เปิดใจสาวเจ้าของเต็นท์รถ ปล่อยเช่าเอง ตามรถเอง สุดท้ายโผล่พม่า โดนเรียกค่าไถ่กว่า 4 แสน

รถข้าอยู่ไส! เปิดใจสาวเจ้าของเต็นท์รถ ปล่อยเช่าเอง ตามรถเอง สุดท้ายโผล่พม่า โดนเรียกเงินค่าไถ่กว่า 4 แสน พ่อสิบเอกคู่กรณีโวยแหลกยอมรับไม่ได้ !

จากกรณี “แอน” สาวเจ้าของเต็นท์รถ โพสต์คลิปเหตุการณ์ติดตามรถยนต์ของตัวเอง หลังจากที่ปล่อยให้ทหารยศสิบเอกเป็นคนเช่ารถไป แล้วติดต่อไม่ได้ ทำให้ต้องติดตามรถด้วยสัญญาณ GPS ก่อนพบว่ารถข้ามไปอยู่ฝั่งพม่า ต้องเสียเงินจำนวนถึง 1.8 แสน เพื่อไถ่รถตัวเองกลับคืนมา ขณะที่พ่อสิบเอกป้องลูกชายมองว่าถูกจัดฉาก

รายการโหนกระแสวันที่ 20 ม.ค. 65 “ภาษิต อภิญญาวาท” ดำเนินรายการแทน “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์  แอน ผู้เสียหาย มาพร้อม ทนายแก้ม ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ

ฝั่งโน้นจะฟ้องกลับ?

แอน : ไม่เป็นไรค่ะ ไม่กังวลค่ะ

มันเกิดอะไรขึ้น?

แอน : ตั้งแต่วันที่ 9-12 ร้านได้ปล่อยเช่ารถกับสิบเอก ทหารท่านนึง ปล่อยเช่าไป ด้วยน้องเขาโทรมาหาเรา บอกว่าพี่ครับผมจะขอเช่ารถเพื่อขนของที่บ้านภรรยาที่กรุงเทพฯ กลับไปกาญจนบรีที่บ้านเขา ประมาณนี้ บ้านเราอยู่ราชบุรี เขาเลิกกับแฟน เลยมาขนของกัน

มีสัญญาเช่าชัดเจน แล้วยังไงต่อ?

แอน : หลังน้องเขาเช่าไป เราตรวจสอบ GPS ทราบว่าเขาใช้ที่กาญจนบุรีจริงๆ เราเลยไม่ได้สงสัยอะไร เพราะก่อนเช่าเรามีการตรวจสอบบัตรประชาชน ใบขับขี่ ใบข้าราชการเขา ว่าเขาเป็นบุคคลที่ไม่ใช่มิจฉาชีพ เรามั่นใจว่าเขาไม่ใช่โจรเราก็ปล่อยเช่าไป วันที่ 9 -10 เราก็ไม่ได้สงสัยอะไร รถยังใช้ปกติ เช็ก GPS มันออนไลน์ปกติ หลังจากนั้นวันที่ 11 สี่ทุ่มกว่า น้องเขาได้มีการติดต่อผ่านไลน์มาว่าพี่ครับ ช่วยเช็ก GPS ให้หน่อยว่ารถอยู่ที่ไหน ผมให้ลูกน้องเอาไป เขาต้องคืนวันที่ 12 แต่กลางดึกคืนวันที่ 11 เขาทักมา หนูก็ตอบไปทันควันว่าไม่มี เพราะไม่รู้เขามาในรูปแบบไหน เพราะคนเช่ารถโดยทั่วไป ไม่มาถามเรื่อง GPS อยู่แล้ว หนูกลัวเขาเอาไปให้คนอื่น หรือเป็นโจรหรือเปล่า

เพราะมีประสบการณ์เลยไม่บอกว่ามี GPS?

แอน : ใช่ค่ะ หนูเลยไม่บอก แล้วในสัญญาเช่ามีอยู่ว่าคุณเป็นคนเช่าคุณต้องใช้เอง ห้ามเอาไปให้คนอื่นใช้ เพราะถ้ารถหาย  รถพัง คุณต้องรับผิดชอบคนแรก เขาก็รีบตอบกลับมาว่าติดต่อได้แล้ว ผมไม่ได้เอารถไปให้เขาใช้ เขาไปกับผมนี่แหละครับ แต่ให้เขาขนของไปให้ที่บ้านผม ตอนนี้ยังไม่กลับมา เขาตอบมาประมาณนี้ทันทีเลย ตอนนี้เขาติดต่อกับลูกน้องเขาได้แล้ว เราก็เช็ก GPS ทันทีว่ารถอยู่ที่ไหน แต่หนูมั่นใจว่าถ้าถามแบบนี้ รถไม่ได้อยู่กับเขาแล้ว

จากประสบการณ์?

แอน : ใช่ค่ะ เพราะคนปกติเขาไม่ถามเรื่อง GPS แน่นอน แค่ติดต่อลูกน้อง ถ้าไม่ได้เอาไปทำอะไรผิด รอแป๊บนึงเดี๋ยวเขาก็มา ทำไมต้องมาถามเรา มันผิดสังเกตแล้ว เราก็เปิด GPS ปรากฏว่ารถหนูอยู่ที่เซ็นทรัลศาลายา แต่ไม่ได้เช็กละเอียด ยังวางใจว่ารถยังอยู่ ถ้าเขาเอามาคืนไม่ได้ เดี๋ยวเราก็ตามเองได้  เพราะ GPS  ยังอยู่ แต่สี่ทุ่มเขาจอดทำอะไรหนูก็ไม่รู้ จนวันที่ 12 หนูบอกให้เขาเอารถมาคืน แต่วันที่ 12 หนูจี้ไปที่เขา ว่ารถอยู่ที่ไหน เอาไปให้ใคร เพราะเช็ก GPS ละเอียดแล้ว  GPS อยู่ต่างที่กัน รถหนึ่งคันหนูติด GPS หลายตัว รถอยู่ต่างที่กัน ตังนึงออนไลน์อยู่เซ็นทรัลศาลายา อีกอันออนไลน์อยู่ที่กาญจนบรี อันนี้ผิดปกติ หนูก็จี้ๆ โทรๆ เขาก็ไม่รับ

ช่วงบ่ายหนูเดินทางไปดูรถที่เซ็นทรัลศาลายา กับที่กาญจน์ มันไม่มี ในรถมี GPS สามตัวป้องกัน ถ้าสองที่นี้ไม่มี เขาคงหลอกเราแล้ว กับอะไรสักอย่างที่เลี้ยง GPS ไว้ได้ออนไลน์เพื่อหลอกเรา จริงๆ มันไม่มีแล้ว พอไม่มีแล้วหนูไปที่บ้านหลังนึง ที่ GPS ออนไลน์อยู่ที่บ้านเขา ที่กาญจนบุรี ก็เรียกมาสอบถาม ไปกับหมวดคนนึงคือบุญส่ง ให้เขาช่วยติดตามให้ เขาก็มาช่วยดู เจ้าของบ้านบอกว่าเขาไปขายหมูเขาไม่เห็น แต่ลูกน้องเขาเห็นว่ารถมาจอดประมาณ 5 นาทีทะเบียน 6009 วอลโว่ 4 ประตู เราสอบถามเหมือนเขาไม่รู้เรื่องจริงๆ เราก็เลยกลับไปตั้งหลักที่บ้าน หนูติดต่อน้องเขาตลอด แม้แต่แม่เขาหนูก็ติดต่อไป แต่แม่เขาแจ้งว่าลูกชายเขาหลับลึกน่าจะโทรไม่ติด แต่ก่อน 5 โมงเย็น น้องถ่ายรูปให้ดูว่าเขาประชุมอยู่ ระหว่าง 5 โมงเย็นหนูก็โทรตลอด แม้แต่สองทุ่มก็โทรอยู่ หนูก็เลยติดต่อไปที่แม่เขา แม่เขาบอกว่าลูกเขาน่าจะหลับลึก แต่ตอนนั้นหนูร้อนใจขนาดนี้ ก็แจ้งไปในไลน์หมดแล้ว ว่าเอารถไปให้ใคร รถอยู่ที่ไหน เขาประชุมเสร็จน่าจะโทรกลับมาหาหนูไม่ใช่ไปนอนหลับ

เขาติดต่อมาเช้าวันที่ 13 หนูไปแจ้งความก่อนแล้วเพราะรู้แล้วว่ารถไม่ได้คืน เช้าวันที่ 13 เขาติดต่อมาที่แฟนหนู เขาบอกว่ารถเนี่ยเขานำไปให้สาวหล่อคนนึง สาวหล่อเอาไป หลังจากนั้นเราก็ขอเบอร์สาวหล่อ เขาก็ให้มานะ เราก็โทรไป แต่เขาไม่รับสายเราทั้งวันเลย เราก็ไปเคลียร์งาน ไปแจ้งความ กลางดึกเราเช็กรถต่อว่ารถเราไปไหน GPS มันเช็กไม่ได้แล้ว แต่มันเช็กย้อนหลังได้ว่ามันไปที่สังขละบุรีมาด้วย ไปชายแดน กลางดึกวันที่ 13 ก็ไปเจออีกว่ารถผ่านด่านที่ห้วยยะอุ จ.ตาก เช็กจากกล้องวงจรปิดตามด่าน ขอความช่วยเหลือไปค่ะ เราไม่ได้ไปเอง มีคนแนะนำไป ตร.ประสานว่าต้องทำยังไงบ้างเพราะ GPS ไม่มีแล้ว เราผ่านด่านห้วยยะอุที่สุดท้าย เขาผ่านเมื่อวันที่ 12 เวลา 16.00 น. โดยประมาณ ชุดสืบทำงานลำบากแล้วเพราะมันมืด เราบอกว่าเรามีการแจ้งความแล้ว ส่งเอกสารต่างๆ ให้เขาดู เขาบอกตอนเช้าจะเร่งทำงานให้เราต้องไปด้วย  แต่เช้าเราขับรถจากราชบุรีไปห้วยยะอุ ระหว่างไปก็ดู GPS ให้ลูกน้องช่วยดูด้วย ปรากฏว่า GPS มันเด้งขึ้นมา รถอยู่อ.ท่าสองยาง แต่ไม่ใช่อยู่ฝั่งไทย อยู่ฝั่งพม่า

มันไกลกันมาก แล้วยังไงต่อ?

แอน : เราก็ขอความช่วยเหลือ ประสานไปที่ต่างๆ เรื่อยๆ สถานีตร.ภูธรจ.ตากเขาก็ให้คำแนะนำว่าเบอร์สภ.ท่าสองยางเป็นเบอร์อะไรเราก็โทรไปเรื่อย ๆ จนเขาให้ติดต่อตชด. 344 เขาจะประสานให้เราได้ง่ายกว่า เพราะพวกเขาอยู่ตามแนวชายแดน สามารถคุยกับชาวบ้านได้

สัญญาณ GPS เด้งมา แสดงว่ารถเคลื่อนไปเคลื่อนมา?

แอน : สัญญาณจะหมดแล้วค่ะ ไปอยู่เมียนมา ก็ประสานไปกับพี่ ๆ ตชด. ซึ่งพี่ ๆ เขาคงส่งรูปส่งอะไรไปฝั่งโน้น คงบอกลักษณะไปรถเป็นแบบนี้ๆ ตามที่เราแจ้ง หนูเดินทางยังไม่ถึงเลย พี่เขาบอกว่าฝั่งเมียนมาได้รถแล้ว จากลูกบ้านเขา เราดีใจมาก ทั้งที่ยังไม่ได้เห็นรถนะ แต่เขาบอกลักษณะตรงเลย รถเราร้อยเปอร์เซ็นต์ พอเจอรถแล้ว พี่ตชด.บอกว่าเรามาถึงที่หน่วย จะให้เราเจรจาคุยกัน เขาไปถึงประมาณ 6 โมงเย็น เขาเปิดโฟนให้เราได้ยินหมด เขาเรียกค่าเอารถคืน 1 แสนบาท แต่ตชด. บอกว่าทำไมต้องเสียเงิน รถเราไม่ต้องเสีย

ใครเรียก 1 แสน?

แอน : เป็นลูกบ้านฝั่งโน้นเรียกผ่านทหารกะเหรี่ยงมาค่ะ เพราะเขาซื้อรถไปในราคา 1 แสน เขาเจรจาผ่านมา

รถถูกขายไปฝั่งเมียนมา เขาซื้อไป 1 แสน ถ้าคุณแอนจะเอาคืนต้องจ่ายเงินเขา 1 แสน?

แอน : ถูกต้องค่ะ ตอนนั้นพี่ตชด. บอกว่าไม่ต้องจ่าย เอาหลักฐานให้เขาดูก่อนว่าเราเป็นเจ้าของรถจริงๆ ไม่ใช่ผู้มาขาย ต้องเอาเอกสารการเช่า เอกสารแจ้งความให้เขาดู เขาก็บอกให้มาคุยวันที่ 15 เขานัดช่วงเที่ยงช่วงบ่าย ระหว่างนั้นเรารีบข้ามเรือไปเจรจากับผู้พันที่อยู่หน่วยติดกับชายแดน ผู้พันเขาประสานไปด้านใน เพราะเขาอยู่คนละหน่วยกัน

ตอนเจอรถเป็นยังไง?

แอน : ทหารขับรถมา 3 คัน หนึ่งในนั้นมีรถหนู หนูเห็นรถหนูดีใจมาก ฝุ่นเต็มเลยค่ะ แอนไม่ได้กลัวเขานะแต่กลัวไม่ได้รถ เพราะทรัพย์เรากว่าจะหาได้มา ไม่ได้คิดเรื่องกลัวไม่กลัว พอเขาบอก 1 แสน มันไม่ใช่ 1 แสนแล้ว พอมีทหาร กำนันฝั่งเขามา เขาบอกลูกบ้านเขาไม่ได้ซื้อ 1 แสน ซื้อ 4.3 แสน หนูก็ลุกขึ้นเดินออกมาปรึกษากับแฟนว่าจะทำยังไงดี แฟนก็ได้ขอความช่วยเหลือเจ้านาย จากตร.ตม.อะไรแบบนี้

แฟนคุณแอนเป็นตร. ทั้งหมดได้แฟนช่วยประสาน?

แอน : ค่ะ แฟนก็ขอให้เจ้านายช่วยคุยต่อรองราคากับคนใหญ่ในนั้น ต่อได้เหลือ 2.5 แสน แต่มันเยอะสำหรับเรา เขาบอกถ้าจะลดให้ ก็ได้แค่ 2 แสน เราก็ยังไม่ยอม เราต่อเขาอีกจนเหลือ 1.8 แสน ซึ่งมันจะมืดแล้ว เรากลัวว่าถ้าข้ามวันมันจะยาว และขึ้นราคา รวมทั้งจะไม่ให้เราแล้ว ก็เลยยอมเขาที่ 1.8 แสน เราก็ได้รถกลับมา

แอนขายทอง แทบหมดตัว จ่ายเงินไป 1.8 แสน เหลือกลับมาบ้านเท่าไหร่?

แอน : หลักพันค่ะ หนูโทรไปยืมเงินคนอื่นมาด้วย

ตอนคุณแอนไปเจอที่รถ มีการถอดอุปกรณ์ตัวนี้วางไว้แล้วเขียนคำว่า GPS จริงๆ มันคืออะไร?

แอน : มันคือตัวตัดสัญญาณ ที่ชาวกะเหรี่ยงหรือพม่าที่ซื้อไปเขาอาจคิดว่าเป็น GPS เขาอาจดึงออก ทำให้เรารู้พิกัดรถค่ะ

ตอนแรกสัญญาณ GPS โดนบล็อกไว้เพราะอุปกรณ์ตัวนี้ มันเลยคาอยู่ศาลายา แต่พอขายให้คนเมียนมา คนเมียนมาก็เลยดึงออก ทำให้สัญญาณเด้งขึ้นมา ถ้าเขาไม่ดึงก็ไม่มีทางตามเจอ?

แอน : ใช่ค่ะ มันไกลกันมากจากที่เราไปเจอค่ะ

คุยฝั่งคุณพ่อผู้ถูกกล่าวหา เขาบอกจะฟ้องกลับ?

แอน : ได้ค่ะ ให้เขาหาหลักฐานมาค่ะ

แฟนคุณแอนโทรไปหาสาวหล่อ สาวหล่อซัดทอดอีกเพียบ สาวหล่อบอกว่ารู้จักตัวสิบเอก สาวหล่อมีกระบวนการต่อไป กระบวนการนี้จะไปหลอกเอาเงินพม่าอีกที แต่สุดท้ายไม่สำเร็จ จับพลัดจับผลูรถไปอยู่เมียนมา?

ดร.มนต์ชัย : นี่คือการกระทำที่เป็นกระบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน ไม่มองว่าจัดฉาก ไม่มีความคิดมุมนั้นเลย กรณีเขาถูกกระทำ สิบเอกกับสาวหล่อร่วมกันยักยอกทรัพย์ชัดเจน เพราะการเชื่อมโยง โอนเงิน แบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน

มีประวัติสาวหล่อด้วย มีคดีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ทั้งนั้น มุม “อภิชาติ” พ่อของทหารที่มาเช่ารถคุณแอน จะฟ้องคุณแอนจัดฉาก?

อภิชาติ : เรามองพฤติกรรมแห่งคดี มันมีหลายขั้นตอน ขั้นตอนแรกมีการเช่า มีการเอารถกลับมาที่เมืองกาญจน์ มีการได้รับรถคืน แล้วรถไปโผล่ที่แม่สอด ผมก็ไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร

พ่อคุยกับลูกชายหรือยัง?

อภิชาติ : คุยแล้วครับ  ลูกชายบอกว่าไปเช่ารถตามที่เป็นข่าวจริง เขาบอกว่าพอไปเช่ารถมา ก็มีตัวละครสาวหล่อ มาขอยืมรถลูกชายไปตั้งแต่วันเช่ามา

ลูกชายก็เล่าคล้ายๆ คุณแอน คุณพ่อจะฟ้องสาวหล่อหรือฟ้องแอน?

อภิชาติ : ผมไม่ได้บอกว่าผมจะฟ้องคุณแอน แต่ผมไปแจ้งความไว้ที่สภ.เมืองว่าลูกชายเช่ารถมา แล้วมีคนชื่อนี้ มายืมรถลูกชายไปเพื่อไปขนของ 2 วัน  ซึ่งสภ.เมืองก็ไม่รับแจ้ง ทางรองผู้กำกับ แฟนคุณแอนก็กำชับว่าไม่ให้แจ้งความ ถ้าแจ้งความถือว่าแจ้งความเท็จ แต่ผมไม่ยอม ผมให้ลูกชายไปสภ.เมือง ลงบันทึกประจำวันไว้ แจ้งความนางสาว ก. สาวหล่อมายืมรถไปเพื่อขนของ 2 วัน

คุณแอนเขามีหลักฐานว่าสาวหล่อโอนเงินให้ลูกชายคุณพ่อด้วยนะ?

อภิชาติ : ลูกชายผมไม่ได้มีเงินค่าเช่าหรอก เขาไปด้วยกันนี่แหละแต่ผมสอบถามสาวหล่อ เขาบอกว่าเขาไปเช่าไม่ได้ เขาไม่มีใบขับขี่ เขามีแค่บัตรประชาชน การเช่าเต็นท์รถต้องมีใบขับขี่ และบัตรประชาชน เลยให้ลูกชายผมไปเช่า แต่พอได้รถมา สาวหล่อก็เอารถไปเลยตั้งแต่วันนั้น พอวันที่ 11 ลูกชายโทรไปทวงถาม ก็ปฏิเสธ บ่ายเบี่ยง ไม่ได้รถกลับมาตั้งแต่นั้น

สาวหล่อจ้างลูกชายพ่อหรือเปล่า?

อภิชาติ : จ้างหรือไม่เราก็ไม่รู้ แต่เขาให้ลูกชายผมไปเช่า จากการสอบถามสาวหล่อ ถามว่าหลังจากเอารถไปแล้ว คุณเอารถไปไหน เขาก็ให้รายละเอียดมา ว่าหลังรับรถไปแล้ว เขาไม่ได้ขับ แต่ให้คนชื่อโก๊ะกับมดเป็นคนขับเพื่อไปทำอะไรที่สังขละบุรี

ดร.มนต์ชัย : คดีที่ไปแจ้งความที่สภ.เมือง ตร.รับแจ้งความมั้ย

อภิชาติ : ไม่รับแจ้ง หนึ่งไม่มีสัญญาเช่า สองคุณไม่ใช่เจ้าของรถ แต่ผมบอกว่าผมเสียหายนะครับ ลูกชายผมเสียหาย ลูกชายผมไปเช่ารถมา ได้สิทธิครอบครองมา ระหว่างมีสิทธิครอบครอง เขาถูกเอารถไป แล้วฝั่งคุณแอนให้ฝั่งผมเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหาย ผมว่าแบบนี้ไม่น่าใช่มั้ง เพราะกระบวนการที่เอารถผมไปขายโดยที่ลูกชายผมไม่รู้เรื่องเลย ทำไมทางแฟนคุณแอนไม่ดำเนินคดีกับพวกนี้ ทำไมมาดำเนินคดีกับลูกชายผมคนเดียว

ฝั่งคุณแอนแจ้งความทั้งขบวนการอยู่แล้ว ตอนนี้ลูกชายอยู่ไหน?

อภิชาติ : ตอนนี้ลูกชายให้กรรมการสอบข้อเท็จจริงว่าเรื่องราวเป็นยังไง

ยักยอกทรัพย์ยอมความได้?

อภิชาติ : แต่เราไม่ได้เป็นคนไปอยู่ในกระบวนการการขายรถ เราจะไปยอมรับว่าเราเป็นคนเอารถไปขายข้ามพม่าตามที่เขากล่าวหา เรายอมรับไม่ได้ แต่เราเช่ารถ โอเคเราเป็นผู้เช่า

ทนาย สรุปสักนิด?

ดร.มนต์ชัย : มีการทำเป็นกระบวนการ ระหว่างสาวหล่อมีการโอนเงินค่าเช่าบางส่วนมาให้สิบเอก สิบเอกก็มาชำระหนี้ให้เป็นค่าเช่า พฤติการณ์ที่เชื่อมโยงแบบนี้เรียกว่าแบ่งหน้าที่กันทำ  คดีนี้มีกันมาหลายเคสที่เกิดแบบนี้ ศาลฎีกาวางเป็นแนวชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ว่าแบ่งหน้าที่เพียงไร แค่ส่วนใดส่วนหนึ่งก็แบ่งหน้าที่กันทำ มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ครับ

พ่อยังยืนยันว่าลูกชายบริสุทธิ์?

ดร.มนต์ชัย : ยืนยันว่าลูกชายไม่อยู่ในกระบวนการเอารถไปขาย

พ่อมีคลิปที่อยากให้ทางบ้านฟัง ที่ลูกชายไปทวงรถจากสาวหล่อ เพื่อยืนยันว่าลูกชายบริสุทธิ์ ลูกชายเขาพยายามทวงรถคืน คลิปคุยกับสาวหล่อตอนไหน?

อภิชาติ : ลูกเขาตามรถไม่ได้ เช็กรถไม่ได้ว่ารถอยู่ที่ไหนเพราะจะถึงวันที่ 12 ต้องส่งคืน

ลูกชายกับสาวหล่อเป็นอะไรกัน?

อภิชาติ : ผมเพิ่งรู้วันที่เกิดเรื่องว่าเขารู้จักกัน แต่การรู้จักกัน มันเกิดจากที่แฟนลูกชายเป็นเพื่อนสาวหล่อ เลยรู้จักแวดวงเดียวกัน

ลูกชายบอกพ่อมั้ย ทำไมต้องมาเช่ารถมั้ย?

อภิชาต : ผมถามเขาว่าทำไมต้องไปเช่ารถให้เขา เขาบอกว่ามันอยากรู้ว่ารถที่ลูกชายไปจำนำไว้ มีมอเตอร์ไซค์กับกระบะ ไอ้นี่มันเอาไปขายที่ไหน เพราะผมให้เอาตังค์ไปไถ่แล้วแต่รถยังไม่ได้มา มันก็อยากทำเรื่องนี้เพื่อถามว่าตกลงมึงเอารถกูไปขายที่ไหน ไม่ใช่รถ 6009 นะ เป็นรถที่บ้านผม ลูกชายเอาไปจำนำไว้แล้วสาวหล่อเอาไปขายต่อ อาจเป็นกลอุบายเขา เราก็ไม่อาจล่วงรู้ได้

มีอีกคลิป พ่อบอกว่าสาวหล่อไปคุยกับป๋า พยายามทวงรถคืนจากป๋า ซึ่งในเสียงสนทนา สาวหล่อบอกว่าคุณแอนได้รถคืนไปตั้งแต่วันนั้นแล้ว แต่จะมาตบทรัพย์ 4.3 แสน ข้อเท็จจริงยังไง?

แอน : ไม่ได้รถคืนค่ะ หนูไปตามคืนมาด้วยตัวเอง หนูมีคลิป มีหลักฐานทั้งหมด แล้วก็อยากทราบว่าเขาบอกว่าหนูได้รถคืน ได้จากที่ไหน ยังไง หนูไม่ได้คืนนะ ส่วน 4.3 แสน หนูโทรหาพวกเขาจริง เพราะหนูต้องการให้เขาช่วยจริง เพราะตอนนั้นพวกหนูอยู่ฝั่งพม่า สาวทอมก็ให้วิดีโอคอลดูว่าเราอยู่ฝั่งพม่าจริงมั้ย มาจริงมั้ย เราทำให้เขาดูหมด ยืนยันไม่ได้รถคืน แต่ที่ติดต่อสาวทอมเพราะทำไมหนูต้องมาจ่ายเอง ในเมื่อพวกคุณเป็นคนทำ ตอนนั้นไม่มีการต่อรอง พม่าเรียกมา 4.3 แสน

ทอมเหมือนนกสองหัว?

อภิชาติ : ไม่รู้เขากี่หัว แต่ขั้นตอนเอารถจากลูกชายไปแล้ว เอารถไปทำอะไรกัน ลูกชายผมยังไม่รู้เรื่องเลย แต่รองผู้กำกับแฟนคุณแอนจะฟ้องแต่ลูกผมคนเดียว แล้วโทรมาหาลูกผมว่าต้องรับผิดชอบ จะเอาออกจากราชการ คุณต้องเอาเงินมา ผมก็บอกว่าท่านรอง ลูกผมไม่ได้เป็นคนเอาไปขาย ไม่ได้ตังค์มา พวกที่ได้ตังค์ไป ทำไมไม่ไปดำเนินคดีกับพวกเขา ทำไมมาดำเนินคดีกับลูกชายผมคนเดียว

ดร.มนต์ชัย : เอาเรื่องแรก ค่าเสียหายที่ฝั่งคุณแอนเรียกร้องจากผู้เช่าคือตัวสิบเอก ลูกชายคุณพ่อ ตามหลักกฎหมาย ยังไงผู้เช่าต้องรับผิดถึงเหตุแห่งความเสียหายที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว ส่วนคดีอาญาที่ตร.ตั้งข้อหาร่วมกันยักยอก พ่อต้องเข้าใจว่าสารตั้งต้นคือเงินที่สาวหล่อโอนให้ลูกชายคุณพ่อได้รับส่วนต่างไป กรณีนี้ชัดเจนตรงที่มันเป็นเสมือนหนึ่งแบ่งงานกันทำ แต่ถ้าคุณพ่อจะไปต่อสู้คดี มันก็เป็นสิทธิ์นะครับ แต่ผมเข้าใจว่าคดีนี้สามารถพูดคุยไกล่เกลี่ยกันได้ แต่ถ้าอยากให้เดินคดีไป มันมีหลายอย่างที่ฝั่งคุณพ่อต้องยอมรับสภาพที่มันเป็นระบบกล่าวหาก่อน เพราะยังไงตัวคุณแอนเป็นผู้เสียหาย เขาข้ามไปฝั่งโน้นจริง มีการตามรถจริง มาดูที่ผลปลายทางดีกว่า ว่าคุณแอนได้รถคืนอย่างไร

อภิชาติ : อันนั้นผมก็เข้าใจ

พ่อก็ขอความเห็นใจด้วยส่วนนึงว่าลูกชายเขาไม่เกี่ยว?

แอน : หนูก็ต้องแจ้งความน้องก่อนเป็นคนที่หนึ่ง น้องซัดทอดทอม หนูก็แจ้งความร่วมกัน เนื่องจากตรงนี้เหมือนกระบวนการ เพราะน้องรู้เห็นตั้งแต่แรก ในคลิปมีบอกหมดว่าทอมจะเอารถไปตบทรัพย์พม่า เขามีการตกลงกันแล้ว ให้เงินน้องนายสิบ 13, 400 แต่ค่าเช่าทั้งหมดแค่ 10.400 บาท ซึ่งน้องก็ยอมรับว่า 3 พันคือส่วนต่างที่ทอมให้เป็นคลิปที่สาวหล่อคุยให้ทางเราฟัง

ฟ้องลูกเขาคนเดียว?

แอน : ไม่ใช่ค่ะ หนูฟ้องทั้งสองคนค่ะ ทอมเขารับสารภาพแล้วทางโทรศัพท์ว่าเขาได้เอารถไปจริง แต่จะให้ฟ้องเขาเลยไม่ได้ หนูต้องฟ้องน้องด้วย

เป็นไปได้มั้ยเอาลูกชายมานั่งเลย เอาสาวทอมมานั่ง เคลียร์กันบนโต๊ะ แบ่งเงินจ่ายให้คุณแอน เพราะรถเขา?

อภิชาติ : ตามหลักกฎหมายก็คงเป็นลักษณะอย่างนั้น แต่ในความเป็นจริงเราไม่ได้เป็นคนเอาไปขาย ตังค์ก็ไม่ได้เราเลย คนเอาตังค์ไปทำไมไม่เอาตังค์คืนเขาไป สาวหล่อได้ตังค์ไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะไอ้มดกับไอ้โก๊ะเป็นคนเอาไปขาย มันได้ตังค์ไปแล้วก็ลอยอยู่อย่างนี้

ดร.มนต์ชัย : เป็นเรื่องที่คุณพ่อต้องไปไล่เบี้ยให้บุคคลภายนอกคืนเงินมาสิครับ

อภิชาติ : นี่ไงครับ ต้องไปไล่กันแบบนี้แหละ แต่ ณ ขนาดนี้ถูกตราหน้าว่าไอ้สิบเอกคนนี้เป็นคนเช่ารถแล้วเอาไปขายพม่า สังคมไทยรู้แบบนี้ มันไม่ได้เป็นคนไปทำ รถกลับมาเมืองกาญจน์แล้ว วนอยู่ในเมืองไทย สัญชาตญาณคนเป็นตร.ไม่รู้เหรอเขาเอาไปทำอะไรกัน ทำไมท่านรองไม่แจ้งความ ไม่แจ้งศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถ เขาบอกไม่ได้แจ้ง มันจะได้ช่วยสกัดกั้น เป็นข้อสังเกตเลย ผมก็ถามเขาด้วยว่าทำไมคุณไม่แจ้ง

ทำไมคุณแอนไม่แจ้งศูนย์โจรกรรมที่ตากให้เขาช่วย?

แอน : โทรแล้วค่ะ แต่โทรไม่ติดค่ะ โทรหลายสายมาก มีหลักฐานว่าโทรไปจริงๆ แต่ไม่ติดค่ะ หนูเป็นเจ้าของรถ ก็อยากได้รถคืนอยู่แล้ว หนูทำทุกวิถีทางอยู่แล้ว

อภิชาติ : มีอีกประเด็นนึง พอรถไปอยู่ที่แม่สอด รถข้ามไปฝั่งโน้น เขาก็รู้ว่ารถอยู่ที่นี่ เขาสามารถประสานตชด.ได้ ทำไมไม่ให้ตชด.กับกองกำลังสะกัดกั้น ปล่อยให้รถผ่านไปได้ยังไง แล้วให้ตชด. 344 ไปเจรจา เสร็จมีการต่อรอง เอารถข้ามมา ผมถามกองกำลัง แต่เขาไม่รู้เรื่อง

หาว่าเขาจัดฉาก?

อภิชาติ : ผมไม่ได้กล่าวหาเขาว่าจัดฉาก แต่เหตุการณ์มันเป็นแบบนี้ มันเป็นข้อสังเกตว่าทำไมเป็นแบบนี้

แอน : รถไม่ได้อยู่ฝั่งไทย GPS ตัวนี้มันเด้งขึ้นมา วันที่ 14 รถอยู่ฝั่งพม่าค่ะ ไม่ได้อยู่ฝั่งไทย แล้วจะให้เขาประสานสกัดได้ไง ในเมื่อรถมันวิ่งอยู่ในฝั่งพม่า แค่มีแม่น้ำกั้น เขาสกัดไม่ได้ เพราะโดนตัวบล็อกไป พอเขาดึงตัวบล็อกออก สัญญาณจึงเด้งมาอยู่ฝั่งโน้น ใครจะปล่อยให้รถตัวเองข้ามไปฝั่งพม่าเพื่อจัดฉากไม่มีค่ะ ส่วนที่ตชด.โทรไปสอบถามได้ เขาจะไม่รู้เรื่องได้ไง รถหนูทั้งคันเขาช่วยพาไปเจรจา เขาไม่รู้เรื่องเป็นไปไม่ได้ หนูก็ไม่ทราบว่าคุณพ่อไปคุยกับหน่วยไหน

อภิชาติ : กองกำลังนเรศวรซึ่งเป็นหน่วยที่ควบคุมตชด. อีกทีนึง

คนพูดกันว่าถ้าไม่ได้แฟนเป็นตร. ไม่มีทางจะได้เลย คุณแอนว่าไง?

แอน : ตรงนี้ที่แฟนเป็นร. ก็มีส่วนช่วยได้จริงๆ เพราะแกมียศ แกก็รู้ว่าต้องประสานใคร ประสานแบบไหน ติดต่อยังไง แต่เราไม่ได้ใช้ความเป็นตร.ไปแอบอ้างติดต่อ เราแค่ขอความช่วยเหลือจากเขา ถ้าชาวบ้านทั่วไปอาจคิดไม่ออกว่าจะโทรที่ไหนดี จะเริ่มต้นยังไง แต่ของเราเป็นตร.อยู่แล้ว รู้ว่าต้องคุยกับใคร คุยยังไง แค่นั้นเองค่ะ  แต่ที่ได้รถคืนเพราะตัวบล็อกมันเด้งออกมา  แล้วเราประสานเป็น แค่นั้นเองค่ะ

เห็นว่าคนอยากให้ช่วยตามเต็มเลย?

แอน : มีคนอินบ็อกซ์มาเยอะมาก เขาบอกว่ารถเขาอยู่ฝั่งนั้นกันเยอะ จากทั้งคนที่มี GPS และคนที่โดนคนร้ายบอกเล่าว่าเอาไปฝั่งโน้น

ดร.มนต์ชัย : มันเป็นความมุมานะของคุณแอนจริงๆ ที่ไม่ท้อถอย คดีต้องเดินไป ถ้าเป็นฝั่งเมียนมาจะกลายเป็นเรื่องการรับของโจร เพราะเป็นการซื้อทรัพย์ที่ต่ำกว่าราคาปกติ ก็เป็นอีกส่วนนึง ซึ่งคดีรับของโจรยอมความไม่ได้ มีโทษ 5 ปี แต่ยักยอกทรัพย์ยอมความกันได้

About Author