“หมอจุ๊บ ไพ่เทพ ผ่าดวง” แนะเคล็ดลับแก้ปีชง วัดไหน ที่ใดที่ปีชงควรไหว้ ควรมู!!

ในเทศกาลตรุษจีนในทุก ๆ ปี แน่นอน ว่าการแก้ดวง วันเกิด ปีชง เริ่มเข้ามาเป็นที่นิยมในหมู่สายมูคนไทย วันนี้เราได้ “หมอจุ๊บ ไพ่เทพ ผ่าดวง” ที่ต้องบอกว่าถนัดเรื่องสายมูแบบขั้นเทพจริง ๆ วันนี้หมอจุ๊บจะมาบอกเคล็ดลับ การแก้เคล็ดปีชง ในปีนักษัตรปีขาล ในปี 2565 ใคร ควรแก้ที่ไหนแก้อย่างไร และระมัดระวังตัวยังไงบ้าง

เคล็ดลับแก้ปีชง ของคนที่ชงในปีนี้ ปีนี้คือ ปี 2565 หรือ ปีนักษัตร ปีขาล ถือเป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ของจีน มีความหมายดังนี้ คำว่า “ชง” ในภาษาจีนนั้นหมายถึง “การปะทะ” ฉะนั้น คำว่า “ปีชง” หมายถึงปีที่อาจมีการปะทะเกิดขึ้น ซึ่งความเชื่อเรื่องปีชงนี้ เกี่ยวข้องกับ “องค์เทพไท้ส่วย” หรือที่รู้จักกันดีในนาม “เทพเจ้าผู้คุ้มครอง ดวงชะตา” เป็นเทพที่ทรงอิทธิฤทธิ์และยังมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละปีอีกด้วยค่ะ ตรงนี้เป็นความรู้เบื้องต้น

ความหมายสำหรับปีที่ได้รับผลไม่ดี จะมีอยู่ด้วยกัน 4 ปีได้แก่
ปีชง คือ ปีที่ได้รับผลเสียมากที่สุดหรือที่เราเรียกกันว่าชงโดยตรง (ชง 100%) ได้แก่ ปีวอก
ปีคัก คือ ปีที่เป็นปีนักษัตรเดียวกับปีนั้น ๆ ได้แก่ ปีขาล
ปีเฮ้ง คือ ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องเคราะห์กรรม ได้แก่ ปีมะเส็ง
ปีผั่ว คือ ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องสุขภาพ ได้แก่ ปีกุน

หมอจุ๊บแนะต่อ ถึงวิธีการ “แก้ชง” ว่า “พี่จะแบ่งเป็นปีละกันนะคะจะได้ดูง่ายสำหรับแต่ละท่าน เริ่มจาก ปีวอก ควร ถือศีล กินมังสวิรัติ หมั่น ปฏิบัติ นั่งสมาธิ ต่อมา “ปีมะเส็ง” พี่แนะให้ หมั่น เติมน้ำมันตะเกียง ถวายเทียน เพื่อเป็นการนำแสงสว่างมานำทางชีวิต ส่วน “ปีกุน” พี่อยากให้ หมั่น บริจาคน้ำดื่ม ทำบุญเกี่ยวกับน้ำ เพราะตรงนี้จะทำให้ชีวิตเย็นขึ้น มีกินมีใช้ไม่ขาด ส่วนปีสุดท้ายคือ “ปีขาล” เป็นปีที่ชงปีตัวเอง พี่อยากให้ หมั่นไถ่ชีวิตโคกระบือ ปล่อยนก ปล่อยปลา ลองทำตามนี้ดูนะคะ

สิ่งที่พี่จะให้ความรู้อีกอย่างหนึ่งที่เป็นสิ่งที่คนเกิดปีชงควรรู้ ก็คือ ‘ปีชง’ เป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ของชาวจีน คำว่า ชง ในภาษาจีนหมายถึง การปะทะ ดังนั้น ปีชง จึงหมายถึงปีที่อาจมีการปะทะเกิดขึ้น ชาวจีนเชื่อว่า การดำเนินชีวิตของมนุษย์ในแต่ละปีมีความเกี่ยวข้องกับ ‘เทพไท้ส่วยเอี๊ย’ เป็นเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา ซึ่งมีอิทธฺิฤทธิ์และสามารถบันดาลชะตาชีวิตผู้คนได้ หากในปีนั้น เทพไท้ส่วยเคลื่อนเข้าทับในดวงดาวของปีนักษัตรใด จะถือเป็นปีชง ส่งผลให้ดวงชะตาของคนที่อยู่ในปีนักษัตรนั้นได้รับผลดีหรือผลร้ายไปตามพละกำลังของเทพไท้ส่วย

ข้อควรระวังและข้อห้ามสำหรับคนปีชง นั้น ปกติใครที่อยู่ในปีชง ไม่ว่าจะชงตรงหรือชงร่วม ซึ่งพี่ว่าหลายคนก็น่าจะทราบดีแล้วว่า เราควรใช้ชีวิต ระวังตัวมากกว่าปกติให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีข้อห้ามหรือข้อควรระวังพิเศษเพิ่มเติม ที่เชื่อว่าหากคนในปีชงกระทำสิ่งเหล่านี้จะก่อให้เกิดเคราะห์ร้ายขึ้น คือ ปกติแล้ว คนที่เกิดปีชง เค้าจะหลีกเลี่ยงการไปงานศพ ไปงานอวมงคล ไม่ว่าจะเป็นการไปรับ-ไปส่งศพ หรือพิธีฝังศพ เพราะเชื่อว่าการไปงานศพจะทำให้ดวงชะตาของคนในปีชงได้รับผลกระทบ จะเกิดการเจ็บป่วย ธุรกิจการค้าอาจประสบปัญหาได้ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ให้พกกิ่งทับทิมติดตัวไปงานศพด้วย และเมื่อกลับมาบ้านให้นำกิ่งและใบของทับทิมจุ่มน้ำ ขึ้นมาปัดให้ทั่วตัวก่อนเข้าบ้าน และเราไม่ควรอย่างยิ่งที่จะไปในแหล่งอโคจรค่ะ ตรงนี้ให้ระวัง

คนเกิดปีชง ที่หลาย ๆ คนน่าจะทราบอยู่แล้วว่า คนที่ชง ควรจะกราบไหว้บูชา หรือฝากดวงกับเทพไท้ส่วย ซึ่งมีความเชื่อกันว่าจะสามารถช่วยบรรเทาเคราะห์กรรมของคนในปีชงให้เบาลงได้ ท่านจะช่วยปัดเป่าโชคร้ายเปลี่ยนให้กลายเป็นโชคดี และแม้แต่ผู้ที่ไม่ได้อยู่ในปีชงก็สามารถกราบไหว้บูชาได้ เพื่อเสริมดวงให้ดีมากยิ่งขึ้น ตรงนี้พี่แนะนำ และคนปีชงควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไกลหากไม่จำเป็นค่ะ แต่ถ้ามีความจำเป็นจะต้องไปจริง ๆ พี่แนะนำให้พกยันต์หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บูชาเป็นประจำติดตัวไปด้วย จะช่วยคุ้มครองได้อีกทางหนึ่งค่ะ

สิ่งที่หลายคนอาจจะไม่ทราบ คือ คนปีชงไม่ควรรีบไหว้บูชา เทพไฉ่ซิงเอี๊ย เป็นเทพองค์แรก ของปีชง ซึ่งความจริงแล้ว เทพไฉ่ซิงเอี๊ย เป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ชาวจีนจะนิยมบูชาและกราบไหว้กันในช่วงปีใหม่จีน แต่สำหรับคนในปีชง สามารถบูชาได้เช่นกัน แต่ไม่ควรกราบไหว้เป็นเทพองค์แรก แห่งปี เท่านั้นเอง

สถานที่แก้ปีชง 2565 ที่เรารู้ ๆ กันอยู่ น่าจะมี อาทิเช่น วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ พิกัดอยู่ที่ถนนเจริญกรุง วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือวัดเล่งเน่ยยี่ 2 พิกัดอยู่ที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ส่วนวัดที่คนจะไม่ค่อยรู้ก็จะมี วัดทิพยวารีวิหาร หรือวัดกัมโล่วยี่ พิกัดอยู่ที่ถนนตรีเพชร หรืออีกวัดคือ วัดโพธิ์แมนคุณาราม หรือวัดโพวมึ๊งปออึงยี่ พิกัดอยู่ที่ถนนสาธุประดิษฐ์ แต่ที่สำคัญและต้องบอกว่าตรงกับปีนี้มาก ๆ เลยคือศาลเจ้าพ่อเสือ หรือตั่วเหล่าเอี๊ย พิกัดอยู่ที่ถนนตะนาว ค่ะ

Cr. เพจ ล้านบุญบารมี999

About Author