ผู้เสียหายผวา ถูกตำรวจควักปืนจ่อหัว เตะเสยหน้า

ผู้เสียหายผวา ถูก ตำรวจ ควักปืนจ่อหัว เตะเสยหน้า ฟาดด้วยเงินขออย่าออกโหนกระแส สังคมลั่นท็อปฟอร์มไม่เลิก!!

กรณีหนุ่มร้อยเอ็ด ไลฟ์สดขณะเข้าแจ้งความ ระบุถูกดาบตร.ทำร้ายร่างกาย เหตุอีกฝ่ายขับรถจักรยานยนต์สวนเลน ขณะที่ตนเองถูกคู่กรณียกเท้าใส่ ให้ของลับ เมื่อไปถามดี ๆ กลับถูกเตะ ทำให้ต้องทิ้งรถจักรยายนตร์วิ่งหนีไปขอความช่วยเหลือจากน้องชาย แต่ดาบตร.กลับชักปืนจ่อหัวน้องชาย เตะเสยเข้าที่ใบหน้าจนได้รับบาดเจ็บ

รายการโหนกระแสวันที่ 18 ม.ค. 65 “หมวย อริศรา กำธรเจริญ” ดำเนินรายการแทน “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ อรัญญู ผู้เสียหาย มาพร้อมกับ ไก่ สันติ น้องชาย รวมทั้ง ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์

วันนั้นเกิดอะไรขึ้น?

อรัญญู : ผมขับรถไปปกติเพื่อจะซื้อกระดาษทราย ผมวิ่งไปแล้วเจอรถมอเตอร์ไซค์คันนึงสวนเลนขึ้นมา  จริง ๆ สวนไม่ได้ครับ เขาออกมาจากร้านซ่อมรถ ผมก็วิ่งไปตามปกติ ผมวิ่งไม่เร็ว ประมาณ 30-40 ระหว่างสวนเขายกขาและให้กล้วยผม

ใครเป็นคนยกขา?

อรัญญู : คนซ้อนครับ ตอนนั้นไม่ทราบว่าเป็นตำรวจ เขาให้กล้วยผม ผมก็หันกลับมาและขับรถตามไป ตามไปถึงหน้าโรงเรียน ก็ถามว่าพี่ครับเมื่อกี้อะไรเหรอ ผมพูดไม่ทันขาดคำ เขาเดินเข้ามาเตะหน้าแข้งผม เขาบอกว่ามึงจะเอาเหรอก่อน ผมตกใจ ผมแค่ถามดีๆ เตะเข้าหน้าแข้งผมเลย เหมือนอาการมึนเมา พอเขาเตะเสร็จ ผมโดนกระทำก่อน เลยชกเขาไปหนึ่งหมัดครับ ชกไปที่ใบหน้า 1 ครั้ง เขาก็ล้มลง แล้วก็ตามคลิปเลย เขาเตะผมต่อย รูปร่างเขาสูงกว่าใหญ่กว่าอยู่แล้วครับ ผมก็ถอยไปเรื่อย ๆ เขาก็ตามไปเรื่อย ๆ คือเขาเมามากครับ ตอนนั้นผมวิ่งไปในโรงเรียนขอความช่วยเหลือ ไปเจอเด็กคนนึงเป็นเพื่อนลูกชาย ก็วิ่งเข้าไป น้อง ๆ ไปส่งพี่ที่รถหน่อยสิ พี่ขอขับเองนะ เขาก็นั่งซ้อนท้ายมา พอถึงจุดเกิดเหตุ มอเตอร์ไซค์ก็พุ่งมาจะมาชนผม ผมเห็นว่าเป็นคู่กรณี เลยขับรถหนีออกไป เขาก็บิดตามผม ผมเข้าซอยข้าง ๆ โรงเรียน ระหว่างทางลงไปบ้านหว่าน เขาไล่ยิงตรงนั้น 3 นัดครับ

เห็นปืนจ่อมาหาเราเลยเหรอ?

อรัญญู : ผมหันไปเห็นพอดีครับ จังหวะเลี้ยวพอดี ๆ เขาก็ปั้ง ๆ ๆ ผมก็บิดหนีต่อเลยครับ วินาทีนั้นตายก็ไม่เป็นไร แต่เป็นห่วงลูกเมีย ผมรักครอบครัว รักพ่อรักแม่ ผมมีครอบครัว มีพ่อมีแม่

จุดถูกยิง 3 นัดไม่มีกล้องเหรอ?

อรัญญู : ไม่มีครับ ชาวบ้านแถวนั้นน่าจะรู้ดี เขาคงไม่กล้าพูดกันหรอกชาวบ้าน

แล้วจากจุดนั้นไปไหนต่อ?

อรัญญู : ผมก็วิ่งไปถึงบ้านหลังนึงในหมู่บ้านผม ผมก็บอกพี่ร้านลูกชิ้นให้โทรหาภรรยาผมให้หน่อย แล้วผมก็วิ่งเข้าซอยข้าง ๆ บ้านเขา  เห็นเขาเล่าให้ฟังว่าเอาปืนส่ายไปส่ายมาตรงบ้านเขา เขาก็หวาดผวา กลัวกัน เขาไม่กล้าพูดอะไร ผมแอบอยู่ข้างหลัง เขากลัวใจสั่นขวัญผวา ไม่เคยเห็นปืน เสร็จแล้วผมก็ไปแอบอยู่ในนั้น จนเขาเดินไปหาน้องผม จนเขาไปผมถึงออกมาบอกลูกชายอายุ 14 ไปเอากุญแจรถให้พ่อหน่อย ผมก็กลัวลูกจะโดนทำร้ายเพราะเขาเมา ไม่มีสติ ก็บอกให้น้องไปอีกทีนึง แล้วก็เป็นตามคลิปเลย

พี่ไก่ตามมาเพื่อเอารถ?

ไก่ : เขาใช้ให้ไปดูหลานและเอารถ มันอยู่หน้าป้อมทางเข้าหมู่บ้านพอดี ป้อมที่เกิดเหตุอยู่ทางเข้าหน้าหมู่บ้าน

เหมือนมีตร.นายนึงยืนห้าม?

ไก่ : เขาจับผมฝ่ายเดียว ไม่ได้จับคนมีปืนนะครับ ดูในคลิปก็ได้

คุณอรัญญูไม่เห็นเหตุการณ์นี้?

ไก่ : มาเห็นจากตอนเห็นกล้องวงจรปิดนี่แหละครับ

ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน?

อรัญญู : ไม่เคยรู้จัก ยืนยันเลยครับ วันๆ ผมทำมาค้าขาย ผมไปขายของที่โคราช ผมไปขายเขียงตามจังหวัดต่างๆ วันนี้ผมกลับมาบ้านเพื่อรับภรรยาไปขาย ออกไปซื้อกระดาษทรายมาขัดเขียง แล้วก็เจอเหตุการณ์แบบนี้ ผมก็งง ไม่เคยเจอ ไม่เคยรู้จัก แล้วอยู่ดีๆ แค่ขับรถสวนกันทำไมต้องขนาดนั้นเลย แค่ขับรถไปถามว่าเมื่อกี้อะไรเหรอครับ เขาบอกมึงจะเอาเหรอ แล้วกระโดดเตะผม ผมก็ถามเขาธรรมดา อดีตยอมรับว่าเป็นคนไม่ดี แต่ทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงตัวเองแล้ว ผมเป็นคนดีแล้ว  ดูแลครอบครัวตลอด ไม่เคยรู้จัก ตั้งแต่เปลี่ยนไปไม่เคยหาเรื่องใคร ไม่เคยวุ่นวายกับใคร และไม่เคยเกเรใคร

ได้กลิ่นเหรอ ที่บอกว่าเหมือนมีอาการเมา?

อรัญญู : ไม่ได้กลิ่นแต่เขาสุด ๆ เดินยังไม่ไหวเลย ดูตอนผมต่อยเขาสิครับ เขาตัวใหญ่กว่าผม ผมต่อยเขานิดเดียว เขาล้มได้ไง จังหวะนี้ไม่ได้ต่อยด้วย แต่ผลักก็ล้มแล้ว แต่มีชกไปสามครั้งที่โดนหน้าแตก ก็อยากขอโทษหมู่บ้านที่ผมวิ่งไปข้าง ๆ บ้านเขาทำให้เดือดร้อน ไม่อยากสร้างปัญหา ผมขอโทษหมู่บ้านด้วย ที่ผมวิ่งหลบเข้าไปหนีตาย เขาตามเอาปืนไปจ่อ ก็ขอโทษชาวบ้านด้วย วัยรุ่นขับรถไปก่อกวนมันเป็นความผิดของผมเอง

ชาวบ้านไม่ได้ว่าอะไร?

อรัญญู : ผมไม่รู้ว่าเข่าวาหรือไม่ว่า แต่ผมก็เกรงใจ เพราะเราสร้างปัญหามา

ได้รับบาดเจ็บอะไรบ้าง?

อรัญญู : มีแค่หน้าแข้งครับ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ เมียก็นอนไม่หลับ กังวลว่าทางนั้นเขามีลูกน้องเยอะ แค่ผ่านไปไม่กี่วันเขายังมีเบิ้ลรถใส่ผมเลย วันรุ่งขึ้นมาเบิ้ลแล้วตะโกนว่าใครมีปัญหาให้มา ประมาณนี้ วันที่ 6 ก่อนหน้านั้นผมไปหาพี่ชายเขา พี่ชายเขาเป็นคนดี นิสัยดีมาก ผมก็บอกว่าผมอยากจบปัญหานี้ ถ้าเขาขอโทษผมและป้าคนนั้น ผมจบเลย ถอนแจ้งความ ไม่เอาเรื่อง ผมไปถึงบ้านเขาเลย  พี่ชายบอกว่าให้รอนี้ แต่ผมไม่กล้ารอบ้านเขา กลับไปรอบ้านผมดีกว่า แต่หลังจากนั้น 3 ชม. วัยรุ่นมาเบิ้ลมอเตอร์ไซค์ใส่เลย ผมอยากจบอย่างสันติ แต่เขาไม่รู้ว่ายังไง ไม่รู้เขาเจตนาให้วัยรุ่นมาหรือเปล่า ไม่รู้ตรงนี้

เห็นว่าญาติตร.นายนี้ก็เป็นเจ้าหน้าที่อยู่สภ.?

อรัญญู : เป็นครับ เป็นครอบครัวตร.ครับ แจ้งความแล้ว อยากได้รับความเป็นธรรม ผมกลัวจริง ๆ ไม่อยากเอาเรื่อง ไม่อยากอะไร ผมหาเช้ากินค่ำต้องเลี้ยงครอบครัวพ่อแม่

หลังเกิดเหตุการณ์ตามในคลิป มีภาพที่คุณได้บุกสภ.ด้วย?

อรัญญู : ใช่ครับ ผมไปแจ้งความแล้วจังหวะเดินเข้าห้องน้ำกับน้อง เขาเดินสวนมาพอดี เขาเปิดกระเป๋าคาดเอวเป็นซิปปืน บอกว่ามากับปืนนะ ผมก็ไลฟ์เลยครับ เขาตอกย้ำมาก เหมือนเขาถือกฎหมายแล้วจะรังแกผมขนาดนั้นเลยเหรอ ผมก็ไลฟ์เลย

ตอนที่ไป คุณแม่ไปขึ้นโรงพักด้วย?

อรัญญู : เราอยู่ห้องน้ำ ตอนนั้นยังไม่ได้ไลฟ์

ไก่ : ยืนฉี่กำลังจะออกมา เขาก็ยืนรอหน้าห้องน้ำ แล้วเปิดกระเป๋าซิปโชว์ปืน เหมือนให้ปืนโผล่มาให้พวกผมเห็น ประมาณจะโชว์ครับ เลยตัดสินใจไลฟ์เลย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สภ. ห่างจากเหตุการณ์ที่เกิดตอนเย็นกี่ชม.?

อรัญญู : ตอนเกิดเหตุแรกๆ 4 โมง ห่างกันประมาณ 2 ชม.มั้งครับ ประมาณ 6 โมงเย็นถึง 1 ทุ่ม

ตอนไปสภ. ดาบยังเมาอยู่มั้ย?

อรัญญู : เริ่มสร่างแล้วครับ เพราะเขานิ่งไม่โวยวาย สภาพตอนเมาโวยวาย

ไก่ : เขาเหมือนไม่ค่อยเมาแล้ว เขาเข้าไปหาเพื่อนตร. ที่อยู่ในโรงพัก

นอกจากรถมาเบิ้ลใส่ มีเหตุการณ์อะไรที่ทำให้รู้สึกถูกข่มขู่อีกบ้าง?

อรัญญู : มีญาติเขามาเคลียร์ เป็นผู้หญิง เดินมาพูดในบ้านว่าทางนี้เขาเลี้ยงลูกน้องไว้เยอะ ผมก็กังวลครับ ตัวผมถ้าคนเดียว เสียไปตายไปไม่เสียดาย แต่เสียดายครอบครัวพ่อแม่จะอยู่ยังไง ถ้าเขายิงผมตายแล้วขอความยุติธรรมให้สังคมได้ไหม ขอให้คนในหมู่บ้าน ครอบครัวผมอยู่เย็นเป็นสุข ผมยอมครับ ออกไปก็ยิงผมได้เลย ผมยอมตาย ยอมแลกกับชีวิต ขอผู้ใหญ่โปรดเมตตาผมด้วย ผมแค่คนจนๆ ไม่มียศถาบรรดาศักดิ์ ไม่มีอะไรอยู่เบื้องหลัง ผมคิดมาก นอนไม่หลับ กังวล อดีตผมเป็นคนไม่ดี เป็นคนเลว แต่ผมเปลี่ยนแปลงตัวเองแล้ว ผมรักครอบครัว อยากให้เรื่องนี้ได้รับความยุติธรรมด้วย

ญาติมาเคลียร์ เคลียร์ไม่ลงตัว?

ไก่ : เขาจะให้ยอมความอย่างเดียว เขาจะใช้เงินฟาดอย่างเดียว แล้วเจ้าตัวก็ไม่มาขอโทษด้วยตัวเอง

อรัญญู : ถ้าเจ้าตัวมาพอคุยได้ครับ ผมจะได้รู้ว่าไม่มาตลบหลังผมอีก เพราะผมก็กลัว เพราะเขามีอิทธิพลอยู่แล้ว มีลูกน้องเยอะแยะ ไม่กี่ชม. มีคนมาเบิ้ลรถใส่แล้ว เบิ้ลหน้าบ้านกำนันด้วยนะครับ

คดีแบบนี้ยอมความได้มั้ย?

ไพศาล : ไม่ได้ครับ ข้อเท็จจริงยังไงยังไม่ชัด แต่จากภาพท็อปฟอร์มมาก ตร.เรา แต่ต้องฟังสองด้าน ถ้าเรื่องนี้เขากระทำไม่อยู่ในหน้าที่ ก็รับผิดเฉพาะตัว เรื่องแรกไปดูเรื่องปืนก่อนว่าเขาเป็นเจ้าของหรือเปล่า เพราะมีการถือปืนไปในที่สาธารณะมีใบอนุญาตพกพามั้ย เพราะเห็นว่าไม่ได้อยู่ในเครื่องแบบ สองปืนเป็นของเขามั้ย เขามีครอบครองได้ยังไง ส่วนเรื่องทำร้ายร่างกาย เรื่องเตะไปที่หน้า เราบาดเจ็บเกิน 20 วันมั้ย

อรัญญู : เพิ่งเกิดวันที่ 15 หมอตรวจวันไปแจ้งความวันแรก แล้วหมอให้กลับ

ไพศาล : ก็เป็นทำร้ายร่างกาย แต่เอาปืนจ่อหัวอันนี้ติดใจ เข้าข่ายพยายามฆ่าได้ ถ้าเขามีโอกาสยิงแต่ไม่ยิง ก็เป็นเรื่องของเสรีภาพ ข่มขู่ ตอนเขาเอาปืนจ่อหัว อยู่ในอาการมึนเมา ก็ต้องฝากสำนักงานตร.แห่งชาติ ต้องพิจารณาแล้วเพราะทำผิดร้ายแรง โทษมีสองสถาน คือปลดออก กับไล่ออก เห็นแล้วหดหู่นะ การเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ท่านทำแบบนี้ ทำให้ประชาชนกลัว มันเป็นภาพลักษณ์สำนักงานตร.แห่งชาติ ยังไงก็ฝากสำนักงานตร.แห่งชาติพิจารณาด้วย หลายเคสแล้วช่วงนี้ มันท็อปฟอร์มจริงๆ

ที่บอกว่าอีกฝ่ายพยายามเคลียร์ เขามาในรูปแบบไหนบ้าง?

ไก่ : วันที่ไปสอบปากคำ เขาก็ไปคุยกับแม่ แต่เขาคุยเป็นภาษาอีสาน เหมือนว่าจะผูกข้อไม้ข้อมืออะไรสักอย่าง เหมือนจะให้เงิน ถามว่าจะเอาเงินกี่บาท เพื่อให้จบเรื่องไป

ไพศาล : เขาพูดมั้ยว่าไม่ให้ออกโหนกระแส

ไก่ : เมื่อวานลูกชายคู่กรณีส่งมาให้หลานชายผม คือลูกพี่ชายผม เพราะเขาเตะบอลด้วยกัน

บอกไม่อยากให้ไปออกโหนกระแส เหมือนเป็นพี่น้องกัน อยากให้จบกันไป สุดท้ายถามว่าจะเอาเงินกี่บาท ผูกข้อไม้ข้อมือกัน จะเอากี่บาทก็ว่ามา นี่คือข้อความจากคู่กรณี ต่อสายหา “พ.ต.อ.พัฒน์ พูราษฎร์” ผู้กำกับการ สภ.โพนทอง ร้อยเอ็ด  ถามก่อนว่าเป็นตร.เอาปืนจ่อหัวประชาชนได้เหรอ?

พ.ต.อ.พัฒน์ : ถ้าพูดเป็นกลางก็ทำไม่ได้นะครับ

มันเกิดภาพเหตุการณ์ในพื้นที่ออกมาได้ยังไง?

พ.ต.อ.พัฒน์ : ต้องเรียนว่าตามคลิปภาพส่วนนึงตร.ได้สอบผู้เกี่ยวข้องไปบางส่วน กำลังเรียกพยานมาสอบสวน เพราะพนักงานสอบสวนได้พิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดฐานใด จะได้เรียกผู้กระทำความผิดมาดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างไร ใครเป็นผู้กระทำความผิดบ้าง พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ได้สั่งการให้ทำโดยเร็ว แต่ต้องรอบคอบและให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ในภาพที่เห็นจากคลิป ตร.ยืนอยู่ด้วย ผู้เสียหายบอกว่าตร.ไม่ห้ามอีกฝั่ง แต่มาจับแขนเขา อย่างนี้ตร.ในที่เกิดเหตุจะมีความผิดด้วยมั้ย?

พ.ต.อ.พัฒน์ : ต้องสอบสวนก่อน หนึ่งเขาเข้าระงับเหตุอย่างไร หรือละเว้นอย่างไร ต้องให้ได้ความกระจ่างก่อนถึงจะพิจารณาว่าเขากระทำอย่างนั้น มีความผิดหรือไม่อย่างไร ระเบียบที่ออกมามีระยะเวลาให้เสร็จสิ้นอยู่แต่ว่าถ้าทำเร็วแต่องค์ประกอบความผิดไม่สมบูรณ์ มันก็ล่าช้าเหมือนเดิม ฉะนั้นตอนนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ตร.รวบรวมพยานหลักฐานทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นใบแพทย์ ภาพ เจ้าของผู้บันทึก คำให้การพยานในที่เกิดเหตุ ขอบอกว่าไม่นาน

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายดาบเมามั้ย เพราะผู้เสียหายบอกว่าเดินก็ยังไม่ตรง?

พ.ต.อ.พัฒน์ : ถ้าให้พูดว่าเมาหรือไม่คงบอกท่านไม่ได้ เพราะในวันนั้นไม่ได้เจอกับตัวเขาถ้าผมเห็นก็จะบอกได้ว่าเมาหรือไม่เมา เมื่อไม่เห็นก็ไม่กล้าตีความ

มีการย้ายตร.นายนี้หรือยัง?

พ.ต.อ.พัฒน์ : เบื้องต้นเอามาประจำที่ศปก. สภ. แต่วันนี้ผู้บังคับการให้ส่งตัวไปประจำที่ศปก. ร้อยเอ็ดแล้วครับ ส่วนเขาจะมีโอกาสกลับมามั้ยขึ้นอยู่กับการสอบสวนของคณะกรรมการงานสอบสวนคดีอาญาและงานวินัย ต้องให้คณะกรรมการสองชุดเขาดำเนินการครับ

โทษทางวินัยจะถึงขั้นไล่ออกมั้ย?

พ.ต.อ.พัฒน์ : ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการมีความเห็นออกมาครับผม

ผู้เสียหายสองท่าน กังวลเรื่องความปลอดภัย จะให้ความมั่นใจยังไงบ้าง?

พ.ต.อ.พัฒน์ : เรื่องความปลอดภัย ผมอยู่ที่โรงพัก ถ้ากังวลอย่างไรให้เข้ามาหาได้

อรัญญู : ผมอยากให้ยุติธรรม ตรงที่ขอให้เปลี่ยนชุดสอบสวนใหม่ได้มั้ย แล้วขอชุดคุ้มครองพยานหน่อยได้มั้ย เพราะผมก็กลัว อย่างกรณีมาเบิ้ลมอเตอร์ไซค์ก็ไม่มีใครทำอะไรได้เลย กรณีขับขี่มอเตอร์ไซค์ไปแล้วชักปืนใส่ชาวบ้าน ผมยังกลัวไม่หายเลย กินข้าวไม่ได้ 3 วันแล้ว

พ.ต.อ.พัฒน์ : ขออนุญาตนิดนึง ถ้ามีจริงๆ ท่านก็เข้ามา แล้วแจ้งความร้องทุกข์ ดำเนินการได้ไม่มีปัญหา การพูดออกไปจะจริงหรือไม่จริงผมยังไม่ทราบ ท่านมาให้การ ผมจะได้ดำเนินการสืบให้

อรัญญู : แล้วระหว่างทางความปลอดภัยของผมล่ะครับท่าน ผมเพิ่งไปอยู่ใหม่ ไม่ใช่คนในพื้นที่ ผมอยากได้ความมั่นใจ ผมจะได้กินข้าวได้ นอนหลับ ลูกเมียผมจะได้สบาย ไม่ต้องมากังวล ชาวบ้านแถวนั้นจะได้ไม่ต้องมากังวลกัน

พ.ต.อ.พัฒน์ : ยืนยันว่าคุ้มครองให้หมดทุกอย่าง

เขาอยากให้เปลี่ยนชุดทำงาน ทำได้มั้ย?

พ.ต.อ.พัฒน์ : ตอนนี้การทำงาน พนักงานสอบสวนคนเดิม ผมได้เพิ่มเติมให้เป็นคณะกรรมการ โดยมีทางจังหวัด มีรองผู้บังคับการลงมาควบคุม ท่านลงมาเป็นผู้ควบคุมสำนวนในคดีนี้ทั้งหมดครับ ท่านรองผู้บังคับการลงมาจากจังหวัดมาควบคุมคดีนี้

ไพศาล : ตอนนี้ผู้เสียหายกลัว เขาแจ้งว่าญาติพี่น้องตร.คนนี้อยู่ในโรงพักเยอะ ตรงนี้อยากเรียนท่านว่าเหตุมีภาพวงจรปิดชัดเจน เป็นภัยสังคม เป็นภาพลักษณ์สำนักงานตร.แห่งชาติด้วย เบื้องต้นท่านคิดว่าจะจัดการเรื่องนี้ยังไงให้เร่งด่วน ผมพร้อมปกป้องสิทธิเสรีภาพประชาชนสำคัญ ภาพชัดเจนแบบนี้ จะทำยังไง จะมีโทษทางวินัยยังไงมั้ย

พ.ต.อ.พัฒน์ : หลังรวบรวมพยานหลักฐานโดยเร็วแล้ว ใครมีความผิดฐานไหนก็เรียกมาแจ้งข้อหา ถ้าตร.มีความผิด ก็เรียกมาแจ้งข้อกล่าวหา ตามระเบียบ แต่จะโดนสั่งพักราชการ หรือให้โดนออกจากราชการ ก็อยู่ระหว่างการวินิจฉัย

ไพศาล : หลังจากนี้ครอบครัวนี้จะปลอดภัยมั้ย เขากลัวจริงๆ

พ.ต.อ.พัฒน์ : เขาสามารถแจ้งเหตุมาได้ตลอดเวลา เพราะหนึ่งสายตรวจออกไปดูแลให้อยู่แล้ว

ไพศาล : ฝากท่านด้วย ผมเชื่อว่าท่านเป็นหัวหน้าหน่วย ให้ความยุติธรรมประชาชนได้อยู่แล้ว

ผู้เสียหายบอกว่าระยะทางจากสภ.มาบ้าน 15 กิโล พอมีเหตุแล้วแจ้งไปจะมาทันท่วงทีมั้ย?

พ.ต.อ.พัฒน์ : ร้อยเวรปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชม.ครับ

สุดท้าย ท่านมีโอกาสพูดคุยกับตร.นายนี้หรือยัง หลังเป็นข่าวดังขึ้นมา?

พ.ต.อ.พัฒน์ : ก็ได้เข้ามาพบหลังผมสั่งการให้ไปประจำที่สภ. ครับ วันนี้ยังไม่ได้เจอ เพราะมีคำสั่งให้มาประจำจังหวัด ยังไม่เจอตัวกัน

มีการพยายามขอเคลียร์เพื่อจบเรื่อง ตรงนี้ต้องไปตรวจสอบมั้ย?

พ.ต.อ.พัฒน์ : ให้เขาให้การมา ว่ามีใครอย่างไร ผมจะได้ตรวจสอบด้วยเพราะการเคลียร์กัน ไม่สามารถทำให้คดีจบได้นะครับ

สบายใจขึ้นมั้ย?

อรัญญู : ก็สบายใจขึ้น ท่านก็ให้ความเมตตา อย่างท่านรองจังหวัดเมื่อวานนี้ก็โอเคครับ เขามาบอกว่าไม่ต้องห่วง ท่านรองมาเองยุติธรรม ท่านบอกไม่มีปัญหา เมื่อกี้ท่านผู้การรับปากแล้วก็สบายใจขึ้นหน่อย แต่ 15 กิโลกว่าจะไปถึงผม อยากให้สบายใจกว่านี้

ไพศาล : ต้องอธิบายว่านี่คือภาพลักษณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ้าสามารถเอาปืนจ่อหัวประชาชนได้ มันเป็นภัยต่อสังคม ขออธิบายก่อนว่าถ้าประชาชนไม่สามารถมีอาวุธปืนได้อย่างตร. แล้วตร.ไปดื่ม ไปอะไรคุณก็ไม่ควรมีอาวุธไป เพราะเวลาเกิดอะไรขึ้น มันเป็นอนาคตคนสองฝ่าย ทั้งตร.และประชาชน เกิดเป็นอะไรกันขึ้นมาไม่คุ้ม ตอนนี้เขากลัวการข่มขู่มาก ฝากสำนักงานตร.แห่งชาติคลิปชัดขนาดนี้ เอาปืนมาจ่อหัว หลายคนถามว่าจะเป็นพยายามฆ่ามั้ย ตอบเลยว่าถ้าเขามีโอกาสยิงได้แล้วไม่ยิง ถือว่าไม่เป็นพยายามฆ่า ถือว่าเป็นเรื่องเสรีภาพและการข่มขู่ ฝากไว้ถ้า ตำรวจ ตร.เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซะเอง แล้วประชาชนจะอยู่ยังไง  ขอให้เขาอยู่ได้ เขาเป็นประชาชนหาเช้ากินค่ำ

พี่ไก่ถูกเอาปืนจ่อหัว ถูกเตะเสยหน้าด้วย อยากบอกอะไรคู่กรณี?

ไก่ : ผมพูดตรงๆ ผมยังโกรธ ๆ เขานิดนึง เพราะผมไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องนี้ ผมแค่ไปเอากุญแจรถให้พี่ชายผม แล้วเอาปืนจ่อผม เตะเข้าจมูกผม ผมยังไม่รู้เลยผมทำอะไรผิด พูดตรงๆ อยากให้ดาบตร.มาขอโทษผมและแม่ผมด้วย เพราะเขาด่าแม่ผม ที่เขาเข่าเข้าจมูกผม ผมให้อภัยแล้วกันจากใจ แต่ก็อยากให้ดำเนินคดีตามกฎหมายไป ให้กฎหมายจัดการ เรื่องทำร้ายผม ถือว่าผมให้อภัยทางใจ แต่เรื่องกฎหมายให้ดำเนินการไป 

About Author