทีแล้วเอามาผสมเสียงใหม่ แล้วเอามาเปลี่ยนคีย์ให้เข้ากับชุดโกโกวา

ขอพูดผ่านโหนกระแส ในทวิตเตอร์พูดถึงเรื่องนี้ บางท่านโพสต์บอกว่าทำไมคดีที่สุพรรณฯ ยกฟ้องไม่ออกข่าว เอาประเด็นเลอะเทอะมาออกทำไม ปัญญาอ่อน ขอตอบกลับไปตรงนี้จะได้เข้าใจ หนึ่งคดีที่สุพรรณฯ ศาลท่านพิจารณาคดีถึงที่สุดแล้ว เป็นคดีฎีกา ฉะนั้นการเอามาออกอากาศ เราต้องมีมุมมาออกอากาศ ไม่งั้นเราจะหมิ่นศาลได้ สองตัวคนเขาไม่พร้อมที่จะออก บางทีต้องเข้าใจด้วย รายการนึงไม่ใช่ว่าผมต้องทำแล้วถูกใจทุกคน อยากให้เข้าใจว่าบางเรื่องมันมีที่มาที่ไปของแต่ละเรื่อง ไม่ใช่เราไม่อยากทำ ผมก็ลำบากใจ พอส่งเข้ามาบอกว่าให้พูดให้หน่อยว่ามีคนถ่ายทอดแบบนี้ ก็พูดให้ฟังว่าคดีบางคดีเรายังแตะไม่ได้ ต้องหามุมว่าจะทำอะไรยังไง หามุมที่จะพูด หามุมที่จะคุย เพราะพอหมิ่นศาลไปมันจะเป็นเรื่องใหญ่ คนพยายามด่าในทวิตเตอร์ ทีมงานส่งมาให้ดู หวังว่าคงเข้าใจนะ อ๊ะ คุณเอ้ต่อ?

เอ้ : จริง ๆ เอาเสียงเขามาทำเป็นอีดีเอ็ม ให้คนในติ๊กต๊อกเอาไปเต้นได้ ประมาณนั้นครับ

ถ้าจะโชว์เพลงสด ๆ ตอนนี้ได้มั้ย?

ต้องแต้ง : ได้ครับ

คุณรู้สึกยังไง  วันนี้คนบางคนมาว่าคุณเลอะเทอะ แต่งเพลง ล่าสุดมาว่าคุณปัญญาอ่อน?

ต้องแต้ง : ไม่รู้สึกยังไงนะครับ สำหรับเพลงๆ นึงที่ไม่ได้ทำเกี่ยวกับความรัก แต่ทำให้คนในครอบครัว ผมเห็นคนในติ๊กต๊อกเยอะมากที่เอาเสียงผมไป พ่อเต้นกับลูก คุณยายเต้นกับหลาน เยอะมาก มันจะมีกี่เพลงในประเทศนี้ที่ทำให้ครอบครัวได้ถ่ายคลิป ได้มีส่วนร่วมด้วยกัน มันหายากนะครับ เพราะเพลงของผมไม่ได้เกี่ยวกับความรัก แต่มันเกี่ยวกับครอบครัวโดยเฉพาะครับ สถานการณ์ตอนนี้ก็เครียดมาก มีเพลงดีๆ แบบนี้ ช่วยให้สังคมแฮปปี้ขึ้นมาได้บ้าง มันดีแค่ไหนแล้วครับ

น้อยใจมั้ย มีคนว่า?

ต้องแต้ง : ไม่ครับ เพราะผมรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายผมคือใคร ไม่ใช่วัยรุ่นอยู่แล้ว คือเด็ก แล้วคำว่าโกโกวา ก็มาจากเด็ก ท่าเต้นของผมก็มาจากเด็กเหมือนกัน ที่ผมทำ ผมกลัวด้วยซ้ำว่ามันจะดัง เพราะคนหลอนหูคนแรกคือผมเอง (หัวเราะ) ผมว่ามาแน่เพลงนี้ ที่ไม่อยากดังเพราะไม่อยากแมส ผมมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนอยู่แล้วอย่างที่บอก

คนที่ว่าเพลงคุณปัญญาอ่อนเอามาออกทำไม อยากให้ดูว่าศิลปินเอาเพลงคุณมาออก คุณโอ๊ต ปราโมทย์ ซึ่งออกเพลงอยู่ตอนนี้บอกว่าใครๆ ก็ต้องยอมเพลงคุณ ,โปเตโต้ก็โพสต์เพลงคุณ ,สิงโต นำโชค โพสต์ว่าถ้าได้ใส่ชุดโกโกวาคงเท่น่าดู หรือเพื่อนๆ คิดว่าชุดอื่นดีกว่า รบกวนตัดชุดมาให้หน่อย , ป๊อป ปองกูล ลูกจ๋า ชุดโกโกวาที่หนูอยากได้ พ่อใส่ไม่ได้จ๊ะ , คัตโตะ ระดับความปวดหัว เพลงคุณแดงทั้งหัว นี่คือเพจดังๆ ที่เอาไปลง , หนูน้อยฯ ม้าม้วง , หมอแล็บฯ เปิดไม่หมด เพราะเยอะมาก รู้สึกยังไงที่ศิลปินดังๆ บอกว่ายอม?

ต้องแต้ง : (ยกมือไหว้) ขอบคุณทุกคนที่แชร์กัน เพลงของทุกคนดีมากๆ ครับ แต่เพลงของทุกคนๆ จะตกไปเมื่อมาเจอเพลงของผมครับ (ยกมือไหว้)

เอ้ : (หัวเราะถูกใจ) แย่แล้วสิ (หัวเราะ)

มีคนเดียวที่ว่าคุณ ก็งงความคิดของเขา แต่บางทีหลายแง่มุม นี่ก็เป็นกระแส รายการเราชื่อโหนกระแส ไม่ใช่คนดีศรีบ้านด่าน อะไรเป็นกระแสก็จำเป็นต้องเอามาบอก ที่สำคัญผมชื่นชอบ เขามอบความสุขให้เด็กๆ คนในครอบครัวฟังเพลงนี้ เต้นด้วยกัน สมานฉันท์รักกัน พ่อชวนลูกมาเต้น พ่อแม่เต้น ผมว่ามันน่ารัก อย่ามองอะไรเป็นจุดลบมาก ผมชื่นชอบที่คุณเป็นชาวบ้านธรรมดา มีความรู้เรื่องการแต่งเพลงมั้ย?

ต้องแต้ง :  แต่งเพลงแปลงมาก่อนครับ

ที่ผมชอบ เขาว่าเพลงนี้ที่แต่ง อยากให้ลูก ๆ หลาน ๆ ที่อยู่ในบ้าน ชวนพ่อแม่ในบ้านมาเต้นด้วยกัน แล้วกลายเป็นไวรัล นักแสดง นักร้องเอาไปเล่นกัน พอดีเปิดไปทวิตเตอร์เจอคลิปนี้ น้องกลัฟ คณาวุฒิ พระเอกใหม่ช่อง 3 ก็เล่น มันไปหมดแล้ว ตอนนี้ “สิงโต นำโชค” อยู่ในสาย วันนี้คุณต้องแต้งเขานั่งอยู่ตรงนี้ คุณพูดถึงเขาด้วย อยากบอกอะไรมั้ย?

สิงโต : โห อยากบอกว่าขอคารวะฝีมือในการสร้างผลงานเลย เพราะเป็นที่รู้จัก ก็ชื่นชม กำลังจะแกะเพลงเขาร้องเหมือนกัน แต่ว่าช่วงนี้ติดถ่ายละครเลยยังไม่ได้แกะ เลยเหมือนเอารูปตัวเองให้เพี่อนๆ ในเฟซตัดต่อใส่ชุดให้

ในมุมคนแต่งเพลง เท่าที่ฟังแล้ว สกิลการแต่งเพลงเขาเป็นยังไง?

สิงโต : สดใหม่เลยครับ การแต่งเพลงต้องแบบนี้ สดใหม่ ไม่มีอะไรมาตีกรอบการสร้างงานศิลปะ ผมชอบมากๆ ครับ เวลาแต่งเพลงกรอบจะเยอะขึ้นเรื่อย ๆ แต่ของคุณพี่คือความสดใหม่ของวงการเพลงครับ

อยากอวยพรอะไรหน่อยมั้ย?

สิงโต : ขอให้ได้พันล้านวิวไปเลยครับ เดี๋ยวผมจะไปโคฟเวอร์ เดี๋ยวต้องหาทางแกะและฝึกร้อน ต้องรีบก่อนเพลงนี้ไปพันล้านวิว

โด่ดิดงถึงไหนแล้ว?

สิงโต : 94 ล้านวิว ก็ดีใจมากๆ ก็ขอบคุณแฟนเพลงที่ช่วยสนับสนุน ต้องรีบไปปั่นวิวเพิ่มเดี๋ยวโกโกวาเขาจะมาแล้ว ต้องรีบไปปั่นวิวตัวเองก่อน

อยากพูดอะไรกับสิงโต?

ต้องแต้ง : รู้สึกยังไงครับ ที่โกโกวาจะแซงโด่ดิดงครับ

สิงโต : แหม่ ต้องบอกว่าต้องหลบซ้ายให้เลย หลบลงคลองให้เลย ให้พี่นำไปก่อน เดี๋ยวผมเกาะหลังพี่ไป

ต้องแต้ง : (ส่งมินิฮาร์ตให้) หยอก ๆ ครับ ชอบมากครับโด่ดิง

สิงโต : ชื่นชมนะครับ

เอ้ เพลงนี้ถูกใจมาก ในฐานะเป็นคนแต่งเพลง เอาไปทำเมื่อคืนเป็นไง?

เอ้ : ต้องออกตัวก่อนว่าเวลาทำน้อยมาก ๆ พี่หนุ่มโทรมาห้าทุ่มครึ่งแล้ว นี่ก็ทำทั้งคืนแล้วได้ประมาณนี้ (หัวเราะ) คือเอ้อยากให้ฟังว่าเสียงที่เอามาเปลี่ยน เปลี่ยนยังไง แล้วเอาเสียงที่อยู่ในหนังสควิซเกมส์ ตัดมาเสี้ยวเดียว เอามาทำใหม่

ฟังแล้วเป็นไงบ้าง?

ต้องแต้ง : เอามาต่อยอดได้ดีมากครับ รู้สึกภูมิใจในตัวพี่เอ้มากครับ

เอ้ : แต่ยังสู้ต้นฉบับไม่ได้ครับ

คุณดีใจมั้ยกับผลที่ออกไป?

ต้องแต้ง : ดีใจครับ ศิลปินที่ผมชื่นชอบทำแบบนี้ ดีกว่าเดิมซะด้วยซ้ำครับ

ที่อยากนำเสนอ จากคนบ้าน ๆ คนนึง เขาทำอะไรในมุมเขาได้ คนอาจดูไร้สาระ ปัญญาอ่อน ไม่ใช่นะ เขามีความคิด ไม่ได้ปัญญาอ่อน เขาทำได้ดีถึงขั้นศิลปินหลาย ๆ คน เชื่อมั้ยถ้าวันนี้โทรหาศิลปินดังๆ สักคนเขาก็อยากคุยกับคุณนะ เอ้ก็ยินดีที่จะมา?

เอ้ : ผมก็อยากคุยด้วย ว่าคุณคิดยังไงตอนที่แต่ง แต่เมื่อกี้อธิบายแล้ว ผมว่าพอคนแต่งเพลงจริงๆ จะคิดมาก และมีกรอบเหมือนพี่สิงโตบอก อันนี้ทำด้วยความที่ทำตามใจตัวเอง เอาเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาแต่ง เขาทำกับครอบครัว ดูน่ารัก มีความสุขครับ

ทำไมต้องเป็นชุดโกโกวา?

ต้องแต้ง : มันพูดยากครับ ผมรู้แน่ชัดว่าภาษาเกาหลีไม่ใช่คำว่าโกโกวาอยู่แล้ว แต่ถ้าเอามาปล่อยให้เด็กฟัง เด็กคงตามไม่น่าได้ ผมได้ยินเด็กข้างบ้านพูดว่าอยากได้ชุดโกโกวา คำว่าโกโกวามันน่ารัก และมันพูดง่าย เลยเอามาแต่งเป็นเพลง

เอ้ : เวลาคนแต่งเพลง เราจะเห็นว่าเขาเอาแค่โมเมนต์เล็ก ๆ 3 วิ 5 วิ มาแต่งเป็นเพลง เอามาขยาย นี่เกิดจากแค่ข้างบ้านบอกว่าอยากได้ชุดโกโกวา แล้วเอามาขยายได้เป็นสิบล้านวิว

มิวสิกคุณทำกันยังไง?

ต้องแต้ง : มีผม แฟนผม และน้องสาว 2 คน ตั้งกล้องถ่ายกันเอง ผลัดกันถ่าย ผมว่าทีมงานเยอะ อาจไม่สำคัญเท่าบิ๊กไอเดียที่เรามี มันสามารถทำงานที่ยิ่งใหญ่ได้ แม้ว่าบุคลากรนิดเดียว

อยากทำเพลงอะไรออกมาอีกมั้ย?

ต้องแต้ง : มีแน่นอน มีชื่อเพลงแล้ว จะวงเล็บว่าโกโกวาสอง

ภรรยารู้สึกยังไง?

ภรรยา : ภูมิใจมากค่ะ

หนูสองคนล่ะ?

ใบหยก-ปิ่นมุก : ภูมิใจเหมือนกันค่ะ คนก็จำเราได้ค่ะ

ต้องเรียกว่าเป็นปรากฏการณ์อันนึง วันนี้อาจดูไร้สาระ แต่คอยดูสักพัก จะเป็นประเด็นที่คนพูดถึงกัน ผลงานเอ้ มีอะไรบ้าง?

เอ้ : เพิ่งปล่อยเพลงกับพี่สิงโต เพลงดือดือดือครับ ฟังโกโกวา แล้วก็มาฟังดือดือดือต่อนะครับ

เอ้ทำเพลงมานาน สกิลแบบนี้ถือว่าต้องยอม?

เอ้ : โห พี่สิงโตยังคารวะเลยครับ (หัวเราะ) เดี๋ยวจะรีบทำให้เสร็จและปล่อยให้คนทางบ้านได้ฟังกันเร็ว ๆ นี้

อยากพูดอะไรมั้ย?

ต้องแต้ง : ถ้าพูดอะไรไม่ดีก็ขอโทษด้วยแล้วกันนะครับ แต่อยากให้ทุกคนแฮปปี้กัน สำหรับโกโกวาก็อยากให้น้อง ๆ หนู ๆ ไปเต้นด้วยกัน พ่อแม่ ครอบครัวเต้นด้วยกันได้ เพลงสนุก ไม่มีพิษมีภัย

เอ้ล่ะ?

เอ้ : ขอฝากรีมิกซ์เพลงนี้ รอติดตามได้ครับ 

About Author