ททท.เดินหน้าจัดงาน Gastronomy Amazing ยิ่งกว่าเดิม “มากินกัญ”

ยกระดับเทรนด์อาหารสุขภาพและการท่องเที่ยวเส้นทางกัญชา-กัญชง พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้มาตรการ Covid Free-Setting อย่างเคร่งครัด

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวและช่วยเศรษฐกิจฐานรากในโครงการ Gastronomy Amazing ยิ่งกว่าเดิม ในกิจกรรม “มากินกัญ” เทศกาลอาหารสุขภาพเพื่อการท่องเที่ยวสายเขียว!! เทรนด์กัญชา-กัญชง ภายใต้มาตรการทางสาธารณสุขในรูปแบบ Covid Free-Setting อย่างเคร่งครัดตลอด 3 วัน ระหว่างวันที่ 21-23 มกราคม 2565 เวลา 15.00-21.00 น. ณ อุทยาน 100 ปี ถนนบรรทัดทอง กรุงเทพฯ



นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ การบริหารจัดการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามมาตรการทางสาธารณสุขมีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามลำดับ ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายในประเทศและก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในทุกระดับ ททท.จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวและช่วยเศรษฐกิจฐานรากในโครงการ Gastronomy Amazing ยิ่งกว่าเดิม โดยใช้อาหารเป็นเครื่องมือสำคัญในการนำเสนออัตลักษณ์ของชุมชน ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสรสชาติอาหารและเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นในแต่ละภูมิภาค


โดยนำเสนอ Gastronomic Trend ที่กำลังเป็นกระแสธุรกิจที่กำลังมาแรงที่สุดในช่วงนี้คือ เทรนด์กัญชา-กัญชง ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรที่ได้รับอนุญาตตามข้อบัญญัติของกฎหมาย สามารถนำเสนอในรูปแบบเมนูของคนรักสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ Health & Wellness และการท่องเที่ยวเส้นทางผลิตภัณฑ์กัญชา-กัญชง รวมถึงพืชผักสมุนไพรท้องถิ่นที่มีความเชื่อมโยงกับชุมชน สะท้อนวิถีชีวิตและภูมิปัญญาไทย สอดคล้องกับแนวคิด Bio-Circular-Green Economy Model หรือ BCG Economy Model ซึ่งจะเป็นการผลักดันและยกระดับสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้มีคุณภาพเทียบเท่าระดับมาตรฐานนานาชาติ

งาน “มากินกัญ” จัดระหว่างวันที่ 21-23 มกราคม 2565 เวลา 15.00-21.00 น. ณ อุทยาน 100 ปี ถนนบรรทัดทอง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ จำนวน 6 โซน ได้แก่

  1. โซน From Local to Royal พบกับร้านอาหารชื่อดังที่จะมารังสรรค์เมนูอาหารไทยที่ได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ได้แก่ วังหิ่งห้อย, CHIM by SIAM WISDOM, ครัวการบินไทย, Chocolate Ville, บ้านยี่สาร, ร้านเสน่ห์จันทน์ ฯลฯ ในบรรยากาศสไตล์ Modern Thainess
  2. โซน Ganja Omagase การสาธิตและให้ความรู้ในแต่ละเมนูอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาและวัตถุดิบที่ดีจาก 2 เชฟชื่อดัง เชฟหนุ่ม-ธนินทร จันทรวรรณ เชฟกระทะเหล็กแห่งร้าน CHIM by SIAM WISDOM และเชฟแบล็ค-ภานุภน บุลสุวรรณ แห่งร้าน Blackitch Artisan Kitchen เชฟเทเบิ้ลจากจ.เชียงใหม่
  3. โซน Cannabis Café นำเสนอเมนูอาหารจานเด็ดจากร้านอาหาร เครื่องดื่ม ขนมหวาน ที่มีส่วนผสมของกัญชา รวมถึงคาเฟ่กัญชาสุดชิค อาทิ ร้านกาแฟกัญญาคาเฟ่, ทอดมันกัญ, ปังกัญ, สวัสดีกัญชา, ยายชา ลูกชิ้นบุรีรัมย์, กัญชาท่าบุญมี ฯลฯ
  4. โซน Ganchong-Ganja Market เพลิดเพลินกับตลาดนัดผลิตภัณฑ์จากกัญชา-กัญชง เสื้อผ้า อาหารแปรูป ยา เวชสำอาง งานหัตถกรรม งานศิลปะ และอื่นๆ ภายใต้หลัก BCG Model จากร้าน K’aHemp ก๊ะใยกัญชง, Mirrakech กัญชาสด-แห้ง, มูลนิธิข้าวขวัญ, วิสาหกิจชุมชนเฮิร์บชุมพร, วิสาหกิจชุมชนไพรภูพาน ฯลฯ
  5. โซน Health & Wellness พบกับเมนูอาหารสุขภาพจากกัญชาและสปากัญชาไทย จากร้านต่างๆ ได้แก่ อภัยภูเบศร์ เดย์ สปา, Green Wellness Clinic, แทนคุณ Organic Farm, Herbalista Wellness Café, เข้ากัญ Organic Product ฯลฯ
  6. โซน Travel Agent เลือกซื้อแพ็กเกจทัวร์ท่องเที่ยวเส้นทางผลิตภัณฑ์กัญชา-กัญชงและแพ็กเกจทัวร์ต่างๆ จากบริษัทนำเที่ยวและผู้ประกอบการในรูปแบบออนไลน์

    ทั้งนี้ มีบริการพิเศษ ‘มากินกัญที่นี่ไม่ได้ ก็สั่งมากินกัญที่บ้านได้’ กับ 50 เมนูเด็ดจาก 40 ร้านอาหารดังภายในงานนี้ ผ่าน LINEMAN, foodpanda และ Robinhood ตลอด 3 วันนี้เท่านั้น

    นอกจากนี้ ยังมีการแสดงดนตรีเปิดหมวกและกิจกรรมบนเวที ได้แก่ การเสวนาเรื่อง “พื้นฐานความเข้าใจเรื่องกัญชา” โดย ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน (21 ม.ค.) และ “เรื่องกิน เรื่องเที่ยว เรื่องเดียวกัญ” โดยดร.ภก.ณัฐพศุตม์ ภัทธิราสินสิริ และเชฟแบล็ค (22, 23 ม.ค.) พร้อมการแสดงดนตรีจากศิลปินต่างๆ อาทิ Getsunova, น้อย วงพรู, Three Man Down, The Mousses, Whal & Dolph, แป้งโกะ, ตี๋ เดอะวอยซ์ เป็นต้น

    ​“การจัดงานในครั้งนี้เป็นการยกระดับสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวที่เป็นการนำเสนอสินค้าและบริการที่มีมูลค่าสูง เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวไทย เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศเดินหน้าต่อไปได้ โดยดำเนินงานภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรูปแบบ Covid Free-Setting อย่างเคร่งครัด” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

About Author