10 เหตุผลต้องชม “หร่อยจังจ้าว” หนังไทยแนวโรแมนติก-คอมเมดี้ ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

นับว่าเป็นหนังไทยสุดแกร่งที่ต้องสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มาอย่างมาราธอนเกือบ 2 ปี กว่าจะได้ฤกษ์เปิดตัวและเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อยู่ในขณะนี้

“หร่อยจังจ้าว” (The Perfect Couple ) ภาพยนตร์แนวโรแมนติก-คอมเมดี้ เป็นผลงานที่ยอมใจในเรื่องของความอดทนกับการรอคอยในการเลื่อนฉายครั้งแล้วครั้งเล่าตามกระแสโควิด-19 ทุกระลอกของ 3 ทหารเสือแห่ง บริษัท 5432 แอ็คชั่นส์ จำกัด “คุณป๊อป-พัฐศวัธ พงศ์ชัยยุทธ์” ผู้บริหาร “คุณกุ๊ก-ชิตสุราง พิมล์ทอง” ผู้บริหาร-ผู้ควบคุมการผลิต และ “คุณอ๊อด-ราเมศ เรืองประทุม” ผู้กำกับภาพยนตร์

มาดู 10 เหตุผลที่ควรชม “หร่อยจังจ้าว” ภาพยนตร์ไทยเข้าฉายนำร่องในปีนี้

1. ความร่วมสมัย : แม้ว่าจะต้องเจอแจ็กพอตกับช่วงวิกฤตโควิด-19 พอดิบพอดี ทำให้ต้องเจอโรคเลื่อนเข้าฉายในโรงภาพยนตร์มาเกือบ 2 ปี แต่ก็ไม่ทำให้ “หร่อยจังจ้าว” เกิดความล้าสมัย หากแต่เป็น “ความร่วมสมัย” ระหว่างคนรุ่นพ่อแม่กับรุ่นลูก และ รุ่นกลางคนกับหนุ่มสาวสมัยใหม่ ที่ไม่เกิดช่องว่างหรือฟองอากาศระหว่างวัย

2. วิถีชีวิตรุ่นใหม่ : เป็นการหยิบยกเรื่องราวในชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่มานำเสนอ โดยเฉพาะการทำงานหารายได้ให้กับตนเองตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วัยหนุ่มสาว โดยที่ช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ ซึ่งจะว่าไปแล้วคนรุ่นใหม่สมัยนี้ยังกลายเป็นเสาหลักของครอบครัวไปด้วย นับเป็นแบบอย่างที่ดีของคนรุ่นใหม่

3. ชูการสร้างพลังบวกแห่งความรัก : สิ่งสำคัญที่จะทำให้ความรักของคนเรายั่งยืน โดยเฉพาะคนที่เป็นคู่รักกันไม่ว่าอยู่ในวัยใดก็ตามที นั่นคือ การรู้จักให้อภัยกันและกัน ซึ่งภาษิตโบราณกล่าวไว้ว่าชีวิตคู่นั้นเสมือน “ลิ้นกับฟัน” เมื่ออยู่ใกล้กันก็ต้องย่อมกระทบกันเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นจง “รักยาวให้บั่น รักสั้นให้ต่อ” คือ รักจะอยู่ด้วยกันนาน ๆ ให้ตัดความคิดอาฆาตพยาบาทออกไป

4. สร้างมิตรภาพให้ยั่งยืน :หากกล่าวว่า ความรักทำให้โลกสวยงาม มิตรภาพก็เปรียบได้กับการทำให้โลกนี้สวยงามอย่างยั่งยืน มิตรภาพจากรุ่นสู่รุ่น คือ รุ่นพ่อแม่สู่รุ่นลูก เป็นสายสัมพันธ์ที่เสมือนสายน้ำไม่มีวันตัดขาดออกจากกัน กาลเวลาที่ผันผ่านไม่ได้ทำร้ายมิตรภาพให้ลดลงเลยแม้แต่น้อยนิด

5. ผนึกพลังทางการค้า : จริงอยู่การดำเนินธุรกิจย่อมต้องมีการแข่งขัน แต่การแข่งขันหากจะให้มีพลังที่เข้มแข็งนั่นคือ การรวมตัวกันเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการค้า โดยเฉพาะในยุคนี้มีการแข่งขันที่สูงมาก “หร่อยจังจ้าว” ได้พิสูจน์ให้เห็นเป็นประจักษ์

6. นักแสดงตรงกับคาแรกเตอร์ :  นักแสดงส่วนใหญ่ได้บทที่ตรงกับบุคลิกของตนเอง ทำให้มีความสมจริงสมจังและมีความสนุกมากยิ่งขึ้น อาทิ นิกกี้ ณฉัตร มีความขี้เล่นตรงกับนิสัยของตนเอง มาญ่า ฌนิศชา กับความน่ารักสดใสวัยทีน เจ๊น้ำ ณัฐนัน ได้บทที่ตรงกับตนเองซึ่งมีความจัดจ้านในการพูดและท่าที เสก สหัสวรรษ (หม่อมถนัดแดก) กับบทพ่อครัวและเจ้าของร้านอาหาร

7.. พระเอก-นางเอกเคมีเข้ากัน : คู่พระเอกนางเอกของเรื่อง นิกกี้ ณฉัตร  จันทพันธ์ กับ พลอย-ภัทรากร ตั้งศุภกุล เคมีเข้ากันอย่างลงตัว โดยเฉพาะภาษาถิ่นในเรื่อง ที่ให้นิกกี้พูดใต้ ซึ่งนิกกี้เป็นหนุ่มใต้พอดี  ส่วนสาวพลอยพูดเหนือ ก็เป็นสาวเชียงใหม่พอดีเหมือนกัน จึงทำให้การสนทนาเป็นธรรมชาติและสนุก อีกทั้งมีแฟนคลับเชียร์ให้เป็นคู่จิ้นกันอีกด้วย 

8. ส่งเสริมการท่องเที่ยว : หร่อยจังจ้าวแน้นโลเกชั่นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นหลัก ดังนั้นจะเห็นได้ว่า มีฉากส่วนใหญ่จะเน้นบรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ของเมืองเชียงใหม่ที่สวยงามชวนให้เดินทางมาเยี่ยมเยือนยิ่งนักนับว่ามีส่วนช่วยในการสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่กำลังอยู่ในช่วงผ่อนคลายการล็อกดาวน์สภานการณ์โควิด-19

9. การส่งเสริมด้านภาษาถิ่น : มีการใช้ภาษาถิ่นภาคเหนือกับภาคใต้ ร่วมถึงภาคกลางได้อย่างลงตัวนับตั้งแต่ชื่อเรื่องภาพยนตร์ “หร่อย” หรือ “หรอย” ภาษาใต้  แปลว่า  ยอดเยี่ยม สุดยอด สนุกสุดๆ ส่วน “จ้าว” /”เจ้า” ภาษาเหนือ เป็นคำลงท้ายประโยคที่ผู้หญิงนิยมพูดกัน เป็นคำพูดที่ทำให้ดูอ่อนโยนหรือนุ่มนวล นอกจากนี้ในบทสนทนากันเวลาที่คนใต้กับคนเหนือพูดคุยกันก็ดูน่ารักและมีความเข้าใจกันในท่วงที

10. เนื้อหาประสบการณ์ตรงของผู้กำกับฯ : คุณอ๊อด ราเมศ ให้สัมภาษณ์ในวันเปิดภาพยนตร์เรื่อง หร่อยจังจ้าว ว่า ในส่วนเรื่องราวความรักของหนุ่มสาวในภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นเรื่องจริงจากประสบการณ์ในวัยหนุ่มสาวของผู้กำกับฯ ทำให้ฉากรัก ๆใคร่ ๆ คือเรื่องจริงโดนใจที่มีความหลาหลายในอรรถรส ซึ่งไม่ได้มโนหรือจินตนาการขึ้นมาเอง

“หร่อยจังจ้าว” (The Perfect Couple) เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ชั้นนำแล้ว ผลิตโดย บริษัท 5432 แอ็คชั่นส์ จำกัด โดย “คุณป๊อป-พัฐศวัธ พงศ์ชัยยุทธ์ และ  คุณกุ๊ก-ชิตสุราง พิมล์ทอง ซึ่งมี  อ๊อด-ราเมศ เรืองประทุม  ผู้กำกับภาพยนตร์ โดยมีนักแสดงนำ นิกกี้-ณฉัตร จันทพันธ์, พลอย-ภัทรากร ตั้งศุภกุล, มาญ่า-ฌนิศชา พิมล์ทอง, อาร์ม-สุกวิณ แก้วพิกุล,หม่อมถนัดแดก-สหัสวรรษ ชอบชิงชัย และ เจ๊น้ำ-ณัฐนัน ต้นศึกษา

About Author