“ปีใหม่ – ป๋าต๊อบ” รักหวานฉ่ำ 13 ปี เผยบทเรียนชีวิตเคยเกือบตายเพราะยาเสพติด

คู่รักหวานฉ่ำ 13 ปี มำหรับคู่ของป๋าต๊อบ ปฎิญญา และนักแสดงสาวปีใหม่ สุมนต์รัตน์ ขอเคลียร์ข่าวเม้าท์ละทางโลกบวชชีตลอดชีวิต เผยจุดตกต่ำของชีวิต เคยติดยาเสพติด ใช้เงินวันละแสน เฉียดตายมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน เชื่อที่รอดมาได้เพราะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยทั้งคู่มาเปิดใจผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง วัน31 ที่มีธัญญ่า ธัญญาเรศ, ชมพู่ก่อนบ่าย และตั๊กแตน ชลดา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

เห็นว่ามีข่าวออกไปเกี่ยวกับเรื่องบวช พี่ต๊อบมีอะไรบอกไหม คือมีข่าวว่าจะบวชตลอดชีวิต?

พี่ต๊อบ : คือบวชตลอดชีวิตต้องถามปีใหม่ก่อน ปีใหม่อนุญาตหรือเปล่า

ปีใหม่ : อะไรที่พี่อยากทำใหม่ก็สนับสนุน ขอให้เป็นเรื่องดีก็พอ

พี่ต๊อบ : เรื่องแบบนี้เขาไม่พูดไปหรอก ถ้าพูดไปแล้วไม่ทำนี่บาปกรรมสุดๆ พี่ไม่ได้คิดว่าจะบวชตลอดชีวิต แต่ว่าได้เจอหลักธรรมะมีความสุขขึ้น

เพราะเคยผ่านประสบการณ์เคยบวชครั้งที่1 ครั้งที่2 มา?

พี่ต๊อบ : ครั้งแรก ตอนแรกจะไปปฏิบัติธรรม 3 วันจากนั้นมีแม่ชีท่านนึงโทรมา บอกว่าแม่ชีศันสนีย์ขอพบ พอไปเจอปั๊บเห็นหน้าต๊อบปุ๊บ คุณแม่บอกว่าเหนื่อยไหมลูก เราก็ถามว่าเหนื่อยอะไร แม่ก็บอกว่าเหนื่อยกับการพยายามเปลี่ยนเงาตัวเองในกระจก ร้องไห้เลย คุณแม่รู้ได้ยังไง คือเราพยายามเปลี่ยนสิ่งที่เราเห็นในกระจกสะท้อนกลับมา อยากเป็นคนอื่น อยากเป็นผู้ชาย อยากหนุ่ม อยากหล่อ แบบมันไม่ใช่เราอะ คุณแม่ถามบวชไหมลูก เราก็ถามว่าบวชแบบไหน บวชโกนผมมาบวชกับแม่นะ เราก็บอกว่าได้ค่ะ

ปีใหม่ : แม่บอกให้มาบวชเพื่อให้เปลี่ยนรหัสชีวิต

หลังจากที่บวชไปเรารู้สึกได้เปลี่ยนรหัสชีวิตไหม?

พี่ต๊อบ : ได้เปลี่ยนรหัสชีวิตจริงๆ นะคะ อย่างน้อยๆ มาเตือนให้พี่ได้รู้ว่า คุณแม่ใช้คำว่าธิดาของผู้มีประภาคเจ้า ไม่ใช่แค่ไปเปลี่ยนใส่ชุดขาวอย่างเดียว มาเตือนว่าตั้งแต่เราเกิดมาเราเป็นธิดาของผู้มีประภาคเจ้านะ เรามีความรับผิดชอบการใช้ชีวิตยังไงที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมบ้าง เป็นคนดี ไม่ทำร้ายคนอื่น

เห็นว่าก่อนที่จะเข้าไปบวชจริงๆ พี่ต๊อบมีปมอยู่ในใจ คิดว่าตัวเองทำไมไม่ดีพอสักที ทำไมพ่อแม่ ไม่ชมความดีเราบ้าง?

พี่ต๊อบ : ก็ไม่เคยทำความดี จะให้เขาชมได้ไง คือพูดถึงจะทำอะไรให้พ่อแม่สมใจดั่งหวังบ้างไหม ก็ไม่ เกเรเรียนหนังสือก็ไม่จบ เที่ยว เมา เสเพล ทำทุกอย่าง ไปนับถือคิดว่าการเจ้าชู้มันเป็นสิ่งที่ดี ใช้เงินเป็นเบี้ยเลย เงินที่ไม่ใช่ของตัวเองด้วยนะ ใช้ของพ่อ แล้วก็มาน้อยใจ ทำไมเขาไม่ชม เป็นแม่คนจะชมลูกแบบนี้ไหวไหม

คุณพ่อ คุณแม่ ไม่คิดว่าจะบวชได้ 21 วัน เตรียมรถมารับทุกวันเลยเหรอ?

พี่ต๊อบ : ใช่ค่ะ เมื่อไหร่ไปบวช เมื่อไหร่ไปปฏิบัติธรรม คุณพ่อมั่นใจในฝีมือพี่มาก แทบจะให้คนขับรถไปจอดรอ เผื่อลูกเปลี่ยนใจ

ปีใหม่ : มีการพนันเกิดขึ้นในบ้านว่าเขาจะทำได้กี่วัน ตอนครั้งแรกคือ 21 วันถึงจะเปลี่ยนรหัสชีวิต แล้วทุกคนในบ้านก็พนันกัน 3 วัน มันต้องไม่ไหวแน่ อีกคนบอก 5 วัน อีกคนบอกอาทิตย์นึง พอเกินไปเรื่อยๆ มุกคนก็ว่าไปหาต๊อบหน่อยดีกว่า ไปให้กำลังใจต๊อบ ทุกคนก็ดีใจที่เขาสามารถทำได้ตามที่เขาตั้งใจ

วันแรก ๆ เรามีท้อบ้างไหม? 

พี่ต๊อบ : งอแงสุด ๆ เลย งอแงกับน้องที่ไปบวชด้วย คือเราเป็นคนตามใจตัวเอง ต้องกินเวลานี้ ตื่นเวลานี้ แอร์ต้องเย็นประมาณนี้ พอไปบวชมันไม่ใช่ ต้องทำตามที่เขากำหนดหมด แล้วหงุดหงิด ตื่นมางอแงหิวแล้ว แต่ยังทานไม่ได้ เพราะยังไม่มีอาหาร ต้องไปบิณฑบาตรก่อน พอบิณฑบาตรเสร็จก็ยังทานไม่ได้ ต้องมาแยกของก่อนอีก มันหงุดหงิด แต่หลังจากนั้น 2-3 วันเราก็ทำใจได้ ใจเราก็สงบลงเรื่อยๆ 

ตอนนั้นปีใหม่ไม่อยากไปบวชด้วยเหรอ?

ปีใหม่ : ไม่อยาก เรายังรู้สึกว่าไม่ถึงเวลาที่เราจะไปสนใจหรือว่าอยากจะทำ เวลาเราอยากจะทำอะไร เราก็อยากจะทำให้มันเต็มที่ แต่ก็รู้สึกว่าให้เขาไปก่อน ให้เขาล่วงหน้าไปก่อน แล้วพอเขาสนใจมาก ๆ พอเขาทำมันก็ได้ประโยชน์กับเราด้วย

พี่ต๊อบบวชครั้งที่2 สาเหตุหลัก ๆ เพื่อดูแลแม่ชีศันสนีย์ก่อนท่านจะเสียชีวิต?

พี่ต๊อบ : อันนั้นพี่ก็ไม่รู้หรอกนะ ได้แต่รู้ว่าเวลามันมีน้อยแล้ว แต่เวลาเราทุกคนก็มีน้อยนะคะ เราก็ไม่รู้หรอกเมื่อไหร่ วันไหนเขาจะขึ้นบัญชีเป็นชื่อเรา แต่ในความรู้สึกไปบวชครั้งที่2 คือคิดถึงคุณแม่ พอเป็นแม่ชีเราได้ใกล้ชิดกว่า ได้รับใช้ในฐานะแม่ชีก็ยังดีกว่าคาราวาส

การบวชครั้งที่2 คือ 5 วัน พี่ต๊อบรู้สึกว่ามันสั้นไป?

พี่ต๊อบ : รู้สึกว่ามันสั้นไปนิดนึง รู้สึกว่าตอนนั้นไปตามกิเลสตัวเอง

อยากพูดอะไรสั้น ๆ ถึงคุณแม่ไหม?

พี่ต๊อบ : ก็จะบอกว่าโชคดีที่ได้เจอ โชคดีที่ได้ดูแล

หลังจากที่เร่ได้บวชพี่ต๊อบเปลี่ยนจากหน้ามือเป๊หลังมือเลย?

ปีใหม่ : เปลี่ยนไปเยอะมาก ๆ เลย จากคนที่คอยตามใจตัวเองทุกอย่าง อยากได้อะไรก็ต้องได้ แต่พอไปบวชกลับมาอะไรก็ได้ ง่ายขึ้น อารมณ์ที่เคยร้อนเวลาไม่ได้ดั่งใจก็เย็นขึ้น อารมณ์ร้อนของเมื่อก่อนคือขวางปาข้าวของ ทุบโต๊ะ ทำเสียงดัง ตะโกน

พี่ต๊อบ : ก็เหมือนเด็กเลยเวลาโกรธกลับไปเป็นเด็ก 3-4 ขวบ กระทืบเท้าโมโหแรง

เวลาพูดถึงแม่ชีศันสนีย์มีการนึกถึง เหมือนมีการสูญเสียส่วนนึงของชีวิตไป?

พี่ต๊อบ : ส่วนนึงใช่แหละ แต่ 99% พอนึกถึงทีไรเราก็สดใส เพราะว่ามันสดชื่น มีความสุข

ปีใหม่ : แม่ไม่ให้ร้องไห้ แม่ไม่ให้มีน้ำตา แม่ไปในที่ที่ดี

พี่ต๊อบ : หน้าที่ของพี่ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ไปใช้ชีวิตตามคำสอน กลับมาอยู่กับปัจจุบันให้เยอะ ๆ คุณแม่จะบอกเสมอว่าทุกข์มีไว้ให้เห็นนะลูก ไม่ได้มีไว้ให้เป็น

เห็นว่าพอโมโหแล้วจะปากร้ายขึ้นมาทันที อันนี้จริงไหม?

ปีใหม่ : ใช่ค่ะ อันนี้จริง คือคำพูดเขาคม คำพูดเขาแรง แล้วแทงไปในใจคนแล้วมันเจ็บ บางทีความตั้งใจไม่ได้ให้เป็าอย่างนั้นหรอก แต่บางทีมันหลุดปากออกมาโดยไม่คาดคิด เป็นคนโกรธง่าย หายเร็ว

สมัยแรก ๆ มีทนไม่ได้ไหม ที่เจอใหม่ ๆ ?

ปีใหม่ : ต้องบอกว่าเขาเป็นคนรุนแรงในทุกเลเวลของหลาย ๆ ด้าน ด้วยความที่เป็นคนอารมณ์ร้ายก็จริง แต่เวลาเขาดีเขาก็ดี๊ดี

อยากได้อะไรต้องได้ ต่อให้ระหว่างทางทำร้ายใครก็ตาม?

พี่ต๊อบ : ไม่สน จะสูญเสียอะไร จะเอาอะไรมาแลกเพื่อที่ตัวเองจะต้องได้สิ่งเหล่านั้นไม่เคยสน ไม่ว่าพ่อ แม่จะพูดว่ายังไงก็ไม่

เชื่อหรือไม่ทั้งคู่อยู่มาด้วยกัน เคยผ่านความตายมาด้วยกัน เพราะยาเสพติด?

พี่ต๊อบ : พี่ว่าเป็นเพราะความประมาท สิ่งที่หน้ากลัวที่สุดในชีวิต พี่ปะมาทคิดว่าไม่ติด ถ้าเรารู้ว่าเราติดเราจะหยิบมาใช้ไหม

เริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่?

พี่ต๊อบ : ของพี่เริ่มตั้งแต่อายุ 10 กว่า 13 พอ 14 ก็ไปหาอะไรข้างนอกกาย เพื่อมาเปลี่ยนความรู้สึกข้างใน แล้วพวกนี้มันได้ผลด้วยนะ ไม่ว่าจะพวกช้อปปิ้ง กิน ยาเสพติด บุหรี่ทุกอย่าง พอรู้สึกไม่ค่อยดี ไม่สบายตัว ไปหยิบนี่มาใช้ปุ๊บ ไม่สบายตัวหายไปแว๊บนึง ไอแว๊บเดียวมันพอแล้ว พอไม่สบายตัวอีกก็จะหยิบมาอีก พอทำไปสักพักยังไม่รู้สึกไม่สบายตัวแล้วก็หยิบมาแล้ว มันจะเหลือแค่อยาก หยิบ

ตอนที่เจอกับน้องปีใหม่ตอนนั้นพี่ต๊อบก็ใช้อยู่?

พี่ต๊อบ : ใช่ มีความหวังว่าถ้าความรักเมื่อเจอคนที่ถูกต้อง หรือคนที่เรารักสักคนนึง เราน่าจะเลิกยาเสพติดได้ แต่ในเวลาเดียวกันพี่ก็ยังใช้สิ่งนอกกาย แก้ไขสิ่งภายในอยู่ดี

แปลกมาก ปีใหม่ไม่ได้บอกให้เลิก แต่บอกว่าพี่เล่น หนูเล่นด้วย?

ปีใหม่ : เพราะเขาบอกว่าเขารักเรา เขาไม่รักตัวเอง เขาหยุดไม่ได้ คนรอบข้างบอกว่าพอใหม่เข้ามาในชีวิต ทุกคนก็มากระซิบแล้วบอกว่าทำยังไงก็ได้ให้พี่ต๊อบหยุด แต่คนอย่างเขาถ้าเราบอกให้เขาหยุดเขาก็จะยิ่งทำ ขนาดคนในชีวิตสำคัญ ๆ ยังห้ามเขาไม่ได้ ในเมื่อเขาบอกว่ารักเรามาก ขอแต่งงาน

พี่ต๊อบ : แต่ต้องบอกก่อนนะว่าอย่าไปลองนะ นี่ไม่ใช่วิธีที่ถูกนะ

ปีใหม่ : ถ้าวันนี้ย้อนกลับไปได้ เราจะไม่เลือกใช้วิธีนั่น เราจะเลือกใช้วิธีที่มันฉลาดกว่านั้น รักตัวเองมากกว่านั้น แต่ตอนนั้นต้องบอกว่าตัวเองก็เด็กด้วย ทุ่มเทความรักแบบหัวปัก หัวปำ ทิ้งทุกอย่างในชีวิตแล้วเลือกความรัก มันก็เกินไป จริงๆ ใหม่ยังมีคนอื่นๆที่รักใหม่อยู่ มีพ่อ มีแม่ มีตรอบครัว มีการงาน

วิธีการที่เลือกคือวิธีไหน?

ปีใหม่ : คือเขารักเรา เขาก็ควรจะหยุดเพื่อเรา เขาหยิบ1 ใหม่หยิบ2 เขาหยิบ2 ใหม่หยิบ3  เขาไม่หยุดใหม่ไม่หยุด

จนสุดท้ายคือเล่นไปด้วยกันเลย?

ปีใหม่ : ค่ะ จนสุดท้ายต้องบอกว่าใหม่เพิ่งเริ่มตัวนี้กับเขา แล้วมันเป็นตัวที่แรงมาก ทำให้เราเสียสติ หลอนมาก

นานไหมที่เราอยู่ในวังวนนั้น?

ปีใหม่ : 1 ปีครึ่ง

พี่ต๊อบ : 1 ปีครึ่งของการเสพยา 24 ชม. 7 วัน

ปีใหม่ : ไม่มีลิมิต

พี่ต๊อบเห็นปีใหม่ทแบบนั้นห้ามไหม?

ปีใหม่ : ห้ามตลอด เขาเป็นห่วงใหม่ตลอด แต่เราไม่ได้บอกให้เขารู้ความตั้งใจของเราที่มันซ่อนอยู่ลึกๆ ว่าเราทำแบบนี้เพราะอะไร เขาห้ามเราตลอด ว่าเราอย่างนู้น อย่างนี้ คนอื่นมาบอกให้เราหยุดเราก็ไม่หยุด 

พี่ต๊อบ : มันเป็นไปไม่ได้ที่จะหยุด คือครอบครัวที่มีลูก หลานที่มีปัญหาเรื่องยาเสพติด อย่าไปบอกเขาเลยว่าเห้ย…ง่ายนิดเดียวเอง นึกอยากหยุดเมื่อไหร่ก็หยุด มันไม่ใช่

ปีใหม่ : มันไม่ง่ายขนาดนั้น

พี่ต๊อบ : มันต้องถูกบำบัด แล้วเขาต้องได้รับความเข้าใจว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่เรานึกอยากบอกคนสูบบุหรี่วันนี้ให้เลิกสูบนะ ง่าย ๆ มันจะเป็นไปได้ยังไง

ที่ไม่หยุด ๆ คือใหม่ผอมมาก งานการไม่ทำ ใช้ชีวิตเสเพลมาก แล้วคิดว่าตัวเองจะยอมตายเพื่อพี่?

ปีใหม่ : ใช่ ตอนนั้นพอมันรู้สึกตัวอีกที สภาพฉันก็เหมือนผีไปแล้ว งานก็ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง สภาพไม่ได้ ไปไม่ได้ ไม่ตรงเวลา คือทุกสิ่ง ทุกอย่างในชีวิตเราพอหันกลับมาอีกทีนึงมันล่มสลายไปหมดแล้ว เดินมาสุดทางตรงนี้แล้วแล้วยังไงต่อดี เอาวะ…แต่ก็แน่ใจนะว่าเขารักเรา ก็เอาไปให้สุด

เห็นว่าไปสุดมีโอเวอร์โดสกันด้วย?

ปีใหม่ : ตอนใหม่โอเวอร์โดสใหม่จำไม่ได้

พี่ต๊อบ : น่ากลัวมาก แต่พี่เชื่อว่ากระบวนการเป็นของสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรสักอย่างที่เขาดูแลเราอยู่ มีหน้าที่ต้องส่งใหม่มีเรื่องนี้จำเป็นต้องเกิดขึ้น เพื่อให้เราเห็น พอเห็นเราก็เปลี่ยนได้ คือเราเห็นเขานั่งๆ อยู่มือเขาเริ่มชักแล้ว ตาเขากลับตัวเขาเกร็ง ก็เอาน้ำเทบนหน้า เอายาหม่องทาบนตัว เสร็จแล้วเอาอะไรยัดไว้ตรงปาก กลัวเขากัดลิ้น แล้วโทรเรียกเด็กข้างหลังบ้าน

ตอนนั้นพอเจอพี่หายเมาเลยไหม?

พี่ต๊อบ : หายเลย กลัวเขาตาย ตอนแรกที่เรารู้จักกันมีแต่รอยยิ้ม เป็นความรักที่มีความาสุขมาก เราก็คิดว่าจะทำยังไงก็ได้ให้ผู้หญิงคนนี้เขามีความสุขกับเรา ผลปรากฏว่าเขาอยู่มาสักพักเขามีแต่ร้องไห้ ทุกครั้งที่เขาร้องไห้ เสียใจเอ๊ะ…มันผิดอะไร มันต้องเป็นยาเสพติดแน่ๆ เลยใหม่ มันต้องเป็นยาไม่ใช่เรา เราลองหยุดยาดูไหม

ปีใหม่ : ชีวิตพี่ต๊อบโอเวอร์โดสกี่ครั้ง

พี่ต๊อบ : 8-9 ครั้งมั้ง อันนั้นใหญ่ ๆ นะ

พี่ต๊อบโอเวอร์โดสตากลับไปข้างหลังแล้ว แล้วลุกขึ้นมาเล่นต่อ?

พี่ต๊อบ : ใช่

คือเราเป็นเราไม่เห็น แต่พอคุณปีใหม่เป็นเราเห็น แล้วเรากลัว?

พี่ต๊อบ : ใช่ พี่เคยโอเวอร์โดสต่อหน้าแม่ด้วย คือแม่พี่ยืนอยู่ แล้วพี่ลืมตามาเห็นสิ่งแรกที่เห็นคือแม่ แล้วใจคิด ทำไมฉันทำแบบนี้กับแม่ ทำไมเป็นลูกที่…อย่างนี้ สาบาน ๆ ว่าจะเลิก มันเลิกไม่ได้ มันติด

ตอนที่คุณแม่เห็นเรา คุณแม่เป็นยังไง?

พี่ต๊อบ : แม่แย่มากเลย พี่บาปกรรมมาก ๆ 

เห็นว่าบาปกรรมมาก ๆ เพราะพ่อ แม่ร้องไห้หนัก แต่เราก็ไม่สนใจอะไรเลย?

พี่ต๊อบ : จริง ๆ ก็สน พี่บอกได้เลยว่าช่วงเวลา 5 ปีหลังของการใช้ยา พี่อยากเลิกทุกวัน เพราะถ้าไม่เลิกก็จะเป็นเหมือนเมื่อก่อนไปเที่ยวกัน ปาร์ตี้ สนุก วางแล้วก็ไปทำหน้าที่ของเรา อันนั้นคือสมัยนึง อีกสมัยหลังๆ ของพี่พอใช้ไปปุ๊บ ดูนาฬิกาแล้ว ใหม่เดี๋ยวอีก 2 ชม.หยุดนะ ถ้ามันสนุกแล้วทำไมถึงต้องคิดถึงหยุด ถ้าใช้ไปปุ๊บ ทุกข์ปั๊บ ทุกข์ปั๊บใช้ปุ๊บ กะเวลาแล้ว เดี๋ยวฉันต้องหยุด เพราะต้องการควบคุมตัวเอง เพราะรู้ว่าเราเสียการควบคุม นั่นแหละคุณแย่แล้ว

สรุปก็ชวนกันว่าเลิกดีกว่า?

พี่ต๊อบ : ตลอด

จุดที่ทำให้เลิกได้จริง ๆ มันคือตรงไหน?

พี่ต๊อบ : จะเสียปีใหม่ จะสูญเสียเขา

ปีใหม่ : หลังใหม่โอเวอร์โดสไม่นาน

พี่ต๊อบ : เห็นเขาแย่ขนาดนั้น รู้แล้วว่าต้องรับผิดชอบ ทีนี้ความรับผิดชอบมันมา

เห็นว่าไปเยอะทั้งคู่พี่ต๊อบไฟแช็คหล่นใส่ขา ขาเป็นรู เป็นหนองก็ไม่รู้ตัว?

พี่ต๊อบ : ก็โอเวอร์โดสไง

แล้วตัวปีใหม่เห็นหมาคุยกับเราด้วย?

ปีใหม่ : ใช่ หลอนเยอะมาก แล้วได้ยินเสียงร้องไห้ดังมาจากมุมห้อง วิจารณ์เรา พูดกับเรา คือเวลาเราเข้าประตูนี้ไปแล้วเราก็จะกลายเป็นผีตัวนึง

ความรู้สึกที่เราจะช่วยพี่ต๊อบหายไปแล้ว?

ปีใหม่ : มีบ้างๆ เวลามันซาก็จะรู้สึกบ้าง บางทีมันก็จะโมโหไปอะไรไป เหมือนหลงไปอยู่ในโลกอะไรก็ไม่รู้

เห็นว่าเป็นการผลาญเงินในแต่ละวัน สันละเป็นแสน?

พี่ต๊อบ : ทุกวัน วันละแสน

เห็นว่าตอนนั้นติดเงินคนขาย?

พี่ต๊อบ : ก็เป็นเรื่องธรรมดา แล้วก็ใช้เงินแปลก ๆ  ไม่เคยรู้คุณค่าของเงินว่าพ่อแม่ต้องเหนื่อยขนาดไหนที่หามันมา ไม่เคยหาเงินเอง ไม่เคยได้รับค่าจ้าง ก็เลยไม่รู้ว่ากว่าจะทำงานจนเสร็จวันมันเหนื่อย ไม่เคยรู้ ไม่เห็นค่าของเงิน

ณ วันที่ตัดสินใจเลิกแล้วมาดูเงินในบัญชี?

พี่ต๊อบ : คือน่าจะเหลืออยู่บาทกว่า ๆ 

เวลาพี่อยากได้อะไรพี่ก็ต้องได้ อย่างเช่น รถใหม่คันนึง แล้วให้พ่อ แม่ตามไปจ่าย?

พี่ต๊อบ : ใช่ เขาน่าจะเหนื่อยหน่ายกับพี่มาก แต่ว่าด้วยความรักลูกมั้งก็เลยตามไปจ่ายให้ทุกที่

พี่ต๊อบเคยคิดไหมอะไรที่ทำให้ผู้หญิงคนนึงอยู่กับเราตั้งแต่วันที่เราอยู่จุดสูงสุด จนมาถึงวันที่ต่ำสุด?

พี่ต๊อบ : รักไง แล้วมันเป็นการตัดสินใจอย่างนึงด้วย เราต้องตัดสินใจแล้วว่าคนนี้ใช่แล้ว แล้วถ้าพี่เดินไปบอกเขาใหม่ๆ พี่ไปแล้วนะ เขาถามไปไหน พี่ถามว่าจะไปศูนย์บำบัด เพื่อที่จะมีรีเลชั่นชิฟของพี่กับปีใหม่ไว้ แล้วถ้าเขาไม่เลือกพี่ไปเลือกคนอื่นก็ไม่เป็นไร แต่พี่ไปเลิกเพราะพี่อยากมีเขาอยู่ในชีวิต

ใช้เวลานานไหมกว่าจะเลิก?

พี่ต๊อบ : จนกระทั่งทุกวันนี้พี่ยังบำบัดอยู่นะคะ บำบัดจิตใจ เพราะว่าอาการสมองติดยามันยังมีอยู่ เราก็จะมีความคิดแปลก ๆ เมื่อวานเดินผ่านร้านกัญชาอะไรสักอย่าง ตัวเอียงอยากเดินเข้าไปดูมีเมนูอะไรบ้าง

ปีใหม่ : คือคนที่เป็นแบบนี้เขาเรียกว่า เขาใช้ชีวิตวันต่อวัน วันนี้เราจะไม่ใช้อะไรเลยที่ทำให้เรามึนเมา เราทำวันต่อวันตอนนี้ก็ 12 ปีเราทำวันต่อวัน พรุ่งนี้ไม่แน่อาจจะใช้ก็ได้ถ้าวันนี้ไม่ระวัง

อะไรที่ทำให้คุณปีใหม่ยอมแลกชีวิตกับพี่ต๊อบ?

ปีใหม่ : ต้องบอกว่าเขาเป็นผู้หญิงคนแรกที่มาจีบ รู้สึกว่าเขาแตกต่างจากคนทุกคนที่เราเคยเจอมาเลย เขาทำให้เรายิ้ม ทำให้เราหัวเราะ เขาเห็นความสุขเราสำคัญ อันนั้นคือก่อนหน้าที่เราจะลงประตู้นรกไป แล้วเราลงประตูนรกไป สิ่งที่เราเห็นก็คือ ไม่ว่าใหม่จะทำให้เขาโกรธแค่ไหน ทะเลาะกันมากแค่ไหน หรือเขาไม่มีสติมากแค่ไหน แม้แต่ปลายนิ้วเขาก็ไม่เคยทำร้ายใหม่ อาจจะเป็นคำพูด ใช่ อาจจะเป็นอารมณ์ ใช่  แต่แม้แต่นิดนึงเขาก็ไม่เคยทำ ก็เลยคิดว่ามันเป็นการพนันที่น่าลง

ยอมเสี่ยงโดยใช้ชีวิตตัวเองเข้าแลก?

ปีใหม่ : ใช่

มันมีความคิดในใจไหมว่าการเสี่ยงครั้งนี้เราจะชนะหรือแพ้?

ปีใหม่ : ตอนแรกคิดว่าแพ้แน่ๆ ไปถึงสุดทางแล้วคงไม่ได้

แล้วตอนนั้นเรานึกถึงอนาคตเรายังไง?

ปีใหม่ : มองอะไรไม่ออกเลย ตอนที่เขาบอกว่าเขาจะไปสูญบำบัดใหม่ไม่เชื่อ ใหม่คิดว่าเขาจะบอกเลิก ถ้าเขาตัดเราออกจากชีวิต เขาก็ใช้ชีวิตอย่างที่เขาเคยเป็นได้ เขาไม่ต้องโดนข่าว ไม่ต้องโดนสังคม ไม่ต้องโดนคนรอบข้างบีบเพราะว่าใหม่มาอยู่กับเขาแล้วใหม่แย่มาก พอเขาบอกว่าเขาไปศูนย์บำบัด ใหม่ก็คิดว่าเขาบอกเลิกเราแหละ ก็เลยจบกลับบ้าน คือสิ่งที่ใหม่ทำ มันไม่ควรทำเลย

พี่ต๊อบทำไมต้องเป็นผู้หญิงคนนี้ทั้งที่พี่เจอผู้หญิงมากมาย นอกจากที่เห็นเขาจะตาย?

พี่ต๊อบ : พี่ว่าพี่จำเขาได้ตั้งแต่วันแรกที่เจอ พี่ต้องเคยเจอเขามาก่อน หรือว่าคู่กัน เพราะวูบแรกที่เห็นเขา แล้วหันไปสบตากับเขาเหมือนกับเคยเจอเขา เหมือนเราต้องจำกันได้ แต่วันนั้นพี่เชื่อเลย วูบแรกที่พี่เห็น ไม่ได้รู้จักกันนะ มันมีอยู่แว๊บนึงที่มีเซ้นส์ว่ารู้จัก

ปีใหม่ : แล้วเวลาอยู่ด้วยกันมันดี

13 ปีใช่ไหมที่คบกันมา?

พี่ต๊อบ : ใช่ ๆ

มีวันที่รู้สึกว่าไม่เอาแล้ว ไม่อยากอยู่กับคนคนนี้แล้วไหม?

ปีใหม่ : ตั้งแต่เขาเลิก หยุดของมึนเมาทุกอย่าง ไม่เคยมีวันไหนที่ไม่ดี ไม่เคยทะเลาะกัน เลิกกันนี่ไม่มี

พี่ต๊อบ : ยังไงก็ได้ เวลาเราทะเลาะกัน อย่างแรกคืออย่าหยาบคาย อย่าตั้งใจทำร้ายกัน แล้วอย่าขู่ว่าเลิกกัน โมโหสักแป๊บขอโทษกันดีกว่า เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี เวลามันสั้นมากแล้ว

คู่นี้หวานกันขนาดไหน?

ปีใหม่ : คนที่หวานเป็นพี่ต๊อบ ใหม่ว่าใหม่ไม่หวานอย่างนั้นหรอก เขาเป็นคนสร้างสีสันให้เรา

ติดตามรายการ คุยแซ่บShow ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 13.05-14.05 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ ป๋าต๊อบ-ปีใหม่

About Author