เปิดใจสาวจิกหัวเพื่อนตบคาโรงพัก ถูกหลอกให้ลงทุน สูญ 20 ล้าน

ร่ำไห้เพื่อนรักทำชีวิตพัง ผู้เสียหายดาหน้าแฉ พบหนังสือจิตวิทยาโกง – ครอบครัวรับรู้

กรณีคลิปวิดีโอของหญิงสาวคนหนึ่ง เดินจิกผมของหญิงสาวอีกคนที่ไปขึ้นโรงพัก ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เหตุเกิดจากความแค้นที่ถูกเพื่อนสนิทหลอกให้ลงทุน จนสูญเงิน 20 ล้าน จนกลายเป็นคลิปกระฉ่อนในโลกออนไลน์

รายการโหนกระแสวันที่ 14 ม.ค. 65 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ อ้อม รวิกร ชุนหะศรี เพื่อนที่ถูกหลอก ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียหาย มาพร้อม กุล ชัญญา ศุภโชคธนกุล ผู้เสียหายที่โดนไป 8 ล้าน , หฤษณ์ ตั้งการุณจิต โดนไป 1.3 ล้าน, คุณกระต่าย โดน 1.8 ล้าน รวมทั้ง ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ มาพูดคุยกันผ่านรายการ ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

คุณเป็นเพื่อนเขา?

อ้อม : ใช่ค่ะ เรียนมาตั้งแต่ประถมค่ะ

ในคลิปคุณไปจิกหัวเขา เพราะโกรธมาก?

อ้อม : มากค่ะ (ร้องไห้) เขาทำชีวิตเราพัง เราเรียกว่า ก. แล้วกันค่ะ เราเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่ประถม แล้ววันนั้นเขามาชวนเราไปลงทุน เขาบอกเป็นการลงทุนกับธนาคาร ด้วยการเอาเงินของเราไปปิดสินเชื่อให้ลูกค้าเพื่อทำการกู้เงินกับธนาคาร แล้วจะได้ผลตอบแทน พอเวลาลูกค้ากู้เงินผ่านเราถึงได้เงินคืน เราก็ลงทุนกับเขาไป พอถึงเวลาต้องได้รับผลกำไร เขาบอกว่าเคสใกล้จะหมดแล้ว มันมีระยะเวลาสั้นๆ อยากให้เอาทุนกับดอกที่ได้ลงต่อไปก่อน เราก็เชื่อเพื่อน ครั้งแรกลงไป ยอด 5 แสน

ทำไมเชื่อถึงขนาดนั้น?

อ้อม : ก่อนหน้านี้เมื่อปี 63 เขายังไม่ได้มีเงิน ยังมายืมเงินเราอยู่เลย เขายืมเงิน 5 พัน ให้ดอก 500 สองสามครั้ง ให้ตรวจตรงเวลา จ่ายคืนตรงเวลาตลอด แล้วอยู่ๆ ต้นปี 64 เขาก็รวยขึ้นมาแบบไม่มีเหตุผล รวยน่าตกใจ จากที่เคยยืมเงินเรา เขาบอกว่าแฟนเขาเป็นนายหน้าขายที่โซนภาคตะวันออก ให้กับตระกูลดังตระกูลนึง แล้วทีนี้เขามาทำธุรกิจกับธนาคาร ด้วยการปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้าเพื่อไปกู้เงินธนาคาร ความเป็นไปได้ ความน่าเชื่อถือจากสิ่งที่เราเห็นมันน่าเชื่อว่าเขาทำจริงๆ อยู่ๆ ก็รวยมาเลย เราก็เลยเชื่อเขา

เขาให้ลงทุนครั้งแรก 5 แสนให้ทำยังไง?

อ้อม : สมมติมีลูกค้าจะไปกู้สินเชื่อที่ธนาคาร แล้วเขาติดแบล็กลิสต์ ติดหนี้ตรงอื่นอยู่เราไปเคลียร์หนี้ให้เขา แล้วเราจะได้ดอกเบี้ย เหมือนเป็นค่าตอบแทน สมมติ 5 แสน มีดอกเบี้ยให้วันละ 2 หมื่น 5 วัน แล้วแต่จำนวนวันที่เขาจะเอาเงินเราไป

คุณคิดได้ไงจะได้ดอกเบี้ย ในเมื่อเขายังติดหนี้ธนาคาร ไม่มีปัญญาจ่าย?

อ้อม : เขาอ้างว่าธนาคารเป็นคนจ่ายค่ะ เขาว่าที่เราจ่ายไปธนาคารเป็นคนดูแล เขาอ้างว่าเจ้าหน้าที่ธนาคาร มีเรตมาให้เรา เพื่อให้เราไปปล่อยลูกค้าของเขา เพื่อลูกค้าของเขาไปกู้ในระบบได้ มันเป็นแบบนี้ค่ะ

เคยได้เงินมั้ย?

อ้อม : แรกๆ ได้ค่ะ ขอเท้าความนิดนึง ที่เราเชื่อเพราะเขาชวนพี่คนนึงที่เรานับถือลงทุน แล้วเราเห็นว่าเขามีหลักฐานมาให้เราว่าโอนเงินให้พี่คนนี้ เท่านี้ๆ เราก็คิดว่าเขาคงได้จริงๆ เราเลยเชื่อเขา แรกๆ ลงไปก็ได้ผลตอบแทนกลับมา แรกๆ ลงไป 5 แสน ก็ได้ต่อวัน 2 หมื่นค่ะ ได้ดอกเบี้ยไม่กี่วัน เขาก็บอกว่าอยากให้เอาดอกเบี้ยรวมกับต้นที่จะได้คืน

บอกให้เราทบไปเลย เราจะได้ดอกกลับมา?

อ้อม : อย่างนั้นเลยค่ะ ก็เลยเอาดอกยัดเข้าไปอีก แล้วหาเงินใส่เข้าไปเกือบทุกวันเลยค่ะ

ต้องยอมรับว่าโลภ?

อ้อม : ส่วนหนึ่ง ช่วงนั้นเป็นช่วงโควิดค่ะงานหลักของเราไม่มี เราต้องหาเลี้ยงครอบครัว เลี้ยงลูกน้องเกือบ 20 ชีวิต (ร้องไห้) เหมือนเป็นทางเดียวที่เราจะมีรายได้เข้ามา (ร้องไห้)

เพราะเห็นว่าลงไปครั้งแรกมันได้กลับมา?

อ้อม : ใช่ค่ะ แล้วเราเห็นระยะเวลาไม่นาน เดือนเดียว แค่สิ้นเดือนนี้ก็ไม่มีแล้ว ก็เลยอยากให้เราลงไป

สุดท้ายคุณลงไปเท่าไหร่?

อ้อม : ตอนแรกลงเงินสดไป 2 ล้าน ที่ไม่รวมดอกเบี้ยที่เราจะได้ ถ้ารวมผลตอบแทนที่เราจะได้ 10 ล้าน คือเอาดอกลง ต้นลง รวมกัน หลังจากนั้นไม่ได้ เขาก็มาบอกต่อว่าถ้าอยากได้เงินคืน ต้องเสียเงินกับธนาคารเป็นค่าภาษีในการเอาเงินกลับมา แล้วเจ้าหน้าที่ธนาคาร ส่วนกลางขอค่าทำในการเอาเงินคืนให้เราอีก 5.5 แสน ด้วยความอยากได้เงิน 10 ล้านคืน ก็ให้เขาไปอีกค่ะ  แล้วเขาเป็นเพื่อนด้วย เรารู้จักบ้าน จากครอบครัว ขอคำยืนยันจากสามีเขาด้วย  สามีเขาบอกว่าเขาเองก็ทำ ทำมา 2 ปีแล้ว มันเลยทำให้เรามั่นใจ และยังเชื่อว่ามันมีจริง

สุดท้าย เงินของคุณสด ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับดอก เท่าไหร่?

อ้อม : 12 ล้านค่ะ ถ้ารวมดอกประมาณ 20 ล้านได้ค่ะ

แค้นมากเรื่องนี้?

อ้อม : มากค่ะ หนูขายสมบัติ (ร้องไห้) ขายรถไป 7 คัน ขายทอง เอาเงินครอบครัวมา ทุกอย่างที่สร้างมามันพังหมดเลยค่ะมันพังเพราะเพื่อนที่เราไว้ใจ ตั้งแต่ครั้งแรกที่เขามาบอกหนู หนูถามเขาแล้วว่ามึงไม่หลอกกูใช่มั้ย มึงรู้ใช่มั้ยกูสร้างมาจากน้ำพักน้ำแรง (ร้องไห้) เราไม่ได้มีมาก่อน แล้วเราสร้างกันมาสองคนผัวเมียสร้างมาเองจนวันนี้ หนูมีลูกสามคน หนูถามเขาแต่แรก เขาบอกกูไม่หลอกหรอก

ฝั่งพี่กุล โดน 8 ล้านยังไง?

กุล : ไม่ได้รู้จักเขาส่วนตัว รู้จักต่อจากคุณกระต่าย เขารู้จักกันมาก่อน เขาโทรหาเราว่ามีเพื่อนจะเอาเงินนอนบัญชี เราก็ถามว่าเธอรู้จักเขามากี่ปี เธอเชื่อมั่นเขาได้แค่ไหน เขาก็บอกว่าเขาดี เขามีตังค์สองคนผัวเมียนี้ มีบ้าน มีรถ 3 คันซื้อเงินสด เขาทำจริง จะทำปั๊มปตท. เงินเขามี ไปวางที่แล้ว 20 ล้าน แล้วไปนอนบัญชีแล้ว 55 ล้าน เงินเขาตรงนี้เลยไม่มี เขาเลยหาเงินเดินบัญชี ครั้งแรกเราโอนผ่านคุณกระต่าย 7 ครั้ง ล้านกว่าบาท ตอนหลังคุณกระต่ายมีเหตุทางครอบครัวเขา ทาง ก. เลยขอเบอร์กระต่ายเพื่อคุยกับเราโดยตรง คุยกันเขาก็ให้เหตุผลโน่นนี่นั่น เราดูรูปจากโปรไฟล์เขา เขาไปถ่ายหน้าปั๊มปตท. เขาดำเนินการจริง ให้ลูกไปดูในเฟซเขาว่าเขาทำจริงมั้ย มีตัวตนจริงมั้ย

เขาไปถ่ายรูปให้ดูเลย สร้างความน่าเชื่อถือแล้วมาหลอกคุณ?

กุล : ใช่ค่ะ เราให้ลูกไปดูในเฟซบุ๊กเขาว่ามีตัวตน ตอนนั้นไม่เคยเจอเลย ได้แต่คุย ตอนหลังพอเราให้ๆ ไปก็อยากเจอเขา เราขอนัดเจอเขาก็ให้เจอ เขาคนแปดริ้วมีตัวตนนะ ก็เกิดความเชื่อมั่น เราก็ช่วยไป แต่เราก็ถามว่าทำไมไม่เห็นจบซะทีล่ะ เขาบอกว่าใกล้แล้ว เงินรออยู่ปากบัญชีแล้ว 120 ล้าน เราก็คิดว่าธนาคารก็คงไม่ยุ่งยากหรอก ถ้าหลักฐานครบทำจริง 120 ล้านได้มาเขาก็คืนเรา เราก็ดันๆ ให้มันจบเรื่อง มาชวนลงหุ้นเหมือนคุณอ้อมนี่แหละ ของเราก็ธนาคารเหมือนกัน แต่เขาโอนดอกให้ทุกวันนะคะ ถ้าลงแสนนึงได้ดอก 5 พัน 2 วัน อะไรแบบนี้ เก้าโมงก็โอนมาแล้ว โอนแต่ดอก

เงินที่พี่ได้วันละ 5 พัน คือเงิน 12 ล้านของอ้อม พอได้เงินพี่ก็เอามาจ่ายคนนี้ เอาไปปั่น ๆ สุดท้ายก็เบี้ยวเลย?

กุล : ก็ได้คุยกัน คุยถึงสามีว่าคนที่ไหน เขาบอกว่าคนอำเภอนี้ ก็กลายเป็นว่าเป็นรุ่นพี่เราปีนึง ก็เกิดความเชื่อมั่นไปอีก คนอำเภอเดียวกัน เรียนสถาบันเดียวกัน

กระต่าย พาเขาไป ยังไง?

กระต่าย : ครั้งแรกที่เรามั่นใจเขา เพราะเขาชวนลงหุ้นผ่อนทอง แต่ที่ไว้ใจ เพราะมีพี่คนนึงที่อ้อมรู้จักทำแบบนี้ก่อนแล้ว แล้วเขาได้เงินจริง จากสลิปโอนเงิน เศรษฐกิจอย่างนี้เราก็อยากได้เงิน ลงไปครั้งแรกลงหุ้นผ่อนทอง ถ้าลง 2 หมื่น ได้วันละ 3 พัน 10 วัน สตอรี่ประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นผ่อนทองเสร็จก็ให้ลงหุ้น PTT อีก 3 แสน ปิดบัญชีประมาณ 1 แสน และลงหุ้นคุณแอน จักรพงษ์ เจเคเอ็น เขาบอกให้ลงหุ้นคุณแอน จักรพงษ์ เขาบอกว่าดีมาก เขาลงไปแล้ว เราก็เลยลงด้วย มีการปิดบัญชีรายวันอีก อย่างลง 1 แสน ได้รายวัน 10 วัน อาจได้ทุกวันที่ 1 10 30 ลงสองรอบ สตอรี่ช่วงแรกได้เงิน

แล้วมารู้ได้ไงว่าถูกหลอก?

กระต่าย : ก็มีสตอรี่ว่าหนูใจสั่นหมดเลยค่ะต้องไปทำปั๊มปตท. หนูเอาเงิน 55 ล้านไปไว้ที่ปตท.แล้ว หนูต้องทำการเดินบัญชี เขาบอกว่าโครงการปตท. ให้เขาเข้าไปแล้ว จริงๆ 55 ล้านก็ทำได้ แต่ว่าเขาจะไม่เอาแล้ว เขาอยากให้เราเอา 55 ล้านไปไว้ที่ปตท. แล้วทำการกู้ 120 ล้าน แต่อยากมีเงินเดินบัญชี ที่เราลงไปเราก็อยากได้เงินคืน แล้วก็สงสารน้อง ช่วยน้อง ก็เลยไปปรึกษาเพื่อน ว่าอยากมาเดินบัญชีกับน้องมั้ย เขาจะให้ผลตอบแทน ก็คุยกันต่อเนื่อง อะไรแบบนี้

คุณรู้ได้ไงว่าเขาโกง?

กระต่าย : มาคุยกับคุณกุล เริ่มจับใจความกับสตอรี่ เราคุยกันตลอดเลย

ต้องรับผิดชอบคุณกุลมั้ย?

ไพศาล : ไม่ครับ เขาเป็นผู้เสียหายด้วยกัน

กระต่าย : เขาติดต่อกันเองค่ะ ล้านแรกได้เงินคืนแล้วเนอะ

กุล : ไม่ได้ เขาบอกจะส่งให้วันละ 5 หมื่น 10 วันแต่ไม่ได้ส่งให้สักวันเลย

 พี่โดนยังไง?

หฤษณ์ : ผมเริ่มจากการเป็นคู่ค้ากับทางบ้านเขา ผมขายส่งอะไหล่ เขาแจ้งมาว่ามีปัญหาเรื่องการเงิน อยู่ดีๆ เขาโทรมาหาผม บอกว่าเขามีที่ดินทำขายฝากไว้ ไถ่ถอนออกมาเพื่อใช้หนี้ผม เขาติดหนี้การค้าผมประมาณ 3.8 แสน ผมก็โอเค ช่วงนั้นผมมีปัญหาอยู่เหมือนกัน อยากได้เงินที่เขาค้างกลับคืนมา ก็ตัดสินใจช่วยเขาไป เขาชอให้ผมช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่าย ในการดำเนินการฝากขายที่ ก็ติดปัญหามาตลอด และเขาอ้างเจ้าหน้าที่ที่ดิน ที่แปลงแรกจำนวน 2 ไร่ พอ 2 ไร่เหมือนมีปัญหา เขาบอกว่ามีอีกแปลงนึง 4 ไร่ ซึ่งย่ายกให้หลาน แต่ยังไม่ได้โอน

เขาหลอกเงินพี่ยังไงถึงเสียไป 6 ล้านกว่า?

หฤษณ์ : มันจะมีเรื่องค่าโอน ถ้าเจ้าหน้าที่ที่ดินทุจริต ในจำนวนที่ 4 ไร่เขาก็อ้างว่าที่ดินทุจริต แล้วกรมบัญชีกลางเข้ามาตรวจสอบ อยากให้ดึงเรื่องกลับมาเราก็ต้องจ่ายค่าโน่นค่านี่ เกี่ยวกับที่ดิน

วิธีการที่เขาหลอกแต่ละคนไม่เหมือนกัน มันเยอะมาก เขาเป็นคนที่ศึกษาลู่ทางหรือยังไง?

อ้อม : เขามีจิตวิทยาในการพูดโน้มน้าวหลอกคน ตั้งแต่ออกเป็นข่าว มีผู้เสียหายท่านนึงติดต่อมา มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เขาเคยมีคดีฉ้อโกงกับคนนี้มาก่อน เขาพาชุดสืบไปจับ ไปค้นรถเจอหนังสือจิตวิทยาในการสะกดจิตคน ในการหลอกคน อยู่ในรถของเขาค่ะ ผู้เสียหายท่านนั้นเอาหลักฐานทุกอย่างมาให้เราดู และเขาก็แนะนำเราว่าถ้าจะดำเนินการ ทำที่เราอยู่ไม่ได้ เพราะเขามีการยัดใต้โต๊ะให้กับข้าราชการพวกนี้ ทำยังไงคดีก็ไม่คืบ เขาพูดแบบนี้เลยค่ะ นี่คือพี่ที่เคยเจอมาก่อน

หมายถึงตร.เหรอ?

กุล : ใช่ เขาบอกว่าเขายึดเงิน ตัวเจ้าทุกข์คนก่อนเขาบอกว่าเป็นตร.ด้วย แล้วเขาไปยัดเงินตร.ท้องที่ จนตอนนี้เขาก็ไม่ได้เงินคืน ต้องจ้างชุดสืบเอง ให้ชุดสืบไปสืบแล้วจับ

วันเกิดเรื่อง เกิดอะไรขึ้นที่ตามไปตบ?

หฤษณ์ : วันที่ 10 ที่ผ่านมา ผมได้นัดคู่กรณีไปเคลียร์กัน มีการพูดคุยว่าจะใช้ผม 3 แสน แต่พอถึงเวลาเขาบอกว่าเขาไม่สามารถชำระได้ พวกผมอยู่ในกลุ่มไลน์กันอยู่แล้ว ทุกคนก็ตามไป แล้วเกิดเหตุการณ์ตามคลิปครับ

พวกคุณนัดเจรจากับ ก. ที่สถานีตร.  คุณเองไม่เกี่ยวข้องกับคดี แต่อยู่ในกลุ่มและเห็น?

อ้อม : รู้ว่าเขานัดกันเลยรวมตัวตามกันไป เพื่อที่จะไปคุยกับเขาว่าจะเอายังไงกับพวกเรา แต่เจอปุ๊บมันไม่ไหว มันเหี้.. ใส่พวกเราเยอะมาก เขาทำโดยที่ไม่รู้สึกสะทกสะท้านที่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน แล้วเหมือนไม่ได้ทำแค่คนเดียว มันเป็นกระบวนการที่ทำ รู้เห็นกันทั้งบ้าน เรามีการคุยกับสามีเขา สามีเขารับรู้ทุกอย่างที่เขามีการหลอกลวงเรา นั่นคือจุดนึง เขารู้ร่วมกันแล้วค่ะ

จริงมั้ย ลูก ก. 2 คน 17-18 รู้ด้วย?

อ้อม : พอดีมีนักข่าวไปที่บ้านเขาเมื่อวาน เขาถามว่ารู้มั้ยแม่ทำอะไรอยู่ เขาบอกเขารู้ทุกอย่าง แต่เขาเฉยๆ มีอะไรให้ไปคุยที่ศาลค่ะ ลูกประมาณ 17 อีกคนน่าจะ 14

กุล : รู้ยันแม่ แม่ ก. เคยโทรมาเคลียร์

คุณไปแล้วทำยังไง?

อ้อม : เขาเดินหนีค่ะ หนูก็บอกว่ามึงหยุดก่อน คุยกันก่อน เขาก็เดินไป ไม่หยุด เราก็กูมาถึงตรงนี้แล้วมึงจะไม่คุยกับกูเหรอ ก็เลยกระชากหัวเลยค่ะให้ขึ้นมาคุยที่โรงพัก ต้องการให้ตร.เป็นพยาน ทุกคนทุกข์ค่ะ เขายังนิ่งเฉย ยังพี่คะ วันนี้จะหาผ่อนให้ 500 -1000 นะคะ เดี๋ยวจะได้เงินจากตรงนั้นก้อนใหญ่นะคะ หนูรอมา 5-6 เดือน พี่คนอื่นรอกันมาเป็นปีแล้วค่ะ ก็ยังไม่ได้อย่างที่เขาบอกสักที เขารู้กฎหมายพอสมควร เขาประวิงเวลาให้พวกเราไม่ดำเนินคดีกับเขา

สุดท้ายตร.ปล่อยออกไป?

อ้อม : ค่ะ ตร.บอกสิทธิ์ของเขาครับ เรายังไม่มีหมายจับ

เรื่องนี้มันยังไง?

ไพศาล : พฤติการณ์ของเขา มันเข้าแล้วนะ ฉ้อโกงประชาชน ตอนตร.ปล่อยตัวไป เนื่องจากเขามาแสดงตัว ไกล่เกลี่ยคู่กรณีรายอื่น ประเด็นมาดูพฤติการณ์ของเขา มีวิธีการซ้ำๆ ถ้าตร.บอกสิทธิ์ของเขา เดี๋ยวจะให้สิทธิ์เขาเดี๋ยวนั้นเลย หมายจับโดนแน่นอน ฉ้อโกงประชาชน แล้วงานคุณมาแล้วนะ เห็นว่ามีผู้เสียหายรายอื่นแจ้งว่ามีการยัดใต้โต๊ะ อันนี้ก็ทราบจากผู้เสียหายแล้วนะ ท้องที่ไหนที่คิดว่าเป็นอำนาจของตน เขาไปแจ้งความก็เป็นหน้าที่ของคุณแล้ว เพราะเป็นภัยสังคม พีกสุดตรงที่ผู้เสียหายทราบว่า นาง ก. มีหนังสือจิตวิทยาหลอกคน เจตนาแน่นอน อยากฝากบอกว่าอาชญากรรมมักเกิดจากคนใกล้ชิด เมื่อสนิทไว้ใจประมาทก็เกิดขึ้น เพราะเชื่อว่าเขาไม่หลอก ก่อนลงทุนอะไรต้องดูก่อน ไม่ใช่การถ่ายภาพหน้าปตท. หน้าที่ที่คนประกาศขายที่แล้วสร้างสตอรี่ขึ้นมา เขามีวิธีการหลอกเรา เอาค่าตอบแทนมาให้สูงๆ ก็เกิดความไว้ใจ เรียกอีกอย่างว่าเป็นธุรกิจ เป็นความไว้ใจ ลงทุนมากขึ้น ที่ป้ายเขามีติดอยู่ ต้องเช็กก่อน คุณโทรถามธนาคารได้ สุดท้ายพอเกิดเรื่องแบบนี้ก็เกิดฉ้อโกง อยากให้เตรียมหลักฐานหลักฐานแชตไลน์ สลิปโอนเงิน คุณเก็บไว้ ภาพถ่ายที่เขาแสดงอะไรให้เรา ก็เก็บไว้ ถ้าเป็นข้อความเดียวกัน ที่เป็นสาธารณะ คุณเข้าแจ้งความเลย คุณอาจติดใจทำไมตร.ปล่อยตัว เพราะเขาเรียกมา เขาก็มาตามไกล่เกลี่ย ตอนนี้เขาบอกไม่มีหมายจับ ก็ออกหมายจับได้แล้ว เพราะตอนนี้เข้าฉ้อโกงประชาชนแล้ว เดี๋ยวเขาจะไปร้องกองปราบกันแล้ว อยู่สบายไม่ได้แล้ว เห็นบอกที่บ้านรู้เรื่องก็ไปเคลียร์ตัวเองก่อนในศาล ส่วนเรื่องยัดเงิน ผู้เสียหายได้รับมาจากผู้เสียหายก่อนหน้านี้ การกระทำพวกนี้ทำให้ครอบครัวเขาพังทลาย อาศัยความใกล้ชิด อาชญากรรมมักเกิดจากคนใกล้ชิดให้ระวังไว้ด้วย

คุณพูดเลยว่ามีปืนคุณยิงแล้ว?

อ้อม : เราสร้างครอบครัวมาตลอด 20 ปี ที่เราเก็บหอมรอมริบ เก็บเปรี้ยวไว้กินหวาน เรากะว่าวันนึงเราอายุมากขึ้น เราทำอะไรไม่ได้แล้ว เราจะมีธุรกิจหรือทุนเอาไว้ให้ลูกเรียนจนจบ แต่วันนึง ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ 6 เดือนกับเพื่อนคนนี้ ที่เราคิดว่าเขาไม่ทำร้ายเราหรอก เขากลับมาทำสิ่งที่เราสร้างมา 20 ปีพังหมดเลยค่ะ จนเป็นหนี้ท่วมหัว จนต้องขายสมบัติ ขายทุกอย่าง วันนี้แทบไม่มีเงินให้ลูกกิน (ร้องไห้) ลูกหนูเป็นโรคซึมเศร้า หนูก็เป็น (ร้องไห้) เขารู้มาตลอด แต่ก็ยังทำ (ร้องไห้)

จากนี้จะเอายังไง?

กุล : มีผู้เสียหายเพิ่ม แต่เขาไม่อยากแสดงตัว เขาเหนื่อยทวง เขาปวดหัว โดนไปหลักแสนก็มี หลักหมื่นก็มี

ไพศาล : มันเป็นปัญหาที่เจอบ่อยมาก เวลาขึ้นโรงพัก ตร.จะบอกให้ไปเคลียร์กัน ผมรับเรื่องมาเยอะ ขึ้นไปแล้วตร.ไม่รับแจ้งความ คนที่จะโดนโกงแบบนี้มีอีก คุณเตรียมหลักฐานขึ้นไปบอกตร.เลยว่านี่ไม่ใช่คดีแพ่ง แต่เป็นคดีอาญา รับแจ้งด้วย เขาเดือดร้อน

อ้อม : วันนั้นตร.พูดกับพวกหนูว่าทีเวลาพวกคุณได้ผลประโยชน์ ไม่เห็นมาบอกผมเลย ทำไมเวลาพวกคุณมีปัญหากันต้องมาหาผม  สภ. ฉะเชิงเทราค่ะ หนูก็ตอบเขาไปว่าแล้วจะมีตร.ไว้ทำไมคะ หนูอยากย้อนว่าคุณกินภาษีพวกเราอยู่ เวลาพวกเราเป็นทุกข์ไม่ใช่คุณจะไปตั้งด่านจับมอเตอร์ไซค์ จับรถยนต์หากินแบบง่าย ๆ หนูฝากด้วย ความทุกข์ของประชาชน คือหน้าที่ตร.ค่ะ

About Author